[Tin tức] SOPA - Stop Online Piracy Act

Thảo luận trong 'Tin tức - Giới thiệu - Thảo luận chung về game' bắt đầu bởi S.W.A.T, 28/12/11.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. S.W.A.T

    S.W.A.T The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    7/12/03
    Bài viết:
    2,418
    Nơi ở:
    HCMUT
    [​IMG]

    SOPA, viết tắt của chữ Stop Online Piracy Act, là một dự luật đang bị tranh cãi ở Mỹ có thể khiến cho rất nhiều người dân và doanh nghiệp nước này phải nổi giận nếu nó được thông qua. Chức năng của SOPA là chống lại nạn vi phạm bản quyền nội dung số như âm nhạc, phim ảnh hay trò chơi. Điều này hoàn toàn tốt nhưng cách mà SOPA hoạt động có lẽ không mấy "đẹp" chút nào bởi vì nó cho phép chính phủ Mỹ có quyền làm cho các website vi phạm bản quyền phải "biến mất" gần như hoàn toàn trong thế giới Internet, bất kể đó là website của quốc gia nào.

    SOPA là gì?
    SOPA là một trong hai dự luật về chống nạn vi phạm bản quyền đang được Quốc hội Hoa kỳ xem xét thông qua, tuy nhiên nó đang vấp phải rất nhiều lời tranh cãi cũng như phản đối từ các công ty công nghệ nổi tiếng như Google, Facebook, Twitter, Zynga, eBay, Mozilla, Yahoo, AOL và LinkedIn. Cách hoạt động của SOPA đó là: nếu phát hiện một website nước ngoài (có server đặt bên ngoài nước Mỹ) chứa hay có liên quan đến các nội dung vi phạm bản quyền thì vị Tổng chưởng lý (Bộ trưởng Bộ tư pháp - Attorney General) của Mỹ có quyền đệ đơn lên tòa án Mỹ để "xóa sổ" trang web đó. Xóa sổ ở đây có nghĩa là họ sẽ ngăn mọi truy cập của người dân Mỹ đến website vi phạm đồng thời loại bỏ những tài khoản thanh toán trực tuyến, tài khoản quảng cáo của website trên.


    SOPA có thể làm gì?
    Tóm lại, nếu như SOPA được thông qua thì bạn có thể nghĩ đến một viễn cảnh như thế này, đây là những điều mà chính phủ Mỹ có thể làm đối với các website vi phạm bản quyền:

    Ra lệnh cho các ISP thay đổi DNS để người dân không thể truy cập đến website đó > Website sẽ bị mất toàn bộ Traffic từ Mỹ.
    Ra lệnh cho Google thay đổi kết quả tìm kiếm, loại bỏ những kết quả dẫn đến website trên > Website sẽ trở nên "tàng hình" trên Internet. Không ai có thể biết đến website này thông qua bộ máy tìm kiếm.
    Ra lệnh cho cho các tổ chức cung cấp dịch vụ thanh toán như PayPal phải vô hiệu hóa tài khoản giao dịch > Website sẽ gần như không thể giao dịch trên mạng, không thể có doanh thu.
    Ra lệnh các cho dịch vụ quảng cáo ví dụ như Google AdSense từ chối làm ăn với website trên.

    Nếu SOPA được thông qua thì các dịch vụ như PayPal hay Google AdSenSe buộc phải tuân thủ theo các điều trên, họ phải khóa tài khoản của những website vi phạm trong vòng 5 ngày kể từ khi nhận được thư báo, trừ khi website đó phản hồi và hứa sẽ có mặt tại tòa án Mỹ.


    Ai phản đối SOPA?
    Bởi vì những hành động này của SOPA quá cứng rắn nên nó vấp phải những lời phản đối từ nhiều phía. Điển hình nhất là vụ một loạt các công ty công nghệ như Google, Facebook, Twitter, Zynga, eBay, Mozilla, Yahoo, AOL và LinkedIn cùng ký tên vào một lá thư gửi đến các thành viên chủ chốt của Thượng viện và Hạ viện Mỹ phản đối dự luật SOPA. Một đoạn trong đó nói rằng:

    "Chúng tôi ủng hộ mục đích cuối cùng mà SOPA nhắm tới đó là nhằm ngăn chặn các website có hành vi vi phạm bản quyền. Tuy nhiên, bản dự thảo này sẽ đặt các công ty công nghệ và Internet tuân thủ Pháp luật của Mỹ vào những tình thế hành động khó khăn, không chắc chắn. Thêm vào đó nó còn gây rủi ro nghiêm trọng đến lộ trình phát triển của giới công nghệ, công ăn việc làm cũng như gây rủi ro cho cả nền an ninh mạng của toàn quốc gia".

    Trong khi đó, Nghị viện Châu Âu thì lại có cách giải thích dễ hiểu và "toàn dân" hơn: "Chúng ta cần thiết phải bảo vệ tính toàn vẹn của nền Internet toàn cầu, bảo vệ quyền tự do Internet và tự do truyền thông". Còn theo như lời của Nghị sĩ Nancy Pelosi, người đứng đầu Hạ viện Hoa Kỳ thuộc đảng Dân Chủ, nói trên Twitter thì: "Chúng ta cần phải tìm một giải pháp khác tốt hơn SOPA".


    SOPA có thể bị lạm dụng

    Bên cạnh những phiền toái mang tính toàn cầu mà nó gây ra, SOPA còn có thể bị lạm dụng như là một công cụ để cạnh tranh không lành mạnh giữa các công ty. Ví dụ như ở mục 104 của SOPA có ghi rằng các ISP được quyền tự mình khóa các website có chứa nội dung vi phạm bản quyền mà không cần chính phủ phải thông báo. Đọc đến đây có lẽ bạn đã phần nào hiểu được mấu chốt của một vấn đề đang tiềm ẩn. Lấy ví dụ như Comcast, một công ty ISP lớn của Mỹ và là chủ sở hữu của NBC, một website mạng truyền hình thương mại ở Hoa Kỳ. Nếu SOPA được thông qua thì không gì có thể ngăn được việc Comcast có quyền khóa các website chia sẻ video khác nằm ở nước ngoài đang cạnh tranh với NBC, bằng cách viện lý do website đó đang vi phạm bản quyền. Được biết, Comcast là một trong những công ty đang ủng hộ dự luật SOPA.

    Tuy nhiên, ta cũng có thể thấy SOPA là một vũ khí lợi hại của các nhà cầm quyền Mỹ. Khi mà những người nắm giữ bản quyền nội dung không thể lôi các website nước ngoài đến tận tòa án Mỹ thì SOPA sẽ giúp họ "xóa sổ" website đó trên mạng Internet, ngăn các truy cập cũng như cấm cửa nhiều con đường làm ăn họ.


    Tình hình hiện nay của SOPA
    Cách đây 2 tuần, một phiên điều trần của Ủy ban Tư pháp đã được mở ra để các bên có thể tranh luận về những sửa đổi trong dự luật, đây cũng là nơi ủy ban sẽ tiến hành bỏ phiếu để quyết định xem có đưa SOPA đến Hạ Viện hay không. Vào thời điểm đó, có vẻ như ngài Chủ tịch hội đồng, ông Lamar Smith có thể sẽ tiến hành một buổi bỏ phiếu êm thắm nhưng đại diện các bên phản đối SOPA đã lên tiếng yêu cầu ủy ban phải mời những chuyên gia công nghệ đến để họ đánh giá mức độ ảnh hưởng của SOPA đến nền Internet toàn cầu. Còn hiện tại thì ủy ban mới chỉ nghe những lời lẽ từ các đại diện của ngành công nghiệp mà thôi. Buổi điều trần đã diễn ra gần 12 giờ đồng hồ vào thứ 5 tuần rồi và kéo dài thêm nhiều giờ nữa vào thứ 6 hôm sau trước khi nó đột ngột bị hoãn lại và ông Smith hứa sẽ mở một cuộc điều trần thứ hai vào thời gian sớm nhất. Có thể nó sẽ diễn ra vào đầu tháng 1 năm sau.

    Trong lúc đó, một Nghị sĩ khác là Darrell Issa, người đứng về phía phản đối SOPA sẽ nhân cơ hội này để đẩy mạnh một đạo luật chống đối SOPA có tên là OPEN. Đạo luật này sẽ phản đối việc chính quyền yêu cầu các ISP phải thay đổi DNS để ngăn không cho người dân truy cập đến các website vi phạm. Tuy nhiên, không phải OPEN ủng hộ việc vi phạm bản quyền bởi vì nó vẫn muốn chính quyền cắt đứt mọi phương tiện thanh toán của website vi phạm trên.

    nguồn: tinhte.vn

    ý kiến cá nhân: nếu cái này luật này mà được thông qua, nhaccuatui, mp3.zing.vn, vns, GVN liệu có tiêu đời?! rồi còn cái đầu nậu Megaupload mediafire, RS?
     
    Chỉnh sửa cuối: 28/12/11
  2. Mrphung

    Mrphung The Pride of Hiigara Lão Làng GVN Sorcerer

    Tham gia ngày:
    28/9/09
    Bài viết:
    9,457
    Nơi ở:
    Hanoi
    Nghe bài này được mấy hôm rồi, giờ mới hiểu ý nghĩa :))
    [video=youtube;1w6GtwOvnWM]1w6GtwOvnWM[/video]

    Video đăng ở trang chủ của thepiratebay =))
     
    Chỉnh sửa cuối: 28/12/11
  3. MyDec

    MyDec Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    22/12/11
    Bài viết:
    32
    Nhưng cái luật SOPA này có ảnh hưởng đến VN ko ? Ko có thì lo làm gì.
     
  4. buonnguqua

    buonnguqua Bị anh Tày dộng chày vào họng GameOver Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    6/2/06
    Bài viết:
    8,276
    Nơi ở:
    Hà Nội City
    Đề nghị đọc kỹ mọi thử rồi hãng phán
     
  5. S.W.A.T

    S.W.A.T The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    7/12/03
    Bài viết:
    2,418
    Nơi ở:
    HCMUT
    dòng thứ 3,4 từ trên đếm xuống. Biết đọc ko?
     
  6. MyDec

    MyDec Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    22/12/11
    Bài viết:
    32
    ^ ko biết đọc,khổ thế đấy .

    ---------- Post added at 11:23 ---------- Previous post was at 11:21 ----------

    Rồi,sorry,chưa đọc kỹ cái này " bất kể đó là website của quốc gia nào "
     
  7. ̶A̶̶X̶̶N̶.

    ̶A̶̶X̶̶N̶. Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    13/8/11
    Bài viết:
    453
    Nơi ở:
    COMMERCIALCENTER
    Cũng là một biện pháp làm khó khăn thêm cho crack
     
  8. _Genta_

    _Genta_ C O N T R A

    Tham gia ngày:
    31/12/07
    Bài viết:
    1,577
    Nó đâu có quyền đóng cửa các website ? Ít nhất thì cũng chẳng ảnh hưởng gì đến mấy cái web từ VN, ví dụ ngay gamevn, không tìm được trên google hay bing các kiểu thì vẫn vào tốt thôi. Bị ảnh hưởng nhất chắc là những người và công ty ở Mỹ.
     
  9. ̶A̶̶X̶̶N̶.

    ̶A̶̶X̶̶N̶. Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    13/8/11
    Bài viết:
    453
    Nơi ở:
    COMMERCIALCENTER
    Những ai ở mỹ thì không vào được gamevn nữa , và phần quảng cáo của gamevn sẽ mất đi cái gì mà liên quan đến việc truy cập từ US
     
  10. Kronpas1997

    Kronpas1997 Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/9/02
    Bài viết:
    30,764
    Tuỳ site, nhưng chú ý là luật này cover được các site ngoài nước Mỹ, và toà án Mỹ có quyền đòi các cty Mỹ có liên quan đến đối tượng xâm hại bản quyền dừng làm ăn.

    kiến thức về kinh doanh dịch vụ trực tuyến là con số không. Tốt nhất đừng vào các thread kiểu này comment, vô duyên lắm.
     
  11. XzeddyX

    XzeddyX ▶Ngự Miêu Vệ◀ Moderator ⚜ Duel Master ⚜

    Tham gia ngày:
    11/11/06
    Bài viết:
    17,392
    Nơi ở:
    sang đường quẹo trái!
    SOPA là gì? Hậu quả của nó ra sao? Nó sẽ hoạt động thế nào?
    Diễn giải bằng video thì rõ hơn =))
    [video=youtube;l9oeJgrVrq0]ddd][/video]
     
  12. Fallen_Angel_

    Fallen_Angel_ C O N T R A

    Tham gia ngày:
    7/6/08
    Bài viết:
    1,662
    Nơi ở:
    Some Where In Heaven!
    Nhưng là trên đất Mỹ thôi chứ, nó lấy đâu ra quyền với các website thuộc các quốc giá khác đúng không?

    Nói chung là gamevn cung cấp crack chẳng hạn thì
    Gamevn coi như không tồn tại trên đất Mỹ, không thể truy cập, tìm kiếm hay có bấ cứ cái j liên quan đến gamevn cả?
    Nhưng có câu hỏi thế ở VN hay các nước khác dùng Google có tìm đc gamevn không? Và chỉ những trang tìm kiếm của Mỹ mới bị đúng không như Bing hay google ấy? Các phần mềm tìm kiếm trong nước vẫn hoạt động bình thường?
     
  13. Yukira88

    Yukira88 Mega Man

    Tham gia ngày:
    27/12/05
    Bài viết:
    3,305
    Nơi ở:
    Bears Holy Land
    Post 1 đã trả lời hết cả rồi, cố gắng đọc kỹ từng câu từng chữ
     
  14. _Genta_

    _Genta_ C O N T R A

    Tham gia ngày:
    31/12/07
    Bài viết:
    1,577
    À không đấy là ví dụ riêng cái forum GVN này thôi không nói các site khác. Tại ý kiến #1 là GVN liệu có tiêu đời, tiêu đời vì cái SOPA này thì hơi quá.
     
  15. Nomurasan

    Nomurasan Zael ♥ Calista Moderator Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    17/1/08
    Bài viết:
    14,743
    thì dân tình lại rút vào hoạt động bí mật bằng cách chơi torrent, thế thôi :">
     
  16. S.W.A.T

    S.W.A.T The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    7/12/03
    Bài viết:
    2,418
    Nơi ở:
    HCMUT
    nếu nó thẳng tay thì thông tin GVN biến mất trên đất Mỹ là đương nhiên, nếu như nó thi hành đúng theo post 1 thì toàn cầu cũng ko thể tìm dc GVN để vào, vì thông tin GVN có mà dính líu tới US cũng ko ít, mà nó ko nói là chỉ giới hạn bản quyền ở Mỹ...

    tuy nhiên mình nghĩ nếu 1 khi cái Sopa nó tiến hành xử lý 1 site như GVN thì sẽ là 1 cuộc đại thảm sát trên toàn cầu. Khả năng này có lẽ sẽ khó có thể xảy ra trong tương lai gần. Lo là lo cái quy định Sopa nó đậm màu tư bản quá sức, lại còn dc chính phủ Mỹ chống lưng (nhớ hồi lâu đọc dc mạng Internet hiện nay là vẫn do 1 công ty ở Mỹ quản lý) nhưng cũng có phần an tâm là 1 loạt các ông lớn đang ra sức phản đối.

    có lẽ cái luật này sẽ còn được chỉnh sửa nhiều hơn nữa trước khi dc thông qua, chủ yếu là ko đụng chạm quá mức tới nồi cơm của mấy anh tai to khác.
     
  17. Kronpas1997

    Kronpas1997 Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/9/02
    Bài viết:
    30,764
    gamevn.com là domain reg ở ENOM. ENOM là cty có trụ sở đặt tại US, .com, .biz, .net, .org được dự luật này coi là domestic domain. Trong trường hợp xấu nhất bị kiện, xác định chia tay cái tên miền này luôn. Sau đó nó block mẹ forum lại trên các search engine, thì coi như mất tích hẳn. Chỉ riêng điều khoản cho phép tòa án Mỹ yêu cầu thu lại domain 'trên đất Mỹ' là đủ đái ra quần, vì tên miền xét cho cùng do ICANN đẻ ra, mà ICANN là một cty Mỹ. Đấy là nói trước mắt, còn hậu quả lâu dài thì vô cùng lớn: nó phủ nhận tính xuyên biên giới của Internet, khi định nghĩa các domain quốc tế là "hàng Mỹ", phân rẽ mạng toàn cầu, blah blah blah.

    Nói chung tán phét về SOTA thì dễ, articles đầy trên mạng. Nhưng cho vào gamevn không hợp lắm, sai đối tượng phổ biến/ Nhiều người không quan tâm đến vấn đề này bao giờ/không đủ trình độ hiểu, phổ biến phí công.
     
  18. Rociel

    Rociel シェンムー Ryo Hazuki

    Tham gia ngày:
    7/8/03
    Bài viết:
    9,574
    Nơi ở:
    Hồ Chí Minh
    GameVN đã post các link tải, host link lưu trữ các phần mềm, nhạc, phim vi phạm bản quyền. Dò Google cũng ra Gamevn với các link này.
    Vậy GameVN có bị tẩy não ko? Mấy chứ trên lướt web bao nhiêu năm rồi nhỉ?
     
  19. MyDevils

    MyDevils Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    5/2/08
    Bài viết:
    2,671
    Cái SOPA này mà thành sự thật thì chả lẽ US bá chủ thế giới internet luôn rồi :|, thích xóa sổ bất kì website nào trên bất kì đâu mà ko cần phải xin phép tòa án, gvn chết lúc nào ko hay. Thế giới mà mất đi cuộc chiến giữa piracy và chính phủ thì còn gì vui :|
     
  20. bebi1506

    bebi1506 Mayor of SimCity

    Tham gia ngày:
    6/1/07
    Bài viết:
    4,473
    Nơi ở:
    Úc Lợn
    Cái này cũng khá lâu rồi, tầm 2 tháng thì phải. Đc bên media phụ trách phim ảnh, karaoke lập ra chủ yếu để chém cái vịnh nhg ko đc nên nó cú chém lan sang mấy thằng khác. Nói chung là thằng này mà đc thông qua thì Utube, twitter vẹo, v.v.... Tình hình thì vẫn đg on hold vì đg có khá nhiều ng` phản đối là cái này nó quá general
     
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này