TENET - Christopher Nolan

Thảo luận trong 'Phim ảnh' bắt đầu bởi DonovanD, 3/8/19.

  1. thangbem

    thangbem Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    21/9/08
    Bài viết:
    121
    Đến giờ mình vẫn chưa hiểu cái kính xe BWM bị bắn vỡ sẽ giải thích thế nào.

    Đồng ý là đạn nghịch đảo bắn làm quả đến trước nhân theo chiều xuôi. Tuy nhiên chẳng nhẽ kính xe nứt từ lúc được sản xuất theo chiều xuôi à.
     
  2. ging1212

    ging1212 Trên thông info, dưới tường dzú đích GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    12/8/06
    Bài viết:
    7,936
    Nơi ở:
    TTVX City
    Giây phút viên đạn đó được inverted thì vết bắn sẽ xuất hiện.
     
  3. furiseto

    furiseto Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    29/7/06
    Bài viết:
    475
    cái kính là giống như chịu sự tác động của chiều xuôi lẫn ngược, còn viên đạn sau khi bắn có thể nó sẽ "rơi rớt" rồi đợi chờ "định mệnh" của nó ở 1 vị trí nào đó. Nó có thể là nằm trong lòng cái kính, kẹt từ lúc ở xưởng sán xuất, hoặc nó nằm lăn lốc ở ngoài đường, chỉ chờ chiếc xe chạy qua, bay lên chui vô cái kính rồi chui về cây súng

    muốn biết nó đi đâu về đâu thì hãy hóa thân thành nó rồi tưởng tượng
    :3cool_shame:
     
  4. furiseto

    furiseto Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    29/7/06
    Bài viết:
    475
    theo 1 comment trên mạng về cái thứ 2 là vốn dĩ Prota ko phải bị đẩy bởi cái shockwave từ vụ nổ. Mà là do ban đầu động cơ hút vật thể lạ vô mới gây ra vụ nổ, thì qua Inverse thay vì hút sẽ là đẩy ra

    engine sucking things in => engine breaks/explodes
    Engine fixes itself => engine pushes instead of sucking
     
    ZSfanseatsit and Harvey1092 like this.
  5. Donkilong

    Donkilong The Warrior of Light GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    19/10/06
    Bài viết:
    2,059
    Kính bị hội inverter tác động nên đối với người của chiều xuôi thì hậu quả là nứt hiện ra trước.
     
  6. HaQuyenn

    HaQuyenn Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    22/5/20
    Bài viết:
    2,706
    phim xem được, thỏa mãn sau mấy tháng ko có phim hay xem, nhạc khá chất, hành động thì có đoạn đua xem giữa phim coi cũng đc
    kiểu ít drama này mình lại thích hơn , ko như kiểu nước mắt ngắn dài như Inception
    xem ko để ý để hiểu sâu quá mà hiểu cốt truyện và cảm nhận thì mình khá hài lòng ;)
     
    Devil Never Cry thích bài này.
  7. The-Joker

    The-Joker 531ED1206E681B0206EE079206EE820731EBF70 GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    14/11/10
    Bài viết:
    19,949
    Nơi ở:
    Hell
    Tenet không thừa vì phải có tenet thì mới có The protagonist ngăn Sator, một vòng lặp vô tận về việc con gà có trước hay quả trứng có trước song song với nghịch lý ông nội :))


    Muốn hiểu bạn phải hiểu được đạn đảo ngược hoạt động như thế nào

    Đạn đảo ngược như đã giải thích ở trailer, bạn không phải bắn nó mà là bắt nó (catch)



    xem 1:05

    Thông thường, khi bạn bắn đi viện đạn xẽ bay từ súng bay thẳng đến khi găm vào vật thể và nằm yên ở đó.

    Còn với đạn đảo ngược là ngược lại, đạn sẽ từ chỗ nó găm bay ngược lại về súng.

    Chỗ nứt trên kính BMW cũng như chỗ nứt trong cái freeport, viện đạn găm sẵn ở đó chờ để bị hút lại về súng, báo hiệu là sẽ có kẻ sử dụng viên đạn đảo ngược bắn vào chiếc xe

    Đạn đảo ngược là 1 vật thể paradox nên toàn bộ các chỗ găm đạn đảo ngược chờ hút về cũng là vật thể paradox, viên đạn sẽ nằm đó hoặc tự dưng xuất hiện để bị hút về phía súng, cái tảng đá main dùng để thử súng trong phim là 1 ví dụ, nói chính xác mọi viên đạn đảo ngược đều là đạn đã sử dụng và sẽ sử dụng trong tương lai.

    Về cuối phim có một ví dụ rõ nhất, cảnh Neil đỡ đạn cho main đó, viên đạn nằm trong đầu xác Neil chết sau cánh cổng cho đến khi thằng sub boss dí súng bắn vào đầu main thì cái xác Neil bật dậy, đạn bay từ đầu Neil vào súng, cái xác đó cũng như cái gương, báo hiệu sẽ có viên đạn đảo ngược bị bắn ra ở đó

    Bạn cùng chung ý tưởng về việc đảo ngược trong thế giới đảo ngược với mình đấy, mà mình còn nghĩ xa hơn là khi mà mọi thứ đảo ngược thì còn có thể hồi sinh được người chết nữa cơ chứ không chỉ là chữa bệnh. Mình nêu ra ở mấy trang trước thảo luận nhưng vài thành viên bảo không đúng như phim, chả hiểu không đúng kiểu gì khi trong thế giới đảo ngược mọi thứ đều đào ngược đến cấp nguyên tử :)) Rõ ràng là khái niệm quá mập mờ chả có ai là đúng hoàn toàn ở đây cả mà cứ bảo mình bịa phim.

     
    Chỉnh sửa cuối: 3/9/20
  8. gahaiduoi

    gahaiduoi ĐỘC THÂN XINH ĐẸP CHƯA CHỒNG GameVN Lady GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    21/1/04
    Bài viết:
    1,151
    Bác nào nhận xét phim này không hack não mà hack tiền là đúng đấy. Nolan làm phim cho khán giả xem 2 lần, bắt khán giả "gọng kìm thời gian" theo nhân vật trong phim luôn 8-}

    Lần 1 người xem như The "Fresh" Protagonist đi theo nội dung cơ bản: Một điệp viên được tuyển dụng vào tổ chức Tenet, khám phá âm mưu hủy diệt thế giới, thế rồi một đống thông tin, khái niệm đổ ập vào đầu nhân vật chính. NV chính cũng như người xem hoang mang không hấp thu kịp khối lượng kiến thức khổng lồ, nhưng vẫn biết là có nhiệm vụ phải tiến hành, có âm mưu phải phá giải. Nhân vật chính tạm gác lại khó hiểu (chúng ta cũng thế) để thực hiện nhiệm vụ, đánh bại kẻ ác. Lúc này anh ta biết rằng mình mới đi hết new game, bây giờ phải đi tiếp new game + mới phá đảo. Khán giả bối rối bước ra khỏi rạp.

    Thế là xem lại lần 2. Lần này người xem trở thành
    Protagonist - 2, hiểu được các công cụ, thiết bị trong phim. Anh ta thành lập tổ chức TENET và giám sát lại tất cả các sự kiện trong phim để đảm bảo nó xảy ra đúng như nó đã xảy ra. Người xem cũng như vậy, không còn là tay mơ.
    Khi xem lại lần 2 mới thấy nhiều hành động, câu thoại tưởng không có nghĩa hóa ra lại là để dành cho người xem lại. Giống như một số game bắt phải chơi New Game + mới nắm được toàn bộ cốt truyện vậy.

    Lướt trên mạng thấy nhiều người vẫn tranh cãi về Neil.
    Do quen với plot xuyên thời gian nên xem xong kết phim rất nhiều bác cho rằng Neil là người tương lai quay trở về giúp Protagonist. Nhưng sau khi xem lại thì mình khẳng định không phải.
    Người đi ngược thời gian, thành lập tổ chức TENET là Protagonist. Anh ta tìm các nhân vật Neil, Priya, Ives, quân lính trong quá khứ, huấn luyện họ để khi sự kiện đầu tiên trong phim xảy ra: Nhà hát Opera, họ đã sẵn sàng vào vai của mình.

    Có mấy điểm khẳng định điều này:
    1) Việc đi ngược thời gian trong phim rất cồng kềnh. Muốn đi ngược 10 năm phải mất đúng 10 năm. Rủi ro cũng cực lớn nếu chẳng may va chạm với bản thể của mình ở quá khứ. Việc ngồi trong buồng thở oxy cũng không phải là trải nghiệm dễ chịu.
    Không chỉ Neil mà Priya, Ives đều thuộc TENET. Từng đấy người đi lùi đều mang đến rủi ro lớn. Chưa kể các vai trò của Priya và Ives đều cần xây dựng mạng lưới sẵn có từ nhiều năm, không phải xuyên không là được.
    Giả thuyết Neil là con của Kat còn nhảm hơn. Cần đến 20 năm của một đời người để mang con của Kat về quá khứ hóa thành Neil. Trong phim cũng không có hint nào chỉ ra điều này.

    2) Không chỉ Neil mà Priya cũng từng gặp Protagonist.
    Thời điểm Protagonist 1 gặp Priya lần đầu ở Mumbai thì Priya đã gặp Protagonist -2 trước đó, thậm chí là nhiều lần. Có một đoạn thoại Priya nói với Protagonist: Muốn gặp được Sator, cần một gương mặt mới mà cậu thì "fresh".
    Ban đầu mình nghĩ theo nghĩa đen. Nhưng thật ra ý của Priya NVC lúc đó vẫn là Protagonist - 1, non trẻ của dòng thời gian này, khác với ông trùm TENET mà bả vẫn làm việc cùng.

    Gần như cả phim Priya đều được coi là bà trùm của TENET, thế thân cho ông trùm thật - The Protagonist 2.
    Nhân vật này nắm được toàn bộ diễn tiến, bí mật, phối hợp với Neil để Protagonist 1 thực hiện nhiệm vụ theo các mốc cần thiết.
    Priya là người nói cho Protagonist gặp Sator, sau đó lại nói cho anh ta vị trí của Plutonium - 241.
    Khi Protagonist thất bại, anh ta quay ngược thời gian và yêu cầu gặp Priya và bảo Priya đừng nói cho Protagonist chuyện cục 241 nữa. Bà ta nhất quyết không đồng ý dù biết kết cục của việc này là thất bại.
    Vì Protagonist lúc này vẫn chưa phải ông trùm. Priya chỉ nghe lời của leader thật sự - Protagonist của tương lai. Thế nên bà phải thực hiện để mọi chuyện đi đúng thời gian.
    Lần cuối cùng Protagonist gặp Priya. Thái độ của Priya hoàn toàn khác, cung kính và nghe lời, thậm chí cam chịu bị giết. Vì lúc này người xuất hiện là Protagonist - 2, ông trùm thật sự của TENET chứ không phải gã tay mơ ban đầu.

    Điều này cho thấy Protagonist đã đi ngược thời gian về nhiều năm trước và gặp Priya để lập nên TENET.

    3) "Ignorance is our ammunition" - Nhắc nhiều lần trong phim.
    Càng nhiều người biết chuyện càng dễ hỏng.
    Kết cục là tất định nhưng thời gian luôn có nhiều biến số. Nếu biết quá tường tận về tương lai thì có khi trong một giây anh lại làm khác đi và thay đổi mọi chuyện.

    Đoạn đầu có nhắc: Chúng ta ai cũng nghĩ mình có thể lao vào tòa nhà đang cháy, cho đến khi cảm nhận sức nóng của nó.
    Protagonist là người vượt qua thử thách, là người đủ kiên nhẫn, sức chịu đựng và phẩm chất người lính để luôn tuân thủ nhiệm vụ. Nên anh ta nhận phần khó nhất, đi ngược thời gian để thành lập TENET.
    Những người còn lại có thể được biết một số sự kiện nhưng không chi tiết bằng Protagonist.

    4) Lúc Neil tạm biệt Protagonist để hy sinh đã nói: Nhiều năm về trước trong quá khứ của tôi, nhiều năm tới trong tương lai của anh.

    Vậy chính xác tuyến thời gian của Neil là:

    Trước phim: Neil gặp Protagonist, có lẽ là nhiều năm trước. Được Protagonist huấn luyện. Hai người đã thực hiện nhiều nhiệm vụ cùng nhau xây dựng TENET. Neil được Protagonist cho biết trong tương lai sẽ gặp lại chính bản thể của Protagonist trong quá khứ. Neil phải tỏ ra như chưa từng gặp và giúp anh ta đi đúng đường.
    Vì tình cảm, có thể Protagonist cũng cho Neil biết trước anh ta sẽ hy sinh nếu thực hiện nhiệm vụ, nhưng Neil vẫn chấp nhận.

    Bắt đầu phim:
    Neil gặp Protagonist lần đầu khi cứu anh ta ở nhà hát Opera ở Kiev, nhưng cả hai chưa giao tiếp.
    Lần gặp chính thức của cả hai ở Mumbai.
    Đoạn thoại Neil gặp Protagonist lần đầu cũng rất thú vị.
    Chi tiết uống Diet Coke nhiều người biết ngay. Neil và Protagonist đã quen nhau từ trước.
    Diễn xuất của Robert Pattinson đoạn này cũng rất hay. Anh ta không chỉ có vẻ hào hứng bất bình thường mà còn đặc biệt nhìn chăm chú vào Protagonist với ánh mắt chứa đầy sự tò mò, có cả ngỡ ngàng. Từng quen với Protagonist 2, ông trùm lạnh lùng nên Neil rất tò mò về bản thể của chiến hữu trong quá khứ, lúc còn "tươi mới".
    Cả hai cùng thực hiện các nhiệm vụ ở Oslo, Tallinn.

    Cả đội cùng đi lùi về ngày 14, cùng ngày với sự kiện Opera, đến Stalks- 12. Neil ở team xanh có nhiệm vụ đến điểm cuối của trận chiến rồi đi lùi lại để brief cho team đỏ.
    Lúc đang làm thì Neil phát hiện phe địch đặt bom đánh sập cửa hầm chặn đường thoát của Ives và protagonist. Neil vào hầm, đi qua cửa xoay, xoay xuôi chiều rồi lái xe cản nhưng thất bại. Neil chạy lên cửa hầm, thả dây xuống để kéo Protagonist và Ives lên trước khi bom phát nổ khóa kín cửa hầm.
    Neil tạm biệt Protagonist, quay ngược thời gian đến mở khóa cửa, đỡ viên đạn cho Protagonist và hy sinh.

    Đoạn kết của phim tại trường của Max.
    Đúng như mình đã phân tích. Đoạn kết phim tại trường của Max diễn ra sau mốc thời gian kết thúc trận chiến tại Stalks - 12 rất xa.
    Lúc này Protagonist đã đi ngược về nhiều năm trước, thành lập TENET, trải qua tất cả các diễn biến và đến thời điểm hiện tại (cứ cho là tổng 10 năm đi, con số 10 cũng là số đặc biệt của phim).
    Ở tương lai Protagonist nhận được tin nhắn của Kat, thấy Kat vẫn còn sống và Priya đã chết. Protagonist thực hiện nhiệm vụ cuối cùng, tie the loose end quay về quá khứ cứu Kat và giết Priya.
    Khi Protagonist hỏi vì sao bà không giữ lời. Priya nói tôi chỉ muốn tie the loose end.
    Protagonist nói người tie the loose end là tao.
    Priya nói vậy ra tôi chính là loose end.
    Protagonist giết Priya và nói "Nhiệm vụ hoàn tất" - Mission accomplished - Câu cuối cùng của phim, cũng là lần duy nhất Protagonist nói.
    Bao gồm tất cả mọi việc, thành lập TENET, cứu thế giới, và để hoàn thành loop là giết Priya.

    Điều gì sẽ xảy ra với các thành viên TENET?
    Ives nói tất cả những ai biết về Algorithm đều phải chết, để tránh biến số trong tương lai. Nguyên tắc này thật ra do chính Protagonist đặt ra, ngay từ đầu Ives đã biết chuyện này.
    Ives rời đi để giấu 3 mảnh Algorithm và tự sát.
    Neil lựa chọn hy sinh ngay lúc đó.
    Protagonist thực hiện nhiệm vụ tất định, thành lập TENET, giấu các mảnh Algorithm. Sau đó, anh giết nốt Priya, người cuối cùng trong TENET biết đầy đủ câu chuyện cũng như hoàn thành loop.
    Nếu Ives không tự sát có lẽ Protagonist cũng sẽ giết.
    Hoàn tất nhiệm vụ Protagonist cũng tự sát, để không lọt ra thông tin của tương lai phá hoại sự tất định của thời gian.

    P/S: Vì sao Kat được sống? Có lẽ vì Kat cũng không biết rõ mọi chuyện, chưa nhìn thấy Algorithm, cũng không đủ thông tin để biết nó ở đâu để phá hoại thời gian. Nguyên nhân khác có lẽ vì do yếu tố nhân văn.
     
  9. firestork

    firestork Persian Prince GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    3/1/09
    Bài viết:
    3,900
    Thì Tenet là 1 phần của quá khứ, ko có nó thì sao đánh chiếm được cái Algorithm.
    Lol =))
    [​IMG]
     
  10. thangbem

    thangbem Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    21/9/08
    Bài viết:
    121
    Đạn nghịch đảo thì tôi hiểu nhưng tôi chỉ muốn biết viên đạn găm sẵn vào gương xe BMW từ lúc xuất xưởng đúng không?
     
  11. HaQuyenn

    HaQuyenn Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    22/5/20
    Bài viết:
    2,706
    có nguyên nhân rồi mới có kết quả, thế thì phải có người bắn đạn ở chiều thuận thì người inverted mới thấy vết đạn chứ, như lúc ở phòng tranh main và main-invert giằng co với nhau , main bị bắn nên né đạn, lúc gần cuối phim quay trở lại đoạn đó thì main lại là người bắn, mới ra vết đạn,
    chứ đạn đâu mà ghim sẵn khi sản xuất kính nghe vô lý lắm
     
  12. The-Joker

    The-Joker 531ED1206E681B0206EE079206EE820731EBF70 GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    14/11/10
    Bài viết:
    19,949
    Nơi ở:
    Hell
    Như tui giải thích đó, vật thể chứa vết đạn găm cũng là 1 paradox, thời điểm mà vết đạn găm xuất hiện trên đó là vô định, không thể đoán được nó sẽ xuất hiện từ bao giờ, trong phim thường là trc khi có người bắn đạn đảo ngược có khi là vài phút hay vài chục phút, như cái tảng đá trong trailer đó, rất nhiều vết đạn găm trên đó, trong phim thì cứ tính từ lúc main lên xe đi.
     
    thangbem thích bài này.
  13. firefox3

    firefox3 T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    2/10/13
    Bài viết:
    501
    Vụ tương quan thời gian nhân-quả theo tôi thì đúng ra phải thế này:
    Thuận: 9h30 súng bắn và 9h31 xuất hiện vết đạn (vd thế).
    Nghịch: 9h29 vết đạn xuất hiện và 9h30 súng bắn.
    Nghĩa là tiến trình đảo ngược nhưng thời gian của tiến trình phải cân bằng nhau qua 1 mốc 0.
    Còn trong phim ko theo quy luật nào cả thì kể cũng hơi rối.
     
  14. thangbem

    thangbem Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    21/9/08
    Bài viết:
    121
    upload_2020-9-3_8-36-44.png

    Tôi chỉ thắc mắc thôi chứ tôi chưa khẳng định điều gì cả vì đâu biết gì mà khẳng định.

    Tuy nhiên cái tôi thấy khó hiểu là từ lúc xe được sản xuất (A) cho đến thời điểm (C) gương bị súng chiều nghịch đảo bắn thì vết nứt trên gương thế nào.
     
  15. dung_1804

    dung_1804 Sonic the Hedgehog GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    3/8/06
    Bài viết:
    4,640
    Nó tự nhiên xuất hiện nhé. Như lúc viên đạn, phải ném xuống thì nó mới trở lại tay.
     
  16. The-Joker

    The-Joker 531ED1206E681B0206EE079206EE820731EBF70 GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    14/11/10
    Bài viết:
    19,949
    Nơi ở:
    Hell
    Thím cứ hiểu đơn giản thế này, tất cả mọi vật thể liên quan đến du hành thời gian là một paradox, bao gồm cả người. Khi người liên qua đến sự kiện và vật liên quan đến sự kiện gặp nhau sẽ tạo ra phản ứng như kiểu các chất trong hóa học ấy. Do đó chiếc xe BMV khi mà chưa gặp Neil và Main thì sẽ ko có vết đạn, vết đạn hiện ra khi và chỉ khi Neil và Main có mặt cùng lúc trên xe. Cũng như căn phòng trong trailer, lúc đầu chắc chắn ko có vết đạn ở đó đến khi Neil và Main vào phòng.
     
    Chỉnh sửa cuối: 3/9/20
    Devil Never Cry thích bài này.
  17. FAnTasMa

    FAnTasMa C O N T R A GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    21/3/07
    Bài viết:
    1,541
    Quan điểm cá nhân của t là lúc xe được sản xuất thì gương sẽ không vỡ. Thậm chí nó có thể chạy hàng chục năm đến khi xập xệ mà gương không vỡ. Chỉ trong trường hợp người lái nó (MC và Neil) lái xe đến đúng con đường đó, đúng thời điểm đó, để tham gia vào đúng chiến dịch mà trong ít phút nữa sẽ có 1 thằng inverted mook đi giật lùi và bắn vào cái gương xe đó, thì vết nứt trên gương xe mới xuất hiện.

    Vì khi cái xe được sản xuất thì nó có thể được ship đến bất kỳ nơi nào trên thế giới, người lái nó có thể là 1 trong hàng tỷ người, .... 6.999999999/7 tỷ khả năng là nó sẽ không bao giờ được sử dụng trong chiến dịch đó thì gương xe không thể nào bị viên đạn bắn trúng ở Talinn bởi đàn em của Sator được. Cái xe phải được người ta vào trục event của sự kiện đó thì gương xe mới vỡ. Giả dụ MC và Neil lái xe tới đó rồi nhưng quyết định quay xe về bỏ dở nhiệm vụ thì cái xe sẽ không đụng phải nhóm Sator và gương không vỡ.
     
    Zainor Dean and thangbem like this.
  18. thangbem

    thangbem Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    21/9/08
    Bài viết:
    121
    Cảm ơn câu trả lời của hai bác, tôi đã hiểu.

    Bởi vì 2 nhân vật lên chiếc xe đó và xảy ra một chuỗi các hành động tiếp theo nên gương vỡ.
    Gương đã vỡ chỉ khi 2 nhân vật hoàn thành được các hành động kia. Nếu không có các hành động đó thì gương không vỡ. Không nên thắc mắc gương vỡ ở thời điểm nào trong quá khứ theo chiều xuôi.
     
    Chỉnh sửa cuối: 3/9/20
    hgiasac thích bài này.
  19. trungdaibangsat

    trungdaibangsat Thợ Rap GVN

    Tham gia ngày:
    12/8/19
    Bài viết:
    2,295
    Mình nghĩ nếu có hồi sinh thì cũng luẩn quẩn trong vòng lặp và điểm cuối cùng luôn là điểm chết đầu tiên. Cũng như ung thư, dù có đi ngược tới lúc chưa có tế bào ung thư rồi xử lý để nó không sinh ra thì kiểu gì cũng đúng "ngày đó" 1 tế bào ung thư nào đó nó mọc lên thôi. "Chuyện gì đã xảy ra thì nó đã xảy ra"
     
  20. Lukoncu

    Lukoncu Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    21/4/19
    Bài viết:
    66
    Xem phim thấy diễn xuất của Robert Pattinson rất hay, nếu chọn kịch bản tốt có thể thành Leo Dicaprio thứ 2
     
    Chỉnh sửa cuối: 3/9/20
    Ừ mày giỏi thích bài này.

Chia sẻ trang này