Ý TƯỞNG VỀ HỆ THỐNG JOB TRONG CÁC SEVER GTA ONLINE - Written by Ness

Thảo luận trong 'Grand Theft Auto' bắt đầu bởi ness_sco, 19/8/11.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. ness_sco

    ness_sco C O N T R A

    Tham gia ngày:
    31/12/07
    Bài viết:
    1,793
    Nơi ở:
    Huế <--> Đà
    Ý TƯỞNG VỀ HỆ THỐNG JOB TRONG CÁC SEVER GTA ONLINE
    Written by Ness – GVN Forum​

    A. MỞ ĐẦU:
    I. Lời dẫn:
    Như các bạn đều biết, trong thời gian qua phong trào Roleplay nổ ra rất nhiều trong các sever GTA SA. Có sever tốt, có sever xấu – điều này chúng ta không cần đề cập đến.
    Trong topic này, tôi sẽ trình bày ý tưởng về 1 hệ thống job có “quan hệ hữu cơ” với nhau. Nghĩa là:
    - Bạn không phải phân vân khi vào 1 sever chơi job thì phải chọn job nào cho nhiều tiền, ít tiền mà tiền lương công việc bạn làm sẽ phụ thuộc vào tất cả các job khác. Nghe có vẻ khó hiểu, nói ngắn gọn là các job sẽ tác động lẫn nhau, các người chơi ở các công việc khác nhau đều tác động lẫn nhau.
    - Tăng thêm sự thực tế cho sever chơi, tạo sự đa dạng, đổi mới trong cách chơi.
    Ở đây tôi không đề cập đến bất kỳ sever cụ thể nào, có thể không phải là Roleplay, Team DM hay bất kỳ loại hình sever nào. Đây là ý tưởng cho những coder có tâm huyết với GTA, bất kỳ phiên bản GTA nào có thể thực hiện được ý tưởng này, có thể không phải bây giờ mà tương lai. Chỉ xin một điều: hãy tôn trọng bản quyền ý tưởng này, tôi không bán ý tưởng, nhưng nếu bạn muốn quảng bá hay thực hiện ý tưởng, hãy thông báo tôi 1 tiếng.
    II. Yêu cầu:
    Đây là một số yêu cầu tôi nghĩ là tối cần thiết để đảm bảo ý tưởng khi đưa ra thực tế có thể duy trì và phát triển được:
    - Coder có tài và có tâm
    - Sever có thể đảm bảo ổn định cho 1 số lượng tương đối nhiều (dao động trong khoảng 15-30 người cùng online)
    - Lượng người truy cập thường xuyên đông để đảm bảo các công việc luôn có người làm
    - Cần một số lượng tương đối người chơi có khả năng quản lý công việc (cái này khá quan trọng và sẽ đề cập cụ thể sau)
    - Người chơi có ý thức xây dựng vì cộng đồng (cái này là vấn đề nan giải nhất)

    B. GIỚI THIỆU:
    I. Khái quát:
    Hệ thống công việc có quan hệ hữu cơ (viết tắt CVHC) dựa theo thực tế, gồm 3 giai đoạn chính trong chu trình sản xuất vật chất:

    Khai thác -> Chế biến -> Thị trường
    Mỗi giai đoạn sẽ bao gồm nhiều ngành nghề khác nhau phù hợp với sản phẩm đưa ra thị trường. Vd:
    1. Khai thác: Nông dân (Farmer)
    - Nguyên liệu: n/a
    - Sản phẩm: Lương thực, thực phẩm
    - Hỗ trợ: Phân bón – tăng 20% sản lượng lương thực, thực phẩm
    2. Chế biến: Đầu bếp (Chef)
    - Nguyên liệu: Lương thực, thực phẩm
    - Sản phẩm: Đồ ăn các loại (Pizza, thịt gà, nước giải khát……)
    - Hỗ trợ: Nhiên liệu – dùng để chạy dây chuyền sản xuất – tăng 20% sản lượng đồ ăn
    3. Thị trường: Chủ cửa hàng
    - Nguyên liệu: Tất tần tật những thứ có thể bản được (có thể bao gồm cả sản phẩm của giai đoạn khai thác)
    - Sản phẩm: Tạp hóa các loại
    - Hỗ trợ: Biển quảng cáo, loa quảng cáo (có thể đăng ký chạy chữ quảng cáo lên màn hình)
    Với mod đói bụng, tất cả chúng ta đều phải ăn, đúng không? Cả ba nhân vật trên đều cần thức ăn để sống.
    Đầu bếp có thể thỏa thuận với Nông dân để trao đổi thức ăn + lương thực với giá rẻ hơn so với mua trực tiếp ở cửa hàng
    Nông dân muốn mua Phân bón, Đầu bếp muốn mua Nhiên liệu phải mua ở Chủ cửa hàng
    Vậy Phân bónNhiên liệu đâu ra? Những công việc khác sẽ lo việc này
    Việc trao đổi hàng hóa số lượng lớn sẽ tạo công việc cho Tài xế (Driver – mình nghĩ nên hợp nhất 2 việc Taxi Driver và Trucker thành một)
    II. Cụ thể:
    Để tiện lợi cho nhiều thứ sau này, mình đề nghĩ mỗi job nên là 1 faction. Khác biệt ở các phiên bản trước đây là một người chơi có thể tham gia 2 job (tức 2 faction) và 1 Under-job (người ta sẽ không biết mình tham gia faction này)

    1. Job Faction (JF):
    Là các công việc đơn thuần. Mình đề xuất mỗi người có thể tham gia 2 faction. Lý do:
    - Tránh được tình trạng thiếu người chơi  đứt gánh thị trường (bạn vừa có thể làm Nông dân, vừa làm Đầu bếp – ít ra như vậy chúng ta sẽ ít có nguy cơ khan hiếm lương thực hơn)
    - Việc này sẽ nảy sinh ra Gián điệp kinh tế, thử nghĩ thông tin nội bộ bị lộ ra ngoài như giờ vận chuyển hàng, địa điểm hay chiến lượt kinh doanh sẽ là cơ hội lớn cho Cướp hay những kẻ đầu cơ

    2. Under-job Faction (UJF):
    Là các công việc có tính không công khai, khi kích hoạt under-job bằng lệnh /uduty, những người chơi khác sẽ không thấy được tên của bạn.
    Các công việc này có thể là:
    - Cảnh sát ngầm – Underground Police (UP) – nên tránh nhầm lẫn với Cảnh sát thường – Police
    - Cướp – (có thể có nhiều băng cướp khác nhau như Roleplay) khi bị cảnh sát bắt giữ và điều tra thì sẽ lộ tên (vấn đề ở đây là làm sao để Cảnh sát /su khi không thấy tên :-??)
    - Thám tử - Detective
    - Lính đánh thuê - tương tự Cướp
    - Buôn vũ khí ngầm
    Các Faction sẽ do một hoặc 2 Faction Leader (FL) đứng đầu. Những FL này có khả năng mời gọi thành viên, trao đổi hàng hóa số lượng lớn, quản lý khu nhà Faction….v….v
    Ngoài ra sẽ có các thành viên hội đồng - Faction Council (FC) có khả năng mời gợi thành viên và có thể trao đổi hàng hóa số lượng tầm trung. FC sẽ do FL bổ nhiệm.
    Thành viên có thể vote kick FL khi thấy bất mãn với người lãnh đạo của mình đồng thời có thể bầu ra người FL xứng đáng. Khi bị FL vote kick, các FC do FL bị kick bổ nhiệm sẽ đồng loạt mất chức.

    Ngoài ra việc trao đổi với số lượng nhỏ có thể thực hiện riêng lẻ bởi các thành viên khi sản phẩm họ làm ra vẫn còn giữ trong người (mà chưa nộp vào kho)
    Tuy nhiên làm job lâu dài mà không nộp vào kho sản phẩm nào thì nguy cơ bị kick chẳng phải là nhỏ.

    Theo chu kỳ nào đó (do Faction) tự quyết định, FL sẽ phát lương cho thành viên dựa theo báo cáo sản phẩm của họ (sản phẩm nộp kho). Tiền để phát lương chính là tiền kiếm được từ việc buôn bán lớn.

    3. Buôn bán – Trade:
    Đây là điểm khác biệt so với các hệ thống công việc cũ. Việc buôn bán nhỏ sẽ được thực hiện giữa những người chơi với nhau. Buôn bán tầm trung và buôn bán lớn sẽ do FL và FC của các Faction đứng ra chỉ đạo.

    Việc buôn bán tầm trung và buôn bán lớn diễn ra theo quá trình như sau::
    - Đầu tiên, các thành viên của Faction đầu mối cần khai thác/ chế biến sản phẩm và nộp vào kho
    - Sau khi thỏa thuận về giá cả, Faction đầu mối chịu trách nhiệm thuê Tài xế
    - Chuẩn bị quá trình vận chuyển hàng, Tài xế lên một chiếc xe tải (Truck) và chạy vào trong khu vực của Faction đầu mối, sau đó FC hay FL thực hiện lệnh như sau (cái này chỉ mang tính tham khảo): /trade [tên hàng] [số lượng hàng] [ID tài xế] [ID Faction mua hàng]
    - Sau khi FC hay FL thực hiện lệnh, Tài xế sẽ thấy hiện chấm đỏ trên bản đồ (là bãi đậu hàng của Faction mua – cái này được hệ thống mặc định). Khi chạm chấm đỏ đồng nghĩa giao dịch hoàn thành. Tài xế được nhận lương theo thỏa thuận (miệng) với FL
    o Khuyến cáo là lúc thương lượng giá cả, Tài xế và FC hay FL cần chụp lại ảnh cuộc nói chuyện để làm chứng cứ nếu có vấn đề xảy ra để đưa lên Hội đồng tối cao (The High Council). Việc thỏa thuận miệng là cần thiết và chính xác hơn bất cứ câu lệnh nào – tránh cheat bug rồi cãi bậy nhau
    o Nếu giữa đường xe bị nổ, số hàng sẽ bị thiệt hại từ 1/3 cho đến 2/3 – tùy theo trường hợp mà xét xem ai cần bồi thường
    o Khi Cướp hay Lính đánh thuê giành được quyền điều khiển xe, thực hiện lệnh /robtrade [ID Faction cần chuyển đến] để chuyển địa điểm cần đến
    o Nếu giành lại được xe, Tài xế thực hiện lệnh /retrade [ID Faction mua hàng] để trở lại nhiệm vụ giao dịch của mình
    Bên cạnh buôn bán, sẽ có nhiều vấn đề nảy sinh:
    - Cướp đường – đã đề cập bên trên
    - Cướp nhà – cái này mình chưa có ý tưởng cụ thể để phòng tránh việc Cướp hoạt động lúc Faction và Cop đang offline nên tạm thời gác lại
    - Cảnh sát – có quyền chặn xe lại và kiểm tra xem lô hàng có hợp pháp hay không. FC hay FL có quyền “thương lượng” với Cảnh sát nếu lô hàng có vấn đề gì :">
    - Lính đánh thuê – không có bất kỳ Faction nào cho lính đánh thuê cả, tất cả đều thông qua thỏa thuận miệng (tương tự Tài xế) – những thành phần này vừa có thể là người bảo vệ chuyến hàng, là lính của Cướp hay là gián điệp :>


    Vấn đề giá cả sản phẩm hoàn toàn tự do – điều này không có nghĩa là các bạn muốn rẻ bao nhiêu thì rẻ, đắt bao nhiêu thì đắt mà phụ thuộc vào giá cả thị trường
    Hãy hình dung: có một dòng tiền cứ lưu chuyển xuyên suốt trong game, nó là điểm nhấn của ý tưởng này và cũng như dòng máu của ý tưởng vậy.

    Việc hạn chế số tiền cấp phát ban đầu cho người chơi mới và việc lùng soát, đào thải hack tiền là VÔ CÙNG CẦN THIẾT, nó giống như việc một xã hội có nạn tiền giả hoành hành vậy, đồng tiền dần sẽ mất giá và gây ức chế cho những người chơi trong sạch

    C. CÁC JOB ĐỀ XUẤT
    I. Ngành khai thác:
    1. Nông dân lương thực – Food Farmer:
    - Địa điểm làm việc: nông trại
    - Sản phẩm: Nông sản
    - Năng suất: 10 đơn vị/payday
    - Hỗ trợ: Phân bón – tăng 20% năng suất khai thác nông sản trong ngày (12 đơn vị/payday) – kích hoạt bởi FL hoặc FC
    Muốn lời hay lỗ nhờ Phân bón thì các bác Nông dân cứ liệu cơm mà gắp mắm :-“
    Nông sản còn có tác dụng ngắt cơn đói, tuy nhiên không phục hồi máu

    2. Nông dân thuốc phiện – Illegal Farmer:
    Hàng này tuy là Faction chính quy nhưng phải có bồi dưỡng cho các anh Cảnh sát:>
    Tuy nhiên bạn sẽ thấy hiệu quả của công việc này ở phần sản phẩm thị trường
    - Địa điểm làm việc: nông trại nào khác
    - Sản phẩm: Heroin
    - Năng suất: 5 đơn vị/payday
    - Hỗ trợ: Phân bón – tăng 20% năng suất khai thác nông sản trong ngày (6 đơn vị/payday) – kích hoạt bởi FL hoặc FC
    Năng suất ít hơn nhưng giá trị về lâu dài thì tôi nghĩ sẽ đắt giá hơn

    Xét về tổng thể thì giá cả sẽ phụ thuộc vào người chơi thôi, nếu lương thực khan hiếm thì chẳng bố thằng nào dám nói Ffarmer thua Ifarmer cả

    3. Công nhân mỏ khai thác – Worker:
    - Địa điểm làm việc: một cái mỏ nào đó
    - Sản phẩm: Vật liệu
    - Năng suất: 20 đơn vị/payday (tuy khai thác nhiều nhưng ngành Chế biến cũng cần khá nhiều vật liệu)
    - Hỗ trợ: Nhiên liệu – dùng để chạy dây chuyền khai thác – tăng 20% sản lượng khai thác vật liệu trong ngày (24 đơn vị/payday) – kích hoạt bởi FL hoặc FC

    Tạm đây, nhiều quá không có người chơi thì mệt

    II. Ngành chế biến:
    1. Đầu bếp:
    - Địa điểm làm việc: một nhà hàng nào đó (lớn lớn 1 tí để làm căn cứ Faction luôn)
    - Sản phẩm:
    [​IMG]

    - Thời gian ở đây là thời gian yêu cầu ở trong khu vực chế biến kể từ khi kích hoạt chế biến. Trong thời gian này nếu bị chết hoặc rời khỏi nhà sẽ bị trừ exp và tiền + sản phẩm thất bại.
    - Hỗ trợ: Nhiên liệu – dùng để chạy dây chuyền chế biến – giảm thời gian chế biến 2 phút cho bất kỳ món ăn nào trong ngày - vẫn kich hoạt bởi FL hay FC

    2. Nhà hóa học:
    - Địa điểm làm việc: muốn chế thuốc thì phải về bệnh viện lớn (hoặc viện nghiên cứu nào đó)
    - Sản phẩm:
    [​IMG]
    - Hỗ trợ: Nhiên liệu – dùng để chạy dây chuyền chế biến – giảm thời gian chế biến 2 phút cho bất kỳ sản phẩm nào - kích hoạt bởi FC hoặc FL

    3. Kỹ sư quân sự:
    - Địa điểm làm việc: Khu quân sự
    - Sản phẩm: súng ống các loại, tiêu tốn một số lượng cực cực lớn vật liệu và thuốc nổ. Cái này khá phức tạp nên chỉ đề cập cụ thể khi có người tiến hành thực hiện ý tưởng
    - Hỗ trợ: Nhiên liệu
    Giá của vũ khí sản xuất ra sẽ rất cao và chu trình sản xuất cũng tiêu tốn nhiều thời gian như mọi người thấy
    Cũng không khó hiểu vì thực tế vũ khí không phải là mặt hàng “dân dụng” mà ai cũng có thể sở hữu được
    Sẽ có “tiết mục” hàng lậu dành cho những kỹ sư muốn kiếm chác thêm :>

    4. Kỹ sư hàng dân dụng:
    - Địa điểm làm việc: Nhà máy nào đó
    - Sản phẩm: các mặt hàng hay thấy trong shop 24/7 của roleplay như GPS, Radio, điện thoại …v….v tiêu tốn cũng kha khá vật liệu
    - Hỗ trợ: Nhiên liệu
    Một sản phẩm của kỹ sư mà tớ nghĩ khá cần thiết là dụng cụ sửa chữa, dùng để sửa xe – tất cả đều không muốn con xe tắt máy giữa đường hay nổ banh xác cùng cái xác của bạn phải không :>

    5. Kỹ sư lắp ráp phương tiện vận tải:
    - Địa điểm làm việc: Wang Car, Airport
    - Sản phẩm: tất nhiên là xe, máy bay, và các phụ tùng để độ xe. Tốn một số lượng cực cực cực cực lớn vật liệu, thời gian tầm 30ph >:)
    - Hỗ trợ: Vẫn là nhiên liệu (xem ra một là nhiên liệu cao giá, hai là phân bón khan hiếm vì thiếu nhu cầu :-“)
    Đến một lúc nào đó sever ổn định, lượng phương tiện có sẵn sẽ bị cắt giảm dần để nhường chỗ cho phương tiện được sản xuất ra

    Tạm ngang đó

    III. Thị trường:
    1. Các chủ cửa hàng:
    - Địa điểm: các cửa hàng của họ
    - Sản phẩm: họ nhập cái gì thì họ bán cái đó
    - Hỗ trợ: đăng ký quảng cáo trên kênh sever, kênh admin, các chiến lượt kinh doanh, khuyến mãi (tự xử là chính)

    2. Bác sĩ:
    Bác sĩ tùy cấp độ có khả năng sử dụng hiệu quả hơn các sản phẩm cứu thương (thay vì phục hồi 15% sẽ là 20% 30%) và không bị delay (người bình thường sẽ bị delay giữa các lần sử dụng cứu thương)  kinh tế và hiệu quả hơn

    3. Thợ sửa xe:
    Tương tự bác sĩ nhưng bệnh nhân là xe, máy bay

    TẠM HOÃN
    :"> Viết cho dài mà chẳng làm được gì thì chỉ nên dừng ở mức độ tự sướng :">
     
    Chỉnh sửa cuối: 20/8/11
  2. KIDLoveYou

    KIDLoveYou Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    5/5/09
    Bài viết:
    1,222
    Nơi ở:
    Vung Tau
    Bài này hay nè, tên Ness toàn viết mấy cái tut hay ko :)>-, nếu như được ghi nhận thì có thể nó sẽ rất hay
     
  3. ness_sco

    ness_sco C O N T R A

    Tham gia ngày:
    31/12/07
    Bài viết:
    1,793
    Nơi ở:
    Huế <--> Đà
    ý tưởng thì tớ có, nhưng mà để đưa vào thực tiễn thì khá phức tạp
    hệ thống job này mà đưa vào thực tế thì gần như là viết lại cái roleplay rồi

    đang viết tiếp, sẽ cập nhật thêm

    ------------------------------------
    vừa cập nhật thêm Trade

    ---------- Post added at 14:27 ---------- Previous post was at 12:53 ----------

    cập nhất 1 số công việc đề xuất - đang viết tiếp
     
    Chỉnh sửa cuối: 19/8/11
  4. KIDLoveYou

    KIDLoveYou Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    5/5/09
    Bài viết:
    1,222
    Nơi ở:
    Vung Tau
    [Khun] a Ness zày công + sáng tạo quá X_X ! Coder nào tâm huyết viết đc. thì quả là 1 đóng góp lớn :-s
     
  5. Samural X

    Samural X T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    30/3/11
    Bài viết:
    613
    project hay \m/ Mà cái này áp dụng cho mode nào đây :-?
     
    Chỉnh sửa cuối: 19/8/11
  6. ness_sco

    ness_sco C O N T R A

    Tham gia ngày:
    31/12/07
    Bài viết:
    1,793
    Nơi ở:
    Huế <--> Đà
    Tut = tutorial, là hướng dẫn thôi

    còn đây là dạng project (dự án)
    nói dự án cũng không chính xác vì chưa có người thực hiên

    về cơ bản tớ thấy cái này gần với roleplay nhất (roleplay của bob ấy)
    tuy nhiên nói giống thì không đúng, chỉ là dựa theo roleplay thôi
     
  7. KIDLoveYou

    KIDLoveYou Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    5/5/09
    Bài viết:
    1,222
    Nơi ở:
    Vung Tau
    Nếu là dự án làm vào RP của tên bob thì sẽ rất tuyệt vời với những job hay, bài viết rất chi là công phu :)>-, nhưng mà chỉ nói ko thì ko được :(.
     
  8. ness_sco

    ness_sco C O N T R A

    Tham gia ngày:
    31/12/07
    Bài viết:
    1,793
    Nơi ở:
    Huế <--> Đà
    mới cập nhật thêm vài job

    hiện tại chưa nghĩ ra gì thêm (hoặc quên cái gì đó)
    có bác nào có ý kiến gì để tớ xem xét cho vào luôn :-?
     
  9. BigFatBoy

    BigFatBoy Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    28/4/09
    Bài viết:
    869
    Nói chung là ta đíu làm đâu :|
     
  10. Nerous

    Nerous Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    31/7/10
    Bài viết:
    320
    :| về mặt lý thuyết thì khá ok mà thực hành thì ...
    => No one can do this
     
  11. Samural X

    Samural X T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    30/3/11
    Bài viết:
    613
    Không phải là không làm được mà không có thời gian rảnh để làm :| - Phải viết mớ code vào gamemode :-<
     
  12. ness_sco

    ness_sco C O N T R A

    Tham gia ngày:
    31/12/07
    Bài viết:
    1,793
    Nơi ở:
    Huế <--> Đà
    thì cứ vứt đó tự sướng thôi :>
    làm được, nhưng với mục đích cho vui thì khá là kém khả thu
     
  13. KIDLoveYou

    KIDLoveYou Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    5/5/09
    Bài viết:
    1,222
    Nơi ở:
    Vung Tau
    Tên bob thì là chúa lười mà tên Ness chơi dài thòn thế thì bố hắn cũng ko viết nữa :)).
    Thôi thì ta tự sướng :">
     
  14. nguyenlong9118

    nguyenlong9118 Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    25/10/09
    Bài viết:
    277
    Nơi ở:
    HN
    Cái này cho RP thì hợp mà tên Bob thì hãi RP v~ cả ra =))
    8-}
     
  15. ness_sco

    ness_sco C O N T R A

    Tham gia ngày:
    31/12/07
    Bài viết:
    1,793
    Nơi ở:
    Huế <--> Đà
    viết dài chứ thực chất đâu có bao nhiêu =((
     
  16. Samural X

    Samural X T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    30/3/11
    Bài viết:
    613
    stick cái này lên là năm sau làm xong \m/
     
  17. KIDLoveYou

    KIDLoveYou Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    5/5/09
    Bài viết:
    1,222
    Nơi ở:
    Vung Tau
    ^ Tên bob có chí thì chắc vài tuần :))
     
  18. •Troll•

    •Troll• Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    8/7/11
    Bài viết:
    116
    Chắc không kid , hoặc khun :-/
     
  19. BigFatBoy

    BigFatBoy Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    28/4/09
    Bài viết:
    869
    1 ngày là đủ rồi :| mà ta ko làm cái bullshit này đâu :| xàm vl
     
  20. ness_sco

    ness_sco C O N T R A

    Tham gia ngày:
    31/12/07
    Bài viết:
    1,793
    Nơi ở:
    Huế <--> Đà
    vì sao xàm? nói tớ biết cái dở của nó thôi :| sai để sửa nhớ
     
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này