SSF4 "5 Gợi Ý dành cho những người mới"

Thảo luận trong 'Fighting Game Club' bắt đầu bởi Cr8zyK1LL3r, 20/1/11.

  1. Cr8zyK1LL3r

    Cr8zyK1LL3r Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    21/12/09
    Bài viết:
    218
    Mình có đọc 1 bài viết của Ryan Hunter (1 trong nhưng cao thủ hàng đầu thế giới của SSF4) về "Five tips for Beginners" tạm dịch là "5 gợi ý dành cho những người mới". Mình thấy nội dung bài viết này rất hay và rất thật nên mình quyết định dịch những ý chính trong bài viết sang tiếng Việt để cộng đồng người Việt của mình có thể cùng nhau kham khảo. Xin được nói trước là Tiếng Việt của mình ko được hay lắm nên có thể văn chuơng sẽ ko được bay bướm như các bài văn học ở trường. Nhưng chắc cũng đủ để mọi người hiểu. ^_^

    1) "Ko nên nhảy quá nhiều"
    : Phần lớn những người mới biết chơi nhảy tới/lùi quá nhiều trong 1 trận đấu. Kinh nghiệm cho thấy rằng một khi bạn ở trên không thì bạn sẽ ko thể kiểm soát được nhân vật của mình tốt như trên mặt đất và sẽ bị Punish dễ dàng bởi những người cùng level với bạn hoặc cao hơn.

    Nó giống như việc bạn nói với đối thủ của mình rằng: "Tui ko thể đánh thắng bạn vì bạn chơi quá tốt trên mặt đất nên tui sẽ nhảy đại vào với hy vọng là bạn sẽ sơ hở ngay trong lúc đó và dính 1 combo nặng, có như vậy, tui mới có hy vọng thắng". Vấn đề ở đây là cho dù bạn có thắng, thì bạn vẫn sẽ ko thể tiến bộ bằng những bàn thắng đó và nhất là với lối chơi "Bịt mắt bắt dê" như vậy.

    Nói như vậy ko có nghĩa là việc nhảy vào đối phuơng luôn luôn là điều ko tốt. Có vài nhân vật có những lối tấn công đặc biệt như là Rufus/C.Viper..... Những nhân vật này có thể thay đổi lộ trình của những cú nhảy làm cho việc punish khó khăn hơn. Nhưng nếu lạm dụng quá những chức năng này thì đối thủ sẽ bắt bài của bạn và punish 1 cách dễ dàng. 1 trường hợp khác có thể nhảy vào đối phuơng để gây áp lực là khi đối phuơng bị ngã, khi đó bạn là người kiểm soát nhịp độ tấn công vì đối phuơng còn đang nằm dài trên mặt đất. Nhưng cũng nên cẩn thận với những đối thủ có DP (Dragon Punch) như là Ryu, Sagat,......

    2) "Sẵn sàng để Punish Jump": Bạn chỉ có thể kiểm soát tốt trận đấu khi mà đối phuơng ko thể nhảy vào bạn 1 cách thoải mái. Khi 1 trận đấu bắt đầu, bạn nên tập trung vào việc Punish Jump nhiều hơn, Đơn giản là vì đối phuơng ko thể nào đánh 1 cái combo 40% máu nếu họ ko thể nhảy vào bạn được. Bạn có thể bị đấm/đá vài cái trên mặt đất nhưng nó vẫn còn tốt hơn so với việc nhai hết 1 cây combo.

    3) "Hãy phòng thủ 1 cách can đảm": Rất nhiều người có thói quen spam khi đối phuơng tiến tới gần, lối chơi này chỉ hiệu quả khi mọi người mới tập chơi. Còn đối với những người chịu khó tập luyện thì việc punish spam là điều rất dể dàng, chỉ cần đối phuơng đánh nhịp chậm lại 1-2 frame hoặc lùi ra 1 chút là bạn sẽ ăn nguyên 1 cây combo vì spam. Spam ở đây tính luôn cả: spam Reversal như là DP, ex-moves như là "bé tập bơi" của Bison hoặc là "bé tập lăn" của Blanka, spam để counter throw,v.v....

    Hầu hết tất cả các cao thủ trên thế giới đều phải công nhận rằng việc phòng thủ ko phải là dễ dàng nhưng chính cái phòng thủ cứng như đá đó mới tạo ra sự khác biệt của 1 cao thủ này nhỉnh hơn so với 1 cao thủ khác. Hơn nữa, kỹ năng phòng ngự có thể được rèn luyện mãi ko có giới hạn (ko như tấn công vì kỹ năng tấn công sẽ dừng lại một khi bạn đã master hết combo và vortex). Người phòng ngự nhiều cũng sẽ có thể quan sát tốt hơn để tìm ra điểm yếu của người tấn công và qua đó có thể punish người tấn công khi họ sơ hở.

    4) "Tìm hiểu và Học combo": Việc này nghe có vẻ rất đơn giản và hầu hết tất cả các bạn sẽ vỗ ngực la to:"Tao làm được hết Combo của tất cả các char".

    Việc làm combo trong trainning mode là 1 chuyện còn việc áp dụng combo đó trong 1 trận đấu là 1 việc khác. Và tùy vào nhân vật mà bạn chọn, mỗi combo sẽ tỏ ra hữu hiệu hơn khi gặp những tình huống/đối phương khác nhau.

    Hãy tìm hiểu kỹ combo của bạn, xem video clips của các cao thủ và tìm hiểu xem tại sao họ lại dùng combo đó khi gặp tình huống/đối phuơng như vậy. Đồng thời, hiểu rõ combo của nhân vật mà bạn chọn sẽ giúp bạn hiểu sâu hơn về Frame của nhân vật đó và biết được nhân vật của bạn có thể làm thêm được những gì.

    5) "Học cách Hit Confirm": mình xin tạm dịch "hit confirm" là "Đánh theo phản xạ". Sỡ dĩ mình gọi như vậy vì Nó là một kỹ năng đánh theo phản xạ. ^_^ Sẽ có những lúc trong 1 trận đấu, đối phuơng sơ hở trong phòng thủ và bạn đánh trúng đối phương 1 đòn ở cự ly gần. Trong trường hợp đó, hãy lập tức triển khai cú đánh đó thành combo của bạn. Việc này nghe có vẻ rất khó nhưng thật tế thì ko phải là ko làm được. Khi đánh ở level cao, có thể bạn chỉ có 1 cơ hội duy nhất để đấm đối phuơng 1 cái, nếu như bạn ko thể triển khai cú đấm đó thành 1 combo thì bạn sẽ ko thể gây áp lực cho họ và nhịp độ trận đấu sẽ dần dần rơi vào tầm kiểm soát của họ.

    Sở dĩ bạn phải học cách "Hit confirm" là vì bạn ko thể cứ nhắm mắt quất nguyên cây combo mà ko cần biết là đối phuơng có đỡ hay ko. Trong trường hợp đối phuơng đỡ đuơc hoặc đoán trước combo cúa bạn thì bạn sẽ rơi vào tình thế rất nguy hiểm. Bạn có thể học cách "hit confirm" bằng cách chỉnh "Random Guard" trong trainning mode và tập dần dần để có phàn xạ tốt.

    Một khi bạn đã master được hit confirm và combo, bạn sẽ tạo nên 1 áp lực rất lớn cho đối phuơng của bạn ngay khi trận đấu vừa bắt đầu vì một sơ hở nhỏ của họ cũng có thể dẫn đến K.O.

    Đây là "5 gợi ý rất căn bản của SSF4" Mình nghĩ nó ko chỉ rất hữu ích cho những người mới biết chơi mà còn hữu ích đối với những người chơi lâu.

    Một lần nữa, xin lưu ý với mọi người rằng mình ko phải là chủ nhân của bài viết này mà tất cả công sức đều thuộc về Ryan Hunter. Mình chỉ dịch lại những ý chính trong bài viết + với 1 chút hiểu biết của mình để giúp cộng động SSF4 VN ngày càng phát triển.

    Cr8zyK1LL3r !!
     
  2. Mas

    Mas The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    26/8/07
    Bài viết:
    2,122
    Mình nghĩ tóm tắt ngắn gọn vầy dễ hiểu và theo thứ tự hơn.

    - Không spam nút, đánh spam ko có kết quả và dễ bị bắt bài. Phải tập cách đánh bình tĩnh, hở mới ra đòn. Combo hỏng hoặc không combo gì cũng không sao, dù sao mind game cũng được rèn luyện.
    - Sau khi đã bình tĩnh đánh, phải tập tiếp bình tĩnh đỡ. Chủ yếu phải hỏi đối phương chiêu thức đỡ làm sao.... Như vậy mới tiến bộ.
    - SAu khi biết cách đỡ, tập đỡ tốt rồi, mind game kha khá, lúc này tập punish và chính là lúc đánh counter và combo :D
    - SAu cùng khi đã thuần thục thì mới tìm cách tấn công người khác từ những kinh nghiệm đúc kết được.

    Tuy nhiên trình độ sẽ bị hạn chế ở phản xạ. Việc tập luyện cũng tốt nhưng nên biết khả năng của mình và có những chọn lựa đúng đắn. Nên nhớ là Daigo không đơn giản là thiên tài. Với con số 45k BP ở phiên bản mới cho thấy anh ta chơi không ít hơn chục ngàn trận.

    Nên cứ tập và tập và ăn hành mà không ngán là sẽ giỏi ngay thôi :D

    Cuối cùng là phải có máu ăn thua, như tui thì ko có máu me này nên chơi casual thôi :D
     
  3. vippassmario

    vippassmario Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    4/9/10
    Bài viết:
    412
    Thanks Cr8zyK1LL3r vì đã dịch 1 bài viết hay để anh em tham khảo

    Bài viết thật sự rất bổ ít cho những ai mới chơi hoặc không biết mình nên tiếp tục làm như thế nào thì đây là 1 plan cho a e đi theo rất tốt, những ai mà mới tập có thể chọn cho mình 1 style, 1 char riêng nhưng tổng thể đại cương thì nên xem bài viết như thế này để tham khảo cho mình tốt hơn
     
  4. DW

    DW Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    17/7/03
    Bài viết:
    443
    Ông Mas chuyển bài của Killer qua vgn fighter đi, dạo này vắng bài viết quá. Bé tập bơi cũng khó punish lắm đó, chưa chắc biết trước là punish được đâu, bới vậy có một số kẻ cơ hội lợi dụng chiệu này để chạy trốn khá gây ức chế cho đối phương.:D
    Game fighting theo tôi thì khi level của hai bên đã cao rồi thì hơn thua nhau là ở nhân vật và hai bên ai đánh chắc chắn hơn với bắt bài đối thủ tốt hơn sẽ win bởi vậy có một số người có trick để ở mấy trận quan trọng mới lấy ra xài.
     
  5. hiphopboy68

    hiphopboy68 Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    11/5/10
    Bài viết:
    207
    to bro crazy:

    những gợi ý của a lúc off rất hữu ích....e đang tiến hành tập theo cách của a và thấy hiệu quả rõ ràng..... cùng với bài viết này, hi vọng e sẽ quen đc stick sớm như a nói....... Thanks bro...
     
    Chỉnh sửa cuối: 21/1/11
  6. H_Kojima_Clone

    H_Kojima_Clone Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    8/6/09
    Bài viết:
    220
    anh có bí quyết j vậy ??? ;;)
     
  7. amoni

    amoni Mega Man

    Tham gia ngày:
    30/9/04
    Bài viết:
    3,254
    Không phải là không nên jump, mà cụ thể hơn là hạn chế nhảy xổ vào đối phương nếu như không phải là counter 1 cái gì đó. Và phải biết chọn chiêu air attack cho đúng để có thể counter hit được đối phương, ví dụ Ryu thì là HP hoặc LK thay vì HK. Cái này ta với CanThi suốt ngay so kè nhau trên không =))
     
  8. Yoshiki

    Yoshiki Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    30/11/04
    Bài viết:
    1,047
    Những gợi ý này thực sự rất chính xác với S/SF4. Trong đó 2 luận điểm cuối cùng là đúng với mọi fighting game.

    Điểm 1 : Chính xác.
    Do S/SF4 không có hệ thống air guard cũng như double dash, double jump nên việc nhảy vào đối phương nếu không phải là để cross up thì rất nguy hiểm. Không bao giờ nên nhảy nếu bạn không biết đối phương sắp làm gì, hoặc ở một tầm cao hơn, không biết mình sắp làm gì. Đặc thù của dòng SF4 là game đề cao zoning nên việc giữ khoảng cách hợp lý là tối quan trọng. Nhiều khi cứ từ từ đi bộ vào hoặc dash/ sử dụng special moves lại an toàn hơn là việc nhảy, mặc dù có vẻ như nhảy vào sẽ nhanh chóng thu hẹp khoảng cách hơn.Ngoại trừ một số trường hợp đặc biệt như 1F jump falcon của Rufus chẳng hạn.

    Điểm 2 : Chuẩn không cần chỉnh : Lí do thì như ở điểm 1. Punish jump đơn giản là easy money mà bạn không nên bỏ lỡ.
    Chỉ đơn giản như việc với Ryu, nếu bạn có thể zoning bằng hadouken sau đó anti air bằng 2HP hoặc uppercut cũng đã là rất solid rồi, ở một trình độ làng nhàng.

    Điểm 3 : Chính xác.Dòng SF4 đòi hỏi sự tập trung cao và sống dựa trên sai lầm của đối thủ hơn là áp đặt lối chơi lên đối thủ ( Ở cùng một trình độ ). Do vậy nếu bạn có khả năng phòng thủ tốt đó là một lợi thế cực kì lớn. Daigo thi đấu không hề hoa mỹ như Poongko nhưng Ryu của hắn vẫn được đánh giá cao hơn rất nhiều đơn giản chỉ vì tính "hiệu quả" và "lạnh lùng".

    Trong các luận điểm này thật ra chỉ có 1), 2) và 4) là dành cho người mới. Còn 3) và 5) phải trải qua rất nhiều kinh nghiệm thực chiến cộng thêm cả một chút tư chất thì mới có thể thực hiện được. Nhưng kết lại đây là một bài viết hiệu quả và chính xác.
     
  9. Blitzkrieg_

    Blitzkrieg_ Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    16/9/10
    Bài viết:
    28
    5 cái ko cái nào mình ổn cả =.=! bắt đầu lại từ đầu vậy =.=!
     
  10. hiphopboy68

    hiphopboy68 Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    11/5/10
    Bài viết:
    207
    online a nói e nghe sau....tình hình hiện tại là a đã lấy lại đc 80% những gì đã mất ......và học thêm 1 số cái mới hehe.....còn 20% toàn những cái khó xơi để dành gặm từ từ vậy :D.......tối nay test lại thì thấy ps3 vẫn là sân nhà của mình ;)
     
    Chỉnh sửa cuối: 21/1/11
  11. amoni

    amoni Mega Man

    Tham gia ngày:
    30/9/04
    Bài viết:
    3,254
    Cái hitconfirm là cái bọn nó hay bảo là luyện BnB combo (Cr.LP, Cr.LK, Cr.LP) mà nhìn người ta hay dùng, có điều mình chẳng thể nào luyện nổi, bấm cứ ngồi bụp bụp đấm đá mấy cái rồi thôi
     
  12. buonnguqua

    buonnguqua Bị anh Tày dộng chày vào họng GameOver Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    6/2/06
    Bài viết:
    8,276
    Nơi ở:
    Hà Nội City
    Sắm cái stick rồi tập Piano link
    Mà đã luyện được hitconfirm là coi như lên hàng cao thủ mịa nó rồi
    Ở HN này được mấy ông combo 3 cú ở dưới đất được
     
  13. Lâm-9p

    Lâm-9p Chình Tái Moderator Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    30/5/05
    Bài viết:
    4,921
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Hit confirm của dân charge mà không có 1 frame combo LP giống Ryu Ken như Blanka cả Vega thì luyện được còn khó hơn gấp bội, nối được 3 cái LP hay 3 cái LK của bọn này chắc phải chơi ngày 10 tiếng đổ lên mới ăn timing vào đầu được
    P/s: qua phân tích của 2 chuyên gia FG ở 2 nền game khác nhau như Crazy Killer và anh Yoshiki ở trên thì chắc mọi thứ đã quá clear rồi, mọi người cứ thế mà tập theo thôi
     
  14. swa

    swa T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    21/3/04
    Bài viết:
    517
    1 cách phòng ko dễ dàng nhất cho anh em.nếu ko phản xạ nhanh để nóc thì mình đánh chiêu xuống hp thì sẽ dễ hơn nhiều.còn 1 số char ko có xuống hp thì thui làm chiu khác đi hihi.5 cách hướng dẫn tuy là vậy nhưng thực hiện tốt nhất là đánh thực tế và học hỏi từ từ. ví dụ ko nên đánh với cao thủ hơn mình quá xa vì như vậy người mới tập chơi sẽ bị quáng gà.đánh với đối thủ nhỉnh hơn 1 tí rùi từ từ tăng dần là ok.ai có máy ở nhà thì luyện combo cho chuẩn cũng là 1 lợi thế.và người chơi muốn pro thì phải chơi có mục tiêu. chơi ngiêm túc chứ ko phải chơi giải trí.
     
    Chỉnh sửa cuối: 23/1/11
  15. buonnguqua

    buonnguqua Bị anh Tày dộng chày vào họng GameOver Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    6/2/06
    Bài viết:
    8,276
    Nơi ở:
    Hà Nội City
    Xuống hp để anti-air dễ dàng nhất thì dùng Sakura nhá ,
    chứ dùng mấy con như Ryu,Ken có mà ăn ngay 1 combo 1/3 máu thì há mồm :))
     
  16. Legend Hero

    Legend Hero T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    30/11/03
    Bài viết:
    691
    Xuống HP thì Akuma, Guile và Juri cũng làm đc.
     
  17. DW

    DW Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    17/7/03
    Bài viết:
    443
    Cái ông buồn ngủ nói nghe hay vậy, test thử với ông swa không, bên ông swa dùng Ryu Ken chỉ antiair bằng Xuống HP thôi bỏ luồn chiêu shoryuken xem thử bác nhảy vào làm combo 1/3 cây máu nổi không nhá.
     
  18. swa

    swa T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    21/3/04
    Bài viết:
    517
    buồn ngủ quá hihi nói 1 câu thôi là đủ biết trình rùi. anh em thấy sao ha? góp ý kiểu gì ko hiểu nổi.bó tay
     
  19. Grania

    Grania Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    8/12/10
    Bài viết:
    163
    bài của anh rất hay chỉ có điều là bải còn cái nhiều từ chuyên trong game nên nếu là ma mới chưa chắc họ đã hiểu được đâu
     
  20. www_pftmclub_vn

    www_pftmclub_vn Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    18/4/08
    Bài viết:
    2,506
    Nơi ở:
    Hà Nội
    lao động đường phố~:> .
     

Chia sẻ trang này