Những cái trên là đọc từ review ra thôi nhé chứ bản thân mình đã xem đâu. Nhưng đây cũng là ấn tượng chung với phim Nolan của mình mấy năm gần đây với 3 phần Batman và Inception. Phim luôn tạo cảm giác khí thế với set piece và nhạc phim hoành tráng. Lời thoại thì trừ monologue ra thì những cuộc đối thoại giữa các nhân vật khá dở và kém tự nhiên (đặc biệt là những nhân vật phụ). Bản thân mới xem đc 2 phim ở rạp là Inception và TDKR thì lúc mới xem xong đều cảm thấy rất ấn tượng, tuy nhiên về đến nhà vắt tay lên chán suy nghĩ thì bắt đầu thấy quá nhiều vấn đề xuất hiện. Tóm lại theo ý kiến cá nhân thì Nolan thứ nhất là nên chuyển sang đạo diễn kịch bản của người khác, thứ hai là nên quay lại thể loại drama/thriller chậm rãi, ít ồn ào như Memento, The Prestige hơn là ngắm đến những thứ to hơn, cao hơn, phức tạp hơn.
Từ The Prestige hay thậm chí là Insomnia đã thấy vậy rồi, phong cách đổi khác hẳn khi được bắt đầu làm việc với studio lớn & A-listers. Biên tập cắt nhanh rẹt vậy là để nhét nhiều ý vào trong thời lượng ngắn, như các clip tài liệu ngắn của Vice cũng ~8' nhưng đưa truyền đạt nhiều thông tin dù có thể không theo một trình tự sắp xếp chuẩn. Cho nên tương tự là trường hợp của Nolan, thành thực mà nói ổng viết kịch bản rất tốt nhưng cách truyền tải nó lên phim thì không hiệu quả, rối thì cũng không ra rối mà tuyến tính cũng không ra.
Hình như nhầm đạo diễn nào thì phải, Nolan kỹ xảo có bao h lung linh đâu . @Phần hành động dở thì tui chỉ thấy bà con chê mấy đoạn chiến đấu của TDKR và TDK chứ Inception có thấy ai chê hành động đâu . Batman begins hành động lại chả ngọt quá
Cái cross-cutting là phong cách ngay từ thời đầu luôn mà có gì mới đâu. Có phim thành công có phim thất bại nhưng nói đó là kết quả của sự biên tập thô thiển thì có cái nhìn thiện cận quá rồi. Không phải đánh giá cao phương pháp này nhưng ít ra cũng đáng nhìn nhận nó là 1 cách kể chuyện có tính tham vọng hơn là cách kể chuyện tuyến tính, vì nó đỏi hỏi đạo diễn phải xây dựng 1 chiến thuật kịch bản để quay phim hợp lý. Có thể ví dụ nó giống như cái trò chơi ghép mấy mảnh hình học cho sẵn thành ô vuông cho con nít chơi ấy, có thể đi theo lối mòn là ghép theo mẫu cho sẵn hoặc tự nghĩ ra nhưng nhưng với mục đích là cho người xem vẫn thấy 1 hình vuông cuối cùng. Cá nhân thì thấy phương pháp này cần 60% hoàn hảo và 40% bố cục. Như cái memento được nhiều người khen cũng chính là do kĩ thuật Cross-cutting/inter-cutting. Xem xong thì ai cũng hiểu hình vuông nó như thế nào nhưng cũng đồng thời không hiểu gì cả phải xem lại cách sắp xếp này. Mà cái này kịch bản cũng của ông em viết chứ ai. Đọc xong cũng thấy đ có gì xuất sắc, chỉ hóng DOP Hoyte Van Hoytema với dàn cast xem có khá khẩm gì ko thôi.
Cả series Batman có đoạn nào hành động ngọt Vừa cố quay sát, vừa rối thế này ấy à: [video=youtube;XctHIC1ULQo]http://www.youtube.com/watch?v=XctHIC1ULQo[/video] Về cái không khí chung hay thủ pháp hay cách dẫn dắt thì mình không bàn, nhưng riêng hành động thì mời bác Nolan tránh ra cho người khác làm.
Memento thì xa quá, hai cái phim Following với phim đó Nolan chưa sử dụng kỹ thuật này đâu, hoặc nếu có thì cũng kết hợp với các cách biên tập khác. Thực ra cũng tuỳ phim mà nó có hiệu quả không, như gần nhất có Cloud Atlas cũng xài cách biên tập tương tự nhưng nó phân bố tốt đến nỗi nếu không tinh ý sẽ chả thấy khác biệt gì so với cách tiếp cận tuyến tính, nó căn thời lượng rất hợp lý có đoạn trải dài đủ để người xem thích thú có đoạn chỉ vài giây chuyển qua lại, và nhất là bởi vì phim có nhiều cốt truyện cùng hướng tới cùng một cái đích nên sự chú ý của người xem chỉ đơn giản là chuyển sang một vấn đề khác trong phim chứ không mất đi. Cái ý cuối vừa rồi cũng là một trong những lý do điện ảnh hiện đại người ta ít xài cách làm này vì nó làm mất đi tính đông đều của các phim chỉ có một cốt truyện xoay quanh một số ít nhân vật, và đối với phim có một chút hơi hướng giải trí sẽ làm mất sự chú ý của người xem. Nolan thì ba phim gần nhất vấn đề này cũng được nhắc đến nhiều lần (kể cả fanboy), cắt rất vô duyên đã thế còn làm dụng. Chưa đọc script nhưng nhớ có đọc phỏng vấn ông Chris đâu đó có nói ông em viết còn tốt hơn ổng. Giờ mong đợi Matthew với kỷ xão rồi một cái ý nghĩa phim tàm tạm là được =)
Các điểm mình không thích ở phim của Nolan: 1. Thoại quá sến và nặng triết lý, không tự nhiên (ông này học chuyên ngành Văn học Anh hồi học đại học, dân văn ra nên sến là phải) 2. Các cảnh hành động chán mớ. Khá khẩm nhất là Inception nhưng vẫn chán (đoạn trên núi tuyết đáng ra có thể làm tốt hơn rất nhiều), cảnh chiến đấu trong TDKR cực tệ (đặc biệt là đoạn đại cảnh phe Bane vs cảnh sát) 3. Nhân vật không có sự đột phá. Toàn các nhân vật chính bị vấn đề về tâm thần hoặc bị ám ảnh vì cái gì đó. Ông thám tử trong Insomina bị mất ngủ, Memento là 1 anh bị mất trí nhớ, Inception là 1 anh bị ám ảnh vì vợ, Bruce Wayne cũng kiểu vậy.
Phim có thể ko như mong đợi nhưng diễn xuất Matthew McConaughey vẫn được khen ngợi ,có khả năng tranh Oscar [video=youtube;RVXtbhENi2I]https://www.youtube.com/watch?v=RVXtbhENi2I[/video]
vừa mới đi coi về xong, phim thuộc thể loại hard scifi, tình tiết khá chậm như là sunshine. nhiều cảnh kéo dài quá. Nhạc của Han Zimmer thì khỏi chê. Effect khá ok, cảnh di chuyển qua wormhole khá là tuyệt vời, rất thích cái cách mà phim diễn đạt về thế giới 2D trong wormhole. Ngoài ra cảnh con tàu bay qua saturn khá là epic trước khi coi phim này thì tốt nhất nên biết 1 chút về blackhole, sau khi ra khỏi rạp thấy có khá nhiều người ko hiểu về khúc black hole cho lắm Diễn xuất của Matthew McConaughey phải nói là đỉnh, khả năng anh Matt được đề cử oscar khá cao. nội dung thì tàm tạm, ko phải dỡ nhưng mà coi xong ko có được cái cảm giác đã như những phim khác. tóm lại nếu chấm điểm phim này thì chỉ nằm ở mức 7.9-8/10 là cùng
Mới coi xong, nửa đầu phim thì tình tiết chậm và hơi chán. Về sau thì ngày càng cao trào và twist nhiều. Về nội dung và cảm xúc mang lại khi end phim thì cá nhân mình thấy vượt qua cả Inception. Nhưng đi sâu vào đánh giá plot hole thì chưa bàn tới nhé, vì nội dung giả tưởng về không gian và thời gian nên plot hole mà soi thì đầy ra rồi. Ai xem rồi thì cho mình 1 vấn đề thắc mắc: [spoil] Rốt cuộc thì a Cooper bày cái công thức gi cho con Murphy mà cứu dc thế giới vậy [/spoil]
[SPOIL]Mình nghĩ là anh cooper này bày cách làm tàu không gian để ng trái đất có thể ra ngoài quỹ đạo sống , có thể là project của ông giáo sư brad để lại dang dở [/SPOIL] Nhưng mà có ai xem rồi , có bị tình trạng mấy chục phút cuối tự nhiên chỉ có nhạc ko hề có tiếng ng ko vậy ?! Đây là dụng ý của đạo diễn hay là phim mình xem bị lỗi ?
Phim hay, nội dung từ đầu tới cuối liên kết với nhau chặt chẽ. Miêu tả tốt sự tĩnh lặng ngoài vũ trụ, cảm xúc thì phim này cũng gần giống Gravity, có điều mình thấy khắc nghiệt hơn vì nhấn mạnh vào yếu tố thời gian. [SPOIL] Công thức ấy là thông tin về phần bên trong hố đen, chính là phần cuối cùng còn thiếu trong nghiên cứu của ông giáo sư Brand bên NASA. Sau khi hoàn chỉnh công thức thì con người có thể sử dụng Gravity, rồi thay đổi không gian thời gian gì đấy. (Mình hiểu đại khái là thế vì vật lý mình cũng không biết nhiều) [/SPOIL]