IELTS của em - thụt lùi đi - đang lo quá các bác ạ.

Thảo luận trong 'Tâm sự' bắt đầu bởi tungdep, 22/2/12.

  1. tungdep

    tungdep Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    2/10/08
    Bài viết:
    93
    Nơi ở:
    From somewhere
    năm nay em ra trường, hiện đang ở nhà ôn IELTS để thi. Nhu cầu của em là độ 6 điểm, và thời điểm này năm ngoái em nghĩ em có thể cố được. Nhưng mà một đợt bỏ bẵng đi (vì ham chơi, bị phân tâm nhiều cái...) nên thời gian này quay lại học thì thấy các skill bị thụt lùi đi nhiều ạ.

    Ví dụ như Reading trước em đạt từ 7 đến 9 (thấp nhất kịch là 7, còn đâu thì trung bình 8), bây h ngồi lướt qua vài bài test thì còn có 6.5 (vẫn cách làm bài như trước). Cái này em ko hiểu là sách khó hơn hay em bị down đi :(. trước em luyện Reading 4 IELTS thì đc thế, còn giờ đang luyện A book 4 IELTS.

    Listening là điểm yếu của em, nhưng trước nghe vẫn được 6.5, giờ thì thành 5 - 5.5, cái này em bất lực luôn.

    Writting thì em đang luyện nhưng không lo cái này lắm vì cảm giác học vào hơn.

    Speaking thì toàn phải học chay nên điểm chắc í ẹ, giờ chắc cũng tầm 5 thôi (cái này em ko tự đánh giá chính xác đc.)

    Em dự định là tháng 5 này thi. Nhưng giờ càng ngồi cảm giác càng kém đi, có cao nhân Eng nào giúp em vài cách để ít ra là trở lại như hồi cũ ko ạ. Em học cũng lâu lâu rồi (đc 2 năm).
     
  2. Hoang_2209

    Hoang_2209 Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    26/8/07
    Bài viết:
    411
    Nơi ở:
    Phố nhỏ sau
    Học 2 năm là học thi hay học ôn ở nhà thế bác ?

    Làm 1 khóa writting còn thì mua bộ đề về làm. Hết 3 tháng làm hết đống sách tím (nghe đọc viết) đấy mà thi ko được trên 6,5 thì bác cứ lấy đầu em.

    Nói thì chịu, bác ko có môi trường thì pó tay. Thôi cứ cho được 5 - 6 đi vậy.
     
  3. tungdep

    tungdep Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    2/10/08
    Bài viết:
    93
    Nơi ở:
    From somewhere
    đầu tiên là em vỡ lòng 1 vài khóa về Ielts rồi sau đó ôn ở nhà, mua sách tự học bác ạ. đà luyện qua một cơ số sách cho từng kĩ năng (tầm 2 quyển/skill). Em nghĩ là do em học ko đều, thời gian học hay bị cắt vụn (vì em còn học ở trường cũng khá nặng, rồi có lúc bị phân tâm, có lúc...lười :">)

    Chỗ em định đi xin việc nó require điểm như thế, còn về sau phải học cao hơn nữa (chỗ này nặng về ngoại ngữ), trước mắt là em đang lo mốc này đã. Lúc nãy vừa làm bài tét nghe, mới qua section 2, thằng cha đọc giọng đục đục miss gần nửa đoạn về sau, vãi chán :(.
     
  4. duongbeovantue

    duongbeovantue Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    5/1/07
    Bài viết:
    15
    Ko biết bạn làm sách nào :-? Có phải là bộ đề IELTS của Cambridge ko ? Nếu mà làm Reading đc từ 7-9 chứng tỏ vocab của bạn khá rộng và khả năng đọc hiểu rất tốt rồi.Ngoài ra chắc bạn cũng đã nắm đc hết các tips để làm các dạng. Mà thường vocab rộng và làm Reading tốt như vậy thì Listening cũng phải tốt chứ nhỉ.Writing là skill có thể tự luyện chay được,ko cần người dậy lắm.Nắm chắc cấu trúc và 1 số useful language cho từng task là có thể viết tương đối tốt rồi.Tất nhiên muốn đạt điểm cao cũng nên đọc nhiều bài mẫu do ielts examiner viết để học các cấu trúc và từ academic,từ đấy đa dạng bài viết của mình. Speaking nếu b ko có môi trường học + nói TA thường xuyên thì có lẽ là khó.Lúc đi thi cứ nói tự nhiên thôi đừng chuẩn bị hay học thuộc trước :D
     
  5. mioNguyen

    mioNguyen Samus Aran the Bounty Hunter

    Tham gia ngày:
    21/8/05
    Bài viết:
    6,138
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh
    Speaking + Listening muốn giỏi thì mướn DVD về mà xem, bật phụ đề tiếng Anh ấy đọc theo quen rồi tắt nốt cái phụ đề nghe + nói chay vài chục bộ là giỏi thôi, hoặc đọc câu tiếng Việt nhưng nói câu tiếng Anh trùng khớp ý với bé là ngon. Nghe nhạc cũng tương tự thế. Làm thành thói quen , phản xạ ... vừa giải trí vừa học. Còn muốn nghe nói hay + nhanh như ng nn thì phải phá bỏ cái dịch trong qui trình nghe - dịch - hiểu - phản hồi đi. Tư duy trực tiếp = tiếng Anh luôn ko dùng từ điển ANh - Việt mà ANh - Anh luôn , như kiểu dual core ấy =))

    Chả học thêm trường lớp nào mà làm việc với ng nn ngon luôn =)) Từ lớp 9 ko sờ vào sách vở.
     
    Chỉnh sửa cuối: 23/2/12
  6. Kong

    Kong Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    7/4/06
    Bài viết:
    1,393
    Nơi ở:
    Hell
    Mua sách về ngày làm 3 tiếng, tuần 3 buổi. Lựa sách nào có cả phần nghe, và đáp án (nhớ cưỡng lại cám dỗ).

    Listening thì xem film eng sub, từ từ bỏ đi. Lựa film tâm lý xã hội, film về lịch sử, luật sư hoặc cảnh sát, nói chung miễn film hành động, tình cảm sướt mướt và kinh dị vớ vẩn ra. Godfather xem, ông bô có cái giọng khàn khàn khủng bố hơn cái lão trong mấy cuốn luyện thi IELT nhiều. Và đúng là phải tư duy và suy nghĩ = Eng, dịch ra xong r dịch lại sẽ ko đủ thời gian. Còn 1 trick nữa là gặp từ nào khó không kịp hiểu thì dựa vào ngữ cảnh mà phác nghĩa của nó ra, từ từ tra lại.
     
  7. Blue Magic

    Blue Magic Samus Aran the Bounty Hunter Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    23/9/03
    Bài viết:
    6,381
    Cái môn tiếng Anh này khó nhất là phần nghe - nói.
    Mà hình như ngôn ngữ nào khó nhất cũng là 2 kỹ năng này.
    Có đúng không các bạn?
     
  8. tungdep

    tungdep Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    2/10/08
    Bài viết:
    93
    Nơi ở:
    From somewhere
    Uh không, mình mua 1 số sách vd như Cobuild Listening và Speaking để luyện thêm, còn Writing thì dùng sách của lão gì McCarter, vì tham khảo nghe bảo là sách tốt. Thực ra phong cách viết trogn đấy khác hẳn với bộ đề: trong bộ đề W Task1 viết dài dòng và chi tiết hơn, nhưng cũng khó hơn sách mình luyện (cảm thấy thế)

    Nói chung là bây h mình còn ít thời gian, cũng ko mong improve thêm cái nói nữa, nhưng cái đọc và nghe bị giảm khả năng đi thì đang băn khoăn lắm, viết thì chắc đủ điểm qua.

    ---------- Post added at 08:46 ---------- Previous post was at 08:44 ----------

    bổ sung là Reading thì mình làm sách của Mc Carter (Reading 4 IELTS), cuốn bìa đỏ trong có 10 bài reading ấy. bộ đề thì làm từ trước đó, sau mới đến cuốn này, tháy có tiến bộ hơn. Nhưng gần đây thì...:(
     
  9. mioNguyen

    mioNguyen Samus Aran the Bounty Hunter

    Tham gia ngày:
    21/8/05
    Bài viết:
    6,138
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh
    2 kỹ năng đó mình tốt nhất.
    Toàn ôm sách học chay thì thế chứ sao ... não thụ động rồi .
     
  10. Kong

    Kong Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    7/4/06
    Bài viết:
    1,393
    Nơi ở:
    Hell
    Mọi kĩ năng ngôn ngữ đều khó như nhau, quan trọng là bạn dùng cái nào nhiều hơn. Hướng dẫn viên du lịch và nhân viên soạn thảo hợp đồng tất nhiên sẽ cần những kĩ năng khác nhau. Riêng nghe - nói thì tất nhiên sẽ khó hơn với người muốn học ngoại ngữ hơn là người bản địa.
     
  11. Hoang_2209

    Hoang_2209 Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    26/8/07
    Bài viết:
    411
    Nơi ở:
    Phố nhỏ sau
    Lại còn luyện Sam McCarter thì lo quái giề bạn. Đi thi đi, tự tin lên tý là được :))
     
  12. Pocollo84

    Pocollo84 Super Namek

    Tham gia ngày:
    28/11/04
    Bài viết:
    9,228
    Nơi ở:
    Namek
    Tiếng Tàu thì 2 cái đó là dễ nhất :))
     
  13. Sunoflife

    Sunoflife Mayor of SimCity

    Tham gia ngày:
    25/7/05
    Bài viết:
    4,466
    Mỗi người có 1 thế mạnh và điểm yếu nên skill nào khó thì tùy từng người :D Nhưng listening đối với nhiều ng nó rất challenging vì nhiều khi nghe ko hiểu hết, nghe ko kịp là panic. Thực ra là nếu nghe hay đọc mà ko hiểu gì hết thì phải bình tĩnh, native cũng chưa chắc hiểu hết đừng nói gì tới mình. Hồi đó mình thi được 7.25 nó làm tròn lên 7.5, gần hết hạn rùi, thi lại ko biết được như xưa ko nữa. Mà listening mình nghe mấy lần cũng chỉ khoảng 6.5 :D
     
  14. Hoang_2209

    Hoang_2209 Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    26/8/07
    Bài viết:
    411
    Nơi ở:
    Phố nhỏ sau
    ^ 7.5 là cũng rất tốt rồi đấy chứ.
     
  15. tungdep

    tungdep Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    2/10/08
    Bài viết:
    93
    Nơi ở:
    From somewhere
    hâm mộ bác quá. em thì đang bấn phần nghe lắm. ví dụ như nghe section 4, người nói nói qua phần đáp án mấy câu đầu rồi, mà em vẫn còn chăm chú nhìn vào phần đấy một lúc lâu sau mới ngớ ra, mà giọng đọc nghe rất hiểm: đều đều, mấy clue quan trọng thì lướt qua như gió thoảng.Em đc trung bình 5,5 phần nghe thôi :(
     
  16. Sunoflife

    Sunoflife Mayor of SimCity

    Tham gia ngày:
    25/7/05
    Bài viết:
    4,466
    ^Khi nghe thì bạn phải có khả năng suy luận => phải biết nhiều cấu trúc và vocabulary. Vd từ 1 bài mình nghe gần đây: work for money thì đáp án là financial incentive :D
    Chứ ko phải là nghe nó đọc cái nào rồi check cái đó luôn, nghe nhưng phải hiểu và suy ra đáp án => khó cho ai ko nhạy bén ^^
     
  17. Linheli

    Linheli Dragon Quest Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    20/12/08
    Bài viết:
    1,366
    Nơi ở:
    Tp.HCM
    Mình cũng đang muốn thi IELTS lại,cái bằng đã hết hạn lâu rồi.Hồi đó ôn thi 2 tháng thi dc 6.0. Đọc và nghe dc 7.5 với 7,trong khi nói và viết dc có 6 với 5.5.Đặc biệt dị ứng với phần viết rất nhiều.Hiện nay đã đi làm cũng ko có thời gian nhiều,có bạn nào có cách ôn lại hiệu quả ko ?
     
  18. _kev

    _kev Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    30/8/10
    Bài viết:
    10
    thi IELTS chủ yếu là luyện skills + 1 tý hên xui. Bỏ 2 năm rồi học lại tất nhiên là sẽ quên đi phần lớn vốn. Nhưng trong 2 năm nếu học trong môi trường tiếng anh dù không luyện nhưng cũng có thêm tý tý, tại học anh văn mà học ngày này qua ngày khác thì chán kinh.
    Mình giới thiệu một số sách mình từng luyện:
    SPEAKING: lên mạng down 2 cuốn của tác giả MAT CLARK và MARK ALLEN (gồm trên 40 topic). 1 ngày 1 topic thì 50 ngày là trôi chảy
    mất 2h/ngày
    WRITING: MAT CLARK gồm 9 bài task 1, full thể loại + 114 bài task 2. 1 ngày đọc + học từ vựng >> viết lại 3 bài.
    mất 6h/ngày
    LISTENING: sách nào cũng được, nhưng mình chọn sách của BARRON và KAPLAN nghe cho đỡ bùn ngủ, chứ mấy cuốn LISTENING STRATEGIES FOR IELTS TEST của nxb tổng hợp nghe giọng chán kinh, được cái nó chia theo phần để luyện skill. Nghe 1 ngày 45' (vừa nghe vừa take note, ko cần phải giải bài theo sách), rồi nghe lại chỗ nào ko rõ >> đọc chú giải rồi nghe lại. Ko nên nghe nhiều 1 ngày, nghe 2 3 lần là được, dành xem trên tv có ít hơn. Kinh nghiệm là nghe tiếng anh thì tập trung cao độ mà nghe, ko thì thôi ko nghe, chứ ko thì skill nghe sẽ giảm thê thảm. skill này luyện đều đều đến khi thi.
    READING: skill này ko cần học nhiều, họ bảo thi skim với scan thì làm bài tốt, thật ra cũng ko hẳn. Tự luyện rồi coi cách nào hợp với mình. Mình chủ yếu đọc bài tốc độ trung bình nhanh, tập thói wen đọc hết đoạn nào thì sum. ý đoạn đó lại. Chỉ tập vậy thôi chứ ko trả lời câu hỏi trong sách, rất mất thời gian, chưa tính đến việc dò kết quả. Đọc 3 bài/ ngày >> khoảng 1h30
    ngoài ra nên đọc thêm cuốn NEW INSIGHTS IELTS để có thêm kinh nghiệm làm bài, nói chung là cuốn này hay.
    TRUNG BÌNH NGÀY HỌC 10 >> 11H
    TỪ VỰNG CHỦ YẾU HỌC TỪ WRITING VÀ LISTENING, mình ko học từ vựng theo phần reading, rất khó học và ít gặp.
    mât khoảng 1.5 tháng để học mấy cuốn trên
    Trước khi thi mình bỏ ra 3 tuần luyện đề đều đặn, ngày làm 2 đề thôi (sáng+tối), mình giải đề buổi sáng bắt đầu từ 8h45 cho wen với giờ thi. Đề thi mẫu có cả trong mấy cuốn trên, rãnh thì mua thêm bộ cambridge 8 cuốn, nhưng chỉ nên sài cuốn 4>>8, mấy cuốn đầu rất ẹ. Nói chung bộ này giải xong thì điểm thấp tè, nhưng khi thi lại cao hơn, chắc do tâm lí làm bài.
    Hồi trước mình thi được 6.5 đủ học dh,mới thi lại để học thạc sĩ được 7.5. Mình luyện trong 1 tháng và không có thời gian luyện speaking (có 6.5). Listening 8.5 Reading 8 Writing 7.5 Speaking 6.5
    Chúc bạn học tốt!
     
    ColdRain thích bài này.
  19. _Kita_

    _Kita_ Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    30/1/10
    Bài viết:
    349

    Bác này có vẻ có nhiều kinh nghiệm nhỉ ? ;))
    Mà quan trọng nhất bạn phải chăm chỉ cơ :D không chăm thì không thành công được đâu ^^
     
  20. ColdRain

    ColdRain Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    27/1/10
    Bài viết:
    1,377
    Nơi ở:
    Sài gòn
    Thì bác trên cũng bảo trung bình học 1 ngày 10-11h rồi còn gì -) Coi như cả ngày chỉ dành để cày Eng, ko siêng thì sao làm được như thế.
     

Chia sẻ trang này