Nếu co thể tạo 1 game Megaman X cho riêng mình, bạn sẽ muốn nó như thế nào ?

Thảo luận trong 'Mega Man - Rock Man' bắt đầu bởi lextoon, 13/12/12.

  1. lextoon

    lextoon Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    4/7/09
    Bài viết:
    331
    @ alandjonas
    _Chào bạn, mình hoang nghên sự có mặt và giúp đỡ cùng với lòng nhiệt huyết của bạn, chúng tôi cần những người như bạn
    _Tuy nhiên, cái gì cũng phải từ từ, bạn nên xem kĩ post 1 rùi hãy đặt câu hỏi để tránh gây khó chịu cho các thành viên khác hay bị hiểu lầm là spam bài
    + Tất cà các lệnh đơn giản đến phức tạp, action và code đều có trong ebook hướng dẫn bằng TV của mmx trong post 1
    + Trang http://www.sprites-inc.co.uk/ vốn là thánh địa của dân gmk, đã được giới thiệu trong post 1 và các mem cày nát không biết bao nhiêu lần
    + Các file mẫu và các file update của Saito và mmx đều đươc update lên post 1
    _ Cảm ơn bạn, mong bạn sẽ xem kĩ và tiếp tục phát huy cùng anh em
    @ Flunky1412
    _Ông anh làm ơn giúp mình viết cái hướng dẩn sprite đi, chứ cái tool tich hợp trong gmk hạn chế quá, hơn nữa lại không cho phép "chế" ra sprite
    _Mấy cái sprite bạn kiếm hay quá, mình sẽ update lên post 1
    @Saito197
    _Thank for your help
    _Bạn cho chúng mình xem cai pj bạn đang làm để tham khảo được không ?
    _Mình vẫn muốn bạn tham gia với chúng mình, bạn vẫn có thể làm cả 2 pj cùng lúc mà, vì 2 pj đều là RM nên nó cũng đâu có khac nhau mấy
    _Mấy cái map bạn mới post ấy, bạn có thể viết 1 bài hướng dẫn về nó được không ?
    @mmx1998
    _Bạn làm tốt lắm
    _Phát huy nhé
    _Mình sẽ down về chơi thử bản mới của bạn rùi update lên post 1
     
    Chỉnh sửa cuối: 17/2/13
  2. alandjonas

    alandjonas Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    15/2/13
    Bài viết:
    10
    oh! sorry mấy bạn nha, mìh làm hơi hố rùi, tại mìh xem post 1 ko kỉ lém
     
  3. Flunky1412

    Flunky1412 Donkey Kong Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    20/11/08
    Bài viết:
    355
    Vì rip tiles từ game PSX rất khó, mấy game X 1-3 có thể dùng emulator tắt các layer đi được chứ giả lập psx ko có chức năng này. Mình đọc hướng dẫn rip tiles trên epsxe = psxvram mà nhức hết cả đầu + bó tay :-w

    Tạm thời mình viết tut lấy sprite từ game ra ( = cách thủ công thôi, cách cao cấp hơn mình chịu) cho bạn nào chưa biết. Vì trang sprite.co.uk ko có đủ toàn bộ các sprite mình cần nên nhiều khi phải tự rip lấy. Cách này cũng chỉ áp dụng để lấy các sprite object/character chứ ko dùng để rip tile được.

    [spoil]Tool:
    epsxe v1.60 trở lên (ko có thì down tạm bản của mình đang dùng:http://www.mediafire.com/?25pbbemdwesvrcm)
    iso mmx4/5/6 (cần lấy từ game nào thì down game đó về)
    mspaint cái này máy nào chả có
    photoshop (mình dùng CS4) bạn nào biết soft khác tương tự thì dùng cũng được nhưng cái đấy mình ko rành :P

    Các bước làm:
    1.config epsxe: bạn vào config>video, chọn plugin P.E.Op.S.Soft Driver 1.17, chỉnh như trong hình. Phần key configuration bạn lưu ý nút start/stop recording. Phần CDrom chọn ePSXe CDR WNT/W2K core 1.70. Sau đó chọn File->Run ISO để vào game lấy sprite. Ở đây mình ví dụ lấy 4 frame cuối của Z buster X6.
    [spoil][​IMG][/spoil]

    2.Xác định sprite mà mình cần lấy, nếu sprite chỉ có 1 frame thì bạn chỉ việc tìm sprite đó, print screen rồi paste vào paint, sau đó sang bước 3 tách sprite khỏi background.

    Nếu sprite có nhiều frame, đầu tiên bạn cần biết tổng số có tất cả bao nhiêu frame, thường các sprite như vậy chỉ có 6-7 frame lặp lại theo 1 trình tự. Bạn tìm stage/boss/enemy/character... có sprite đó, đợi cho sprite mình cần xuất hiện rồi bấm nút record ở bước 1 để bắt đầu ghi hình sprite (bấm lần nữa để kết thúc ghi hình), sau đó thoát game. Nó sẽ tạo thành 1 file avi trong thư mục DEMO của epsxe. Bạn bật file avi này lên xem, sau đó pause và quan sát từng thời điểm xem nó có tất cả bao nhiêu frame. Sau khi xem kĩ rồi thì vào lại game để bắt đầu lấy sprite.
    [spoil][​IMG][/spoil]

    Quay trở lại địa điểm có sprite mình cần, quicksave (F1) trước khi sprite mình cần xuất hiện. Thoát epsxe và chỉnh lại phần video. Bật sẵn paint để lấy hình.
    [spoil][​IMG][/spoil]

    Vào game. lúc này vì tốc độ giả lập chậm lòi mắt nên bạn cần quick load(F3) để quay lại đoạn lấy sprite vừa rồi. Thao tác thì đơn giản, vì sprite chuyển động rất chậm nên bạn có thể dễ dàng quan sát và print từng frame một, sau đó paste vào paint, hụt cái nào thì F3 lại làm tiếp. Sau khi lấy đủ tất cả các frame mình cần lên paint thì thoát game và sang bước 3.
    [spoil][​IMG][/spoil]

    3. Bật Photoshop, create đại 1 file mới (~1000x1000pixel^), rồi paste các frame mình kiếm được từ paint vào.
    [spoil][​IMG][/spoil]
    [spoil][​IMG][/spoil]

    Bây giờ việc còn lại là lọc các sprite đó ra khỏi background. Ctrl + để phóng to màn hình, bạn dùng công cụ Magic Wand (bỏ check 3 ô Anti alias, contiguous, sample all layer và chỉnh tolerance về 0) giữ Shift khoanh vùng tất cả các pixel màu của sprite đó (vì bạn tắt contiguous nên bạn sẽ khoanh vùng tất cả các pixel có cùng màu 1 lần).
    [spoil][​IMG][/spoil]

    Sau khi quan sát thấy tất cả các frame đã được khoanh vùng đầy đủ, bạn chọn Select->Invert Selection rồi bấm Delete để tẩy hết backround. Bấm Ctrl + D để bỏ chọn selection.
    [spoil][​IMG][/spoil]

    Bây h bạn đã có các sprite cần thiết, bạn có thể dùng trực tiếp hoặc đóng lại thành 1 sheet để tiện cho nhiều mục đích khác. Dùng Rectangule Tool khoanh vùng và Move Tool để sắp xếp lại vị trí các sprite.
    [spoil][​IMG][/spoil]
    [spoil][​IMG][/spoil]

    Còn lại bạn phải chuột vào layer background xóa nó đi, sau đó crop cho hình nhỏ bớt lại.
    [spoil][​IMG][/spoil]
    [spoil][​IMG][/spoil]

    Save dưới định dạng GIF/PNG và bạn đã có 1 sheet.

    [​IMG]

    Tạm thời là vậy, còn tự chế ra sprite thì mình thấy chả cần, mệt+ rắc rối lắm. Bây h cái cần tập trung là hoàn thiện các yếu tố cơ bản như control, stage, enemy AI, boss, save/load...chỉ sau này code hoàn chỉnh rồi cần có cái gì đó làm game unique như skill mới, boss mới, char mới...thì mới hú bọn spriter vào cuộc thôi.[/spoil]
     
  4. lextoon

    lextoon Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    4/7/09
    Bài viết:
    331
    @ Flunky
    Thank bai hương dan cũa bạn, mình sẽ post lên trag đầu post 1
     
  5. lextoon

    lextoon Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    4/7/09
    Bài viết:
    331
  6. lextoon

    lextoon Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    4/7/09
    Bài viết:
    331
  7. alandjonas

    alandjonas Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    15/2/13
    Bài viết:
    10
    ko lẻ bạn tíh dùg axl làm class mới àh
     
  8. lextoon

    lextoon Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    4/7/09
    Bài viết:
    331
    à thì tìm được nên post lên để lưu trữ thui, biết đâu tương lai tươi sáng sẽ dùng đến
     
  9. AbsoluteZero

    AbsoluteZero Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    10/7/08
    Bài viết:
    4
    mình đã test cái file của ban Saito thì thấy tạm ổn ,có vài điểm:
    1/ chém 1 phát "giữ nút" thì bị chém luôn phát cuối
    2/ nhảy xuống thi hình bị giật và ko nhảy đc liên tiếp
    3/ khi nhảy tường nên cho cái khoảng cách nhảy rộng ra 1 tí
    Về 1/ thì sửa vi ảnh hưởng đến chuỗi 3 hit combo khá nhiều
    2/ theo mình thì 1 là cho giật hẳn xuống rồi nhảy tiếp, 2 la sửa cách nhảy như bản gốc
    mình test thấy thế , còn Dash thì chắc bạn chưa add :)
     
  10. Higsby

    Higsby C O N T R A

    Tham gia ngày:
    24/4/05
    Bài viết:
    1,599
    Nơi ở:
    Colosseum of Fools
    Vài ý kiến thôi:

    1/ Engine tốt thì nên chuyển qua cái Multimedia Fusion 2 Developer
    (bản Developer là bản "ultimate" của dòng engine đó, và tất nhiên là không miễn phí -> đi mà tìm "thuốc" cho nó, cái này hiện mình có bản build 251)

    2/ Fan game MMX thì cần xác định dùng sprite của MM X4-5-6, còn sprite của nhân vật Axl (nếu có) cũng phải theo style MMX chứ không nên dùng style từ MMZ

    3/ Độ phân giải gốc (1x) của game nên là 320 x 240 để phù hợp với tỷ lệ sprite, có option (có phím tắt F4 F8 gì đó...) để tăng lên 640 x 480 / 800 x 600 thì càng tốt

    4/ Cần phải có 1 team chuyên phụ trách mảng hình ảnh của game, bao gồm sprite, background...

    5/ Âm thanh và nhạc cũng nên có 1 team, nhạc thì phải có đoạn lặp lại vô hạn

    6/ Cần xác định lại cho rõ ý tưởng chính của game: cốt truyện ra sao, lấy bối cảnh và thời gian nào, có các màn như thế nào, các màn đó ra sao, nhân vật, boss và các con "quái" ra sao...

    => phần này chỉ nên public ở mức độ ít, tránh spoil
    Các bạn có ý tưởng và niềm đam mê làm fan-game là điều tốt, những "kỹ thuật" thì có thể public nhưng nếu là về level (stage) và boss, skill, weapon, enemy... nên cần có một forum ẩn độc lập để hoạt động thì sẽ tốt hơn
     
  11. ShukoSP

    ShukoSP C O N T R A

    Tham gia ngày:
    19/9/07
    Bài viết:
    1,712
    Góp ý tí :6cool_surrender:
    Độ phân giải gốc là 320x240 khi upscale lên sẽ vỡ hình rất tệ (tiêu biểu X4, còn X5 khá hơn). Nếu được nên làm game ít nhất 640x480 (khuyến cáo 800x600), giữ nguyên kích thước sprites thì hình bị nhỏ xuống nhưng nhìn sẽ nét hơn. Mà nếu làm vậy cảnh môi trường cũng sẽ rộng rãi để làm ý tưởng.
    Hồi trc mình có làm thử cái game 640x480 scale x2 blur nhìn hơi ghẻ nhưng vẫn khá hơn cái X4 :6cool_surrender:
    AI của quái cũng nên thông minh hơn. Tuy nhiên cái này tùy định hướng như đã nêu ở post ngay trên. Hoặc là thiên về giải đố tìm item như MMX, hoặc là thiên về hành động như MMZ. Theo mình tốt nhất nên tổng hợp cả hai. Item nên hữu dụng thực sự (MMZ và ZX có rất nhiều thứ vô tích sự chỉ lấy để bày). Cái này sẽ tạo động lực người chơi tìm tòi khám phá.
     
  12. Endless Loves

    Endless Loves T.E.T.Я.I.S Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/2/08
    Bài viết:
    562
    Nơi ở:
    Một nơi nào
    Nếu muốn tránh spoil thì cứ lên fb lập cái Closed Group rồi invite vào là xong
    Cơ mà bây giờ vẫn còn đang trong quá trình hoàn thiện gameplay nên cứ post hết lên đây, ai vào box megaman cũng đều có thể test cũng như góp ý vì mọi thứ vẫn còn đang rất là bừa bộn, chưa thể nêu ra ý tưởng nào nếu gameplay vẫn còn chưa hoàn thiện
    Nếu có ai quen người bên box lập trình ngoài kia thì bảo họ vào góp ý giùm đi :|
     
  13. ShukoSP

    ShukoSP C O N T R A

    Tham gia ngày:
    19/9/07
    Bài viết:
    1,712
    Mình nghĩ có người làm giúp thì tốt hơn là góp ý ... :6cool_surrender: Thôi ai có time mong chịu khó bỏ chút thời gian ra :6cool_surrender:
     
  14. lextoon

    lextoon Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    4/7/09
    Bài viết:
    331
    Chỉnh sửa cuối: 1/3/13
  15. ShukoSP

    ShukoSP C O N T R A

    Tham gia ngày:
    19/9/07
    Bài viết:
    1,712
    ^ Hổ báo vcl, ông làm game hay ông đang cứu đời thế ? :-/
    Nhìn lại xem mấy post của ông làm được cái khỉ gì mà phán gớm thế ? Ủng hộ tinh thần mình ông ủng hộ à ?
    Chả ai động gì đến tự nhiên sồn sồn như l`, nhảm vãi cả ra ấy
     
  16. lextoon

    lextoon Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    4/7/09
    Bài viết:
    331
    Chỉnh sửa cuối: 1/3/13
  17. mmx1998

    mmx1998 Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    23/12/12
    Bài viết:
    55
    thôi ngưng cãi nhau đi bác. Em lần này sẽ hơi lâu xuất hiện trở lại vì phải chuyển tất cả code kéo thả sang code viết cho linh hoạt.ok?anh em cố chờ và đừng thất vọng khi em ko up file.
    thấy anh em cãi nhau máu lửa quá lên can thôi.
     
  18. lextoon

    lextoon Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    4/7/09
    Bài viết:
    331
    Bạn cứ phát huy, từ từ cũng được,nhiớ giữ gìn sức khỏe
     
  19. alandjonas

    alandjonas Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    15/2/13
    Bài viết:
    10
    mấy bác nài cãi nhau wai
    tuy tui ko có năg khíu l`m game nhưg cũg mún góp chút sức chứ
    hix hix

    - - - Updated - - -

    cái này bạn lextoon ns đúg, mìh cũg côg nhận

    - - - Updated - - -

    đag ns ai thế, từ trc đến h mìh ko có PHÁN NHƯ THÁNHcâu nào cả
     
  20. ShukoSP

    ShukoSP C O N T R A

    Tham gia ngày:
    19/9/07
    Bài viết:
    1,712
    Nói thực là tôi còn chưa down cái EXE hay bất cứ cái gì ở đây cả :1cool_byebye: bản thân vốn ko có time cho nên vào góp ý 1 chút + ủng hộ tinh thần là chính. Mà thấy nhiều bạn cũng vậy. Buồn cười cái là cậu lextoon tự dưng lảm nhảm cái khỉ gì ấy mà nghe có mùi dỗi hờn nên mới post vậy thôi.
    Vậy nên xin góp ý tiếp một điều nữa là nếu PJ đã public trên forum thế này thì phải có tinh thần tiếp thu ý kiến. Còn nếu cậu ko thích bị soi mói lỗi này nọ thì tốt nhất lập cái group Skype hay FB mà làm cho kín. Người nào vào đây cmt cũng là đã bỏ chút thời gian của mình rồi, tinh thần là chính mà đúng không ? Chứ đã muốn làm theo kiểu chuyên nghiệp thì lại càng ko thể bỏ qua khâu debug được =))

    Còn cái vấn đề "nhắm vào ai thì người đó tự hiểu" thì tôi thấy có vẻ trẻ trâu quá. Cậu chửi đổng vậy ai biết đấy là đâu ? Cậu chửi ai mỗi mình cậu biết nhưng ai đọc topic cũng dính vào mắt cả.
     

Chia sẻ trang này