Street Fighter X Tekken - mechanic & gameplay system dành cho newbie

Thảo luận trong 'Street Fighter Club' bắt đầu bởi Hisashi Mitsui, 7/3/12.

  1. Hisashi Mitsui

    Hisashi Mitsui C O N T R A

    Tham gia ngày:
    30/7/05
    Bài viết:
    1,682
    Nơi ở:
    Soul Society
    Game ra cũng được 2 ngày rồi nên có thể nhiều người chưa nắm rõ hết system của game này nên mình lập topic này cho dễ xem vì topic kia dài quá rồi. Nhờ mod stick cái này lên nhé.

    [video=youtube_share;joJ0UXtTPkQ]http://youtu.be/joJ0UXtTPkQ[/video]​

    - Overview: Street Fighter X Tekken sử dụng hệ thống tag team 2on2, khi một trong 2 char chết thì ngay lập tức bạn sẽ thua round đó. Thanh super trong game được gọi là Cross Gauge gồm có tổng cộng 3 meter.

    - Hệ thống gem: Một yếu tố quan trọng của game là hệ thống gem (những viên đá đi kèm khi chọn nhân vật). Vào trận thì mỗi char sẽ được equip 3 gem với những cách sắp xếp khác nhau tùy vào playstyle của bạn với char đó. Mỗi gem sẽ sẽ có hai điều cần lưu ý là tác dụng của gem đó + điều kiện để nó kích hoạt. Hệ thống gem được chia làm 2 loại:

    1. Boost Gem: một dạng level up gem dùng để tăng dam cho đòn tấn công, tăng khả năng phòng thủ, meter, máu... Boost Gem gồm 5 loại bao gồm Attack (icon đỏ), Defence (vàng), Speed (xanh lá cây), Vitality hay máu (cam) & Cross Gauge hay meter (xanh dương).

    2. Assist Gem (màu tím): có thể hiểu là một dạng easy input. Khi dùng những gem dạng này bạn có thể thực hiện những input dễ hơn hay những tiện lợi khác như auto tech throw, auto cancel, auto guard... Tuy nhiên khi sử dụng assist gem đồng nghĩa với việc attack dam hoặc thanh meter (Cross Gauge) sẽ bị giảm hoặc ngắn lại.

    Hiện tại có tổng cộng 245 gem unit cho người chơi lựa chọn bao gồm 240 Boost Gem và 5 Assist Gem. Chi tiết từng gem có thể xem tại đây:
    http://www.eventhubs.com/guides/2012/feb/23/gems-list-street-fighter-x-tekken/

    - Các kỹ thuật cơ bản của SFxT:


    1. Launcher (HP+HK)
    Tương tự như special move trong Marvel. Dùng để tống đối thủ lên trời để tiếp tục juggle combo. Khi launch thì việc đổi char sẽ tự động tiến hành. Nên lưu ý launcher không thể cancel và nó cực kỳ không an toàn nếu bị block. Tuy nhiên launcher rất hữu hiệu để punish các đòn poke hoặc meaty attack.

    2. Cross Rush (Combo string bắt đầu từ Light hoặc Medium attack và kết thúc bằng hai Heavy attack liên tiếp)
    Đây là một hệ thống combo cơ bản & then chốt của SFxT. Cross Rush cũng sẽ tống đối thủ lên trời để tiếp tục combo với juggle combo. Và tất nhiên nó cũng không an toàn nếu bị block. Một combo Cross Rush cơ bản nhất là LP > MP > HP > HP

    3. Super Charge (input một special + giữ chặt phím command)
    Mỗi char trong game sẽ có một special move + EX move của special đó có khả năng super charge. Nếu giữ charge đủ lâu thì Super Art sẽ được thực hiện, điều thú vị là trong trường hợp này Super Art đó sẽ không tốn của bạn một meter nào. Một khả năng nữa của Super Charge là nó có thể được cancel bằng cách dash cancel. Điều này cho phép cancel những đòn normal có thể bị punish sang charge special move và dash cancel nó để tiếp tục tấn công.

    4. Cross Cancel hay Alpha Counter (fw MP+MK), tốn 1 meter
    Đây là một kỹ thuật mình rất thích của series Street Fighter Alpha. Nó cho phép counter khi đang ở trong block string và có thể hoàn toàn dùng nó để counter lại những EX move có độ an toàn cao

    5. EX move, 1 meter
    Cái này ai cũng quá rõ rồi.

    6. Switch, Tag Cancel (MP+MK), 1 meter
    Những ai chơi qua Marvel sẽ rõ về khả năng recover máu của char được thay ra (ngoại trừ một số đòn không thể recover). Ngoài tác dụng đổi char nhằm phục hồi máu thì input này còn dùng để cancel một special move nhằm mục đích đổi char để tiếp tục combo. Hãy hình dung nó giống như FADC của SFIV nhưng không cần phải dash. Tuy nhiên khi tag cancel thì cần phải chọn đúng lúc và hit confirm chuẩn vì nó rất không an toàn khi bị block như FADC. Switch để đổi char tốt nhất là sau khi đánh ngã đối phương hoặc ở một vị trí an toàn như từ mid-screen đến full-screen. TUYỆT ĐỐI không switch khi ở gần đối thủ sẽ bị punish rất nặng.

    7. Super Arts, tốn 2 meter
    Từ này lấy lại từ Street Fighter III series. Đừng gọi nó là Ultra nhé :)) . Ở mức cơ bản thì cứ mỗi lần Cross Rush xong vào Super luôn (tùy char).

    8. Cross Art (QCF MP+MK), tốn 3 meter
    Super Art thực hiện bởi cả 2 char của bạn. Quan trọng nhất là nếu bị ăn Cross Art thì sẽ không có khả năng recover máu nữa.

    9. Cross Assault (QCB MP+MK), 3 meter
    Một kĩ thuật khá buồn cười của SFxT. Cross Assault cho phép char còn lại của bạn (CPU điều khiển hoặc human nếu chơi nhiều hơn 2 controller) bay ra tạo thế hai đánh một từ 2 phía. Cross Assault duy trì trong thời gian rất ngắn là 5 giây.

    10. Pandora (Dx2 MP+MK), 3 meter
    Chỉ có thể sử dụng Pandora khi char của mình còn dưới 25% máu. Khi Pandora Mode được kích hoạt thì char đang dùng tự động hy sinh và char còn lại sẽ được phép sử dụng meter không giới hạn cộng với mọi gem đang được equip được kích hoạt. Tuy nhiên Pandora Mode chỉ kéo dài trong 8 giây và nếu trong 8 giây đó không hạ được đối phương thì bạn sẽ ngay lập tức thua round đó nên đây không phải là kỹ thuật nên dùng bừa bãi.

    - Nhân vật: Street Fighter X Tekken có tổng cộng 50 nhân vật (không tính những con vớ vẩn console exclusive như Pacman hay Rockman) trong đó có 12 char sẽ ra mắt sau vài tháng dưới hình thức DLC.

    [​IMG]
    Street Fighter II: Ryu, Ken, Chun-Li, Guile, Dhalsim, Zangief, Blanka (DLC), M.Bison, Balrog, Vega, Sagat, Cammy

    [​IMG]
    Street Fighter Zero (Alpha): Akuma, Sakura (DLC), Rolento, Guy (DLC), Cody (DLC)

    [​IMG]
    Street Fighter III: Ibuki, Elena (DLC), Dudley (DLC), Hugo, Poison

    [​IMG]
    Street Fighter IV: Abel, Rufus, Juri

    [​IMG]
    Tekken: Kazuya, Nina, Heihachi, Kuma, Paul, Law, King, Marduk, Hwoarang, Steve, Bob, Julia, Yoshimitsu, Raven, Asuka, Lili, Jin, Xiaoyu, Ogre, Lars (DLC), Alisa (DLC), Jack (DLC), Bryan (DLC), Christie (DLC), Lei (DLC)

    Hướng dẫn từ cơ bản đến nâng cao các char Tekken:
    http://www.youtube.com/user/LevelUpYourGame
     
    Chỉnh sửa cuối: 8/3/12
  2. amoni

    amoni Mega Man

    Tham gia ngày:
    30/9/04
    Bài viết:
    3,254
    Akuma có từ Super Street Fighter 2 Turbo cơ mà Sáng, tính ra thằng này xuất hiện trong các bản ngang bằng Chun Li và chỉ thua Ryu Ken
     
  3. Hisashi Mitsui

    Hisashi Mitsui C O N T R A

    Tham gia ngày:
    30/7/05
    Bài viết:
    1,682
    Nơi ở:
    Soul Society
    Akuma SF2 là con hidden lại còn bị ban đến Zero mới hợp pháp :))
     
  4. Cr8zyK1LL3r

    Cr8zyK1LL3r Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    21/12/09
    Bài viết:
    218
    Vừa rồi Capcom bị cái vụ "DLC contents on disc" dân chúng chửi rủa om sòm và còn đòi tẩy chay Capcom nữa. Bản thân mình là fan của Fighting games cũng thấy Capcom quá tham lam và làm tiền ghê quá.
    Nhưng mà thôi kệ, Phải công nhận là Capcom làm game fighting hay. Bữa giờ lên Xbox Live cũng thấy 1 đống cao thủ chuyển sang chơi SFxT rồi như là: Humanbomb, FollowupURSF, Gameoutttt, Xian.
     
  5. Andromeda

    Andromeda Tiên Nữ

    Tham gia ngày:
    6/4/03
    Bài viết:
    2,105
    Nơi ở:
    Hồ Chí Minh City
    Chuyện DLC có sẵn trên Disc là lâu rồi mà, ko chỉ Capcom mà mấy hãng kia cũng thế, hầu như game nào cũng có 1,2 phần chỉ phải down "key" về unlock chứ thực ra có sẵn trên disc cả rồi. Nhớ ko lầm vụ scandal về DLC những thứ có sẵn trên disc đầu tiên là của anh Namco thì phải.

    Nhưng mà kì này anh Capcom hơi tham, quất 1 lúc hơn 10 char phải DLC, nếu mỗi char anh Capcom chém 400 points thì cũng đắt lòi họng ra, giờ hi vọng chửi nhiều để Capcom ấy giảm giá DLC thôi
     
  6. GhostVN_RMustang

    GhostVN_RMustang Space Marine Doomguy Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    26/9/08
    Bài viết:
    5,990
    Namco đâu nhỉ? Mà các game mình chơi như Mass Effect hay Borderland DLC của nó chẳng cái nào có mấy trăm kb cả, toàn mấy trăm mb tới 1-2 gb thoai..:-? Vẫn là capcom đấy chứ, thậm chí nếu nhớ ko nhầm thì vụ đầu tiên rùm beng chính là 1 mode hoàn toàn mới cũng như costume mới của game RE5 mà file down DLC này có 140k... Capcom bị lộ để data trên disc từ đó...:)) 12 char thì cũng ảo thật... Có khi ai check lại xem đĩa SF4 có 10 char data của SSF4 ko đi...:))
     
  7. Andromeda

    Andromeda Tiên Nữ

    Tham gia ngày:
    6/4/03
    Bài viết:
    2,105
    Nơi ở:
    Hồ Chí Minh City
    Đã nhớ ra, vụ lùm xùm của Namco là vụ Soul Calibur 4 download char. Vụ đó Namco cũng ăn ko ít gạch từ dân tình trên các diễn đàn nhưng vụ này của Capcom thì hơi bá đạo do bắt down đến 12 chars :))

    Mà có khi sau khi DLC xong 12 char Capcom quất thêm bản Ultimate SFxT nữa thì vui (Vụ này cũng dám lắm vì hàng trên và dưới cùng mới chỉ có 2 con boss lẻ loi trong khi anh Capcom thì rất thích 1 game có 2,3 bản :-s)

    Có điều đây cũng là điều bình thường trong nền công nghiệp game hiện nay. Chi phí sx ngày càng đắt đỏ nên nhà sx luôn tìm cách thu lợi càng nhiều càng tốt, đây cũng là 1 điều dễ hiểu :)
     
  8. Hisashi Mitsui

    Hisashi Mitsui C O N T R A

    Tham gia ngày:
    30/7/05
    Bài viết:
    1,682
    Nơi ở:
    Soul Society
    Ai muốn train những char bên Tekken thì nên xem channel này, hướng dẫn rất chi tiết và cụ thể:
    http://www.youtube.com/user/LevelUpYourGame

    Tính chơi Yoshimitsu mà coi hướng dẫn xong có cảm giác đây là con tệ nhất game thì phải... :))
     
    Chỉnh sửa cuối: 9/3/12
  9. Monkeygigabuster

    Monkeygigabuster Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    28/4/12
    Bài viết:
    499
    Cũng tại Capcom đã hứa với Sony là sẽ tung DLC này sau bản SF X Tekken cho PS Vita để quảng bá cho hệ máy này luôn mà (bản Vita sẽ có sẵn 12 nhân vật luôn),lẽ ra sẽ nhẹm đến tháng 5 nhưng mỗi tội hacker thâm hậu quá nên bị lộ hàng sớm
    Nhưng dù sao thấy cả gói DLC 12 char tận 20 đô nhìn kinh quá cơ,nhưng tính ra vẫn rẻ hơn mua 1 đĩa mới 40 đô cho bản Super hay ULtimate
    Capcom nói sẽ không có bản Super nên có lẽ DLC sẽ được làm để thay thế cho mua đĩa nhưng dù sao tham lam như mình vẫn muốn có thêm char
     
  10. 8223463

    8223463 Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    3/2/08
    Bài viết:
    32
    bạn ơi bạn biết ấn combo cuối của hwarang như nào ko.
     
  11. canhmama2

    canhmama2 Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    5/5/08
    Bài viết:
    195
    1. Launcher (HP+HK)
    Tương tự như special move trong Marvel. Dùng để tống đối thủ lên trời để tiếp tục juggle combo. Khi launch thì việc đổi char sẽ tự động tiến hành. Nên lưu ý launcher không thể cancel và nó cực kỳ không an toàn nếu bị block. Tuy nhiên launcher rất hữu hiệu để punish các đòn poke hoặc meaty attack.

    2. Cross Rush (Combo string bắt đầu từ Light hoặc Medium attack và kết thúc bằng hai Heavy attack liên tiếp)
    Đây là một hệ thống combo cơ bản & then chốt của SFxT. Cross Rush cũng sẽ tống đối thủ lên trời để tiếp tục combo với juggle combo. Và tất nhiên nó cũng không an toàn nếu bị block. Một combo Cross Rush cơ bản nhất là LP > MP > HP > HP

    3. Super Charge (input một special + giữ chặt phím command)
    Mỗi char trong game sẽ có một special move + EX move của special đó có khả năng super charge. Nếu giữ charge đủ lâu thì Super Art sẽ được thực hiện, điều thú vị là trong trường hợp này Super Art đó sẽ không tốn của bạn một meter nào. Một khả năng nữa của Super Charge là nó có thể được cancel bằng cách dash cancel. Điều này cho phép cancel những đòn normal có thể bị punish sang charge special move và dash cancel nó để tiếp tục tấn công.

    4. Cross Cancel hay Alpha Counter (fw MP+MK), tốn 1 meter
    Đây là một kỹ thuật mình rất thích của series Street Fighter Alpha. Nó cho phép counter khi đang ở trong block string và có thể hoàn toàn dùng nó để counter lại những EX move có độ an toàn cao

    5. EX move, 1 meter
    Cái này ai cũng quá rõ rồi.

    6. Switch, Tag Cancel (MP+MK), 1 meter
    Những ai chơi qua Marvel sẽ rõ về khả năng recover máu của char được thay ra (ngoại trừ một số đòn không thể recover). Ngoài tác dụng đổi char nhằm phục hồi máu thì input này còn dùng để cancel một special move nhằm mục đích đổi char để tiếp tục combo. Hãy hình dung nó giống như FADC của SFIV nhưng không cần phải dash. Tuy nhiên khi tag cancel thì cần phải chọn đúng lúc và hit confirm chuẩn vì nó rất không an toàn khi bị block như FADC. Switch để đổi char tốt nhất là sau khi đánh ngã đối phương hoặc ở một vị trí an toàn như từ mid-screen đến full-screen. TUYỆT ĐỐI không switch khi ở gần đối thủ sẽ bị punish rất nặng.

    7. Super Arts, tốn 2 meter
    Từ này lấy lại từ Street Fighter III series. Đừng gọi nó là Ultra nhé . Ở mức cơ bản thì cứ mỗi lần Cross Rush xong vào Super luôn (tùy char).

    8. Cross Art (QCF MP+MK), tốn 3 meter
    Super Art thực hiện bởi cả 2 char của bạn. Quan trọng nhất là nếu bị ăn Cross Art thì sẽ không có khả năng recover máu nữa.

    9. Cross Assault (QCB MP+MK), 3 meter
    Một kĩ thuật khá buồn cười của SFxT. Cross Assault cho phép char còn lại của bạn (CPU điều khiển hoặc human nếu chơi nhiều hơn 2 controller) bay ra tạo thế hai đánh một từ 2 phía. Cross Assault duy trì trong thời gian rất ngắn là 5 giây.

    10. Pandora (Dx2 MP+MK), 3 meter
    Chỉ có thể sử dụng Pandora khi char của mình còn dưới 25% máu. Khi Pandora Mode được kích hoạt thì char đang dùng tự động hy sinh và char còn lại sẽ được phép sử dụng meter không giới hạn cộng với mọi gem đang được equip được kích hoạt. Tuy nhiên Pandora Mode chỉ kéo dài trong 8 giây và nếu trong 8 giây đó không hạ được đối phương thì bạn sẽ ngay lập tức thua round đó nên đây không phải là kỹ thuật nên dùng bừa bãi



    đọc hướng dẫn hĩu gì chết liền đó . vậy rốt cuộc , chơi skill 1 lúc 2 char thì làm cách nào , làm ơn hướng dẫn tận tình và rõ ràng dùm , gì mà MK , HP QCB là quái gì ko hĩu , giúp mình nhé
     
  12. xxhellangelxx

    xxhellangelxx Chrono Trigger/Cross Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    2/7/06
    Bài viết:
    6,808
    mới chơi bác vào mục trial -> tutorial mà làm mấy cái cơ bản đó
     
  13. Hisashi Mitsui

    Hisashi Mitsui C O N T R A

    Tham gia ngày:
    30/7/05
    Bài viết:
    1,682
    Nơi ở:
    Soul Society
    Hỏi kiểu này thì muôn đời vẫn không hiểu đâu :) . Với mấy thằng thấy lạ lạ lấy về chơi thử xong vài ngày bỏ kiểu này cũng không cần phải tận tình hướng dẫn làm gì cho mất công :))
     
  14. Trung2548

    Trung2548 Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    31/12/05
    Bài viết:
    65
    QCF là gì vậy mấy bạn mình mới chơi nên ko rành :(( hôm nay con đánh medium tới trùm asuma đánh mãi ko thắng dc :((

    ---------- Post added at 22:51 ---------- Previous post was at 22:45 ----------

    sẵn cho em hỏi làm sao đăng kí cái game for windows live vậy T_T em hok thấy phần sign up
     
  15. thokimhoan

    thokimhoan Fire in the hole! Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    23/1/07
    Bài viết:
    2,562
    Nơi ở:
    Hà Lội
    Quarter Circle Forward = Xuống tiến đó bạn, GFWL lúc có bảng nhiều chữ thì kéo xuống dưới có phần tạo acc off
     
  16. Trung2548

    Trung2548 Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    31/12/05
    Bài viết:
    65
    à xin lỗi có thể cho em biết mấy điều cơ bản để thực hiện combo luôn ạ ^^! em toàn đánh bình thường ko . . . thấy muốn combo khó ghê T____T
     
  17. Trung2548

    Trung2548 Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    31/12/05
    Bài viết:
    65
    có thể đánh với nhau = GFWL hok em muốn trau dồi kĩ năng với học hỏi mấy anh cách combo
     
  18. manga_2

    manga_2 Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    6/9/08
    Bài viết:
    29
    Em nghe là bản DLC này so với bản sắp ra trên PSV thì thiếu 12 char phải không vậy?
     
  19. tien328122

    tien328122 Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    12/6/10
    Bài viết:
    7
    Cách biến thành pandora làm sao zạ?ai bt thì chỉ mình zới!!!!
     
  20. amoni

    amoni Mega Man

    Tham gia ngày:
    30/9/04
    Bài viết:
    3,254
    Pandora như ở trên ghi là Xuống x 2 + Đấm trung và đá trung. Chỉ dùng khi nhân vật <25% máu
     

Chia sẻ trang này