Europa Universalis III : Dai Viet Empire

Thảo luận trong 'Thảo luận chung' bắt đầu bởi sephirothmda, 18/2/07.

  1. gta-nh

    gta-nh Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    13/6/06
    Bài viết:
    324
    Có dùng được bàn phím ảo không bạn? Với lại bạn nào có link Mediafire thì cho mình xin đi? Lâu quá đĩa cũng thất lạc luôn rôi :(
     
  2. phung_tien9

    phung_tien9 Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    3/2/05
    Bài viết:
    439
    Nơi ở:
    Cung Trăng
    Toàn dân sử nữa mùa không chưa gì đã kết luận Nguyễn Ánh là kẻ có tội à...Không tìm hiểu lịch sử kĩ chỉ học sách giáo khoa rồi vào đây chém gió.Nói thật không có Nguyễn Ánh là không có nước Việt Nam ngày hôm nay đâu.Thời Minh Mạng Việt Nam ta đất nước kéo dài sang tới tận Campuchia và Lào í.Mỡ rộng bờ cõi mà lại nói là bán nước thì thật khó hiểu mấy bác này.Chơi game riết rồi cứ quen thói chém gió đâm bão.Sao không chửi cái tụi nhà Mạc đem 7 động ở phía Bắc cho tụi nhà Minh mà lại đi chửi ông cha tổ tiên mình là kẻ bán nước.THật không biết nhục.:))
     
  3. hugoking1

    hugoking1 Commander-in-Chief

    Tham gia ngày:
    7/5/07
    Bài viết:
    6,811
    Nơi ở:
    HCMC
    Nguyễn Ánh là cái thá gì mà ko có ổng là ko có VN 8-} ko bán nước thế thằng nào làm quân Thái tràn sang VN vậy ? 8-} chẳng wa QT chết sớm chứ nếu ko NA ko bao giờ lên làm vua VN đc đâu
    nhà Mạc thì liên wan gì ở đây, đúng là có bán nước thật, mà đang cãi về QT và NA mà ? :|
     
  4. BaTho

    BaTho CoH Chief of Staff

    Tham gia ngày:
    27/5/08
    Bài viết:
    1,505
    Nơi ở:
    HCMC
    "Giáo Sư" Sử học ở đâu té vô vậy ta...? :-s
     
  5. colithuyet

    colithuyet Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    15/11/09
    Bài viết:
    755
    nói chung nguyễn ánh vừa có công vừa có tội.Mấy nhân vật lịch sử kiểu này khó mà nhận xét đúng sai
     
  6. nhinhonhinho

    nhinhonhinho Dante, the strongest Demon Slayer Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    10/9/07
    Bài viết:
    14,173
    Đừng chỉ trích ông này nặng như thế.Dù sao thì cũng có công "mở mang đất nước mà";)).Chi tiết bán nước thì khỏi nói rồi.Bán tới 2-3 lần chứ 0 phải 1:|
     
  7. phung_tien9

    phung_tien9 Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    3/2/05
    Bài viết:
    439
    Nơi ở:
    Cung Trăng
    Vậy là các bác chả hiểu ý đồ của Nguyễn Ánh rồi...Việc mượn quân Xiêm sang là nhất thời.Thứ nhất là nếu tiến quân thành công Nguyễn Ánh sẽ phong làm vua bù nhìn ở Việt Nam.Cái này gọi là khổ nhục kế vì sau khi làm vua Nguyễn Ánh bí mật tập trung lực lượng để có thể đánh đuổi quân Xiêm và gầy dựng một nước độc lập.Cái này Việt Vương Câu Tiễn đã từng làm.Thứ 2 trong thời kì tá túc ở Xiêm có một số quần thần của Nguyễn Ánh không chụi theo ông mà một mực theo triều đình nước bạn vì nghĩ nếu ở đây sẽ sung sướng hơn là theo ông bôn ba mai đó.Vì thê việc xúi dục quân Xiêm là một mũi tên trúng 2 đích:Nếu thành công thì việc được phong vương của Nguyễn Ánh sẽ thành công ở Việt Nam.Nếu thất bại thì qua việc này uy tính quân Xiêm sẽ giảm sút nghiêm trọng cũng như tạo được lòng tin của các quần thần đi theo ông.Đúng như dự đoán quân Xiêm sau khi đánh với nước ta bị thất bại nên phải rút quân lúc này Nguyễn Ánh mới thấy kế sách thứ nhất không thành nên mới cũng lân cận của mình vài trăm người rời khỏi Xiêm mà vào gây dựng lực lượng ở phía Nam.Cái hay của ông ở chỗ là biết dựa vào lòng tin của quần thần và lực lượng bên ngoài để tạo thành công
    Anh em Tây Sơn Nhạc Huệ Lữ chia đàn sẽ nghé nước ta thành 3 vùng khác nhau rồi tự xưng vương mỗi người một nơi.Thứ phường đạo tặc cướp núi lại tự xưng là hoàng đế cứ xích mích cá nhân là lại đem quân vào đánh lẫn nhau làm cho vùng Nghệ An tới Phú Xuân chả khi nào được yên ổn.Thử hỏi anh em mà cứ chém giết nhau như thế hỏi sao triều Tây Sơn không sụp đổ.Còn Nguyễn Huệ tự đề cao mình quá không xem đạo lý luân thường ra gì..Cứ nghĩ nắm được thiên thời lôi kéo nhân dân theo mình đánh thắng vài trận lớn lại nghêu nghao cho mình tài giỏi thảo nào không chết sớm cũng hơi bị uổng.
    Nguyễn Nhạc thì không có chí cầu tiến.Cứ nghĩ chiếm được một phương rồi chỉ biết sống cho riêng mình làm giàu.Dựa dẫm vào Nguyễn Hụê.Dân phú xuân bấy giờ cũng bất mãn lắm rồi nên khi quân của Công Hưng tiến vào chỉ biết uất hận mà chết.
    Nguyễn Lữ cũng chả khá hơn.Tính tình nhu mì chỉ biết suốt ngày làm thơ văn lại chả có đầu óc chiến lược nên không phải là người cầm quân.Việc để cho Nguyễn Ánh tung hoàng cả một vùng phía Nam gây dựng lực lượng cũng là do lỗi của ông.Thử hỏi cả ba anh em mà không đoàn kết như vậy thì sao mà có thể tiêu diệt được Nguyễn Ánh.
    Nguyễn Ánh ra đi chỉ có vài trăm người mà đánh bại cả một triều Tây Sơn..Người như thế theo mình nghĩ còn hơn cả Nguyễn Huệ..Bậc anh hùng nắm thiên thời địa lợi nhân hoà để làm nên nghiệp lớn như thế mà bị con cháu về sau nói là kẻ bán nước thì cũng hơi buồn nhỉ.Chỉ tiếc có quá ít người hiểu ông:(...Hồi trước năm 75 học sách sử đâu có nói Nguyễn Ánh là kẻ bán nước.Sau năm 75 giải phóng xong giáo dục cải cách sách Sử lớp 3 trở lên đều nói Nguyễn Ánh là kẻ cổng rắn cắn nhà gà.Thảo nào đời học sinh con cháu sau này học được gì nói đó khăng khăng Nguyễn Ánh là kẻ bán nước cả.Thôi thì kệ người ta nói sau vậy ta vẫn là người ủng hộ ông.Anh hùng từ cổ chí kim cũng cần một tri kỉ mà;))
     
  8. aragon0510

    aragon0510 SPARTAN John-117

    Tham gia ngày:
    27/1/06
    Bài viết:
    11,335
    Nơi ở:
    Kuopio, Finland,
    Ôi giời ơi, xin lỗi ông nhé, ông hâm nó vừa
    Ko có Nguyễn Anh thì sao, cha ông tổ tiên Nguyễn Ánh mở mang bờ cõi chứ tay này làm dc gì, biết lúc Tây Sơn đánh Gia ĐỊnh chúa Nguyễn thối nát thế nào ko, Nguyễn Ánh bao nhiêu tuổi biết ko, mà VN lúc đó to tới đâu biết không.

    Còn thời Minh Mạng lấn cả sang Lào Cam á, cái này tôi gọi là dốt. Biết Lào xưa nó to thế nào không, Cam xưa nó to tới đâu biết không =)), chơi EU mà không biết vị trí Lào Cam cái thời vua Lê à, nhất là Cam ấy =))

    Làm bù nhìn rồi thì kiểu gì 1 bên 50 thằng Xiêm, 1 bên 50 thằng Xiêm khác, 2 thằng thái giám cũng Xiêm nốt, NA vào nhà vệ sinh cũng cho 1 thằng Xiêm theo nhìn chứ ở đó mà đòi bí mật với chả bí miếc.

    3 anh em tuy chia 3 nhưng đều hiểu rằng người làm vua thực sư là ai. Nếu Nguyễn Ánh giỏi sao không tập hợp lực lượng dân Nam Bộ ấy, tìm ai hâm mộ cái nhà chúa Nguyễn thối nát giai đoạn cuối mà đánh lại Tây Sơn ấy, cõng Xiêm sang chả phải hèn lắm sao =))

    Đừng có lôi Câu Tiễn ra, Nguyễn Ánh dám liếm đặc sản vua Xiêm ko mà đòi vua Xiêm tin ông ta =)). Câu Tiễn hết mực nịnh bợ với dc như thế, lại bỏ bao nhiêu là thứ ra để mua chuộc lòng quan lại bên Phù Sai. Nếu Ngũ Viên mà can dc Phù Sai thì Câu Tiễn chết ra bã từ lâu rồi =))

    Mà người mà ko đánh lại Nguyễn Huệ, phải canh lúc người ta chết, nhà có tang mới đánh thì gọi là hèn nhát =))
    Biết trước Nguyễn Huệ đánh rồi, sao ko lo tập trung lực lượng cố thủ Gia Định ấy mà lại chạy như sắp bị chém đầu thế =)). Người thế này là hèn, tướng thế này là bại tướng, kẻ chỉ vì muốn chiếm ngôi mà không nghĩ dân ta đang hòa bình yên ấm là kẻ tham lam. Kẻ mà trả thù 1 cách man rợ gọi là kẻ nhỏ mọn
     
  9. colithuyet

    colithuyet Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    15/11/09
    Bài viết:
    755
    ông đó chắc là fan Nguyễn Ánh;))
     
  10. hugoking1

    hugoking1 Commander-in-Chief

    Tham gia ngày:
    7/5/07
    Bài viết:
    6,811
    Nơi ở:
    HCMC
    nhưng mà hình như dân Nam bộ cũng yêu NA ghét Tây Sơn lắm, như có sự tích bà cụ già chở NA wa sông, quân TS đuổi theo bị bà này ko chịu chở -> chém luôn bà cụ
     
  11. hhhooo

    hhhooo Dragon Quest Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    9/2/08
    Bài viết:
    1,459
    Nơi ở:
    hn
    Chắc dân Nam Bộ chịu ơn các chúa Nguyễn đã có công khai khẩn nên mới giúp NA
     
  12. A_Dragon

    A_Dragon Persian Prince

    Tham gia ngày:
    24/7/06
    Bài viết:
    3,805
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh City
    ^ Nguỵ biện, giải phóng đất nước bằng cách nhờ nước ngoài xâm lược tổ quốc, có thứ định nghĩa giải phóng như vật sao =)) lấy gì khẳng định nếu Xiêm chiếm được nước ta thì Ánh sẽ có thể "dùng 1 cách gì đó" đuổi được quân Xiêm đi hay là lại có 1 ông A ông B nào đó nổi lên giành đánh đuổi ngoại xâm. Lão Ánh cũng chả giúp được gì cho việc mở rộng bờ cõi cả vì sau khi dẹp nhà Tây Sơn thì Việt Nam lúc đó có diện tích gần bằng thời bây giờ rồi, tới thời con của Ánh là Minh Mạng thì mới chủ trương "khai hoang" phát triển các khu vực chưa có người sinh sống, thời của Minh Mạng cũng là thời ta bảo hộ cho Cam và Lào không phải thời của ánh. Ánh cũng là kẻ để cho Pháp và đạo công giáo tràn vào VN. Không có tầm nhìn xa và căm thù mù quáng nhà Tây Sơn đến nỗi những gì liên quan đến nhà Tây Sơn là bị vứt vào sọt rác cả. Nói chung Ánh có cái công là thống nhất đất nước khi nhà Tây Sơn rơi vào bế tắc.

    Nói về nhà Tây Sơn và Quang Trung, điểm yếu của của nhà Tây Sơn là để tình cảm anh em ảnh hưởng đến việc trị quốc. Sau khi dẹp đàng trong, đàng ngoài thay vì đất nước thống nhất thì lại bị chia làm 3 vùng do 3 ông vua cát cứ trong đó 2 ông hoàn toàn không có tài cán gì. Vụ dân 1 số miền không thích Tây Sơn cũng từ lý do này là ra, nếu ngay từ đầu chỉ 1 vương thì đã không nên chuyện.

    Cuối cùng, Ánh có là ai thì không phải tổ tiên của ta. Ta là dòng dõi họ Phạm Trọng nguồn gốc tổ tông là họ Mạc :| mà ta cũng chả quan tâm vụ này =))
     
  13. phung_tien9

    phung_tien9 Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    3/2/05
    Bài viết:
    439
    Nơi ở:
    Cung Trăng
    Bạn ơi..Xin lỗi nghe người ta gọi cái này là dốt mà tỏ ra nguy hiểm nè.Chắc tại bạn chơi game nhiều quá nên chả tìm hiểu gì về lịch sử nước ta cả. chơi game biết tí rồi lôi ra chém gió nặng:))..Nè giở Đại Việt sử ký toàn thư hay Việt Nam sử ký mà xem lại coi thời Ming Mạng nước Việt Nam ta thế nào nhé.Ở đó còn tỏ ra như mình giỏi lắm ý nhưng chả biết gì gọi là thùng rỗng kêu to đó nghe.Lại còn lôi game ra nói Lao với Cam bự cỡ nào nữa thì chả đỡ nỗi..\:D/
    Người xưa người ta có tầm nhìn xa tính toán kỹ càng nên mới lên làm ngôi vua được.Còn thứ tầm nhìn thiển cận như bạn thì suốt đời chả lãnh đạo được ai đâu.Gặp ai nói trái ý mình thì lại bắt bẻ bằng được.Tính tình hiếu chiến như vậy nói thật bạn là người thích làm gì một cách nhanh chóng mà không cần suy nghĩ phải không?.Bạn ơi nói thật nếu mai này có ra ngoài làm việc trong cơ quan hay công ti chẳng hạn tốt nhất thì hãy nghe ý kiến người khác rồi hã đưa ra ý kiến của mình.Đừng nghe thấy trái tai rồi lại bắt bẻ bằng được như vậy không tốt đâu..
    Nghệ thuật chiến tranh thời xưa là vậy..Bất chấp thủ đoạn để giành chiến thắng mà.Nếu quân ta ít thì phải lựa chỗ yếu của địch mà đánh. Nguyễn Ánh tính kế lâu dài mới làm vua được.Nịnh bợ thì sao?Làm việc lớn thì chả có gì phải sợ cả.Nếu đặt trường hợp bạn chỉ còn vài trăm người thì bạn sẽ đem quân đánh trận sống mái mà không kể sống chết hã.?Phải thì hèn nhưng vì nghiệp lớn mà bạn...Hàn Tín lúc xưa còn chui qua háng người khác không kể ô nhục để làm việc lớn thì bao nhiêu nỗi nhục khi bên nước người khác có đáng là bao..!!
     
  14. nhinhonhinho

    nhinhonhinho Dante, the strongest Demon Slayer Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    10/9/07
    Bài viết:
    14,173
    Tranh luận hay nhẩy=))=))

    Theo tui thì NA là 1 người tài cán cũng 0 phải kiệt xuất ,bán nước đã rõ (hết cầu Xiêm rồi cầu tới Pháp).Nhưng thực tế thì NA cũng có công nhiều chứ đừng nên đổ hết tội lỗi lên đầu ông rồi phủ nhận luôn nhà Nguyễn.Dù sao thì ông này cũng thống nhất VN mà (dĩ nhiên là 0 đc quân tử).Thống nhất kiểu đó dù sao vẫn hơn vì lúc này nhà TS đã đại loạn,nội chiến,đất nước suy yếu,dân chúng thống khổ (đang nói lúc Nguyễn Huệ qua đời rồi thôi đấy).Khi lên ngôi thì 0 ít thì nhiều ông cũng là 1 nhà vua tàm tạm (có điều quá chuyên chính).1 công lao nữa là đưa đc Minh Mạng lên ngôi và Minh Mạng mang lại cái thời đc coi là "vinh quang" cho VN:D

    NA có 2 sai lầm mà theo tui nó làm cho VN suy sụp về sau.

    Thứ nhất là đi với Pháp để đánh TS.Tới khi thắng TS thì thay vì làm ăn buôn bán,học hỏi của Pháp,"tây hóa" đi thì đàng này lại bỏ mối quan hệ với Pháp mà thần phục Tàu (vốn đã cổ hủ,lạc hậu).Đưa đất nước thụt lùi

    Thứ 2 là bãi bỏ các chính sách tiến bộ của TS mà trở lại với kiểu cai trị độc đoán

    Nói về Lào với Cam thì lại là chuyện khác

    Lào thì 0 bao giờ là 1 nước hết.Nó chỉ là 1 lô các bộ tộc,vương quốc thiểu số.Các quốc gia của Người Lào này vì nhỏ yếu nên thường bị TL với Khmer empire (Campuchia) ức hiếp nên 1 là theo đuôi các nc này 2 là ngả theo VN.Tới thời Minh Mạng thì VN chiếm gần hết Lào (qua cả Luông Phabang)

    Cam thì quả là có 1 thồi kì hưng thịnh (khmer Empire) chính khmer Empire đã xây dựng Angkor.khmer Empire cũng chinh phục Nam VN nhưng họ 0 pt vùng này mà chỉ bỏ đó (phần lớn dân ở đây là dân địa phướng chứ người khmer rất ít).Tuy nhiên thời kì này 0 dài.Về sau khmer Empire suy yếu và nó 0 chống nổi các cuộc xâm lăng của Thái Lan (lúc này nổi lên rất mạnh).khmer Empire dần dần suy sụp nặng nề nên phải từ bỏ Nam VN,mất nhiều đất đai,của cải về tay TL.Tời khi mà VN chinh phục các vùng đất ở Nam VN thì chính khmer Empire đã 0 còn là Empire mà chỉ là 1 đất nước yếu ớt,khuất phục TL.TL lo sợ VN quá mạnh đã thường xuyên dùng Cam,Lào làm bàn đạp tấn công hòng chiếm lấy Nam VN (cụ thể là SG).Nhân cớ đó VN xâm lược và nhanh chóng thôn tính Campuchia (lúc này chỉ còn là vùng ảnh hưởng của TL chứ 0 phải 1 nước độc lâp) đẩy lùi TL.

    VN thời Minh Mạng là cực điểm của An Nam de Empire (theo cách người Pháp gọi).Đất đai của VN phía trên nuốt 3/4 Lào (vượt qua Luông phabang).Phía dưới thì VN chiếm đóng hoàn toàn Campuchia (thời này 0 hề có bất cứ nước nào là của dân Campuchia hết).VN thời này là 1 quốc gia vô cùng hùng mạnh (nếu 0 muốn nói là mạnh nhất ĐNA).TL mất Cam và Lào vô cùng hậm hực nhưng 0 dám gây chuyện với VN.TQ cũng ra vẻ sợ hãi vì VN quá mạnh.Xét về quân sự thì VN 0 hề thua kém phương Tây về vũ khí,phương tiện.1 đô đốc của Anh từng nận xét:"các chiến hạm lớn của Hà Lan đc mệnh danh chúa tể Ấn Độ Dương nếu đối đầu với các chiến thuyền VN thì chúng sẽ có thể bị đánh chìm".Nếu so hải quân VN với TQ thì đúng là 1 trời 1 vực các quan đại thần của TQ cũng cho rằng các chiến thuyền lớn của VN có thể dễ dàng nghiền nát tàu chiến TQ dễ dàng=))

    Đáng tiếc sau khi Minh Mạng qua đời Tự đức lên ngôi thì thời thế thay đổi.Tự đức thực sự 0 phải là 1 ông vua giỏi và sau 60 năm tự đức thì VN suy sụp:((:((:((:((:((
     
  15. [Rest In Peace] Panzerklein

    [Rest In Peace] Panzerklein 16 July 2021

    Tham gia ngày:
    27/7/06
    Bài viết:
    8,577
    Nơi ở:
    Inferno
    Quang Trung mất, Tây Sơn rạn nức, nội chiến tranh giành ngai vàng, mà phải mất tận mười năm sau Nguyễn Ánh mới đánh bại được triều Tây Sơn tan rã. Thế mà đòi hơn cả Quang Trung cơ à \m/.


    Không có Nguyễn Ánh thì có nước Việt của người khác, mà nói toạt mống heo ra thì cái tên "Việt Nam" là do Nguyễn Ánh luồn cúi, quỳ lạy dưới chân Càn Long để được ban cái tên đảo ngược của "Nam Việt" . Vỗ tay phát \m/. Cái cậu gọi là "ông cha tổ tiên" của cậu chẳng phải đem quân Thái vào đánh quân Tây Sơn à, trên đời có thằng tốt bụng đánh giùm mà không được chia đất à? Khác khi gì tụi nhà Mạc mà cậu đang chửi? Vỗ tay thêm phát \m/.

    Thời Minh Mạng, thì đúng là có mở rộng sang Cam, Lào. Nhưng như thế thì tự hào cái gì nhỉ, 2 nước nghèo yếu hơn hẳn mình (tự hào quớ), khi Pháp qua và nhận xét chả có đường xá gì cho các cuộc viễn chinh đó cả nên viễn chinh vừa chậm lại vừa gian nan. Bế quan tỏa cảng với phương Tây không phải bắt đầu từ Minh Mạng à . Chưa kể Minh Mạng chúa ghét phương Tây nên nên khi Pháp vào ta thụt lùi đến 100 năm so với Pháp, dù vượt trội về quân số mà vẫn bị đánh ra bã đấy \:D/. Quan hệ với Mỹ không thành thì đổ lên đầu Nguyễn Tri Phương ngoại giao dở là xong chuyện =)). Số chiến của Minh Mạng là thừa kế lại từ số tàu mua từ Pháp của Nguyễn Ánh và số tàu tịch thu được của Tây Sơn chứ có phải tự đóng đâu :)). Thời Minh Mạng cũng đâu yên hơn các đời trước, cũng có nổi dây như của Phan Bá Vàng, Lê Duy Lương, Nông Văn Vân, Lên Văn Khôi v.v... Vì không có quan võ nào đủ giỏi nên phải đưa quan văn là Nguyễn Công Trứ chỉ huy, nhờ thế mà Nguyễn Công Trứ mới được biết tới là tướng giỏi, không thì cứ làm quan van thôi :)).

    Đúng, đúng. Không có Nguyễn Ánh, Minh Mạng thì đâu có nước Việt bị 80 năm đô hộ bởi Pháp nhể \m/. Nhớ có thái tử nối ngôi của Nguyễn Ánh từng nói câu "Bắc sứ lai triều, Tây Sơn phục quốc" nên Minh Mạng mới được trao lại cái ngôi này =)).

    @nhinhonhinho: Từ cái thời Trịnh Nguyễn phân tranh thì hải quân TQ đã không là cái thá gì rồi, sang thời Tây Sơn thì hải tặc kiêm đánh thuê cho Tây Sơn đánh cướp tàu buôn TQ mà TQ không dám cho tàu truy lùng hải tặc :)). Khi Quang Trung còn sống thì hai bên đánh qua đánh lại chả ai thắng, khi Quang Trung mất thì 10 năm sau Nguyễn Ánh mới đánh bại được các Tây Sơn - lúc này quay sang đánh lẫn nhau.

    Mà nói cho rõ thì Đại Việt sử ký toàn thư hay Việt Nam sử ký chỉ toàn viết bởi kẻ chiến thắng, kẻ thắng thì cứ thản nhiên ca tụng mình, nên đọc trong đó cũng chi có 1 chiều =)).
     
  16. Helghast

    Helghast Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    6/8/08
    Bài viết:
    473
    Nơi ở:
    Helghast
    tớ cũng là người thích học sử nên cũng xin góp ít lời,
    dân Nam bộ ngày xưa giúp NA vì họ nhớ ơn Nguyễn Hoàng và dòng họ Nguyễn vì có công khai phá NB ngày xưa, chứ chả phải vì NA tài giỏi nên họ theo đâu =))
    NA vốn ko có thực tài quân sự, mấy lần chiếm được thành gia định(SG) đa phần đều do dân chúng hưởng ứng nổi lên chứ khi quân tây sơn đến thì lại co giò chạy qua xiêm xin tị nạn cả chứ có dám đối đầu đâu =))
    còn về hải quân tây sơn thì mình tửng đọc tài liệu cho biết nhà tây sơn đã từng đóng được chiến hạm có khả năng chở tới 700 quân + 66 khẩu pháo các loại, không hề thua kém hải quân phương tây
    PS: à mấy bạn cho mình hỏi tý , vũ khí thời kì Quang trung sao mình thấy giống vũ khí tây phương nhiều, ko lẽ thời đó vua quang trung đã thay đổi vũ khí nước ta theo kiểu phương tây rùi à :-o
     
  17. [Rest In Peace] Panzerklein

    [Rest In Peace] Panzerklein 16 July 2021

    Tham gia ngày:
    27/7/06
    Bài viết:
    8,577
    Nơi ở:
    Inferno
    Vũ khí Tây Sơn giống phương Tây vì một phần là do buôn bán với phương Tây (số lượng ít vì họ ngại giao dịch chưa biết nhiều về Tây Sơn), phần còn lại là sao chép từ vũ khí trục vớt từ xác chiến hạm của Hà Lan và cũng sao chép luôn vũ khí mà Tây Sơn giao dịch được với phương Tây. Đó là sự cải cách quân sự của Quang Trung nhầm đồi phó với quân nhà Nguyễn vốn đang hiện đại hóa theo chuẩn phương Tây, cũng như để về sau có thể tiến đến xâm lược TQ, hoặc chí ít là toàn bộ Đông Nam Á :D. Thời Tây Sơn cũng đánh dấu sự vươn ra biển lớn với các hạm đội mạn của hai bên. Hải quân Nguyễn Ánh mua cả các chiến hạm Third-grade-ship-of-line của Pháp, bên Tây Sơn cũng đóng chiến hạm lớn tương tự. Lính thủy thời này luôn được trả lương cao gấp đôi lính bộ là đủ biế tầm quan trọng thế nào ;)).
     
  18. Helghast

    Helghast Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    6/8/08
    Bài viết:
    473
    Nơi ở:
    Helghast
    thank bạn nha :D, à mà nhân tiện bạn có thể cho mình hỏi thêm về những trận hải chiến của hải quân tây sơn với, mình hiện đang kiếm tài liệu về hải quân đại việt,
    tuy rất thích đề tài đại việt nhưng mình hiện đang chơi HoI 2 =)), đang bận vẽ laị biên giới Việt nam :))
     
  19. hugoking1

    hugoking1 Commander-in-Chief

    Tham gia ngày:
    7/5/07
    Bài viết:
    6,811
    Nơi ở:
    HCMC
    thời trước năm 75 bọn Ngụy, Pháp ko dám chửi NA là do thời Pháp tụi nó "hợp tác" với nhà Nguyễn nhiều nên mới có đc VN, chửi NA ko khác nào chửi cha của "cộng tác viên" :))
     
  20. colithuyet

    colithuyet Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    15/11/09
    Bài viết:
    755
    Đọc trên wikipedia thấy có đoạn nói Quang Trung có ý định đánh nhà Thanh nhưng do mất sớm nên không thực hiện được không biết có chính xác không.Nếu vậy thì oai thật
     

Chia sẻ trang này