Thị trường Game Online Việt Nam 2009: Một năm nhìn lại và chiêm nghiệm

Thảo luận trong 'Thảo luận chung' bắt đầu bởi - V -, 17/11/09.

  1. - V -

    - V - Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    2/7/09
    Bài viết:
    432
    Thời điểm cuối năm luôn là khoảng thời gian bận rộn để các công ty tổng kết lại các hoạt động của mình trong suốt một năm để đánh giá và nhận định lại những thành công cũng như thiếu xót đã kinh qua. Nhân thời điểm cuối năm đã, mình cũng xin điểm sơ lại tình hình thị trường Game Online Việt Nam trong năm 2009 :D.

    1/ Điểm lại diễn biến của làng Game Online Việt Nam trong 9 tháng đầu năm:

    Tình hình kinh tế suy thoái làm ảnh hưởng đến nền kinh tế của hầu hết các nước trên thế giới và có tác động không nhỏ đến nghành công nghiệp giải trí. Nhưng xem ra, nghành công nghiệp game online hầu như ít bị tác động bởi điều này.

    [​IMG]
    Nghành công nghiệp game online nằm ngoài tác động của nền kinh tế thị trường

    Thời điểm 6 tháng đầu năm 2009, là sự bùng nổ của hàng loạt các webgame với tham vọng nhằm thống lĩnh thị trường Việt Nam. Vào thời điểm này, có 61,8% số game thủ tham gia bình chọn trên diễn đàn gamethu.net cho biết họ có tham gia chơi webgame. Đánh thẳng vào thị yếu của nhóm khách hàng là nhân viên công sở, thời gian online nhiều, các công ty phát hành webgame thi nhau đưa ra những chiêu bài nhằm thu hút đông đảo số lượng người tham gia. Các webgame như Linh Vương, Đế chế, Đế Chế Quật Khởi, Truyền Thuyết Rồng, Tung hoành Thiên Hạ ... kể từ khi có mặt tại Việt Nam được đánh giá như một món ăn tinh thần mới, làm đa dạng hóa các thể loại của thị trường, nhất là trong bối cảnh những "món ăn" cũ đang ngày trở nên ngán với game thủ.


    [​IMG]
    Audition - Cái bóng quá lớn cho thể loại Game Casual ở Việt Nam

    Thể loại game casual vẫn tiếp tục được các nhà phát hành chú ý tuy nhiên nếu so sánh với thời hoàng kim mà Audition đã dựng nên thì vẫn là cái bóng quá lớn cho Taan Online (FPT Online), Gunny Online (Vinagame), FIFA Online, Sành Diệu Online ... cần phải vượt qua.

    Vẫn giữ được vị thế của mình trong làng giải trí trò chơi trực tuyến, các thể loại game MMO vẫn tiếp tục là con át chủ bài trong chiến lược kinh doanh của các nhà phát hành, và là mối quan tâm lớn của game thủ. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm của 2009, các nhà phát hành thi nhau chạy đua để đưa ra sản phẩm của mình. Phát pháo khai mạc là Tru Tiên của VTCZ-one, đạt 30,000 CCU chỉ sau 2 ngày CB là con số thực sự gây ấn tượng trong làng game Việt tại thời điểm này. Không chịu thua kém, Granado Espada (FPT), Atlantica Online (VTC), Độc Bá (Asiasoft) đua nhau được các nhà phát hành cho ra đời, làm khuấy động thị trường game online Việt Nam vốn đã không thanh bình.

    [​IMG]
    "đỏ mắt tìm game"

    Tuy nhiên, có lượng mà không có chất. Hàng loạt các tựa game được thai nghén cho ra đời nhưng lại thiếu sự đầu tư và chăm sóc kỹ lưỡng. Các game thủ của webgame đều có chung nhận xét về sự lụy thuộc quá nhiều của game vào hệ thống cash shop. Chưa kể, các mặt hàng được đưa ra với mức giá "trên trời" làm nản lòng không ít game thủ.



    "Loạn 12 sứ quân" game thì nhiều mà món ngon, hấp dẫn thì ít bắt buộc game thủ có cái nhìn khắt khe hơn về phía nhà phát hành. Vốn là những tựa game hay được game thủ thế giới yêu thích và "chiều chuộng", nhưng cả Tru Tiên, Granado Espada, Atlantica Online và Độc Bá khi về Việt Nam đều không tạo được sức cuốn thực sự với giới game thủ Việt Nam, một bộ phận lớn game thủ sau thời gian gắn bó (vì trót yêu thích từ trước) đều dần dần quay lưng lại với tựa game ưa thích của mình. Sự quản lý lỏng lẽo, thiếu chuyên nghiệp và sự đầu tư không thích đáng của các nhà phát hành là nguyên nhân chính dẫn đến sự suy kiệt của các tựa game vốn rất được ưa chuộng ở nhiều nước trên thế giới, nhưng cứ về Việt Nam là rơi vào tình trạng "chết yểu" này.

    [​IMG]
    Thuận Thiên Kiếm - game dã sử Việt Nam đầu tiên được sản xuất và phát hành bởi công ty VinaGame

    Riêng với "Thuận Thiên Kiếm", game dã sử Việt Nam đầu tiên được sản xuất và phát hành bởi công ty VinaGame- tiền thân là Dự án T812 khởi động từ năm 2006, và ra mắt game thủ bằng đợt thử nghiệm đầu tiên vào giữa tháng 8 năm 2009 là bước ngoặt mới trong nghành công nghiệp game của Việt Nam. Tuy nhiên, dự án bảo tồn văn hóa Việt (bằng trò chơi trực tuyến) đầu tiên trong làng game Việt Nam có vẻ như chưa đủ sức để gìm cương con ngựa bất kham là làng game đầy biến động của Việt Nam.

    (Còn tiếp)​
     
  2. - V -

    - V - Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    2/7/09
    Bài viết:
    432
    Nhìn lại kỹ hơn thời gian mùa hè vừa rồi, cộng đồng gamer Việt sôi động hơn bao giờ hết với một loạt dự án lớn của các NPH: FPT với GE, VTC với Atlantica Online và AsiaSoft với Twelve Sky 2 (Độc Bá Giang Hồ).

    Đó đều là những game lớn đã khẳng định được tên tuổi của mình trên thế giới nói chung và tại Đông Nam Á nói riêng. Mặc dù FPT gây bất ngờ khi dự án bí mật của mình là Granado Espada chứ không phải Lineage 2 như nhiều người dự đoán, nhưng GE là gì ? Là một siêu phẩm của Hakkyu Kim, đã được trao giải Best Graphic cũng như Best Game of Year tại Hàn Quốc năm 2006. VTC không hề chịu kém cạnh khi mang về Atlantica Online - Best Game of year 2008 (dù đến giờ tôi vẫn không biết cái giải thưởng đấy chui ở đâu ra), còn Twelve Sky 2 của AsiaSoft là tên tuổi đã quen thuộc với gamer từ lâu... từ cái thời SilkRoad Online mới du nhập vào Việt Nam.

    Về danh tiếng thì không phải bàn, về gameplay thì sao ? GE với MCC system độc nhất vô nhị, AO với turn base battle mode và số lượng lính đánh thuê cùng điều khiển lên tới 9 nhân vật, Twelve Sky thì cho đánh văng quần áo.... chúng ta có thể khẳng định đó là những game hay, và xuất sắc cả về đồ họa, âm thanh lẫn gameplay. Nhưng cho tới thời điểm này, nửa năm đã qua, cả 3 đều không mấy khả quan :-S, vậy nguyên nhân từ đâu ?
     
  3. Hư_Trúc@@

    Hư_Trúc@@ Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    4/6/07
    Bài viết:
    1,030
    Nơi ở:
    Trường an
    game thì nhiều nhưng mà
    tiêu chí nhanh , nhiều , rẻ , chất lượng kém /:)
     
  4. mikapukinuriko

    mikapukinuriko Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    12/5/03
    Bài viết:
    1,219
    Nơi ở:
    chỗ ấy .....
    đã hết năm đâu ...

    còn TTK thì ... giờ mới bik do anh VNG sản xuất và phát hành =))

    vừa down về thôi là cái Ariva nhà em nó nã đạn như điên :"> lo sợ và hoang mang, đành phải giã biệt hok hẹn ngày dập lại =))
     
  5. finalfantasyreborn

    finalfantasyreborn Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    30/4/03
    Bài viết:
    1,177
  6. - V -

    - V - Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    2/7/09
    Bài viết:
    432
    @bạn ffreborn: bài viết của bạn mình đã đọc qua, tuy nhiên chưa đi sâu vào vấn đề, hầu hết vẫn là phân tích chung chung đã quá quen thuộc... nói thế nào nhỉ, bạn phải có nhận định của chính bạn mới được.

    tiếp post #2:

    Câu hỏi "tại sao GE, AO hay kém hơn một chút là DBGH không thành công như mong muốn ?" là một câu hỏi thú vị. Trước tiên tôi không nói rằng những game này "thất bại", chỉ dùng từ "không thành công như mong muốn" thôi. Mang game next gen mmo về, trên người là hành trang đầy những giải thưởng, có ai là không muốn nó sẽ trở thành quả bom thực sự ? :D

    Vấn đề đầu tiên là miếng bánh gameonline VN đã bị băm nát. Từ lúc Gunbound, PTV, MU Hà Nội đến giờ, cứ đều đều mỗi năm cả chục gameonline đủ thể loại. Ngoài vài chú bé chết yểu ra, không hiếm trường hợp những game quá già cỗi vẫn sống lay lắt bám víu vào cộng đồng gamer trung thành. Cứ như vậy, một game vài ngàn người chơi trung thành, thế là chẳng còn nhiều đất cho các game mới ra nữa.

    Có thể có người nói rằng mỗi năm lại có thêm những gamer mới, trẻ con rồi cũng phải lớn chứ ? :D Đúng là như vậy, nhưng hãy nhìn vào độ tuổi các "con nghiện" mới bước vào thế giới game mà xem. Hầu hết đang học cấp 3 nhé, mà ở cái tầm đó đâu có nhiều thời gian cày kéo. Chủ yếu đối tượng học sinh cấp 3 thời gian gần đây chơi DotA qua Garena, và chơi những FPS dễ bắn dễ trúng như CF, hiếm có một phần nhỏ tập tành chơi mmorpg thì bị mấy game võ hiệp 2D hút hết rồi còn đâu.... tức là thị phần cho MMORPG "hàng khủng" mới ra ngày càng ít, chứ không nhiều thêm được tẹo nào.

    Vấn đề thứ hai, ai cũng biết, đó là cấu hình của các tiệm game chưa đáp ứng được. Không thể vì tôi sống ở Hà Nội, bạn sống ở TPHCM, nhìn vào cấu hình của Cyzone, MG, Cao tốc, của các khu game lớn như BK... để nghĩ rằng ở đâu cũng thế. Số tiệm game có ram > 2gb, VGA ngon ngon tí, chắc chẳng đáng là bao so với 9/10 tiệm còn lại cấu hình dỏm.

    (còn tiếp)
     
  7. Tri~

    Tri~ Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    8/10/05
    Bài viết:
    1,137
    Ngành Gameonline nằm ngoài tác động của nền kinh tế thị trường???!
     
  8. Nói tóm lại dù đúng hay sai thì vẫn chỉ là đánh giá của cá nhân của bạn từ post #1 tới giờ chứ chưa thấy có ý kiến từ những thành viên khác. Vậy thì có gì khác biệt với topic trước đó? Tốt nhất là bạn nên post ngay vào topic có sẵn của finalfantasyreborn chứ đừng có tạo topic theo ý thích kiểu này.
    Box Thảo Luận Chung không phải là nơi mỗi quan điểm là chủ đề.

    P/s: Cho đến hết ngày mai topic sẽ bị đóng lại nếu sự quan tâm đối với thành viên đối với nó vẫn khiếm tốn thế này. Lúc đó nếu bạn có yêu cầu mình sẽ ghép những bài cần thiết với topic có sẵn của final :)
     
  9. Nihil

    Nihil Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    25/2/08
    Bài viết:
    1,445
    Mình không muốn tậu một dàn máy tính mạnh chỉ để chơi game , đó là lý do để mình không rớ vào ( chưa từng thử download) những game bom tấn cuả năm nay , mình cảm thấy thỏa mãn với những game nhẹ , những game máy mình có thể chạy mượt ,những game chơi vui và không quá cạnh tranh . Mình đã có một gia tài nhất định trong game và không muốn phải đổi qua một game khác để cày lại từ đầu , kết bạn lại từ đầu . Đó là những suy nghĩ của mình về việc chọn một game và tại sao mình không tham gia những game mới , khủng .
     
  10. noalana1

    noalana1 C O N T R A

    Tham gia ngày:
    27/1/08
    Bài viết:
    1,529
    oh , dân vn ta thường có tư tưởng ko đổi mới , lười làm mới nên mấy game nào càng cũ càng sống dai :))
    chán ko bik khi nào mới dc chơi wow , tera , aion ở vn đây ... :(
     
  11. convjtcon

    convjtcon T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    12/4/09
    Bài viết:
    617
    Giả sử như những thể loại này có về VN thì cũng bị dân việt chê ỏng chê eo. Kể cả là cấu hình máy có đáp ứng đủ. Nói tóm lại là players việt chơi game hơi động lão tý là kêu chán rồi. Nghĩ đến đây lại thấy tức thằng VNG mang mấy game tàu khựa kia về làm ngu dân trí đi bao nhiêu
     
  12. - V -

    - V - Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    2/7/09
    Bài viết:
    432
    (Tiếp #1)

    2/Từ 9h/09/09/2009 tới vũ khí của những gã khổng lồ.

    Cuộc đua nước rút tính từ thời điểm 9h ngày 09 tháng 09 năm 2009 được đánh dấu bằng cuộc chiến vốn không hề cân sức giữa Boom Speed của VTC và Kiếm Thế của Vinagame. Tuy luôn né tránh bằng việc châm ngòi cuộc chiến của mình với ZingSpeed của Vinagame, nhưng BoomSpeed lại để lộ tham vọng của mình trong cuộc đua với Kiếm Thế.

    Trở lại với ZingSpeed của Vingame, 2 năm sau cái chết "bất ngờ và lạnh lùng" của Crazy Kart, ZingSpeed đã khá thành công ở thể loại game đua xe này khi phát hành tại Việt Nam. Tới thời điểm đầu tháng 9/2009, VTC chính thức ấn định thời gian CB cho BoomSpeed - Phiên bản Việt hóa của Kart Rider - trùng với thời điểm CB Của Kiếm Thế.

    [​IMG]

    Mặc dù có ưu thế về truyền thông với kênh truyền hình VTC có độ phủ toàn quốc, cho phép VTC dễ dàng thực hiện hướng đánh Above The Line (nghĩa là tiếp thị thông qua các kênh truyền thông đại chúng: báo / đài …) nhưng BoomSpeed bị mắc kẹt ngay tại vạch xuất phát. Từng thu hút số người chơi đạt tới kỷ lục 140 triệu với mức CCU là 800.000 khi còn ở Hàn Quốc và Trung Quốc, nhưng khi về Việt Nam, trong giai đoạn CB, BoomSpeed chưa đạt tới ngưỡng 10k CCU. Các hoạt động PR, Community hầu như không hiệu quả, và không có tính chiến lược của VTC buộc người ta phải đặt câu hỏi, liệu VTC đang phát hành game thực sự hay chỉ mua game về để trưng bày? Vũ khí của gã khổng lồ VTC có vẻ không còn được sắc bén như trước.

    Cùng thời điểm đó, ngày “cửu trùng” (ngày 9 tháng 9 năm 2009) dường như đã đem lại khá nhiều may mắn cho Vinagame nói chung và Kiếm Thế nói riêng. Chỉ sau 4 ngày Close Beta, số lượng game thủ của trò chơi ngày không ngừng tăng lên với 18 server được mở và lượng CCU (số lượng người chơi đăng nhập vào game cùng một lúc) chạm ngưỡng gần 8O.OOO. 16 ngày sau khi chính thức thương mại hóa, ngày 26/10/2009, CCU của trò chơi nhập vai trực tuyến Kiếm Thế đã chạm ngưỡng 2OO.OOO. Một con số kỷ lục và ấn tượng nhất có thể minh chứng rằng, thể loại game nhập vai kiếm hiệp vẫn có sức cuốn hút mạnh mẽ trên thị trường game online vốn đang bão hòa tại Việt Nam.

    [​IMG]
    Những con số khả quan cho nghành công nghiệp Game Online Việt Nam

    Từ thời điểm Quý III hàng năm là thời gian nước rút để các nhà phát hành game nhanh chóng đưa ra những mặt hàng mới và chuẩn bị những plan cho năm kế tiếp. Trung thành với dòng game 2D kiếm hiệp, cấu hình nhẹ, đồ họa khá và không kén người chơi, Vinagame vẫn kiên trì với lựa chọn của mình. Từ vị thế là kẻ ngồi chiếu dưới so với FPT cách đây 3 năm, vị trí của Vinagame càng được khẳng định liên tục qua sự thành công của Võ Lâm Truyền Kỳ I, II và giờ là Kiếm Thế. Một lần nữa, Vingame lại đã khẳng định được tầm với của mình trong việc chọn game để phát hành phù hợp với thị hiểu của gamer Việt Nam, cùng với các hoạt động cummunity qua các sự kiện liên tục diễn ra ở cả out & in game, các hoạt động trade marketing, đầu tư các khoản tiền lớn vào các hoạt động roadshow, tiếp thị trực tiếp và mời người chơi tại ngay phòng máy. Tiếp nối sau thành công của Võ Lâm Truyền Kỳ ở Việt Nam, Kiếm Thế dự đoán sẽ là một game đáng để chơi và sẽ còn phát triển mạnh hơn nữa. Tới thời điểm cuối năm 2009 sang tới đầu năm 2010, có thể Vinagame sẽ tiếp tục trình làng một tựa game khủng nữa.

    [​IMG]
    Thầy trò Đường Tăng sẽ về Việt Nam vào cuối năm nay

    Cũng trong ngày "cửu trùng", FPT Online tổ chức buổi họp báo công bố việc phát hành Tây Du Ký Online, tựa game thứ ba của mình trong năm 2009. Được phát triển bởi đội ngũ nhân viên có kinh nghiệm trong phát triển game MMORP 2D, Tây Du Ký Online sở hữu những tinh tú từ nhiều trò chơi đi trước và được phát triển vượt bậc. Sở hữu những tính năng hay, phù hợp với thị hiếu của gamer Việt Nam, Tây Du Ký online chỉ còn đợi những động thái tích cực từ phía NPH FPT để thực sự trở thành game đáng được chờ đợi trong thời điểm cuối năm nay.

    Đánh giá những động thái của FPT trong thời gian này, rất có thể Dragon Ball Online đã chính thức có mặt tại Việt Nam thông qua công ty FPT Online và sẽ ra mắt vào quý IV năm nay.. Xây dựng từ cốt truyện quen thuộc là bộ truyện tranh Bảy viên ngọc Rồng của Nhật Bản, với các tính năng bám sát hoàn toàn vào nội dung truyện. Nếu về Việt Nam, Dragon Online hứa hẹn sẽ là một game rất được mong chờ.

    Cho đến thời điểm cuối năm này, thị trường webgame vẫn là một miếng mồi béo bở để các nhà phát hành đua nhau khai thác và cũng không kém phần khốc liệt. Phải kể đến sự cạnh tranh khốc liệt giữa Anh Hùng Online do trò chơi Việt phát hành và Đắc kỷ do SGame phát hành. Được đánh giá nhỉnh hơn về đồ họa, cùng ưu thế là có lượng game thủ tiềm năng từ cộng đồng gamer yêu thích dòng game chiến thuật Heroes of Might and Magic III, khi về Việt Nam được Việt hóa thành Anh Hùng Online do Trò chơi Việt phát hành. Trong khi đó, lợi thế của Đắc Kỷ là có cốt truyện quen thuộc được nhiều người trong cộng đồng Việt biết tới. Tuy mới chỉ là khúc dạo đầu, nhưng webgame Đắc Kỷ đã chứng tỏ được lợi thế của mình khi đi sâu vào khai thác tâm lý ham muốn được khám phá của game thủ, đội ngũ PR hoạt động có định hướng đang tạo nên những bước đi đúng đắn ban đầu cho Đắc Kỷ. Ngoài ra còn nhiều webgame khác cũng tranh thủ nhập cuộc vào cuộc đua như Độc Bá Vương, Phong Vân Tam Quốc,... làm cuộc chiến dành thị phần game càng trở nên khốc liệt.

    Thị trường game online Việt Nam tới thời điểm cuối năm còn hứa hẹn nhiều bất ngờ và mở ra nhiều cơ hội mới để lựa chọn game thích hợp cho game thủ.
     
  13. finalfantasyreborn

    finalfantasyreborn Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    30/4/03
    Bài viết:
    1,177
    Chưa có quan điểm nào rõ ràng và đầy đủ hơn. Xin nghiên mình cảm ơn bác
    @bác V: ngày mai topic này closed đấy.
     
  14. [h]boy

    [h]boy Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    4/4/06
    Bài viết:
    171
    Theo boy nghĩ thì về " tuổi game online " của gamer Việt nam mình còn khá trẻ. Chỉ dạo vài năm trở lại đây khi game online đầu tiên của VN là VLTK xuất hiện với những chiêu PR lạ làm nhiều lớp người trước đây chưa hề chơi gameonline cũng biết như : những người cao tuổi, những người thành đạt nhiều công việc... Và dẫn đến việc chơi game phổ biến nhiều hơn.
    Những năm trở lại đây, theo đánh giá cá nhân của boy thì gamer đang bị " bội thực " game online... Có quá nhiều game được phát triển ở việt nam cùng thời điểm... Dẫn đến tâm lý " Chả biết game nào hay thôi thì cứ chơi cái game đang chơi cho xong "
    Và họ cũng ko thích tìm tòi, siêng năng tìm hiểu về tính chất của những game mới do đó nhưng game được đánh giá là " đỉnh " nhưng sinh sau đẻ muộn vẫn thiệt thòi hơn nhưng game khác
    Còn 1 lý do nữa là về vật chất. 1 số game hay đòi hỏi cấu hình máy cao sẽ khó được lòng người chơi, cũng như các chủ tiệm net bình dân...
    Nói chung hiện giờ tượng đài VLTK vẫn khó bị đánh đổ :D
     
  15. vietanh797

    vietanh797 †A Faithful Knight† Moderator Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    27/5/05
    Bài viết:
    29,139
    Nơi ở:
    Wibu Kingdom
    cái tượng đài VLTK bị bọn kiếm thế thay chân rồi
    tuy chưa thay đc đám đại gia nhưng số người chơi KT bây giờ đảm bảo hơn VLTK:|
     
  16. [h]boy

    [h]boy Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    4/4/06
    Bài viết:
    171
    Cũng chưa chắc vì mình từng quen 1 người có trong tay 2500 acc KT. Nên xét về mức độ số acc online có thể đông hơn cũng chưa chắc người chơi đông hơn
    Và tính phổ biến của VLTK vẫn hơn KT rất nhiều cho đến thời điểm này
     
  17. Arquy

    Arquy C O N T R A

    Tham gia ngày:
    30/5/05
    Bài viết:
    1,532
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Nhìn lại số game onl vn mình mang về thì hiện tại chả có game nào hay cả :D
    Chơi game nn vẫn là hay nhất ^^"
     
  18. finalfantasyreborn

    finalfantasyreborn Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    30/4/03
    Bài viết:
    1,177
    Trình độ hiện đại hóa công nghiệp hóa thua người ta cả trăm năm mà đòi bon chen chơi game 3D!!=))=))
     
  19. Demon Hunter

    Demon Hunter -= Vạn lý độc hành =-

    Tham gia ngày:
    14/1/03
    Bài viết:
    6,559
    Nơi ở:
    Girl xinh mới chỉ ^_^
    Thật ra quan điểm máy mạnh yếu chỉ là ngụy biện. Cái máy của tớ mua từ 3-4 năm trước, giá nguyên thùng chỉ là 6m (không tính màn hình) thì so với thời điểm bây giờ chả là cái đinh gì cả, vẫn chơi GE hay AO tốt.

    Lý do chính để người chơi không "dám" thử game mới chẳng qua vì đã trót theo lối mòn của game cũ rồi, dứt ra không được. Chỉ có những người có tiêu chí chơi game chỉ thuần giải trí, ai top mặc ai thì mới có thể dứt bỏ những game cũ theo đuổi game mới hay hơn
     
  20. luzlie

    luzlie The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    22/9/08
    Bài viết:
    2,294
    Nơi ở:
    Im my heart of wife
    dù ghét vinagame đến đâu cũng phải công nhận 1 điều là vinagame có nhiều người giỏi
    mang toàn game rất bt trên thế giới về vn rồi thành boom tấn 8-}
     

Chia sẻ trang này