Chào mí bạn ahihi. Mình là Lucas, main mystic/ archer/ brawler ở server Tempest Reach (TR). Hôm nay mình quyết định viết guide RMHM last boss (và sẽ viết 2nd boss và 1st boss) Mấy bữa nay NA TERA release dungeon mới, sau 3 ngày team mình đã clear Theo mình thì dungeon này khá OK, không khó như những hardmode các patch trước. Chủ yếu là team phải chú ý vào boss, xem nó đang định làm clg để mà né Dungeon này ko có dps check trừ boss#2 (ví dụ: shield mechanic trong SSHM, FIHM dưới 50% boss spam mechanics và curses, TSHM Yana cần dps để quay inner...v..v.), nên các bạn cứ chơi cẩn thận và ko chết thì sẽ ko bao giờ wipe. Dưới đây là video mình clear boss: Gear của mình: Vũ khí: Guile +12 (triple CDR, 4.5% AS, 6% Healing Skills) + Energetic II (mình chưa gắn) Giáp: Imperator VM7 +12 (Jaunt CDR) Giày: Guile +12, roll Endu + Movespeed + Mana regen Tay: Guile +12, roll Healing skills 6%, 2.5% AS và 9 CF Cleansing Brooch: 6 CF + 2.3% HP Innerwear: 7.2% HP Imperator Belt: 2.3% + 1.5% HP Accessories: Full Pinnace Nhẫn: 199 Healing/ 4 Endu (mình chưa roll được 256 Healing/ 4 Endu) Bông tai (earring): 4% HP/ 4 Endu Necklace: 256 Healing (mình giữ 4 Endu cho đỡ tốn xiền ahihi) Crystals: 1 Swift + 2 Brilliant + 1 Carving Crystals armor: 4 Relentless (ngọc máu) Vyrks: 4x Swift Vyrks Gear đối với healer ko quan trọng nhưng tanker/ dps cần gear tốt; đặc biệt là tanker. Tanker team mình full VM7 +15 mà vẫn bị xuyên giáp. DPS cần full Guile, đúng crystal + đúng etching, chủ yếu là để clear boss #2. Boss cuối cũng cần cố clear nhanh bởi vì càng lâu thì càng dễ mắc lỗi DPS trung bình cần 600k/s (đo ở SCHM/ SSHM) ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ BOSS ROTATION ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ 1) Tank Smash+Swipe: Boss cầm lưỡi hái đập xuống vị trí của người có aggro cao nhất (tank), hoặc mục tiêu random. Có thể sẽ khựng lại 1 thời gian sau đó quay lưỡi hái (swipe) 340 độ. Credit: Yosha Tank smash không block được, không iframe được. Tank phải né ra chỗ an toàn trước khi lưỡi hái tử thần rơi xuống... Swipe: quay 1 vòng 340 độ, phạm vi 25m. Block được và iframe được. Nhớ là boss chỉ làm swipe nếu đập lưỡi hái xuống và không nhấc lên ngay Khu vực an toàn đối với swipe là trước mặt tank (slice nhỏ trước mặt), hoặc chạy ra xa hơn 25m. Đối với tank: chú ý né tank smash. Swipe không ảnh hưởng tank (nếu đứng trước mặt boss) nên cứ tiếp tục dps Đối với dps: chú ý nếu bị secondary aggro (né tank smash) + iframe swipe Đối với priest: chú ý nếu bị secondary aggro (né tank smash) + iframe swipe. Mystic thì chạy ra khoảng 25m thì dễ hơn. 2) Combo attack #1: Boss đập TAY PHẢI TRƯỚC, xuống vào hướng của người có aggro, khoảng 3 lần và (có thể) sẽ quạt tay tạo AoE hình quạt trước mặt, gây bleed Credit: Yosha Người cần chú ý: TANKER - HEALER Khi enraged: Tay phải - Tay Trái - Tay phải - (có thể) Quạt tay nhanh Khi không enraged: Tay phải - Tay Trái - Tay Phải - (có thể) Quạt tay chậm Nếu như bất kì ai bị dính quạt tay thì boss sẽ chọn 1 mục tiêu random để làm double laser (Màn hình sẽ hiện chữ: The friend you trust is long gone) Đối với tanker: Nên nhớ là quạt tay không thể iframe được. Đồng thời, bởi vì boss có khả năng (chứ không phải 100%) quạt tay, nên tốt nhất là iframe về phía hông của boss. Đối với healer: luôn đứng ở phía bên hông của boss, nếu tank bị quạt tay trúng thì cleanse và chú ý né laser nếu bị target Đối với dps: đoạn này thì coi như free dps Nhưng chú ý nếu bạn có aggro thì đừng iframe lung tung mà hãy chạy ra xa + giữ 1 hướng chạy. DƯỚI 50% MÁU BOSS SẼ ĐẬP ĐUÔI vể phía sau lưng. Nhớ điểu này rất quan trọng. 3) Combo Attack #2: Boss đập TAY TRÁI TRƯỚC xuống vào hướng của người có aggro, khoảng 3 lần. Sau đó sẽ bay lên đập đuôi xuống sau lưng, và sau đó sẽ làm laser trước mặt. Credit: Yosha Người cần chú ý: TANKER - HEALER - DPS Attack này giống với combo #1 nhưng boss sẽ đập tay trái trước. Enraged hay không đều giống nhau. Quả đập đuôi không iframe được :( nên né đằng sau ra (chạy ra 2 bên là tốt nhất) Đối với tanker: Giống như Combo Attack #1, chú ý là sau khi boss đập đuôi thì sẽ làm laser (ko block được, ko iframe được) nên phải né cẩn thận. Đối với healer: luôn đứng ở phía bên hông của boss. Chú ý đừng ra phía sau không là tạch Đối với dps: DPS rất dễ chết đoạn này vì mải mê dps Tốt nhất là nếu là ranged dps thì luôn đứng xéo xéo 1 tí để dễ chạy, còn melee dps phải cố chú ý xem boss đập tay nào xuống trước (tay trái = combo #2 = boss đánh cái thứ 2 thứ 3 thì lo mà né qua 1 bên ) 4) Roar Attack: Boss đứng gầm (màn hình rung), sau đó sẽ NHÌN TRÁI hoặc NHÌN PHẢI, rồi làm AoE vòng tròn quanh người (hoặc vòng tròn donut), và làm cái còn lại tiếp theo. Credit: Yosha Cái này giải thích bằng text hơi khó hiểu nên anh em xem clip cho nhanh Đoạn giây thứ 0:43, boss hú rồi QUAY ĐẦU NHÌN VỀ PHÍA SAU BÊN TRÁI => boss sẽ làm vòng tròn nhỏ => vòng tròn bự Đoạn thứ 1:32, boss hú rồi HƯỚNG ĐẦU VỀ BÊN PHẢI, XOAY NGƯỜI 1 TÍ => làm vòng tròn lớn => vòng tròn nhỏ Hình minh cmn hoạ: Vô-Ra/ Ra-Vô không iframe được :( Nên các bợn chịu khó di chuyển vào vùng an toàn trước khi boss xả hàng Chú ý là vòng ngoài rất lớn nhưng không phải là toàn map (chỉ 40m). Nhưng ít khi nào đứng xa boss đến 40m => không nên cố chạy ra thật xa vì vẫn sẽ chết ahihi Cách tốt nhất là vào Ruinous Manor normal mode tập Lúc đầu tập với AoE indicator (có hiện AoE để quen animation của boss), sau đó tắt AoE đi để tập nhìn.
5) Fly-dash attack: Boss bay lên trời xong bay đến mục tiêu có aggro cao nhất Block được iframe được 6) Laser attack: Boss sẽ quay về hướng người nào bị target (có vòng tròn tím dưới chân) và làm laser (3 laser -> 2 laser hoặc 2 laser -> 3 laser) Không block và không iframe được nhưng chỉ cần nhích qua chỗ nào an toàn rồi đi ngược lại là được. KHI HEALER RESURRECT: sẽ bị boss target và dùng laser attack. Tốt nhất là bait res (res giả xong cancel), né laser rồi mới resurrect thật. Nếu như resurrect lúc boss đang làm combo attack thì thường sẽ không bị laser ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ BOSS MECHANIC ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ 1) CURSE MECHANIC: mechanic dưới 90% Video của mình: phút 1:01 Video Yosha: Màn hình hiện chữ "It's your fate, welcome it" Boss sẽ target cả team bằng vòng tròn AoE (iframe được, dính là chết) 2 người gần nhất sẽ bị dính debuff tăng damage nhận lên gấp đôi Ai bị dính debuff mà đã debuff trước đó vẫn còn thì sẽ tạch Theo kinh nghiệm của mình thì không bao giờ để tank bị dính debuff. Lancer team mình xài full VM7 +15, full etching này nọ mà dính debuff là bị đập thừa sống thiếu chết. Tốt nhất là dps/ heal luôn luôn nhận debuff (thay phiên nhau, vdụ. đợt 1 là 2 heal, đợt 2 tới lượt 2 dps) 2) SOUL SPHERE MECHANIC (team VN mình gọi là mechanic cá): mechanic dưới 70% Video của mình: phút 2:17 Video yosha: Màn hình hiện ra chữ: "Lachelith is about to use the soul sphere" Boss sẽ chui vô giữa map, thả 5 con trung tình bay bay về 5 phía. Nếu như cục nào bay về rìa của map sẽ toả ra 1 AoE gây dmg + tạo thêm 2 cục nữa. Party sẽ phải "ăn" cá (đứng cho cá bay vô để dính dmg, để cá không chạy ra rìa map) Có 2 loại cá: cá đỏ và cá vàng. Cá vàng ăn sẽ dính 40k dmg Cá đỏ ăn sẽ dính 80k dmg AI DÍNH CURSE (MECHANIC#1) SẼ ĂN DOUBLE DAMAGE CỦA CÁ (80k cá vàng 160k cá đỏ) Chính vì vậy mà healer dungeon này nên có 160k+ HP để có thể ăn 1 cá đỏ (+debuff) mà vẫn sống. Dps muốn stack 160k HP cho an toàn cũng được, nhưng vì team mình healer carry khoẻ nên bọn mình xài hardy Lấy hình từ guide của Yosha thì: 3) TRIPLE DONUT MECHANIC (team VM gọi là mechanic Sóng Tình ahihi): mechanic dưới 50% Video của mình: phút 3:23 Video Yosha: Màn hình hiện chữ: "I hold your fate in my hand" Boss sẽ cong đít lên và toả ra 3 vòng AoE (lan từ trong ra ngoài) Mỗi AoE sẽ deal 150k máu (có nghĩa là healer sẽ không chết nếu ko bị dính debuff) Không iframe được => cách né là đợi boss làm vòng trong cùng (các bạn sẽ nghe 1 tiếng trống lớn) rồi nhảy vô vòng trong để né các vòng ngoài. HEALER PHẢI REGRESS (mystic) hoặc PLAGUE OF EXHAUSTION (Priest) boss trước khi AoE thử 3 toả ra xong; nếu không thì boss sẽ nhận được buff tăng ... à mà thôi nó nhận được buff thì reset là vừa 4) KNOCKBACK MECHANIC (gọi tắt là mech đẩy): mechanic dưới 30% Video của mình: phút 5:06 Video Yosha: https://www.youtube.com/watch?v=BvppnXLj538 Boss sẽ nhảy lên cao, gồng người (sẽ thấy aura đỏ điện xẹt xẹt quanh người boss). Sau đó sẽ knockback đẩy team ra toàn map Blast gây 30k dmg + dính debuff ăn 20% máu/s trong vòng 15s. DEBUFF CLEANSE ĐƯỢC (và phải cleanse nhanh) Sau khi blast, boss sẽ target 1 người (vòng tròn tím dưới chân) và tạo 1 vòng AoE xung quanh người đấy, gây stagger (mini-stun). Boss sẽ xài laser attack vào hướng người đấy. Knockback và Laser không iframe/block được. Nghe đồn là đứng cách xa boss 40m thì ko bị knockback? Nhưng chưa thử bao giờ Mystic: rải ball khắp map (xung quanh gần rìa càng tốt). Trước khi knockback thì summon Thrall of Life, sau khi bị knockback thì sẽ được auto cleanse. Trong video mình có xài lúc 10:02. Priest: trước khi knockback, Priest sẽ xài Kaia's Shield để giảm thiểu dmg. Team phải bu lại gần Priest (giống như Fulminar), sau khi knockback priest sẽ cleanse cả party và cả party phải né laser. Điểm mạnh của Mystic là Knockback khó wipe party vì team không cần lại gần nhau (knockback toả ra khắp map, khi bị target thì chỉ có 1 người chết hehe). Nhưng quan trọng là mote phải rải nhiều. Mechanic này rất dễ wipe team, nên tốt nhất là training run luôn có double healer ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ VIDEO ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Có cái clip lụm được của thanh niên Minhlanguoidoi đánh ninja training run, mình lấy để làm ví dụ nhìn từ hướng DPS. Nói chung theo mình đánh như vậy là OK, đánh khá an toàn, làm mechanics đầy đủ Phút 11:43: Ham damage nên chết Bỏ nha bỏ nhaaaaa Phút 13:58: Né AoE còn do dự nên chết, cái này đánh từ từ rồi quen. Sau đó thanh niên Warrior được resurrect nhưng không lo nhìn boss => res => bị in-out chết Hình như chết có 2 lần thôi, có miss cái nào thì chỉ ra để mình phân tích tiếp ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ LỜI KẾT ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ ahihi Như mình đã nói thì dungeon này đánh không cần dps cao, chỉ cần tạm được Quan trọng nhất là đánh cẩn thận. Không chết là không bao giờ wipe (khác với SSHM; không chết vẫn có thể wipe vì không đủ dmg) Healer dungeon này quan trọng nhất sau đó tới tank. DPS không phải ko quan trọng (vì dps mà chết nhiều => áp lực lớn lên healer + tank mất aggro), nhưng healer/ tank mà chết là rất rất khó khăn. Có bạn nào muốn hỏi gì cứ hỏi nhé! Sắp tới khi mình rảnh rỗi sẽ làm guide Mystic và Guide boss #1 và Boss #2 của RMHM (tính ra cũng chẳng có gì đáng để làm guide ) Mỗi attack của boss các bạn chịu khó mở clip xem T.T Sau này rảnh mình sẽ quay đơn từng mechanic/ attack một chèn vào cho anh em dễ xem. Gửi lời cảm ơn đến Kimochi.Hayaku vì video, Hasu đã giúp viết guide, và Yosha vì mí cái clip mượn tạm (sau này mình sẽ add clip của mình) và sử dụng làm bản thảo Những chỗ mình trích timeline (phút thứ 1:23 hoặc phút thứ 4:56) là dẫn từ clip của mình, nên mình khuyên các bạn nên bật run lên để 1 bên và đọc tới đâu tua tới đó
Mẹo cho các dps đang training boss 3 (ko áp dụng cho boss 1 và 2): 1/ phải build càng nhiều máu càng tốt, mức tối thiểu là >160k máu. Để đạt đc yêu cầu này thì dps cần phải dùng 4 crystal +máu trên armor dùng dyad càng tốt, nếu có dyad +máu trên weapon nữa thì quá dữ luôn. Roll 2 cái bông tai thành 4%hp và 2%hp. Mục đích là: - Bắt cá giúp healer. 1 con cá vangf 40k nếu bạn có debuff thì thành 80k nếu healer chết thì bạn vẫn có thể bắt đc 2 con. Đối với cá đỏ thì bạn vẫn bắt đc 1 con khi bạn đang có debuff. - Đứng tank trong triple donut mechanic. Các bạn sẽ thấy trong clip của mình có 2 lần mình đứng đánh trong donut inner mà ko chết vì hp của mình đang là 174k trong khi donut chỉ gây 150k. - Trâu hơn ở mechanic knockback trong clip thì các bạn sẽ thấy mình chỉ còn ~40k hp sau khi knockback. Với lượng hp là 174k mà sau khi knockback còn 40k thì những dps nào dùng 4 hardy sẽ chết ngay sau khi knockback. - hầu như tất cả đòn đánh của boss này đều one hit ninja và những dps khác nên các bạn build endurance và dùng hardy xem như vô tác dụng nên build HP là lựa chọn tốt nhất cho dps. các bạn có thể build 2 hp crystal và 2 hardy nhưng mình ko khuyến khích vì các bạn sẽ chết rất lẹ ở mechanic knockback. Kiểu build 2:2 này chỉ dùng cho zerker. 2/ lúc nào cũng phải đếm đòn đánh đầu tiên của boss ví dụ phải-trái-phải => front swipe, còn nếu thấy nó quẹt tay trái trước (trái - phải - đuôi) thì lo mà chạy lấy thân nhé. - Đuôi attack: những dps nào đang training thì có thể làm giống mình là cứ đứng xéo vị trí backcrit để đánh và cứ tới đòn đánh thứ 2 thì dùng auto attack hoặc di chuyển qua bên hông (trong trường hợp các bạn ko thể đếm đc boss attack hoặc boss xoay đầu nhiều quá), dễ né đuôi attack mà vẫn đc hưởng backcrit damage vì backcrit hitbox của boss này khá lớn. Các bạn sẽ thấy trong clip mình đánh khá cẩn thận, ko bị chết bởi đuôi attack lần nào cả ... Chỉ chết vì những mechs khác :'( 3/ in-out swipe: mình biết dps mới tập đi dungeon này sẽ stuck ở mechanic này vì số damage đánh ra nổi lên che mất tiêu đi con boss nên ko thấy đc cái gì cả (có thể chỉnh nhỏ lại nhưng sẽ hơi bất tiện) nên mẹo ở đây là: lúc bình thường cứ dps thoải mái khi thấy màn hình rung lên bất chợt và con boss đứng yên thì dừng hẳn combo lại mục đích của việc này là làm mất đi số damage đang nổi lên che mất cái đầu của con boss. (Lúc mới đi mình hay dòm cánh và đuôi để nhận biết in-out nhưng khó hơn rất nhiều với việc nhìn theo đầu boss) mechanic này khá lâu nên việc con boss đứng yên đã chiếm 3-4s nên khi các bạn dừng hẳn mọi đòn đánh lại vẫn kịp để nhìn và né. Đi quen rồi thì vô tư hoặc thằng tanker phía trước la lên thì né cũng đc nhưng nhiều lúc nó dòm nhầm thì tạch nhé. Tự mình carry mình vẫn tốt nhất. 4/ Ngoài nhiệm vụ dps ra thì bạn phải biết vì team. 60% wipe ở boss này vì dps cứ nghỉ mình là ngôi sao duy nhất trên bầu trời nên khi tanker chết thì các bạn dps cứ nhảy tới nhảy lui để backcrit => vô tình các bạn xoay con boss => healer ko dòm đc mechanic và ko dám lại hồi sinh cho tank luôn => wipe team, lỗi từ dps. Để tránh tình trạng này thì dps nên dừng đánh và chạy về 1 phía để healer hồi sinh tanker khi team đã sẳn sàng lại rồi thì dps vẫn ko muộn. - dps phải biết hi sinh thân mình giúp tanker và healer, nhất là trong mechanic bắt cá các dps phải dừng đánh lại hết và giúp healer bắt càng nhiều cá càng tốt, các bạn chết vì mechanic này cũng đc nhưng sẽ đảm bảo clear cho team bạn. Các bạn có thể thấy trong clip của Lucas thì thằng zerker nó chết 2 lần vì giúp team bắt cá, và mình chết 1 lần cũng vì bắt 2 cá mà ko dòm mechanic in-out nên chết. - Dps phải biết điều khiển damage của mình, ko đc đánh quá cao trong lúc mới vào combat vì làm như vậy các bạn sẽ cướp aggro của tank và làm xoay boss liên tục (nhất là ninja và sorc), ko đc đánh liên tục khi tank có vấn đề về boss (tanker chưa quen cách tank hoặc ko thuộc mechanic) các bạn cứ đánh cù nhây nhưng đừng để chết cứ giữ dps ở mức trung bình là ổn khi nào tanker thấy ổn rồi và la lên burn hay dồn damage thì hãy dps thật sự. Ở server của mình gọi cách chơi này là control damage. Những dps pro nào cũng có lối chơi này cả vì họ có thể giữ dps ở mức trung bình là 1.2m/s và có thể bộc phát lên tận 4m/s và kết thúc ở 2m/s khi có tín hiệu. Dungeon này khá dễ dps so với những dungeon trước đây nhưng lại là ác mộng với các melee dps. Nếu các bạn chơi vì team vì farm đồ cho vui thì các bạn nên chơi sorc, nịna, archer hoặc gunner để giúp team clear run 1 cách lẹ nhất. À gunner trong dungeon này đc gọi là vô đối nhé vì gunner có thể đánh damage khá cao ngang với archer, nhiều iframe giáp trâu máu trâu khó chết, lại bắn xa nên skip hầu hết mọi mechanics của boss 1 &2, boss 3 thì gunner lại càng có giá trị vif có thể giúp team làm mechanic bắt cá ahihi. Ai chưa biết chơi gunner thì nên đọc guide về gunner của mình nhé ahihi
Hay đấy nhưng vào thực thế là khó ăn lắm nha, lúc đấy cuống , Thực ra mình chưa đi dung này bao giờ nhưng hướng dẫn như này cũng lấy tinh thần dần dần để đối mặt
Không chết ngay được đâu thanh niên. Blast có 30k dmg thôi, dính debuff thì cũng chỉ có 45k. Cái debuff lúc sau là HP% base nên có stack 180k như mình mà ko cleanse kịp thì sẽ chết sau 3s. Dps ko nên stack nhiều crystal máu quá, rất khó heal full để làm blast (giả sử boss làm triple donut xong dps chủ quan dính dmg cái circle đầu tiên; xong boss làm blast thì khổ). Những run đầu dps team mình full hardy vẫn clear smooth, quan trọng là communication lúc ăn cá thôi (như thanh niên zerk chết nhảm vì lúc đấy mình có thể take đc)
Uhm nếu đi normal mode thì vào HM ko bị bỡ ngỡ :) khi đi NM thạo rồi thì vào option của game tắt AoE indicator đi để làm quen với việc nhìn animation của boss lúc hard mode
134k hp chết ngay sau đó 1-2s chứ ko tới 3s đâu em, healer ko kịp cleanse là tạch chứ ở đó bảo ko cần quá nhiều hp, để 174k còn chạy đi lượm mote nếu ko may bị đẩy ra quá xa healer => có cơ hội sống nhiều hơn. Chỉ có thằng zerker mới ko cần hp quá nhiều vì nó phải block cái quạt đuôi 360. Còn sau khi làm blast mà hp ko đầy thì ko có dps nào dám lấy circle đầu tiên đâu đừng tưởng tượng => nhiều hp vẫn tốt nhất.
Basic math: - 174k HP - 45k HP debuff = 129k HP, chia cho 34.8k = 3.7 giây - 134k HP - 45k HP debuff = 89k HP, chia cho 26.8k = 3.3 giây Tick này là tick per second nên qua giây thứ 4 là tạch, 174k cũng như 134k (trừ mýstic để ball thì đc insta 20% back) Còn healer cleanse ko đc là lỗi của healer chứ mà tự muốn carry bản thân thì nốc bình Health Potion (hồi 1 phát 50% máu); hình như cái đấy cooldown giờ còn có 30s? Có full HP cũng ko nên dính triple donut, thêm có nhiu dmg đâu mà né dễ nữa
Basic math sai rồi kìa phải là 134 - 30 / 26.8 khoảng 3.9s nhưng sẽ chết ở giây thứ 4. 174 - 30 / 34.8 = 4.1s nhưng sẽ chết ở giây thứ 5. Tính luôn thời gian bị stagger và boss đẩy ra thì dps sẽ chết trong 2-3s và healer chỉ có 3s để cleanse. Trong clip ninja training của mình thì bạn sẽ thấy có 1 lần mình bị đẩy ra xa khỏi healer phải dùng skill chạy đi kiếm mote nếu ko nhờ 1s chênh lệch đó thì đã chết rồi. Đúng là thanh niên này chưa dps ở last boss nên phán như đúng rồi . Nói 160k ở đây vì phải đi bắt cá, Ít chết ở debuff vì có time đi lụm mote hoặc tự cleanse bằng brooch và cho healer nhiều thời gian để cleanse hơn, ko có máu thì cũng ko có cơ hội dùng potion đâu vì cái debuff đó tới tận 15s , triple donut chỉ là lí do để chứng minh build hp cho dps là hoàn toàn chính xác ở boss này. Cứ cãi hoài là sao ta, khổ. À build hp ko áp dụng cho zerker nhé vì nó phải block cái quẹt đuôi 360 đã nói ở post trên.
45k là tính là đang bị debuff nha bợn (bình thường là 30k x 1.5 amplify dmg lên là 45k) Dùng potion extend được cỡ thêm 2 giây còn gì nữa đấy là priest trap đấy chứ priest ngon nó insta cleanse. (Promystic là dùng thrall/ lock-on cleanse pt liền Lucas còn gà chưa làm đc ) mục đích của potion là để đc thêm 2s lụm banh hoặc đợi priest cleanse chứ có phải là tank luôn debuff đâu Ai mà chẳng biết là 160k để bắt cá, nhưng mà anh thấy trong vid có nhiều lúc em take 2-3 con lúc em ko cầm debuff nên thật sự em thấy cũng ko cần dps stack full HP lắm nói chung đánh sao mà dmg cao clear khoẻ là đc rồi muốn chắc ăn thì full HP còn mà tin tưởng healer (như team mình) thì full Hardy vẫn ngon cơm Tất nhiên là chưa dps bao giờ nhưng party chưa bao giờ wipe vì ko bắt kịp cá zerk và ninja/ warrior của team xài full/ half hardy như thường
này thì cố cãi 45k cho lần debuff đầu tiên, từ tấm hình đc chụp ở slow motion thì có thể thấy lần debuff đầu tiên là 30k trừ thẳng vào hp (hình chụp hơi mờ nếu muốn rõ hơn thì xem trong clip) ... lúc này ko có kaia shield, ko có potion và ko có cả totem của mystic, ko có bất cứ skill nào tăng máu hay tăng shield nên tấm hình trên chứng minh 30k damage là hoàn toàn chính xác. Ở trong clip là phút 13:54. Từ 174k bị hút vào mất 30k máu và dính debuff. tới giây 13:57 là 3 giây sau khi bị đẩy ra ngoài thì hp chỉ còn có 74k (vì đang bị lẻ số giây nên debuff chỉ tính là 2 giây => 144 - 36.8 - 36.8 = 74K) và tới khi được priest cleanse chỉ còn ~34k (debuff thêm 1 giây nên trừ lại thêm 36.8). Nếu ko có nhiều hơn 40k hp từ kiểu build hp thì priest chưa kịp cleanse đã chết nếu may mắn thì còn lại vài ngàn hp . Còn việc bắt cá đó là tuỳ cơ ứng biến ko phải lúc nào em cũng bắt đc 2-3 con. Chưa kể tới việc dps đang có debuff mà bắt nhầm con cá đỏ thì đột tử (boss thả cá mà dps cứ đánh combo vô tình dính phải cá đỏ khi cá vừa đc thả ra)=> chết dưới chân boss => healer lại res => healer bất cẩn chết vì swipe hoặc boss xoay qua đánh vì tội res bậy bạ => 2nd healer lại res và tiếp tục chết => wipe team (trong trường hợp tệ nhất). Nên nhớ trong RMHM thì mọi chuyện đều có thể xảy ra. Đâu phải ai cũng heal pro hay dps pro như team em đâu, nên phải tìm biện phát hữu hiệu nhất cho người đọc chứ. Để các hardcore player còn clear dễ hơn nữa chứ. Nếu em nghỉ build hp mà giảm damage thì hơi bị lầm vì build HP chỉ reroll earing lại thành 4% + 2% và sử dụng 4 hp crystal => ko bị mất tí point nào ảnh hưởng tới damage cả. Đã thế còn tăng cơ hội sống sót cho dps nên chỉ có tăng dps chứ hoàn toàn ko có giảm dps lại. Anh hoàn toàn ko bàn về việc 4 hardy có thể clear hay ko thể clear đc boss này nhưng vấn đề đang nói ở đây là nếu build HP thì sẽ clear boss này dễ hơn gấp nhiều lần so với sử dụng 4 hardy crystal cho dps (trừ con zerker ra). Lần đầu tiên anh clear cũng dùng 4 hardy nhưng tới lần thứ 2 thì phát hiện ra hardy chả giúp ích đc gì cho dps trong con boss này cả vì nó chỉ giảm damage từ cái normal attack của boss (những mechanic và attakc khác đều one hit dps) nhưng dps lại hoàn toàn ko bị normal attack đánh trúng (dps nào bị đánh trúng thì nên xem lại cách iframe và cách di chuyển). Em nên kêu 2 dps của em đổi qua hp build khi tới boss này là vừa
Dính 30k thì lại càng tốt em ko rõ là cái debuff có amplify dmg lên ko nên assume trường hợp xấu nhất. Giờ lại giả sử dps có 120k máu, dính 30k còn 90k. Mỗi giây nhận 24k thì sau 3s vẫn còn 12k máu. Chết ở đâu ra hả thanh niên??? Cái 40k HP anh có thêm thì debuff nó cũng tick extra 8k HP, đến tick thứ 4 là cũng lăn ra đấy thôi Anh cũng còn có 34k HP, ăn tick sau cũng chết (tick #4). Sống sót với Vài ngàn HP với 30k HP khác nhau sao? 30k HP mà anh phải heal 2 lần mới lên full, trong khi người ta còn vài ngàn quăng cái boomerang là heal full rồi Tất nhiên ở đây em ko phủ nhận việc dps stack full HP là xấu, full HP ăn dmg đc cả vòng tròn bên trong + bắt cá đỏ lúc đang có debuff. Nhưng việc anh đưa cái pushback attack ra làm ví dụ (và bảo là dps máu ít sẽ chết luôn ) là không đúng nên em chỉ reply để sửa thôi. Anh đọc kĩ lại trong guide ko có chỗ nào em bảo là dps nên xài full hardy cả. Em hoàn toàn ko đề cập đến bởi vì full hardy/ relentless hay không là optional. Em chơi main healer nên chỉ biết boss này healer bắt buộc phải stack full HP, còn DPS có cần hay không thì ko biết, chỉ biết 5 run đâu party clear rất smooth mà vẫn cầm hardy Anh bảo viết guide nên cho người ta nhiều option thì em cho extra option là full hardy đấy Full HP, half HP/ half Hardy, full Hardy đều clear đc tất Tất nhiên là hữu hiệu nhất là vẫn full HP và em chưa bảo giờ bảo hardy/ half hardy hoàn toàn tốt hơn cả - Em bắt 2-3 cá là chuyện bth, không hẳn là tuỳ cơ ứng biến đâu anh. Trừ khi em có debuff và ăn ngay 1 cá đỏ (trong trường họp đấy thì nếu priest ko có debuff thì sẽ ăn 2-3 cái, có debuff thì ăn 1 đỏ và dps/ tank ăn những cái còn lại ko hề hấn gì hết), còn lại là toàn ăn 2 red trở lên - Healer mà còn bất cẩn chết vì swipe thì party nên disband vì boss này healer carried vì resurrect NGAY DƯỚI CHÂN BOSS mà không biết boss đang làm gì thì... GG - Boss xoay qua làm target laser rất dễ né, healer cầm ngọc chạy nhanh mà ko né được thì khuyên nên disband Resurrect mà dễ chết nhất khi res ở xa (rìa map) thôi. Chử ở dưới chân boss res lại rất dễ nếu như tank ko nhảy lung tung - Tất nhiên là em biết ko phải ai cũng pro và ping đủ thấp để ứng biến, cơ mà những thứ đơn giản như vậy (biết là có resurrect target, biết là cá sắp ra mà còn ham dps, v.v..) mà không làm được thì dungeon này không clear nổi đâu đọc guide chi cho phí thời giờ - Em chưa bao giờ mention vụ stack full ngọc máu mà bị.. giảm dmg cả em chỉ nói là làm sao đánh sao dmg cao là làm tròn vai rồi. Mạng sống đặt tay healer hết mà Chốt lại ở đây là những điểu anh nói đều có lý cả, em không phủ nhận. Nhưng cái "trường hợp xấu nhất" của anh nó hơi vô lý, căn bản là vì không có con priest nào có khả năng clear cái này mà không biết Kaia trước khi boss làm AoE cả. Dungeon này healer carried mà, anh cũng đi rồi cũng hiểu chứ em đâu cần giải thích nên healer làng nhàng mà vào đây thì xác định đi 8 tiếng rồi đi ra chứ clear làm sao được
Mai S/C xong ra RMHM, cái LKHM coi vậy chứ cần nhiều trick healer hơn cái RMHM chứ không là phải đi 2 healer