[Chia sẽ] Bỏ đại học , nên hay không khi không đam mê ?

Thảo luận trong 'Tâm sự' bắt đầu bởi KytoSai, 15/6/13.

  1. KytoSai

    KytoSai Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    8/8/06
    Bài viết:
    2,795
    Chuyện là thế này, mình đã học năm 4 đại học mở rồi, nhưng năm 4 không có nghĩa là ra trường vì hiện tại mình nợ 12 môn :(


    Chắc chắn là mình lười biếng học , cái này mình công nhận nhưng chuyện không đơn giản thế. Khi còn học cấp 3 mình đã có đam mê đặc biệt với website và designer ( poster, tờ rơi, web, dàn trang báo chí,v.v...) .


    Khi mình đăng ký thi đại học mình lựa những trường điểm tương đối thấp vừa sức và mình đã đậu GTVT với ĐH Mở ngành CNTT , ban đầu khi thi xogn hết mình chấm điểm thì thấy tạch cả nên lúc đó mình đã quyết định sẽ theo con đường designer học ở một trường nào đó ( mới đầu mình nhắm arena nhưng học phí khá cao :2cool_go: , nên chuyển sang dpi center ) , mình có nói gia đình nhưng hnư các bạn biết, với cái lối suy nghĩ của ông bà ta xưa kìa thì... dù mày có sống chết thế nào tao có quan tâm đấy nhưng cái bằng đại học thì đảm bảo 100% mày sẽ tốt hơn :surrender: .


    Khi biết đậu mình vác tờ rym cuốn gói vào sài gòn với cái ước mơ là sẽ được học những thứ đam mê nhưng hỡi ơi, ... nào là đống lý thuyết nhồi sọ hệ điều hành, kiến trúc máy tính, học C++ , học C#, học ASP.net và code trên những phần mềm lạc hậu cũ kỹ, cách giảng giải nhàm chán của giáo viên, không một chút động lực nào thôi thúc trong đầu
    Giấc mộng mình dần tan biến :stick: , dần dà mình thấm mệt với những thứ nằm ngoài đam mê .


    Tính mình từ nhỏ đã cực kỳ ghét học những cái không thích ( mình biết mọi người sẽ bảo, ai chẳng vậy :2cool_sad: ) thế là kết quả nhận được 12 môn chưa qua.


    Cho đến hôm nay mình hiện tại đã đi làm ( được gần 1 năm rồi ) , hiện tại đã có 2 cái bằng , 1 cái php, 1 cái thiết kết trung cấp ( đi học ở ngoài )


    Mỗi tối vẫn sách cặp đi học đh nhưng cả ngày đi làm mệt, tối về lại học cái kô thích, lúc rãnh học còn chẳng xong đừng nói lúc mệt mỏi.


    Hôm nay mình vưa gọi về bảo với mẹ con muốn bỏ đại học, thì mẹ mình mắng quá trời. Mình ngồi suy nghĩ mãi, giờ nếu mình vừa làm vừa học 12 môn ấy thì dự tối thiểu cũng hơn 1 năm nữa mới ra trường, nếu dành 1 năm ấy mính sẽ đi học mấy cái bằng anh văn và sẽ đăng ký học ở Dpicenter ( mình cực kỳ yêu thích thiết kế ) để thỏa cái giấc mơ của mình.


    Mình có chia sẽ với bạn bè nhưng đổi lại luôn là những câu "mày điên rồi" , :2cool_sad: , mình biết mình rất điên , nhưng mình thật sự rất tin rằng nếu mình đổi cái thời gian để học đh ấy lấy bằng anh văn và học designer, sau đó sẽ học thêm về lập trình di động nữa thì những gì mình được sẽ nhiều hơn là mãi cắm đầu vào đh mà không có lối về.

    Nếu có lấy được bằng đại học mình sẽ được 1 tờ giấy với những điểm số thấp lè tè tệ hại và mất toi hơn 1 năm công sức và thời gian vô nghĩa.

    Có ai đó nếu đọc qua những dòng này có thể nói mình nên làm gì được không.

    -----------------------------------------------------------------------------------------


    Hiện tại mình đang có
    1- 1 năm kinh nghiệm PHP + thiết kế giao diện website
    2- 1 bằng thiết kế trung cấp ( đi học mới thấy trình của mình vượt qua cái lớp này lâu rồi nhưng kô biết nên đăng ký tưởng học đc gì mới )
    3- 1 bằng PHP việt chuyên ( đang viết cái source nộp thầy để lấy bằng )

    Mình sẽ có nếu bỏ học đh
    4- 1 bằng anh văn toeic ( chắn chắn kiểu gì cũng phải có )
    5- 1 bằng dpicenter ( nhiều bạn bảo khó, nhưng như đã nói ở trên, với mình thiết kế là một niềm đam mê rất lớn rồi chưa kể mình đã có 1 năm làm việc với đồ họa )

    Còn học tiếp đh
    4- 1 bằng đại học với điểm tả tơi
    5- bỏ rơi tối thiểu 1 năm chỉ để dành học đại học :6cool_surrender:

    Ai đã chọn con đường đi khác đại học có thể chia sẽ mình được không
     
  2. gió mùa thu

    gió mùa thu Donkey Kong Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    6/9/07
    Bài viết:
    370
    Nơi ở:
    Mùa thu
    Mình thì nghĩ nếu bạn bỏ đại học cũng có nghĩa là bạn đã bỏ mất 4 năm công sức học đại học và 1 cái bằng đại học (dù chỉ là bằng TB, nhưng có còn hơn không).
    Nếu bạn bỏ cũng có nghĩa bạn sẽ không còn cơ hội để lấy cái bằng đại học này nữa.
    Còn 2 cái bằng anh văn toeic và bằng dpicenter thì lúc nào cũng có thể lấy được, không nhất định là phải ngay năm nay.
    Đã cố học 4 năm rồi thì cố gắng trả nợ môn nốt đi bạn.
    Hi vọng bạn sẽ có lựa chọn sáng suốt cho riêng mình :7cool_feel_good:
     
  3. blood13

    blood13 Legend of Zelda Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    21/1/11
    Bài viết:
    1,023
    Đã từng ở vào hoàn cảnh của bác.Có điều e bỏ sớm hơn(năm 2).Thực sự bây giờ ko biết khuyên bác thế nào vì 4 năm là quá dài.Chỉ mong bác suy nghĩ thật kĩ để chọn cho mình quyết định tốt nhất,chúc bác thành công
     
  4. keothomkhoxoi

    keothomkhoxoi Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    13/6/13
    Bài viết:
    151
    e cũng đang ở cùng hoàn cảnh với chủ 2pic...e học cao đẳng..mà cứ mỗi HK là rớt 1->2 môn, gần sang năm 3 mà e nợ 5 môn rồi...
     
  5. QuaiVatToTBung

    QuaiVatToTBung Godslayer Κράτος Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    6/5/06
    Bài viết:
    14,609
    Nơi ở:
    A Deep Hole
    từng như tình yêu, nợ 7 môn và đã trả 6 môn :7cool_feel_good:

    bằng chắc đem về lót nồi nhưng cả ông thầy cũng chọn cho cái đồ án dễ nhất để đuổi mình đi thì mình nhạn vậy, mà dễ thế vẫn ko làm nổi phải ném cho thằng bạn nó làm 1 tuần xong :7cool_feel_good:

    hối hận chả kịp, lẽ ra từ năm 2 đã nên bỏ nhưng đến mức này đành cố, vẫn đang làm part time, sau chắc lân la dò hỏi mà tìm việc nuôi thân, tương lai đen như mực, nhưng vẫn phải bơi :7cool_feel_good:

    đành chúc tình yêu may mắn thôi, sau có vượt wa dc thì chia sẻ lại cho mình :9cool_sweet_kiss:
     
  6. sieudaochich1987

    sieudaochich1987 C O N T R A

    Tham gia ngày:
    20/7/05
    Bài viết:
    1,531
    Nơi ở:
    Unicef Vietnam
    Đừng bỏ đồng chí à, 1 năm tuy dài nhưng thật ra rất ngắn đấy. Đồng chí cứ ra ngoài xã hội sẽ gặp rất nhiều tình huống mà không có bằng ĐH sẽ rất khó khăn đấy. Hiện giờ đầy người 2,3 thậm chí ThS TS tùm lum. Đừng nghĩ những môn học là vô bổ, nhìn đúng khía cạnh của nó sẽ cảm thấy tốt hơn nhiều. Cố gắng nỗ lực gấp đôi, học gấp đôi nếu không muốn bỏ phí quảng thời gian vừa qua

    Cố lên đồng chí
     
  7. nghia9a

    nghia9a Title này để cho lên dogtag Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    14/4/07
    Bài viết:
    12,550
    Nơi ở:
    Trại gà
    mi có việc ổn định không, có chắc là tương lai không cần bằng ĐH thì sẽ có việc để làm không. nếu chắc thì mi biết làm gì rồi đó, còn không chắc chắn thì học nốt đi, 12 môn dồn vào 2 kì thì cũng xong nhanh thôi.
    ta cũng đang mệt đây, không nợ môn nhưng điểm thấp quá, sợ không đủ điểm tốt nghiệp ấy :2cool_sad:
     
  8. Meiji1412

    Meiji1412 C O N T R A

    Tham gia ngày:
    4/1/10
    Bài viết:
    1,878
    12 môn không phải là vấn đề, vấn đề nằm ở việc cậu cố đến mức nào.
    Năm 4 không nhuần năm nào, thì cậu chỉ mới 22 tuổi thôi, có gì phải xoắn là phí mất 1 2 năm chứ.
    Có thể bây giờ cậu ko cần cái bằng ĐH, nhưng cậu có chắc chắn 10 - 20 năm sau cậu ko phải cắp đít đi học lại nó không :| Nghĩ thật thấu đáo trước khi làm một việc có ảnh hưởng đến cả cuộc đời cậu nhé!
     
  9. Phá Long

    Phá Long Mario & Luigi Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    20/7/06
    Bài viết:
    803
    Nơi ở:
    -null-
    Thế này thớt ạ, khi phân tích và suy nghĩ về một vấn đề thì ta cần phải có tổng quan trước, rồi sau đó tính tới các phương án lựa chọn từ đó mới đưa ra quyết định được. Lời khuyên cũng thế thôi.

    Tổng quan mà nói, ở vn thì bằng đại học khá quan trọng, ít nhất là vì chữ hiếu. Còn nếu tìm được niềm đam mê như thớt nói ở tuổi 22 thì cuộc đời thớt khá là may mắn đấy.

    Xét về khía cạnh thực tế, ở vn chẳng có trường nào đào tạo bậc đại học về ngành thiết kế web cả (đào tạo đồ họa nói chung cũng thế, hoặc giờ có mà tôi ko biết), nên muốn theo đuổi niềm đam mê thì phải đi đường vòng chứ cũng không đi thẳng được. Thứ nữa, có thì thớt cũng phải thi lại học lại, điều này gần như là ko thể (nhà ko đủ điều kiện). Nên việc thớt vào dh mở là chính xác.

    Giờ hoàn cảnh xô đẩy, nợ 12 môn + đang đi làm + muốn bỏ đại học + theo niềm đam mê. Khoan hẵng nghĩ tiếp, giờ cho hỏi là trong tay thớt có những gì ??? Đừng dựa dẫm vào việc "theo đuổi niềm đam mê" nhé, vì nó không chỉ phụ thuộc vào bản thân đâu, còn u thầy đang ngóng ở nhà kia kìa ! Cái thời cậu xách mông lên đh thì u thầy nai lưng ở nhà cầy để có tiền cho cậu học đấy ! Cậu đam mê thì tự kiếm tiền mà học, còn vác cái bằng về trả cho u thầy rồi muốn học cái gì thì học.

    Bài toán là zư lày: 12 môn đấy trả mất bao nhiêu thời gian + bao nhiêu tiền ? -> nếu đủ thì trả nợ lấy cái bằng về trả ơn u thầy đã rồi tính tiếp. Mà ko đủ thì cũng cố cho nó đủ ! chẳng cần cậu phải học cho tới nơi tới chốn, cần cậu lấy cái bằng.
    Tiếp tới, phần "đam mê" muốn theo thì dân đồ họa ở đây nhiều lắm, lo vụ cái bằng đi, lên đây tư vấn thì cả rổ option cho cậu chọn. Nếu cậu thực sự có chí thì chuyện đó đơn giản thôi. Đừng có vì cái ích kỷ bản thân mà phụ bạc lòng mong mỏi của u thầy, xét cho cùng, mong muốn của cha mẹ cũng chẳng có gì là sai trái đâu !
     
  10. qualz

    qualz Legend of Zelda Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    1/7/05
    Bài viết:
    1,175
    Nơi ở:
    Where the love begins.
    4 năm so với 1 năm cái nào dài hơn, một phép tính đơn giản, cần j suy nghĩ nhiều. Cái bằng nó chả nói lên cái j nhưng nó sẽ là cái giấy thông hành cho cậu vào đời, có thể cậu k xài nó nhưng nó sẽ giúp cho cv của cậu, dù gì một người có ăn có học cũng dễ lấy lòng tin của người khác hơn.
     
  11. Poisonic

    Poisonic Mario & Luigi Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    18/12/11
    Bài viết:
    795
    Thông cảm với chủ thớt, kiểu người học mà bị chi phối bởi đam mê như bác giống như con dao 2 lưỡi vậy, mà với kiểu giáo dục như VN mình toàn lý thuyết nặng nề cũ kỹ thì nản là điều dễ hiểu. Nói chung bác nên tự tính toán thử việc trả nợ môn để ra trường mất bao nhiêu tiền bạc + công sức, có thể bác ước lượng mất tầm 1 năm, nhưng thực sự là hiện giờ bác đang chán nản, ko có động lực, nên việc trả nợ hẳn sẽ vất vả hơn dự tính :2cool_sad: Khách quan mà nói theo ý kiến cá nhân em thấy nếu định nhắm vào các cty lớn thì bằng ĐH trung bình điểm be bét của bác chả thể đấu lại được với mấy đứa bằng đẹp, nhưng quan trọng là bác đã có kinh nghiệm + đi làm rồi, nên có thêm cái bằng ĐH như kiểu vé bổ sung + vừa lòng phụ huynh thôi :5cool_big_smile: Đôi lúc cũng phải bỏ đam mê + sở thích sang 1 bên để đánh giá cho khách quan vấn đề bác ợ :1cool_byebye:
     
  12. cloud952004

    cloud952004 Mayor of SimCity

    Tham gia ngày:
    7/7/04
    Bài viết:
    4,318
    Tôi nghĩ là ông nên chịu đắng nuốt cay cày cố thêm 1 năm nữa để trọn vẹn chữ hiếu với bố mẹ ông luôn. Bên cạnh đó, việc mình dù không thích nhưng vẫn nỗ lực để có được cái bằng ĐH cũng thể hiện mình là người có khả năng chịu đựng và kiên trì. Thử tưởng tượng đi gặp nhà tuyển dụng và mình nói rằng: "Trong những năm em theo đuổi đam mê của em, em vẫn luôn cố gắng nỗ lực để hoàn thành chương trình ĐH của mình. Điều đó chứng tỏ em là một người không bao giờ thích bỏ ngang giữa chừng và đã theo là theo đến cùng." Nhà tuyển dụng không mê ông cũng lạ.

    Cố lên nào :).
     
  13. darkbik

    darkbik T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    23/3/10
    Bài viết:
    525
    Nơi ở:
    SG
    vote một phiếu cho việc học nốt, đây 26 tuổi rồi cứ tin đi.

    chán thì bỏ ngay từ đầu, còn đã bám thì phải cho xong, có cái bằng rồi học chuyển đổi hoặc học cao lên rất dễ.
     
  14. Kronpas1997

    Kronpas1997 Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/9/02
    Bài viết:
    30,740
    Đi học nốt. học được 4 năm rồi, một năm nữa không làm được thì thực tế mất cả 4 năm so với 1 năm. Mà tâm lý chung của các bạn trẻ là thích bỏ toàn thời gian để làm gì đó "cho tập trung cho toàn tâm toàn ý". Đâu dễ vậy. Trách nhiệm gia đình xã hội công việc níu kéo, không sớm thì muộn cũng rơi vào cái cảnh phải tung hứng, cố cân đối quỹ thời gian của mình để làm cái mình muốn và hoàn thành nghĩa vụ cùng lúc. Đời còn dài lắm, không cần phải vội.

    Btw, có cái bằng ĐH thì tiện hơn, vì mình đang ở Vn.
     
  15. Pocollo84

    Pocollo84 Super Namek

    Tham gia ngày:
    28/11/04
    Bài viết:
    9,228
    Nơi ở:
    Namek
    Nếu vì "ko thích" mà ko học thì ra đời đi làm hơi bị khó, trừ phi chú thuộc loại siêu nhân tài hoặc COCC
    Chứ còn loại nhàng nhàng thì ở VN phải tập làm quen với kiểu "mặt cười ủng hộ" rồi cắn răng mà làm. Hồi mới đi làm mềnh cũng thế, hay bức xúc ức chế nhưng dần rồi cũng bị tiền nó đè chết hết:2cool_sad:
     
  16. mioNguyen

    mioNguyen Samus Aran the Bounty Hunter

    Tham gia ngày:
    21/8/05
    Bài viết:
    6,138
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh
    Đang nợ 9 môn =)) Đã bỏ 1 trường :D Đang làm việc + thăng tiến theo đúng khả năng + đúng ngành + tự xin k quen biết.

    Khuyên chú nốt 1 năm đi bỏ làm gì phí 4 năm còn lại. Av thì lúc quái nào chú học chả đc - tập trung học nửa năm-1 năm là ngon cmnr. Con trai mà có sợ quá tuổi đẻ đâu mà phải xoắn ...
    Bằng thì chú bảo để lót nồi, ờ cũng đúng nhưng những lúc chú bơ vơ thì có cái đồ lót nồi cũng kiếm cơm qua ngày đỡ khổ. Nhiều lúc khổ cũng chả có lót nồi mà dùng.

    Còn "đam mê" của chú thuộc phạm trù nghệ thuật - mà nghệ thuật thì nhiều khi m cười vs nó cả ngày nó chả buồn cười lại cho 1 cái ( năng khiếu/khả năng tư duy sáng tạo v.v... ) - chưa tính trừ hao ra đi làm : nghệ thuật vị nghệ thuật vs nghệ thuật vị nhân sinh cũng đau não bỏ mợ. Thế nên chú đừng chắc như bắp 100% chú sống đc nhờ đam mê của chú mà làm gì. 50-50 thôi chú.

    Từ thích đến làm đc = 50/50 Từ làm được đến kiếm đc việc làm trong ngành = 50/50 Từ đam mê đến đeo đuổi đc = 50/50
    Từ làm được đến làm giỏi = 50/50 Từ làm giỏi đến sống đc bằng nghề = 50/50

    Tự tính ra khả năng "đam mê" của chú dẫn chú đến đâu nhá.
     
    Chỉnh sửa cuối: 17/6/13
  17. Pocollo84

    Pocollo84 Super Namek

    Tham gia ngày:
    28/11/04
    Bài viết:
    9,228
    Nơi ở:
    Namek
    Nhiều người bảo bằng cấp chả để làm gì, nhưng mấy thằng bạn mình ngồi ước ra 1 cái bằng đại học chính quy còn chả có. Giờ tuyển lái xe có chỗ cũng đòi bằng đại học, học cái đíu gì cũng được vì nó là nhà nước. =)

    Thằng bạn đợt vừa rồi tiếc hùi hụi có suất vào 1 bộ lớn, bằng đh nhà trẻ mẫu giáo cũng được, nhưng nó là bằng GD từ xa nên ngậm ngùi dù nhà có tiền :))
     
  18. Tia Sáng

    Tia Sáng Zack Snyder =thất bại của Holyweed Waiting to respawn Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    25/11/10
    Bài viết:
    10,973
    Nơi ở:
    Viện Tâm Thần
    Bằng đại học là phải có. Như mình đây éo có bằng, có dc việc làm cũng chỉ nhờ may mắn, ko thì chả có dc việc gì. Vừa hèn vừa nhục. Ko có bằng nên ko thể kiếm việc tốt hơn, lương chả đủ nuôi gia đình nói gì có bạn gái, vợ con....

    Thà bỏ 1-2 năm để học, còn hơn mất mẹ nó cả cuộc đời!
     
  19. LastRegrets

    LastRegrets Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    31/8/09
    Bài viết:
    98
    Tốt nhất là bạn nên cố gắng học tiếp đh để có được cái bằng , rồi sau đó vừa đi làm vừa học tiếp những gì bạn thích là hợp lí nhất . Ít ra bạn phải có một bằng đh để làm vé thông hành ở vn này :) Đã có ny chưa ? Nếu có thì thảo luận vấn đề này với ny chưa ? Biết đâu ny của bạn cũng trả lời giống mọi người trên đây thì đó lại là một động lực rất lớn để cổ vũ bạn đó.
    Nhìn chung thì con trai phải có động lực thúc đẩy thì mới chịu học thôi , đặc biệt là có gái :))

    Ở vn này mà bạn học theo "đam mê" thì hơi khó để kiếm việc , mình có ông anh học thiết kế đồ họa , công nhận là ổng vẽ đẹp cực kì , lúc xong đh cầm bằng ra thì xin vào cty nào đó làm mình không biết , thời gian sau nhảy qua môi giới bđs luôn . Được 1 năm sau thì lại về quê ở với gđ kiếm cviệc khác làm

    Bây giờ bằng ThS TS đầy cả ra , ông thầy dạy mình thì lại nói cầm bằng ThS TS vào cty xin nó cũng chẳng nhận , chẳng qua đó chỉ là nghiên cứu hay gì gì đó mình quên mất . Thằng trưởng phòng thì cầm bằng đh (hoặc COCC) , bạn cầm bằng Ths Ts vào thì việc gì xảy ra ?
    Thằng bạn mình làm bên quán trà sữa của chị kia là ThS tài chính mới ghê , sáng thì chị đó + chị kia trực , trưa thì 2 thằng bạn mình trực :4cool_confuse:
     
  20. mioNguyen

    mioNguyen Samus Aran the Bounty Hunter

    Tham gia ngày:
    21/8/05
    Bài viết:
    6,138
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh
    Vẽ đẹp thì có nhiều hướng để đi - còn thiết kế k nhất thiết phải vẽ đẹp.
    Đam mê mới chỉ là điều kiện cần, còn hiện thực hóa đc hay ko thì ...

    Sống thực tế chút đi bạn trẻ.
     
    Chỉnh sửa cuối: 17/6/13

Chia sẻ trang này