Multi Thảo luận, tổng hợp thông tin về game

Thảo luận trong 'Tin tức - Giới thiệu - Thảo luận chung về game' bắt đầu bởi Mrphung, 8/8/18.

  1. vhbdragon

    vhbdragon Mario & Luigi Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    12/7/05
    Bài viết:
    786
    Nơi ở:
    Ulitsa Ilyinka, 23 103132, Moscow Russia
    Ngừng nói kiểu cào bằng, muốn chứng minh thì so sánh hẳn ra. Theme, mechanic, đồ hoạ, lore, story,...
    Sekiro nó có mác GOTY rồi, chứng thực qua bao nhiêu bài phân tích, lên search không thiếu. Nioh có gì hơn kể ra?
     
  2. Shit Will Go On

    Shit Will Go On Mr & Ms Pac-Man GameOver

    Tham gia ngày:
    5/4/17
    Bài viết:
    293
    Học tập lẫn nhau là cách cơ bản nhất để phát triển, thằng from nó thiết kế game tổng thể ngon không bàn cãi, nhưng nó đéo phải thánh, có những cái thằng khác hơn nó và nó hoàn toàn có thể học để làm tốt hơn những khía cạnh nó đang còn chưa tốt hoặc có thể làm tốt hơn.

    Giờ Thử tưởng tượng 1 game Soul-like có visual, environment, lore theme các kiểu đều top, và thêm một cái combat mechanic ngon và deep, lại chả cum tum toé? Mà nếu không ai có làm trước đó thì còn có thể nghi ngờ tính về khả thi, nhưng rõ ràng thằng Nioh nó mở hàng cho mọi người thấy là soul-base mechanic, có yếu tố stamina, RPG, vẫn có thể cho ra một hệ combat có chiều sâu đéo kém gì Nịnja Gaiden, vậy thì lý do gì mình không thừa nhận điều đó và chờ mong một ngày mình sẽ đón nhận được một sản phẩm đỉnh của đỉnh mà lại đè thằng Nioh ra bash chỉ để tôn thằng Sekiro lên, lợi gì?

    Còn như chú mạnh mồm @katt1234 ở trên nữa, đã trích dẫn mà lời người ta thì làm ơn đọc cho kỹ càng, có bật thì cũng bật cho có trình, ở đây là gamevn, không phải cái group chợ vớ vẫn nào đó trên facebook, tranh luận dựa vào kỹ năng và lý luận chứ không phải trash talk, tác phong trên fb ko giúp chú bớt bị sỉ nhục khi lỡ mồm ngu trên đây đâu, nhớ nhé!
     
    Chỉnh sửa cuối: 11/2/20
  3. b1u3-5ky

    b1u3-5ky Persian Prince Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/6/08
    Bài viết:
    3,575
    Sekiro hơn Nioh về theme đồ hoạ ,gameplay combat như bác kia đã nói nên chắc phải lạy Nioh bằng cụ ,story thì chưa chắc tuỳ cảm nhận người chơi
    So với Soulborn thì thua về khoảng boss ,mấy cái khác thì có thể xêm xêm nhau
    Mà nói nói cho nghe đừng có mang cái mác GOTY đi khè người ,đối với người ta thì sao mình ko biết chứ đối với mình chả có ý nghĩa gì đâu :4cool_baffle:
     
  4. vhbdragon

    vhbdragon Mario & Luigi Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    12/7/05
    Bài viết:
    786
    Nơi ở:
    Ulitsa Ilyinka, 23 103132, Moscow Russia
    Lại đánh đồng, build được nhiều kiểu đâu có nghĩa là combat hay hơn?

    Đấy là mechanic của Nioh nó thế. Combat thì Sekiro nó đã hơn, từ cơ chế Parry đến posture bar, tiếng kim khí va chạm và cả mikiri counter nữa. Kết hợp với nhau khiến Combat của Sekiro dồn dập, ác liệt như có người từng ví là đánh boss mà cứ như đang khiêu vũ cùng boss.

    Ngay cả khi nắm move set của boss rồi cảm giác nó vẫn giữ nguyên, nhưng tâm thế lúc này lại khác.

    Nioh combat đâu thể mang lại cảm giác đó?
     
  5. Shit Will Go On

    Shit Will Go On Mr & Ms Pac-Man GameOver

    Tham gia ngày:
    5/4/17
    Bài viết:
    293
    Không hề đánh đồng, chất cảm combat và cấp bậc một combat là hai thứ khác nhau, không thể nói ăn một tô bún riêu nấu ngon rồi lại nói món bún riêu có đẳng cấp vượt xa một nồi lẩu cua cua đồng ? Trong khi ai cũng phải biết, cấp bậc và độ hoàn thiện của món lẩu là cao hơn.

    Nioh chả lẻ không có cơ chế parry?, nó có hàng tá skill parry! Chẳng vậy mà cơ chế parry của nó còn khó và đòi hỏi độ chính xác khắc nghiệt hơn Sekiro rất nhiều, cái gọi là parry hay counter kill của Sekiro thực tế, trong Nioh chỉ là 1 optional playstyle, vậy giờ đổi ngược lại câu nói của chú:

    "Lại đánh đồng, hiệu ứng, âm thanh ảo hơn đâu có nghĩa là combat hay hơn?

    Đấy là mechanic Sekiro nó thế. Combat thì Nioh nó đã hơn, cái gì Sekiro có nó cũng có, đã vậy còn nhiều Stance hơn, nhiều optional playstyle hơn, hệ thống vũ khí quá đa dạng và phong phú, và cả hệ thống Guardian Spirit nữa. Kết hợp với nhau khiến combat Nioh chơi mãi không chán, quá nhiều route để trải nghiệm, như có người nói Nioh nội chỉ cần test build thôi cũng đã đủ lời!

    Sekiro đâu mang lại cảm giác đó?"

    Đấy, nghe vẫn hợp lý vãi nồi! Nói đến cùng về thứ cảm quan này, nó cũng chỉ là cảm quan, nhưng về độ sâu, thằng Nioh rõ ràng ngon hơn, làm một phép thử đơn giản, lấy cùng một cái gốc, lấy combat mechanic của Nioh, quăng vào tay From với chất lượng effect của Sekiro, gameplay Sekiro nó có trở nên ngon hơn thằng Sekiro chúng ta đang có hay không? Và ngược lại, chỉ lấy cơ chế lấy parry làm trung tâm của Sekiro, quăng cho Kotex, để xem nó có một phiên bản Nioh hay hơn Nioh hiện tại hay ko?

    Rõ ràng! Cấp bậc gameplay nó hơn là nó hơn, thứ này là ko bàn cãi được!
     
  6. khanhbonmat

    khanhbonmat One-winged Angel ➹ Marksman ➹ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    28/10/07
    Bài viết:
    7,704
    Cái trò đỡ kiếm leng keng có mỗi Sekiro có (giờ có thêm Starwars nữa =))) Nioh nó vẫn song đấu với boss thôi nhưng nó mang lại gameplay phóng túng, đã tay kiểu DMC với nhiều đòn, combo, skill các thứ, trong khi vẫn giới hạn người chơi ở thanh stamina của dòng soul ( thực ra ki pulse cái là nó phá cùm cái dòng soul này cmnr) =)) Nioh2 ra sau sekiro thôi, chứ thời Nioh 1, nó vẫn có chỗ đứng nhất định khi so với dòng DS. Giữa 1 lô 1 lốc anh em X Warrirors luôn là kịch bản 1 người chọi vạn người, vung thương phát, npc ngã rạp, Koei nó đã đúng khi scale bé lại quy mô và tập trung tinh hoa và combat và tăng độ khó :D
     
  7. thangbui2504

    thangbui2504 Dragon Quest Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    27/9/12
    Bài viết:
    1,397
    Vô thấy thanh niên shit will go on bash là đọc sướng vcl :)) vodka cho m
     
  8. Shit Will Go On

    Shit Will Go On Mr & Ms Pac-Man GameOver

    Tham gia ngày:
    5/4/17
    Bài viết:
    293
    Về bản chất cái đỡ keng keng này về bản chất là 1 biến thể parry thôi, này không phải concept gì quá mới, nhưng From biết cách làm nó mới, đây là cái nó hay.

    Nói chung không phải khoe gì, tui chơi trong một cái hội mà bọn nó chỉ là những chơi những thằng chuyên chơi game hack and slash có mechanic được đánh giá là có chiều sâu, là mấy thằng thẩm toàn trên 400-500 giờ chơi, chỉ vào vào combat của mấy game kiểu DMC, Bayonetta, Nioh, Soulborne như thế này, nên nghe bọn nó bàn luận nhiều, chém nhiều thì góc nhìn cũng đa chiều hơn, bởi vậy tui mới dám mạnh mồm phán combat thằng Nioh nó khá, không đơn giản chỉ vì cảm quan mà là đã được nghe rất nhiều những thanh niên Tây Tàu trên discord cãi lộn với nhau suốt rồi, đâu phải khơi khơi. Bợi zị bash tui mà nói đàng hoàng tui sẵn sàng chia sẽ mang tính chất đóng góp ngay, còn bash kiểu trên đầu trên cổ thì đừng trách sao tui lại trashtalk trước rồi mới nói lý sau :))

    Mà bàn về vấn đề này nếu nói sâu thì phải nói đến nhiều khía cạnh nữa lắm, một trong số đó là dựa theo "độ lỳ" với hack and slash lâu hay ít mà trải nghiệm đối với mấy trò của From nó cũng khác nhau, đa số đều công nhận Sekiro là một con game hay, xứng đáng GOTY, nhưng nói về combat thì bọn nó 99% đều không đánh giá là đột phá! hoặc là nói chưa đủ đô.

    Đối với người chơi bình thường mà không phải bọn thẩm du tới chết 1 genre, sẽ dàng bị ngợp bởi cái không khí được build quá tốt của Sekiro trong lần chơi đầu tiên mà sinh ra cảm giác con game này số zách mẹ rồi, ko có gì để chê, nhưng mà với mấy thằng nghiện kia lại không được thế, cũng phê nhưng ko phê bằng.

    Cũng giống như một người quá thích ăn cay và ăn cay đến mất vị giác thì một món dù rất vừa miệng thì cũng thành ít cay và ít thỏa mãn, cái này xem thành một loại "khẩu vị cực đoan" hay là góc nhìn của một "người có kinh nghiệm" còn tùy vào góc nhìn của mỗi người, nhưng mà có một sự thật thì thành phần này lại là một bộ phận fan ko nhỏ của dòng game, nên dù muốn dù không vẫn phải chấp nhận sự tồn tại của tụi nó và hơn hết là nhiều đánh giá nó đưa ra cũng khá bén, nghe khá hợp lý.
     
    Chỉnh sửa cuối: 11/2/20
  9. vhbdragon

    vhbdragon Mario & Luigi Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    12/7/05
    Bài viết:
    786
    Nơi ở:
    Ulitsa Ilyinka, 23 103132, Moscow Russia
    Trước nói là combat nay lại đổi là gameplay? Luận điểm của ông thay đổi nhanh quá.

    Để thống nhất khái niệm cho khỏi tranh cãi, còn nếu đã không thống nhất được thì phân tích không có tác dụng.

    Combat là 1 trải nghiệm hoàn chỉnh mà game mang lại và dĩ nhiên nó không thể thiếu các yếu tố như sounds, mechanic, boss move set design được vì đó là những yếu tố cần có cho trải nghiệm.

    Nếu không đồng ý thì phân tích thêm làm gì khi 2 ta đang nói về 2 vấn đề khác nhau?
     
  10. vhbdragon

    vhbdragon Mario & Luigi Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    12/7/05
    Bài viết:
    786
    Nơi ở:
    Ulitsa Ilyinka, 23 103132, Moscow Russia
    Ừ, Nhưng đang bảo là viết kiểu cào bằng thế chả có tý giá trị tham khảo gì.

    Lão kia cục súc nhưng còn có tâm phân tích, có cảm nhận riêng. Chứ nói kiểu dĩ hoà vi quý thì vô thưởng vô phạt.

    The Game Award là giải thưởng uy tín, được các tạp chí công nhận, bảo là không quan tâm còn nghe được, sao lại bảo là không có ý nghĩa?

    Phản biện kiểu này chả khác nói suông là mấy?
     
  11. Shit Will Go On

    Shit Will Go On Mr & Ms Pac-Man GameOver

    Tham gia ngày:
    5/4/17
    Bài viết:
    293
    Có gì sai trong luận điểm của tui sao? Chừng nào tui đặt vấn đề tại sao Sekiro không có được cơ chế build đồ ép stat deep như Nioh thì ông còn bắt lỗi là tui bẻ lái qua gameplay, bởi vì 2 game nó có 2 định hướng khác nhau, còn cái này tui nói rõ ràng về stance, về skill, về moveset, và mấy thứ này có gì mâu thuẫn với chữ combat đâu mà nói là thay đổi luận điểm?

    Chính ông xem nhẹ yếu tốđa dạng và quyền tự do của người chơi trong chiến đấu không có nghĩa là nó không hề đóng góp cho combat, đối với nhiều người, này mới là thứ quan trọng hơn mấy cái effect mà ông nói và nó cũng là một phần của core mechanic.
     
  12. b1u3-5ky

    b1u3-5ky Persian Prince Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/6/08
    Bài viết:
    3,575
    Nói nãy giờ ko hiểu hả " Game hay hay dở tuỳ cảm nhận và cái gu của người chơi "

    The Game Award là giải thưởng uy tín ? Uy tín kiểu gì đánh giá theo chất lượng game hay dựa theo fanboy ,nếu đánh giá về chất lượng vì xin lỗi Sekiro nhé game Dead Stranding nó hơn hẳn sekiro cả về đồ hoạ story gameplay sound và cái theme nữa nhưng tiếc là thua về fanboy thôi nên mất giải GOTY :4cool_baffle:
     
  13. kevinzheng

    kevinzheng Red, Pokémon champion Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    24/3/09
    Bài viết:
    7,290
    So sánh kiểu này lại giống ngày xưa hay so Devil May Cry với Ninja Gaiden nè :)). Combat hay nó là 1 tổng thể từ cảm giác cho đến mechanic, nên ko phải cứ input khó hơn với nhiều hơn thì là combat hay hơn, và nếu xét về tính sáng tạo thì game của From nó hơn đứt.

    Thằng Nioh combat của nó đéo có 1 tý sáng tạo nào mới cả, hệ thống stance hoàn toàn là học hỏi từ hệ thống style của DMC, đơn giản là có đổi stance để mà nhét thêm dc 1 lố moveset vào cho vũ khí mà ko cần phải input quá nhiều thôi. Trong khi đó Sekiro thì nó nâng tầm 1 mechanic cũ là parry thành 1 tầm cao mới với thanh posture, khiến việc đọc moveset của boss trở nên quan trọng hơn nhiều, move nào counter = skill nào, timming ra sao cũng phải tập kha khá. Chưa kể combat Sekiro còn có yếu to stealth nữa.

    Bloodborne thì tính sáng tạo của nó nằm ở vũ khí, chưa có game nào mà 1 vũ khí khi xform có thể đổi hẳn moveset như thế. Những cái vũ khí như Simon Bowblade (kiếm thành cung) hay Kirk Hammer (kiếm thành búa) là những thứ mà cả đời Koei Techmo cũng ko học dc.

    Nên là nói combat của Nioh có điểm mạnh riêng thì đúng, chứ bảo hay hơn game SoulBorne thì đéo có tuổi. Thế thì khác chó j bảo Tekken hơn Smash hay DMC hơn NG vì nhiều input hơn, input khó hơn.
     
    swallow219 and Harvey1092 like this.
  14. vhbdragon

    vhbdragon Mario & Luigi Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    12/7/05
    Bài viết:
    786
    Nơi ở:
    Ulitsa Ilyinka, 23 103132, Moscow Russia
    Ừ, nhưng có đồng ý với định nghĩa combat của tôi không? Nếu có thì mới có cái bàn tiếp.

    Còn việc thay luận điểm thì rõ rành rành rồi, đầu tiên thì nói chung chung là combat hơn.
    Sau lại bảo là đang bàn core mechanic thôi, không bàn tổng thể combat.

    Lần sau nếu viết thì viết rõ ra, bút sa thì gà chết. Mấy lão kia nhảy vào chửi không sai đâu.

    Thôi, ngừng nói kiểu cào bằng, bịa fact. Có tâm mời đưa ra dẫn chứng cụ thể.
    Tranh luận có tính đóng góp tý đi.
     
  15. b1u3-5ky

    b1u3-5ky Persian Prince Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/6/08
    Bài viết:
    3,575
    Tranh luận cái gì nữa cái đề tài này lúc trước cãi um sùm trong cái mục thảo luận chung này rồi và mình ko muốn nói thêm nữa .
    Bạn nói game đó hay đó đồ họa đẹp đó gameplay hay đó nhưng đó chỉ là cảm nhận của bạn còn đối với mình ,mình chả cảm dc ,ấn tượng ko có nên thấy game ko hay thế thôi :3cool_shame:
    Nhắc lại lần nữa cho nhớ nè theo quan điểm của mình " Game hay hay dở tuỳ cảm nhận và cái gu của người chơi "
     
  16. Shit Will Go On

    Shit Will Go On Mr & Ms Pac-Man GameOver

    Tham gia ngày:
    5/4/17
    Bài viết:
    293
    Phần trên đá qua tính sáng tạo giữa Kotex với From, đang so 2 thằng Sekiro và Nioh thì xử lý 2 thằng này trước đi, lại lôi BB ra làm gì, khác bối cảnh, khác setting thì mindset khi design tổng thể nó cũng khác, mà sáng tạo lại là một phạm trù hơi bao la, bôi ra một hồi lại anh đi xa quá rồi lại chả tới đâu.

    Riêng câu này, so với bọn DMC và NG thì tào lao quá rõ vì Tekken và 2 thằng này genra cơ bản khác nhau hoàn toàn, nhưng cái riêng vụ Smash hay Tekken cái nào hay hơn thì câu này nói ra sẽ dẫn phát tranh luận! Và có tranh luận tức là không phải đây là một ý kiến thống nhất được số đông nên đưa nó ra như một phản biện mà còn nói chắc nịch thế là đéo ổn. Chỉ nói đơn giản là tại sao năm nào EVO, Tekken luôn là cái tên được lineup đồng hành với với Smash là đủ để thấy hai thằng này on pair về level, cho nên đem nó ra như một ví dụ tiêu cực như thể nó quá thua kém để so sánh với thằng còn lại là không hề có tính xác thực.

    Hok, định nghĩa combat đó là của ông, còn của tui nếu đã xét về combat thì phải xét tới yếu tố depth của mechanic, như tui đã nói rồi, ông không đánh giá cao deep mechanic như một thứ ăn tiền trong combat nhưng tui ngược lại, nó là tiêu chí chính của tui để đánh giá về combat, bảo bỏ nó đi là bảo tui dừng tranh luận, nếu ông đồng ý vậy thì ko bàn tiếp vì góc nhìn quá khác nhau, tui và ông là 2 dạng consumer khác nhau.

    Tui ko cảm thấy mình thay luận điểm, tui nói 2 3 lần và tui cũng lặp lại, thứ tui nói, dẫn chứng tui đưa ra vẫn thuộc phạm trù về combat, chỉ do ông xếp nó thành 1 tiêu chí khác rồi dựa vào góc nhìn của ông là tui thay đổi lập luận chú tui vẫn vô cùng nhất quán từ đầu.

    Còn chuyện bút sa gà chết hay mấy thanh niên kia vài chửi thì việc đó của tui, tùy vào thái độ của người đối diện mà tui sẽ có thái đáp trả lại "đúng giá", yên tâm là không có chuyện tui chửi đổng khơi khơi.
     
  17. Yukianesa

    Yukianesa ξ (⩌‸⩌ )ξ Moderator Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    1/12/10
    Bài viết:
    24,143
    Nơi ở:
    Edith City 8th Borough 5-21-3-201
    Smash user base to bỏ mom, nó mà ko có mặt ở EVO thì mất 1 lượng lớn vierwer, đấy là còn chưa kể boycott toxic này nọ, ban tổ chức có hút cần cũng ko đủ điên để chọc tổ kiến lửa đó. Đợt cho RIP melee để đất cho Ultimate đã chả xồn xồn lên. Tekken thì hot mấy năm gần đây do Bamco/Harada support mạnh, có thể nói Tekken hiện đang ở thời kỳ đỉnh cao nhất của series về mặt fame, chưa kể nó là đại diện chính của 3D fighting game hiếm hoi bây h. Bảo 2 thằng này ngang level ko chuẩn kể cả so sánh ở mặt gameplay hay khối lượng fanbase.
     
  18. kevinzheng

    kevinzheng Red, Pokémon champion Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    24/3/09
    Bài viết:
    7,290
    Thì ban đầu là so sánh Nioh với SoulBorne mà, tại có ông nào lôi Sekiro ra ví dụ ấy chứ, Nioh nó inspired từ SoulBorne chứ lúc đó làm j đã có Sekiro. Bản thân 2 game này cũng mindset khác nhau , cái duy nhất chung chắc chỉ có bối cảnh. Thằng Sekiro được build với mindset focus vào stealth với quick combat, trong khi Nioh là build dựa trên nền tảng SoulBorne.

    Mà bản thân thằng Nioh moveset nhiều chứ indepth mechanic thì hơn Sekiro dc mấy cái đâu: có down state cho mob, hết. Weapon switch thì thằng Sekiro cũng có tool switch, Ki break cũng same same posture break, nhiều moveset éo phải là mechanic nhé. Ngoài ra còn 1 cái chưa nói nữa là map design cũng là 1 phần của combat, ví dụ việc đặt con cung ở đâu, con kiếm ở đâu là đã đưa ra rất nhiều lựa chọn cho người chơi lúc engage rồi, cái này thì khỏi nói cũng biết game nào hơn rồi nhá.
     
  19. Shit Will Go On

    Shit Will Go On Mr & Ms Pac-Man GameOver

    Tham gia ngày:
    5/4/17
    Bài viết:
    293
    Down Stance cho mob thì đó là cách chơi của chú chứ đâu thể nói mấy thứ khác nó không deep

    Đơn cử như cái thằng này chơi Nioh juggling này, giờ thì việc học timing, setup với dùng took kit, đổi stance và luyện execution sao cho link combo được cũng đã biến game trở nên deep hơn rất nhiều lần, so việc này với việc học moveset của boss và mob trong Sekiro để parry cũng có thua kém gì? Cho nên đa dạng trong moveset đồng nghĩa với việc mechanic nhiều biến hóa, đối với một người chơi lấy atmos làm chủ thì có thể nó ko quan trọng, nhưng vẫn còn với 1 đống còn lại lấy freestyle làm chủ thì rõ ràng đây là thứ ăn tiền.

    Còn việc thiết kế map tui đánh giá nó là hậu kì của việc xác định mechanic, phải rõ mechanic quăng cho người chơi được tool kit gì thì mới biết bố trí quái ở đâu là hợp lý và thử thách, Sekiro làm tốt việc với tool kit của nó không đồng nghĩa với việc cách bố trí của Nioh có vấn đề, hoặc giả nhiều người cảm thấy có vấn đề thì đó cũng là cách mà bọn dev "trừ hao" cho nhiều tình huống playstyle khác nhau thôi.

    Nói chung nếu bàn về lấy tinh hay lấy đa này, thì nó phụ thuộc mạnh vào loại hình người chơi nữa, mà tui nãy giờ cũng đã nói, tui thuộc nhóm đối tượng thứ 2, cho nên tui thấy Nioh đến giờ chơi vẫn ngon và phê, chứ Sekiro thì chơi đến một thời điểm nó sẽ có một độ chán nhất định rồi.
     
  20. Nikomen_Aisha

    Nikomen_Aisha One-winged Angel

    Tham gia ngày:
    11/4/06
    Bài viết:
    7,835
    Nơi ở:
    NarutakiSou
    Quất đi các bạn, nghỉ nhiều để chơi game chứ cãi nhau làm giề.
     

Chia sẻ trang này