FF14 OB 31st august , chỉ còn gần 3 ngày nữa

Thảo luận trong 'Thảo luận chung' bắt đầu bởi Yggdra Yuril, 29/8/10.

  1. PlayerNo51

    PlayerNo51 Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    17/7/09
    Bài viết:
    170
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh City
    Cpu p7450 2.13ghz:|, game down dc rồi à, mấy bác cho em link down...em mù công nghệ:D
     
  2. Phuongng

    Phuongng Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    4/3/10
    Bài viết:
    307
  3. Thachsanh

    Thachsanh Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    27/6/03
    Bài viết:
    1,436
    Điểm đặc biệt mà cũng là điểm nổi bật nhất của FFXIV là nó sử dụng trường phái MMORPG cổ điển. Đây là một phong cách gần như khác hẳn với các game MMORPG hiện đại, nhất là các WoW clone hay các game MMORPG phát triển sau WoW.

    Cái cơ bản mà nói là các game WoW clone hay phát triển sau WoW và học tập WoW thiên về chuyện "hold hand" người chơi. Nói cách khác là nghiễm nhiên cho rằng người chơi là "stupid" và phải nắm tay chỉ dẫn từng bước, từng bước 1. Đi 3 bước là phải có 1 người chỉ dẫn, quest là phải có 1 cái dấu rất to trên đầu.

    Trong khi trường phải MMORPG cổ điển phải nói đến Everquest classic (thời kỳ đầu) và FFXI. Trong các game này, tất cả mọi thứ đều được chờ người chơi tự khám phá. Cũng giống như một người lần đầu tiên được vứt vào một thế giới hoàn toàn mới, phải tự khám phá, explore, tìm hiểu, không phải là dạng tour du lịch như dạng MMO kiểu WoW. Người chơi RPG dạng old school thực ra lại muốn chơi dạng này vì nó kích thích sự tò mò, tìm hiểu, khám phá. Đây là một trong những game mà có thể nói là ở giai đoạn đầu khi game mới ra "kiến thức là sức mạnh", bạn là người đầu tiên khám phá ra cái công thức để làm một item hiếm? là người đầu tiên tìm được cái bãi khai thác nhiều khoáng sản, là người đầu tiên tìm được vị trí của con boss drop đồ hiếm, vv..vv.. những kiến thức này thực sự mang lại sức mạnh cho người chơi lúc ban đầu. Đương nhiên là sau đó, mọi thứ đều lên Internet hết nhưng người người chơi ham tìm hiểu thực sự là sẽ được lợi từ những thứ này.

    Ngoài những cái cơ bản như guildleve và crafting ra, trên bản đồ còn có rất nhiều, rất nhiều thứ khác ví dụ nhưng dungeon, instance cũng rộng cỡ như cái map vậy ẩn dấu, người chơi phải tự khám phá. Có thể nói là hiện tại nội dung của FFXIV đã rất phong phú rồi, tuy nhiên, mọi thứ đều chờ người chơi khám phá chứ không ai mang đến mà đặt vào tận miệng. Tôi thấy rất nhiều party Nhật chịu khó khám phá đi dungeon và săn boss liên tục. Thêm vào đó, tuy mỗi map của FFXIV đều mang một đặc điểm giống nhau, nhìn giống nhau, nhưng đây cũng là tự nhiên, một vùng nào đó trên đời thực cũng sẽ có cùng một đặc điểm, phong cách. Tuy nhiên số lượng map sẽ là rất rất nhiều. Mỗi map tượng trưng cho một vùng khác nhau với các đặc điểm khác nhau.

    Về vấn đề control này nọ thì phải nhớ rằng FFXIV được thiết kế để có thể chơi được cả trên PC và trên PS3. Nếu một game chỉ cho PS3 không thì control sẽ khác, nếu 1 game chỉ chơi trên PC không thì control sẽ khác. Rất rõ ràng là FFXIV được thiết kể để chơi trên cả 2 hệ với nhấn mạnh cho hệ PS3. Game rõ ràng được thiết kế để chơi chủ yếu bằng controller. Đây có lẽ cũng là một điểm khác biệt giữa người chơi Nhật và người chơi nước khác. Người chơi Nhật sử dụng controller để chơi game là chủ yếu, kể cả cho các game trên PC. Do đó phàn nàn về control hầu như không xuất hiện ở người chơi Nhật.

    Cũng như FFXI hồi đó lúc đầu tôi chơi hầu như hoàn toàn không sử dụng mouse, mọi thứ đều từ bàn phím. Map key cho giống controller là mọi chuyện dễ dàng. Sau đó tôi dùng PS2 controller để chơi FFXI thì mọi chuyện không còn đáng để nói nữa. Bây giờ tôi cũng dùng PS3 controller để chơi FFXIV và cũng cảm thấy tương tự, mọi thứ rất đơn giản và dễ dàng, không có gì đáng nói.

    Nếu như chơi FFXIV mà cảm thấy chán và không có chuyện gì để làm thì nên nhớ rằng thực ra là có rất nhiều thứ, chỉ có là mình chưa biết tới mà thôi chứ không phải là nó không có. Trong suốt những năm chơi FFXI tôi có thể khẳng định rằng nó hoàn toàn không thiếu nội dung. Nó là một game có nhiều nội dung nhất trong tất cả các game MMORPG hiện tại, chỉ có WoW là có thể so sánh được về số lượng nội dung trong game mà thôi. Chỉ có điều, khác với WoW, nội dung của nó không được bưng tới tận miệng như WoW, không có chuyện ngồi trong city rồi queue dungeon.

    Đây không phải là phong cách của WoW hay hơn hay là phong cách của FFXI hay hơn. Nó đơn thuần là 2 phong cách hoàn toàn khác nhau, mỗi cái có điểm hay riêng của nó. Mỗi phong cách phù hợp cho một nhóm người chơi nhất định. Chỉ có điều là Square-Enix có tiếng là kiên định trong việc theo đuổi phong cách của mình. Do đó chắc chắn FFXIV không phải là 1 WoW clone và cũng sẽ không bao giờ thay đổi theo chiều hướng của WoW. Điều này có lẽ sẽ làm nhiều người không thích nhưng đó cũng là một điều hay, một phong cách khác với WoW cho những người chơi dạng "old shool".
     
    Chỉnh sửa cuối: 7/9/10
  4. Bergelmir

    Bergelmir The Lone Traveler from Vault 101

    Tham gia ngày:
    4/1/07
    Bài viết:
    17,559
    Nơi ở:
    BLACK LAMBS
    ai chơi tiếp thì chơi ai ko chơi thì thôi , mạnh ai về nhà nấy thế giới vẫn hòa bình :O)
     
    Chỉnh sửa cuối: 7/9/10
  5. Picachu58

    Picachu58 T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    27/1/07
    Bài viết:
    511
    Nơi ở:
    Núi Non
    hay đây test thử nào còn nhưng ai chơi vậy
    đang downl lâu thế không biết :)
     
  6. loan1701

    loan1701 T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    8/9/04
    Bài viết:
    625
    game "dỡ ẹc"... nhưng ta vẫn chơi... vì càng chơi càng thấy hay >:)
     
  7. Thachsanh

    Thachsanh Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    27/6/03
    Bài viết:
    1,436
    Heheheh =)) Release có chơi không? Release ai chơi thì ngồi chọn 1 server đi mất công mỗi người một nẻo.
     
  8. loan1701

    loan1701 T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    8/9/04
    Bài viết:
    625
    chắc chắn là có chơi...

    vì game càng khó thì càng kích thích sự ham muốn >"<

    giờ test linh tinh đã... mọi người cứ thống nhất server đi
     
  9. Phuongng

    Phuongng Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    4/3/10
    Bài viết:
    307
    Nếu là fan của thể loại RPG thì đa phần sẽ chơi trò này, đặc biệc là những ng đã gắn bó với FF XI, vì Square-Enix đã tạo nên 1 xứ sở Eorzea tuyệt đẹp và hơn nữa là tràn đầy bí mật cho ng chơi khám phá. Cốt truyện chính cũng ko tệ, lồng tiếng hay, cut-scene đẹp. Về hệ thống job thì trước mắt có thể nói: đây là hệ thống vừa mới lạ đối với thể loại online và vừa đúng với đặc trưng của dòng FF -rất quen thuộc với fan. Bấy nhiêu đã đủ để chơi game này rồi :)). Nhưng mà phải nói thật, đối với hiện trạng open beta như thế này - cách ngày release ko xa (30/9 thật ra là 22/9 vì 22/9 là pre-oder dc chơi rồi) - ai cũng có thể nói đây là một game chưa hoàn chỉnh. Nên thành công hay thất bại đều tuỳ thuộc vào mức độ lắng nghe - thấu hiểu của SE như thế nào :">.

    PS: ai quyết định oder game này làm wen nào :"> gì chứ online thì cộng đồng vẫn là trên hết.
     
  10. Black_C@t

    Black_C@t 4 Leaf Clover

    Tham gia ngày:
    22/9/05
    Bài viết:
    4,450
    Nơi ở:
    Racoon City
    Có lồng tiếng à ? :|

    Sao tớ chơi đối thoại toàn thấy chữ không thấy tiếng vậy :o
     
  11. Phuongng

    Phuongng Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    4/3/10
    Bài viết:
    307
    Lồng tiếng cut-scene thui bạn, bình thường thì nhân vật câm như hến (thế mà miệng vẫn nhép b-()........nhưng mà mình đang pr thì phải kể cái hay ra chứ nhỉ 8-}
     
  12. wazzupku

    wazzupku Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    8/10/03
    Bài viết:
    210
    Mình rất lười dl game về chơi, bác thachsanh cho hỏi 14 có đáng chơi như 11 không? Vào forum của bọn nó thấy nhiều đứa chê, nhiều đứa khen mà không có dịp tận tay chơi...

    Bác thachsanh mà phán hay hơn 11 và đáng chơi là e đặt gạch thằng bạn ở Sing nhờ gửi về liền hehe.
     
  13. Thachsanh

    Thachsanh Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    27/6/03
    Bài viết:
    1,436
    Hiện giờ open beta thì còn chưa biết được. Tôi chắc chắn là sẽ chơi. SE nói là trong open beta nó không tung ra toàn bộ nội dung game chon nên cũng không biết được là nó còn có những gì mình không biết. Cái story line hiện là mới chỉ có 1 phần rất ngắn lúc đầu thành ra cũng chưa biết gì nhiều. Cũng đúng thôi, nếu như tung ra story line hết ra thì open beta người ta chơi sạch hết rồi lấy gì cho release nữa.

    Theo tôi, ở vào thời điểm hiện tại thì FFXIV chưa bằng được FFXI nhưng do FFXI có tới 8 năm phát triển nên có quá nhiều thứ mà MMO mới như FFXIV vẫn còn chưa có được. Tuy nhiên, tôi vẫn cho rằng FFXIV đáng để chơi lâu dài.
     
  14. loan1701

    loan1701 T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    8/9/04
    Bài viết:
    625
    tình hình là train blacksmith lên rank chua quá...

    ai có bí quyết gì kô?
     
  15. Thachsanh

    Thachsanh Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    27/6/03
    Bài viết:
    1,436
    Nếu còn chỗ trong local leve thì làm leve. Không tốn nguyên liệu, cứ thế train thôi. Còn không thì chịu khó đi tới blacksmith guild ở Lomisa dùng guild equipment để làm, cái đó nó giúp mình fail it hơn, lên nhanh hơn.
     
  16. pow

    pow Let Us Cling Together

    Tham gia ngày:
    17/9/05
    Bài viết:
    5,512
    Nơi ở:
    Valeria
    Ở đây có một số vấn đề thứ nhất là tại sao đến giờ này SE vẫn phải làm old school thế làm gì. Đây không phải là năm 2002, hai năm trước khi WoW ra đời mà là năm 2010, khi mà mọi người đã quen với WoW và hàng tá WoW wannabe khác. Old school thì tốt thôi nhưng nên có gì đó làm cho game dễ tiếp cận hơn, ít nhất là làm cho người ta hứng thú trong vài giờ đầu, chả lẽ như thế lại là đòi hỏi quá đáng.

    Thứ hai là ta hoàn toàn có thể tạo hai cách control khác biệt cho bản PC, một cách là chuột và bàn phím và một cách là dùng gamepad việc gì cứ phải bám vào gamepad chứ. Nhât là Open beta lần này là cho bản PC trước vậy thì phải ưu tiên cho mouse and keyboard chứ, ít nhất là những menu cơ bản (như action, gear, teleport) hoàn toàn có thể đặt hotkey trên bàn phím. Đằng này lại map cả cái control của PS3 lên bàn phím, nói cách khác là các bố trong dev team hình như chả nghĩ gì đến cái bàn phím cả (trừ các phím 1~9).

    Tiện nói thêm là cái bài review của tôi có cả phần khen và phần chê đấy nhé, hy vọng bác không bị offend vì cái phần chê mà viết dài vậy <.< Về cơ bản thì tôi thấy game cũng chơi được và hợp với tôi nếu nó sửa một số thứ, UI thì có thể cắm tay PS3 vào nên cũng không vấn đề gì. Việc phải mò mọi thứ quả không phải thói quen mà tôi thích nên chắc tôi chỉ join khi nào lượng thông tin về nó đủ nhiều để newbie không bị ngỡ ngàng, market bán đủ các thứ cần thiết và nhất là có một nhóm người Việt Nam đủ đông để dễ kiếm party nữa, gì chứ tôi thích party trong game này lắm :D

    P/S: có ai biết cái thông tin bản US không chơi được ở châu Á là đúng hay là sai không? Nếu đúng thì nên chờ bản EU.
     
  17. loan1701

    loan1701 T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    8/9/04
    Bài viết:
    625
    tất nhiên là phải buff blacksmith vô rồi... vấn đề là hết local leve luôn rồi... nên mới cần tìm bí quyết gì đó... hehe
     
  18. Asakura_Yoh

    Asakura_Yoh

    Tham gia ngày:
    13/9/05
    Bài viết:
    3,293
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh City
    ^
    ^ Thế mới bảo SE muốn khác người =)), bắt mọi ng` đều phải sử dụng gamepad, còn cố tình làm cho mouse lag là hiểu rồi =))

    btw...US, EU, JP hay PC lẫn PS3 đều chung 1 cụm server hết mà...
     
  19. pow

    pow Let Us Cling Together

    Tham gia ngày:
    17/9/05
    Bài viết:
    5,512
    Nơi ở:
    Valeria
    À đấy là vì nó dùng software mouse mượt hay không phụ thuộc vào FPS của game, có user patch để dùng hardware mouse đấy.

    Chung server thì chung nhưng region nào thì bị bắt phải mua của region đó thì phải. Phần còn lại của thế giới thì bị ném hết vào EU.
     
  20. Thachsanh

    Thachsanh Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    27/6/03
    Bài viết:
    1,436
    Tôi cũng chẳng phải offend gì, chỉ là một số nhận xét khách quan liên quan tới game mà thôi. Cái vấn đề nó là ở chỗ không phải ai cũng thích phong cách của WoW. Có nhiều người cho rằng nó "dẫn dắt" quá mức, tất cả mọi thứ đều chỉ bảo ngọn ngành từng ly từng tí một. Nhiều người cho rằng phong cách này làm cho người chơi trở nên "lười biếng" vì tất cả mọi thứ đều được dâng lên tận tay. Một ví dụ nho nhỏ trong trường hợp này: Khi đi tham quan một thắng cảnh, nhiều người thích đi theo đoàn du lịch, được người ta dẫn đến tận nơi, giảng giải từng tí một. Tuy nhiên, lại có nhiều người khác muốn tự đi lấy, tự tìm hiểu lấy, tự khám phá thì mới cảm thấy thỏa mãn.

    Đây chỉ là 2 phong cách khác biệt, tôi không cho rằng cái nào là tốt hơn cái nào. Cũng nên biết rằng, game đang còn trong beta đo đó những cái chỉ dẫn cần thiết cho game (thường là được in ra trong cuốn sách bán kèm theo game - game manual) là không có. Do đó có khá nhiều thông tin ví dụ như keyboard layout, làm thế nào để tự map lại keyboard cùng khá nhiều thông tin khác là không có. Tuy nhiên, sau khi game được release thì những cái này đương nhiên phải có.

    Còn việc tạo 2 cách control khác biệt cho 2 hệ máy khác nhau là gần như không thể. Nên biết rằng để điều khiển game bằng controller thì hệ thống giao diện phải khác với điều khiển game bằng chuột. Nếu tạo 2 cách control khác biệt thì gần như đồng nghĩa với việc SE phải bảo trì 2 version khác biệt của cùng một game cho 2 hệ máy khác nhau cùng một lúc. Do đó người làm game sẽ chỉ có thể chọn một giao diện và control nói chung là thỏa mãn cả 2 hệ. Đương nhiên do sự khác biệt của 2 hệ, không thể có một giao diện cũng như control nào toàn diện được cả. Tùy vào công ty làm mà hệ thống nó sẽ bị thiên về một phía. SE trước tới giờ chủ yếu vẫn là làm game console cho nên việc giao diện và control thiên về gamepad là chuyện có thể hiểu được.

    Còn việc bạn muốn tham gia lúc nào, tôi nghĩ là tùy vào bạn thôi. Có nhiều người muốn có đầy đủ thông tin, đầy đủ đồ trên market để chơi dễ dàng hơn. Còn có nhiều người muốn khám phá ra bí mật đầu tiên, muốn là người nắm được phương pháp chế tạo đồ trước người khác và thống lĩnh thị trường vv..vv..

    Theo như kinh nghiệm của bản thân tôi trong FFXI, tất cả các phiên bản của game đều nối vào một trạm server duy nhất. Do đó cho dù là bạn dùng bản US, bản EU hay bản JP đều có khả năng chơi được game ở bất cứ đâu.

    ---------- Post added at 00:17 ---------- Previous post was at 00:14 ----------


    Nếu như không có server riêng của region thì làm sao có thể bắt mua đúng của region được? =)) Kiểm tra người chơi dùng phiên bản EU nhưng đang connect từ US còn phức tạp hơn là cứ mở ra hết. Tôi không nghĩ là sẽ có giới hạn gì, nhưng có lẽ phải chờ tới release thì mới biết.
     

Chia sẻ trang này