Hi cả nhà, câu hỏi của mình như trên, mình làm về kĩ thuật không có hiểu biết nhiều về kinh tế. Hôm nay ngồi chém gió với sếp về hệ thống tiền ảo trong game thấy 1 số game để nhiều mệnh giá như 1gold, 1silver, 1c .. etc có game chỉ để 1 mệnh giá tiền nên mạn phép đưa ra câu hỏi "Tại sao phải có nhiều mệnh giá cho tiền, ý nghĩa thực sự của việc này là j?". Cảm ơn cả nhà :)
Để tiện chi tiêu thôi, game là ảo, nó để sao cũng được, không phải thối lỉnh kỉnh như đời thật nên nó thích để sao cũng được. 1 gold cũng chẳng qua bằng nhiều silver etc.
Chắc bác đang nói tới hệ thống tiền tệ của WoW. Bác cứ tưởng tượng: 1 gold = tờ 500k 1 silver = tờ 50k 1 copper = xu 5 nghìn Vậy đi cho tiện.
vậy có ai biết tại sao người ta chỉ xài 1,2,5 cho các mệnh giá như 1k, 2k, 5k, 10k, 20k, 50k... ko ? Cái này cũng thắc mắc lâu rồi...
vì mấy cái mệnh giá đấy nó có thể kết hợp với nhau thay thế cho các mệnh giá khác rồi cần gì phải thêm 3 4 6 7 8 9
thường có các mệnh giá ở mức 1* 2* 5* vì với mệnh giá đó, cộng vào với nhau, có thể tạo thành những mệnh giá lớn hơn với ít tờ tiền nhất ~ trong khi phát hành nhiều mệnh giá quá thì loạn ~ VD: 3k = 1k + 2k (2 tờ) (thay 3k = 2 tờ kia) 4k = 2k + 2k (2 tờ)... ngoài ra 1*, 2* và 5* luôn là ước số của những tờ tiền có mệnh giá cao hơn 10 lần (1k chia có thể đổi bằng 10 tờ 100, 5 tờ 200, 2 tờ 500) ~> dễ cộng trừ nhân chia, đổi trác ~
Tại sao hệ thống tiền tệ VN o bỏ bớt 3 số 0 ở đuôi đi nhỉ , để nhìn số nhiều như vậy nhưng thấy giá trị thì chẳng đc bao nhiêu ? 10 = 10.000, 50= 50.000 chẳng hạn .........
Vì dùng 3 số đó là có thể ghép ra mọi số khác rồi. Lớn hơn 10 lần cũng thế. 10 20 50. Nhưng đến hơn 100 lần thì rút còn mỗi 100 đô, cái này thì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như lạm phát, thói quen chi tiêu của dân nước đó... Vân vân. Còn game thì mình thấy thường game nào làm tốt khoản kinh tế, thường là game nào cho phép ngừoi chơi bán đồ với nhau thì sẽ có các mệnh giá tiền khác nhau. Đây ko chỉ là về tiện dụng mà còn là thể hiện đẳng cấp của item đang được trao đổi cũng như của hai người buôn bán. Nếu có người rao bán 1 bộ áo mũ giày bằng tiền game, chả ai muốn mua 1 cái set trị giá 505 600 đồng cả, rút lại thành 50 vàng 56 bạc tiện hơn. Ví dụ khác : chơi mấy lv đầu farrm mob mải miết tích cóp được mấy đồng bạc, vậy mà ra xem bọn lv cao mua hàng với nhau toàn cả trăm đồng vàng, đấy cũng là 1 dạng khích mình chơi để cố bằng bọn nó, dùng vàng phải oai hơn dùng xu rồi Còn mấy cái casual game mở shop bá láp vd CF, GB trong đó người chơi mua item từ NPH thì chả càn bày vẽ nhiều mệnh giátiền làm gì cho mệt, vì đằng nào cũng nạp tiền thật vào nên bọn NPH sẽ ráng hạ mệnh giá xuống mức thấp nhất, sau đó qui đổi với giá trị tiền thật để kiếm lời. 1 bộ giáp WoW có thể có giá cả nghìn gold, 1 cây súng trong CF bán chỉ có mấy chục cash, nhưng thật ra giá trị qui đổi có thể tương đương, có khi vài chục cash lại hơn ấy chứ
Theo mình đc biết thì game thường xài nhiều mệnh giá là để dễ "chi tiêu", xài tiền cho tiện lợi. Cũng giống như ngoài đời, đi uống cafe vỉa hè thì xài tiền 5k 10k 20k là tiện lợi, còn cầm tờ 500k thì người ta thối phiền lắm => 1-2 người xài 500k đã mệt, tầm chục người thì chủ quán "vỡ mồm". Còn đi mua đồ gì giá trị, ví dụ xe máy mà cầm tiền 5k 10k thì có phải là mang cả túi tiền đi ko nào, thằng đếm tiền nó cũng "đau khổ" ko kém. Còn nếu đi mua đất, mua nhà mà cầm toàn tiền 5-10k thì nó vác gậy rượt ko chừng Trong game thì ko hẳn như ngoài đời, chi tiền chủ yếu là bấm phím thôi. Tuy nhiên khi lên tới con số lớn, ví dụ đơn vị ĐỒNG nhé, nếu quy định 100 Đ = 1 BẠC, 100 B = 1 VÀNG thì 10000V nó dễ xài, thay vì 100 000 000 Đ. Thực sự nếu chỉ tính những thứ có giá trị thường gặp thì những mệnh giá này cũng k cần thiết lắm, vì giá trị của 1 thứ rẻ so với 1 thứ đắt nó ko chênh quá nhiều. Chủ yếu là do trong Game có những thứ giá trị rất rất nhỏ (do thứ đó quá rẻ, và người ta cần xài số lượng lớn nhưng lại ko đc bán theo kiểu số lượng lớn mà chỉ bán theo từng đơn vị cái - ví dụ như 1 mũi tên chẳng hạn), và có những thứ giá trị rất rất lớn. Ví dụ giá 1 mũi tên cho class Acher, so với 1 món vũ khí rất rất xịn thì chênh lệch hàng tỉ lần là bình thường. Còn về nhiều loại đơn vị tiền (2 loại đơn vị khác nhau thì ko quy đổi trực tiếp đc, khác với mệnh giá là giá trị khác nhau nhưng quy đổi đc) là do thế này: - Loại tiền như vàng, bạc, đồng,... là do người chơi săn quái, bán đồ, làm nhiệm vụ,... đc => thứ này sử dụng vào 1 số mục đích (như trả phí tham gia hoạt động, thuê đồ, sửa đồ, mua máu,...), hoặc dùng trao đổi giữa các người chơi. - Loại tiền do Nhà Phát Hành đưa ra (ví dụ như XU), người chơi thường có đc từ việc "mua" bằng tiền thật bằng cách nào đó (thông qua nạp thẻ chẳng hạn). Tiền này lại dùng để mua 1 số vật phẩm đặc thù, như vậy người nào ko có thời gian "cày" VÀNG thì có thể bỏ tiền ra mua và dùng XU, và đây chính là khoản thu về cho NPH. Phải có 2 loại tiền, vì người chơi tham gia chơi thì giúp game phát triển, nhưng đâu phải ai cũng muốn ném tiền thật vào game, nhiều người thì thích bỏ công sức, số khác lại dùng khả năng tài chính để tạo cho mình 1 lượng TÀI SẢN trong game. Vậy nên việc cho ra 2 (hoặc nhiều) loại tiền sẽ giúp NPH chiều đc cả 2 kiểu người. Nếu NPH ko phát hành XU thì người có tài chính tốt vẫn có thể mua VÀNG từ người bỏ nhiều công sức. Nhưng việc này ko lợi lộc gì cho NPH cả. NPH cũng thường ít cho giao dịch trực tiếp XU, như vậy người có XU buộc lòng phải "xài" số XU đó vào đâu đó trong game chứ ko thể chuyển qua cho người khác (coi như số XU đó sẽ mất đi, biến thành vật phẩm ảo trong game), như vậy thì NPH sẽ bán đc nhiều XU hơn (nếu giao dịch đc, thì người ta sẽ giữ XU đó lại cho những giao dịch khác, vậy thì XU ko mất đi <=> NPH khó bán XU hơn). 1 số NPH cũng ko cho giao dịch VÀNG, như vậy sẽ buộc người chơi muốn đầu tư tập trung cho 1 nhân vật thì phải nhờ tới XU. 1 số lại cho ra tới 3-4 loại tiền, có loại kiếm từ game và giao dịch đc, có loại kiếm từ game và k giao dịch đc, có loại thì phải "mua" từ NPH. Nói dông dài thế thôi, bạn cứ tham gia chơi 1 vài game là hiểu ngay ấy mà
nước có tiền càng nhiều số 0 thì chính là do mất giá vì lạm phát, bởi thế nên có nước phát hành tờ 1 tỷ, nhưng thực chất nó đổi ra chả bao nhiêu
Theo mình nghĩ là để tiết kiệm vùng hiển thị và đa dạng giá trị tiền tệ trong game .Việc đưa ra các giá trị lớn như 10 000 đồng = 1 bạc , 10 000 bạc = 1 vàng chỉ là 1 phương án rút gọn - thay vì để một dãy dài các con số . Ai chơi MU ngày xưa thì biết rồi đấy , chỉ có 1 loại tiền tệ trong game là zen - nhiều món chỉ vài chục ngàn zen , vài trăm zen .... nhưng trong người lúc nào cũng mang cả tỉ zen .... số dài ơi là dài
Thông thường trong 1 cái game sẽ có 3 đơn vị tiền tệ - loại 1 : cơ bản nhất : đánh quái rớt, giao dịch chính trong game, mua các vật dụng thiết yếu như máu mana ...Tuy nhiên loại tiền này có khuyết điểm ko bao giờ sửa đổi dc là lạm phát. Do càng lên level cao, lượng tiền rớt trên 1 con quái càng nhiều(thu) mà tiền bỏ ra để mua máu mana (chi) thì vẫn vậy. - loại 2 : tiền trong cash shop , cái này khỏi nói nhiều vì đây là cái cần câu cơm của nhà phát hành. Các game đời cũ thường thì chỉ có 2 cái này, nhưng sau này thì xuất hiện thêm đơn vị tiền tệ thứ 3 - loại 3 : loại tiền chỉ có thể kiếm dc thông qua các hoạt động trong game như làm nv , raid. Loại này dc sinh ra nhằm để thay thế trong giao dịch cho cái thứ 1 khi mà lạm phát đến mức ko thể chấp nhận dc, và giảm ảnh hưởng của cái thứ 2, giúp cho những thằng ko chịu bỏ tiền cash ra nhưng cũng có thể có tiếng nói trong game. Như thế nào là lạm phát đến mức ko thể chấp nhận dc (đụng trần) : đó là khi xuất hiện 1 món item nào đó mà giá trị của nó vượt quá lượng tiền giới hạn MAX trong 1 lần giao dịch. VD : trong vGE ( bá chủ thế giới FPT ) thì loại 1 là vis , loại 2 GP , loại 3 feso. Kiếm thế thì loại 1 là bạc khóa , loại 2 kim nguyên bảo , loại 3 bạc ko khóa , sinh lực hoạt lực gì ấy (bỏ lâu rồi nên ko rõ nhưng nói chung thì thế).