Trao đổi về Rome Total War V.4 [Đọc trang 1 trước!]

Thảo luận trong 'Kho lưu trữ' bắt đầu bởi Ulf, 1/9/08.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. Keilyforever

    Keilyforever Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    7/8/06
    Bài viết:
    1,261
    Nơi ở:
    Death Valley
    @Ulf

    Ấy sao lại nói thế, có người vào nhưng sợ chưa đủ trình để bàn luận ở đó nên ko ai dám lên tiếng gì đó thôi. Tôi đã nghiên cứu kĩ các bước chiến lược của ông vạch ra và thấy rằng nếu chơi Seleucid thì đó là một chiến lược hết sức đúng đắn. Tuy nhiên, theo ý tôi, ở giai đoạn 2, ông nên chiếm toàn bộ bán đảo Thổ, tại sao thì dưới đây tôi xin được phép nói đến. Sau đó, tôi nghĩ với những chiến lược khác mà ông đã vạch ra, thì sau khi chiếm bán đảo Thổ xong, chúng ta dư sức thực hiện giai đoạn 3, 4 ,5 :D

    @killerinthedark
    Yah, chiến lược ông vạch ra cũng rất hay :D Còn về phần Scipii tôi có góp ý thế này, ông xem thử thế nào ? Cứ chiêm sạch Carthage ko đắn đo suy nghĩ. Lúc này chúng ta sẽ có 3 hướng tiến công chiến lược:


    1. Kéo quân bình định Ai Cập.
    2. Kéo quân về Rome và chiếm toàn bộ bán đảo Ý, với bàn đạp là vùng Bắc Phi.
    3. Dẫn quân làm cuộc "hành quân Hannibal", viếng thăm các thành của Spain, Gaul trước, sau đó làm thế gọng kiềm tiến đánh vào Rome, chiếm Ý.

    Ngẫm ra thì, cách 1 là hạ sách. Vì chúng ta sẽ tiêu tốn rất nhiều tiền của, cùng năm tháng để thực hiện chiến dịch này. Tuy nhiên nó có cái lợi là tránh đc sự quấy rầy của 1 địch thủ TRÊN ĐẤT LIỀN và RẤT MẠNH là Ai Cập.

    Cách 2 là trung sách, vì từ Bắc Phi chuyển quân lên khá thuận tiện cho việc đánh vào nhiều thành 1 lúc, nhanh chóng bình định, nhưng phải lo phòng chống Ai Cập.

    Cách 3 là thượng sách, Ý sẽ ko thể chống trả từ 2 đường, mở ra 1 kỷ nguyên tiến về phương Đông mà ko gặp bất kỳ trở ngại nào, lại có thể đánh Ai Cập từ 2 phía. Tất nhiên giai đoạn đầu phải phòng thủ Ai Cập.

    Vối tôi thì:
    Chiến lược duy nhất là cứ thấy thành nào ở gần, vị trí ngon, tiền nhiều, dân đông, thành phố kha khá là nhảy vào fack :)) fack fack tới tấp :)) lúc đó đã gây chiến với nc chúng nó rồi thì cứ thế mà lao lên mần thịt cả nước, đợi chừng nào Faction Destroyed rồi thì lại nghỉ chút chút.

    Và kịch bản trên đc lặp lại :)) ko khác :))

    Đùa đấy, đừng dại mà theo nhé các anh em mới vào :p

    Theo cách đánh của tôi thì bất cứ fac nào, cứ chiếm đc 1 trong 4 vị trí là ngon: Vùng biển Carthage, bán đảo Hy Lạp, khu vực Thổ, khu Ai Cập. Có 1 trong 4 vùng nì thì chẳng lo gì kinh tế :)) Chơi Brutii lên đc 10 mil gold cũng nhờ thế :)) Còn Greek chỉ có 2 bán đảo mà cũng đc 1 mil gold, chỉ mới là buôn bán nội địa, còn lại là chiến tranh toàn phần với tất cả các nước :D

    Chiến thuật của tôi chỉ có một, ko khác: cứ lựa thành nào thật ít lính phòng thủ mà bem vào, mặc xác khoảng cách. Dù lúc đó thành trì tập trung đông quân nhất của tôi (thường là từ 5 - 6 full stack 1 khu vực - để chuẩn bị cho 1 chiến dịch lớn) có là Carthage, và đối thủ là Ai Cập, với lãnh thổ trải từ thành Cyrene đến tận Kotais và chúng tập trung quân ở Siwa (cũng với số stack tương tự), thì tôi cũng bem thẳng vào Alexandria, Memphis, Tebe ko chút đắn đo suy nghĩ :D Rồi từ bán đảo Hy Lạp, fack qua Ai Cập ở Pontus (các thành ở khu vực này cũng cực kì ít lính). Chiến thuật này chả mới mẻ gì, ai cũng biết, tôi chỉ xin mạn phép nhắc lại để chúng ta cùng áp dụng :D
     
  2. killerinthedark

    killerinthedark The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    8/6/08
    Bài viết:
    2,067
    bác chơi 5-6 full stack lấy tiền đâu ra mà nuôi
    mở chiến dịch lớn thì cứ 1 đạo full lính chủ lực mạnh nhất có thể + 1/2 stack dự bị đi sau (đội này có thể đem theo vũ khí công thành là hơn) chiếm được thành nào thì hốt quân đánh thuê vào giữ 2-3 turn sau khi đã train đủ quân giữ nhà thì đem mấy cu đánh thuê đi đốt
    lưu ý đại quân chiếm được thành thì chỉ ở lại nhiều nhất 1-2 turn thôi


    theo tui nghĩ chiến thật đánh Scipii thì cũng chẳng có gì khác nhiều so với mấy nhà kia chỉ là ks, ks, ks và ks
    cụ thể là thế này:+ chiếm được vùng đảo Syracui rồi (cả 3 thành luôn ấy) thì tạm dừng mở rông xuống bắc phi, chỉ đem quân bem cái đảo nhỏ gần thôi
    + mang quân lên vùng bán đảo Hy Lạp để ké mấy thành của Brutii cố gắng chiếm cho được athen và Spatar, nếu có thể ké tí của ku Julii mấy cái thành gần bán đảo Ý cũng hay
    +mang quân bình định bắc phi rồi chia làm 2 đường thủy từ Hy Lạp bộ từ bắc phi đánh sang Ai Cập
    ==> cuối cùng về cắn ROME kakaka :))

    còn như tôi chơi Julii chiếm hết luôn chứ không phải chỉ là 1 trong 4;;)
     
  3. Ulf

    Ulf Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    7/6/08
    Bài viết:
    2,892
    Nơi ở:
    Somewhere out th
    Nghe ông keily nói thì biết ngay fan của Tam Quốc ;;). Cứ "thượng sách", "hạ sách", "trung sách"... ;;)

    PS: cái giai đoạn 2 tui phải dẹp bọn phía bắc trước rồi mới sang Thổ được, ko thì nó cứ xuống phá, vây thành liên tục rất khó chịu. Ngay sau đó giai đoạn 3 cũng đã chiếm hết Thổ rồi còn gì.
     
  4. Keilyforever

    Keilyforever Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    7/8/06
    Bài viết:
    1,261
    Nơi ở:
    Death Valley
    :)) Ông Ulf cứ nói câu nào ra là đúng câu đó nhỉ :)) Mà Ulf cũng đâu kém, cũng phải fan Tam Quốc mới nhận ra nhau chứ :))

    Còn về vấn đề đánh chiếm thì đó chỉ là ý kiến của tôi thôi mà ^^ , quan trọng là mình tùy cơ ứng biến ^^ Đôi khi tôi cũng hay đề ra chiến lược này nọ, nhưng sau đó cũng gặp phải vấn đề như ông, thế là cũng phải lật đật chuyển quân từ tận phía Tây sang đến phía Đông. Như vừa rồi đánh Greek, đang đập bọn Roman ngon trớn, sắp phang bán đảo Spain thì bọn Thrace tràn xuống wánh Bylazora của mình, lúc đó Hy Lạp toàn quân cùi canh, ko có lính giữ, thế là phải điều 2 đạo full từ Patavium để wánh vào Porrolissum của nó ~_____~ Túm lại là mình tùy cơ ứng biến, hì hì :D



    @killerinthedark

    tui may mắn có đc số tiền này nên chắc 5 - 6 full stack cũng ko phải là vấn đề gì hệ trọng :D nếu cần có thể huy động thêm 1 số lượng tương đương nữa để bành trướng, nhưng mất công điều khiển quá nên thôi =___=

    [​IMG]






    [​IMG]






    AI CÓ NHÃ HỨNG CHƠI ROME CHUNG KO :D WĂNG SAVE CHO NHAU CHƠI, MỖI NGƯỜI CHƠI 10 NĂM :D TUI ROME 1.3 =___=
     
  5. Ulf

    Ulf Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    7/6/08
    Bài viết:
    2,892
    Nơi ở:
    Somewhere out th
    Dạo này bận, chả chơi được gì nhiều. Lâu lâu vào custom chủ yếu để làm even. Rỗi hơn tí thì chơi mod FA. Mod này chủ yếu úynh lộn, tui cheat ra 1 đống tiền rồi đi càng cho vui thôi. Chơi Campaign đúng nghĩa lâu lắm, ko có thời gian.
     
  6. killerinthedark

    killerinthedark The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    8/6/08
    Bài viết:
    2,067
    nhìn 2 cái ảnh bác post thấy có mấy cái sai lầm hơi bị to
    cái ảnh thứ nhất thấy bác không chịu kìm chế Juli để cho nó bành trướng thía kia thì chán
    cái thứ 2 là trong 1 stack full của bác không có sư đồng đều chỉ thấy mỗi lính Cohort mà không có thêm cung thủ hay phóng lao hỗ trợ + kéo quân chỉ theo 1 đường, tôi mà Juli như bác thì chia ra quân bộ từ bên Carthage kéo qua gây chiến trước rồi 1 phần còn lại theo đường thủy chờ đám Ai Cập chạy đi cứu thành thì tràn vào chiếm thành của nó;;)
     
  7. Keilyforever

    Keilyforever Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    7/8/06
    Bài viết:
    1,261
    Nơi ở:
    Death Valley
    @Killer: hì, tôi cũng thấy ra điểm yếu của mình là quân lực ko đồng đều :D cũng thật may đó là quân đang đồn trú ở Carthage. Nếu Julii bị kềm chế thì chắc Brutii nhà tôi khó mà vươn đến tận Carthage đc.

    Chơi chuyền save ko :D mỗi ng 10 năm :D
     
  8. iiixblackcatxiii

    iiixblackcatxiii T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    12/3/08
    Bài viết:
    612
    Cho mình xin các chiến thuật dành cho bọn Cohort Preatorian. Thx
     
  9. hugoking1

    hugoking1 Commander-in-Chief

    Tham gia ngày:
    7/5/07
    Bài viết:
    6,811
    Nơi ở:
    HCMC
    preatorian trâu bò thì cho đi đầu , giáp lá cà chẳng sợ thằng nào :))
     
  10. Ulf

    Ulf Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    7/6/08
    Bài viết:
    2,892
    Nơi ở:
    Somewhere out th
    Chiến thuật dành cho bọn nó là:
    - Cohort Preatorian! Units... Guard this position! Fire at will! ;;)

    Bộ binh, đặc biệt là bộ binh nặng thì chỉ có vai trò bao cát thôi :)). Dùng nó để bảo vệ missile, giữ chân địch cho các binh chủng khác chọt đít hoặc véo sườn ;;). Bộ binh nặng của Rome cáo Testudo thì còn dùng để hút tên khi đánh thành nữa.
     
  11. iiixblackcatxiii

    iiixblackcatxiii T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    12/3/08
    Bài viết:
    612
    Thế chiến thuật của quân La Mã là gì? Cho mình đc ko, đánh hard mãi ko thắng.Àh, có ai 1vs2 đc ko, quân mình đánh 2 medium nhưng cũng ko nổi.(Quân lực = nhau)
     
  12. Ulf

    Ulf Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    7/6/08
    Bài viết:
    2,892
    Nơi ở:
    Somewhere out th
    Đọc trong hướng dẫn ấy. Chơi nhiều nó quen thôi. Biết đánh thì 1 chấp 2 ở VH là bình thường, trong 4rum này khối người làm được.

    Cho ông cái chiến thuật cơ bản:

    Missile phía trước, bộ binh ở giữa, kỵ 2 bên cánh. Missile fire at will, địch áp sát thì lùi về. Bộ binh giữ chân địch để kỵ vòng ra sau giết tướng và tập hậu.

    Example: http://forum.gamevn.com/showthread.php?t=540184
     
  13. A_Dragon

    A_Dragon Persian Prince

    Tham gia ngày:
    24/7/06
    Bài viết:
    3,805
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh City
    Chơi đến nửa cuối thì thế thôi, các faction lớn chia nhau tô màu bản đồ. Lúc này tính đa dạng của đối phương mất đi nhưng kịch tính lên cao vì đối thủ nào cũng mạnh :x

    @BOD: up lên 1.5 ko đc à, đã nói là 1.3 khó chơi với người khác lắm.

    @Ulf: Cohort đâu phải chỉ làm decoy, infantry trong top 10, solo trực tiếp lại có lợi thế ném lao lúc đầu nữa.
     
  14. Ulf

    Ulf Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    7/6/08
    Bài viết:
    2,892
    Nơi ở:
    Somewhere out th
    Đó là những trường hợp đặc biệt, tùy vào kinh nghiệm của người chơi chứ khó mà đem lên đây nói (nói thì bao nhiêu trường hợp cho hết). Dùng nó để đánh trên mặt thành, phục kích... Như cái trận dưới replay tui dùng cohort để phục kích.
     

    Các file đính kèm:

  15. iiixblackcatxiii

    iiixblackcatxiii T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    12/3/08
    Bài viết:
    612
    Vậy nếu bọn Cohort đó là quân thủ thì quân công của La Mã là gì? Đừng nói Wardog nhé, tớ thích bộ binh công hơn là thú đánh nhau.
     
  16. Ulf

    Ulf Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    7/6/08
    Bài viết:
    2,892
    Nơi ở:
    Somewhere out th
    Bộ binh là chủ lực của quân đội, nhưng chính kỵ binh mới là nhân tố quyết định :;). "Ah mere infantry, poor beggers" :))
     
  17. hugoking1

    hugoking1 Commander-in-Chief

    Tham gia ngày:
    7/5/07
    Bài viết:
    6,811
    Nơi ở:
    HCMC
    bộ binh câu thể lực của tụi nó, kị binh là quân bài hốt mẻ cuối cùng :'>
     
  18. vietanh797

    vietanh797 †A Faithful Knight† Moderator Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    27/5/05
    Bài viết:
    29,141
    Nơi ở:
    Wibu Kingdom
    bộ binh bắt đầu trận đánh, pháo binh quyết định trận đánh và kị binh thu hồi kết quả:-"
    p/s: đúng nghĩa cách tui đánh lun đấy
    toàn vác xe bắn đá đi cùng quân mà
     
  19. Keilyforever

    Keilyforever Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    7/8/06
    Bài viết:
    1,261
    Nơi ở:
    Death Valley
    câu này wen thật :'>

    @A_Dragon: uhm ko có duyên với 1.5 :( ko up đc :( thôi kệ chơi chay T______T


    @iiixblackcatxiii: tránh voi chẳng xấu mặt nào @___@ Gặp Preatorian Cohort nên tránh đi là hơn, bẻ gãy quân kỵ binh của bọn nó trước rồi hẵng fack lính bộ @______@

    Wardog chỉ gây rối và fack kị binh, chứ đem ra fack bộ binh thì tuy có mạnh nhưng chỉ 1 thời gian thôi, gặp Pretor cũng ko ăn thua.

    Mà chơi Campaign rộng chả bao giờ tớ xài Cohort, tốn tiền, train lâu, chậm chạp, ko cơ động = Legion. Còn nếu đánh với La Mã thì ít khi phải solo với tụi nó, toàn fack sập Lơ Mỡ trc khi chúng cải cách =__=



    Chơi fac Greek, kéo quân lên diệt Thrace xong thì đụng bọn Scythia, toàn cung chạy loằng ngoằng, bực mình ko có cách nào trị nổi. :-S
     
  20. killerinthedark

    killerinthedark The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    8/6/08
    Bài viết:
    2,067
    đã chơi Greek thì đừng ngó ngàng đến thrace sớm chú ý đến đám nhà Rome kia kìa
    với lại Cohort khác Legion ở chỗ nào vậy;;)
     
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này