"Siêu phẩm bom tấn" Thạch Sanh 3D tái xuất giang hồ dịp Tết :>

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi nhinhonhinho, 13/1/14.

  1. Đế Thích Thiên

    Đế Thích Thiên Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    27/8/08
    Bài viết:
    1,499
    Đi săn chằn tinh - đọc sơ tham khảo cho vui nha mọi người

    [spoil]
    Đó là một con vật vừa gần gũi vừa xa xăm, hung dữ đến phải tôn thờ , bình dân như tiếng nói cửa miệng và mang nhiều nghi vấn :Con chằn.

    Con chằn gần gũi vì đó là một từ ta thường gặp trong giao tiếp hàng ngày “dử như chằn , chằn ăn trăn quấn , cái bà chằn lửa , dử như chằn tinh gấu ngựa…” nhưng nó lại xa xăm vì không hình , không dáng chẳng có một nguyên mẩu nào . Huình tịnh Của trong Đại nam quấc âm tự vị cũng chỉ ghi: Chằn là yêu quái .Và hình như những cuốn tự điển sau ông cũng đều ghi vậy(?). Ông Nguyễn Cung thông một nhà Việt ngữ sinh sống tại hải ngoại cũng có lần đề cặp và ông nêu ra một chuổi mắt xích :Chằn –>thần ->thìn->rồng . Nhưng cái cách mà đa số vẫn chấp nhận bắt nguồn từ câu chuyện cổ tích thạch sanh -lý thông: Vốn là con trăn sống lâu năm hóa thành .

    Người ta cố gắng tìm nguyên mẩu cho những con vật huyền thoại .Con rồng có thể là sản phẩm từ cá sấu, những bộ xương hóa thạch khủng long,….Con sư tử có thể là sản phẩm con chó ngao tây tạng hoặc con hưu cao cổ châu phi theo con đường tơ lụa đi vào văn minh trung hoa ….Con phượng hoàng có thể là con chim trĩ của phương nam.. Mỗi giả thuyết đều vẫn tồn tại những dấu hỏi tuy nhiên mọi con vật huyền thoại đều có nguyên mẩu mà ta có thể liên tưởng hoặc phát họa lai . Con chằn thì không ! hình ảnh của nó duy nhất một lần được dân gian truyền lại :là con trăn sống lâu năm.

    Ta có quyền nghi ngờ đó là sự nhầm lẫn vì sự gần gủi giữa hai âm Chằn –Trăn , một cách giải thích dể dãi để mạch truyện được tiếp tục.

    Ta bắt đầu đi tìm kiếm một nguyên mẫu nào đó cho con Chằn.

    Trước tiên ta có từ “chằn lửa” , chúng ta sẽ so sánh với những con vật được ghép chung với với “lửa” để xem có gì đặc biệt . Theo sách Tìm hiểu thế giới động vật dưới gốc độ ngôn ngử văn hóa dân gian người Việt của tác giả Triều nguyên NXB Thuận Hóa ta có một bảng thống kê bao gồm :

    Báo lửa , bọ chét lửa, cá măng lửa , cáo lửa , chích chòe lửa , chó lửa , cua lửa , cu lửa , diệc lửa ,diều lửa ,dơi lửa , gò lửa , kiến lửa , rắn lửa , rận lửa, sói lửa ,sứa lửa ,tắc kè lửa. Theo tôi Triều Nguyên còn sót vài từ nữa :cọp lửa , dế cồ lửa vậy tần số xuất hiện của từ “lửa” đi kèm với tên gọi động vật là 22 và đây là từ đi kèm với tên động vật xuất hiện với tần số cao nhất trong tiếng Việt (ta vẫn coi chằn lửa là một ẩn số nên không tính vào ) .Vậy từ “lửa” diển tả điều gì ?.Tác giả Triều Nguyên nhận xét rằng từ lửa “chỉ màu đỏ ở da , lông hay lớp vỏ ngoài của động vật (trừ sứa lửa –loài sứa khi chạm phải , bị nóng rát như chạm lửa), theo tôi thì từ “màu đỏ “chưa chính xác lắm như trường hợp dế cồ lửa , cọp lửa , kiến lửa chính xác đó là màu trung gian giữa đỏ và vàng cụ thể là màu của“ngọn lửa”. Tóm lại ta có thể đưa ra một nhận xét về nguyên mẫu của con chằn là :

    (1) con chằn một con vật có lớp da hoặc lông màu lửa (có thể cho vạch màu chạy từ đỏ đến cam)

    Ta lại có thành ngữ “ Dử như chằn lửa “ đây là một thành ngử đươc thường xuyên sử dụng trong đời sống hàng ngày.Ta lại có thêm một cứ liệu về nguyên mẫu của con chằn:

    (2) Con chằn là một con vật rất dử tợn .

    “Chằn ăn trăn quấn “ Ở thành ngử này ta thấy hai cặp từ liên kết đối xứng ‘ chằn ăn ‘và ‘trăn quấn’ rỏ ràng là con chằn dứt khoát không phải là con trăn , nó chỉ có một tập tính nào đó khi ăn rất giống con trăn .Dù còn mơ hồ tôi cũng ghi lại nhằm kiểm chứng

    (3)Con chằn có một tập tính ăn rất giống con trăn.

    Câu chuyện cổ tích Thạch sanh –lý Thông cũng giúp chúng ta đưa ra thêm vài nhận xét :

    (4)Con chằn là một con vật to lớn và mạnh khỏe , thích ăn thịt người , người xưa rất kiêng nể và thờ cúng .

    Sự xuất hiện của từ “chằn” trong cổ tích , tục ngử , trong văn nói hàng ngày dẩu chẳng hiểu con chằn là con gì chứng minh sức sống mãnh liệt của từ “chằn” và cũng là lý do đưa ta đến một nhận xét:

    (5) Con chằn là một con vật mà con người xa xưa thường xuyên đối mặt họ rất ám ảnh về nó và đã dùng từ “chằn” rất phổ thông nhằm diễn tả sự dử tợn.

    Bây giờ ta tổng kết tất cả nhận xét hy vọng có cái nhìn tổng thể hơn về nguyên mẫu con chằn :

    1.Con chằn một con vật có lớp da hoặc lông màu lửa.
    2. Con chằn là một con vật rất dử tợn .
    3.Con chằn có một tập tính ăn rất giống con trăn.
    4. Con chằn là một con vật to lớn và mạnh khỏe ,thích ăn thịt người , người xưa rất kiêng nể và thờ cúng .
    5.Con chằn là một con vật mà con người xa xưa thường xuyên đối mặt họ rất ám ảnh về nó và họ đã dùng từ “chằn” rất phổ thông nhằm diễn tả sự dử tợn.
    Bằng tất cả vốn liếng về động vật học chúng ta có thể loại suy đi đến một kết quả : con cọp. Tôi cũng tin thế nhưng để có thể chính xác hơn chúng ta cần kiểm chứng những nhận xét :

    1.Con cọp có lớp lông màu lửa có vằn.
    2.Con cọp là một con vật dử tợn.
    3.Theo tôi con cọp có một đặc tính quan trọng :không bỏ xót miếng mồi nào cả dựa vào đặc tính này người ta dùng phần xác con mồi mà cọp chưa kịp ăn làm mồi nhử để bắt cọp . Nếu dùng cách hiểu ’không bỏ sót miếng mồi nào cả ‘ để giải thích câu thành ngử ‘chằn ăn trăn quấn ‘ được gán cho những người chi li tính toán thì thật hợp lý .Ở đây vế ‘trăn quấn’ ta dễ dàng hiểu là cách nó tiêu thụ con mồi :quấn cho mềm nhũng và nuốt từ từ ‘không bỏ xót miếng mồi nào cả’ .
    4.Con cọp là một con vật to lớn và mạnh khỏe .Đền thờ cọp còn rất nhiều trên lảnh thổ Việt Nam, đặc biệt là vùng rừng núi.
    5.Hình ảnh con cọp đã xuất hiện trên đồ đồng , đồ đá Đông sơn từ rất sớm. Cho đến tận thế kỷ 19 cọp vẫn còn rất nhiều ở Việt Nam .
    Đến đây có lẽ đã rỏ ràng con chằn là con cọp , tuy nhiên để cho khách quan hơn ta có thể tiếp tục nhờ tác giả Triều Nguyên trong chuyên luận đã dẫn .

    Triều Nguyên đã chọn 40 người ( phần lớn là nông dân) với điều kiện : tuổi từ 45 trở lên , có trình độ văn hóa cấp ba ,không phải là tín đồ của một tôn giáo lớn ,cư trú trên thường xuyên trên địa bàn Thừa thiên –Huế .Ông phát cho mỗi người một biểu mẫu trên đó có liệt kê theo hàng dọc danh sách 100 động vật (trong đó có rồng) ,trên hàng ngang sẽ là những đặc tính : Nơi ở, linh thiêng không ?, lớn hay nhỏ ?,phàm ăn ?...và mỗi người sẽ đánh dấu hoặc ghi chú vào đây.Kết quả sẽ được thu lại và phân tích đánh giá theo từng tiêu chí :nhanh, sạch ,hung dử, linh thiêng….

    Lấy một số nhận xét về con chằn ta đưa ra một vài tiêu chí và so sánh với kết quả khảo sát :

    -Linh thiêng :cọp đươc xếp chỉ sau cá voi với 82% , Điều đặc biệt ở đây trong tư duy một nhóm nhỏ người Việt này cọp lại về trước cả rồng về mức độ linh thiêng.

    -Lớn : cọp được xếp thứ ba sau voi và bò rừng với 94%.

    -Hung dữ : cọp được đánh giá trong nhóm con vật hung dữ nhất cùng với báo ,chó sói , rắn hổ mang ,đĩa.

    -Khỏe : cọp được đánh giá trong nhóm con vật khỏe nhất cùng với cá voi , rồng , voi.

    -Đáng sợ : cọp được đánh giá trong nhóm con vật đáng sợ nhất cùng với báo ,chó sói và đĩa.

    Một bằng chứng thật khách quan cho kết luận con chằn là con cọp . Trong tâm thức người Việt hiện đại con chằn vẫn còn nguyên những giá trị xa xưa ngày cha ông lập cỏi.

    Cũng xin nêu thêm vài suy nghĩ để kết thúc việc truy tìm nguyên mẫu con chằn :

    -Con cọp là một con vật tiêu biểu nhất đại diện cho sự hung dử tuy nhiên trong câu tục ngử nói về sự hung dử ‘chằn tinh gấu ngựa’ người ta lại sử dụng hình ảnh con gấu ( con vật này dường như rất ít xuất hiện trong dân gian Việt Nam) . Hai từ ‘chằn’ và ’ cọp’ cùng đại diện cho một khái niệm hung dử và cùng một bối cảnh sống là dân gian Việt Nam trải dài ngàn năm nhưng dường như chúng trốn nhau chưa bao giờ xuất hiện cùng lúc trong một văn cảnh , phải chăng ‘chằn’ vốn dĩ là ‘cọp’ rồi.

    -Số là tôi định học thêm chử Nho, thuở nhỏ tôi có vào chùa học mấy tháng nhưng chử trả cho thầy hết rồi , tôi đọc lướt qua sách Tam Thiên Tự bổng bắt gặp một từ tràng.

    2373 :Tràng : Hùm tinh .Chử tràng được viết với bộ khuyển và bộ trương.

    Ta thử tìm sự liên hệ giữa chử tràng trên và chử chằn .

    Sự lẩn lộn giữa hai phụ âm ‘Ch ‘ và ‘Tr ‘ trong từ Hán Việt đã được nhắc đến từ lâu . Người Trung hoa dường như không có âm ‘tr’ , dựa vào chử nôm thì các cụ ta đã có phân biệt âm ‘tr’ và ‘ch’ nhưng vẩn còn lẩn lộn trong sự hài thanh kéo theo sự nhầm lẩn khi chúng ta bắt đầu ghi âm bằng mẫu tự la tinh. Bằng chứng là trong 36 mẩu tự Trung Hoa Theo học giả Lê ngọc trụ chỉ có mẫu tự ‘ch’.Và trong trường hợp chử ‘Tràng ‘ này ta có thêm một ví dụ điển hình : khi so sánh trong chử Nôm ta thấy những từ chàng( Chàng và thiếp ), tràng (tràng hạt), chàng ( chẩu chàng) đều được hài thanh với bộ trương.Vậy chử Tràng trong Tam thiên tự kia có thể đọc là : chàng .

    Mối liên hệ giửa hai vần ‘an’ và ‘ăn’ sẽ không là lạ nếu bạn là người miền Trung ,tôi vẫn hay bị nhại khi nói ‘ăn ’ thành ‘ang’ .Trong tiếng Việt đương đai bạn còn sẽ thấy đại mối liên hệ trên có thể kể : Lằn- làn , chắn (lối )-chán(lối),ngăn (chặn)-ngáng, băng- bang…

    Có thể lắm chử Tràng (hùm tinh) là chử chằn , và hùm ở đây ai cũng có thể biết là Cọp .Tôi tra thêm từ điển Thiền Chửu và có thêm một từ trành (bộ nhân và bộ trương) với nghĩa là :ngày xưa bảo rằng hổ ăn thịt người, hồn người không biết đi đâu lại theo con hổ,để đưa hổ về ăn thịt người khác, vì thế những kẻ giúp kẻ ác đều gọi là trành . Mối liên hệ giửa những từ gần âm trành –tràng –chằn với hổ (cọp) chắc không là một sự ngẩu nhiên.

    Chử tràng với nghĩa hùm tinh làm tôi vui vì thêm một chứng cứ xác đáng cho con chằn là con cọp tuy nhiên cũng buồn bởi vì âm chằn của dân gian Việt nam hóa ra là một âm mượn của Trung hoa ( ?).Tôi buồn cả ngày nhưng dường như… kết luận về sự vây mượn là hơi vội vã và tôi sẽ trình bày ý kiến ở phần sau.

    Vậy là con chằn có một nguyên mẫu :con cọp. Các họa sĩ truyện tranh khi minh họa cho con chằn trong truyện Thạch sanh-Lý thông sẽ không phải phác họa một con trăn xấu xí .

    Với riêng mình tôi có thể thỏa mản khi bắp gặp từ chằn ,tôi có thể ghẹo ai đó bằng từ ‘chằn lửa’ mà không phải bâng khuâng như câu hát ’ Không cần biết em là ai , không cần biết em từ đâu’ bởi tôi đã có thể trả lời ‘chằn xa xôi nay quay về gần gủi…’ vốn con cọp đó thôi.

    Bằng một cách nào đó con chằn đã biến mất khỏi ngôn ngữ Việt nhưng lần theo dấu vết nó trong dân gian trong tâm thức người Việt và billy bé nhỏ buzz! [/spoil]


    Nguồn: Internet
     
  2. shadow77

    shadow77 T.E.T.Я.I.S Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/1/10
    Bài viết:
    565
    Mình nhớ cái hình trong cuốn truyện cổ tích là hình con trăn, kiểu như bọn trong phim thanh xà bạch xà ấy
    Còn cái con ogre này chắc chắn học theo bọn châu âu rồi, pắc diu đạo diễn
     
  3. Lincoln_Park

    Lincoln_Park Persian Prince

    Tham gia ngày:
    31/12/07
    Bài viết:
    3,826
    tưởng chằn tinh là con trăn .
     
  4. DkLx

    DkLx Mayor of SimCity Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    26/7/11
    Bài viết:
    4,382
    Nơi ở:
    Trên tum
    chằn tinh Shrek :5cool_big_smile:
     
  5. Horay

    Horay Dragon Quest Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    4/3/06
    Bài viết:
    1,252
    Đạo diễn phim này "đi" từ năm ngoái rồi bợn :3 Ngay tại phòng dựng phim
     
  6. nhinhonhinho

    nhinhonhinho Dante, the strongest Demon Slayer Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    10/9/07
    Bài viết:
    14,195
    Theo truyện dân gian thì nó là con trăn/rắn thành tinh mà =.= . Mấy lão kia chắc 'phóng tác' nó thành con...chằn tinh (orge) =.=

    BTW phim 'bom tấn' này đúng là lúc nào cũng đc quan tâm đặc biệt XD

    À mà các lão vào clip trailer của nó mà xem bọn nâng bi kìa :1cool_look_down:
     
  7. rekkhan

    rekkhan Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    22/7/05
    Bài viết:
    1,302
    theo tôi tác giả bài viết có vài sai sót ở chỗ chữ lửa:
    - lửa trong từ "chằn lửa" ngụ ý sự dữ tợn chứ không phải màu lông, cho nên chằn lửa mới dùng để tượng trưng cho sự hung dữ (của nữ giới???).
    - khi đã phân loại lửa/không lửa thì ta có thể suy ra chằn có nhiều loại (từ 2 trở lên) và chằn lửa là loài dư nhất (dữ nhất mới đem ra để so sánh thậm xưng chứ thằng nào đem con ác vừa vừa hay hiền nhất ra so). Nếu lửa tượng trưng cho màu lông thì theo ý của tác giả, cọp lông vàng là dữ tợn nhất, nhưng chưa có ai kiểm chứng điều này cả.
    qua hai đó, tôi xin kết luận là con chằn không phải con cọp. :4cool_doubt:
     
  8. ThunđerBis

    ThunđerBis Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    21/4/05
    Bài viết:
    270
    Nơi ở:
    Spartaaaaaaaaaaa
    Còn bác thì nghĩ Orc là Orge
     
  9. zikzackchocolate

    zikzackchocolate Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    17/8/08
    Bài viết:
    784
    anh em bình tĩnh. đây là phim hài tết mà.
     
  10. Aomari0

    Aomari0 Mega Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    2/10/11
    Bài viết:
    3,377
    Xem trailer đi bác ơi. Nếu là phim hài Tết đã không đến mức độ này.
     
  11. nhoc ham choi

    nhoc ham choi Dragon Quest Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    8/1/12
    Bài viết:
    1,321
    môt comment trên youtube [​IMG]

     
  12. M-M

    M-M Space Marine Doomguy Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    9/2/09
    Bài viết:
    5,792
    Để họa sĩ tự do dựng hình còn tốt hơn
    [​IMG]
    [​IMG]
     
  13. tqd16

    tqd16 Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    16/8/11
    Bài viết:
    245
    Đệch. Trong trailer có đoạn thằng tù trưởng phán "chằn tinh là con trăn tu luyện 1000 năm thành tinh" thế mà lúc sau lại ra con khỉ đột là thế nào?:3cool_angry:

    Theo mình chằn tinh là con này:
    [spoil][​IMG][/spoil]
     
    Chỉnh sửa cuối: 13/1/14
  14. LilyTrinh

    LilyTrinh Superman là số một. DC bất diệt! GVN CHAMPION ♞ Blade Knight ♞ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    27/1/06
    Bài viết:
    15,470
    con king kong trong trailer chỉ là sub boss thôi , nên làm qua loa không cầu kỳ. Trùm cuối là con trăn khổng lồ hoành tráng như smaug cơ
     
  15. nhinhonhinho

    nhinhonhinho Dante, the strongest Demon Slayer Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    10/9/07
    Bài viết:
    14,195
    Lũ trên youtube cá là đám người của nhà làm phim nên mới khen lấy khen để, khen một cách thô bỉ như thế.
     
  16. M-M

    M-M Space Marine Doomguy Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    9/2/09
    Bài viết:
    5,792
    Hẳn là phòng MKT lập nick ảo rồi tự vào like với khen =))
     
  17. Aomari0

    Aomari0 Mega Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    2/10/11
    Bài viết:
    3,377
    Nếu đúng vậy thì lại fail thêm một điểm nữa khi PR như điên cho sub boss (chắc để thể hiện công nghệ 3D theo chuẩn "Hollywood":6cool_surrender:) còn main boss thì mất dạng. Marketing thế này thì nhận gạch là đúng rồi.
     
  18. tqd16

    tqd16 Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    16/8/11
    Bài viết:
    245
    ^Chứng tỏ con main boss còn lởm hơn.8-}
     
  19. Sharyngan

    Sharyngan Mr & Ms Pac-Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    14/1/09
    Bài viết:
    262
    Trước toàn bắt bà kể chuyện thạch sanh cho nghe, lúc đầu cũng tưởng tượng ra con trăn mà về sau nghĩ éo phải, thế thì gọi luôn là trăn tinh có phải xuôi không, đọc sách vỏ cũng chẳng thấy chỗ nào bảo nó là con trăn cả. Thế nên mới nghĩ chằn tinh là một con yêu từ thú biến thành tạng như con ogre nhưng có màu sắc ma quái, yêu dị, đen tối thì có vẻ hợp lý hơn.
    Còn sherk thì chưa xem, mà xem hình thì thấy nó giống con ếch hơn là con ogre =))
     
  20. Tương lai

    Tương lai T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    12/12/12
    Bài viết:
    693
    Nhìn mấy bộ giáp mà mình liên tưởng cái film này :
    [​IMG]
     

Chia sẻ trang này