Thảo luận - Hỏi đáp chung về Tam Quốc

Thảo luận trong 'RTK và others' bắt đầu bởi anhtuan1051990, 19/1/11.

  1. haithan

    haithan Flying General

    Tham gia ngày:
    29/8/04
    Bài viết:
    490
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh City
    Đọc sách cốt yếu làm giàu kiến thức,đúc kết kinh nghiệm cho bản thân hoàn thiện hơn.
    Ai gian hùng ? ai anh hùng ? còn tùy thuộc nhân sinh quan của mỗi người , tùy thuộc vào ảnh hưởng xã hội,kiến thức & nền văn hóa mà họ tiếp thu từ lúc chào đời.
    Đối với Quan Vũ hơn 1000 năm được dân Trung Quốc & những nước chịu ảnh hưởng văn hóa Trung Hoa tôn thờ với niềm tin có được Trung,Nghĩa, Dũng của ông mang lại.Đâu có ai thờ để mong mỏi tiếp thu sự kiêu ngạo hay những điểm yếu của ông?
    Trung,Nghĩa,Dũng chỉ là những khái niệm mà không phải ai cũng có thể hiểu rõ, cần 1 hình tượng đại chúng,nhiều người biết để tượng trưng cho điều đó, Quan Vân Trường là người phù hợp nhất tại thời điểm xã hội nhận thức được cần phải có 1 hình tượng đại diện.

    Cũng như BillGate ngày nay là biểu tượng cho sự thành đạt rất được nhiều người ngưỡng mộ mặc dù không phải là người giàu nhất,cũng không phải là 1 người hoàn hảo.

    Thời nay bắt đầu từ thời xưa, bàn luận thì tốt,nhưng phỉ báng cổ nhân giống như chối bỏ quá khứ của mình, biết đâu vài trăm năm trước ông bà ta tôn thờ vị đó thì sao? Chắc là họ ngu muội nên mới tôn thờ ? Vì ngu muội họ mới cần có niềm tin dẫn dắt đến những điều tốt đẹp hơn cho con cháu họ sau này ?
    Ngày nay chúng ta mặc dù được thừa hưởng rất nhiều nhưng cũng chưa tiến hóa đến mức thần thánh đâu.Xin đừng quay lại phỉ báng cổ nhân,dù hay dù dỡ cũng có cái chúng ta học hỏi, bàn luận xin đừng quá nặng lời.
     
  2. DarkSlayer

    DarkSlayer Yojimbo GVN LEGENDARY ⚔️ Dragon Knight ⚔️ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    23/1/11
    Bài viết:
    13,452
    Nơi ở:
    Hidden Fortress
    Nói rất hay, nhưng bạn đừng quan trọng hóa thế, từ đầu đến giờ có ai phỉ bán gì thần thánh đâu, chỉ bàn luận thôi.
     
  3. darkprince238248

    darkprince238248 Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    21/5/07
    Bài viết:
    709
    quan điểm thay đổi theo thời gian và vì thế những bậc anh hùng cũng phải thay đổi phù hợp với nhân tình thế thái . VD : ngày xưa theo đạo nho thì tôn sùng Quan Vũ để đề cao và học tập các đức tính của ông ấy ngày nay theo toàn cấu hóa thì đề cao sáng tạo tôn sùng Steve Jobs như thánh thui :)) bác cứ yên tâm bọn em không quá nặng lời đâu bàn luận 1 chút cho vui ma :D
     
  4. DarkSlayer

    DarkSlayer Yojimbo GVN LEGENDARY ⚔️ Dragon Knight ⚔️ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    23/1/11
    Bài viết:
    13,452
    Nơi ở:
    Hidden Fortress
    Bây giờ còn ai tin vào thần thánh nữa đâu còn Quan Vũ thì khoảng 1000 năm sau mới được thờ mà. Biết đâu chừng 10000 năm nữa nhà bạn lại treo hình Steve Jobs đó.
     
  5. hoamau

    hoamau Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    22/11/10
    Bài viết:
    188
    Chắc chẳng có thánh Jobs đâu. Hiện tượng như steve Jobs chỉ như 1 hiện tượng mà thôi. May ra người ta sẽ nhớ đến khoảng 2-300 năm nữa sau khi ông chết mà thôi. Để nói về thời đại công nghệ thì những nhân vật xuất chúng xuất hiện ầm ầm đấy thôi. Giờ thời đại này cũng sống theo kiểu ăn nhanh nên tồn thờ những người đương thời mà thành đạt, giàu có, nổi tiếng,.. Sau này vài thế hệ qua đi thì họ sẽ chìm đi và ít người còn nhắc đến họ nữa.
     
  6. T2_2112

    T2_2112 The Warrior of Light Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    28/5/03
    Bài viết:
    2,216
    Quan điểm cá nhân, vẫn nên bàn luận, vì nhiều thứ thần thánh được tôn thờ nhưng lại theo phong tục tập quán cổ hủ lạc hậu tế trẻ em để cầu mưa chẳng hạn thì vẫn nên phỉ báng. Nhiều thứ được tôn thờ do sự thiếu hiểu biết và ngu muội hạn chế về khoa học tự nhiên, vì muốn có một niềm tin cho cuộc sống tốt đẹp hơn. Ngày nay loài người đã có thể tạo ra những điều xưa kia chỉ thần thánh mới có thể làm: hô mưa, hóa mù ..... Tam Quốc Chí chỉ là TIỂU THUYẾT viết bởi nhà văn, hướng người đọc theo cái người ta nghĩ, hãy thử nghĩ La Quán Trung tung hô ủng hộ Ngô thì truyện sẽ ra sao b-( Bàn luận đi thôi, có thể đúng có thể sai nhưng chúng ta, loài người, học được nhiều qua giao tiếp và bàn luận. Nêu lên quan điểm của bản thân đi và các lão làng trong forum sẽ giúp bạn tìm ra chân lý :))
     
  7. lao123

    lao123 Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    6/5/06
    Bài viết:
    83
    haizz, tui sẽ dùng cách nhìn của bạn mà nhìn Lữ Bố, giống như bạn nhìn Quan Vũ nhé
    thứ nhất Bố 2 lần giết cha đoạt quyền
    thứ hai Bố ba lần bảy lược trở mặt với đồng minh, lật Lưu Bị cướp Từ Châu
    2 vấn đề trên nếu theo cách bạn nói thì 1 người họ Đinh, 1 nguoi họ Đổng thi cha con gì, có chăng thì cũng chỉ là quan hệ lợi dụng lẫn nhau. giết cha, phản bạn, tiếng xấu đồn xa, sử quan che trách, ai ko sợ, chỉ có Bố ko sợ. kẻ ko màn đến sĩ diện, danh tiếng, ko sợ sự phẫn nộ của muôn dân trong thiên hạ, tin tưởng vào khả năng Chiến Thần của mình, một lòng muốn tạo dựng cơ nghiệp, đó mới chính là loại người thành thật với bản thân. Chỉ tiếc gọng kiềm phong kiến ko cho con dã thú đứng lên thành người.
    Có người nói Bố vô tri, hữu dũng vô mưu. Vậy ta hỏi là các người tựng mắt chứng kiến hay chỉ vì coi qua sách vở nên trong lòng có ác cảm. có những lời nói xúc phạm danh tướng lịch sử là ko nên.
    Chê Bố mê gài, thì đương nhiên gái ai chẳng mê, nhưng tuyệt ko chỉ vì 1 cô gái mà lấy cả sự nghiệp ra đánh cược. thời bình bây giờ còn chẳng có vụ đó, nói gì đến thời chiến
     
    Chỉnh sửa cuối: 27/1/11
  8. DarkSlayer

    DarkSlayer Yojimbo GVN LEGENDARY ⚔️ Dragon Knight ⚔️ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    23/1/11
    Bài viết:
    13,452
    Nơi ở:
    Hidden Fortress
    Từ đầu tôi cũng đâu có bảo ghét Lã chỉ nói là đừng nên ghét Quan Vũ thôi mà. Không thể trách Lã bố trong việc trở mặt với đồng minh được. Bởi trong thời chiến kẻ nào biết tàn nhẫn sẽ thành công kẻ nhu nhược sẽ bị hại. Với lại quan hệ Lưu - Bố đậu có tốt đẹp gì, Lưu sơ hở để Bố cướp thành chỉ trách được Lưu, thử hỏi nếu đó là Tào Tháo thử xem Bố có lật lọng được không. Dù sao cuối cùng Lưu cũng ra một đòn quá độc. Kế thứ 21 trong tam thập lục kế : "Quá kiều trừu bản".
    Lã Bố giết cha nuôi dù ko máu mủ nhưng đã gọi là cha thì đã là cha, giết cha là hành vi vi phạm đạo đức rồi nó vượt quá phạm vi chiến tranh. Chiến tranh là cuộc chiến giữa 2 phe chứ không phải hai người.
    Người bước ra chiến trường không có người tốt kẻ xấu chỉ có kẻ thắng người thua, thắng làm vua thua làm giặc. Lã Bố đành phải làm giặc vậy và lãnh oan luôn cái danh hữu dũng vô mưu vậy (Nếu sự thật là Lã Bố rất khôn rất mạnh và thiếu may mắn).
    Mê sắc thì không anh hùng nào không mắc phải kể cả Tháo. Nên không thể trách Lã trong việc này được chỉ trách được hoocmon của Lã quá cao thôi.


    Ở đời luôn có quy luật đào thải cái mới ra đời thay cho cái cũ vậy mà cả ngàn năm nay Quan Vũ là một vị thánh nổi tiếng nhất của trung quốc không ai chống chế không ai đạp đổ. Cứ coi như sự thật Quan Vũ không như mọi người nghĩ không đầy đủ NHÂN, NGHĨA, LỄ, TRÍ ,TÍN đi nhưng thánh chỉ là một hình tượng có đủ cả tam cương- ngũ thường để mọi người học hỏi đó cũng là một điều tốt chứ. Quan Vũ thật may khi được đặt vào hình tượng đó (Nếu giả sử của tôi là thật)
     
    Chỉnh sửa cuối: 28/1/11
  9. Degrador

    Degrador Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    28/2/08
    Bài viết:
    126
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Đại gian hùng chỉ có 1 ng duy nhất : Tào Tháo
    Đủ cả gianhùng
    Và cái gian & hùng rất rất lớn đúng với chữ đại
     
  10. DarkSlayer

    DarkSlayer Yojimbo GVN LEGENDARY ⚔️ Dragon Knight ⚔️ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    23/1/11
    Bài viết:
    13,452
    Nơi ở:
    Hidden Fortress
    Tháo đúng là đại gian hùng (10) nhưng cái gian hùng ấy đâu dấu được (-1) còn Lưu đại ca gian hùng (8) nhưng không để ai biết(+1). Hai người này người này so về gian hùng là ngang nhau rồi.
     
  11. Degrador

    Degrador Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    28/2/08
    Bài viết:
    126
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Bao Bất Đồng toàn tập, phi dã phi dã =))
     
  12. DarkSlayer

    DarkSlayer Yojimbo GVN LEGENDARY ⚔️ Dragon Knight ⚔️ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    23/1/11
    Bài viết:
    13,452
    Nơi ở:
    Hidden Fortress
    Là sao ý bạn là gì mình chưa hiểu
     
  13. haithan

    haithan Flying General

    Tham gia ngày:
    29/8/04
    Bài viết:
    490
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh City
    Nếu La Quán Trung tung hô,ủng hộ Ngô thì cũng tốt thôi.Vì bản thân ta đọc sách với đầu óc trung dung để cảm nhận cái hay, không phải để phán xét hay a dua theo phe nào vì không có dây mơ rễ má gì với 3 quốc hay cá nhân 1 người nào trong đó.Cũng không có mục đích dùng truyện Tam Quốc vào chuyện gì khác.:D

    Quan điểm của tôi là nên hướng con người đến cái tốt đẹp nhưng không che đậy lấp liếm những cái xấu .Điều tôi muốn nói là vết xe đổ hay xu hướng cố hữu của box.
    Cách phơi bày cái xấu của cổ nhân với giọng điệu nặng về phán xét, lời lẽ đầy phỉ báng mà lờ đi những giá trị tốt đẹp của họ.Điều này dễ gây ngộ nhận cho giới trẻ,tạo nên trào lưu thích phán xét những bậc vĩ nhân để chứng tỏ, mà quên trao dồi bản thân học hỏi những điều tốt đẹp. Trong khi vĩ nhân vẫn là vĩ nhân & ta vẫn là thường nhân không có quyền năng để thay đổi , chỉ mang thêm những định kiến vô nghĩa vào người.
    " 2 người đi với ta có 1 người là thầy ta " chắc nhiều người đã đọc câu này.Nhưng nếu trong lòng đầy cố chấp , định kiến & tự tôn thì có đi với 100 người cũng chẳng học được gì , vì toàn thấy sai sót,lầm lỗi.
    Chân lý ở trong tâm mỗi người, hãy tự đi tìm rồi sẽ thấy. Đừng nhờ người khác làm gì, dẫu cho 10 vị thánh nhân mang chân lý đến rồi bạn vẫn sẽ nghi ngờ vì nó không xuất phát từ con người bạn.
    Đọc Tam Quốc Diễn Nghĩa chỉ khâm phục nhất La Quán Trung thôi:D, bằng ngòi bút diễn đạt sinh động vô số tính cách nhân vật , bối cảnh lịch sử.Tất nhiên là cũng có thiên vị,sai sót :)).La Quán Trung vẫn là con người mà:).Thắc mắc là không biết động lực,nguồn cảm hứng nào thúc đẩy La lão viết bộ truyện này xuất thần vậy, sưu tầm tư liệu để viết chắc cũng mất vài chục năm.
    @DarkSlayer:Nếu đã đọc 1/4 bài viết trong box thì không phải quan trọng hóa mà sự thật là vậy :)
     
  14. DarkSlayer

    DarkSlayer Yojimbo GVN LEGENDARY ⚔️ Dragon Knight ⚔️ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    23/1/11
    Bài viết:
    13,452
    Nơi ở:
    Hidden Fortress
    Ai chứ tui thì đừng lo tôi không bao giờ phỉ báng nhân vật nào trong tam quốc đâu bởi trong tam quốc mỗi nhân vật đều là anh hùng.
     
  15. Đinh Hỷ

    Đinh Hỷ Mr & Ms Pac-Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    21/10/10
    Bài viết:
    186
    Lưu đại ca còn dọa giết cả nhà mẹ vợ, Tháo đại ca bằng thế nào được :-?
     
  16. DarkSlayer

    DarkSlayer Yojimbo GVN LEGENDARY ⚔️ Dragon Knight ⚔️ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    23/1/11
    Bài viết:
    13,452
    Nơi ở:
    Hidden Fortress
    Khà khà cậu đúng ý tôi họ Lưu tuy bất tài nhưng gian hùng bật nhất với tài chính trị , dụ tướng không ai bằng . Dù Tháo đa tài và cũng gian hùng nhưng dưới tay không có ai tài giỏi mấy , nên đi tay trắng về trắng tay vậy.
     
  17. PhucLongYth

    PhucLongYth Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    23/11/04
    Bài viết:
    801
    +Văn có : Quách Gia, Tuân Úc, Giả Hủ, Trình Dục...
    + Võ có : Trương Liêu Hứa Trử, Từ Hoảng Trương Cáp, Hạ Hầu Đôn Uyên,Tào Nhân Tào Hồng, Lý Điển Nhạc Tiến...
    Sao dám nói là không có ai tài giỏi :D.
    Tuy danh tiếng không thể nổi trội và được Pr Như những Quan Vũ, Mã Siêu nhưng xem những việc họ làm thì liệu mấy danh tướng bên Thục có bằng được không...
    Tháo giỏi là đã rèn luyên ra những đại tướng biết nhìn đại cục và làm tròn trách nhiệm được giao ^^!
    + Trương Liêu giữ Hợp Phì , Tôn Quyền mấy lần tấn công nhưng cũng không hạ được
    + Tào Nhân giữ Tương Dương, là nguyên nhân chính dẫn đến sự tử nạn của các idol : Chu Du và Quan Vũ.
    Còn những người còn lại đều tiếng tăm và có rất nhiều cống hiến cho Tào Ngụy. Xét trên bình diện Đại tướng chỉ có Trương Phi và Hoàng Trung là có thể ngang hàng :)
    Chứ các tướng Tào ai cũng như Quan Vũ thì liệu Tào Ngụy có giữ được lãnh thổ rộng lớn thế không?
     
  18. T2_2112

    T2_2112 The Warrior of Light Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    28/5/03
    Bài viết:
    2,216
    Cái nầy công nhận là có, hy vọng mod và các cao nhân sẽ giúp mọi người đi đúng hướng. Chân lý thì đúng là ở mỗi người, vì tớ thấy Tần Thủy Hoàng, Tào Tháo hay thậm chí Nguyễn Ánh đều là những con người có điều đáng người khác để học tập.

    La Quán Trung công nhận cùng Thi Nại Am, Ngô Thừa Ân là vua bịa khiến nhiều người say mê đọc.

    Cái này tầm bậy, Tào Tháo không có người giỏi thì ai có đây ? Nên nhớ Bị có những hổ tướng dũng mãnh chứ không phải ai cũng là các tướng tài tầm cỡ Trương Liêu, Từ Hoảng, Tào Nhân, Trương Cáp nhé. Không phải tự dưng Tào Tháo có ngũ đại danh tướng đâu. Còn quan văn tuy Tháo không có Ngọa Long, Phụng Sồ nhưng cũng có Quách Gia, Tuân Du, Tuân Úc, Giả Hủ, Trình Dục.
     
    Chỉnh sửa cuối: 28/1/11
  19. DarkSlayer

    DarkSlayer Yojimbo GVN LEGENDARY ⚔️ Dragon Knight ⚔️ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    23/1/11
    Bài viết:
    13,452
    Nơi ở:
    Hidden Fortress
    Sorry, cái này nhận sai vậy, với lại từ đầu đến giờ tui cũng đâu có nói Quan Vũ là tướng toàn diện đâu ,chỉ nói đừng ghét Quan nhị ca thôi. Còn giữ lãnh thổ thì Quan nhị ca đành bó tay bởi thủ thành thì không được khinh địch, nên Quan Vũ chỉ công thành chứ không thủ thành được việc ấy đành để Triệu Vân vậy.
     
  20. PhucLongYth

    PhucLongYth Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    23/11/04
    Bài viết:
    801
    Quan Vũ dù gì cũng là Võ Thánh muốn ghét cũng khó lắm :))
    Triệu Vân theo tớ biết thì chưa có thành tích nào về việc thủ thành, ngoài việc chạy rông cứu A Đẩu và một trận đánh bất ngờ ở Hán Thủy thì chưa có trận đánh nào mang tính đại cục cả :D.
     

Chia sẻ trang này