[Chat thread] Cung chúc tân xuân 2024

Thảo luận trong 'Total War' bắt đầu bởi vietanh797, 31/10/12.

  1. iceteazz

    iceteazz Liu Kang, Champion of Earthrealm

    Tham gia ngày:
    16/5/08
    Bài viết:
    5,116
    Nơi ở:
    Sài Thành
    _ Cải cách Thương Ưởng nghe thì có vẻ cân bằng, nhưng thực chất nó là tạo ra cái vỏ bọc, trong đó thay vì quý tộc có Mọi thứ ( dân là nô lệ ), thì giờ chia thành quý tộc, và bình dân. Quý tộc ko còn độc quyền nữa, vì bình dân có 1 cánh cửa cực kỳ nhỏ, có thể leo lên quý tộc, đó là chiến công, tham gia quân ngũ, hoặc có công cực lớn, được quý tộc kéo vào hàng ngũ của mình. Tuy cánh cửa cực kỳ nhỏ, và gạt bỏ hầu như 99.99% bình dân, nhưng ít nhất cũng có cánh cửa để mọi người hy vọng -> có hy vọng, là có động lực.

    _ Chính vì thúc đẩy bình dân phấn đấu quên mình, muốn lọt qua được cánh cửa đó, người ta liền nghĩ ra pháp trị ( chứ ko phải đức trị, trung dung etc ) vì chỉ có pháp trị mới " công bằng " giữa mọi người, ai cũng cảm thấy mình có cơ hội, chỉ cần cố gắng là có khả năng đổi đời, từ đó sinh ra càng lớn hơn động lực lao động, chiến đấu. Và cuối cùng, vì người Tần là nơi man di, nhiều dị tộc, chính quyền táng thêm gấp vài lần hình phạt, để đám bình dân hung hăng cuồng bạo kia an ổn lại 1 chút, biết sợ chính quyền, ko vì muốn thành quý tộc mà phát điên tạo phản lol

    _ Chính cái gọi là Quốc phú, dân cùng, mới làm Tần có lực lượng khồng lồ về quân sự. Chẳng có nước nào có đông quân đội như Tần, mà Tần nằm ở nơi man hoang, 2 phía tây, bắc là dị tộc, phía nam cũng là 1 nửa dị tộc , phía đông là các nước quan đông giàu có. Tần liên tục có chiến tranh với tất cả các quốc gia xung quanh, nói ko phải đi ăn cướp cũng chẳng ai tin. Tất nhiên là Tần ko thể chỉ dựa vào đi cướp mà nuôi quân, nhưng cũng ko ít, + thêm bóc lột bình dân, là đủ rồi. Mục đích của quốc phú, dân cùng, chính là có quân đội cực mạnh, nước cực giàu, dân nghèo phải phấn đấu hết mình để sống sót ( ví dụ gia nhập quân đội ) và khi họ muốn nổi dậy, thì dùng chính quân đội cực mạnh này + pháp luật hà khắc để ép xuống.

    _ Tướng lĩnh ko phải xuất thân quý tộc, cái này đúng, là vì họ là ... gia tướng của quý tộc haha. Quý tộc ko nhất thiết tự mình chỉ huy, mặc dù cũng có kha khá quý tộc chính là đại tướng cầm binh, nhưng phần lớn không phải, mà họ chỉ cần chỉ huy sau màn là đủ. Và gia tộc lớn nhất có quyền lực lớn nhất Tần, nắm rất nhiều quân đội, tài sản, chính là hoàng tộc họ Doanh, có thể coi là trung ương tập quyền đầu tiên trong lịch sử TQ.

    _ Mình chưa bao giờ tin 1 anh lính quèn có thể lên làm tướng quân ở thời cổ, có cũng cực kỳ hy hữu, vì muốn làm tướng, ngoài tài năng, cần có học tập tri thức, mà tri thức này 99% trong tay các gia tộc, ko có hậu thuẫn của họ, xin lỗi, anh mãi chỉ là lính thôi, cùng lắm làm vài chức tướng nho nhỏ chỉ huy vài trăm người.

    _ Doanh Chính chết, nhưng quân Tần vẫn còn, có chết theo đâu, tại sao sau có hơn chục năm lại nát bét như vậy ? tướng lĩnh Tần là con gà con vịt hay sao để nông dân khởi nghĩa tay cuốc tay cày đánh cho đại bại ? Có nhiều nguyên nhân, nhưng lớn nhất theo mình chính là : 1, mất lòng địa chủ, quý tộc 6 nước, chèn ép họ tơi tả, để nâng quý tộc bản tộc Tần; 2, bóc lột dân thậm tệ như hồi ở Tần, dân 6 nước thảnh thơi quen, giờ bị ép vào luật hà khắc, có thể không thích ứng kịp, nhưng chỉ cần có cái ăn ai đi tạo phản ? nói luật hà khắc mà dân phản là sai, mà phải nói là luật hà khắc + bóc lột thậm tệ, dân ko có cái ăn, thì mới nổi cờ tạo phản.
     
    Tiger-tank thích bài này.
  2. aragon0510

    aragon0510 SPARTAN John-117

    Tham gia ngày:
    27/1/06
    Bài viết:
    11,335
    Nơi ở:
    Kuopio, Finland,
    có thằng Lý Tín, Hàn Tín đấy thôi........

    mấy cái kia tí về lục sách cãi sau
     
  3. iceteazz

    iceteazz Liu Kang, Champion of Earthrealm

    Tham gia ngày:
    16/5/08
    Bài viết:
    5,116
    Nơi ở:
    Sài Thành
    _ Cũng chẳng cần cãi làm gì, thực tế là Lý Tín chỉ có vài dòng ghi lại trong lịch sử, trong khi một gã thương nhân như Lã Bất Vi lại lưu truyền thiên thu ! Có lý do cả đấy, cá nhân mình, theo quan điểm thuyết âm mưu, thì Lý Tín nếu ko phải là bình dân đi lên, thì cũng là quý tộc mất lòng Tần Vương, vì thế chẳng ai ghi chép lão này, trong khi đó Lã Bất Vi dù bị ép chết, nhưng lại có công nâng đỡ Doanh Chính lên ngôi, nên được lưu truyền sử sách.

    _ Hàn Tín trc khi gặp Lưu Bang, cũng chỉ là kẻ "khố rách áo ôm" mà thôi kaka ko có Lưu Bang nâng đỡ, bằng vào 1 cái kiếm trong tay Hàn Tín, ra trận vài bận là ngỏm. Tài như Hàn Tín, trong quân Tần, Sở cũng chẳng có ngày nổi danh, you know what i mean lol

    _ Các đại tướng truyền kỳ của nhà Tần, đều là quý tộc gốc luôn, Mông Ngao, Mông Điềm đều từ gia tộc họ Mông khá lâu đời. Vương Bí, Vương Tiễn là thân tín của Lã Bất Vi ( có thể coi như gia tướng ) và lập công lớn trong dẹp loạn ở Tần giúp Doanh Chính vững ngôi. Bạch Khởi cũng là nhà họ Bạch chuyên cung ngựa dê trâu bò cho Tần thì phải, mà chỉ có quý tộc mới có tài lực như vậy ( thương nhân cũng có nhưng cũng phải núp bóng quý tộc ko là mất sạch )
     
    Chỉnh sửa cuối: 31/12/15
  4. aragon0510

    aragon0510 SPARTAN John-117

    Tham gia ngày:
    27/1/06
    Bài viết:
    11,335
    Nơi ở:
    Kuopio, Finland,
    bạn nói cái quái gì vậy
    Sở ko trọng vì nó khác, Tần lúc này Doanh Chính chết rồi, còn mỗi Hán thôi
    bạn nói thời cổ đéo có, mình đang chứng minh đấy là 2 thằng khố rách áo ôm lên tướng, nước nào kệ nó. Ai dám bảo thời Doanh Chính nếu Hàn Tín apply xin việc ko dc nhận ? Mông Ngao cũng méo có gia tộc gì, vốn là người Tề, chạy đủ nước với Mông Vũ, sau sang Tần thời Tần Chiêu Tương Vương là ông nội của Doanh Chính, gia nhập quân ngũ, leo từ từ như ai. Tới Tần Trang Tương Vương mới dc làm tướng cầm quân đi đánh Hàn

    Bạch Khởi vốn xuất thân là người Sở, theo cha sang Tần. Cha làm lính trong quân đội Tần, Bạch Khởi thường xuyên theo cha vào doanh trại, tới năm 18 tòng quân.

    Vương Tiễn vốn lại là bộ tướng của Bạch Khởi nên chắc chắn méo phải gia thế gì rồi

    chưa gì mình kể dc 4 thằng khố rách rồi đấy

    Về cải cách Thương Ưởng, pháp trị, dùng pháp luật để cai trị, phạt nặng kẻ có tội, thưởng lớn kẻ có công, giúp thu hút nhân tài kéo về ầm ầm. Thương Ưởng còn ủng hộ thương nghiệp, khuyến khích buôn bán và sản xuất. Trong khi cái học thuyết Khổng Tử thì khinh thương nghiệp. Nhờ thế mà lao động tăng, buôn bán phát triển, xuất khẩu vải vóc tăng. Kẻ nào ko lao động mà cũng ko có sức khỏe thì bị đe dọa biến thành nô lệ. Ngoài ra còn có chính sách thu hút nhập cư, vì Tần đất đai rộng nên khi nông dân nước ngoài sang thì còn dc trao đất để lao động => Tăng sản lượng lương thực giúp duy trì quân đội khổng lồ.

    Đất đai rộng lúc này dc đặt quan lại cai trị, thời gian xoay tua, ko phải là quý tộc tướng lĩnh với hàng trăm, hàng ngàn gia khách như trước => bước đầu của quá trình tập trung quyền lực.

    Về chiến tranh, Tần nó mà đánh là nó xua dân vào ở luôn, trong khi chiến tranh các thời trước đều chủ yếu là cướp, phá rồi rút về. Nó là chiến tranh mở rộng và xâm lược

    edit: Thời Tống có thêm 1 anh khố rách là Địch Thanh, xuất thân bình thường, sống lưu lạc, làm thị vệ phủ Khai Phong
    vậy là 5 anh nhé.
     
    Chỉnh sửa cuối: 31/12/15
  5. ndd211

    ndd211 Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    3/9/14
    Bài viết:
    207
    nhắc đến giáo không thể nhắc đến đội hình Tercio của TBN

    Long live Spain! Long live Christ the King! \m/
     
  6. Cuppid

    Cuppid Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    27/10/04
    Bài viết:
    284
    Thế là cũng hi hữu rồi, tướng lĩnh trong nước ít thì cũng vài chục ông, nhiều như bây giờ thì vài trăm có lẫn vài ông là bình dân thì cũng coi là hy hữu được, quan trọng nhất là bản thân vua cũng không muốn tướng lĩnh toàn là quý tộc hoặc người trong dòng quý tộc nên sẽ có cất nhắc vài ba tướng lĩnh không có căn cơ lên là bình thường. Do đó chỉ khi nào Quân cường, Thần nhược thì mới thấy tướng lĩnh là bình dân, còn không nếu quân chủ quá yếu thì như thời Sùng Trinh, toàn bộ tướng lĩnh là người của quý tộc, bình dân chen tắc thở cũng cho ra rìa.
     
  7. aragon0510

    aragon0510 SPARTAN John-117

    Tham gia ngày:
    27/1/06
    Bài viết:
    11,335
    Nơi ở:
    Kuopio, Finland,
    thật ra ngược lại, thời sau lại càng ko muốn quý tộc, ng thân nắm binh quyền nhiều. Có thể thấy qua bằng việc
    1. Cắt ng cai trị xoay tua, ko giao quý tộc
    2. Tạo đk cho lính lác, nông dân, khố rách lên làm tướng nếu đủ tài
    3. Quân đội tập trung về trung ương, các quý tộc, tướng lĩnh ko dc phép tự nuôi quân
    Vì lịch sử cho thấy tụi chư hầu quậy toàn quý's tộc. Nếu nâng đỡ kẻ khác, nó sẽ trung thành hơn là cái tụi anh em họ hàng

    Cơ mà hi hữu hay ko cũng dc, vì con hàng kia kêu ko có thằng khố rách nào dc làm tướng =))
     
  8. Cuppid

    Cuppid Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    27/10/04
    Bài viết:
    284
    Muốn là ý chí chủ quan của vua chúa thôi, mà cũng chỉ có mấy vua đời đầu là cố gắng vậy, còn bọn sau nữa, đẻ ra trong cung, nuôi dạy trong cung không ra khỏi cung nửa bước thì khi phong tướng phải dựa vào danh sách bổ nhiệm được trình lên của các Bộ.
    Con hàng kia nó nói có cái đúng. Tri thức ngày xưa là hàng gia truyền, lúc thời bình, ít chiến tranh thì lũ bình dân đừng hòng sờ vào, có khỏe muôn người thì cũng chỉ là thằng cu ly vác gạo hay giặc cướp thôi.
    Nhưng hắn nói tuyệt đối quá, ở các vùng chiến sự thì những thằng to con khỏe mạnh, giết người như ngóe lại thường được các tướng lĩnh thích và tuyển vào làm đội thân binh > cách đổi đời, thằng nào khôn thì học hỏi chủ thì coi như có nền tảng
     
  9. dragonbabe9x2

    dragonbabe9x2 Legend of Zelda Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    17/1/11
    Bài viết:
    1,178
    Nơi ở:
    Quảng Ninh
    lâu lâu mò lại cái shogun 2 fots
    thấy vẫn hay, thậm chí hay hơn cả attila vs rome 2 dù hồi trk đã chơi s2 dc gần 900h
    bây h mới max dc setting thấy hiệu ứng khói lửa đẹp hơn bên attila mà ko giật bằng, nhất là rome 2 khi mới ra, khói lửa như cc giật tung màn hình
    đánh nhau thì rõ đẹp, múa may quay cuồng mới chém chết 1 thằng, chả bù cho thằng attila vs rome cứ 2 thằng húc vai nhau rồi tự dưng lắn quay ra chết
    attila thấy hơn dc mỗi cái cây cỏ vs mặt đất

    không hiểu sao bọn nó ko làm lại s2 hoặc bản khác dựa trên cái fots nhỉ, như nội chiến mĩ hay etw chẳng hạn :2onion44:
     
  10. hugoking1

    hugoking1 Commander-in-Chief

    Tham gia ngày:
    7/5/07
    Bài viết:
    6,811
    Nơi ở:
    HCMC
  11. Tiger-tank

    Tiger-tank シェンムー Ryo Hazuki

    Tham gia ngày:
    17/8/09
    Bài viết:
    9,837
    Nơi ở:
    tp Hồ Chí Min
    game đủ animation múa đánh rất đẹp , nhưng phải mod mới ra , lí do do tụi tây đánh online nhiều animation nhiều thì gây lagg nên CA giấu đi
     
  12. choidep123

    choidep123 Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    16/1/12
    Bài viết:
    2,938
    Nơi ở:
    Middle Earth
    mod nào đấy bác ơi,xin link workshop luôn,sub cho dễ
     
  13. Tiger-tank

    Tiger-tank シェンムー Ryo Hazuki

    Tham gia ngày:
    17/8/09
    Bài viết:
    9,837
    Nơi ở:
    tp Hồ Chí Min
    choidep123 thích bài này.
  14. choidep123

    choidep123 Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    16/1/12
    Bài viết:
    2,938
    Nơi ở:
    Middle Earth
    tks bác,tại cũng k có thời gian mà tìm hơn nữa lại k biết nên dùng cái nào là tốt nhất
     
  15. Tiger-tank

    Tiger-tank シェンムー Ryo Hazuki

    Tham gia ngày:
    17/8/09
    Bài viết:
    9,837
    Nơi ở:
    tp Hồ Chí Min
    có bác nào máy mạnh năm nay test kính thực tế ảo ko ? tới lúc có overlord và sword art online chắc ko còn xa nữa
     
  16. Kronpas1997

    Kronpas1997 Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/9/02
    Bài viết:
    30,764
    Đợi kính của Sony cắm PS4 cho đỡ phiền toái. Cái kính đã 350 đồng rồi, giờ thêm cái máy nữa chắc chết luôn.
     
  17. Aomari0

    Aomari0 Mega Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    2/10/11
    Bài viết:
    3,377
    Trọng kỵ binh thế kỉ 15~18 của nước "Lào":
    [​IMG]
     
  18. nhinhonhinho

    nhinhonhinho Dante, the strongest Demon Slayer Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    10/9/07
    Bài viết:
    14,242
    ^ Ở đâu ra thía o_O !?
     
  19. Aomari0

    Aomari0 Mega Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    2/10/11
    Bài viết:
    3,377
  20. F22Raptors

    F22Raptors Thầy thích lái máy bay bà già ✧Phantom Assassin✧ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    27/6/06
    Bài viết:
    13,766
    Nơi ở:
    Area 51
    https://mobile.facebook.com/story.php?story_fbid=773618292742504&substory_index=0&id=551196551651347

    Bác nào vô flame phụ em không, em ít tư liệu để nói chuyện với nó quá ? Thằng này nó nói:
    - chê Leo1 là lởm.
    - MBT sau này đều nhái từ Leo2 mà ra.
    - Tiền thân của MBT chính là tiger, IS-2.
    - MBT chính là xe tăng hạng nặng thay thế cho tăng hạng trung vì nó nặng trên 50-60 tấn?
    - MBT được sinh ra để đấu solo 1v1 với MBT khác?
     

Chia sẻ trang này