https://discord.gg/tZrRX Đây là channel discord. Mình sẽ online tới 9h30, mọi người vào có thể hỏi bằng text hoặc voice nhé.
thì gảy bằng tay, classic thì chạy cả 5 ngón cái tay phải ko quan trọng là cầm cái gì, vì cầm gì cũng phải tập mới nhuyễn dc, ko hẳn là cứ pick thì dễ hơn ngón hay ngược lại còn bài tách ngón thì tay phải cầm gì cũng xài dc vì nó dùng để.......tách ngón. Dĩ nhiên vào bài arranged riêng cho 1 thể loại thì nó sẽ khác, lúc này cầm pick sẽ khó hơn và kỹ thuật đánh pick sẽ khác
Có 2 bài tách ngón kinh điển của dân classic đó là: chạy từ ngăn 4 - - > ngăn 7, chạy từ dưới lên trên rồi từ trên xuống dưới. - - > yêu cầu là ngón nào bấm trước rồi ko được nhả ra mà vẫn phải bấm chặt dây nhé. Bài này trông đơn giản mà khá là hardcore. Mình tập được 8 tháng rồi mà lúc leo xuống vẫn còn rất chậm. Có mấy thằng nhạc viện đến lớp chơi nó chạy bài này như điện xẹt ==". Bài nữa được coi như là thói quen mỗi khi cầm vào đàn là xoạc 2 ngón thành nhìn chữ V qua cần đàn, cho bao giờ chạm được vào màng da thì thành tài . Làm từ từ nhẹ nhẹ thôi, hardcore quá là khực đốt ngón tay cái một Nói chung các bài để khởi động và tách ngón daily là các bài chạy âm giai đồng chuyển. Btw, nhiều lúc muốn tập mấy bài nhạc Vàng, hải ngoại mà tìm mỏi mắt chả ra cái sheet nào. Đã đến lúc phải đi học thêm đệm hát rồi == Nhưng mà trước đấy nó đã học... 2 năm
Không, thằng đấy lúc đó nó mới có 14 tuổi thôi, lúc đó k lầm ta có hỏi nó học lần đầu à nó gật đầu thật...
Sau 2 buổi học đêm hát thì kl nếu mình mà học đệm hát từ đầu thì chắc bỏ lâu lắm rồi . Ngồi trong lớp mấy thanh niên cứ quạt với hát ầm ầm váng hết cả đầu . Lại còn toàn bắt thầy dậy mấy bài Sơn tường ôm TV các kiểu @@. Đúng là chỉ thích hợp với những người hướng ngoại, ưa sôi động, thích thể hiện bản thân, và trên hết là yêu hát tầm 75%, còn lại chỉ 25% là yêu đàn guitar. Những người mà nỗi buồn bám chặt lấy cuộc đời thì có lẽ thanh âm trong trẻo lẫn buồn bã của từng nốt vang lên bởi các ngón tay xinh nhịp nhàng, trong một không gian lặng như tờ, thì có lẽ nên back to classic class . Hồi trước vẫn cứ nhiều khi hoài nghi, mình không thị trường là do không có đk được thị trường. Nhưng mà thực ra không phải, cha mẹ sinh con, trời sinh tính. Nó là cái mệnh tự kỷ rồi . Thôi lại quay về với Carulli - MTP vậy Được cái đàn aucos chạy âm đồng chuyển sướng tay vcd. Chạy mấy bài trên đàn classic chật vật mà cầm vô cái đàn aucos chạy vèo vèo.
Lại phải hỏi bác bác @raivor về cách đập nhịp dấu chấm dôi trong bài này ợ - Vẫn biết chấm dôi là thêm nửa trường độ nốt, nhưng không biết chon downbeat ở đâu cho chính xác, có quy tắc nào không vậy bác. Xuất hiện 2 chấm dôi thì đập nhịp ntn - Khi 2 nốt đối đầu nhau, nốt nào có châm dôi thì chỉ quan tâm đến trường độ của nốt đó thôi đúng không ợ. - Các số 5,8,11,14,17 ghi trên đầu mỗi khóa Sol có ý nghĩa gì vậy ợ - Xin hỏi bác luôn về kỳ hiệu |------------------ 1 ----------------------------| |------------------ 2 ----------------------------| ở cuối bản nhạc này có ý nghĩa gì ợ
Cái chỗ số 1 với số 2 đó có nghĩa là khi bạn đánh bản nhạc lần thứ nhất thì bạn đánh tới hết nốt trong cáci ngoặc vuông số 1 đó rồi quay lại từ đầu. Lần thứ 2 bỏ qua nốt trong cái đọạn 1 đó mà đánh theo nốt trong cái ngoặc vuông số 2.
Tùy theo nhịp, ví dụ nhịp 4/4 thì cứ một ô nhịp sẽ được chia làm 4 slot, mỗi slot sẽ có sức chứa 1 nốt đen, thì downbeat nó nằm ở ngay cái slot đó, suy ra nhịp 4/4 sẽ có 4 downbeat trong 1 ô, mỗi downbeat dài bằng 1 nốt đen. Còn chấm dôi muốn dễ hình dung để đập nhịp thì nên viết lại như này (ô 2 và 4), thay dấu chấm bằng nốt tương ứng rồi dùng dấu nối nối 2 nốt lại, khi nào quen rồi thì sẽ nhanh thôi. Nốt có 2 dấu thì dấu đầu tiên là 1/2 của nốt gốc, dấu thứ 2 là 1/4. 2 nốt đối đầu nhau là 2 nốt nằm ở 2 bè khác nhau, đánh độc lập, ở trên chấm dôi thì đánh đúng chấm dôi, ở dưới nốt đơn thì đánh nốt đơn. Số ở trên đầu khóa sol là số ô nhịp cho mình biết ô đó là ô thứ mấy trong bài. Có nhiều kiểu ghi, 1 là để ngay đầu dòng chỉ ô đầu tiên trong dòng đó là ô thứ mấy (như trong hình bạn post), hoặc là để số theo từng ô, có khi 5 ô ghi một số kiểu 5, 10, 15,...
Cái kí hiệu đoạn 1 đoạn 2 mà không biết thật thì hồi đi học mi ngủ gật trong giờ nhạc hả con Cuồng Phong
^ Từ hồi học đàn ta mới gặp có D.C. al Fine thôi, chưa bài nào thấy 1,2 cả. Còn trước đấy thì một nốt bẻ đôi ta cũng ko biết, hỏi nốt đô đâu cũng chịu