Mới coi về, thấy nói đừng cố gắng hiểu mà hãy cảm nhận là nghi nghi rồi. Phim coi xong không có ý định coi lại luôn. Drama gia đình chán quá, còn chán hơn cái Godzilla. Mà đi coi thấy chiếu trailer 2 ww, có ai biết cgv có chiếu trailer Batman không vậy ?
Vô rạp chỉ quảng cáo với trailer tầm 6 phút là vào phim luôn , lần đầu CGV quảng cáo ít vậy, chắc do dịch
thật sự là đíu muốn hiểu luôn :(, k có cái cảm giác ngờ ngờ như interstellar hay inception, hay do drama gia đình phim này nó nhạt quá nó thể nhỉ ...
Mình mới xem phim 1 lần. Sau khi đọc bài mọi người cũng như một số giải thích khác thì suy nghĩ về thuyết thời gian cùng một số chi tiết off-screen của phim. Tất nhiên vẫn còn nhiều cái chắc phải xem lại hoặc chờ hẳn HD về pause lại may ra mới chú ý hết, ví dụ như màn cướp đồ ở Tallinn hay trận chiến cuối, hoặc Easter Eggs thì thôi chịu hẳn (đọc sub còn không kịp nữa là soi EE). 1) Thuyết thời gian của Tenet có thể nói giống Doraemon Spoiler Thời gian trong Tenet là tuyến tính, không có multi-verse dù nhân vật có thể đi ngược về quá khứ như đi chợ. "What's happened, happened." Giống như các tập Doraemon mà Nobia về thay đổi quá khứ nhưng lại chính là nguyên nhân dẫn đến hiện tại. Thời gian trong Tenet cũng như vậy. Dù các nhân vật quay về quá khứ thay đổi, tác động trực tiếp thì vô tình là yếu tố đã xảy ra tạo nên một thực tại duy nhất. VD rõ nhất qua chi tiết Kat nhìn thấy cô gái nhảy khỏi boong tàu. Ngay từ đầu phim Kat đã kể chi tiết này. Đến cuối phim thì chúng ta biết đó chính là Kat từ tương lai đến giết Sator. Tức là kết cục của phim đã được định sẵn trong dòng chảy thời gian. Giống như bãi cát ở mặt biển dù chúng ta vẽ gì lên đó thì mặt biển cũng mang cát trở lại. Khi có nhân vật muốn thay đổi quá khứ như phe của Sator thì sẽ có phe của The protagonist ngăn cản. 2) Người của tương lai Spoiler Từ đó có thể suy ra chi tiết trong tương lai hay chính xác là sự kiện xảy ra trước phim. Trong tương lai con người phát minh ra Temporal Stile - cỗ máy giúp con người nghịch đảo, đi ngược dòng chảy của thời gian. Thế giới tương lai theo miêu tả của Sator là điêu tàn, không thể sinh sống. Với cỗ máy trên có lẽ người tương lai đã cố gắng quay về quá khứ sửa chữa sai lầm để rồi phát hiện ra thực tại là không thể thay đổi (1) dù có làm bất cứ điều gì. Người tương lai tìm cách bẻ gãy trục thời gian. Khi nghiên cứu một nhà khoa học nữ để tìm cách vặn xoắn thời gian đã phát minh ra The Algorithm. Tuy nhiên bà phát hiện nó dẫn đến sự hủy diệt thay vì thay đổi quá khứ. Giống như khi con người nghịch đảo mà va chạm với bản thể quá khứ sẽ bị tiêu diệt, nếu cả thế giới xoay theo dòng thời gian, cả thế giới bị hủy diệt. Để ngăn chặn điều này bà đã gửi 9 phần của The Algorithm về quá khứ, như vậy theo thuyết (1) nó thuộc về dòng chảy của thời gian và được thời gian bảo vệ. Ở thực tại nhà khoa học tự sát để không tạo được thêm The Algorithm mới. Phe phản diện của tương lai cho rằng hủy diệt là cơ hội duy nhất khi mọi cố gắng thay đổi quá khứ đều bất thành và tương lai thì không thể sinh sống. Họ gửi vàng, công nghệ cùng kế hoạch về quá khứ, đến một thành phố vô danh ở Liên Xô để người quá khứ kích hoạt The Algorithm. Sator trẻ có mặt đúng thời điểm, đúng địa điểm và tìm được đồ của phe phản diện (cụ thể chắc phải xem lại đoạn đó vì lúc mở vali nhanh quá không kịp xem Sator đã nhặt được gì, nhưng mình nhớ có một tờ giấy hướng dẫn). Từ đó Sator trở thành kẻ buôn vũ khí, xây dựng đế chế riêng để tìm 9 mảnh Algorithm. 3) Logic của Tenet về du hành thời gian Spoiler Temporal Stile là cỗ máy giúp con người nghịch đảo trở về quá khứ. Tuy nhiên khác với các phim khác muốn về quá khứ chỉ cần đặt thời gian, phi lên xe là đến. Du hành thời gian của Tenet khó khăn hơn nhiều. Con người phải đi vào Temporal Stile - nghịch đảo và đi lùi dòng thời gian đến điểm cần đến rồi chui lại vào Temporal Stile quay sang đầu kia để move forward, trở lại với dòng thời gian bình thường. Muốn lùi 1 tiếng thì đi lùi 1 tiếng mà muốn lùi 1 tuần phải đi lùi 1 tuần. Điểm khác biệt là khi đi lùi thì phải đeo máy thở oxy hoặc chui vào buồng thở, khi nào đến điểm cần đến chui vào Máy mới thở lại bình thường. (cho nên act cuối của phim, khi giết Sator Kat không cần đeo máy thở vì lúc đó Kat đã đi lùi đến điểm cần đến và dùng Temporal Stile quay về dòng thời gian bình thường). Trong phim cho chúng ta thấy lần lượt 3 máy Temporal Stile, đầu tiên ở Free Port - Oslo, cái hai ở Tallinn và cái cuối cùng ở Closed City - quê của Sator. Chính xác có bao nhiêu máy thì không rõ. Có vẻ phe của The Protagonist có nhưng cụ thể ở đâu và vì sao không dùng được lúc đầu phim thì chịu, không biết có phải do xem sót không. Với đồ vật thì có vẻ con người đã tìm được cách gửi thẳng về quá khứ, đến địa điểm và thời gian cần thiết mà không cần cồng kềnh như người. Nhưng không thấy đề cập nhiều hoặc có thể do xem sót. 4) Chuyện xảy ra trong phim nhiều bác đã phân tích rồi, mình thì đoán chi tiết xảy ra sau sự kiện của phim. Spoiler Kết phim nhờ sợi dây đỏ của Neil mà dù có hoang mang thì chúng ta vẫn biết rõ một điều. Sau khi NV chính và Neil chia tay. Neil sẽ đi vào máy, nghịch đảo, đi đến cái cổng, mở khóa, đỡ đạn cho The protagonist và hy sinh. Vì tính chất duy nhất của thời gian (1) mà các nhân vật dù biết trước kết quả vẫn phải tuân theo dòng chảy thời gian và chấp nhận kết cục. Như The Protagonist lúc đi lùi về Oslo thấy tay có sẹo -> chảy máu -> bị thương ở Free Port, hay muốn nhặt viên đạn phải thả viên đạn trước. Muốn thắng Sator Neil bắt buộc phải chết. Và Neil đã chấp nhận cái chết của mình khi tạm biệt đồng đội. Vì thế nhiệm vụ của The Protagonist sau sự kiện phim đúng nghĩa mới chỉ bắt đầu. Anh sẽ phải đi ngược thời gian, thành lập TENET, gặp Neil ở quá khứ, tuyển dụng Neil, Priya, Ives... làm tất cả các điều cần thiết để sự kiện phim xảy ra một lần nữa, đúng như những gì đã xảy ra. - "What's happened, happened." (Không biết trong phim Nolan có cài cắm Easter Eggs cho nv chính xuất hiện lẩn khuất trong phim. Dù anh ta phải tránh xa bản thể của mình để tránh tai nạn nhưng vẫn có thể trùm kín người để không tiếp xúc trực tiếp. Như trận chiến cuối thì nv chính có thể cameo làm một người lính lắm chứ). Thời điểm xảy ra trận chiến cuối là trong quá khứ trước các sự kiện phim. Khả năng là The Protagonist từ thời điểm kết thúc trận chiến ở Closed City để đi lùi lại. 5) Từ đó suy ra kết cuối cùng của phim Spoiler Đoạn kết cuối cùng khi The protagonist xuất hiện cứu Kat khỏi việc bị Priya ám sát tại trường của Max, con trai Kat là một tương lai sau khi anh ta đã trải qua tất cả các sự kiện trên (4). Có nhiều bằng chứng cho thấy cảnh này là sau tất cả các sự kiện trong phim. Một là tóc Kat dài hơn, được đón con bình thường (nghĩa là Sator đã chết), có máy nhắn tin mà NV chính đưa cho. Với Kat thì sau khi quay ngược thời gian về VN giết Sator. Cô sẽ trốn ở đâu đó cho đến thời điểm sự kiện ở Tallinn, nối tiếp vào tương lai. Lúc này Sator đã biến mất. Kat được sống cùng con bình thường. Vì thực tại chỉ có một, khi nào Kat thấy The Protagonist xuất hiện, cô chỉ cần đọc thời gian và địa điểm vào máy nhắn tin. The Protagonist sẽ đi ngược thời gian cứu Kat, hoàn thành nhiệm vụ thời gian. Tie the loose knot thực tế chính là việc này. Kết quả xuất hiện trước (Kat còn sống, tin nhắn trong máy), nguyên nhân đến sau (Nv chính quay ngược tg về cứu Kat). Cho nên thực tế lúc này Nv chính đã khác với lúc chia tay Neil rất nhiều. Anh ta đã đi ngược xuôi thời gian nhiều lần, thành lập TENET, gặp Neil, để Neil gặp chính mình ở quá khứ, hướng dẫn mình trở thành mình của hiện tại, trải qua tất cả các sự kiện một lần nữa, bao gồm cả việc nhìn thấy Neil lại hy sinh. Có thể thấy The protagonist lạnh lùng, quyết đoán hơn, thẳng tay giết Priya. Anh đã nắm được quy luật bất biến của thời gian và trở thành người thực hiện nhiệm vụ của thời gian. Điều này cũng không dễ dàng. Bạn sẽ dễ dàng nhổ răng hơn nếu không biết nhổ răng sẽ đau. Nhưng nếu đã biết trước nó đau dã man thì lại rất sợ. Sator biết trước mình sẽ chết vì ung thư và tìm cách để thế giới chết theo mình, cũng là một dạng chống đối lại thực tế. Sator và phe phản diện ở tương lai đều không chấp nhận quy luật bất biến của thời gian và bị thời gian xóa sổ. The Protagonist và Neil biết kết quả và chấp nhận thực hiện việc cần làm để đạt kết quả đó, như những người lính tiên phong biết trước là chết nhưng vẫn phải làm. Không ai chú ý đến những quả bom chưa phát nổ. Không ai biết thực tại của mình được duy trì bởi sự đánh đổi và những con người không ai biết là tồn tại như The protagonist, một nhân vật còn không có tên. Cũng như những gì nặng nề nhất anh phải trải qua lại không xảy ra trên màn ảnh mà để khán giả tự suy luận. Kết phim bi kịch hơn Inception và Interstellar rất nhiều. Dù phe thiện chiến thắng, phe ác bị tiêu diệt. Nhưng tương lai sẽ đến với The Protagonist lại rất u tối. Gần nhất là Neil phải chết. Xa hơn thì The Protagonist, khi vừa mới nảy sinh tình nghĩa với đồng đội thì phải nhìn Neil chết, sau đó tìm Neil ở quá khứ, đưa anh ta đến với cái chết của thực tại Tương lai xa hơn thì thế giới điêu tàn, con người diệt vong. (Hoặc trong một may mắn nào đó, Interstellar cùng vũ trụ với Tenet ở tương lai).
Spoiler Thời gian phim 2.5 tiếng nhưng cảm giác mạch phim nhanh hơi quá, thiếu đệm giảm xốc (đạo diễn cố ý chăng?), khiến mạch phim cảm giác không mạch lạch (điều khá lạ với phim Nolan vì mấy phim mình xem của lão đều rất rõ ràng) Nhân vật làm hơi nhạt nhòa, không đồng cảm với 3 nhân vật chính lắm. Combat loạn cào cào quá. Mặt nạ để phục vụ cho plot, mà đeo vào thì người xem cũng khó phân biệt, nhất là đoạn combat cuối khói bay mịt mù (cái này không tính điểm trừ, đây là người xem-mình, noob quá thôi ) Tình tiết hơi dễ đoán . Cái đề tài time travel này nhiều film cố khai thác rồi, mỗi đạo diễn thể hiện time travel dưới góc nhìn của mình một kiểu, thôi thì coi là 1 nhánh, 1 tiền đề cho các phim sau vậy. Mấy plot twist của phim mình đoán được hết nên lúc xem hơi mất hết tính bất ngờ :( Chỉ không đoán ra được Neil là vai gì, lúc đầu cứ nghĩ nó là double agent, hoặc từ future phái xuống Tổng điểm: 6/10 + 1 => 7/10 do đạo diễn có cố gắng thể hiện cái nhìn của mình về chủ đề time travel (mà mình rất thích). Tuy theo đánh giá cá nhân là chưa thành công, nhưng không phải lúc nào cũng chỉ nhìn vào thành quả mà ta phải nhìn vào cả quá trình và mục đích nữa.
Phim này lại không nặng về plot twist. Với cấu trúc phức tạp, thật ra đạo diễn lại cố gắng để khán giả dù không hiểu hết vẫn move on, xem tiếp và đi đến cuối phim và cơ bản nắm được chuyện gì đang xảy ra. Thậm chí còn nhắc luôn ở đầu phim vào thoại "Đừng cố hiểu, chỉ xem và cảm nhận". Phim của Nolan từ trước giờ thật ra không đánh đố khán giả khi ở rạp chiếu, ông ta vẫn là đạo diễn của công chúng, muốn người xem tận hưởng cảm giác điện ảnh tại rạp. Inception có đến hai nhân vật hỏi đáp qua lại, Interstellar xem đến cuối phim auto hiểu hết. Cái đạo diễn muốn khán giả động não sau phim là các sự kiện off screen, và trả lời các câu hỏi: Vì sao anh ta làm thế? Chi tiết đó có nghĩa gì? Chính xác thì chuyện gì đang xảy ra? Phim rất nhiều nội dung, tình tiết cực nhanh, thoại cực nhiều, bỏ một câu là có khi bỏ cả một câu chuyện nên không cần tạo twist gây bất ngờ làm gì. Ông nào xem 1 lần mà nhớ được hết nhân vật nào làm gì, thế nào đã giỏi lắm rồi. Twist xong mọi người lại há hốc mồm, tôi ở đâu, tôi là ai thì dở nữa.
Ko hiểu sao mấy ông xem phim cứ chăm chăm vào nội dung vs chả đoán twist, điện ảnh chứ có phải tiểu thuyết đâu. Nolan dàn dựng quay phim combat 2 chiều chặt chẽ kỹ lưỡng như thế, đã phim nào làm đc chưa? Như Dunkirk làm tốt vl, kịch bản cũng cực kỳ tốt nhưng mấy ông cũng xoắn lên vì ko có twist. Wtf? Ko phải fanboy nhé.
Đây là vấn đề quan điểm/sở thích cá nhân mà bác. Mỗi người thích một mặt, có người thích yếu tố bất ngờ, thích xem cảm xúc của nhân vật, thích chiều sâu tính cách của nhân vật được thể hiện etc... Và cũng có những người thiên về phía "art" hơn, thích xem các cảnh quay được dàn dựng công phu, kỹ lưỡng, nhưng góc quay, góc phim mới lạ. Đánh giá khách quan thì đã làm film reviewer rồi, đâu phải khán giả nữa =)
Ôi dào kệ họ đi người xem 9 người 10 ý ai xem thấy thế nào thì nó là thế nấy thôi đc được dăm ba thanh niên tinh tướng thì biết thế nào cho vừa lòng được. Xem phim là trải nghiệm cá nhân mà miễn đừng có phát ngôn óc chó quá là đc rồi. Vào rạp xem xong bước ra cảm nhận thế nào nó phụ thuộc nhiều yếu tố lắm. Tôi coi 2 lần lại thấy phim đc cái âm thanh nghe ù tai :(
Trên mạng có bàn về việc âm nhạc của phim cũng có điểm đặc biệt là đối xứng, xuôi hay ngược đều có thể nghe được. Cái trailer bị đảo ngược mà nghe cũng giống giống với chiều thuận, có lẽ đấy cũng là ý đồ của phim. Còn bài rap theme của phim từ hôm xem về nghe thành loop cmnr. Đó giờ chưa thấy hip hop, rap trong phim của Nolan, đây là lần đầu mà cuốn phết. Ổng làm phim cứ theo kiểu vốn có thì kêu lặp, một màu. Lúc thay đổi phong cách thì kêu ko hay đòi về như cũ. Thế thì biết thế quái nào mà chiều được.