Các cuộc chiến ngành game có làm các NPH trở nên chuyên nghiệp hơn?

Thảo luận trong 'Thảo luận chung' bắt đầu bởi huyleader, 18/7/10.

  1. huyleader

    huyleader Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    14/1/06
    Bài viết:
    201
    Nơi ở:
    Gần gần Silvermoon Ci
    Cứ mỗi năm hè đến là y như rằng cuộc chiến của các game online, các NPH game bắt đầu trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Sáng nay vô tình lại đọc trên gamek bài viết về cuộc chiến các game:
    http://gamek.vn/20100717112635395/nhung-cuoc-so-tai-bung-no-khi-giai-doan-den-toi-qua-di.chn
    Làm bản than lại nhớ về những dấu ấn trong lịch sử ngành game online Việt với những cuộc chiến "Tam Quốc" còn ác liệt hơn bài viết và “lưu danh” một thời:

    - Cuộc chiến 3 game bắn súng: Sudden Attack (VNG), Special Force (FPT), CrossFire (VTC) - Đây là cuộc chiến "Tam Quốc" mà ai cũng thấy được sự kịch tính và ngoạn mục của nó. Bắt đầu từ sự khơi mào cuộc chiến của VNG với teaser Suddent Attack, bất ngờ FPT và VTC cùng thông báo về sự xuất hiện của game của mình. Thời điểm này, thành công hay thất bại thật mong manh khi từng giây từng phút …tích… tích… tắc… tắc… lại vô cùng quan trọng. FPT là kẻ đi đầu nhưng kẻ lợi thế lại là VTC khi sản phẩm của họ tốt hơn, chất lượng tốt hơn, song song cạnh đó là những trục trặc ngu xuẩn trong ngày đầu ra game Sudden Attack là dấu châm hết cho cuộc chiến mà người chiến thắng là VTC với Cross Fire

    [​IMG]

    - Cuộc chiến thứ 2, có lẻ còn hơn là cuộc chiến tam quốc, chắc phải đặt là "loạn 12 sứ quân" mới đúng khi trong một dip hè mà nhà nhà nhập webgame, người người nhập webgame, mở các trang báo ra thì ôi thôi chỉ thấy toàn webgame và webgame. Cuộc chiến này không có người thắng kẻ thua khi đối tượng người chơi thật vô định, nhưng lại cho thấy sự đi lùi của ngành game Việt khi không tiến mà lại lùi (chủ quan). Trận chiến này không có tác động gì nhiều như cuộc chiến trước nhưng nó cho thấy sự nóng bỏng của những ngày hè, thời gian quý báu dành cho những game được kỳ vọng.

    Còn mùa hè này chắc cũng không phải là ngoại lệ với sự mở đầu của cuộc chiến công nghệ, đó là công nghệ game 3D đã bắt đầu tràn về, có lẻ nhu cầu của gamer Việt Nam đang dần dần thu hẹp khoảng cách với Hàn Quốc, Trung Quốc nói riêng và thế giới nói chung. Đây có lẻ là tín hiệu đáng mừng cho thị trường game online Việt và đáng mừng hơn là nó lại tái diễn một cuộc chiến khốc liệt của 3 NPH game online có tên tuổi khi nó hứa hẹn sẽ mang đến lợi ích cao nhất thuộc về gamer. Có so kè, có cạnh tranh mới có hoàn thiện mới làm mới mình … Hy vọng sự ra đời này của các game 3D nhập vai mới không là những nổi thất vọng trường kỳ của những game đã chết (vì sự tôn trọng cao nhất nên ko nêu tên)

    Quay lại với 3 đại diện là:
    • VNG với Kiếm Tiên
    • VTC với Thần Long Huyết Kiếm được kì vọng rất cao
    • AsiaSoft với Thiên Tử Online

    VNG luôn là NPH số 1, điều này chắc không ai có thể phủ nhận được điều đó, dù có ghét, rất ghét hay rất rất ghét thì VNG vẫn đang là số 1. VNG có trong tay cái sản phẩm làm nên lịch sử ngành game online "Võ Lâm Truyền Kỳ 1", sự lớn mạnh và thu hút của VLTK1 gây nên không biết bao nhiêu là sóng gió trên thị trường. Nó gần như là "dấu mộc" khẳng định thương hiệu Vinagame (giờ phải gọi là VNG). Từ "nhà nhà Võ Lâm, người người Võ Lâm", VNG đã "giúp" cho thị trường game online Việt thêm phần sôi động với cụm từ "nhà nhà auto, người người auto" … Diễn đàn đã từng rầm rộ và máu lửa với cuộc chiến giữa 2 phe: ủng hộ auto và chống lại auto. Và các bài viết chống auto được đăng tải đầy trên các trang web, diễn đàn … nhưng tất cả chẳng là VNG cũng như VLTK lung lây. Họ, VNG vần đang ở vị thế số 1 với series VLTK1, VLTK Free, VLTK2, Kiếm Thế và giờ là Kiếm Tiên. Bàn chút xíu về Kiếm Tiên; đây là một sản phẩm chủ lực của VNG trong hè này khi nó được hầu hết gamer mong đợi với chất lượng đồ họa tốt, nội dung đa dạng và gameplay tương đối ổn. Giai đoạn đầu ra game, ngoài cái dzụ Win7 (đã khắc phục sớm) thì chỉ còn hiện tượng Hack level, reset ngày chơi … đã làm ảnh hưởng nho nhỏ đến sự ra mắt "hoàn hảo" của Kiếm Tiên. Nhưng nhìn chung là rất tốt.

    [​IMG]

    Kiếm Tiên có thành công rực rỡ?

    VTC, có ai mà không biết VTC với sản phẩm chủ lực, bất khả chiến bại Audition - đã có sản phẩm nào đánh bại được Audition chưa nhỉ ? - Những HotStep hoành tráng, XDO ấn tượng, Zing Dance mới mẻ đều chào thua với "công chúa" Audition (giờ chắc đã là Hoàng hậu, Hoàng Thái hậu hay Thái Hoàng Thái hậu hông chừng … hic). VTC tuy thành công rực rỡ với Audition và CrossFire những cũng vấp phải những thất bại không nhỏ với Cao Bồi Không Gian, Crazy Kart, Boom Speed, Atlantica … Tuy nhiên với tiềm lực của một NPH có nhiều kinh nghiệm phát hành game, có lẻ sàn phầm hè năm nay "Thần Long Huyết Kiếm" là một đòn quyết định của VTC cho một tham vọng lớn nhằm thống trị cả ngành game online Việt cả 2 thể loại Casual và MMORPG. Để được như vậy, VTC có lẻ phải khắc phục tử huyệt của mình đó là" chống hack", Audition và Cross Fire là môi trường đầy màm mỡ của hack, hack nhiều đến nổi hack vs hack = nghỉ chơi cho lành. Những ai đã từng yêu thích Cửu Long Tranh Bá (9D) từ những ngày đầu sẽ thấy được hack đã giết chết sự thành công rực rỡ của 9D như thế nào, và kết cục đó là sự khai tử của 9D thời gian gần đầy. Hãy lưu ý VTC à

    [​IMG]

    Thần Long Huyết Kiếm liệu có gây tiếng vang như mong đợi?


    AsiaSoft (hay bị gọi là ASS) … nhắc đến AsiaSoft, bản thân tôi nhớ cách đây hơn 3 năm, trong một chuyến bay sang Thái Lan đã vô tình có dịp trao đổi về nổi lòng của một vị boss bên AsiaSoft về Gunbound. Với ông, sự ra đi của Gunbound Việt Nam có lẽ đã cướp đi sự thành công và vị thế của AsiaSoft tại Việt Nam một cách rất "ngu ngốc". Nghĩ lại xem, cùng một thời điểm ngày xưa, VNG có VLTK vẫn sống tốt và là thương hiệu số 1, VTC có Audition là "hoàng hậu" của casual game, còn AsiaSoft có Gunbound - nhưng đã chết. Những ngày xửa xừa xưa, ai mà không biết Gunbound, ai mà không biết cảm giác căng thẳng của những ván bắn Aduka, tiếng lóng "Gà" hay "Noob" (ám chỉ người mới chơi) bắt đầu từ đây. Gunbound có một sức ảnh hưởng kinh khủng (song song với MU Online). Chính ảnh hưởng quá lớn đó đã làm cho AsiaSoft không khỏi bùi ngùi và tiếc rẻ khi bản thân họ đã đánh mất "viên ngọc quý" của mình: Gunbound (nhớ Gunbound quá)

    [​IMG]
    Gunbound 1 thời để nhớ

    Sau Gunbound là những loay hoay của AsiaSoft với Cổ Máy Thời Gian, Tam Quốc Chí, Cabal … (nhiều quá không nhớ hết) nhưng tất cả đều không để lại nhiều ấn tượng cho gamer ngoài cái tên gọi tắt ASS. Nhưng … quá khứ không qua thì tương lai sẽ không tới, với sự thay máu và quyết tâm từ Ban Giám đốc (tin hành lang từ CNN) có lẻ AsiaSoft đang muốn lấy lại chính bản thân mình. Một giám đốc có nhiều kinh nghiệm đến từ AsiaSoft Thái Lan, một giám đốc tiếp thị trẻ cà nhiều huyết, có nhiều kinh nghiệm thị trường cùng vô số thay đổi nhằm đánh mạnh vào thị trường với Thiên Tử Online đã cho thấy quyết tâm của AsiaSoft trong hè năm nay. AsiaSoft đổi máu để chuyên nghiệp hơn và để chiếm lòng tin của gamer hơn thì thật là "ơn trời" khi họ đang mong muốn điều đó. Game của AsiaSoft cũng khá nhiều game hay phết nhưng lần nào cũng … Hy vọng với những quyết tâm và cuộc thay máu lần này, AsiaSoft có thể là một đối trọng cho thị trường game online Việt thêm sôi động. Lợi ích sẽ thuộc về ai ? - Gamer

    Tóm lại, cái cuộc chiến này rồi cũng sẽ có người thắng và kẻ bại trận; "The winner take it all" nhưng đời còn dài mà gái thì còn đầy, í lộn, bất ngờ thì còn đầy. VNG đang dẫn đầu nhưng thực tế đã chứng mình rằng "kè tiên phong chưa chắc là người thắng cuộc" … hãy chờ niềm hy vọng VTC có vượt qua được "tử huyệt" và kẻ "yếu thế"AsiaSoft có đủ quyết tâm để làm nên được kỳ tích với Thiên Tử Online
     
    Chỉnh sửa cuối: 18/7/10
  2. SCX

    SCX Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    23/12/05
    Bài viết:
    348
    Nơi ở:
    xXx
    Bài viết hay , làm nhớ lại những ngày xưa, đặc biệt là Gunbound . Đồng ý là ASS lấy Gunbound về, tưởng là sẽ thành công ai ngờ cũng chết. Có lẻ ASS nên cải tổ nhiều hơn, đam mê hơn, lắng nghe gamer hơn thì mới là đối trọng của 2 NPH còn lại
    Trong 3 game, Thiên Tử có vẻ "chìm hơn" , nhưng chưa biết thế nào ... để thời gian trả lời
     
  3. Asakura_Yoh

    Asakura_Yoh

    Tham gia ngày:
    13/9/05
    Bài viết:
    3,293
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh City
    Nhớ gunbound là do hết hạn hợp đồng mà :-/
     
  4. Mr8

    Mr8 Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    19/12/05
    Bài viết:
    313
    Thật ra dưới sức ép cạnh tranh trên thị trường thì các NPH đều có những cố gắng nhất định để phát triển . Tùy vào định hướng mà các sản phẩm chủ lực được đầu tư, châm chút hay không ? Ví dụ: VLTK là sản phẩm đinh của VNG, AU là ách chủ bài của VTC, cả 2 đều thành công vì thiên thời, địa lợi và nhân hòa (sự tập trung, sự đầu tư). Còn Gunbound cũng thế nhưng khác ở chỗ nhân không hòa (team của ASS lúc đó có quá nhiều thứ để nói).
    Gunbound ra đi là điều đáng tiếc, ASS mất đi ưu thế về thương hiệu của mình, đó là lí do về sau, ASS cố đem về những game lớn để tái khẳng định thương hiệu nhưng rồi nhân lại không hòa. Thiên Tử cũng không phải quá tệ nhưng nó là game kiếm hiệp (thị trường quá nhiều kiếm hiệp rồi), muốn ăn keo này, e là ASS phải cố găng nhiều hơn nữa
     
  5. huyleader

    huyleader Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    14/1/06
    Bài viết:
    201
    Nơi ở:
    Gần gần Silvermoon Ci
    Nếu một game thành công thì chuyện nhà phát hành gia hạn thêm hợp đồng chẳng có gì khó!
    Chỉ có điều, cách quản lý qua cẩu thả, làm cho hack bot quá nhiều lại không kiếm được lợi nhuận khiến cho Gunbound chết yểu

    Đây cũng là thực tại khó khắc phục tại Việt Nam
     
  6. SCX

    SCX Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    23/12/05
    Bài viết:
    348
    Nơi ở:
    xXx
    Do không thu về lợi nhuận nhiều kèm theo việc vận hành không tốt nên không được gia hạn hợp đồng đó
     
  7. MaxAntony

    MaxAntony Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    11/6/10
    Bài viết:
    306
    cao bồi không gian mà thất bại á

    tuổi thọ và doanh thu của nó đc xem là nguồn thu nhập chính của VTC 1 thời gian rất dài đấy
     
  8. C|A|T

    C|A|T Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    7/7/07
    Bài viết:
    1,174
    Nơi ở:
    ...
    ASS có lấy lại đc chút tiếng tăm cho mình nhờ cabal, tiếc là em nó cũng ra đi vì điều hành kém :-<
     
  9. MaxAntony

    MaxAntony Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    11/6/10
    Bài viết:
    306
    thực tế chuyên nghiệp là 1 thứ xa xỉ đối với các NPH ở VN

    giống như ở nước ngoài đa số quan niệm như sau

    thì ở VN người ta quan niệm ngược lại
    Game đúng là thứ giống xà phòng được mua với chi phí làm sao cho rẻ nhất và hút tiền một cách nhiều nhất

    nếu họ chuyên nghiệp thì chẳng khó gì để có những game có thể đánh bại được những game như CrossFire
     
  10. vietanh797

    vietanh797 †A Faithful Knight† Moderator Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    27/5/05
    Bài viết:
    29,139
    Nơi ở:
    Wibu Kingdom
    đọc qua là biết PR
    thế nào là trục trặc ngu xuẩn của SA thể bạn PR =))
    mình là mình test tất cả 3 game FPS online cái xứ VN này và cũng đọc cả tá bài PR của mỗi game
    nhưng chả ai đi mạt sát game khác 1 cách đần độn như bạn

    bạn cũng đi sau thời dại quá lâu
    VTC bây giờ phải nhắc tới Atlantica(thất bại thảm hại chỉ hơn GE tí)
    FPT là GE và VNG là KT

    đề cập tới ở đầu bài viết thì là
    • VNG với Kiếm Tiên
    • VTC với Thần Long Huyết Kiếm được kì vọng rất cao
    • AsiaSoft với Thiên Tử Online

    trong bài chả thấy mặt mũi 3 game đó đâu toàn game siêu cổ bị lôi ra mổ =))
     
  11. Mr8

    Mr8 Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    19/12/05
    Bài viết:
    313
    Chính xác, ASS có cái Cabal hay và cũng HOT nhưng lại quá thẳng tay sau khi bản thân mình lơi lõng . ASS cũng có những cái đáng nhớ như chiến dịch giới thiệu cho Ghost Online :"Aaaa, có ma" ... Nói chung là cũng tốt nhưng chỉ có cái làm không tới nơi, không lập trường. Từ đó đến nay cũng thay nhiều lượt người, để xem lần này Thiên Tử có gì "khủng" để đấu lại 2 game kia

    ---------- Post added at 00:24 ---------- Previous post was at 00:21 ----------

    Theo như tui biết là lỗi không login được vào game ngay sáng đầu tiên ra game ... ngu xuẩn thì cũng nặng nhưng thật sự là đáng tiếc cho SA vì nó làm SA phải 1 thời gian dài lận đận
     
  12. huyleader

    huyleader Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    14/1/06
    Bài viết:
    201
    Nơi ở:
    Gần gần Silvermoon Ci
    Đây là bài viết nói về các nhà phát hành, so sánh các hoạt động chứ không phải là so sánh 3 game

    Mình đâu có ý định so sánh giữa 3 game đó
    Trong cả 3 game chỉ có Kiếm Tiên là đã được phát hành còn lại đã bị tạm hoãn.

    Nếu so sánh bây giờ thì có gì để mà so sánh đâu.
     
  13. lanhdiendiemla

    lanhdiendiemla Sonic the Hedgehog Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    16/3/03
    Bài viết:
    4,870
    Nơi ở:
    Mineral Town
    Mình nghĩ nếu vượt qua được luật tắt server sau 10 h đên, thì luật quản lý game online siết chặt sẽ có nhiều tác động tích cực game online VN.
    NHP không dễ dàng nhập game như trước, không thể chơi trò PR ầm ĩ kiếm nhiều người chơi rút máu cấp tốc rồi vứt được, nên phải cẩn thận khâu lựa chọn săn sóc sản phẩm của mình sau lâu hơn.
     
  14. C|A|T

    C|A|T Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    7/7/07
    Bài viết:
    1,174
    Nơi ở:
    ...
    AU là cái game phá hoại nhất mà mình biết =))
    ngày xưa còn chơi ngoài net, ngồi chat là bực mình với phím space bar vì nó lung lay như răng ông già >"<
     
  15. anakyl

    anakyl Siêu gà

    Tham gia ngày:
    1/2/04
    Bài viết:
    1,339
    Nơi ở:
    Mako Reactor
    thông tin kiến thức uyên thâm thật ... ngồi đọc vui wá trời ^^
     
  16. dua_tre_ao_caro

    dua_tre_ao_caro United's Manager

    Tham gia ngày:
    30/4/04
    Bài viết:
    3,549
    Nơi ở:
    Hanoi Capital
    bài viết liệt kê nửa chừng rồi không đi đến một luận điểm chính nào liên quan đến ảnh hưởng của thời thế, sức ép từ chính phủ, sự bão hòa của thị trường...
    bạn có thể viết lại cho rõ ràng hơn với cái Title ??
     
  17. 3T tuổi trym

    3T tuổi trym Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    2/7/10
    Bài viết:
    100
    ^
    ^anh mình ra net đông cỡ nào , nhưng có máy , mà máy đó con đó vừa chơi AU xong là : " Thôi mày vô đi " 8-}


    Kiếm Tiên thành công đến mức người chơi chẳng cần mua thẻ game mà vẩn vip 8-}
     
    Chỉnh sửa cuối: 19/7/10
  18. wioi9989

    wioi9989 Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    10/1/08
    Bài viết:
    198
    Thị trường game online Việt giờ cũng đang ở thế chân vạc giống thị trường di động. Nếu thị trường di động có Viettel, Mobi, Vina thì thị trường game có FPT, Vinagame, VTC. AsiaSoft đã hết thời bởi khâu điều hành quá kém cỏi dẫn đến việc đóng cửa hàng loạt game, cộng thêm với việc quân bài chủ lực của AS đa phần là những game Casual, đã quá lỗi thời so với thị hiếu nghiêng về các game kiếm hiệp của cộng đồng game thủ.
    Còn đối với FPT, Vinagame, VTC, nếu để ý thì sẽ thấy rõ là hiện nay các tựa game hay đều nằm trong tay của 3 ông lớn này và họ mặc sức làm mưa làm gió trên thị trường game. Tĩnh chuyên nghiệp của họ cũng cao lên, điều này phải công nhận. Tuy nhiên vì chạy theo lợi nhuận và cạnh tranh mà các ông lớn này đã ra sức nhập các game mới về để rồi bóp chết các game cũ của chính họ. Không chỉ thế tôi cảm nhận mỗi game của họ phát hành chỉ như 1 sản phẩm ăn liền trong 1 thời gian ngắn. Họ thực hiện rất tốt cái chu trình: phát hành game -> Thu lại lợi nhuận -> Lợi nhuận nhiều hơn nữa rồi sau đó là làm sập game khi đã đầy túi và game không còn ăn khách. Nhớ lúc trước ở VN chỉ có 1 số ít các game như VLTK, Gunbound, TLBB,... thì giờ là 1 đống các tựa game rẻ tiền, mỳ ăn liền được nhập về làm game thủ rất choáng váng trong việc lựa chọn game để chơi. Công tác phục vụ khách hàng của 3 NPH này cũng vô cùng kém cỏi.
    Theo tôi thì cuộc chiến giữa các NPH tuy có làm có nền công nghiệp GO Việt phát triển, tuy nhiên đó lại không phải là sự phát triển bền vững và tích cực. NPH thì chỉ muốn dùng game của mình thu lại lợi nhuận tối đa từ game thủ mà không quan tâm đến ý kiến của game thủ. Tôi tin là rồi sẽ có lúc GO ở VN thoái trào, tuy nhiên có lẽ chỉ là khi FPT, VTC hoặc Vinagame phá sản =))
     
  19. Mr8

    Mr8 Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    19/12/05
    Bài viết:
    313
    Ông wioi9989 nói cũng nhiều điểm đúng, mấy game mì ăn liền giờ nhiều quá. Như cái Cổ Long thì phải, ngay cái CB đã mở shop bán... tham tiền phải biết
    Áp lực về tiền làm cho NPH càng trở nên tham tiền và có tư tưởng : kệ m* gamer . miễn sao cứ nạp tiền . Rồi sau đó đóng
    VNG thấy tạm ổn dù nó tham tiền, VTC thì cái hack giết chết bản thân nó-nhưng tiền vẫn đều (chả hiểu). ASS thì làm việc ko pro
    Chả biết tương lai game việt nam về đâu khi bị nhà nước xiết + lòng tin game cạn
     
  20. PeinPein

    PeinPein Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    26/8/09
    Bài viết:
    2,751
    Cũng chính do các NPH mọc lên như nấm + khai thác nguồn lợi về game quá triệt để + xúc một đống game cà nhặc về mà giờ đây game online việt là một bãi hổ lốn .
    Game về thì quá nhiều , chất lượng thì không rõ , có game về chỉ để NPH đặt máy chủ , xong lại đóng cửa .
    Hầm bà lằng , mà cái nguyên nhân đầu tiên vẫn chính do NPH Việt Nam , xúc nhiều game quá đâm ra bão hòa lại bảo gamer việt chán game , chê game , xúc toàn game tàu với SLL , thời gian dài , cộng thêm cái nạn chiều chuộng auto từ thời VLTK .
    Mà giờ đây ra quán ngồi down cái phim , mà nghe bọn trẻ con nói đau lòng :

    Game éo gì chẳng có auto phát chán cả ra .
     
  21. huyleader

    huyleader Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    14/1/06
    Bài viết:
    201
    Nơi ở:
    Gần gần Silvermoon Ci
    Hầu hết game thủ nghe nói đến auto đều phản đối nhưng không có auto lại không được

    Như Võ lâm truyền kỳ lúc đầu phản đối auto nhưng lúc bỏ auto thì sự phản đối còn mạnh hơn, nói chỉ cần auto train không cần auto PK nhưng khi ra auto của NPH rồi thì vẫn phản đối.
    Hiện giờ trên thị trường Việt Nam thật hiếm có game nào mà không có auto

    Cái này chắc là bệnh nặng rồi cần thời gian mới chữa nổi
     

Chia sẻ trang này