Dinh - Apple cương quyết không thỏa hiệp với Epic Games và Fortnite

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi Công Chúa Gió, 14/8/20.

  1. jumper

    jumper Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/6/03
    Bài viết:
    26,580
    Nếu đã có profile + guide rồi
    Thì màn xịn chút là được
    DeltaE ok là được
    Chứ không cần quá xịn đâu
     
  2. meomeoZell

    meomeoZell The Warrior of Light GameOver

    Tham gia ngày:
    9/10/02
    Bài viết:
    2,247
    Cty bên Tây nên giàu, client cũng bự, dạng nổi tiếng thế giới nên khi đấu thầu phải có phần cứng hoành tráng nó mới tin chứ.

    Nghe đâu còn cái qui trình gì phức tạp khi in ấn (bên phía client) nữa nhưng tui hổng có tham gia (trình có đủ đâu mà tham gia ) mà nghe dọa là nếu mấy ông làm sai guide là bên in ấn sẽ gào thét kinh khủng lắm =]]
     
    Chỉnh sửa cuối: 30/8/20
  3. xXTeenTitanXx

    xXTeenTitanXx Persian Prince GameOver

    Tham gia ngày:
    6/1/08
    Bài viết:
    3,524
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh City
    Client có color guide thì theo color guide là phải rồi, bị ngu sao làm khác 8-}

    Chung quy là lúc làm FA chuẩn bị xuất file thì luôn phải gửi color proof, nhìn color proof mà nói chuyện màu sắc, trước giờ là vậy rồi.

    Chuyện client, end-user view trên thiết bị không chuẩn, bị ám màu không nằm trong tầm kiểm soát của designer.

    Designer lúc làm chỉ canh màu theo thiết bị và con mắt của designer thôi.

    Làm quen rồi thì sẽ thấy màu sắc chỉ là tương đối, không nhất thiết phải chuẩn này chuẩn nọ, chỉ cần không ám.
     
    Chỉnh sửa cuối: 30/8/20
  4. Fkery

    Fkery Legend of Zelda Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    28/6/08
    Bài viết:
    972
    Guide màu thì client có sẳn color code rồi, mình cứ design sản phẩm rồi tô màu theo color code của client thôi.

    Về design thì mở cái guide màu trên màn hình không chuẩn màu thì cũng vậy, guide cũng bị lệch thì mình cứ dựa canh vào code màu đó thôi :))

    Màn hình Mac mình thấy vẫn sai màu tè le, mình xài dual screen 2 màn hình Mac sai màu cả 2 (một cái bị vàng, một cái bị xanh), kéo cái file hình qua lại 2 màn hình là thấy chênh quá xá =))

    Nôm na là làm bên quảng cáo hay làm phim mới cần màu hình chuẩn màu cao nhất thôi, còn dựng 3D, in ấn hay design thì mình dựa trên guide. Còn nếu mình gánh luôn phần in thì phải in thử trước để xem máy in với màu màn hình có giống nhau không để canh. Mỗi máy in có màu khác nhau nữa mới mệt
     
  5. ultima

    ultima Sith Lord Revan Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    30/12/02
    Bài viết:
    10,960
    Nơi ở:
    Vana'Diel
    Cay nhất vụ in xong rồi ngồi chỉnh lại màu cho đúng. Hồi đầu ko biết in xong cứ wtf sao màu ko giống như trên máy. Đúng gà :(
     
  6. meomeoZell

    meomeoZell The Warrior of Light GameOver

    Tham gia ngày:
    9/10/02
    Bài viết:
    2,247
    Qui trình bên tớ thế này

    Bên Denmark chụp sản phẩm, sản phẩm có thể là mẫu ở mức prototype nên còn khuyết điểm -> send qua team VN cut out, retouch lại khuyết điểm -> Color Masking theo guide (trường hợp ánh sáng phản chiểu này nọ phức tạp thì phải thống nhất cách xử lý chung, canh bằng mắt) -> Send lại qua bên kia, tụi nó check và kiểm tra chất lượng file (bằng mắt hay bằng cách nào đó tớ chả biết) -> không đạt thì send qua lại chửi, color masking team làm lại =]] -> Đạt thì mới bắt đầu giao cho bọn designer hay layout (bên kia) để tụi nó mần trên bao bì và các ấn phẩm khác

    Số lượng rất là lớn nên có hẳn 1 team retouch riêng và 1 team color masking riêng luôn và đội này đi trước Design. Vậy nên mấy thằng kia mà canh bằng mắt với màn đểu là banh hết =]]
     
    Chỉnh sửa cuối: 30/8/20
  7. voduyhai

    voduyhai Persian Prince Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    11/8/05
    Bài viết:
    3,567
    Ông cho tui hỏi xí, ví dụ như có một món đồ kim loại bóng như gương bị người chụp, chụp nó bị đều hết flat hết, ko có ánh sáng lấp lánh phản chiếu trên bề mặt, thì mình phải retouch như thế nào. Cách chụp lại và setup lại ánh sáng ko bàn tới trong đây.
     
  8. xXTeenTitanXx

    xXTeenTitanXx Persian Prince GameOver

    Tham gia ngày:
    6/1/08
    Bài viết:
    3,524
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh City
    Vấn đề là việc "làm lại" nó có quá lớn hay hông nếu quá lớn thì là do bên ông làm sai ngay từ ban đầu, không giống với reference rồi, còn "làm lại" chỉ trong vòng +/- 5% thì việc bình thường thôi mà, cũng chỉ là chỉnh sửa thông số effect photoshop chút đỉnh thôi, có gì to tát, tốn công lắm đâu.

    Thật vô lý nếu cho rằng thiết kế giỏi là làm 1 phát ăn ngay, không có chỉnh sửa gì cả.

    Chung quy việc "lệch so với reference" cũng là do mắt và ý chí chủ quan của thằng làm nó quyết định, chứ phải do màn nó quyết định đâu.
     
    Chỉnh sửa cuối: 31/8/20
    jumper thích bài này.
  9. meomeoZell

    meomeoZell The Warrior of Light GameOver

    Tham gia ngày:
    9/10/02
    Bài viết:
    2,247
    Ý bác là vầy hả?



    Bên này gặp nhựa là chủ yếu, mà đụng đến vụ này là rất nhiều gradient + blur + set opacity tá lả cũng ớn lắm nhất là sản phẩm cong cong nhiều cạnh thì xác định là bay mất nguyên ngày làm (mà chỉ được điền timesheet có mấy tiếng)

    À mà làm trong đó mới biết bọn Tây lông cũng ẩu vl, prototype dính đầy bụi bặm, thỉnh thoảng có cả shit chuột mà tụi nó cũng dek thèm lau, để vậy chụp rồi vứt qua luôn :v
     
    Mephistopheles and voduyhai like this.
  10. meomeoZell

    meomeoZell The Warrior of Light GameOver

    Tham gia ngày:
    9/10/02
    Bài viết:
    2,247
    Case đơn giản là 1 sản phẩm được chụp nhiều góc độ và bài trí khác nhau trong cùng 1 không gian số lượng từ 100~500 hình, chia cho 3 nhóm, có những trường hợp quyết định bằng cảm quan cá nhân nên nếu các màn lệch nhau thì nó sẽ có ít nhất 3 nhóm hình bị lệch chồng chất từ cut-out retouch -> color masking -> QC -> Final review bên kia... cho dù có phát hiện từ khâu QC thì làm lại cũng dễ quạo lắm :v. Vì vậy qua nhiều công đoạn và người nên màn đồng nhất nó giúp giảm sai sót.

    Không biết bên đó có phải "làm màu" hay không mà thỉnh thoảng còn cử người qua đây để... kiểm tra điều kiện làm việc có đúng như cam kết hay không (thiết bị, màn hình, không gian) :v nên kiểu gì cũng phải mần thiết bị như bên đối tác muốn để còn duy trì hợp đồng.
     
    Chỉnh sửa cuối: 31/8/20
  11. voduyhai

    voduyhai Persian Prince Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    11/8/05
    Bài viết:
    3,567
    Ồ thank, trúng hình chụp có tâm ko nói, trúng hình chụp xấu điên luôn. Cái não phải tưởng tượng từ hình 2D làm sao nó bóng kiểu 3D rồi vẽ
     
  12. xXTeenTitanXx

    xXTeenTitanXx Persian Prince GameOver

    Tham gia ngày:
    6/1/08
    Bài viết:
    3,524
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh City
    Đó là do tính chất công việc của fen là làm out source chỉ retouch product shoot, quy trình làm việc qua nhiều lớp lang.

    Chứ tôi làm creative agency toàn làm trực tiếp với client không thôi, không có làm out source. Designer nào handle job nào thì người đó sửa job đó theo yêu cầu client, bận gì đó thì mới quẳng cho người khác làm.

    Người làm dùm tự clone ra 1 bản của riêng mình để sửa, người kia về thì báo lại sửa những gì, file nào, ở đâu, client duyệt chưa....
     
    meomeoZell thích bài này.
  13. gamerbi

    gamerbi Space Marine Doomguy Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    12/11/02
    Bài viết:
    5,692
    Vụ này sao rồi bà con ơi, ko thấy update gì thêm ạ
     
  14. bloodomen

    bloodomen Temet nosce GVN LEGENDARY ⛨ Empire Gladiator ⛨ Moderator

    Tham gia ngày:
    13/3/03
    Bài viết:
    34,314
    Nơi ở:
    HCM
  15. fhantomchaos

    fhantomchaos Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    1/9/09
    Bài viết:
    1,020
    Nói chung táo đếu thể thua, ít nhất về phạm trù pháp luật mẽo
    thằng Epic thì hoặc cút hoặc chấp nhận thôi
    thằng táo cũng bảo rồi, bỏ IAP riêng ra là tự cho về
     
  16. 934944

    934944 Baldur's Gate GameOver Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    13/8/06
    Bài viết:
    30,740
    Nơi ở:
    đà nẵng
    vụ này Epic chắc thua rồi , chả có đòn gì mạnh
     
  17. thitavipho

    thitavipho Sonic the Hedgehog Lão Làng GVN Nhân Viên Y Tế

    Tham gia ngày:
    19/2/11
    Bài viết:
    4,822
    Sao giống event reke gamevn vậy, tưởng epic có plant gì hay hoá ra xịt ah :<
     
  18. quanzi_1507

    quanzi_1507 Chrono Trigger/Cross Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    1/3/06
    Bài viết:
    6,966
    Nơi ở:
    ACDC Town
    Chặn thì vẫn chặn, kiện thì vẫn kiện thôi. Phía tòa mới là nơi đưa ra phán quyết cuối cùng, Apple càng vả vào mặt Epic, lượng người chơi trên iOS càng thọt thì càng chứng minh cho cái case hiện tại của Epic là Apple đang độc quyền trên iOS, chỉ cần phẩy tay phát là bay 1/3 userbase.

    Cái tin Apple chặn ko cho quay trở lại developer ít nhất 1 năm là do Epic leak ra tuần trước chứ đâu ;))

    Fortnite could face year-long Apple ban, says Epic Games
    https://www.theguardian.com/games/2...ould-face-year-long-apple-ban-says-epic-games
     
  19. jumper

    jumper Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/6/03
    Bài viết:
    26,580
    https://www.theverge.com/2020/10/8/...-in-app-purchase-protonmail-ceo-wordpress-iap
    tạm dịch:
    protonmail là app free trên ios, nhưng có gói trả phí trên website
    điều này tương tự với: netlfix, wordpress, onedrive, gg drive,...
    nhưng apple ép phải cho IAP vào, nếu không sẽ đá đít

    nếu anh là thằng to như netflix, apple sẽ không dám đụng đến anh
    nếu như anh tầm trung như wordpress, apple sẽ gây sức ép để chiếm lợi thế
    còn nếu như anh nhỏ, không chơi thì sút luôn

    upload_2020-10-10_15-43-28.png
     
    Mephistopheles thích bài này.
  20. Bimbimads

    Bimbimads The Pride of Hiigara

    Tham gia ngày:
    12/3/20
    Bài viết:
    9,211
    "Cho thuê quầy hàng thì phải theo luật chơi của chủ cửa hàng chứ !" - Mấy thằng óc đặc sản nào đó sẽ nói như vậy.
     
    jumper thích bài này.

Chia sẻ trang này