Thế thì vô cùng phức tạp và khó chơi, ngay cả với những người lâu năm, vì bình một tay dùng để định hướng, 1 tay dùng để ra lệnh như sút chuyền vv.. Nhưng trong này cái ngón cái của tay ra lệnh lại dùng để định hướng và di chuyển, nó giống như bạn đánh piano mà ngón cái tay trái cứ đánh nốt nhạc của tay phải vậy Mà thích cái gamepad lego của 1chi rồi đấy
http://www.razerzone.com/gaming-controllers/razer-hydra xin trân trọng giới thiệu dường như bạn đang sáng tác mỗi game một loại tay cầm riêng
Ngón cái tay trái hiện nay vẫn có 2 chức năng định hướng sút và di chuyển đấy chứ bạn. Cái hay của việc dùng touch pad là khả năng định vị của nó cho phép người làm game có thể sử dụng để xác định hướng di chuyển (từ tâm touch pad ra vị trí chạm ngón tay) và tốc độ di chuyển (khoảng cách giữa 2 điểm này). Tất nhiên tốt nhất là dùng móng tay cho việc này để có độ chính xác cao hơn. Nếu dùng cần analog thì ngón cái của người chơi sẽ luôn thay đổi khoảng cách đối với bề mặt tay cầm, dẫn đến ảnh hưởng các khớp ngón cái (hiện nay tôi đang bị hiện tượng ngón cái không trơn tru khi gập duỗi sau thời gian sử dụng tay cầm), nếu dùng touch pad thì ngón cái trượt trên một mặt phẳng sẽ an toàn hơn. Ý tưởng dùng thêm touch pad của tôi thực ra không có gì khác so với dùng tay cầm hiện nay khi chơi game bóng đá vì ngón cái trái vẫn có chức năng như thế, nhưng tay phải được giải phóng khỏi thao tác điều khiển cầu thủ giữ bóng nên có khả năng dùng chuột tác động vào những cầu thủ còn lại tốt hơn so với dùng RS như trên tay cầm (ví dụ Pro Evolution Soccer). Còn với những game hành động, game điều khiển 1 nhân vật phiêu lưu thám hiểm và chiến đấu thì touch pad sẽ có chức năng điều khiển độ nghiêng người, những động tác của phần thân nhân vật, giải phóng chuột khỏi chức năng này, chỉ còn chức năng xoay đầu, để tạo ra hoạt động giống thật hơn cho game.
Theo tôi một touch pad dành cho game thì nên có thêm những khả năng sau: -Rung theo chiều song song với bề mặt phần mặt cảm ứng của touch pad (chỉ mặt mà tay người chạm vào rung). -Rung ở 4 góc độc lập, 4 góc có thể chỉnh độ cao (so với mặt bàn) độc lập. Những ứng dụng của khả năng này gồm có: -Tạo cảm giác nhịp tim đập bằng cách rung theo chiều thẳng đứng (4 góc cùng rung như nhau) với tần số nhỏ (khoảng 7/6 Hz-nhịp tim). -Mô phỏng động đất cho phép người chơi cảm nhận như nhân vật đang đứng tại hiện trường. -Mô phỏng độ trơn trượt của bề mặt (chuyển động ngược chiều với chiều miết tay). -Mô phỏng độ lồi lõm của vật thể: Lấy tâm mặt cảm ứng là điểm chuẩn (nơi người chơi chạm vào vật thể), mặt cảm ứng sẽ nghiêng khi tay người chơi miết ra chỗ khác tạo cảm giác vật thể cong lồi hoặc lõm. -Mô phỏng độ mềm mại của vật thể: 4 góc độc lập dịch chuyển tạo cảm giác vật thể có độ cong và mềm mại. - - - Updated - - - Nói lại cho rõ!!! Bộ gamepad gồm keyboard, mouse và touch pad sử dụng như sau: -Một tay di chuột. -Một tay dùng 3 ngón (trỏ, giữa, áp út) ấn phím di chuyển (A, S, D, W) và ngón cái để di touch pad. Một số bạn không hiểu lại nghĩ rằng con người cần có 3 tay để chơi game.
Những khả năng trên là dành cho game thủ đòi hỏi cao, thực ra tất cả đều có thể thay thế bằng hình ảnh hoặc âm thanh. Do đó, touch pad thường là đủ. Cái hay của touch pad trong game thể thao là khả năng can thiệp sâu vào quá trình thi đấu của một đội, người chơi không còn phụ thuộc vào AI nhiều nữa, thể hiện được khả năng của bản thân hơn. Ta thấy trong hình trên, 2 cầu thủ có thể được điều khiển cùng lúc, giúp những pha chuyền bóng hoàn toàn nằm trong tay người chơi. Cầu thủ chuyền bóng đi bằng touch pad, cầu thủ nhận bóng di chuyển do con chuột, sau đó lại chuyền bóng đi bằng touch pad cho cầu thủ thứ 3 di chuyển do con chuột. Dùng chuột cho phép rê nhiều cầu thủ chạy ngang dọc, sinh động hơn nhiều so với một trận đấu hiện nay trong game. Khi phòng ngự, cầu thủ chính được điều khiển bởi touch pad, áp sát tranh bóng. Các cầu thủ khác nhận lệnh kèm người do con chuột (click-click) phong toả hoàn toàn mọi đường chuyền, nếu đối phương có chuyền thì chỉ cần click là người chơi chuyển sang điều khiển cầu thủ gần điểm đến của đường chuyền ấy để áp sát lấy bóng. Đây là giải pháp cho đổi người tức thời mà cần analog không thể làm được.
Bạn nói gì tôi không hiểu. Đây là topic bàn về việc nên có game PC khác hẳn so với game console không. Game PC nếu cứ chạy theo game console thì mãi mãi chỉ là nơi thử bom, game thủ PC chỉ là những người ăn ké, chẳng bao giờ có món ngon, được phục vụ chu đáo cả. Cảm giác một bản game xuất hiện trên PC chơi rất hay rồi bản tiếp theo lại không có trên PC là một cảm giác rất khó chịu. Những người làm game độc lập phải làm ra thứ gì đó khác hẳn game console (kiểu game chỉ nhắm vào sự hoành tráng mà quên mất chiều sâu của sự cảm nhận game ở game thủ).
Với touch pad, game bóng đá sẽ thay đổi nhiều. Những động tác cơ bản sẽ được điều khiển khá chi tiết: Chỉ cần chạm tay vào touch pad, người chơi sẽ ra lệnh cho cầu thủ di chuyển theo hướng chính xác như hướng từ tâm touch pad đến điểm chạm. Nhấc tay lên khỏi touch pad thì cầu thủ sẽ ngừng di chuyển. Ta thấy thao tác này giống với cần LS trên tay cầm nhưng cho ra hướng di chuyển bất kì chứ không phải chỉ nằm trong giới hạn 360 hướng. Khi đỡ đường chuyền tới hay bóng văng ra từ nơi khác, người chơi có thể quyết định hướng cầu thủ tiếp xúc bóng và khoảng cách với bóng khi tiếp xúc. Chỉ cần gõ lên touch pad ở vị trí mong muốn thì cầu thủ sẽ tiếp xúc bóng với tư thế mà hướng di chuyển tiếp theo sau đó sẽ trùng với hướng từ tâm touch pad đến điểm chạm trên touch pad, nghĩa là người chơi có quyền quyết định tư thế khi đỡ bóng của cầu thủ. Chạm tiếp lần thứ hai, người chơi sẽ hướng bóng đi tiếp, sau động tác đỡ bóng, theo hướng chính xác như hướng từ touch pad đến điểm chạm thứ hai này. Nếu chỉ muốn đỡ bóng mà không đẩy bóng đi tiếp theo bất kì hướng nào thì chỉ cần gõ 2 lần vào vị trí đỡ bóng. Như vậy, ta thấy tâm touch pad định vị trọng tâm của cầu thủ và vị trí chạm tay lên touch pad định vị quả bóng hoặc hướng đưa bóng đi. Khoảng cách từ vị trí chạm trên touch pad đến tâm touch pad quyết định khoảng cách từ bóng đến cầu thủ khi xử lý. Chỉ với 1 touch pad, ta có thể làm được việc mà cần 2 cần analog mới làm được.
Ờ, nhức mắt thì vào bàn luận chung với chủ thớt đi nhé, mốt nhỡ mà tay cầm thành hiện tượng hot toàn cầu biết đâu xơ múi được tí
Touch pad là một bề mặt phẳng, cần analog là một bộ phận nhô lên và có một số vị trí tạo ra lực tác động lớn vào khớp không tốt. Sử dụng touch pad rất dễ, bạn hãy mua một cái về thử là sẽ biết. Chức năng định vị giúp touch pad giống như một sự kết hợp của con chuột và cần analog vậy. Cần analog có chuyển động quay về vị trí cân bằng thì touch pad có vị trí tâm của mặt cảm ứng tương đương, khi chuyển động thì touch pad không tạo ra lực cản lên ngón tay, rất tốt cho việc chơi game thời gian dài. Khi tôi viết bài trong này về những tay cầm kiểu mới thì tôi chưa bị đau ngón tay, hiện tại ngón tay cái trái của tôi đau, khớp hay bị cứng không duỗi dễ dàng, nên tôi nghĩ touch pad là lựa chọn tốt nhất. Nó kết hợp với con chuột tạo ra bộ đôi điều khiển thao tác có hướng, chuyển động có hướng với độ chính xác cao và khả năng tạo ra chuyển động tuỳ ý (không chỉ có 8 hướng như với bàn phím) ở cả 2 tay. Những động tác nghiêng, cúi, ngửa, nhảy tránh đều có thể làm với touch pad mà không cần tay cầm kiểu mới vì thao tác trên touch pad đa dạng, còn có thể nhận ra 2 điểm tiếp xúc trên mặt cảm ứng cùng lúc. Thử tưởng tượng, cái này: [video=youtube;8_OmhYizpt4]http://www.youtube.com/watch?v=8_OmhYizpt4[/video]nếu cho phép người xem tự do di chuyển trong những con đường bằng một nhân vật ảo, góc nhìn thứ nhất, quan sát mọi thứ xung quanh như đang thực sự bước trên đó với hướng nhìn và hướng đi độc lập nhau thì sẽ hay thế nào. Chắc chắn là hơn kiểu bay lướt qua như đang dùng trực thăng hoặc đang chơi game FPS kiểu cũ. Và khi đó thì touch pad sẽ thân thiện hơn với người dùng không phải game thủ những tay cầm mà tôi nghĩ ra. Họ dùng chuột để nhìn, trong khi chỉ cần chạm tay vào touch pad để di chuyển (chạm vào 4 vị trí ở 4 hướng trên-dưới-trái-phải so với tâm touch pad để đi tới-lui-ngang qua trái-ngang qua phải), miết tay theo đường cong cùng/ngược chiều kim đồng hồ để xoay hướng đi (hướng bước chân của nhân vật ảo), nghĩa là chuột không điều khiển hướng bước đi, cho phép đầu nhân vật quay độc lập với phần thân. Rõ ràng là kiểu quan sát này gần với thực tế con người đi lại quan sát xung quanh nhất, do đó ai cũng làm quen ngay được, không cần phải là game thủ.
Những thứ cậu muốn là tính thật hơn, tương tác cao hơn trong game. cái này nếu là game thủ nghiện game thì có khả năng thực thi cao. Nhưng mà giờ là thời đại của mì ăn liền. Đến cốt truyện còn nhạt như nước ốc thì tương tác cao để làm gì. Ngay cả việc ấn nút random khi thực hiện hành động nhiều như Re 6 đã bị phàn nàn là không cho game thủ có cơ hội thưởng thức phần cao trào nhất của game thì làm nhiều các tương tác chắc ai cũng nản quá. Tớ đã từng nghiện game, ăn, ngủ với nó, nhưng rồi giờ đã hết. Giờ chỉ còn thỉnh thoảng chơi game, cần là thư giãn, nhớ về ngày xưa, càng đơn giản càng tốt, nhưng phải động não thay vì hành động, càng xem đc nhiều video cắt càng tuyệt. Và đa số mọi người giống tớ thì đâu cần quan tâm nhiều đến điều khiển tay cầm rắc rối thế. Bản thân PC đã ôm đồm rất nhiều thứ, nghe nhạc, lướt web, xem phim, game ... Chính vì thế console ra đời là chỉ chú trọng vào game, chuyên game và chỉ game. Nếu PC có hướng đi chuyên sâu game thì không còn là PC nữa rồi.
Theo tôi RE 6 bị chê vì thiếu tương tác mà quá nhiều đoạn bấm nút bất kì. Tôi không nói PC chuyên game mà là đi theo đường khác so với console. Bản thân console đã có nghĩa là bảng điều khiển, nghĩa là một thứ với nhiều nút bấm, cần gạt. Nếu có gì đó khác đi thì không còn là console nữa. Do đó, chính PC lại có cơ hội phát triển đa dạng cách người chơi điều khiển game.
không biết bác có biết tới cái này chưa nhỉ : Leap motion. [video=youtube;_d6KuiuteIA]http://www.youtube.com/watch?v=_d6KuiuteIA[/video] Một loại cảm biến nhậy bắt các hoạt động của bàn tay với cái này thì PC sẽ có sức mạnh còn hơn cả touch pad. Các game hỗ trợ có thể thêm thư viện điều khiển bằng cái này để mở ra hướng điều khiển mới trên PC. hiện tại thì cái Leap motion này đang xây dựng một cộng đồng những người hỗ trợ cho mình. Người chơi trên PC có thể dùng 1 tay để điều khiển phím kết hợp với tay còn lại chạm trên màn hình hoặc mặt phẳng trên cái leap motion này để bổ trợ, như thế xét về đa số trường hợp điều khiển bác mong muốn đều có thể thực hiện được tốt. [video=youtube;MYgsAMKLu7s]http://www.youtube.com/watch?v=MYgsAMKLu7s[/video]
Tôi thấy cái leap motion này cũng không khác Kinect, nghĩa là vẫn phải vẩy tay khi chơi game. Với game giải trí thư giãn mười mấy phút giữa giờ thì được, với game phiêu lưu, nhập vai, hành động... ít nhất 1 tiếng liền thì không được. Làm sao chỉ cần cử động ngón tay là điều khiển được và tay phải có chỗ tựa lên cho đỡ mỏi. Đó cũng là điều kiện cho thiết bị chơi game những thể loại ngốn nhiều giờ chơi như trên. Tôi thấy tay cầm với nút bấm thì còn được, cần analog thì không ổn vì ngón cái phải vặn vẹo quá nhiều. Touch pad thì cũng vẫn đòi hỏi hoạt động ngón tay nhưng lại không có lực cản lên ngón tay nên sẽ ít gây đau ngón tay hơn.
Không cần thiết phải chơi như kinect hay wii tức là lúc nào cũng phải chuyển động , cái leap motion này có thể bắt được đến từng ngón tay. Vì vậy hoàn toàn có thể có secenario thế này: trong một game action rpg trước giờ phải kết hợp giữa chuột và bàn phím chẳng hạn với chức năng chính của chuột là xoay camera cho phù hợp với góc nhìn etc, giờ thì chỉ việc đặt cái leap motion ở ngay phái dưới bàn phím như ở trong đoạn video biểu diễn, chúng ta sẽ đặt cả 2 tay trên bàn phím với các cụm phím giống hồi chơi giả lập như wasd cho di chuyểnm h j k l cho action, u i, n, m, q, e là nhiệm vụ như các nút phụ. leap motion ở đây sẽ thay thế hoàn toàn cho các cần gạt khi mà chỉ cần nhích tay xuống dưới tí là đến vùng của leap motion, thậm chí đặt leaption ở vùng gần nút cách thì chỉ cần dịch ngón cái để tương tác đơn giản như xoay camera, chỉ khi cần đến các hành động mở rộng như bác đề cập trong kiểu tay cầm ở trên thì mới dùng full 1 bàn tay để tương tác, phần tay vẫn có thể tì vào bàn, thậm chí chạm lên leap motion như 1 touch pad cũng đc
Nếu được vậy thì dùng ngay, nhưng giá cả bao nhiêu? Ta có thể thay Kinect bằng cái này cho nó gọn gàng, hiện nay Kinect cũng không cho dùng trên PC thì phải?
Với touch pad, người chơi có thể điều khiển hướng di chuyển của nhân vật độc lập với hướng quan sát. Do đó, một thay đổi lớn trong game FPS sẽ xảy ra, đẩy thể loại này đến gần với thực tế hơn. Cụ thể: -Không còn nữa kiểu bắn với crosshair: Cái điểm giữa màn hình sẽ bị xoá sổ vĩnh viễn, nhân vật game phải bước vào môi trường của game với khẩu súng có kích thước và tương tác như thật. Hiện nay, khẩu súng chỉ như một cái viền trang trí cho khung tranh, nghĩa là không tồn tại trong bức tranh, dù có được tạo hình giống thật đến đâu, nó hoàn toàn không tương tác với môi trường game (không có chiều dài, không vướng vào đồ vật). Nếu ngày xưa người ta phải chấp nhận điều này thì là vì chưa ai nghĩ ra cách để người chơi điều khiển nhân vật bằng touch pad, chức năng xoay hướng di chuyển phải dùng đến chuột. Nhưng hiện nay lý do đó không còn tác dụng nữa, vì đã có touch pad. Chỉ với 1 ngón tay, người chơi có thể chỉnh hướng đi thẳng (hướng mà nút W và S sẽ điều khiển đi tới và đi lùi) liên tục thay đổi nhạy như khi dùng chuột. Nhờ đó mà con chuột có thể thoải mái điều khiển hướng nhìn của nhân vật khi không bắn và vì thế mà nhân vật sẽ không còn động tác luôn luôn đưa súng ra phía trước như một robot nữa. Nhân vật sẽ hành động giống người thật hơn, tay cầm súng ngang thân khi đang trong trạng thái bình thường trong khi mắt nhìn quanh. -Cách bắn giống thật: Như trên đã nói, nhân vật không còn luôn luôn đưa súng ra phía trước nữa. Trạng thái ngắm bắn mới có động tác này, khi nhân vật nhìn qua ống ngắm của súng bắn tỉa hoặc ngắm bắn (bằng 1 mắt) ở những loại súng khác. Khi đang ngắm bắn, nếu nhân vật chạy thì súng sẽ rung lắc dữ dội, không còn có thể bắn chính xác nữa. -Bắn khi đang di chuyển đòi hỏi người chơi phải giữ nút chuột thay vì chỉ lướt nhanh như hiện nay. Lưu ý là mọi động tác bắn súng đều đòi hỏi thao tác của người chơi kết hợp với việc ngắm và bắn, tức là không còn kiểu bắn crosshair chính xác dễ dàng nữa. Ví dụ: -Khi bình thường: Chuột điều khiển hướng nhìn, không đụng tới khẩu súng, nhân vật cầm súng ngang với tư thể thoải mái; touch pad điều khiển hướng di chuyển; A, S, D, W điều khiển di chuyển trái, lùi, phải, tiến. -Khi ngắm bắn: Người chơi click chuột phải, nhân vật chuyển sang trạng thái ngắm bắn với mắt nhìn thẳng vào ống ngắm (hướng nhìn khi đang từ trạng thái bình thường chuyển sang trạng thái ngắm bắn chính là hướng ngắm bắn, nghĩa là nhìn vào đâu trước khi click chuột thì nhân vật sẽ đưa súng lên ngắm vào đó, giống thực tế), chuột dùng để quay hướng súng (cũng là hướng nhìn); touch pad điều khiển hướng di chuyển; A, S, D, W điều khiển di chuyển trái, lùi, phải, tiến. Ta thấy nhân vật vẫn có thể vừa di chuyển một hướng vừa ngắm bắn hướng khác thoải mái (tất nhiên người làm game phải nghiên cứu kỹ để đưa ra giới hạn góc quay nòng súng so với phần thân dưới, giới hạn quay của eo là đâu) chứ không còn kiểu bắn và chạy ngang như cua (hướng bắn vuông góc hướng chạy). -Khi bắn từ hông, không ngắm bắn: Người chơi đè chuột phải, nhân vật giữ súng tương đối thẳng với tâm màn hình (giống như game hiện nay), chuột dùng để quay hướng súng (cũng là hướng nhìn); touch pad điều khiển hướng di chuyển; A, S, D, W điều khiển di chuyển trái, lùi, phải, tiến. Ta thấy việc bắn từ hông sẽ giống thật vì độ chính xác kém mặc dù cho phép chạy bắn, một lần nữa ta vẫn có thể vừa di chuyển một hướng vừa ngắm bắn hướng khác thoải mái. Người chơi phải đè chuột để cảm nhận sự khó khăn khi bắn kiểu này ngoài đời. -Chế độ nhìn quanh khi ngắm bắn: Người chơi đè phím ở ngón út (ví dụ Ctrl, Shift) cho phép nhân vật chuyển sang trạng thái khoá nòng súng với hướng di chuyển, nghĩa là di chuyển tiến (bằng phím W) hướng nào thì nòng súng hướng đó, rõ ràng touch pad lúc này sẽ thay con chuột để quay nòng súng, nếu ở chế độ khác touch pad chỉ dùng để quay trái phải mà di chuyển thì trong chế độ khoá này touch pad có đầy đủ chức năng của con chuột với việc quay nòng súng. Như vậy, đầu nhân vật có thể quay tự do ngay trong trạng thái ngắm bắn, người chơi có thể nhìn quanh để đề phòng bị đánh từ phía khác khi đang tập trung vào một hướng quá.