1000 câu hỏi về Tam Quốc Diễn Nghĩa

Thảo luận trong 'RTK và others' bắt đầu bởi Leland1, 4/12/12.

  1. trunghieu218

    trunghieu218 Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    9/8/12
    Bài viết:
    10
    Gia Cát Lượng sinh ở Lang Nha Quận (tỉnh Sơn D(ông), lớn lên ở Nam Dương (tỉnh Hà Nam) cách Trường Giang mấy nghìn dặm, thời đó giao thông và tin tức không thuận lợi, Gia Cát Lượng chẳng thể có khả năng thấu hiểu địa hình và tư liệu khí tượng của khu vực Trường Giang. Còn Chu Lang Nghển Cổ, trực giác rất tốt, khả năng quan sát sắc bén, liên tưởng phong phú đặc biệt, và thói quen dùng tình báo, nên biết rất rõ địa hình, khí hậu vùng sông Xích Bích vào trung tuần tháng 11, mỗi năm có vài ngày nắng rất nóng, ôn độ cao, như thế sản sinh ra gió đông6 nam tạm thời, khoảng hai ngày nên tư liệu khí tượng không có ghi chép. Đó là một phần Gia Cát Lượng học hỏi từ khóa huấn luyện tại chức với Chu Du, Lỗ Túc.

    Thực chất Bàng Thống không do tham công mà chết, mà vị quân sư giỏi võ không giỏi văn này hi sinh trong việc đốc suất tinh thần binh sĩ đang xông lên trong tuyến đầu và dính làn tên của Trương Nhiệm.
    Trên thực tế Gia Cát vào Thục sớm hơn nửa năm mà Bàng Thống hi sinh trong TQDN, Bàng Thống không hề bị trúng kế mà còn mai phục để bắt Trương Nhiệm và bị thuộc hạ của Bàng Thống bắt được.
    Lạc Thành thất thủ là công rất lớn của Bàng Thống.


    Đang bàn theo TQC của LQT mà bạn
     
  2. hocinternet

    hocinternet Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    17/9/08
    Bài viết:
    200
    Nếu mà theo chính sử, thì chắc phải theo Tam Quốc của Trần Thọ, mà phần này chỉ có tiên sinh leland là am hiểu rõ nhất thôi
     
  3. trunghieu218

    trunghieu218 Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    9/8/12
    Bài viết:
    10
    Đoạn Lưu Bị muốn nhường Lã Bố lúc nào thế bạn. Nếu đoạn này do bạn bịa ra như đoạn Khổng Minh theo sát Lưu Bị ở trận Đương Dương Trường Bản thì ko tính nhé.
    Đây là Lưu Bị cho Bố ra đóng ở Tiểu Bái chứ ko phải đóng ở Từ Châu nhé


    Lưu Bị khi mất Từ Châu còn rủ Táo Tháo đánh Từ Châu chứ nếu muốn nhường rồi rủ Táo Tháo làm gì


    Trước bạn bảo Gia Cát Lượng đi chơi gái nên tôi nghĩ chắc cũng chả cần hỏi ai mà tự học mà thôi
    Vì vậy ko dám báo cáo ai?( đến bố vợ cũng ko báo , anh ko báo, em cũng ko báo,....)


    Gia Cát Lượng là anh nông dân cày ruộng ở Long Trung, ko chịu cầy cày làm ăn thì còn làm gì nữa?


    Bạn lại ngồi bốc phét: Tôn Quyền làm vua lúc nào thế.
    Tôn Quyền lúc đấy cũng chỉ là tướng nhà Hán.


    Mình nhớ sau khi QV chết TQ mới hàng Tào
    Trong quyển sách có , tôi đọc thấy, bạn hocinternet đọc cũng thấy mà bạn đọc ko thấy thì tôi cũng chịu thôi


    Lượng tính Thái Ất biết sẽ có người chết khi vào Xuyên đây nhé

    Lượng biết có người chết nên Lượng ở nhà để Bàng Thống đi. :))
    Lượng ở nhà còn gom góp cả Quan Trương Triệu ở Kinh Châu theo.
    Thế mà sau này vào Xuyên: Lượng lại để 1 mình Quan Vũ ở Kinh Châu thôi.


    Đây là do Lưu Bị quyết định
    Lượng ngồi ở Tân Dã biết đến Tương Dương Trường Bản sẽ kẻ chết người Bị thương nên Lượng chuồn đi Giang Hạ.

    Đoạn biết sẽ kẻ chết bị thương chỉ nhiều người biết chứ ko phải mình Lượng Biết
    Nhưng các tướng chỉ hỏi thế mà thôi chứ có Lượng là tuyệt trí mới nghĩ ra kế đi đến Giang Hạ rồi chạy tận tới Hạ Khẩu.
    Còn Lượng trốn đến Giang Hạ rồi Hạ Khẩu chính mồm Lượng nói ra nhé


    Lúc đấy GCL bày mưu cho QV cứu Lưu Bị mà
    mình kiếm hoài cũng k thấy nút edit chỉ thấy có
    Trả lời Reply With Quote Reply With Quote Multi-Quote This Message
     
  4. hocinternet

    hocinternet Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    17/9/08
    Bài viết:
    200
    bên cạnh reply with quote sang tay trái, có 2 nút lần lượt là trả lời và sửa bài đó
     
  5. Leland1

    Leland1 Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    23/3/09
    Bài viết:
    454
    Tôi viết bài này trả lời cậu giangnam1992 trước đã để cậu giangnam1992 không tiếp tục lạc đề, đi sai nội dung của topic:

    @giangnam1992:

    Tiêu đề topic rất rõ ràng: 1000 câu hỏi về Tam Quốc Diễn Nghĩa, Bài đầu tiên của topic tôi ghi rất rõ: "Nay tôi lập topic này, để các bạn hâm mộ Tam Quốc Diễn Nghĩa có cơ hội vào đưa ra câu hỏi, và các bạn hâm mộ Tam Quốc Diễn Nghĩa khác có cơ hội vào đưa ra câu trả lời, để một số bạn có thắc mắc về Tam Quốc Diễn Nghĩa không có ai giải đáp thì post vào đây."

    "Dĩ nhiên muốn hỏi ngoài Tam Quốc Diễn Nghĩa cũng được, nhưng đề nghị ghi rõ nội dung trong câu hỏi, vd: Trong Tam Quốc Chí do Trần Thọ viết ra nó viết thế này... tôi hỏi là..."

    Vì thế, mọi câu hỏi và câu trả lời trong topic này không ghi chú thêm: "Trong lịch sử thật thì thế này...", "Trong Tam Quốc Chí do Trần Thọ viết ra thì thế này...", "Trong sách này tôi đọc được thì thế này..." thì nghiễm nhiên nó là hỏi và đáp trong nội dung Tam Quốc Diễn Nghĩa.

    Mọi câu trả lời kiểu như: "Tam Quốc Diễn Nghĩa bịa", "La Quán Trung bịa", hay "Chính sử không ghi chép chuyện này nên là bịa", hoặc "Chính sử ghi khác cơ nên là bịa"... đều không được tính. Trong topic này Tam Quốc Diễn Nghĩa là tư liệu đúng nhất, tư liệu nào mâu thuẫn với Tam Quốc Diễn Nghĩa thì nghiễm nhiên Tam Quốc Diễn Nghĩa đúng.

    Cậu nào thích bàn luận về Chính sử hoặc những điều bịa của Tam Quốc Diễn Nghĩa thì lập topic khác, không post bài lung tung vào làm loãng topic này.
     
    Chỉnh sửa cuối: 2/1/13
  6. leland2

    leland2 Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    5/5/09
    Bài viết:
    360
    Tôi post bài này trả lời 1 số ý cho cậu trunghieu218 về câu hỏi của cậu hocinternet "tại sao phe Tôn Lưu lại không liên kết từng bước bắc tiến diệt Tào, mà lại từ từ bỏ nghị hòa dẫn đến diệt vong hay không?"

    @trunghieu218:

    Tôi sửa lại cho cậu: Là Tam Quốc Diễn Nghĩa do La Quán Trung viết ra. Tam Quốc Chí là do sử quan Trần Thọ nhà Tấn viết ra.

    Cậu nhớ sai đấy, khi Tào Phi đã lên ngôi, Lưu Bị chuẩn bị đánh Tôn Quyền, Tôn Quyền mới xin phục Ngụy, chịu tước phong vương, còn khi Quan Vũ còn sống, Tào Tháo còn sống thì Tôn Quyền chỉ là 1 viên tướng nhà Hán, chả phải vua. Dẫn chứng:
    http://vi.wikisource.org/wiki/Tam_quốc_diễn_nghĩa/Hồi_82
    Lời của Lưu Hoa này: "Hoa lại nói:

    - Tôn Quyền tuy có hùng tài, nhưng chỉ là một chức phiêu kỵ tướng quân Nam Sương hầu trong thời tàn Hán mà thôi. Quan nhỏ, thế yếu mà Quyền còn có bụng muốn tranh hùng với Trung Nguyên; nay phong cho y tước vương thì y chỉ kém bệ hạ một bực. Bệ hạ tin lời trá hàng, mà phong cho y vị hiệu to lớn, có khác nào chắp thêm cánh cho hổ không?" (Hồi 82 TQDN)

    cái này L0ngspear tiên sinh đã trả lời, tôi quote lại phần trả lời ấy thôi:
    Từ bài của L0ngspear tiên sinh:
    tiếp tục bài của cậu trunghieu218:
    Lưu Bị chưa được thiên hạ bao giờ, cậu nói sai rõ ràng chứ không phải "có lẽ dùng sai từ", đúng là đúng, sai là sai, đã sai thì nhận đi, chứ chẳng "có lẽ" gì ở đây cả.

    Đề nghị cậu trunghieu218:

    Thứ nhất, viết gì thì kèm dẫn chứng vào, có thể vào http://vi.wikisource.org/wiki/Tam_quốc_diễn_nghĩa để lấy dẫn chứng, chứ cậu cứ nhớ sai rồi người khác lại phải sửa lại cho cậu, rất mất thời gian.

    Thứ hai, cậu nói với ai thì đầu đoạn trả lời viết tên người đó, vd @L0ngspear: chẳng hạn, sau đó chép đoạn người đó viết thì dùng
     
  7. Leland1

    Leland1 Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    23/3/09
    Bài viết:
    454
    Bây giờ tôi trả lời câu hỏi 8 và câu hỏi 10 theo thắc mắc của cậu giangnam1992, đã bỏ qua các yếu tố lạc đề như TQDN là bịa hay Chính sử phải thế này, thế kia cơ blah blah blah... Cậu giangnam1992 đọc bài này trước:
    http://forum.gamevn.com/showthread....e-Tam-Quoc-Dien-Nghia&p=22630951#post22630951

    rồi mới đọc tới phần trả lời tiếp theo nhé:

    @giangnam1992:

    Nhưng Tào Tháo trong TQDN trong đêm ấy không bắn tên lửa, thế mới có câu hỏi. Cậu đọc TQDN rồi thì biết Khổng Minh dùng kế, chứ Tào Tháo không có TQDN để đọc, trời sương mù giữa sông, không biết có gian kế gì không thì mới dùng tên thường. Tại sao Tào Tháo không dùng tên lửa thì chính là câu hỏi đấy :))

    Khổng Minh dùng diệu kế, Nguyễn Xí cũng dùng diệu kế, có gì lạ, cậu đưa ví dụ lạc đề vào.

    Là danh tướng không có nghĩa là biết về thời tiết, ví dụ danh tướng Quan Vũ, Trương Phi, Triệu Vân có danh tướng nào biết có gió đông :)) Tào Tháo cũng không biết, dẫn chứng:
    "Tháo nói:

    - Phép đánh hoả công phải nhờ sức gió. Đang mùa này, chỉ có gió tây bắc, làm gì có gió đông nam. Nếu nó dùng hoả công tức là nó lại đốt quân nó, đây ta có sợ gì? Giả thử vào tiết tiểu xuân tháng mười thì ta đã phòng bị từ lâu rồi!" (Hồi 48 TQDN)

    Thắng trận xong đem quân tới đóng ở nơi địa hình thuận lợi, có gì lạ? Lượng đóng ở đấy Tư Mã Ý sợ không dám mang quân ra đánh, chứ đóng quân ở chỗ không thuận đã bị Tư Mã Ý đánh bại như Mã Tốc rồi.

    Tào Tháo có thiên thời chỉ là lời nói 1 phía của Gia Cát Lượng, dâng sao thất bại cũng thế, người đọc sách phải tìm ra ai nói thật, ai nói dối chứ :))

    Lý luận mà chả có dẫn chứng thì là nói suông, ai cũng có lý luận nhưng ai có dẫn chứng hợp lý, lý luận chính xác thì là đúng, còn bọn nói suông không dẫn chứng thì chỉ là bốc phét, không được tính.

    Câu 10 này:

    "Câu 10: Nhắc tới Hoàng Trung thì ai cũng nghĩ đến tài bắn tên tuyệt nghệ. Nhưng công lao hãn mã của cả đời Trung lại là chém chết Hạ Hầu Uyên. Vậy thực ra Hoàng Trung giỏi bắn cung hơn hay giỏi dùng đao hơn? (Leland hỏi)"

    cậu giangnam1992 viết:
    lạc đề, chả liên quan gì đến câu hỏi.

    Hoàng Trung lúc ấy vừa ra trận, sao đã hết tên được.

    Vế 1: Dẫn chứng chứng tỏ Hoàng Trung bắn cung giỏi hơn dùng đao? Giỏi hơn sao lại rút đao chém Hạ Hầu Uyên mà không bắn tên chết :))

    Vế 2: Lạc đề, chẳng ai so sánh Hoàng Trung hơn hay thua danh tướng Hạ Hầu Uyên cả, đề nghị cậu tập trung trả lời đúng vào nội dung câu hỏi.

    Trong bài này của cậu giangnam1992:
    http://forum.gamevn.com/showthread....e-Tam-Quoc-Dien-Nghia&p=22628164#post22628164

    đều là lạc đề so với nội dung topic, nên đều không được tính.
     
    Chỉnh sửa cuối: 2/1/13
  8. leland2

    leland2 Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    5/5/09
    Bài viết:
    360
    @hocinternet:

    Cậu vào đây mà lấy Tam Quốc Chí Chú mà đọc:
    http://forum.gamevn.com/showthread.php?752120-Truyen-Tam-Quoc

    @ Vic3bie:

    Cậu nhầm, cái gì đúng tôi công nhận đúng, ví dụ cậu hocinternet nói oan cho Lưu Bị, tôi bèn dùng lý lẽ, dẫn chứng bảo vệ Lưu Bị ngay:

    http://forum.gamevn.com/showthread....e-Tam-Quoc-Dien-Nghia&p=22533746#post22533746

    Cậu cũng dùng lý lẽ, dẫn chứng để nói, nếu hợp lý tôi sẽ công nhận. Topic để vui thôi, đâu phải để tranh thắng trong tranh luận tới cùng :))

    Một câu hỏi có thể có nhiều đáp án, cứ có lý lẽ và dẫn chứng để bảo vệ đáp án đấy là sẽ được tính, chứ không nói suông "tôi nghĩ là thế", "tôi cho là thế", "tôi thích thế", "người ta nói là thế"...
     
    Chỉnh sửa cuối: 2/1/13
  9. T2_2112

    T2_2112 The Warrior of Light Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    28/5/03
    Bài viết:
    2,216
    CÂU HỎI:

    Bác nào cho xin họ tên của hai mươi mấy chú con của Tào Tháo với, nếu được cho thêm ít thông tin, đặc biệt là Tào Xung ấy, chú bé cân voi.
     
  10. jiang_wei

    jiang_wei シェンムー Ryo Hazuki Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    28/5/11
    Bài viết:
    9,647
  11. trunghieu218

    trunghieu218 Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    9/8/12
    Bài viết:
    10
     
  12. giangnam1992

    giangnam1992 Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    12/8/08
    Bài viết:
    92
    Nơi ở:
    116/5/1TM
    Xin lỗi mọi người về sự lạc đề của mình, và sau đây là câu hỏi của mình
    Vì sao Quan Công được thờ rộng rãi mà Triệu Vân không, xét về lễ, nghĩa, trung, trí, ông không thua Quan Công, theo TQDN Quan Công được thờ rộng rãi khi ông còn cai quản Kinh Châu.
     
  13. haithan

    haithan Flying General

    Tham gia ngày:
    29/8/04
    Bài viết:
    490
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh City
    Hahaha lâu ngày vô lại thấy topic này :)

    Có gì đâu mà lạ, do hiểu sai khái niệm Tam Anh vô danh & chiến thần Lữ Bố vanh danh thiên hạ
    - Ví như 1 tên cướp tay cầm dao tay cầm súng thách thức cả đám đông .Có 3 thằng tay không liều mạng nhảy ra đánh đuổi nó. Được khen tặng "tam anh" có lạ không, người ta kêu = 3 thằng ngu cũng không lạ.
    - Nghĩ "nhục" là không nhìn đến tổng thể đa chiều. 2 thằng dành gái rủ nhau đánh tay đôi ,1 thằng có 2 đứa bạn thấy gần chết nhảy vô giúp thì 3 thằng đó có nhục không ?
    -Chân lý của đám đông để hành xử thích nghi với xã hội, chân lý của 1 nhóm hay của riêng mình là để...
    - Cái này sặc , cưỡng từ đoạt lý quá trắng trợn không khác trước bao nhiêu kekeke.
     
  14. giangnam1992

    giangnam1992 Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    12/8/08
    Bài viết:
    92
    Nơi ở:
    116/5/1TM
    Nhưng xem lại có phần đúng bác Leland1, về Nhân Lưu Bị có Ngọa Long Phụng Sồ cùng với Ngũ Hỗ Tướng, theo như người xưa, có một trong hai, Ngọa Long hay Phục Hổ thì định được thiên hạ, Lưu Bị đã có cả hai cùng Ngũ Hổ Tướng (tuy đến sau khi Bàng Thống hi sinh). Tư Mã Huy đã từng than rằng, Gia Cát Lượng gặp được minh chủ nhưng không gặp thời. Địa là Ngô, với hệ thống sông ngòi dày đặc cộng với thói quen sông nước con người ở đây tạo cho Ngô thế phòng thủ chắc, sông Trường Giang chắn ngang, muốn đánh không phải sớm chiều là xong (thắc mắc ở chỗ đất Thục cũng hiểm). Thiên thì nhớ lại Hoa Dung Lộ, Gia Cát Lượng cũng có nói số Tào Tháo vẫn còn lớn, nếu như thật sự Quan Công không vì nghĩa thật thì không còn cách nào mà thoát, Gia Cát Lượng đã dùng kế để hạ bệ Tư Mã Ý trong triều Tào Ngụy nhưng vẫn bất thành, đốt ba cha con Tư Mã mà trời đổ mưa bất chợt. Cuối cùng thống nhất thiên hạ đều từ miền Bắc cả.
    Nhân tài đời nào không có, Tào Tháo (Quách Gia, Tuân Úc, Hạ Hầu XXX, Từ Hoảng...), Tôn Quyền (Chu Du, Lỗ Túc, Lục Tốn, Hàn Đương, Chu Thái...) đều có rất nhiều, nhưng xét về nhỉnh và chất lượng thì Lưu Bị được
    Lạc đề tí, mình không chỉnh sửa được bài do quyền hạn, các bác thông cảm!
     
  15. hocinternet

    hocinternet Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    17/9/08
    Bài viết:
    200
    Đúng là Lưu toàn tướng tài, nhưng cái anh quân sư nhà ta thì toàn làm thui chột tài năng thôi. Ai cũng biết Triệu + Ngụy đều là tướng tài, mà Triệu thì cho đi đoạn hậu chứ chẳng mấy khi công thành đoạt trại, Ngụy thì một mực khẳng định tướng phản chủ. Ai trong trường hợp bị dồn ép thì chả thế, đây là tâm lí học, giống như domino ấy, sắp xếp khéo thì không phản cũng phải phản thôi, còn chưa kể 1 đống anh khác tài năng mà không được trọng dụng. Lưu đất quá hiểm, thủ dễ khó công. Ba thục phá đường sạn đạo đi, cho 1 mình Trương đứng chặn thì vạn quân cũng khó tiến 1 bước, rồi sau này đoạt Hán Trung nữa, thủ ải Dương Bình + ... Đất này xưa Lưu Bang lập nghiệp ở đó, từ từ đánh ra thống nhất Trung Hoa
     
  16. tumahuy(tksvn)

    tumahuy(tksvn) Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    24/11/06
    Bài viết:
    357
    Trả lời tài cung tên của Hoàng Trung để giải trí là chính chứ không giết nổi ai (do Trung tuổi cao sức yếu ru?)
    Được mô tả là bách bộ xuyên dương ,tức cách trăm bước (chỉ) bắn rụng được cái lá,chứ không gẫy cành.Bằng chứng là ở TRường Sa bắn chỉ trúng mũ chứ không chết được Vũ,ở Thiên Đãng Sơn bắn trúng Thượng mà Thượng không chết(trong khi Mã Trung bắn chết được Hán Thăng,Sa Ma Kha bắn chết Cam Ninh,Mạnh Đạt tướng quân bắn chết Từ Hoảng............ ).(1)
    Ngoài ra khi nào Hoàng Trung chém trúng ai thì không ai sống nổi,bằng chứng là chém trúng Hàn Hạo => Hạo chết.Chém trúng Hạ Hầu Uyên => Uyên chết ............(2)
    Từ (1) và (2) => Hoàng Trung dùng đao chém người giỏi hơn bắn tên .May mà trận Trường Sa chưa chém trúng Vũ không thì kết quả ra sao ai cũng rõ
     
  17. haithan

    haithan Flying General

    Tham gia ngày:
    29/8/04
    Bài viết:
    490
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh City
    1 trong 2 lý do hoặc cả 2
    -Trận bày sẵn đã lâu nhưng chính xác thời điểm Tư Mã Ý vào hang không thể đoán trước được.
    Câu than vãn đầy bất lực
    -Gia Cát Lượng lúc này đã không còn minh mẫn sáng suốt như xưa.
    Nhận xét của Tư Mã Ý & sự thừa nhận của GCL
     
  18. Leland1

    Leland1 Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    23/3/09
    Bài viết:
    454
    @T2_2112:

    Cậu hỏi ngoài TQDN vậy câu trả lời cũng ngoài TQDN: Tào Tháo có 25 người con với nhiều vị phu nhân:

    Với Lưu phu nhân (chết sớm, 2 con giao vợ cả là Đinh phu nhân nuôi): Tào Ngang - Tào Thước (là con gái, Thanh Hà trưởng công chúa gả cho Hạ Hầu Mậu)

    Với Biện phu nhân (Sau Đinh phu nhân bị phế được tôn làm vợ cả, Tào Phi tôn làm Vũ Tuyên hoàng hậu): Tào Phi - Thực - Chương - Hùng

    Với Hoàn phu nhân: Tào Xung - Cứ - Vũ

    Với Đỗ phu nhân: Tào Lâm - Cổn

    Với Tần phu nhân: Tào Tuyền - Tuấn

    Với Doãn phu nhân: Tào Củ

    Với các vợ khác: Tào Cán - Thượng - Bưu - Cần - Thặng - Chỉnh - Kinh - Quân - Cức - Huy - Mậu

    Tam quốc ngoại truyện truyện tình chép Tào Ngang chết trận, Đinh phu nhân đau khổ dằn vặt, Tào Tháo vốn rất yêu thương bà vợ từ thuở còn hàn vi này, lúc ấy có chút chức quyền rồi nổi giận, nặng lời với vợ mình, Đinh phu nhân bèn bỏ về nhà mẹ đẻ. Biện phu nhân (Biện Lan Phức) là thiếp, thông cảm với Đinh phu nhân, nhiều lần khuyên Tháo, Tháo cũng nhớ vợ, tới tận nhà để mong rước về, nhưng lòng Đinh phu nhân nguội lạnh, đã khóc hết nước mắt, không còn thiết chuyện gì nữa, đó là nỗi dằn vặt suốt đời của Tào Tháo, có thể đánh dẹp thiên hạ, nhưng chỉ vì phút lỡ lời đã mất đi tình cảm người vợ mình yêu thương.

    Ngụy lược chép: Về sau Định thị mất, Biện thị xin Tào Tháo liệm táng, hứa theo, rồi táng ở phía nam thành huyện Hứa. Sau này Tào Tháo bệnh nặng, tự nghĩ chẳng khỏi, than rằng: "Ta trước sau làm việc theo ý mình, trong lòng chưa từng có gì đáng trách. Nhưng nếu chết rồi mà có linh, Tử Tu (Tào Ngang) nếu có hỏi rằng: 'Mẹ ta ở đâu'? Ta nói sao để đáp lời đây"!

    Về các con khác của Tào Tháo thì theo Kể chuyện Tam Quốc của giáo sư sử học Lê Đông Phương chép, sau khi lên ngôi để bảo vệ quyền lực đang nắm giữ, Tào Phi áp dụng chế độ quy định với các chư hầu đời trước: nếu không có lệnh, cấm được đến Nghiệp Thành yết kiến vua mới, lại cấm thư từ giao du với các chư hầu khác. Ngoài ra, Tào Phi còn bố trí một vị quan Lâm quốc yết giả giám sát các em được phong đất.

    Về Tào Xung cân voi thì wiki có chép trong sách ra đây, cậu vào đọc:
    http://vi.wikipedia.org/wiki/Tào_Xung
     
    Chỉnh sửa cuối: 3/1/13
  19. leland2

    leland2 Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    5/5/09
    Bài viết:
    360
    @giangnam1992: Topic là Câu hỏi về Tam Quốc Diễn Nghĩa, nếu cậu có câu hỏi cụ thể thì tôi sẽ trả lời, tránh bàn luận lan man, nếu thích bàn luận về TQDN cậu có thể lập 1 topic khác.

    Vì khi sống thì Quan Vũ bắt dân phải thờ, khi chết thì hóa thành yêu quái đi giết người (Lã Mông và các nạn nhân chưa được thống kê đầy đủ), dọa dân (xuất hiện trong nhà người dân dọa Phan Chương ngã ra) nên dân phải thờ.
    Dẫn chứng: khi Khổng Minh viết thư khen Quan Vũ, Vũ bèn đem thư ấy đưa cho các quan xem, lấy làm khoái chí lắm.

    "Vân Trường xem xong, vuốt râu cười mà nói rằng:

    - Khổng Minh biết bụng ta lắm!

    Bèn đưa thư cho các quan xem, rồi không có ý vào Xuyên nữa." (TQDN hồi 65)

    Các quan không cần biết có muốn xem hay không, đều bị bắt phải xem bức thư tâng bốc mà Gia Cát Lượng viết cho Quan Vũ, nên dân dù muốn hay không cũng phải dựng tượng thờ là chuyện bình thường.

    Triệu Vân không làm như thế, chết đi cũng không đi giết ai, dọa ai cả nên không được thờ.

    Các vấn đề khác mà cậu nêu tôi đã giải đáp ở nơi khác, rất dài nên nếu cậu muốn tìm hiểu tôi sẽ cho link vào đây:

    Cậu dựa trên tiêu chí nào để bảo nhân tài của Lưu Bị nhỉnh hơn :)) Thời điểm Gia Cát Lượng bày Long trung sách cho Lưu Bị nói về Thiên thời, địa lợi, nhân hòa, chưa có 5 hổ tướng và chưa có Phụng Sồ nhé. Cậu đang muốn nói Gia Cát Lượng nói phét thời điểm ấy à?

    Đấy là Tư Mã Huy đau lòng vì Từ Thứ bị thằng bạn đểu hại, từ ấy không bao giờ gặp lại Lưu Bị nữa. Cậu vào đây đọc thêm:
    http://forum.gamevn.com/showthread.php?551200-Khong-Minh-se-tinh-the-nao&p=10015248#post10015248

    Ngô muốn đánh không phải sớm chiều là xong, Ngụy, Thục muốn đánh cũng không phải sớm chiều là xong --> có đứa nói phét ở đây.

    Đấy là mẹo lừa Quan Vũ và Lưu Bị của Gia Cát Lượng, chứ nếu Lượng lệnh cho Trương Phi, Triệu Vân đem quân truy kích, hoặc đích thân cùng Lưu Bị chặn ở phía sau Hoa Dung, thì dù Quan Vũ có thả, Tào Tháo cũng chạy lên trời.

    Cậu vào đây đọc thêm:

    http://forum.gamevn.com/showthread....nguoi-vao-ban-cho-vui&p=11756936#post11756936

    Đấy là kế của Mã Tốc, không phải kế của Gia Cát Lượng.

    Đấy là do dùng binh kém.
     
    Chỉnh sửa cuối: 3/1/13
  20. T2_2112

    T2_2112 The Warrior of Light Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    28/5/03
    Bài viết:
    2,216
    CÁM ƠN LELAND nhiều.

    KẾ đến xin thêm câu hỏi luôn:

    Ngoài con của Lưu phu nhân và Biện phu nhân ra, cùng với Tào Xung thì mấy đứa con còn lại không thấy ai thèm nhắc tới. TQDN cũng không nhắc tới. Vậy do thời điểm Tào Tháo chết họ còn quá nhỏ, hay họ quá ngu dại không đáng kể tới (vì sinh con sau 35 tuổi khả năng down rất cao) ???
     

Chia sẻ trang này