Tâm sự của một người Nhật: Lý do tôi ghét Việt Nam ( đọc kĩ bài trước khi comment )

Thảo luận trong 'Thư giãn' bắt đầu bởi MARfan, 3/2/12.

  1. ThunđerBis

    ThunđerBis Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    21/4/05
    Bài viết:
    270
    Nơi ở:
    Spartaaaaaaaaaaa
    Hồi nhỏ tui cũng ghét Nhật lắm, cảm thấy tụi này nó bựa quá. Sau này lớn lên nhìn thông thoáng hơn thì mới thấy là nó bựa trong nhà nó ra sao là quyền của nó, còn ra nước ngoài nó lịch sự thuộc hàng nhất TG. Chưa kể nó còn đủ thứ đức tính mà VN và các nước khác ko theo kịp, từ đó đâm ra thích Nhật. Hơn nhữ nhật nó cũng rất tốt với VN cho vay tiền này nọ. Tuy nhiên cũng có phần ghen tị vì mình ko theo kịp nó.

    Còn cái chuyện du lịch ở SG năm 1997 tức là 15 năm trc thì mình nghĩ ko có gì là gió, thời đó ra đường hiếm thấy ngừoi nc ngoài lắm, ai cũng chụp giật, người SG còn đíu dám ra bến xe thì người nc ngoài nhớ đời là phải rồi. Nhưng giá mà ông này đi du lịch VN có hướng dẫn viên sẽ thấy nước VN hoàn toàn khác, nhất là ra miền trung, mình thấy dân ngoài đó hiền lành tốt bụng lắm chứ ko chụp giật như trong SG.


    Ngay cả bây giờ đây mà người VN sang nước ngoài xuất khẩu lao động dạng như công nhân này nọ toàn là chúa ăn cắp vặt. Siêu thị bên nhật chẳng có thu ngân cũng chẳng có bảo vệ, ai mua gì thì tự quẹt thẻ rồi tính tiền. Nó có camera nó thấy hết, nhưng tính tụi nhật lỗi gì nhẹ thì nó ko nói, lỗi nào nặng thì nó đuổi thẳng chứ ko cảnh cáo, nên nhiều người bị trục xuất về VN lắm rồi, lại làm xấu mặt quốc gia vốn ko có nhiều thứ đẹp.
     
  2. shinichi79

    shinichi79 Thám tử lừng danh

    Tham gia ngày:
    14/6/05
    Bài viết:
    5,599
    Nơi ở:
    Cung trăng
    Tớ sống ở quận 3 nè, vậy chú chỉ cho tớ coi từ sân bay về đến quận 1, 3, 4, 5, 6, PN, BT đường nào chưa trải nhựa, đừng nói ra mấy ks quận 2, hóc môn nha. Lúc đó đường hơi bị tốt đấy
     
  3. MapleKhoa

    MapleKhoa The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    20/11/06
    Bài viết:
    2,312
    trong đây sặc mùi weeaboo gì chứ bọn nhật thì nhìu lúc nói eng bựa vl không thể nghe nổi
     
  4. thelassamurai

    thelassamurai Mr & Ms Pac-Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    14/4/08
    Bài viết:
    179
    cơ bản vì nó lắm từ mượn quá, và thời gian gần đây khoảng 30 năm đổ lại thì lớp từ mượn càng ngày càng nhiều, đến dao nó còn sử dụng từ mượn là Naifu (knife), không phải ngẫu nhiên mà Nhật nó đạt hàng cục khảo thí Hoa Kỳ cái bài TOEIC đâu, vì nó chỉ chú trọng phần nghe + đọc + ngữ pháp mà giảm đi phần nói (đây cũng là 1 hình thức giấu dốt), mà cho dù từ mượn thì cũng là tiếng Nhật, đến khi nói tiếng Anh thì 1 là quen 2 là thiếu âm và 3 là vùng miền khiến cho giọng + âm nó bấn loạn cả lên. Ngay cả người vùng tokyo mà còn nói ngu ngơ nữa =))
    nói chung cứ nghe người Nhật nói tiếng anh là biết,
     
  5. DAC

    DAC Space Marine Doomguy

    Tham gia ngày:
    10/4/04
    Bài viết:
    5,740
    Nơi ở:
    Cần Thơ
    ^[spoil]Không phát âm chuẩn thì gọi là dốt? Thế ra người Huế, Thanh Hóa...toàn dốt à? :::^^:::

    Dân Việt xem tiếng Anh gần như là thứ ngôn ngữ quan trọng nhất (đa số các quốc gia khác cũng nghĩ thế), nhưng với Nhật thì tiếng Anh là thứ ngộn ngữ "thích thì học" trong khi nó đã ghét tiếng Anh ra trò, cực chẳng đã mới phải xài (gần đây thì đã thoáng hơn rồi). Cũng như người Anh thích tiếng Việt mới học lõm bõm rồi xổ một tràng tiếng mọi ra mà dân ta mừng như bắt được vàng, phấn khởi lắm rồi, còn dân Nhật đọc tiếng Anh không rõ thì bị chửi là dốt. =))[/spoil]
     
  6. thelassamurai

    thelassamurai Mr & Ms Pac-Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    14/4/08
    Bài viết:
    179
    ^ cậu nhầm, tiếng anh đối với Nhật là ngôn ngữ quyền lực nhất, đến nỗi Nhật đặt hàng cả kỳ thi TOEIC để hợp thức hóa vấn đề tiếng anh của người Nhật, bởi vì với những khó khăn trên thì người Nhật họ không thể nào đối mặt với kỳ thi có đủ 4 kĩ năng nghe nói đọc viết, trong đó có nói luôn khiến họ không thể đạt dc những chứng chỉ như mong muốn.
    Một trong những sự khôn ngoan của người Nhật đó là họ coi tiếng Anh là thứ tiếng quyền lực, cơ bản nếu ko thế thì chính nền kinh tế của họ sẽ ko thể phát triển trong giai đoạn đầu của hậu thế chiến, phát triển với những nước tây âu và Mĩ, sẽ là khôn ngoan nếu học tiếng của họ, thực tế người Nhật tuyển nhân viên thạo tiếng Anh nhiều hơn là tiếng Nhật, và cho tới bây giờ tiếng Anh với người nhật luôn luôn quan trọng nhưng đúng là éo le khi họ rất khó học.
    còn về VN thì mình không nói gì tới mà cậu suy cũng tài thật, tiếng Việt không có hệ thống giống, không chia động từ, không trọng âm, không âm gió, không nối âm, thì phát âm thế nào trừ nói ngọng đều chấp nhận được cả.
     
  7. DAC

    DAC Space Marine Doomguy

    Tham gia ngày:
    10/4/04
    Bài viết:
    5,740
    Nơi ở:
    Cần Thơ
    ^

    [spoil]Tui chỉ nói cậu dùng từ "dốt" là không chính xác khi mà hệ thống cách phát âm trong tiếng Nhật và Anh hoàn toàn khác nhau. Cũng như việc cậu dạy 1 người Thanh Hóa đọc tiếng Việt chuẩn nhưng người ta đọc không chuẩn thì không thể phán người ta "dốt" được.

    Còn cái thông tin người Nhật xem tiếng Anh là quyền lực nhất thì tui không rõ cậu lấy từ nguồn nào, tui cũng không rành nên không cãi về cái đó, tuy nhiên theo thông tin của nhiều người quen trên mạng (và cả khi nói chuyện trực tiếp với người Nhật như tui đã đề cập từ trước) thì được biết số lượng người Nhật biết tiếng Anh (ở đây nói rõ là biết chứ không phải là biết nói nhé) thấp một cách đáng kinh ngạc, người ta không thích dùng tiếng Anh trong giao tiếp.

    Đây là trích dẫn lại 1 bài mà tui còn tìm lại được:
    Actually, it's kind of surprising, but there are a lot of Japanese people who can't understand English at all. Even though most people study English in school for at least three or six years, many don't like English at all. And once they leave school, they usually stop. A lot of people get uncomfortable if you try talking to them in English (or even just look like you might speak to them in English). There aren't many chances for people to use English in Japan. And most people probably don't feel they need to know it, so they don't even try.[/spoil]
    [spoil]Ngoài ra, nếu bảo người Nhật không nói được tiếng Anh thì Ok, nhưng nếu bảo họ "dốt" tiếng Anh nhất quả đất thì nên xem lại dân mình đang đứng ở vị trí nào: =))

    http://www.tofugu.com/2011/04/14/japan-english-proficiency-world-comparison/[/spoil]
     
    Chỉnh sửa cuối: 4/2/12
  8. thelassamurai

    thelassamurai Mr & Ms Pac-Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    14/4/08
    Bài viết:
    179
    ^ vậy là cậu ko hỏi kĩ đấy, cơ bản vì bản thân người Nhật họ nói tiếng anh tệ đến họ cũng biết nên họ rất ngại nói, chứ họ đọc viết hơi bị siêu đấy, mềnh học BK Việt Nhật, 1 ngày 10 tiếng học với người Nhật nên hiểu, họ viết luận văn = tiếng anh. Như mình nói, vì ở lâu và nhiều + tiếp xúc nhiều với người Nhật nên cũng đừng thần tượng hóa họ quá, họ cũng có nhược điểm thôi, và 1 trong số đó là tinh thần dân tộc dẫn đến họ giấu 1 số nhược điểm của mình đấy. Mình chỉ nhớ có 1 lần mình hỏi từ kuizu là gì (quiz), cô giáo lặng lẽ viết từ đó lên bảng và cười hề hề, hàm ý là họ ko thích phát âm vì nó buồn cười.
    Công nhận là dùng từ dốt hơi quá, srr vì đang cày tiếng Nhật thứ 2 này thi nên hơi ức chế.
     
  9. minhlong89

    minhlong89 Fire in the hole! Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    6/8/06
    Bài viết:
    2,778
    Nói chung ông nhật này cũng dở, đi đòi hỏi ở 1 nước đang phát triển vừa mới bước qua 2 cuộc chiến sự tươi đẹp hiếu khách thì cũng kỳ. Mới bước đến Việt Nam đã háo hức quá thì thất vọng là phải, mà cũng cố chấp nữa, hôm qua với hôm nay là đã khác rồi, 10 năm thì khác nhiều nữa nữa. Thây kệ, thích thì cứ đi du lịch mấy nước phát triển cho đã đi, phát chán rồi thì qua Việt Nam trải nghiệm lại.
     
  10. zikzak_000

    zikzak_000 C O N T R A

    Tham gia ngày:
    3/3/05
    Bài viết:
    1,553
    Nơi ở:
    Nhà
    cả 2 bạn hồng và bạn lass đều có cái đúng:|, 1 phần là người Nhật học tiếng Anh không có giỏi lắm đặc biệt là về phát âm, có lẽ vì bộ chữ và cách tư duy khác biệt khá nhiều, nhưng nói đi cũng phải nói lại, bạn hồng cũng đúng vì với người Nhật, 1 phần lớn dân số dù không cần biết 1 chút tiếng Anh nào cũng có thể sống tốt đc, vì bản thân nước Nhật khá khép kín, tiêu thụ đồ nội nhiều hơn đồ ngoại, đồ trong nước luôn tốt hơn, giao dịch bằng tiếng Anh không quá nhiều.. bla bla.. do đó động lực học tiếng Anh của họ cũng không cao như các nước khác, điển hình là Việt Nam bây giờ tiếng Anh ngày càng trở nên tất yếu.
    Cái này là kinh nghiệm qua quen biết kha khá ng Việt lẫn người Nhật ở Nhật và cũng có chút ít thời gian ở Tokyo :D. Và thực tế thì nếu so sánh đại bộ phận dân số VN cũng ko biết tiếng Anh.. mình ko có số liệu cụ thể nhưng tỉ lệ ng VN biết tiếng Anh chưa chắc đã nhiều hơn Nhật :D
     
  11. zZigxZagz

    zZigxZagz Persian Prince Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    13/1/12
    Bài viết:
    3,956
    Dân VN mình thấy dùng tiếng Anh rất khá ngặc nỗi phát âm hơi có vấn đề, ý mình là phát âm đúng phiên âm chứ không bàn đến giọng, toàn nghe lock đọc thành loc; knock đọc thành noc

    Dân Nhật nói tiếng Anh ra sao mình không rành, chỉ biết là dùng nhiều từ mượn xem. Gần đây khi xem anime, đang tỉa 1 câu phụ đề Việt, trong đó có từ "xu hướng" bỗng nghe từ "trend" được phát âm rất chuẩn (mình cũng hơi giật mình). Thế nên mình nghĩ có thể mấy anh Nhật giấu nghề, phát âm tiếng Anh chuẩn như thế thì sợ gì ai nói mình. Hoặc cũng có thể chỉ là trường hợp cá biệt. Xem anime lâu lâu thấy mấy ảnh đột nhiên thốt ra vài từ tiếng Anh chuẩn làm người xem hết hồn.
     
  12. homunculus

    homunculus Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    18/9/04
    Bài viết:
    2,556
    Nơi ở:
    .......
    cái này là do mình bị ảnh hưởng tiếng Pháp đấy cậu à! Với bảng chữ cái + tiếng việt !ta đang học vốn không phải do người Việt gốc làm ra đâu mà là Pháp!

    Như từ kilometre khi đọc ta dù không phải cố ý hay nhưng toàn đọc như tiếng Pháp ở âm nhấn !rất khó để cố đọc âm như tiếng Anh!Chỉ cần khi đọc không để ý là từ này lại thành âm như tiếng pháp ngay :-j........Cái này bị ông thầy ngừoi Bỉ sửa hoài! Và đc ổng phân tích mới biét do ông này biết cả tiếng Anh và Pháp :-j
     
  13. StJohn-TheEagle

    StJohn-TheEagle Persian Prince GameOver

    Tham gia ngày:
    4/6/07
    Bài viết:
    3,863
    [video=youtube;CZVG9Ji08xg]http://www.youtube.com/watch?v=CZVG9Ji08xg[/video] .
     
  14. JesseMac

    JesseMac Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    21/10/09
    Bài viết:
    188
    ai chỉ mình trung tâm học tiếng nhật tốt ở HCM được không. thấy HCM nhiều trung tâm mà không biết cái nào tốt dở cả
     
  15. ThunđerBis

    ThunđerBis Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    21/4/05
    Bài viết:
    270
    Nơi ở:
    Spartaaaaaaaaaaa
    Ông có biết đường chưa rải nhựa với đường hư nó cào nhựa lên rải khác nhau chỗ nào ko? hay là muốn nói đường VN bằng kim cương, cả 10 năm chẳng hư đoạn nào? thời đấy hình như đường Trường Sơn từ sân bay về trung tâm còn đang làm hay chưa làm bảo sao ko có đá dăm? Ông là bộ trưởng giao thông hay sao mà biết từng ấy quận có đường chưa rải nhựa hay ko?
     
  16. MARfan

    MARfan The Warrior of Light Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    17/12/06
    Bài viết:
    2,349
    Nơi ở:
    Tầng hầm nhà chứa
    Nhật bản lưỡi không phát âm đc 1 số phụ âm của tiếng anh. VD : Ắc hen ti na ( Argentina ) nó đọc là "A rư gien tin" đấy thôi. Hay happy birthday đọc là "háp pi bát su đây" ...
    Chứ xin đừng nói người Nhật dốt tiếng Anh. Chẳng qua phát âm tiếng mẹ đẻ quen rồi nên uốn lưỡi TA hơi khó thôi
     
  17. squall0riona

    squall0riona Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    5/8/08
    Bài viết:
    393
    mình đang học nhật và theo mình đoán đấy là nó phiên âm bằng chữ katakana chứ ko phải là đọc chuẩn đâu( nguyên do là nguyên âm của bọn nhật không đủ)
    như kiểu philippin hoặc phirippin nó viết thành : phư-i ripin
     
  18. MARfan

    MARfan The Warrior of Light Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    17/12/06
    Bài viết:
    2,349
    Nơi ở:
    Tầng hầm nhà chứa
    ^ giống như trong bài đấy. Thuốc lá Malboro nó đọc là Maruboro còn gì nữa XD. Mình còn thấy là Nhật còn thêm desu đằng sau các chữ TA nữa ( kô biết vì sao nhưng nghe nhiều lắm :) )
     
  19. libikey44

    libikey44 T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    11/8/10
    Bài viết:
    608
    ^
    Như kiểu ngắt câu , hay như nói chuyện lịch sự ...
    (giống VN mình kết câu phải có ĐM ấy :|)
     
    Chỉnh sửa cuối: 5/2/12
  20. wth.is.life

    wth.is.life Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    8/5/11
    Bài viết:
    811
    Nơi ở:
    Matrix
    Phillippines = Firipin nhé :))

    desu, da, yo etc. etc. là kiểu ngắt câu thôi (Naruto có dattebayo đấy :)))

    Không phải lưỡi không phát được mà là cái bảng chữ kana của nó không có các âm tiết đó => nói quen thành ra như vậy
     

Chia sẻ trang này