Lời binh cho Tam quốc Liệt truyện của Leland tiên sinh.

Thảo luận trong 'Những game Tam Quốc Chí khác' bắt đầu bởi L0NGSPEAR, 26/9/09.

  1. L0NGSPEAR

    L0NGSPEAR Mario & Luigi Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    17/10/08
    Bài viết:
    710
    Nơi ở:
    Hội vườn đ
    Lời nói đầu cho phần bình

    Tam quốc diễn nghĩa khi mở đầu có đoạn: Thiên hạ hợp lâu sẽ tan , tan lâu lại hợp.Không ngờ số phận của những tác phẩm về tam quốc cũng không thoát khỏi logic biện chứng này.
    Trước Trần Thọ viết Tam quốc chia đã để cho mỗi một nhân vật ở riêng một thiên.Các anh hùng mỗi người một cõi ấy chính là tan vậy.
    Sau La quán Trung tiên sinh lại khéo tập hợp sắp xếp cho các nhân vật thành một mạch thống nhất. Đó chính là hợp.
    Nay Leland tiên sinh tuân theo qui luật biện chứng mà lại tách các nhân vật ra thành các thiên riêng. Mỗi nhân vật được đánh giá khắc họa theo cách nhìn của những con người của thế kỉ 21 thấm nhuần tư tưởng của Hội Vườn đào. Việc đó có thể sánh với Lão Tử trước khi cưỡi trâu xanh bỏ đi mà viết ra Đạo đức kinh, Tư Mã Thiên bị cung hình mà vắt tim óc soạn ra bộ sử kí

    Xưa Trần Thọ viết Tam quốc chí thì mấy trăm năm sau xuất hiện một Bùi Tùng Chi để chú giải từng đoạn từng câu .
    La Quán Trung viết tác phẩm kinh điển Tam quốc Diễn Nghĩa thì vài trăm năm sau có Mao Tôn Cương viết lời bình cho từng hồi.
    Tôi vẫn lấy làm tiếc rằng sao: Bùi Tùng Chi không sinh cùng thời với Trần Thọ , Mao Tôn Cương không xuất hiện cùng lúc với La Quán Trung.
    Hận thay các vị trên đã không thể uống rượu thưởng trăng cùng nhau mà bàn về 1 thời kì lịch sử đầy biến động đấy.Âu cũng là một điều đáng tiếc.

    Nay Leland tiên sinh trên thì thuận theo ý trời, dưới thì hợp lòng người dồn hết tâm huyết mà viết ra quyển Tam quốc liệt truyện. Tôi tuy chịu khó tìm tòi , đào sâu bổ cứu còn kém xa Bùi Tùng Chi, văn phong sâu sắc lời lẽ uyên thâm còn lâu mới bằng Mao Tôn Cương. Nhưng lại hơn 2 vị trên điều là đã sinh ra cùng thời, lại là tri kỉ của leland tiên sinh nên đương nhiên việc bình tác phẩm này cũng có nhiều lợi thế.
     
  2. L0NGSPEAR

    L0NGSPEAR Mario & Luigi Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    17/10/08
    Bài viết:
    710
    Nơi ở:
    Hội vườn đ
    Lưu Bị thế gia:
    Lưu Bị không hổ danh là cháu của Cao Tổ Lưu Bang.
    Năm xưa khi Lưu Bang đánh nhau với Hạng Vũ thì thua là chính, chạy là chủ yếu thì trong thời Tam quốc Lưu Bị cũng nổi tiếng là người chạy khắp thiên hạ không đối thủ.
    Lúc Lưu Bang chạy trốn Hạng Vũ thì đẩy cả 2 con xuống xe để chạy cho nhanh thì trận Đương Dương Trường Bản thì Bị cũng chạy để lạc cả vợ cả con . Mà số lần Bị bỏ vợ chạy thoát trong Tam quốc có lẽ nhiều không kể xiết.
    Nếu hổ dữ không ăn thịt con thì Bang đẩy con vào chỗ chết, Bị cũng chả vừa khi ném A Đẩu xuống đất mua chuộc tướng tài.
    Lưu Bang nhanh trí khi bị bắn tên vào bụng thì ôm chân kêu đau.Lưu Bị thì đánh rơi đũa nhanh chí bịa chuyện anh hùng.. Nói chung là so với tiền nhân thì Bị cũng không kém là mấy
    Nhưng hậu sinh khả úy ; trong khi Lưu Bang đối xử với các tướng rất ngạo mạn khinh người thì Lưu Bị nảy có tuyệt chiêu khóc quỉ khốc thần sầu để mua chuộc anh hùng trong thiên hạ.
    Có lẽ Lưu Bị là 1 phiên bản cải tiến hoàn hảo của Lưu Bang nhưng không gặp thời nên chỉ làm được vua đất Thục



    Quan Vũ liệt truyện:
    Ra trận thì rút về sau, nhận công thì xông lên trước.Quyền lợi phải nhiều nhưng làm thì chẳng được bao nhiêu. Quan Vũ là một người như thế.
    Khổng Tử có câu trước phải chính danh. Danh có chính thì ngôn mới thuận, ngôn có thuận thì việc mới thành, việc có thành thì công mới toại. Đại trượng phu ở đời thì làm gì cũng phải quang minh lỗi lạc, tên tuổi rõ ràng.
    Quan Vũ mới xuất hiện thì đã toát lên một vẻ rất mờ ám.Quá khứ của Lưu Bị là người lương thiện dệt chiếu bán dép, Trương Phi thì là người anh đồ tể bán thịt lợn còn Quan Vũ thì chúng ta hoàn toàn không biết.Tên thì đổi từ Trường Sinh ra thành Vân Trường. Giết người sợ tội bỏ trốn. Rồi đi đăng lính để xóa án tích.
    Có lẽ dưới trướng của Lưu Bị thì về độ khôn vặt Vũ chỉ kém Gia Cát Lượng.
    Khi Bị long đong lận đận chạy về bên Viên Thiệu với hư danh là tả tướng quân, Phi trốn vào núi làm thằng sơn tặc thì Vũ đàng hoàng là Hán Thọ đình Hầu bên Tào Tháo. Khi Bị chạy có cờ ở Đương Dương Trường Bản, lạc vợ lạc con, các tướng khác người bị thương, kẻ bị chết thì Vũ cùng Lượng đã tếch trước khỏi chiến trường bằng cách sang Giang Hạ mượn quân. Khi mọi người xông pha nơi hòn tên mũi đạn đề bình Ích Châu, lấy Hán Trung thì Vũ nằm khểnh ở Kinh Châu uống rượu hưởng lạc, nhàn rỗi đến mức có thì gian định vào Xuyên để thi võ với Mã Siêu.
    Vũ thì nhiệm vụ nào cũng vượt qua, khó khăn nào cũng hoàn thành, giao Hạ Bì mất Hạ Bì, giao Kinh Châu mất Kinh Châu, giao bắt Tào Tháo thì thả Tào Tháo . Đánh Trường sa gặp Hoàng Trung. Vây Tương Dương ăn tên của Bàng Đức.
    Thành tích thì thế nhưng lúc luận công lao thì Vũ luôn phải là to nhất. Ngay cả khi to nhất rồi Vũ vẫn còn chưa thỏa mãn mà hoạnh họe sinh sự.
    Người ta nói 1 núi không thể có 2 hổ. Một chúa không thể có 2 ông khôn vặt cùng thờ.
    Cuối cùng: Vũ đã bị mắc mẹo của Gia Cát tiên sinh mà tự đâm đầu vào chỗ chết. Đầu Ngụy mình ngô, thân ở ThụcThật đáng tiếc lắm thay.



    Trương Phi Liệt truyện
    Nói đến hảo hán mặt đen của Tung Của thì người ta hay nghĩ về Uất Trì Kính Đức, Hắc Toàn Phong Lý Quì và gã đồ tể Trương Phi.
    Trong bộ ba anh em kết nghĩa thì Bị ham chơi Vũ tham sắc còn Phi hám rượu. Có lẽ cặp Vũ Phi tôi lại thấy na ná như Huyền Minh nhị Lão trong Ỷ thiên đồ long Kí của Kim Dung.Những bộ đôi này đều tài năng cả nhưng do kẻ thì hám gái ,đứa thì mê rượu mà hại đến thân. Tôi đồ chắc là Kim dung dùng hình tượng của Vũ Phi mà xây dựng hình ảnh của 2 tên Huyền Minh nhị lão
    Thành công hay thất bại của Phi cũng gắn liền với rượu.
    Phi đang ăn sung mặc sướng với cửa hàng thịt lợn và điền trang thì chỉ vì mấy chén rượu trong vụ kết nghĩa vườn đào mà tưng tưng theo Bị chịu khổ.
    Nhờ có rượu mà đánh tan Trương Cáp, bắt sống Nghiêm Nhan, tiến cư Bàng Thống. Lập nên chiến tích anh hùng một đời.
    Nhưng cũng vì rượu mà mất tất.
    Say rượu mà mất thành. say rượu mà mất mạng.
    Chỉ 1 chữ rượu mà nói hết nên thành bại của Phi.
    Phi Vũ 2 người tuy không sinh cùng ngày cùng tháng cùng năm cũng không chết cùng tháng cùng năm cùng ngày nhưng cuộc đời cũng na ná nhau.
    Vũ làm mất Kinh Châu,Hạ Bì thì Phi cũng chẳng kém gì khi làm mất Từ Châu.
    Vũ chết do đối xử tàn nhẫn với Mi Phương Phó Sĩ Nhân thì Phi cũng được phong thần khi đánh đập Phạm Cương Trương đạt.
    Vũ đầu một nơi mình 1 nẻo thì Phi cũng đầu 1 nẻo mình 1 một nơi.

    Leland tiên sinh nhận xét Phi vô mưu nhưng lắm mẹo. Tôi thấy đúng lắm. Phi tuy mù chữ vô học lại ko biết suốt ngày giả vờ cầm ngược quyển sách như Quan Vũ nhưng cũng hay khôn vặt lắm. Vốn nổi tiếng là kẻ bê tha nát rượu trong truyện nên mỗi khi lập mẹo đều giả vờ làm thằng say rượu. Tuy có mỗi trò đó nhưng khi cần Phi diễn đều đạt và được thành công.Mà không phải Phi thì cũng chả ai làm được trò đó.
    Nhưng nổi tiếng nhất trận Trường Bản: Phi luống rượu vào rồi giở trò Chí Phèo rạch mặt ăn vạ tuyên bố: Tao mà chết cũng xin tiễn năm bảy thằng đi theo làm 80 vạn quân Tào ko ai dám tiến rồi chạy như ong vỡ tổ. Thật đáng khâm phục.Nhưng Phi hơn Chí Phèo ở chỗ là khi tưng tưng lên Chí Phèo chỉ dám đến nhà Bá Kiến xin đểu chứ ko dám đi làm sơn tặc như Phi.


    Triệu Vân liệt truyện

    Vũ xuất thân là tội phạm truy nã, Phi khi thua trận đi làm sơn tặc còn Triệu Vân lại là đại đạo chuyên nghiệp.
    Khi Vân vung thương đâm trộm Hạ Hầu ân tướng quân đã nhanh nhưng việc lột gươm thanh công lại còn nhanh hơn.
    Cái việc giết Trương Vũ dắt đích lư chạy về sao mà tài tình đến thế,gọn gẽ đến thế.
    Không phải là tay lão luyện trong làng giết người cướp của thì không sao làm được việc đó.
    Không hiểu sao dưới trướng Lưu Huyền Đức lại có lắm kẻ thủ hạ lưu manh côn đồ đến vậy
    Ngưu tầm ngưu mã tầm mã chăng.
    Leland tiên sinh nói: Vân lấy ngựa của Hạ Hầu Ân .Tôi cho là không phải.
    Ngựa của Ân tuy tốt thật nhưng so với Đích Lư thì e rằng không bằng được.
    Vân luôn thích xài đồ tốt nhất. Cướp được gươm Thanh công để làm của riêng,
    Vậy mà khi cướp được Đích Lư mà Vân ko thèm xài đem tặng Bị thì chứng tỏ Bạch Long của Vân hơn hẳn Đích Lư rồi.
    Bạch Long vốn là con ngựa hiếm có trong thiên hạ. Cao Lãm vốn là danh tướng nổi tiếng của Viên Thiệu. Danh tiếng chả thua gì Trương Cáp. 1 đạo tặc như Vân dù có giỏi mấy thì cũng không thể chưa đến 1 hiệp giết được Lãm .
    Đại tướng Lã Khoáng cũng một nhát là xong
    Hạ Hầu Ân tướng quân giỏi là thế cũng chỉ 1 hiệp là xong.
    Phải chăng là do con ngựa Vân tốc độ nhanh quá.
    Trong trận Đương Dương Trường Bản , Vân có mấy chục quân kị đi theo mà chỉ lúc sau đã chả có ai. Phải chăng là ngựa Vân chạy nhanh quá.
    Trong trận Đương Dương Trường Bản ,Leland tiên sinh nói Vân cưỡng hiếp Mi phu nhân rồi vứt xuống giếng .
    Tôi lại có giả thiết khác: Vân vốn là gay(hoặc nữ giả nam) nên ko thể cưỡng hiếp Mi phu nhân được. Vân chỉ giết Mi phu nhân vì sợ Mi phu nhân quyến rũ người tình Lưu Bị của Vân.
    Ngày xưa ZhaoHuo tiên sinh có đưa ra giả thiết: bé A Đẩu vốn là con của Vân . Sau khi giết Mi phu nhân, Vân tiện thể cho A Đẩu đi theo mẹ xuống suối vàng mà bú sữa. Lưu Bị vốn khôn vặt giỏi khóc sao đẻ ra A Đẩu ngu si làm vậy.A Đẩu chính là con ruột của Vân (cũng có thể là con Tào Tháo cài vào để phá nước Thục)
    Nhưng tôi cũng cho làm ko phải: Vân vốn có tư tình với. Lưu Bị. Làm gì có chuyện là giết con của Lưu Bị được.
    Sau này ngoài Lưu Bị, Triệu vú em còn có tư thông với anh mặt đẹp như ngọc khăn lượt quạt lông. Hai người dính với nhau như hình với bóng từ sang Đông Ngô, vào Ích, bình Man....
    Nhờ vậy là Vân được sống trọn tuổi trời. Ko thì kết cục cũng ko khác Phi Vũ là mấy.
     
  3. {O|O}

    {O|O} Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    13/8/09
    Bài viết:
    353
    Má ơi, hai ông Leland và Longpsear có chửi thì tui cũng xin chịu chứ hai ông mà "song kiếm hợp bích" như vầy tì tụi "măng mọc" lỡ chưa từng đọc qua TQDN thì có mà lầm chết. Cứ tưởng là do Leland tiên sinh sáng tác và Longspear bình chứ không phải do lão La sáng tác và lão Mao bình đâu. Hai ông nên ghi rõ topic để hậu nhân đừng lầm nhé.
     
  4. fro65

    fro65 Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    2/8/08
    Bài viết:
    473
    Mạn phép cho 1 lời bình :
    Ngày xưa Bá Nha gảy đàn , duy chỉ có Tử Kỳ hiểu ý nghĩa sâu xa . Họ trở thành đôi tri kỷ lưu danh muôn thủa , được đời đời sau đem ra để minh chứng cho những cặp tri kỷ .
    Ngày nay , ở 1 chân trời đẹp đẽ nọ , có 2 đồng chí là Le và Long , cũng là 1 cặp tri kỷ . Phu xướng , phụ tùy , tâm đầu ý hợp , chỉ thẹn một điều là đồng giới chứ ko cưới nhau bà nó rùi ^__^ .
    Song , tuy ko cùng sinh cùng ngày cùng tháng cùng năm , nhưng họ nguyện cùng chết chung cùng ngày cùng tháng cùng năm . ^__^
    Thật hãnh diện vì 4rum có 1 cặp tri kỷ , anh em ta lấy đó làm gương . :((
     
  5. Game là nhất

    Game là nhất Nam Việt Đại tướng quân

    Tham gia ngày:
    11/1/09
    Bài viết:
    1,928
    Nơi ở:
    Chỗ đó đó.....
    Hai ông cứ ẩn một lúc, hiện một lúc, ẩn ẩn hiện hiện, hiện hiện ẩn ẩn, ẩn rồi lại hiện, hiện rồi lại ẩn, khi ẩn khi hiện, khi hiện khi ẩn=))
     
  6. squallphu

    squallphu The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    13/8/06
    Bài viết:
    2,158
    Nơi ở:
    Q10 Tphcm
    tự nhiên hôm nay thấy cái tên leland và longspear xuất hiện, ohh thôi rồi, những ngày tháng "vui vẻ" của RTK là đây.
    chắc 2 ông này quậy banh chành cái lsvn nên mới trở về mái nhà xưa đóng đô tiếp tục chinh chiến.
    ở đây chơi đủ 1 tháng rồi hãy đi nhá. đúng 30 ngày ấy.

    sặc. câu dài thoòng của ông games là nhất mang có 1 nghĩa. ẩn hiện. kinh=))

    hix, song kiếm hợp bích àh; ai là Dương Quá, ai là Tiểu Long Nữ đây:)). nói rõ hơn ai boy ai girl:))
     
  7. Game là nhất

    Game là nhất Nam Việt Đại tướng quân

    Tham gia ngày:
    11/1/09
    Bài viết:
    1,928
    Nơi ở:
    Chỗ đó đó.....

    Ý nói Lượng chủ mưu àh? ;))
     
  8. Lione

    Lione Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    22/9/04
    Bài viết:
    270
    không, câu này ý nói là Lượng biết mưu gian kia chứ không khẳng định Lượng chủ mưu
    vu tội cho người ta mà viết để hiểu toẹt ra thế thì quẳng bút đi cho xong;;)
     
  9. Game là nhất

    Game là nhất Nam Việt Đại tướng quân

    Tham gia ngày:
    11/1/09
    Bài viết:
    1,928
    Nơi ở:
    Chỗ đó đó.....
    Thế bác nghĩ Lượng chen vào được một câu thế làm gì?;))
     
  10. pokemonred12

    pokemonred12 Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    8/11/04
    Bài viết:
    53
    Đọc Thần thoại Hy Lạp chỉ muốn phang một búa vào đầu Achilles, Hercules
    Đọc Phong Thần liệt truyện chỉ muốn vặt râu Khương Tử Nha, móc mắt Dương Tiễn.
    Chung quy cũng chỉ có Tam Quốc và Tây du kí là đem lại niềm vui bất diệt!
     
  11. Lione

    Lione Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    22/9/04
    Bài viết:
    270
    xưa Thi Nại Am viết Thủy Hử mà hình ảnh Tống Giang được xem như một anh hùng mà cũng được xem như một kẻ bất tướng vô tài. cãi nhau đến cả vạn năm rồi chưa dứt
    xưa La Quán Trung viết về tuyệt trí,tuyệt dũng,tuyệt nhân mà đến ngày nay box này quẳng cả vào xó
    việc kinh thiên động địa ấy chỉ có kẻ tài trí trùm đời mới làm nỗi
    nay có ông Lê với lão Long tung hứng, việc của Lượng với Vũ thêm phần kỳ bí, làm cho Game với Lione tranh cãi nhau xem hồ không thể rõ đúng sai
    so với người xưa, cái tài của hai lão Long Lê cũng không hề kém
    việc có phải Lượng hay không, có phải Vũ là như vậy, phải chăng Phi là thế mãi mãi chỉ là nghi án, chúng dân mãi mãi không sao đoán được
    rồi sau này, nói đến thời Tam Quốc, hai lão Lê Long nọ được nhắc đến ngang hàng với Thi La, âu cũng là cái nên mừng

    p/s: bàn thêm về văn hóa phương Đông, không có gì là tuyệt đối. trong âm có dương, trong dương lại có âm. chỉ có kẻ am hiểu cái sâu sắc của văn hóa ấy mới có thể nhìn thấy được cái âm dương trong từng nhân vật. Long Lê được box này ngưỡng mộ, sánh ngang với lão Lú cũng là cái hợp lẽ mà thôi
     
  12. Game là nhất

    Game là nhất Nam Việt Đại tướng quân

    Tham gia ngày:
    11/1/09
    Bài viết:
    1,928
    Nơi ở:
    Chỗ đó đó.....
    Cái triết học dài dòng văn tự ấy tuyệt chủng từ lâu rồi=))
     
  13. hocinternet

    hocinternet Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    17/9/08
    Bài viết:
    200
    Nhà phật có câu: "Sắc tức thị không, không tức thị sắc", ẩn tức là hiện, hiện tức là ẩn, thí chủ GLN am hiểu phật học khiến tại hạ vô cung bái phục ;)).
     
  14. Lione

    Lione Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    22/9/04
    Bài viết:
    270
    =)) chưa đâu, Lione vẫn đang dùng đây nè
     
  15. squallphu

    squallphu The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    13/8/06
    Bài viết:
    2,158
    Nơi ở:
    Q10 Tphcm
    đương nhiên là đc ái mộ. những người bình bình thì chả ai biết gì. những người đặc biệt và làm chuyện khác người thì luôn luôn đc biết đến. ví dụ như newton nghiên cứu cái quỷ gì mà hỏi tại sao quả táo không rớt ngược lên trên mà lại rơi xuống đất =)). khác người là đc để ý liền chứ gì. hoặc giả dụ như Năm cam cũng rất có tiếng tăm đấy chứ.

    ko biết theo lione thì Long Lê nằm trong trường hợp nào vậy? =)) của newton hay của Năm Cam =))
     
  16. Game là nhất

    Game là nhất Nam Việt Đại tướng quân

    Tham gia ngày:
    11/1/09
    Bài viết:
    1,928
    Nơi ở:
    Chỗ đó đó.....
    Tất nhiên là thời nay vẫn dùng nhưng chỉ là cái bản sao lậu của thời xưa thôi, bản sao càng sắc sảo thì càng giống bản thật!
    Phong cách và tư tưởng người xưa khác với tần lớp hậu sinh bây giờ rất nhiều=))
     
  17. Lione

    Lione Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    22/9/04
    Bài viết:
    270
    là ai thì quan trọng gì đâu, các ông ấy có hứng thì cứ viết để anh em rảnh rỗi vào đọc thư giãn cũng là có ích mà
    thiệt tình thì cũng không rõ là Long Lê đấy thích làm Năm Căm hay là Newton nữa,
    kệ các lão, việc mình là thư gãn và spam thôi:))
     
  18. hocinternet

    hocinternet Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    17/9/08
    Bài viết:
    200
    Ừm, mà thấy 2 lão Long Lê là viết hay, còn đâu toàn spam. (mi chu mi chu) ;))
     
  19. {O|O}

    {O|O} Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    13/8/09
    Bài viết:
    353
    lời bình cho:
    Triệu Vân liệt truyện

    Hỡi ôi, kẻ hậu nhân vẫn thường cho rằng Thường Sơn Triệu Tử Long nào là gái giả trai, nào là pê đê... Nhưng không, qua ngòi bút của Leland tiên sinh mới thấy rằng Tử Long nhà ta đúng là một đấng nam nhi chính cống: đầy nam tính và sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu ham muốn của các giai nhân. Từ đây trở về sau, đừng có kẻ nào ngông cuồng phát ngôn, chế nhạo Tử Long này nọ nữa nhé.
     
  20. Lione

    Lione Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    22/9/04
    Bài viết:
    270
    đọc ngụy thư có chuyện rằng, hoạn quan ngày xưa có thú chơi rất khác người. những cung nữ vua ít xài hoặc không xài, hoạn ta cũng giở trò đủ kiểu, mà các nhà tâm lý học gọi là tâm lý trả thù đời
    phải chăng, biết đâu đấy, có lẽ là ... Triệu Vân ... Triệu Công ... công, ai mà biết được
    đã xem Lưu Bị chỉ là phường lưu manh, Quan Vũ chỉ là tên khôn vặt thì xá gì một chút Triệu Vân mà chẳng được gọi công:))
     

Chia sẻ trang này