Tập piano mà tự tập có bền k bác ? Bác nào chơi guitar bằng pick, có bị hiện tượng tê 2 ngón út với áp út ko nhỉ. Đôi lúc còn tê luôn cả cẳng tay dưới
K biết luôn, k hiểu sao máu k truyền đến đó. Phải dừng lại, duỗi tay ra một lúc rồi mới chơi tiếp, chứ k là khó chịu lắm Nhiều lúc chơi tập trung quá, mình cũng ngưng thở luôn, đến mức có lúc thấy chóng mặt
Từ thời cha sanh mẹ đẻ đến giờ tôi chỉ bị cứng khớp cái ngón út khi chơi xoạc 5 ngăn ở đầu cần do ngón út nó ngắn chứ chưa biết cái mùi tê ngón nó ntn đừng nói tê cẳng tay :(
Bác gì bảo chơi high quá không thở được là do tim yếu nhé. Đúc kết lại một điều là người mà tim yếu sẽ gặp lắm vđ hơn người tim khoẻ Các bác có hay gặp hiện tượng lúc mới chơi cầm vô đàn ngón tay nó như bị mù không, bấm tinh ta linh tinh, xong nghỉ 1-2 phút thì cảm giác ở đầu ngón tay khác hẳn, chơi đĩnh đạc vô cùng . Hỏi thầy giáo thì hiện tượng đấy cũng do người tim yếu, không duy trì được cường độ cao, mà chơi một lúc là phải nghỉ. Em bị tim hơi yếu và tay thì khó lên chai ( nó cứ lên một 2 hôm là tự bong đi hết :(), nên chơi cũng đủ lâu lâu rồi mà chạy bài ngón tay vẫn hay bập trượt xuống dây. Trượt như kiểu ngón tay mổ xuống hoàn toàn ko xác định được phương hướng ý, mặc dù đầu mình biết rõ chỗ đấy chơi ntn, và chơi rất nhiều lần rồi. Thầy bảo do tim yếu, nghỉ một lúc cảm giác khác hẳn Thử search trên mạng hiện tượng này, thì rất hiếm gặp, vì newbie cũng chỉ bị chạm dây, bấm quá xa phím, chứ ít đứa nào bị mổ trượt dây????. Hoá ra là do hardware có vấn đề.
cái này mình gặp hồi đầu hoặc gặp đàn lạ thôi, vì cần làm quen cảm giác chứ giờ bỏ nửa năm trời vẫn oánh 1 vài bài của metallica tốt, đoạn nào quên thì hoặc là nhìn cần mò hoặc là nhớ lại cảm giác xong oánh típ <(")
K phải ko thở được mà là quên thở. Nếu thở thì sẽ mất tập trung vô bản nhạc Kiểu như não nó sẽ chia 50 cho chơi nhạc, 50 cho thở, chứ k phải 90 cho nhạc, 10 cho thở, etc. Còn vụ ngón út thì đó là lúc mình tì vào đàn để gảy. Có hôm bị, có hôm k bị, có hôm nặng, có hôm nhẹ. Khả năng là đường máu lưu thông bị chặn lại do tì cẳng tay vào cái body của đàn. Bác nào chơi E-guitar chắc sẽ k gặp hiện tượng này, vì cái body của nó nhỏ hơn acoustic, ít bị cấn hơn. Còn chai tay thì chỉ có cách là bấm chord cho nhiều vào thôi. Chạy ngón k ăn thua đâu. Theo mình thấy mình cũng phải hơn 1 năm tay mới chai sơ sơ, lúc đó vẫn còn lột da. Rồi thêm tầm 1 năm nữa mới hết lột. Trong lúc đó thì nhiều khi đau ở đầu ngón tay như có gai ở trong, mặc dù vô đụng đc cây đàn khoảng 5' thôi. Xong rồi phải nghỉ 2-3 ngày rồi mới bth lại
Hehe thế mà cứ tưởng chai tay chỉ tầm vài tháng, hóa ra cũng phải đôi năm. Dạo này ông thầy mải chuẩn bị cho Festival nên chểnh mạng dạy dỗ quá , mấy buổi nay toàn nghỉ. Ko phải trả bài, nên lôi Canon in D ra tập, bản của ông Per-Olov arrg ,mới chơi được 2 mặt mà khó nhét vào đầu quá
Trước giờ lười chạy scale quá, đâm dịch sheet cũng chậm và ngón cũng yếu. Các bác cho hỏi việc luyện chạy scale thì nên chạy những scale cơ bản nào (C, am, Em...), hay là chạy hết, nhớ càng nhiều càng ít. Chạy scale thì cứ chạy ở các thế với metronome tăng dần thôi nhỉ. Có phải làm gì khác nữa ko.
Thật ra quen oánh tông nào thì chạy scale ở tông đó thôi, tập hết cũng chả sao, cùng lắm xài capo là được Như ta quen tông A với Em vì chủ yếu hợp giọng của ta. Giờ lên dây kiểu B Standard nên toàn chơi tông G với Bm hoặc Em. Thường thì chạy major với minor trước, quen rồi thì chơi scale pentatonic để solo cho nó sướng
Chai tay thì đánh 2 tuần là chai thôi mà gì những 1 năm . Scale muốn tập hiệu quả thì đầu tiên là phải thuộc note trên cần đàn (khó vãi) . Nếu đã hiểu đc Circle of Fifths với scale degree + thuộc hết note trên cần đàn rồi thì ko cần phải tập scale nữa nếu chỉ muốn hiểu hoặc phiêu chậm chậm , chỉ cần nhớ cấu trúc của vài scale đó (dễ) là quẩy đc . Còn nếu cần speed cao mới phải tập scale nhiều cho thành muscle memory luôn . Tập scale thì theo thứ tự Circle of Fifths cũng đc cho nó khoa học . Nếu ko biết mấy cái trên tập theo kiểu học vẹt nhớ từng note một thì rất khó nhớ , ko tập hàng ngày quên ngay .Tập theo kiểu này thì cứ nhuyễn major, 3 mode của minor , penta ở C/Am , rồi gặp scale khác thì cứ shift lên xuống thôi . btw , tui đi học piano mà cô giáo dậy sai chán thiệt, legato tay phải thì bảo phải nhấc tay trái , chắc hết khoá nghỉ tự vọc .
Ah Cái Vòng tròn bậc 5 này có hiểu qua mà thực ra chả hiểu gì . Chỉ biết là nhìn vào các dấu hóa của bản nhạc biết được nó viết ở cung gì. Và trong một cung, ví du cung G trưởng thì toàn bộ F xuất hiện là F#. Ngoài ra còn những ý nghĩa gì khác nhỉ. Hình như 2 thằng ở cạnh bên thì thường xuất hiện cùng thằng ở giữa à ( VD F/Dm << C/am >> G/Em) Có đoạn này không hiểu ý bác lắm, shift lên xuống là như nào ạ. Có phải khi đã thuộc các thế bấm của sacle C trưởng, vd thế bậc 1, nếu gặp D trưởng scale bậc 1 thì thay toàn bộ F và C xuất hiện ở scale C trưởng thành # đúng ko ợ. Tiện đây có một vài thắc mắc về lĩnh vực đệm hát cần giải đáp: - Thấy người chơi đệm hát cứ bảo dịch giọng, dịch giọng, có phải nghĩa là: nghe giọng thằng đó ở quãng nào, vd mình định chơi ở tông C , nhưng giọng thằng kia cao hơn, lên tông D - cái này nghe đoán đúng ko ợ, thì mình phải , thay vì chơi hợp âm C thì phải chơi D, và trong bài đó có hợp âm nào khác nữa thì cũng phải lên đồng thời 1 cung đúng ko ợ.
Cái CoF kia nếu bác hiểu đc thì bác sẽ biết đc là cái scale đó sẽ có note nào 1 cách nhanh, logic mà ko cần phải tính quãng nữa . Tất cả đều theo vòng F C G D A E B chứ ko phải chỉ để nhìn xem cái khoá nhạc đâu . 1 cái vòng đó nó đã bao gồm tất cả scale major, minor rồi . Có thể tính cả chord trong scale đó nữa. Ví dụ C là toàn nốt ko thăng giáng G có F# D có F# C# A có F# C# G# E có F# C# G# D# B .. F# .. Phía trên là tui ví dụ viết bằng tay tính ra chứ tui ko nhìn bảng CoF, ko nhớ scale vẫn đúng nhé. Còn cái shifft như tui nói trên là dịch dọng đó, thuộc ngón, quen position rồi thì dịch lên dịch xuống, kiểu cái capo đó. Tất nhiên là cách học thuộc này thì chỉ dễ ứng dụng với vài scale chứ thêm mấy cái Dim, Aug vào là ko nhớ với dịch khó hơn
Học cách nhớ kiểu Tây cho dễ chứ giáo trình việt thì hơi điên đầu. 5 cái vạch mặc định là các nốt EGBDF = Every Good Boy Doés Fine còn 4 cái khoảng trống là các nốt FACE. Còn mấy nốt dưới cái vạch đấy thì ban căng hơn, giờ vẫn phải tự mò
Tui nói mà tự học là tốt nhất vì khó kiếm đc người dạy hay lắm ! anw, send ngộ cái link youtube dạy nào ! Cái tui đang xài thấy lên chậm quá