Thế mà cũng cãi nhau, chẳng qua cái GSL ra như cơm bữa... Xem nhiều cũng nhàm, SC1 thì 1 mùa kéo gần 6 tháng... Nhàm !
SC2 thật sự mà nói phổ biến hơn ở những lục địa như NA và Europe thôi, chứ bên korean cái bóng của SC: BW còn sừng sững mà. Ở VN thì tèo lâu rồi . Có mấy đứa đang cày cuốc dota, VLTK ngoài tiệm biết đến sự hiện diện của SC2 đâu :p
3 cái game onl có gì mà hay, chỉ có cày cuốc nhiều là hơn người ta, còn chiến thuật như SC thì còn lâu mấy cái game onl rẻ tiền mới địch nổi
Nói chung, ở Hàn đang mùa Đông, trời lạnh vãi chưởng. Ai hơi đâu chạy ra khỏi nhà xem GSL làm gì cho mệt nếu mà ngồi nhà xem TV là ổn rồi. Thằng GomTV nó cũng quan tâm gì là có bao nhiêu người đến stage xem thì quan trọng gì mấy.
tùy chứ nhìu game onl cũng tính toán sao ko ...với cả sao chỉ cày cuốc là hơn ng ta đc ko tiền thì cày cuốc cả đời cũng chỉ là 1 bác nông dân ^^
SC II chưa thực sụ thu hút khán giả thì đúng hơn là ko thu hút . Blizzard quan tâm tổng thể doanh thu, có doanh thu thì mới làm event liên tục + giải thưởng cao dc. Mục tiêu là hút gamer từ SC I chạy sang . Còn hút khán giả ở HQ từ SC 1 sang SC 2 là rất khó - SC I nó có fan hùng hậu cho mỗi thần tượng, còn SC II sơ khai thì kiếm đâu ra ngoại trừ 1 số người như boxer. Hút các gamertừ SC I thì dễ hơn nhiều, 1-2 năm tới SC I có khán giả nhưng ko còn gamer .
Nói ngược rồi bạn. Ko có khán giả lấy đâu ra tài trợ, ko tài trợ lấy đâu ra progamer Mà vừa coi GSL Ro8 hôm nay thấy nhiều Drama quá , chất lượng thì ko đến nỗi cao nhưng coi đỡ chán hơn hẳn. SC2 phải cần ai đó đóng vai ác tạo nhiều drama kiểu như anh FirebatHero của SC:BW thì mới hút khán giả được .
Ko có progamer thì ko có khán giả mới đúng , còn mới vô Blizzard bỏ vốn tài trợ mà , SC:BW lâu năm, khán giả nhiều, dc nhiều hãng tài trợ mà giải thưởng OSL,MSL phải win 3 mùa mới = 1 GSL. Nên yếu tố khán giả đông = tài trợ ko hợp lý đối với SC II. Thứ SC II thiếu nhất chính là thời gian thôi . Việc tái hiện micro bất hủ kiểu SC I là hiếm thấy đối với gameplay SC II kiểu này, tuy nhiên SC II có cái hấp dẫn của riêng nó .
Đâu thử kể cái môn thể thao nào mà không cần khán giả vẫn tài trợ ào ào? Progamer đồng nghĩa chơi game kiếm ra tiền, mà tiền là từ bọn tài trợ. Bọn tài trợ thì nó cần quái gì phải biết thằng nào giỏi thằng nào dở để đầu tư vào? Chỉ cần biết sao mà lên thi đấu có nhiều người xem, nhân tiện quảng cáo nhiều là được.
Các giải đấu như GSL hầu như tiền kiếm dc do blizz chi vào để quảng cáo, đúng là quảng cáo đó dành cho phổ biến SC2 hơn, và chắc chắn 1 điều để đẩy mạnh doan thu hơn, Blizz có lẽ sẽ ngừng tài trợ cho SC BW, đồng thời đẩy mạnh cải tiến cho SC2
Đang nói cái SC 2 này chứ cái nào mà cần kể ra ... . Blizz là nguồn lực to nhất rồi, nó đủ sức lôi kéo progamer trước khi hướng đến khán giả . ý bạn rekka ở đây la tài trợ cho giải thường hay là tài trợ bằng lương trong team thế mà phán câu " ko biết giỏi dở " . Nếu là cho giải thưởng thì blizzard ăn đứt rồi, còn cho team thì với cái câu kia thì ngược đời quá đấy .
tài trợ có ít nhất 2 kiểu: 1. tài trợ trả lương táhng + chi phí di duyển trong quá trình thi đấu cho 1 team/1pro 2. tài trợ tổ chức giải đấu, trao thưởng. nhà tài trợ cóc thèm quan tâm đến trình độ mới lạ đó
Biết tại sao David Beckham trước đây được mấy đội bóng Châu Âu săn đuổi không? Trình độ chuyên môn đương nhiên có thể thúc đẩy thương hiệu, nhưng nó không phải là điều kiện cần, cái chính là reputation phải cao. Trong thể thao dĩ nhiên người ta đặt chuyên môn lên đầu nhưng vẫn phải đảm bảo rằng "có lời". Đó là vì sao trong thể thao có 2 loại, 1 là tự đào tạo tư nguồn lực với giá rẻ, 2 là dựa trên trao đổi mua bán, cách 2 luôn đem lại hiệu quả chuyên môn cao nhưng là sự đầu tư có rủi ro. Giả sử tôi là cổ đông CLB đó thì tôi không cần quan tâm chuyên môn, cái đó là chuyện của ban huấn luyện không phải tôi, nhưng họ phải đảm bảo 1 điều là kinh doanh có lời. Cái nhà tài trợ quan tâm là những con số thông kê, tiềm năng khai thác thương hiệu, hiệu quả quảng cáo, hoặc bản quyền độc quyền cho sự kiện,v,v... Chứ không cần phải biết anh X hay hơn anh Y rồi thua anh Z nào đó. Tài trợ cũng là kinh doanh, ai chẳng biết có 1 "DREAM TEAM - Dãy ngân hà đầy sao" trong tay thì sẽ thu hút lượng fan lớn? nhưng hiệu quả kinh tế đem lại có tương xứng? Trên thế giới bao nhiêu đội hình trong mơ của esport WC/SC/CS/DOTA bị giải thể vì không thể tiếp tục duy trì rồi? Mấy team đó toàn đc cty lớn tài trợ đấy, không lẽ trả lương cho vài 4-5 thằng không nổi. Tài năng của VDV không đồng nghĩa với mức lương cao, điều quan trong là mức độ trung thành fanbase của VDV, nên bằng việc liên kết với VDV qua hợp đồng tài trợ, cty đó có thể tạo nên "độ trung thành" của CDV đới với sản phẩm họ tiếp thị. Nhìn lại thực tế đi, mấy VDV chuyên nghiệp top tier chưa chắc đã kiếm nhiều tiền từ hợp đồng tài trợ như 1 số người khác ở lớp dưới đâu .Qui luật cung cầu cả thôi
muốn fan đông thì phải đánh hay nhà tài trợ tìm đối tượng để tài trợ thì có thể họ đặt yếu tố số lượng fan lên trên tài năng nhưng bảo người ta đếm số fan xme thằng nào nhiều hơn thì dúi tiền cho thằng đó mà không quan tâm đến các yếu tố khác thì vô lí.
Thế sao Intel chưa gì tài trợ cho Boxer rồi? Cái thời đỉnh cao của Boxer bên SC:BW qua lâu rồi, còn SC2 chưa chứng tỏ được nhiều. Mà tôi nói "không cần quan tâm đến yếu tố khác" hồi nào, chỉ nói trình độ không phải là thước đo chính thì có ông chả biết gì vào cười lăn lộn, bảo Progamer giỏi có thể tự tạo ra lượng fan lớn. Quan trong vẫn là fame/reputation trong cộng đồng cao, thử chơi chuyên nghiệp ở mấy thể loại không có khán giả như bắn bi, cá ngựa xem có ai ngu tài trợ không. Không có fan thì chơi cho ma xem à mà bảo thành Pro.
o` có thể t không biết gì thật nhưng thấy có người bảo thế này mà theo tôi hiểu là "bọn tài trợ chỉ cần dòm tờ giấy 1 bên là tên 1 bên là số lượng fan rồi pick thằng có số fan bự nhất rồi rót tiền, còn những chuyện như khả năng thi đấu tới đâu, có thể phát triển tài năng nữa không hoặc đại khái thể thì miễn quan tâm" thì t không đồng ý