Thế kỷ 16 Hà Lan có danh hiệu "Người đánh xe trên biển," đấy nhé. Sau đó Anh chơi đòn cướp biển độc đáo quá nên các nước kia trở tay ko kịp Ta chơi Cossack 2 nè con nhố
Thì dùng chiến thuật gọng kìm cũng phải dùng nhiều quân hơn địch còn gì, có điều gọng kìm là chiến thuật của phe công, còn Nap lại bắt địch phải chia làm 2 cánh không tiếp ứng được cho nhau dù quân "vây" lại không cố tình triển khai như vậy. Như ông nói, kỷ luật cao nên Nap dám chơi thế, cánh cầm chân địch sẽ lãnh đủ mà vẫn dám nhận, còn cánh chủ công thì phải nhanh chóng đánh bại cánh quân của địch để quay sang diệt đám còn lại. Về hậu cần, đám pháo binh di chuyển chậm mà sao cơ động vào vị trí cho kịp những ý đồ của các cánh quân trên mà không lộ kế hoạch?
_ Đợi tí up cái ảnh trận Leuthen lên, hình như là chiến thuật đánh xiên của Frederick II :) Cách này dùng kỵ binh là hiệu quả nhất vì quá cơ động, dễ tạo đột biến :) [Spoil] *Nguồn Os prey *[/Spoil]
Pháo binh đi không chậm đâu. Ngang hoặc nhìn hơn quân bộ do dùng ngựa kéo. Quân chủ công ở giữa cũng dùng cả kị binh hỗ trợ với tiết tấu hành quân nhanh bất ngờ. Nhược điểm của chiến thuật này có lẽ là - không tấn công các cứ điểm trên cao được - nếu bị trung quân địch ngăn cản hoặc cố tình lùi theo kiểu hanibal ở canae thì sẽ rất dễ bị gậy ông đập lưng anh - - - Updated - - - Nói thật là bạn ko chắc về vụ tốc độ di chuyển của pháo binh
_ Pháo có nhiều kiểu ... pháo trên bộ thời Nap đại khái chia ntn _ Pháo dã chiến hạng nặng, 12 - 32 pounder, nòng dài ( và nặng ) thường đặt ở điểm cao, lập trận địa bắn tới kẻ địch. Pháo dã chiến hạng nhẹ, 6 - 9 pounder, tầm bắn gần hơn, lập trận địa hoặc kéo theo bộ binh ( nếu địa hình tốt ) ở xa bắn đạn đặc, ở gần bắn đạn ghém. Pháo bộ binh, 6 pounder trở xuống, di chuyển tốc độ cao, chủ yếu kéo lại gần bắn phá các công sự hạng nhẹ, bắn đạn ghém vào bộ binh, phá các cứ điểm nhỏ, vs kỵ binh. Còn có howitzer đủ kiểu cỡ, thường thì ko kéo theo bộ binh mà bắn vòng ra sau lưng địch, cản trở tiếp viện :) Ngoài ra còn có mortar nhưng mà chủ yếu dùng để công thành. _ Và tất cả các loại pháo đều có ngựa kéo, càng nặng thì càng cần nhiều, loại siêu nặng còn cần trải đường :v Nói chung thì người ta hay kéo pháo nhỏ theo bộ binh, pháo to ở phía sau bắn, một là vì pháo nhỏ dễ chạy, địa hình trong chiến đấu sẽ khá loạn ( hố đạn, xác người ngựa các kiểu ) nên pháo to khó mà kéo lại gần. Và có lẽ, quan trọng nhất chính là pháo to khá đắt tiền, lỡ mà bị cướp thì thọt, pháo nhỏ rẻ tiền hơn cho kéo lên bắn vài lượt, thua mất không tiếc
không cướp đâu, mà lúc đánh nhau đi phá pháo là chính. Kị binh thường đem theo công cụ phá pháo, chọc vào cái lỗ châm lửa là khỏi dùng, hết trận phải kéo về sửa cực kì mất công.
Nhật không phải ko thèm mà là không thể, tiềm lực Nhật có hạn, phải tập trung phát triển thứ mang tính sống còn theo ưu tiên từ trên xuống đó là Hải quân, máy bay, bộ binh rồi mới tới tank nhằm đối phó với các kẻ thù cũng xếp theo ưu tiên là Tàu, Mỹ, Commonwealth và LX. Sau cuộc thăm dò Khalkhin Gol thất bại thảm hại, Nhật hoàn toàn xoay trục xuống châu Á và cố gắng duy trì tìnhtrạng hoà hoãn với LX thế thôi.
_ Ngày xưa thời tk 16, 17 pháo thiết kế tương đối đơn giản nên dễ phá bằng cách đóng đinh ( đã cắt mũ ) vào lỗ châm lửa. Sau đấy thợ làm pháo họ nghĩ ra thiết kế khác, lỗ châm lửa ko thẳng mà hơi gấp khúc, trên to dưới bé, rồi lại thiết kế thêm loại đặc biệt có thể tháo rời, và về sau là loại đánh lửa bằng flintlock dùng cho hải quân ( và dần áp dụng dùng cho pháo bộ binh ) nên trò phá bằng đóng đinh ... cũ rồi :) Tk 18 bọn kỵ binh phá pháo là mang dây thừng, vài con ngựa cùng kéo, kéo nghiêng khẩu pháo cho nó ngã ra 1 bên, gãy bánh xe, hỏng giá pháo, là hết bắn, muốn sửa phải kéo về trại rồi thợ lấy đồ dự bị ra làm giá pháo mới. Thậm chí có lúc bộ binh còn lên chiếm, kéo pháo bắn ngược lại quân địch :3 _ Sao chiều vào gvn nhanh, sáng với cả tối thì ì ạch mãi không tải xong
Kiểm tra lại xem thông tin có đúng không. Đến American civil war (186x) vẫn dùng trò đó bt, vì đấy là cách tiện nhất để hủy súng với cả bên tấn công và bên rút lui tránh vũ khí rơi vào tay địch. Cụm từ 'spike their guns' là idiom của tiếng Anh luôn (tất nhiên hiện đại thì chỉ mang nghĩa bóng). Việc kéo sập chân pháo thì tớ ko chắc, nhưng logic mà nói các thành phần bằng gỗ đấy rất dễ replace nên xét ra thì không hơn kém đóng spike/đinh vào touchhole là mấy. Server gamevn hình như chung với VNG nên ko liên quan. Bị đơ đơ do quá tải thôi.
_ Cảm ơn bác đã reply. _ Em check 1 số tài liệu của Os prey về pháo binh Anh, Pháp ( và tương ứng là châu Âu ) thời Nap, về cơ bản dùng đinh ( Spike ) để vô hiệu hóa khẩu pháo, là cách của ... pháo binh bản thân ! Mục đích là khiến kẻ địch ko thể lập tức sử dụng khẩu pháo khi cướp được. Có 2 kiểu đinh, 1 là đinh thẳng, đóng tịt luôn lỗ châm ngòi, 2 là spring spike, đại khái có móc ngược ở giữa, nhưng phía trên thì nhọn hơn phía dưới, để dễ khôi phục hơn là bị đóng đinh thường. Pháo binh thường đóng spring spike để vô hiệu hóa khẩu pháo nếu phải tạm thời rút, để tới khi chiếm lại lập tức có thể tháo ra bắn. Nếu muốn hoàn toàn vô hiệu hóa thì đóng đinh thẳng tịt luôn, nếu đóng giỏi thậm chí phải mài, khoan đinh thì mới bắn tiếp được. Nhưng cách này chỉ có hiệu quả nếu pháo không rơi vào tay pháo binh địch, vì các thợ pháo hoàn toàn có thể tháo ra và tiếp tục dùng, ngay tại trận địa. Nhưng nếu muốn triệt để phá thì cách hiệu quả hơn là phá giá pháo, kéo đổ bánh xe ( khỏi bị lập tức kéo về ), thậm chí chôn thuốc phá tung cái giá pháo luôn. Cách này thì dù thắng cũng mất rất nhiều thời gian để sử dụng lại khẩu pháo, vì giá pháo gần như không có linh kiện thay ( trừ bánh xe ) và phải đẽo gỗ, đóng đinh tán và lắp bánh xe lại từ đầu, công việc phức tạp hơn tháo đinh rất nhiều, khó mà tiến hành tại trận địa. _ Pháo binh Pháp thời Nap, nhiều thời điểm trong trận phải rút thì đóng đinh, sau đó chiếm lại được trận địa thì tháo đinh bắn tiếp ! Nhưng chưa nghe nói giá pháo, bánh xe bị phá tung mà bắn lại được, vì không kiếm ra hoặc ko có công cụ nâng pháo lên lắp lại bánh xe tại chỗ ( khẩu pháo nặng khoảng 500 kg - 3 tấn ) Mà pháo ko có bánh xe, giá pháo thì thời tk 18 19 xác định phế luôn. Vì thế em mới nói bọn kỵ binh nó phá thì hay phá bánh xe chứ ko đóng đinh, vì phá bánh xe thì cả trận khỏi bắn, còn đóng đinh thì là muốn kéo về hoặc muốn chiếm lại để bắn tiếp :3
Spike là trang bị của kị binh luôn đấy, vì charge lên là lính chạy, lính chạy thì đóng đinh vào pháo rồi tế ngựa về. Tớ nhớ chi tiết này vì đồng chí Ney trong trận Waterloo fail khoản đó, charge ngựa lên nhưng ko mang đinh theo để spike cannon. Còn đóng đinh để (tạm thời) hủy pháo đương nhiên là nhiệm vụ của pháo thủ. Cái gậy châm lửa có kèm sẵn đinh luôn, lúc cần chỉ cần đóng rồi té thôi. Tớ thì chưa nghe là tháo đinh trong trận được luôn, đã đóng là nghỉ luôn đến hết trận. Tiết mục này cực kỳ phổ biến trong revolutionary war và civil war của bọn Mẽo. Cái giật bánh cho sụp cũng chưa nghe bao giờ, đây là lần đầu luôn. Đóng đinh cực nhanh mà lại rất hiệu quả, sao phải kéo sập bánh cho khổ ra. Đã thắng trận thì kiểu gì chả ra mót pháo về được, bên kia cũng có dùng được luôn đâu.
_ Em cũng chưa đọc kỹ về kỵ binh, xem tài liệu toàn xem tranh vẽ là chính, sẽ về đọc kỹ :v Nhưng mà đúng là trò đóng đinh nó có từ hồi ... pháo mới làm ra, loạt siêu to kiểu culverin, demi culverin thời tk 15 16 thì bọn nó đã bắt đầu nghĩ ra trò đóng đinh phá hoại rồi :3 Trò kéo đổ pháo và làm hỏng giá pháo, là bọn kỵ binh nó nghĩ ra khi pháo dã chiến bắt đầu thịnh hành, thời pike & shot. Khi đấy pháo binh nó cũng ko hay lập trận địa, và lính lúc đó cũng không hay lập trận địa luôn. Họ không đào công sự, mà chỉ chiến đấu, thậm chí camp cũng ko có hàng rào mấy, muốn đào rãnh nước mưa toàn thuê camp follower làm, mãi sau sĩ quan mới nghĩ ra lập thêm công sự để phòng thủ hoặc hỗ trợ pháo binh, cái này là về sau. _ Khi đấy, pháo binh không lập thành các đội lớn, mà đứng xem kẽ giữa các block pike bộ binh để bắn yểm trợ. Ngay cạnh và sau lưng pháo chính là bộ binh dày đặc, thậm chí là kỵ binh. Khi đấy, kỵ binh bên mình nếu có thể đánh phá vào vị trị của pháo địch thì thông thường thời gian sẽ rất ít để phá. Pháo rất quý, bọn nó yểm trợ đông vl ra, nên đám nào nhảy xuống ngựa phá sẽ là mục tiêu hàng đầu bị giết. Bọn kỵ binh nhẹ liền nghĩ ra trò quẳng dây thừng kéo đổ pháo, chỉ vài giây là hỏng bánh xe, thậm chí gãy giá pháo. Lúc này cả 2 phe hầu như khó có cách nào lập tức sửa lại, coi như disable luôn. Còn đóng đinh, bọn thợ nó có công cụ khoan đinh ra được để bắn tiếp, cũng ko mất quá nhiều thời gian nếu có chuẩn bị, em không nhớ đọc ở đâu, nhưng mà hình như chỉ cần 1 tiếng rưỡi là khoan xong 1 lỗ pháo nếu đinh là loại đinh thường, đinh có móc ( spring spike ) thì chỉ 30 phút là tháo được. Vì thế thực tế rất nhiều trận địa pháo bị chiếm rồi tái chiếm nhưng bọn pháo binh nó vẫn có thể tiếp tục bắn. Nhưng pháo mà bị đạn pháo oánh gãy bánh xe, hoặc bị kéo đổ giá pháo thì khỏi bắn luôn cả trận :v _ Nói chung, tướng cầm quân có nhiều lựa chọn để chơi lại pháo, ko cứ đóng đinh, phá bánh xe, thậm chí bọn bựa còn nhồi vài lần thuốc nổ rồi đặt dây cháy chậm cho banh luôn
Game quá dở, không có đống mod thêm vào làm sao chơi ? Chả khác gì Rome II, chơi Rome II ít ra còn có nhiều cải tiến + đồ họa.
_ Cũng ko tới mức đó, có không ít bug với imbalance, nhưng mod fix thì thực ra không nhiều, vài trăm kB thôi. Mod bọn nó làm thành vài G là do làm thêm texture mới to :)
mod lên thì game nào chả đẹp hơn vanilla, bác nói kì với lại cho dù nếu so mod lên thì R2 vẫn đè bẹp Emp về mặt đồ họa và lối chơi. như mình Nappy bắn nhau riết quen về S2 chơi thấy cứ như nào
_ Em chơi empire, với patch 1.6 thì hầu như mọi thứ trong nap đều có thể áp dụng trong empire, cả mod nó cũng add bsm nap vào empire được. Bác check ảnh sẽ thấy line nó bắn ntn, toàn 2 3 hàng bắn tự do đấy, bảo đảm chuẩn :3 Với cả có 1 cái em ko thích ở Nap là map toàn châu âu, ko thấy mấy chỗ khác, lại chỉ chơi được vài nước nên chán :3 _ Đọc tài liệu thì thấy bảo thời đó, musket độ chính xác phải nói là ... đáng thương, 100 yards gần như tìm may để trúng, hiệu quả là 50 yards đổ lại, lính Line của Anh với Phổ thường đi tới cách 30 yards mới bắn. Nhưng pháo có thể bắn từ 1500 yards, và trong 500 yards tỉ lệ trúng cực cao :v Tuy vậy, đó một phần là do drill của line họ ko huấn luyện bắn chính xác mà luyện lính thay đạn, bắn nhanh, nghe hiệu lệnh, lúc line bắn theo loạt thì họ ko ngắm mấy, nên đương nhiên bắn cũng chẳng chính xác. Vì thế lính tinh nhuệ có thể tại 120 yard bắn trúng địch, nhưng lính trơn thì 30 yards may ra trúng
line inf thì cần gì ngắm bắn, với lại musket thì chỉ thế thôi. Bắn đựoc 2 loạt là khói đen ngòm cả chiến trường rồi. ai chơi game này ko =) http://steamcommunity.com/id/kronpas/screenshot/43115753749299605 [spoil][/spoil]