[Thảo Luận] trao đổi RTW & Rome Remastered

Thảo luận trong 'Total War' bắt đầu bởi vietanh797, 24/11/11.

  1. sayuri2705

    sayuri2705 Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    19/10/08
    Bài viết:
    1,427
    Nơi ở:
    Empire of JAV
    Equites chết cái cứ charge là vài thằng lại lên trời vì bị đồng bọn ở sau dí, cho nên charge vài lần dù ko bị bộ binh cản và thoát ra kịp nhưng cũng chết 1 đống.

    Mình chơi fac La Mã thì dàn quân kiểu này:

    Hastatii lên đầu, Principii ở giữa và cuối là Triarii, cung xen vào giữa các hàng (nếu có vì mình ít dùng cung), kỵ xếp 2 cánh nhưng cũng dồn về 1 bên để dễ khiển. Vào trận thì Hastatii lên trước, ném hết lao rồi vào melee khi chết khoảng 30% thì rút về tuyến giữa để Prin nhào vô. Nếu Prin áp đảo thì cho Hastatii lên chém cùng, nếu ko cự đc thì kéo hết về sau Triarii. Từ đầu đến cuối Triarii ko thay đổi đội hình và ko tham gia trừ th cần kíp. Còn kỵ thì cứ đi lòng vòng dụ kỵ địch hoặc charge vào sườn và lưng inf địch hoặc kiếm unit cung nào đang đứng bơ vơ ngắm trời ngắm đất mà thịt.

    Đây là lúc đầu toàn quân cùi, còn về sau có quân late mạnh hơn thì có thể thay đổi unit, thay đổi cách dàn quân nhưng về cơ bản thì mình build stack chính là thế này.
     
    Chỉnh sửa cuối: 16/5/12
  2. Phù Vân

    Phù Vân Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    3/5/11
    Bài viết:
    193
    AH với SH của Greek chẳng qua không thích đánh off vì tính cơ động thấp, chứ đánh tay đôi thì vẫn là 1 đấu thủ đáng gờm, đối phương dù mic kiểu gì đi nữa thì với 1 người biết xài phalanx cuối cùng cũng vẫn là giáp mặt trực tiếp, ai chơi AH mà để bộ binh đối phương bọc được hậu hay sườn thì vứt. Khi khả năng mic của 2 người đều đạt 1 trình nhất định thì ưu thế về đội hình, giáp dày và tinh thần của AH mới phát huy tác dụng. Đối phương nhiều cung thì lượng bộ và kỵ sẽ giảm đi thôi, tùy lúc vào trận mà đọc tình huống và xử lý ra sao, ví dụ như phe ta cả bộ lẫn kỵ đều đông hơn thì chả tội gì mà tách 1 phần ra mà dí bọn cung đối phương.

    Hệ hệ mình ít xài cái cách tắt skimi của kỵ cung khi bị kỵ đối phương dí lắm, vì đối trận thông thường đó là cách duy nhất để đối phương chạm vào kỵ mình vì bộ binh thì làm gì có cửa, nếu tắt skimi để chạy nữa thì chán chết, thông thường chỉ xài cách bật cantable cho đạo kỵ đang bị dí rồi cho 2 đạo chạy song song xả tên. Legionairy Cavalry thì đã gặp TH 3 đạo Persian cavalry 2 vạch vàng chạy song song xả tên vào 1 đạo LC mà gần hết giờ tụi kia mới rout vì lúc đó nó còn có 5 thằng :))

    ---------- Post added at 10:21 ---------- Previous post was at 10:03 ----------

    Có Principes với Triari mà cùi, mình uýnh Gaul, Britan, Germania chỉ xài Hastati và Equites cho nó lẹ :D gần như lúc nào cũng giải quyết xong mấy đồng chí đó trước khi thủ đô lên được Barrack có Principes :)) sở dĩ lên đời chậm vì không úp ruộng + train lính quá nhiệt tình để tràn sang cả Catha lẫn Hy Lạp tranh giành với Bruti và Scipi :))

    Để ý cách đánh của bạn này sách vở quá, đúng y kiểu quân La Mã ngày xưa, mình đánh gần như không bao giờ cho Infantry La Mã lùi lại phía sau sau khi đã xông vào melee trừ phi gặp phalanx. Sau bao năm đúc rút kinh nghiệm trận mạc thì mình rút ra được cách đánh đến giờ vẫn không thay đổi: Dù là Hastati hay Principes thì vào trận cứ dàn thành 1 hàng dài, nếu quá dài thì mới xếp ra sau để rút ngắn bớt lại, vào trận cứ chia tất thành 3 đạo lớn, 2 đạo ở 2 cánh đông nhất xông vào chặt 2 đạo ngoài cùng ở 2 cánh đối phương, phải thật nhanh trước khi địch kịp điều động quân, đạo giữa đứng chờ, thông thường 2 đạo nhỏ bên cánh của địch sẽ rout, từ đó bọc dần vào giữa. Kỵ thì cũng chia làm 3 đạo, 2 đạo ở cánh trước khi vào trận chạy ra cánh để phân tán bớt bộ binh đối phương, tính toán làm sao để khi bộ binh phe ta bọc cánh bộ binh địch xong đang lấn vào giữa thì cũng là lúc 2 đạo kỵ ấy charge vào lưng bộ binh địch ở trung lộ.

    Đánh với Germania thường kèm cả phalanx lẫn infantry thì tránh phalanx, dồn quân bọc đám infantry trước, infantry rout thì tách nhỏ đội hình phân tán ra các hướng, mình đánh gần như không bao giờ melee trước mặt với phalanx, có unit nào lỡ chạm mặt với phalanx thì rút ra ngay, tuyệt đối không cha cố :))
     
  3. bibobibo279

    bibobibo279 Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    5/3/10
    Bài viết:
    342
    có ai giúp em với :(
     
  4. Vietanhkts

    Vietanhkts Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    7/8/10
    Bài viết:
    71
    Thông thường đánh với phalanx thì bộ binh hay bị khó rút ra nếu không bật chế độ Guard mode (G).
     
  5. kingblackcat

    kingblackcat Sonic the Hedgehog Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    17/6/08
    Bài viết:
    4,594
    cái này là do bộ binh nó chen vào giữa mấy cái giáo nên bị kẹt trong đó :))
    bật guard mode lính đứng sát vào nhau giữ đội hình nên rút ra cũng dễ
     
  6. Vietanhkts

    Vietanhkts Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    7/8/10
    Bài viết:
    71
    Guard mode còn có tác dụng khác.

    Nếu ko bật guard mode, 1 thằng lính trong unit bị đánh thì cả unit sẽ quây lại đánh trả. Nếu bật guard mode thì unit đó vẫn đứng yên. Vậy nên bật guard mode thì dễ rút một unit ra khỏi trận melee.
     
  7. theand1111

    theand1111 Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    23/6/06
    Bài viết:
    489
    bác chơi SPQR bản bao nhiêu, em đang chiến 8.0 thấy vẫn ngon lắm. đánh đến train được legionary cohort rồi này :))
    SPQR cẩn thận khi đánh vào Sparta, em kéo 1 full stack tiêu chuẩn do thằng heir chỉ huy đánh vào, nó chỉ 1/2 stack, 4 unit Spartan hoplite mà đánh đến hết h vẫn không thắng được.
    tụi Spartan hoplite này tử chiến đến thằng cuối cùng, giáp thì trâu, đánh trong thành phố đường hẹp, vòng 2 hướng chặn đầu thì đánh 1 lát thì hướng chặn đầu sợ quá mà rout, dồn trực diện 1 hướng có tướng đứng sau thì ... early legionary cohort tuyệt không phải đối.
    ở ngoài đồng thì cứ phải máy bắn đá mà xối mới mong ăn được.
     
  8. lop pho 2

    lop pho 2 Mega Man

    Tham gia ngày:
    3/11/10
    Bài viết:
    3,413
    Nơi ở:
    Total war box
    À bác PV ơi,ý tôi là ko phải tắt hoàn toàn Skimist của kị mà khi gần bị dồn mới bật
    Dùng quân La MÃ trong bản gốc thì quá dễ tôi không có góp ý gì,vì kiểu gì cũng thắng cả
    Trong online tôi góp ý nên dùng cung tương đối,kị nên xen PC(ít) và Roman Cavalry(nhiều) vì giới hạn tiền,
    Hai là do trên Game ranger cao thủ hay game thủ đều trình độ nhất định nên tốt nhất ko cho kị tham chiến ngay từ đầu và kị bộ phải yểm trợ nhau,kị charge ko sẽ ko ăn nỗi nếu ko có bộ binh song song,ai chơi onl rồi sẽ thấy cái đó bởi 3 điều:
    1.kị binh khi Player là đối phương đông hơn khi AI là đối phương.
    2.player mic kị tốt hơn là AI và cung player khá đông.
    3.ít khi AI điều INF đến hỗ trợ kị như Player

    Cuối cùng
    Ít khi ai chơi Greek onl vì dù bạn có đủ AH và SH thì bạn nghĩ sẽ cầm cự được bao lâu nếu địch có nguyên cả kị,cung và bộ,chưa kể bộ binh La Mã còn có lao,SH dù Morale 14 thì trong đk tác chiến bị tên bắn là thương vong do lao +kị charge cũng khó mà trụ
     
  9. khoadeptrai39

    khoadeptrai39 Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    4/4/08
    Bài viết:
    2,820
    Nơi ở:
    Red Rose Mansion
    Theo mình nghĩ thì tùy theo đối thủ chọn faction nào mà mình ứng biến thôi,faction nào cũng có điểm yếu điểm mạnh. Chơi Greek thì cứ phang AH với Spartan (amour cao nên khỏi đem cung cũng dc),đem theo 3 4 Greek Calvary với gold armour rồi cứ để đằng sau đề phòng,và dù địch có hay không kị binh thì cũng không nên charge (mấy chú cav này cực kỳ... :|),cùng lắm fang bọn cung với skirmish nếu có thể. Nói chung yếu tố thắng của Greek nằm ở bộ binh nên khó mà chơi spam cav dc
    Đánh với Roman thì bọn bộ binh của chúng imba quá rồi,nên chỉ có cách charge thẳng bộ binh rồi form phalanx sau nếu ko muốn mất gần nửa quân số trc khi chiến. Không thì cứ giữ cự ly đợi chúng tới
     
    Chỉnh sửa cuối: 22/5/12
  10. lop pho 2

    lop pho 2 Mega Man

    Tham gia ngày:
    3/11/10
    Bài viết:
    3,413
    Nơi ở:
    Total war box
    tớ nhận thấy một điều là cao thủ hay sử dụng số lượng lớn bộ binh nhẹ phóng tầm xa xen kẻ bộ binh nặng,kể cả là Prince of Macedon
     
  11. cau be yeu game

    cau be yeu game Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    12/1/09
    Bài viết:
    155
    Nơi ở:
    Hạ Long
    Hơi cũ 1 chút nhưng mọi người cho hỏi khởi làm sao để chơi Đông LM trong BI chiến thắng vậy, đã bỏ hết khu Tây Âu bo về giữ Ý và Bắc Phi nhưng hầu hết đều thua vì thiếu tiền retrain lính, ai thắng rồi chỉ dùm mình với
     
  12. lop pho 2

    lop pho 2 Mega Man

    Tham gia ngày:
    3/11/10
    Bài viết:
    3,413
    Nơi ở:
    Total war box
    Nghe bạn nói có lẽ là Tấy La Mã chứ ko phải Đông,
    Tây La Mã cao thủ mới chơi nỗi
    lên youtube xem đi có HD đó
     
  13. cau be yeu game

    cau be yeu game Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    12/1/09
    Bài viết:
    155
    Nơi ở:
    Hạ Long
    Uhm nhầm 1 chút, bạn có link hướng dẫn đó không cho mình với
     
  14. huydaybn3000

    huydaybn3000 Fire in the hole! ⚜ Duel Master ⚜ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    26/3/07
    Bài viết:
    2,995
    Nơi ở:
    Hà Nội
    chơi Tây hay Đông La Mã bạn phải chú ý tiền upkeep của lính,bọn này luôn gấp 2->3 lần tụi khác đặc biệt là kị binh (upkeep luôn từ 200->300 mà đánh siêu cùi).Vì thế khi mới vào map bạn disband hết bọn của nợ ấy đi,kể cả equites cal,bo thành cố thủ.

    Tây La Mã có mấy khu kinh tế như Salona,Londinium,Salamis,Arlex,Cathago Nova,... hơn hẳn Đông La Mã nên tiền khá dồi dào.Để có tiền thì xây cảng để tăng upkeep,đặc biệt là các thành trên,đảm bảo imcome các thành đó luôn trên 1k,riêng với Salona thì có khi từ 3-4k.Cho quân trông thành là nông dân (persant) vì upkeep rẻ,lại đông.

    Các thành phố như Avaricum,Samarobriva sẽ là nơi dừng chân hứa hẹn của bọn horde (huns,vandal) nên xây barack để train đc Comistenses,Salona sẽ bị Đông La Mã đánh trong mấy turn đàu nếu chơi H/H,Carthago thường xuyên bị tụi Birber chọc(bọn này cùi lắm nên bạn xây full cung thù là ngon,vừa rẻ vừa khỏe),ở Anh thì thành Edinburg sẽ bị tụi Saxon và Celt quấy nên đổ hết quân từ Londinium lên.Ở Đức thì bạn bo thành tử thủ,xây khoản 5-7 đội Comistenses và khoảng 4-6 đội cung,nên xây stone wall thôi,khi công thành thì cho comistenses xen kẽ cung,cho cung bắn ram trước rồi để "fire at will",nếu thủ thành large stone wall hay epic thì cho nông dân đứng trc siege tower để lãnh đạn thay cho các unit khác.Ở TBNha thì disband hết quân đi,xây hết persand,disband từ từ không lại nổi loạn.

    Còn về vấn đề hay nổi loạn thì bạn xem phần tôn giáo trong thành có bị lệch không,vd như hơn 60% dân theo công giáo mà công trình tôn giáo của thành lại là đa thần giáo thì rất dễ bị nổi loạn,bạn đập đi và xây nhà thờ là đẹp,khuyến khích theo công giáo vì nó tăng public order nhiều hơn mấy cái khác.Ngoài ra đừng xây chợ và armorny làm gì,tăng grow và +1 dmg/giáp trong khi mất tới 3-5 turn để xây,trong thời gian đó bạn nâng cập loại quân vẫn hơn,thay vào đó tập trung xây đền thờ,trường học và cảnh sát mật,tăng public order và một ít income.
     
  15. lop pho 2

    lop pho 2 Mega Man

    Tham gia ngày:
    3/11/10
    Bài viết:
    3,413
    Nơi ở:
    Total war box
    http://www.youtube.com/watch?v=sj7PH2gfQHw

    ---------- Post added at 08:12 ---------- Previous post was at 08:10 ----------

    từ từ xem hết nhé,chiến thuật bỏ thành đánh trọng điểm rất hay,biết cái gì cần giwux cái gì ko
     
  16. cau be yeu game

    cau be yeu game Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    12/1/09
    Bài viết:
    155
    Nơi ở:
    Hạ Long
    Cám ơn bạn, để nghiên cứu dần vậy, đánh VH/VH cho quân này hình như hơi khó, để chuyển qua H/H thôi vậy
     
  17. theand1111

    theand1111 Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    23/6/06
    Bài viết:
    489
    hehe, nghe các bác bàn luận em lại vào BI nghịch đông LM, em chơi VH/VH, dồn hết quân từ tây sang được hơn 1 full stack, liên minh với Goth, dồn quân sang chiến ở vùng Trung Đông ( đoạn Jerusalem với Antioch ế ), dẹp mấy cái rebel ở góc dưới Ai Cập nữa là ngon. bg đang turn 4x, cũng tàm tạm tiền đủ sống, em đầu tư xây cảng thông thương, , khổ nổi quân toàn bộ binh ( căn bản nó rẻ >''<, xếp shield làm tường thủ thành cực phê ) , mỗi tội đánh nhau ngoài đồng với đám kị cung hạng nặng khó chịu cực kì.
     
  18. huydaybn3000

    huydaybn3000 Fire in the hole! ⚜ Duel Master ⚜ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    26/3/07
    Bài viết:
    2,995
    Nơi ở:
    Hà Nội
    đánh đông la mã lại nhớ tới trận công thành Ctestiphone thằng king nó lùa 1/2 quân của mình :(,may mà đoạn cuối chả hiểu sao anh king ăn tên lăn ra chết nên bodyguard bỏ chạy mới thắng đc :(.

    Tự sướng phát :">.
    [spoil]
    [​IMG]
    [/spoil]
     
    Chỉnh sửa cuối: 25/5/12
  19. cau be yeu game

    cau be yeu game Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    12/1/09
    Bài viết:
    155
    Nơi ở:
    Hạ Long
    Mình chơi VH/VH thì cũng qua được mấy chục turn, nhưng không tiến xa hơn Ý và Hi Lạp được, chủ yếu sau này không có tiền retrain lính ( lính mình cũng chủ yếu là cấp thấp train 1 turn thôi ), chắc do chiến thuật sai lầm

    ---------- Post added at 22:09 ---------- Previous post was at 22:05 ----------

    Mà mình đang hỏi Tây LM mà ( hôm qua gõ nhầm thành Đông) Đông LM mình cũng về nước được rồi
     
  20. huydaybn3000

    huydaybn3000 Fire in the hole! ⚜ Duel Master ⚜ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    26/3/07
    Bài viết:
    2,995
    Nơi ở:
    Hà Nội
    thiếu tiền upkeep chắc do bạn train quân tùm lum quá,tài chính không cáng nổi,VD như tụi comistences upkeep 350/turn,fodieri cal upkeep 200/turn,equites cal cũng 300/turn,nên xây không cẩn thận là ăn cám ngay.Ngoài ra đừng đánh sâu vào đất liền làm gì,vừa gặp nhiều địch,thành lại ít income,cứ đem quân sang táng Đông LM,bọn này toàn bọn lính cùi thôi,nhưng khá đông.
     

Chia sẻ trang này