[DW] Đạt-lại Lạt-ma nói về vụ khủng bố Paris

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi zero7090, 18/11/15.

  1. ConChymBay

    ConChymBay Tears of the Kingdom

    Tham gia ngày:
    23/3/15
    Bài viết:
    25,497
    Vậy ý ông là hy vọng mình có cuộc sống tốt hơn là sai?
     
  2. mankaka22

    mankaka22 Legend of Zelda Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    8/3/13
    Bài viết:
    1,135
    Tôi nghĩ trước khi tranh luận bất cứ vấn đề gì cậu nên tìm hiểu và trang bị kiến thức cơ bản về vấn đề đó cái đã, những câu hỏi và vấn đề cậu đặt ra trong topic tôi thấy phần lớn đều rất ngây ngô, ngớ ngẩn, thể hiện tính lười biếng trong suy nghĩ, thụ động trong cách tìm tòi.

    Luật nhân-quả là xương sống trong triết lý Phật giáo, nếu cậu đã phủ định luật nhân-quả bằng những câu hỏi thiểu năng như vậy thì thiết nghĩ, chẳng cần tranh luận bất cứ điều gì liên quan tới đạo Phật nữa, vô dụng lắm
     
    V.A thích bài này.
  3. TuDragon76

    TuDragon76 Samus Aran the Bounty Hunter

    Tham gia ngày:
    9/6/02
    Bài viết:
    6,144
    Nơi ở:
    HCMC
    Mục đích tối thượng thì đương nhiên là Niết Bàn rồi, nhưng nếu bạn hiểu rõ Niết Bàn là gì thì nó không ra khỏi cuộc sống hàng ngày của chúng ta đâu, cho nên cho rằng cầu phước, cầu tài là sai hàon toàn thì cũng không đúng. Đó là cái nhìn phiến diện khiến đạo Phật bị hiểu lầm và bài bác

    Tu theo đạo Phật có nhiều mức, đại loại phân thánh 2 nhóm chính là cư sĩ tại gia và tu sĩ xuất gia. Tu sĩ xuất gia đương nhiên phải buông bỏ trách nhiệm gia đình và gánh lấy trách nhiệm lớn hơn là hoằng pháp cho chúng sanh, đối tượng phục vụ rộng lớn hơn rất nhiều nên phải buông bỏ đối tượng riêng tư. Tu sĩ xuất gia ngoài buông bỏ trách nhiệm gia đình còn phải buông bỏ cả tài sản, bất động sản để toàn tâm toàn ý lo tu học để phát triển Tuệ, có Tuệ thì mới giảng pháp cho cư sĩ tại gia được. Cho nên không phải ai cũng có đủ phước để xuất gia, vì phải có phước về y áo, vật thực, thuốc men này nọ thì họ mới không cần làm lụng mà vẫn có người đến cúng dường, chuyên tâm lo tu học. Đã được cư sĩ tại gia chăm lo tứ sự (ăn uống, thuốc men, quần áo, nơi ở) thì tu sĩ xuất gia phải có trách nhiệm tu cho đàng hoàng rồi đem Tuệ giảng lại cho cư sĩ tại gia

    Còn cư sĩ tại gia chính là các công dân, rường cột của 1 quốc gia, 1 xã hội. Họ chưa đủ duyện để buông bỏ trách nhiệm gia đình, cộng đồng, quốc gia nên họ vẫn tu nhưng đường lối của họ có khác. Vì họ vẫn còn phải gánh trách nhiệm trên nên họ phải có phước báo và tái tạo phước báo, qua đó góp phần xây dựng gia đình, đất nước. So sánh 2 đối tượng cũng như 1 người chạy marathon và 1 người chạy đua nước rút. Người chạy marathon sẽ phải mang theo 1 bình nước, cái nón, cái khăn lau mồ hôi còn người chạy nước rút chỉ mang đôi giày với bộ đồ trên người, càng ít càng nhẹ càng tốt. Do đó nghĩa vụ của cư sĩ tại gia là chăm sóc phụng sự cho tu sĩ xuất gia yên tâm tu học

    Cho nên 1 cư sĩ tại gia mà lại tu kiểu xuất gia là lạc quẻ, 1 tu sĩ xuất gia mà tu tàng tàng như 1 vị tại gia thì không giống ai. Ai có bổn phận của người nấy, có cách tu đặc trưng của giới nấy. Cư sĩ tại gia cầu phước, cầu tài thì có gì đáng trách ? Cơm áo gạo xăng đâu phải từ trên trời rớt xuống ? Chỉ cần lưu ý khi cầu thì nên có ý khấn sẽ sử dụng phước báo đó hỗ trợ cho cộng đồng chứ đừng ích kỷ hưởng riêng cho mình là được. Còn khi nào cảm thấy mình có đủ duyên bút phá thành tu sĩ xuất gia thì cứ việc. Và cần nhớ cầu khấn chỉ là đặt mcụ tiêu thôi, đạt được hay không là bản thân phải nỗ lực làm đúng theo Nhân Quả
     
    Chỉnh sửa cuối: 24/11/15
    goeunchan thích bài này.
  4. wontak

    wontak Mega Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    1/7/08
    Bài viết:
    3,102
    - Động vật thông minh vẫn bị xếp vào súc sinh.
    - Cái bác tudragon nói là nói về quy luật nguyên nhân - kết quả, giống như có làm mới có ăn chứ không phải mục đích của đạo Phật. Đạo đức trong đạo Phật khác với các đạo khác là vô ngã, không có cái ta, được mô tả là tứ vô lượng tâm: Từ, bi, hỉ, xả. Hiểu đơn giản là xem niềm vui của người khác là của mình, thấy cái khổ của người khác là của mình, người nào thấy khó chịu khi không giúp đỡ được người khác, thấy vui khi giúp được người khác bỏ qua việc có lợi ích về phần mình hay không thì xem như là người có đạo đức trong đạo Phật. Nhưng theo luật nhân quả thì tất nhiên phước vẫn trở lại với người tốt, nhưng đấy không phải mục đích chính của người theo đạo Phật. Vì không có cái ta, nên người tu đặt lợi ích của số đông lên trên hết, xem bản thân không khác gì một cái đinh ốc trong một hệ thống máy móc, nếu cần có thể vứt bỏ.
     
    goeunchan thích bài này.
  5. goeunchan

    goeunchan Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    19/11/08
    Bài viết:
    374
    Trói nó lại tát cho vài phát xem lần sau còn dám nữa không ?=))
     
  6. mankaka22

    mankaka22 Legend of Zelda Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    8/3/13
    Bài viết:
    1,135
    Sai là sai, đúng là đúng. "Sai hoàn toàn thì cũng không đúng" là thế nào, sai cỡ nào mới là đúng ? Việc anh tới chùa cầu phước cầu tài là sai hoàn toàn với mục đích mà đức Phật muốn chúng ta hướng tới, chuyện đó quá rõ ràng, có gì phải tranh cãi ở đây mà lan man qua cả cư sĩ tại gia hay xuất gia ?
     
  7. TuDragon76

    TuDragon76 Samus Aran the Bounty Hunter

    Tham gia ngày:
    9/6/02
    Bài viết:
    6,144
    Nơi ở:
    HCMC
    Cái mà bạn nói là đạo đức người xuất gia, đến mức đó mới áp dụng được tinh thần Phi Ngã (Phi Ngã chứ không phải Vô Ngã, vấn đề này được Thượng Toạ Thích Nhật Từ, tiến sĩ về Phật học sau bao năm nghiên cứu đã điều chỉnh lại cho đúng)

    Như trên đã nói, người cư sĩ tại gia còn rất nhiều ràng buộc, không thể quăng bỏ như người xuất gia. Vẫn còn ràng buộc thì họ không thể sống với tinh thần Phi Ngã 1 cách trọn vẹn, vẫn còn chấp nhị biên thân sơ, mà đã không thể làm thế thì tất nhiên người ta mặc cảm. Chính vì thế Đức Phật khi giảng cho cư sĩ tại gia rất tế nhị ít nhắc đến Niết Bàn mà chỉ nhắc đến tái sanh cõi Trời và Người (tu Thiên, tu Nhân), bạn có thể tham khảo các bài Kinh thuần cho người tại gia sẽ thấy. Hãy xác định vị trí hiện tại của mình là gì, đừng có lạc quẻ như tôi đã nói : cư sĩ tại gia đi tu kiểu xuất gia. Ngay cả tu sĩ xuất gia cũng không có quyền chỉ trích người cư sĩ tại gia ích kỷ khi cứ ôm trách nhiệm gia đình, cộng đồng của mình lên trên hết, đó là không có Tuệ

    Với lại đúng là có làm thì mới có ăn, đó là tinh thần cốt tuỷ trong đạo Phật, sai ở chỗ nào, tôi chưa hiểu ? Cái gì cũng phải thực hành, hành động thì mới có kết quả, ở đâu ra trên trời rớt xuống ? Nhân Quả là 1 trong quy luật cốt tuỷ của vũ trụ, đạo Phật đâu có nằm ngoài vũ trụ và cuộc sống đâu mà ra khỏi nó ? Vấn đề là tầm nhận thức của cư sĩ đến đâu thì giảng đến đó, cái gì người ta chưa buông bỏ được thì chỉ nhắc nhở, đừng thúc ép khiến người ta sinh đau khổ
     
  8. goeunchan

    goeunchan Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    19/11/08
    Bài viết:
    374
    Đừng quá câu nệ vào việc trước mắt mà chấp sai đúng, sai rồi cũng có thể thành đúng, đúng rồi cũng có thể thành sai
     
  9. TuDragon76

    TuDragon76 Samus Aran the Bounty Hunter

    Tham gia ngày:
    9/6/02
    Bài viết:
    6,144
    Nơi ở:
    HCMC
    Cứ hít 1 thở, để tâm lắng xuống và đọc lại cái post đó. Đừng đọc hiểu từng câu chữ mà hãy nắm cái ý
     
    goeunchan thích bài này.
  10. Nghịch Tia Sáng

    Nghịch Tia Sáng Mayor of SimCity

    Tham gia ngày:
    27/4/15
    Bài viết:
    4,082
    Làm sao tự trói dc :3cool_nosebleed:
     
  11. goeunchan

    goeunchan Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    19/11/08
    Bài viết:
    374
    Được chứ sao không ? :>
     
  12. mankaka22

    mankaka22 Legend of Zelda Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    8/3/13
    Bài viết:
    1,135
    Tôi cũng nghĩ cậu nên hít một cái, để tâm lắng xuống và đọc lại post của tôi. Đừng đọc hiểu từng câu chữ mà hãy nắm cái ý.

    Còn nếu cậu vẫn quote tôi lại rồi trả lời theo kiểu ông nói gà bà nói vịt như vậy thì cũng không cần tiếp chuyện nhau nữa làm gì. Thế nhé.
     
  13. FatherofIS

    FatherofIS Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    22/11/15
    Bài viết:
    5
    Nơi ở:
    White House - Washington DC
    Hình như cũng chẳng xa lắm đâu Tu à ;)) Tối đa chỉ cách 4 tháng ánh sáng mà thôi ;)), vẫn chưa ra khỏi Thái dương hệ nhỉ?

    Milinda Panha:


    73. Cõi Phạm Thiên bao xa?

    - Thưa đại đức! Từ đây đến cõi trời phạm thiên bao xa?

    - Xa lắm, tâu đại vương!

    - Đại đức có thể cho biết cụ thể được chăng?

    - Có thể được, tuy không xác đáng lắm, nhưng đại vương có thể hình dung. Rằng là nếu có một tảng đá to lớn bằng một tòa nhà, rớt từ cõi trời phạm thiên xuống thì nó phải mất bốn tháng mới đến được nơi đây, tâu đại vương.

     
  14. Nô.

    Nô. For the Horde! GVN CHAMPION ‍ ⚚ Mystic Mage ⚚ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    3/3/07
    Bài viết:
    11,748
    Nơi ở:
    Nowhere
    Đúng cũng chỉ là quy ước, sai cũng chỉ là quy ước, hãy để nó là như thế. Nếu bạn cảm thấy mình đúng mà người khác cứ nói mình sai thì đừng cãi làm gì, bỏ đi. Chấp chặt vào những điều mình cho là đúng chỉ làm tăng thêm ngã mạn mà thôi.
     
    mankaka22 thích bài này.
  15. TuDragon76

    TuDragon76 Samus Aran the Bounty Hunter

    Tham gia ngày:
    9/6/02
    Bài viết:
    6,144
    Nơi ở:
    HCMC
    Cõi trời Phạm Thiên vẫn nằm trong Tam Thiên Đại Thiên của giáo pháp Đức Phật Thích Ca Mâu Ni :3cool_nosebleed:

    Mà tranh luận chi cái chuyện vớ vẩn đó vậy ? :3cool_nosebleed:
     
  16. TuDragon76

    TuDragon76 Samus Aran the Bounty Hunter

    Tham gia ngày:
    9/6/02
    Bài viết:
    6,144
    Nơi ở:
    HCMC
    Ừ, thì thôi khỏi nói nữa vậy : http://forum.gamevn.com/members/mankaka22.1594609/ignore
     
  17. FatherofIS

    FatherofIS Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    22/11/15
    Bài viết:
    5
    Nơi ở:
    White House - Washington DC
    À, chỉ là ta muốn nói, trong Thái dương hệ thì các loại tàu thăm dò, kính thiên văn soi suốt rồi, có thấy các loại muôn vàn Chư thiên chư thần thiên long bát bộ quái gì đâu ;))
     
  18. KeXaQue

    KeXaQue Chironia, Centaur Archer ♞ Blade Knight ♞ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    27/10/06
    Bài viết:
    7,840
    Nơi ở:
    SaiGon
    đã soi dc 100% thái dương hệ đâu? Mà Thái Dương Hệ này chỉ là 1 đốm/chấm của vũ trụ thôi, chưa kể là tới khoản: Dimension khác nữa là...
     
  19. TuDragon76

    TuDragon76 Samus Aran the Bounty Hunter

    Tham gia ngày:
    9/6/02
    Bài viết:
    6,144
    Nơi ở:
    HCMC
    Vấn đề này nói lần cuối nghen, hoặc có thể ignore list của mình có thêm 1 cái tên

    Chư Thiên này nọ chẳng qua là cư dân hành tinh khác có trình độ khoa học kỹ thuật vượt trội hơn con người Địa Cầu. Với trình độ nhận thức của người dân vào thời điểm Đức Phật đang giảng pháp thì Ngài phải phương tiện khái niệm chư Thiên trong các tín ngưỡng hiện có để mô tả về họ. Cũng như hiện tại mà vào rừng Amazon gặp các bộ lạc lạc hậu thì phải phương tiện nói chuyện với họ chứ nhắc đến TV, đầu máy, điện thoại chẳng hạn thì chắc chắn họ chẳng hiểu ta đang nói cái gì

    Với những vấn đề vô vị và tranh cãi vô vị như thế thì chúng ta là người có đầu óc nên tránh xa, để thời gian tập trung vào những cái thiết thực sát sườn với cuộc sống tại đây, tại đất nước Việt Nam này, tại Châu Á này, tại Địa Cầu này. Vấn đề của cõi họ là vấn đề của họ, có quan tâm hay không họ chả mất cọng lông, ta chả được lợi ích gì ngoài mất thời gian nhảm nhí
     
  20. FatherofIS

    FatherofIS Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    22/11/15
    Bài viết:
    5
    Nơi ở:
    White House - Washington DC
    Ồ, chẳng phải có Milinda Panha sao, cứ coi như ta và ngươi vấn đáp đi ;)), đó chẳng phải cũng là 1 cách tu tập sao, còn thích tiếp hay không thì tuỳ người thôi. Trở lại với Milinda Panha, về vấn đề xa gần của cõi Phạm Thiên, có 2 đoạn như này, ta thấy 2 đoạn này đánh nhau chan chát, người có thấy đúng không? Hay do Nāgasena trình độ chưa tới, giải thích linh tinh?



     

Chia sẻ trang này