Đã hứa thì phải giữ lời, đây là bộ hướng dẫn dis2 . Mong các bác góp ý thẳng thắn để cho bài viết của mình đc hoàn thiện hơn :) Nếu có ý kiến đóng góp gì các bạn vui lòng liên hệ vào blog này, mình sẽ edit trực tiếp lên đây :) Mình không cấm các bạn share sang các diễn đàn khác, chỉ lưu ý ghi rõ nguồn :) Cám ơn thành viên lastsamurai đã giúp mình nhiều trong việc hoàn thiện hướng dẫn này :) Một số đặc trưng của disciples so với các game tbs khác:1. Hệ thống phép thuật ngoài trận đấu đa dạng và phong phú. 2. Có tất cả 5 loại mana, mỗi loại là đặc trưng của 1 thành và đc sử dụng nhiều nhất ở thành đó. 3. Mỗi tướng sẽ có giới hạn chỉ đc phép mang tối đa bao nhiêu slot quân, số slot quân mà tướng đc mang theo đc tính bới chỉ số Leadership, tướng có leadership cao sẽ đc mang quan nhiều hơn. 4. Khi vào game bạn chọn chủng tộc nào thì bạn sẽ phải chơi chủng tộc đó suốt ván đấu, chứ ko có chuyện chơi thập cẩm như heroes đâu Một vài điều cơ bản mà người chơi phải nắm đcI. Trước khi vào game, bạn phải chọn lord, vậy lord là gì? Lord được chia làm 3 loại chính là Warrior Lord, Mage Lord và GuildMaster Lord: Chữ in đậm màu xanh thể hiện ưu điểm của từng loại lord: Warrior Lord: Chuyên về chiến đấu - Tất cả các quân của bạn (đang đứng ngoài thành) sẽ được hồi 15% số máu bị mất. Nếu đang đứng trong thành thì tính khác. - Phép thuật hạn chế đến cấp 4. - Thief sẽ chỉ có 1 vài action nhỏ. Mage Lord: Chuyên phép thuật. - Tất cả các quân của bạn (đang đứng ngoài thành) chỉ được hồi 5% số máu bị mất. Nếu đang đứng trong thành thì tính khác. - Được cho sẵn công trình Mage Tower trong capital, có thể sử dụng mọi loại phép, giảm 50% giá học và được cast mỗi phép 2 lần trong 1 turn => Có cái này mage Lord hơi bị imba :P - Thief sẽ chỉ có 1 vài action nhỏ. GrandMaster Lord: Chuyên thief. - Tất cả các quân của bạn (đang đứng ngoài thành) chỉ được hồi 5% số máu bị mất. Nếu đang đứng trong thành thì tính khác. - Phép thuật hạn chế đến cấp 4. - Được cho sẵn Guild trong capital và Thief sẽ có đầy rẫy những ability siêu đẳng cho bạn lựa chọn :-* II. Về các thành: Trong 1 ván đấu, bạn được sở hữu 2 loại thành, đó là capital và town. Cụ thể về 2 loại thành này như sau: 1. Capital: Khi vào game bạn có sẵn 1 capital tương đương với chủng tộc bạn chọn. Trong game bạn chỉ được sở hữu 1 capital duy nhất, nếu bạn hay bất kì 1 chủng tộc nào mất capital thì người chơi đó thua luôn. Các capital của mọi chủng tộc được canh gác bởi 1 loại quân là Guardian, rất khủng và vô đối, kháng mọi đòn đánh liên quan đến polymorph, quân này buộc phải ở trong capital và ko đc đi ra ngoài, ko mua đc dưới mọi hình thức. Ở capital bạn có thể xây các công trình nâng cấp cho thành, mình sẽ nói ở những phần sau. Tất cả các quân đang đứng trong capital (kể cả tướng ghé thăm và quân gác) đều ko chịu ảnh hưởng bởi mọi loại phép. Ngoài ra, tất cả các quân đang đứng trong capital được hồi phục 35% số máu đã mất và đc cộng 50 armor. 2. Town: Đây là các thành đầy rẫy trên bản đồ, trong 1 ván bạn có bao nhiêu town cũng đc, khi bị chiếm cuộc chơi vẫn tiếp tục chứ ko kết thúc. Tất cả các quân đang đứng trong town (kể cả tướng ghé thăm và quân gác) đều ko chịu ảnh hưởng bởi mọi loại phép. Town có 5 lv, town có thể đã ở sẵn 1 lv nào đó, muốn nâng cấp town bạn phải trả tiền và chỉ đc nâng cấp 1 lần trong 1 turn. + Town Level 1: - Giá nâng cấp: Free - Tất cả các quân đang đứng trong town được hồi phục 10% số máu đã mất và đc cộng 10 armor. - Chứa đc tối đa 1 quân thủ thành. + Town Level 2: - Giá nâng cấp: 200 Gold. - Tất cả các quân đang đứng trong town được hồi phục 15% số máu đã mất và đc cộng 15 armor. - Chứa đc tối đa 2 quân thủ thành. + Town Level 3: - Giá nâng cấp: 350 Gold. - Tất cả các quân đang đứng trong town được hồi phục 20% số máu đã mất và đc cộng 20 armor. - Chứa đc tối đa 3 quân thủ thành + Town Level 4: - Giá nâng cấp: 600 Gold. - Tất cả các quân đang đứng trong town được hồi phục 25% số máu đã mất và đc cộng 25 armor. - Chứa đc tối đa 4 quân thủ thành + Town Level 5: - Giá nâng cấp: 750 Gold. - Tất cả các quân đang đứng trong town được hồi phục 30% số máu đã mất và đc cộng 30 armor. - Chứa đc tối đa 5 quân thủ thành. III. Các tài nguyên khoáng sản: Trong disciples có 6 loại khoáng sản là vàng (Gold), Death Mana, Rustone Mana, Infernal Mana, Life Mana và Grove Mana. - Gold để xây các công trình, mua quân, và làm vô vàn thứ khác, nói chung ko có gold ta ko thể sống được - 5 loại mana kia dùng để cast phép, đặc trưng của mỗi thành là 1 loại mana khác nhau và loại mana đó được sử dụng nhiều nhất ở thành đó. + The Empire: Life Mana. + The Undead Hordes: Death Mana. + The Mountain Clans: Rustone Mana. + The Legions of Damned: Infernal Mana. + The Elven Allience: Grove Mana. - Tương đương với 6 loại khoáng sản này là 6 loại mỏ, nếu sở hữu đc các mỏ qua mỗi turn bạn sẽ đc tăng dần dần số khoáng sản mà mỏ đó mang lại. IV. Lãnh thổ và cách chiếm mỏ: Nếu như trong heroes 3 đất ảnh hưởng đến lực đi của tướng thì trong disiples lãnh thổ là yếu tố quan trọng để xác định mỏ thuộc về chủng tộc nào và ngoài ra, 1 số quest sẽ yêu cầu bạn phải có 1 lượng lãnh thổ nào đó. - The Empire: Đất xanh lục. - The Undead Hordes: Đất chết. - The Mountain Clans: Đất tuyết (đất trắng) - The Legions of Damned: Đất dung nham. - The Elven Allience: Đất vàng cam. - Natural: Đất vàng. Mỏ nằm trên lãnh thổ của người nào sẽ thuộc về người đó, vì vậy những cuộc giao tranh lãnh thổ để chiếm mỏ rất ác liệt, ko phải như heroes là cứ cho tướng ghé thăm 1 cái, a lê hấp mỏ đã chiếm xong đâu . Cách chiếm lãnh thổ: - Nếu bạn chiếm đc town thì 1 ít lãnh thổ sẽ được mở rộng và qua từng turn town sẽ mở rộng thêm cho bạn 5 -7 ô lãnh thổ ở quanh town, ko thể lan xuyên qua nước, qua núi. Capital cũng thêm cho bạn 1 ít lãnh thổ xung quanh nó. - Bạn sử dụng các tướng cắm cọc, khi cắm 1 cây cọc cạnh 1 mỏ, mỏ đó ngay lập tức sẽ là của bạn và cây cọc đó sẽ làm mốc gia tăng lãnh thổ cho bạn :) Note: Giá để cắm 1 cây cọc là 150 Gold, khi cắm cọc đồng thời tướng đã cắm cọc cũng mất toàn bộ move points. Không thể có 2 cây cọc đứng cạnh nhau, tướng cắm cọc của đối phương có thể nhổ cái cọc của bạn, bạn cũng có thể tự nhổ cái cọc mà mình đã cắm, khi nhổ cọc, tướng cắm cọc cũng mất toàn bộ movement points. V. 1 ván kết thúc khi nào? 1 ván kết thúc khi 1 người chơi bất kì đã hoàn thành nhiệm vụ mà quest giao. Kể cả cho dù chỉ còn 1 người chơi còn giữ đc capital, ván đấu vẫn sẽ tiếp tục :) VI. Fog of War là gì? Đứng trong fog of war ta sẽ ko chịu ảnh hưởng bởi mọi loại phép :) VII. Export/Import Leader: Trong disciples 2, khi đang thực hiện 1 quest hay đã hoàn thành quest, bạn có thể export 1 hay nhiều tướng, toàn bộ các stat, skill và các item mà tướng đang equip sẽ đc lưu lại. Ở những lần sau, khi ta bắt đầu 1 quest mới, ta có thể sử dụng tướng mà ta đã export để bắt đầu ván. Ko thể export đc thief. ====================================================== Mỏi rã rời chân tay rồi, tạm viết thế đã :) Hardy chau chuốt lại cách trình bày hộ mình nhé :) Thanks nhiều
Các loại quân và tướngTrong disciples 2 có tất cả 4 loại quân: - Fighter Unit: Quân cận chiến. Thường là những quân đánh gần, máu trâu, dam khỏe. - Mage Unit: Quân pháp sư. Thường là những quân mang các hệ elemental, death,... có khả năng đánh nhiều target trong 1 turn nhưng máu ít và thường đi sau. - Ranged Attack Unit: Quân đánh từ xa, máu thường ko nhiều bằng quân cận chiến, nhưng có độ linh hoạt cực kì cao. - Support Unit: Quân hỗ trợ, mỗi thành 1 kiểu 5 Loại tướng trong disciples 2: Fighter Leader: Tương đương Fighter Unit ^.^ Có sẵn skill Artifact Lore, tướng fighter tộc empire, UD, Demon có thêm skill Flying Scouting Leader: Tương đương Ranged Attack Unit. Có sẵn skill Use Travel Items, tướng ranger thành Demon có thêm skill Flying. Mage Leader: Tương đương Mage Unit. Có sẵn skill Use Staff and Scrolls, Use Orbs, tướng mage thành elf, demon có thêm skill Flying. Note: Các tướng trên đều bắt đầu với 3 Leadership. Plant Rod Leader: Là các tướng cắm cọc (tham khảo phần IV bài post trên) Có sẵn skill Plant Rods (đương nhiên, tướng cắm cọc mà :) ), tướng cắm cọc thành empire, demon có thêm skill Flying. Bắt đầu với 1 Leadership. Thief: Trộm Trộm ko dùng để mang quân hay đánh nhau, thay vào đó thief lại có 1 số ability mà ko tướng nào có như chôm đồ, bỏ thuốc độc,.... Chi tiết như sau: - Poison Party: Bỏ thuốc độc 1 nhóm quân nào đó, stack quân bị đầu độc sẽ mất 10% tổng số máu, sác xuất thành công phụ thuộc vào sức mạnh của stack quân, max là 80% - Duel: Thief sẽ solo 1 trận với tướng đối phương, luôn luôn thành công. - Identity Spy: Tướng sẽ thăm dò toàn bộ thông tin về 1 chủng tộc nào đó, trong từ 4-6 turn. - Poison City: Tướng sẽ đầu độc các quân trong 1 thành, các quân bị đầu độc bị mất 10% số máu, sác xuất thành công phụ thuộc vào sức mạnh của quân thủ thành, max là 40%. - Visit Ruin: Thăm 1 cái ruin và bạn sẽ biết quân nào đang ẩn náu trong cái ruin đó ^.^ Sác xuất thành công là 90% - Steal Item: Trộm 1 món đồ từ cửa hàng. Sác xuất thành công là 60%. - Steal Spell: Trộm 1 phép từ nhà dạy phép. Sác xuất thành công là 60%. Các ability chỉ GuildMaster Lord mới có: - Assaisance: Giết ngay 1 quân bất kì trong stack quân đc chọn, sác xuất thành công phụ thuộc vào sức mạnh của stack quân, max là 60%. - Riot City: Đốt cháy 1 thành của đối phương, trong 3 turn đối phương ko thể vào thành đó hay thực hiện bất kì 1 hành động nào đối với thành đó. Sau 3 turn nó sẽ trở lại bình thường, đồng thời quân thủ thành đó mất 20% số máu. Sác xuất thành công random, max 30%. - Steal Gold: Khi thief thăm capital của đối phương, thief có thể trộm toàn bộ số tiền của chủng tộc tương ứng, sác xuất thành công 20% - Nỏi chung GuildMaster thief có nhiều ability hay lắm, tui ít chơi lord này nên chưa khám phá hết, các bạn tự tìm hiểu nốt nha :) Skill của tướng - Use Staff and Scrolls: Cho phép tướng sử dụng staff và scroll. - Artifact Lore: Cho phép tướng đeo artifact. - Banner Bearer: Cho phép tướng đeo banner. - Pathfinding: +20% Move Points. - Leadership: Cộng 1 Leadership. Vô cùng quan trọng, bạn sẽ thấy skill này xuất hiện lần đầu lv3, lần 2 lv6. - Use Travel Items: Giúp tướng đi giày, các tướng nhà ta hoành tráng thế cũng phải học đi giày hay sao - Arcane Lore: Giúp tướng đeo Orb và sử dụng chúng trong combat. - Might: +25% dam cho tướng. - Natural Armor: +20 armor cho tướng. - Advanced Pathfinding: +25% movement points. - Arcane Power: Cho phép tướng đeo và sử dụng talisman trong trận đấu. - Weapon Master: Tướng và tất cả các quân mà tướng mang theo đc nhận nhiều hơn 25% exp trong combat. - Accuracy: +20% chance to hit cho leader, lưu ý rằng 20% này là 20% của 80% có sẵn ban đầu chứ ko phải là 80+20=100% nhé :) - Keen-sight: Tướng có thể nhìn thấy nơi bao phủ của Fog of War (Đây là sương bao phủ những vùng đất chưa đc khám phá trên map). - Toughness: +20% max hp cho tướng. - Natural Healing: Tất cả các quân được hồi 15% số máu bị mất qua mỗi turn, có nghĩa là dù trước đó đc hồi bao nhiêu có skill này thì chuyển hết thành 15%, ko phải cộng vào là 15+5=20 đâu nhé, nếu tướng đứng trong thành thì tính khác. => Ko nên lên nếu bạn chơi Warrior Lord vì lord này đã có sẵn khả năng hồi 15% rồi ^.^ - Incorruptible: Kĩ năng chống trộm, thằng trộm nào xấu số gặp phải tướng có skill này sẽ die ngay lập tức >.< - Fire/Water/Air/Earth Ward: Cho phép tướng ward với các hệ Fire/Water/Air/Earth. - Forestwalk: Không bị tính Move Penalty khi đi trên núi, trên nước. - First Strike: +50% intiative cho tướng. RẤT RẤT hữu ích. Lên khẩn trương còn đợi gì nữa!!!!! - Arcane Knowledge: Giúp tướng đeo tomes. - Flying: Chỉ 1 số tướng có sẵn, ko bao h học đc, tương đương kĩ năng Forest Walk nhưng chỉ khác là tướng sẽ không đi thuyền mà dùng cánh để bay cho đẹp thôi. Như vậy các tướng đã có sẵn Flying thì ko nên lên Forestwalk nữa, các bác chú ý nha :) Các item mà tướng có thể epuip Tướng có thể equip tối đa 1 banner, 1 tome, 2 battle item, 2 artifact và 1 boot. Trong đó battle item là các potion, orb, talisman. - Banner: Khi đeo item này tướng và các quân mang theo đc cộng 1 chỉ số nào đó (tùy từng cái) - Tome: Giúp tướng ward các hệ, và có skill weapon master (tùy từng cái) - Potion là các bình máu hồi sinh, tăng chỉ số,... - Orb là item có thể summon ra quân trong combat. - Talisman là item giúp tướng 1 lần mỗi trận kích hoạt 1 khả năng đặc biệt mà nó mang lại. - Artifact là các item cho tướng 1 skill, 1 ability nào đó hay tăng stat cho tướng. - Boot hỗ trợ tướng trong viêc di chuyển. Các potion tướng có thể tự equip mà ko đòi hỏi kĩ năng gì, còn các thứ khác thì cần phải có skill cho phép mới equip và sử dụng đc nhé các bác Immune và Ward - Immune 1 hệ bất kì là kháng hoàn toàn hệ đó, kể cả spell hay bất kì 1 đòn đánh nào có hệ này đánh vào là văng ra hết :) - Ward là kháng tạm thời, trong combat nó sẽ giúp ta tránh khỏi đòn đánh đầu tiên của hệ mà quân của ta ward, từ đòn đánh thứ 2 gây dam như thường Ngoài combat, các spell có hệ mà quân của ta ward cast vào ko có tác dụng với quân đó. Intiative trong Disciples II Chỉ số này quyết định 1 quân sẽ hành động trước hay sau trong combat. Cách tính như sau: - Giữa 2 quân có chênh lệch intiative từ 6 trở lên thì quân có inti cao hơn luôn đc đi trước. - Giữa 2 quân có chênh lệch intiative từ 1-5 thì có 30-45% khả năng quân có inti thấp hơn sẽ đc đi trước. - Giữa 2 quân có intiative bằng nhau thì random 50/50. Luật đánh trong combat I. Đối với các quân có Attack Type là Adjacent Unit: - Chỉ đc chọn target là 1 trong các enemy đứng quanh nó. - Phải đánh hàng đầu trước mới đc đánh tiếp hàng thứ 2. - Nếu tất cả các enemy đứng quanh nó đã chết thì quân này tiếp tục đc đánh enemy gần nhất tiếp theo, cứ thế như vậy... II. Đối với những quân có Attack Type là Any Unit: - Có thể chọn target là bất kì 1 enemy nào, đối với những quân có target là 6 thì cứ click đại vào 1 enemy, nó sẽ gây dam lên tất cả. Chính vì những đặc điểm trên mà quân Adjacent Unit thường có máu nhiều hơn quân Any Unit, các quân adjacent unit thường đc xếp hàng đầu và any unit xếp hàng sau (Thường thôi nhé, còn 1 số chiến thuật lợi dụng các chỉ số khác của unit hay khả năng đặc biệt của nó để xếp quân any unit lên hàng đầu thì mình sẽ nói sau) Số phận của những quân đã chết Các quân Summon khi chết sẽ biến mất, còn quân thật khi đã chết sẽ để lại 1 cái xác, bạn có thể hồi sinh cho cái xác này. Nếu tướng đã chết thì ko thể equip item, trade đồ và khi di chuyển sẽ hao tổn movement points gấp đôi bình thường, bạn phải hồi sinh cho tướng trước khi thực hiện những hoạt động này. Nếu tướng và tất cả các quân mà tướng mang theo đều chết thì con tướng đó coi như ko thể cứu vãn đc nữa, vì vậy bạn đừng bao h để 1 tướng phải chết hoàn toàn như vậy, nếu trong combat mà yếu thế quá thì bạn đừng cố đánh mà nên retreat để giữ sao cho còn ít nhất 1 quân còn sống, lúc này ta có thể hồi sinh cho các quân đã chết tướng của bạn sẽ trở lại hùng dũng như xưa ^.^
Nâng cấp quân trong Disciples IITrain quân ko giống như train tướng, nếu như tướng chỉ cần đủ exp là sẽ lên lv thì khi train quân, ngoài yêu cầu về exp ra thì bạn còn phải xây nhà nâng cấp trong capital mới có thể nâng cấp quân đc. Khi xây nhà nâng cấp quân, bạn phải chọn 1 trong các hướng build, build theo hướng nào thì quân nâng cấp sẽ ra hướng đó, mỗi hướng build sẽ cho ra 1 quân khác nhau, mỗi quân có ưu nhược khác nhau, tùy theo sở thích của người chơi mà chọn hướng build cho phù hợp. Lưu ý rằng mỗi loại quân bạn chỉ đc chọn 1 hướng duy nhất, mỗi hướng có thể chia ra các nhánh nhỏ, bạn cũng chỉ đc chọn 1 nhánh duy nhất để nâng cấp quân. Và cũng chú ý rằng các loại quân nâng cấp mà bạn sẽ chọn phải ăn khớp với nhau, phối hợp hiệu quả với nhau mới có thể làm nên 1 tướng mạnh bạn nhé :) Các công trình trong Disciples IIChia làm 5 nhóm chính I. Ranged Attack Unit Upgrade Building: Để nâng cấp các quân ranger. II. Fighter Unit Upgrade Building: Để upgrade các quân fighter. III. Mage Unit Upgrade Building: Để upgrade các quân Mage. IV. Support Unit Upgrade Building: Để upgrade các quân support. V. Other Buildings: 1. Temple (300 Golds): Để hồi máu, hồi sinh quân trong thành. 2. Magic Tower (150 Golds): Để học phép. 3. Guild (150 Gold): Để mua thief. Phép thuật trong Disciples IICó 3 cách để cast phép trong dis2: I. Learn and Cast (Phổ biến nhất): Yêu cầu: Công trình Magic Tower. Trước hết bạn phải học 1 phép trong Magic Tower. Các phép lv1-2 chỉ yêu cầu loại mana đặc trưng. Các phép từ lv3 trở lên sẽ yêu cầu bạn phải trả từ 2 loại mana hay nhiều hơn để học. Chỉ đc học 1 phép/turn. Sau khi học phép xong, bạn có thể cast nó, mỗi phép chỉ đc cast 1 lần/turn, riêng với Mage Lord là 2 lần/turn. II. Sử dụng Staff: Trước hết bạn phải có gậy phép (nhặt đc hoặc mua ở cửa hàng) và tướng bạn phải có kĩ năng Use Staff and Scrolls. Sau đó bạn có thể sử dụng nó để cast phép mà nó mang lại, sẽ tốn mana như thường. III. Sử dụng Scrolls: Trước hết bạn phải có giấy phép (scrolls - nhặt hoặc mua ở cửa hàng) và tướng của bạn phải có skill Use Staff and Scrolls. Sau đó bạn có thể sử dụng nó để cast phép mà nó mang lại. Cách cast này có ưu điểm là ko tốn mana và bạn đc sử dụng bao nhiêu scroll trong 1 turn cũng đc, nhưng mỗi scroll chỉ đc sử dụng 1 lần duy nhất, vì vậy bạn phải cân nhắc xem có cần dùng scroll hay ko nhé :) Đọc đến đây là các bạn đã biết đc những thứ cơ bản nhất trong Disciples II. Trong các phần sau mình sẽ nói về chiến thuật cho từng chủng tộc.
Bắt đầu từ bài viết này mình sẽ hướng dẫn chiến thuật của từng thành, bắt đầu với race thứ nhất - The Empire THE EMPIREI. Nhận xét chung: Đây là 1 race khá dễ chơi, sử dụng quân chủ lực là fighter (nói thế thôi chứ mình thấy dùng con assassin hay hơn nhiều), quân hỗ trợ là quân hồi máu, dam khỏe (chuyên fighter mà) nhưng phép thuật ít phong phú, thời gian đầu đánh rất hiệu quả nhưng càng về sau càng yếu đi (thành này đụng độ 2 phe dark hay bị bắt nạt lắm). II. Quân đội: 1. Fighter: Hướng 1: ....=>Holy Avenger: Máu trâu, sọc 2 phát, mỗi phát 75 dam, tính ra con này mỗi lượt deal ra dam là 150, ọc ọc,... Hướng 2: ....=>Angel: Dam 125, rất khá so với 1 quân cấp 4. Máu 225, cũng ko tồi. Trong các map ngắn bạn nên chọn con này vì nếu lên paladin chỉ sợ chưa lên cấp cuối đã xong quest rồi :P Hướng 3: ....=>Defender of Faith: Nhìn chung là khá hoàn hảo, dam thì ko to như Holy Avenger nhưng máu, armor, đặc biệt là cái inti 70 đã giúp con này trở thành quân fighter mạnh nhất trong số 5 race, nhưng cũng cẩn thận cái paralyze của con Phantom Warrior tộc UD ko lại nhăn mặt :P Hướng 4: ....=>Grand Iquisitor: Hướng nâng cấp dạng trung bình thôi nhưng cái immune mind và ward fire thì khỏi cần bàn cãi đúng ko? Kết luận: Rất khỏe, tuy nhiên mặc dù đây là quân chủ lực của empire nhưng lại ko đc sử dụng nhiều vì so với assassin đánh nhanh, poison, up lên nhanh thì dùng trong late game chưa chắc đã đạt hiệu quả đâu => Cân nhắc trước khi sử dụng 2. Ranged: Theo mình thì bọn này trong late game mới thực sự là quân chủ lực vì tốc độ lên cực nhanh, có khả năng farm trong thời gian đầu rất tốt, con defender cũng đánh rất nhanh nhưng để lên đc là cả 1 quá trình còn con này thì chỉ cần turn 15-20 là bạn có 1-2 con assassin để farm rồi => Nên chọn. 3. Mage: Bọn này tui chỉ để 1 con trong đội hình cho nó đẹp và để táng nếu gặp phải lũ kháng weapon của ud, còn thay con này bằng 1 con assassin bạn sẽ thấy hiệu quả hơn nhiều. Mấy con elementalist có khả năng summon thì bạn đưa vào lãng quên đi, vì nếu đã xác định lên leadership và farm = assassin thì đâu cần summon thêm ra làm gì cho mệt, mà có summon thì lấy chỗ đâu ra chứ. 4. Support: Hierophant: Hồi 120 máu cho 1 quân, trong trận đấu còn có khả năng hồi sinh (+50% máu). Dùng 2 con này trong đội hình sử dụng assassin bạn sẽ có hệ thống tấn công phòng thủ gần như hoàn hảo. Prophestess: Hồi 70 máu cho toàn bộ quân kiêm khả năng giải bùa tập thể, rất tốt nhưng 1 số lúc hơi vô dụng, khi đối phương toàn fighter bạn sẽ ko thể lợi dụng đc ưu thế của con này đâu :P II. Chiến thuật và cách build đội hình: Lưu ý: Các bạn ko nhất thiết phải chơi giống mình, mình rất khuyến khích các bạn tạo ra những đội hình mới, chiến thuật mới để lối chơi của disciples 2 ngày càng đa dạng và phong phú :) 1. Thời gian đầu: Dùng archer, nâng cấp lên maskman để farm dần, nên có phép lightning 15 dam + heal 30 để farm cho dễ, nếu còn dư mana học thêm cái phép living armor nữa cho ngon lành cành đào. Đội hình (tự sắp xếp hàng trước hàng sau nha :P) Ưa an toàn: Option1: tướng fighter, acolyte, 2 archer. Option2: Tướng scout, 1 squire, 2 archer. Mạo hiểm (ban đầu đánh khá chật vật nhưng bạn sẽ đc hưởng thành quả ko nhỏ đâu): tướng fighter, 3 archer. Tướng scout, 3 archer. 2. Mid-game: Nếu đối thủ của bạn là dwarf thì cho tướng cắm cọc xông ngay vào nhà nó, chiếm cái mỏ mana trắng rồi học phép lightning 50 deal dam rất khỏe, nếu ko kiếm đc mỏ thì cứ học nốt vài phép lv1-2 cũng tốt Mỗi tướng phải có 2 Maskman, nếu có assassin càng tốt. Trong giai đoạn này tướng rất khỏe, bạn nên tranh thủ cơ hội kết thúc quest càng sớm càng tốt. Đội hình: Tướng fighter, 2 assassin, 1 mage, 1 priest. Tướng scout, 2 assassin, 1 mage, 1 priest. Tướng mage, 4 assassin (nếu ưa an toàn thì dùng 2 assassin rồi nhét thêm 2 priest nữa cũng đc) 3. Late-Game: Empire có phần yếu đi vì assassin đã lên đến cấp cuối từ mid game, việc train tiếp chỉ cải thiện 1 chút chỉ số thôi, cố gắng lên đc hồi máu cấp cuối (hierophant đc sử dụng chủ yếu) để trụ vững assassin trên đấu trường. Nếu dùng tướng pháp sư nên lên first strike, inti của tướng sẽ là 60, đã là tướng pháp sư mà inti 60 nữa thì bạn thử hình dung xem nó kinh khủng tới mức nào :) Cách đánh của bạn NVQuangVN, mọi người có thể tham khảo Comment của tui về cách đánh của NVQuangVN ***Ngoài ra trong 1 ván còn 1 cách build nữa là sử dụng fighter để farm, nhưng mình ko khuyến khích cách build này vì fighter ko nhanh = assassin nên dễ nhăn mặt trước những con có inti cao, mặc dù nếu như đánh bọn rùa bò thì hiệu quả phải biết. Kết luận: Dễ chơi vì có con hồi máu, nhưng sức mạnh thì khó có thể khẳng định nếu đem so với các race khác :)
THE UNDEAD HORDESI. Nhận xét: Đây là 1 race khó chơi nhưng khỏe vô cùng, các quân có tốc độ train chậm, giá đắt, chủ yếu là đi sau nhưng nếu biết cách lợi dụng tốt những ưu điểm của thành này thì đây sẽ là 1 thành vô đối trong cả early và late game. II. Quân đội: 1. Fighter: Con Phantom Warrior máu trâu và dam to đặc biệt với khả năng paralyze đẵ biến PW trở thành 1 chiến binh cuồng nộ trong dis 2. Con Dark lord ko immune death mà thay vào đó là ward với 4 hệ elemen, ít đc dùng hơn vì có bao giờ trên map toàn fire water air earth đâu :P 2. Mage: Nhắc đến mage thành ud chắc chắn bạn ko thể ko nhắc đến sự vô đối của nó rồi chứ, cái này mình ko cần nói nhiều: Lich và Archlich thì plague với dam cao nhất trong tất cả các mage. Vampire tấn công mọi enemy và hút máu, dạng nâng cấp của nó còn có thêm ability hút máu và chuyển máu cho đồng đội. Wraith thì immune với hệ weapon, cực kì khủng khiếp với dam 60 và inti 60, 2 dạng nâng cấp của nó 1 là drain lv và hướng khác là poison, rất ghê sợ, dù chỉ tấn công đc 1 enemy nhưng đây là những pháp sư hàng độc của game! 3. Ranger: Quân ranger của ud có 1 ability là làm tê liệt đối phương, farm cực kì hiệu quả, dạng nâng cấp cuối là shade với khả năng làm tê liệt toàn bộ quân địch, có 2 con này trong đội là làm cỏ cả map. 4. Support: Trước hết, phải nói là dở tệ, quá tệ, nhìn từ dam đến inti rồi giá và cost 2 leadership quả thật là ko thể chấp nhận đc, tốt nhất là đừng lên con này kẻo sau này lại hối hận. III. Chiến thuật: 1. Farm fighter: chăn 1 con fighter, và 1 con ghost và 1 intitate đi farm, cứ tằng tằng mà lên thôi :) 2. Farm wraith: Đây mới thực sự là đỉnh cao của UD. Trước hết sử dụng 1 con sói làm tường (cố gắng lên đc và nhất định phải lên đc trong 5-7 turn đầu). Đằng sau cày 1 con pháp sư, 1 con ghost, build hướng wraith, tìm và làm cỏ hết những con cận chiến hệ weapon trên map, chó sói với skill immune hệ weapon, đám quân từ orc đến defender of faith chỉ biết đứng nhìn, bạn cứ tằng tằng mà đánh, khi lên đc wraith thì vứt werewolf đẩy wraith lên hàng đầu, train tiếp 1 con mage nữa, lúc này đội hình của bạn đã dư sức đánh đc rồng đen (tui ko đùa đâu), cứ lên tiếp, càng đánh càng thấy sướng khi nó cứ defend còn mình cứ đánh, cuối trận chỉ có việc ngắm số exp cứ tăng lên vòn vọt trong khi quân đội không mảy may xây xác, khi tất cả đã lên lv cuối, bạn sẽ có đội hình phòng ngự vững vàng ở hàng đầu với ability kháng weapon, tấn công chớp nhoáng ở hàng sau, đặc biệt hướng drain lv có khả năng mỗi phát đánh giảm 1 lv của đối phương sẽ biến toàn bộ enemy trở thành hạt thóc, khi đã đến thời điểm này UD sẵn sàng nghênh đón bất cứ 1 enemy nào (nếu đánh thần giữ thành vẫn phải cẩn thận đó nha kẻo tiêu tùng lại ko biết đập đầu vào đâu ) Đội hình: Wight - Wight - Wight. Shade - Lich Queen - Shade. 3. Farm Vampire: Cũng dùng werewolf làm tường nhưng lên vampire, khi đã có vampire thì cứ việc để nó lên hàng đầu ko phải sợ, với ability hút máu và hp cao ngất ngưởng thì bạn mất bao nhiêu máu sẽ đc hồi lại bấy nhiêu, đối phương cũng sẽ chỉ biết đứng nhìn, cách này nhược điểm là để lên đc vampire là cả 1 quá trình chứ ko lên tốc độ như con wraith đâu, mặc dù khả năng tấn công có cao hơn chút đỉnh nhưng tốc độ quan trọng hơn nhiều, vì thế farm wraith vẫn đc ưa chuộng hơn là farm vampire. Đội hình: a) Elder Vampire - Elder Vampire - Elder Vampire Shade - Lich Queen - Shade. b) Elder Vampire - Elder Vampire - Leader (Fighter) Shade - Elder Vampire - Shade. Kết luận: Là 1 thành mạnh, phải khẳng định như vậy, tốc độ farm có đội hình build nhanh (wraith) nhưng cũng có đội hình lại build chậm (vampire) cũng có 1 chiến thuật melee khá căn bản mà hiệu quả đã khiến UD trở thành 1 chủng tộc có chiến thuật đa dạng và độc đáo. Mà có 1 điều kì lạ là các nhà làm game tbs hay thiết kế cho các chủng tộc liên quan đến undead có sức mạnh khá siêu phàm và vô đối (Necropolis trong heroes là 1 ví dụ điển hình - ko cần bàn cãi đúng ko :))
Trong bài viết này tôi sẽ nói về Mountain Clans, chủng tộc rùa bò của game. THE MOUNTAIN CLANS I. Nhận xét: Vừa khó chơi vừa yếu, đánh chật vật, tốc độ farm chậm, rùa bò, ko còn cái gì để nói nữa II. Quân đội: 1. Fighter: Dwarf King: Phải nói là yếu vô cùng, có mỗi cái máu 250 và amor 30, còn lại thì hết, dam 100, chẳng có gì thay đổi so với cái dạng trước nâng cấp của nó, còn inti thì 20, thậm chí còn tụt hậu, làm cho quân này càng trở nên chậm chạp, đã yếu lại càng yếu hơn. Điểm sáng duy nhất là ward Mind và Water, nhưng cái ward mind chỉ có tác dụng khi đánh nhau với ud và các con có ability paralyze, nhưng mà né được mỗi một phát thì ko làm đc gì, trừ khi đây là 1 quân tốc độ cáo thì 1 phát né là quan trọng, nhưng với cái inti thế kia thì làm sao gọi là quân tốc độ cao được kia chứ, còn cái ward water, chỉ có tác dụng được khi đánh rồng xanh dương, nhưng thành này có mà đánh rồng xanh bằng mắt, nên cũng vứt xó. Rune Master: Mấu trâu, dam khỏe (deal dam 130 trong mỗi lượt) nhưng 130 dam ko chênh lệch nhiều so với 125 lắm nên cọn này vẫn thua các quân fighter lv5 khác, đặc biệt là Phantom Warrior và Defender of Faith, sự chênh lệch về từng chỉ số giữa 2 con này và Rune Master đã khẳng định sự kém cỏi của nó, thật đáng buồn hơn nữa khi đây là quân sáng giá nhất trong nhóm fighter của dwarf, lại khẳng định rõ hơn sự yếu thế của thành này. Hermit đánh tất cả nhưng máu thấp (250) đến cả ưu điểm của dwarf là mấu trâu cũng ko có ở con này, có cái ability trừ 50% inti của đối phương nhưng sác xuất có 33% nên chắc chẳng bao h activate đc, vứt xó cho xong. 2. Mage: Mage của dwarf là 1 con buf damage, giúp khắc phục sự yếu ớt của thành này nhưng bạn phải suy nghĩ rất kỹ khi bỏ ra 1 leadership cho con này. 3. Ranger: Ưu điểm của các quân ranger các thành khác là đi nhanh, nhưng 1 điều đáng thất vọng là ranger thành mountain đã đi ngược lại hoàn toàn với chân lí ấy. Nói đến đây thì ko cần phải bàn cái gì nữa. 4. Support: Con elder one tui để cho bạn tự nhận xét về nó, vì tui biết chắc bạn sẽ nói gì về con này. Con Son of Ymir là điểm sang duy nhất của thành này với inti 50, nhưng tốn 2 leadership cho con này quả là hơi phí, hãy chơi con này nếu bạn có tướng mạnh, và chơi 1 hay 2 con là tùy bạn, nếu chơi 1 con thì vẫn chưa đủ để đàn áp các thành khác, con nếu chơi 2 con thì phí, dam deal ra hơi ít, sự yếu ớt của chủng tộc người núi đã lên đến đỉnh điểm, có quân mạnh mà cũng chẳng biết tùy biến chiến thuật sao cho phải nữa III. Chiến thuật: Mình sẽ chỉ nói sơ qua 1 vài điều nho nhỏ: - Hãy chơi tướng Engineer (tướng scout) nếu bạn ko muốn thua. - Mua hoặc cho thief trộm thật nhiều potion mà dùng, số cho sẵn chưa đủ đâu vì mỗi trận đấu bạn sẽ phải nhận rất nhiều dam (là sự trả giá cho sự rùa bò). - Về late game, hãy nhét buf dam để hỗ trợ kiêm giải bùa, và cứ nhằm engineer mà buf, sẽ nâng cao chút đỉnh cho sức mạnh. - Cho tướng đeo thật nhiều đồ cộng inti vào. - Nên có phép hồi máu và 1 số phép deal dam mạnh, trước khi vào trận đâu hãy phủ đầu đối phương bằng các phép này để nắm trước lợi thế. Kết Luận: Quá yếu phải khẳng định trước điều này. Lợi thế ban đầu là máu nhiều nhưng phải trả giá bằng 1 thứ rất đắt, đó là intiative, vì thế mỗi trận thành này phải nhận rất nhiều dam => dần dần mất đi lợi thế => muốn trở lại như xưa phải tốn nhiều tiền => phải bỏ ra 1 khoản tiền xa xỉ cho potion mà đối với các thành khác là ko cần thiết. Nếu chơi dis2 thì ko nên chơi thành này nhiều làm gì, thi thoảng chơi 1 ván cho biết thôi.
Trong bài viết này tui sẽ nói về thành ruột của tui - The Legions Of Damned. THE LEGIONS OF DAMNEDI. Nhận xét: Đây phải nói là 1 thành rất mạnh, hạng nặng luôn đó, quân đội chủ yếu là 2 ô, chiến thuật đa dạng và một ưu thế nữa là sức mạnh phân bố đồng đều, ko mạnh vô đối như UD, cũng ko lúc nào bị quá đuối. II. Về quân đội: Đặc trưng của các quân thành này là cỡ bự (trong 5 loại quân thì có đến 3 loại quân là 2 leadership), nhưng ko phải bự theo kiểu dở dở ương ương như các thành khác đâu, nếu bạn biết cách sử dụng nó sẽ vô cùng hiệu quả. 1. Fighter: Quân cận chiến thành LOD thuộc dạng cấp trung và chỉ có 1 hướng build duy nhất nên ko có gì nổi bật, InfernalKnight với atk 100, máu 250 cũng thuộc dạng khá, nhưng nếu bạn có ý định dùng nó để so bì với DOF và PW thì chỉ có mơ thôi! Nên cho 1 con này vào đội hình, mục đích chủ yếu là để viền mấy cái leadership còn dôi ra :P, ngoài ra thì ko thấy tác dụng gì thêm. 2. Mage: Cùng với người anh em UD, LOD cũng có quân chủ lực là pháp sư, 4 hướng pháp sư của LOD là khá rõ rệt: - Doppelganger: Ability là sao chép 1 con trên sân đấu, bất kể quân mình hay quân địch, theo mình thì quân này quá là làm cảnh vì chẳng lẽ mình đánh mình lại phải biến thành mấy cái con tôm tép của nó à, mà biến thành quân mình thì chỉ cần cày thêm 1 con giống hệt nữa là ok thôi, biến hoá làm gì cho mệt. Pháp sư build theo hướng khác còn hay hơn. - Incubus: Có khả năng hoá đá với target 6 và sác xuất 65%, cao nhất trong các con có ability hoá đá, chỉ tội máu hơi ít so với 1 quân cấp 4, nhưng so với tác dụng to lớn của nó thì ko ai quân tâm đến nhược điểm này làm gì, late game có con này thì khả năng làm cỏ cả map là rất cao. - Modeus: Pháp sư deal dam hạng nặng, nhưng vẫn chưa so bì nổi với mấy em lich đâu - Succubus: Ability là polymorph all, nhưng chance chỉ có 40 hơi ít ỏi, mặt khác quân địch có thể biến trở lại bất cứ lúc nào mà mình ko biết nên nó ít đc dùng hơn incubus. 3. Ranger: Quân tấn công phòng thủ vô đối của LOD. Đi nhanh, đánh xa, amor trâu, đây xứng đáng là quân chủ lực của LOD trong những turn đầu. 4. Support: Quân này ít dùng vì inti thấp, nhưng nó cũng rất đáng đc chú ý, nhưng để farm cho hiệu quả thì rất ít khi dùng con này. Có 3 hướng chính là Tiamath, Abyss Devil và Overlord; 1 hướng là deal dam all+giảm dam quân địch, 1 hướng là deal dam+hoá đá, 1 hướng là deal dam+blister, nhưng cả 3 hướng đều có nhược điểm là inti thấp => ít dùng. III. Chiến thuật: Về đội hình thì mình thấy dễ build nhất là sử dụng tướng ảch devil, khi sử dụng tướng này trong ván bạn sẽ nhận thấy bố trí đội hình cho tướng này ko cấn suy nghĩ nhiều như duke. 1. Earrly: gargoyle là quân chủ lực, dựa vào quân này để farm là chính. Lên 1 số phép deal dam nếu thấy cần thiết. Cố gắng có mỏ mana death từ sớm để tích lũy mana dùng cho late 2. Mid: Cố gắng để nâng cấp đc gargoyle, đây sẽ là quân nền tảng sau này để bạn xây dụng hệ thống phòng ngự kiên cố, bảo vệ cho đám pháp sư hàng sau. Bạn nên train thật nhiều pháp sư ở các tướng khác nhau, cách mà tui hay áp dụng và thường đạt hiệu quả cao là: Trước hết, cho duke train 1 gargoyle và 2 con pháp sư, trong khi arch devil thì train 2 gargoyle. Khi nào tướng duke đã train pháp sư lên đc incubus và 5 slot chứa quân rồi thì vứt 1 con incubus cho tướng mage, trong khi mage đổi lại gargoyle cho duke, như thế là 1 công đôi việc, cách này tuy mất thời gian và phải đầu tư kinh tế hơi nhiều nhưng rất đáng đồng tiền bát gạo :) Đội hình: Marble Gargoyle-Archdevil-Marble Gargoyle Duke-Demologist-Demologist-Marble Gargoyle. 3. Late: Hoàn thành nốt đội hình rồi chiến :) Đội hình: OnyxGargoyle-Archdevil-Incubus-Infernal Knight Duke-Incubus-Onys Gargoyle-OnyxGargoyle Kết luân: Sức mạnh khá đồng đều, mạnh ở cả Earrly-Mid và Late, vì vậy bạn cứ tằng tằng mà lên, ko có gì phải sợ, nếu thành địch sang tấn công ở bất cứ thời điểm nào bạn cũng có quân lực để đối phó, nhưng mình khuyên bạn nên kết thúc quest từ mid, vì về late gặp phải UD, đôi co với bọn nó cũng ko phải dễ đâu. Quote bài về The Elven Alliance lên đây, nó bị tụt xuống dưới kia sợ mọi người ko để ý
Hướng thứ 3 là Hell Lord/ Overlord chúa tể địa ngục bác ah Tiamath có khả năng deal dam all + làm yếu đối phương Ko thấy on yahoo nên góp ý trực tiếp vào đây, đừng giận nhé
Thấy tác giả ghi Offline dài hạn vì bận việc cá nhân nên xin ghi luôn góp ý vào đây để bà con cùng bàn: - Nên phân chia cách đánh Saga và Quest riêng vì thực tế 2 hướng chơi sẽ hoàn toàn khác nhau, Saga ban đầu sẽ cố gắng lên quân cấp 2 nào nhanh nhất (thường là Fighter và Mage) để dễ thở hơn chút đã, hơn nữa Saga những màn đầu giới hạn việc lên cấp quân - Cách chọn Lord cũng ảnh hưởng rất lớn tới hướng build quân vì spell, scroll và staff (thêm cả potion nữa) có thể thay đổi hoàn toàn cục diện chiến trận - Việc Lock unit type là tính năng cần quan tâm vì nó làm chiến thuật của ta biến hóa hơn rất nhiều, bạn có thể vừa có quân gây dmg vừa có thể hóa đá đối phương. Không nhất thiết cứ phải lên cấp cuối cùng, tớ vẫn hay chỉ lên đến Hag thay vì Succubus trừ khi với được mỏ potion tăng chính xác - Giới hạn dmg cũng nên biết không phí potion xịn, hoặc tốn mana. Với unit là 300 còn tướng là 400 ------------------ Các chủng tộc khác tớ chơi ít không dám nói nhiều nhưng LOD thì cá nhân tớ thích hướng Devil lên Tiamath, vì skill làm giảm dmg của đối phương cũng là thứ không thể bỏ qua.
sao mình chỉ nâng cấp đc lên cấp 2 thành nâng cấp quân trong thành capital làm thế nào đê nó cho nâng câp tiếp theo nhánh của quân đó
Khi bắt đầu quest nó có hiện ra 1 cái bảng ghi cốt truyện, bạn di chuột xuống dưới cùng sẽ thấy cái chữ objective, trong đó sẽ ghi nhiệm vụ mà bạn phải làm. Còn việc giới hạn quân đến lv mấy là do người tạo map đặt, bạn có thể vào map editor để chỉnh lại
Trong bài viết này tui sẽ nói về chủng tộc nhanh nhất game - The Elven Alliance. THE ELVEN ALLIANCE I. Nhận xét chung: Đây là thành nhanh nhất game, các quân đều thiên về inti (ngoại trừ quân fighter) và có quân chủ lực là cung, nhìn chung thành này thường đi trc nên chiếm được lợi thế lớn trong combat, cung thành này cũng bắn rất khỏe nên nhìn chung đây là 1 thành khá mạnh của game. II. Quân đội: 1. Fighter: Dường như là 1 bản sao của quân thành mountain clans, làm xấu đội hình, sinh ra chỉ để làm cảnh, vứt xó cho xong. 2. Mage: 1 quân khá tốt với inti là 45, tuy nhiên khi ghép với đội hình của elven thì lại ko hợp tí nào, rất đáng tiếc ở chỗ đó, vì nếu bạn chỉ cần bỏ ra 1 slot cho con này thôi thì bạn sẽ mất đi 1 slot cho cung thủ - là 1 vị trí quân trọng, trong khi các quân loại khác như fighter, healer thì lại ko thể bù đắp cho sự thiếu xót này, nói chung ko nên chơi. 3. Support: Quân support thành này cũng là 1 healer, tuy nhiên nó ko có tác dụng giải bùa mà tác dụng chính của nó là buf ward, có 2 hướng là slyph buf ward hệ air và sun dancer buf ward hệ fire, tùy theo đối thủ của ta mà chọn cho thù hợp, còn nếu bạn solo 1 mình với ud thì bỏ luôn vì khi đó con này ko mấy khi phát huy tác dụng. 4. Ranger: Rất mạnh, có chỉ số sát thương cao nhất trong số tất cả các xạ thủ, ranger có 2 hướng build chính là hướng build hệ weapon và hướng build dạng elemental. a) Hướng build hệ weapon: - Hướng từ bandit đi lên: Bắn tên 2 phát, ở cấp cuối deal dam tổng đến 140 - gần như vô địch của game, máu 170 cũng rát khá, còn inti 60 thì khỏi nói rồi. Trong các map dài hơi bạn nên lên con này. - Stinger: Dealdam rất khỏe, đánh đam poison, chance để gấy ra poison thì cao ngất ngưởng, lên đến 90%, cao hơn nhiều so với asassin, trong các map bé bạn nên lên con này. Nhìn chung hướng build weapon là khá tốt, chủ yếu là đánh tay chân, tuy nhiên nếu bạn solo với ud hordes mà rất có thể là nó dùng đội hình kháng weapon thì hướng build thứ 2 - dạng elementals là điều ko thể bỏ qua. b) Hướng build dạng elementals: Warden: Inti là 65, cao hơn chút đỉnh so với hướng build kia, chance là 85 cũng đỡ hơn chút ít, deal dam dạng blister, chance 70%, tạm được. - Sentry: Hao hao giống con warden, chỉ khác là dam dạng water, dam chính giảm chút ít và dam frostbite thì nhiều hơn. III. Chiến thuật: The elven allience có 1 chiến thuật khá truyền thống , đó là rush cung, bạn chỉ cần cầm vài con cung đi farm là tốc độ phát triển sẽ tăng rất cao, farm cũng rất hiệu quả và về late game thì cũng rất mạnh. Khi build đội hình thì tướng fighter là sự lựa chọn tối ưu nhất, nên cầm từ 3-4 slot cung và slot còn lại có thể là mage hay healer thì tùy bạn. Kết luận: Tốc độ phát triển rất nhanh, dễ chơi nhưng cũng khá mạnh, linh hoạt và mạnh mẽ chính là đặc điểm chung của thành này. Tuy nhiên quân đội thành này chưa thật phong phú khi mà chỉ có mỗi quân cung là phát huy tối đa tác dụng còn các loại quân khác dường như ko được sử dụng bao giờ. Chính điều này đã làm cho chiến thuật của thành này ko được đa dạng như các thành khác. Nhìn chung, đây là 1 thành phù hợp với người mới chơi nhưng các lão làng cũng ko thể bỏ qua.
Hôm bữa cài H6 chơi thử thấy thất vọng quá nên down cái Disciples II về, lên mạng kiếm guide không ngờ lại dẫn về box heroes, tại sao Disciples lại nằm trong heroes nhỉ Sẵn đây nhờ các bạn hướng dẫn cách build ealry cái (mình mới down về thử nên chưa biết chơi), vd mua tướng bao nhiêu con, di chuyển thế nào, đánh những con nào, sắp xếp đội hình với sử dung items, magic....
Vì disciples cũng là game tbs, lối chơi rất sát với heroes nên topic về dis cũng được để trong box heroes hết Đến cả King's Bounty còn nằm trong box heroes nữa cơ mà :P Về guide thì ở trên mình đã hướng dẫn khá chi tiết rồi, bạn tham khảo nhé :)
Nói về dII thì chiến thuật của The Empire với Elven tôi đánh khác hắn bạn : Bắt đầu với 1 tank , 1 tấm xa 2 healer , đánh tât cả các quái cận chiến cấp thấp , tank chỉ G tấm xa tỉa dần đến con 1 mob duy nhât thì skip đến khi nào healer heal đầy tank roài kết thúc , cứ thế cày quái cho đến hết turn của hero này rùi chuyển quân sang heroes khác cày tiếp , đánh như thế mở map cực nhanh , quân chỉ mất đến 2 ,3 turn là upgrade . Khi up healer lên bạn có thể chia quân ra 2 hero roài cày tiếp theo cách trên (thuê thêm quân cấp 1) , khi đã có 2 healer cấp 2 với 1 tank cấp 2 (hoặc meele hero) là bạn củ hành được quái đánh cận chiến trên 100 atk thừa sức => cứ thế up quân 1 lèo lên cấp 3 (cái khó chỉ có cái đầu tiên-money ấy mà ) khi đã có quân cấp 3 thì kể cả đó là loại gì bạn cũng thừa sức củ hành chết đối phương (hầu hết lúc này Legion , Clan , hay Undead (chủng tộc được cho là imba nhất)quân không thể theo kịp) => khi có quân cấp 3 và hero cấp 3 thì thường là empire mạnh hơn elves(trừ khi ban chọn stinger)nhưng elves quân còn lên mạnh được empire phải chuyển đánh tank . Lên quân đến cấp 4 thì gần như không ai cản được elven alliance => tuy nhiên lợi thể về thời gian làm empire có lợi hơn rất nhiều Về elven => không lên cung cấp 5 , cung cấp 4 lên cấp nhanh hơn và cũng đã rất mạnh lại không tốn kém quá lớn seal upgrade lại để nó lên lv có intiate cao nên vừa làm dd vùa tank được , exp lv up thấp => bằng exp để up lv như bandit thì lv của nó lên được gần 2 cấp => atk up cao hơn Lưu ý : tất cả những điều tôi nói chỉ đúng với map sử dung hero lv 1 , không phải import hero
Cách đánh của bạn cũng rất hay, thanks. Nhưng bạn lấy tiền đâu mua 2 thằng tướng chính trong ngày 1 thế =.= Trước hết, theo như bạn nói, đến khi đội hình lên cấp 3 thì empire dư sức đánh được ud, điều này ko hoàn toàn đúng, vì sao? Vì nếu đánh map bé 48x48 thì empire là thành early đấu với ud thành late thì empire mở đường rất nhanh khỏi chối cãi, còn ud nếu chơi werewolf thì trong 5-7 lượt đầu chì có ngồi yên, như vậy trong lúc đó empire dư sức bay qua thành chính ud đánh tơi bời rồi làm quest. Như vậy ud chơi vậy ko ổn nên đầu ván ud khi solo vs empire bắt buộc phải farm fighter để cải thiện tốc độ phát triển. Tuy nhiên dù làm vậy thì ud vẫn ko nhanh = empire nhưng ud có quân hỗ trợ ghost làm đối phương mất vài lượt quí giá để mình phản công diệt gọn, trong khi empire thì ngay từ đầu ko may mắn gặp quái canh đường mạnh thì sợ nó táng chết quân ko kịp hồi phục nên phải chuyển sang mở đường theo hướng khác và đợi lên phép hỗ trợ => tốc độ của empire bị hạn chế. Như vậy thì ud vs empire map nhỏ sác xuất cũng chỉ đạt 50/50 cho cả 2 phe, ko thể khẳng định chắc chắn, bạn cần hiểu là nếu bạn phát triển nhanh thì đối phương có thể sẽ còn phát triển nhanh hơn thế nữa, vì vậy chưa chắc ai sẽ củ hành được ai đâu. Lại nói tiếp về việc empire vs ud, nếu đánh map to 96x96 hoặc hơn thì empire tốc độ mở đường trung bình, đánh từ từ và chưa chắc đã nhảy nhanh sang nhà đối phương được, trong khi ud phải delay 5-7 turn chờ werewolf thì khá là bất lợi nhưng cũng rất yên tâm vì turn đầu, ai đánh mình được? Đến khi có werewolf thì ud bắt đầu sử dụng ngón sở trường của mình, farm nhanh kinh khủng, cứ lựa melee weapon mà táng, cho dù toàn đội lv 1 đi chăng nữa thì gặp quân melee weapon dam 300 nó cũng def cho mình đánh, trong khi đó mình có gần 1k exp, tính ra thì 1 trận đấu ko mất gì của ud tương đương vài ngày mở đường của empire và ko thể ko mất mát gì. Đến khi ud lên lv 3 toàn bộ và chưa mất gì thì empire đang ở giai đoạn sắp lên lv, và chắc chắn phải đụng tới vài cái potion. Lúc này tốc độ mở đường của ud còn được cải thiện hơn nữa, với đội hình có wraith, shade và tướng immune death thì con rồng đen nào vô phúc đứng trước mặt ud sẽ bị đánh tơi bời, trong khi empire thì sợ rồng đen vì vừa vào trận bị táng quả 125 dam thì còn đánh đấm gì nữa, mặc dù chưa chắc map đã có rồng đen tuy nhiên nếu rơi vào trường hợp đó thì ud vẫn luôn có cửa, vì đã có wraith thì ngoài con rồng đỏ, xanh ra thì con nào cũng đè được hết, nếu đối phương chỉ có 1 mage hay ranger, như vậy thì vào mid tốc độ mở của ud đã gần gấp rưỡi empire và vào late có thể sẽ hơn gấp đôi empire, lúc này khi đụng nhau thì có thể nếu bạn cầm 1 mage thì death của tui táng chết con mage của bạn, rồi cho bạn đánh đấm tùy ý vì dù bạn làm gì thì con death vẫn trụ vững, nếu bạn chơi 2 mage thì lại ko ổn vì nó làm chậm tốc độ phát triển quân. Trường hợp hiếm bạn có thể tìm ra orb 100 dam hay đồ summon mạnh nhưng chắc chắn nó sẽ được gác bởi quái mạnh, cho dù bạn có lấy đc thì quân vẫn bị hao tổn nặng => tốc độ phát triển chậm hơn nữa. Như vậy map rộng empire 70% ko có cửa chơi lại ud, dù là theo cách của bạn hay 1 vài cách khác. Trên đây mình đã phân tích cách đánh empire của bạn với ud và mình xin khẳng định: imba nhất thì cũng có cái imba hơn nên ko thể vì 1 cách đánh này nọ mà kết luận nó chơi lại được cả 1 chủng tộc lớn đầy đa dạng về chiến thuật.