ANTD - Bộ Giao thông đồng thuận với đề xuất dùng xe buýt điện tại Hà Nội và TP.HCM của Vingroup

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi Công Chúa Gió, 15/10/20.

  1. Công Chúa Gió

    Công Chúa Gió Mayor of SimCity

    Tham gia ngày:
    25/1/16
    Bài viết:
    4,146
    Nơi ở:
    Tây Đô
    ANTD.VN - Bộ GTVT đồng thuận với việc mở tuyến xe buýt điện tại Hà Nội và TP.HCM.
    Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND TP Hà Nội và TP. HCM về đề xuất vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện của Tập đoàn Vingroup.

    Bộ GTVT cho biết đã nhận được văn bản số 1518/2020 của Văn phòng Chính phủ về việc chuyển đề xuất của Tập đoàn Vingroup liên quan đến phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện tại TP Hà Nội và TP.HCM để giảm ô nhiễm môi trường.

    Theo đó, Bộ GTVT cho rằng, việc phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt chạy bằng năng lượng điện (xe buýt điện) phù hợp với các chiến lược và quy định hiện hành. Do vậy, Bộ GTVT đồng thuận với đề xuất sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện tại TP Hà Nội và TP.HCM.

    Bộ GTVT đề nghị UBND Hà Nội và UBND TP.HCM yêu cầu Tập đoàn Vingroup cần thực hiện theo đúng quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; xe buýt điện phải đáp ứng, quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô khách thành phố, mã số: QCVN 10:2015 của Bộ GTVT.

    [​IMG]
    Hà Nội và TP.HCM sắp có xe buýt điện của Tập đoàn Vingroup

    Đề xuất cơ chế đặc thù cho xe buýt điện

    Liên quan việc áp dụng đơn giá, định mức, đấu thầu cung cấp sản phẩm dịch vụ, Bộ GTVT yêu cầu cần thực hiện theo quy định của Nghị định số 32/2019 của Chính phủ quy định giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ công sử dụng ngân sách Nhà nước từ nguồn kinh phí chi thường xuyên.

    Trường hợp do loại xe buýt điện mới đưa vào hoạt động lần đầu tại Việt Nam nên chưa có định mức, đơn giá, Bộ GTVT đề nghị UBND TP Hà Nội và UBND TP.HCM báo cáo Thủ tướng Chính phủ về các đề xuất cơ chế đặc thù áp dụng tạm thời khi đưa loại phương tiện này tham gia hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn.

    Trước đó, Sở GTVT TP.HCM đã kiến nghị UBND TP.HCM cho Tập đoàn Vingroup thí điểm triển khai năm tuyến xe buýt điện có trợ giá trên địa bàn thành phố. Phương tiện sử dụng là loại xe điện có sức chứa từ 65-70 chỗ (đứng và ngồi), dự kiến đầu tư 77 xe.

    Tại Hà Nội, UBND TP cũng giao Sở Tài chính nghiên cứu kiến nghị của Sở GTVT báo cáo thành phố về Đề án đầu tư phương tiện, tổ chức hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sử dụng năng lượng sạch (xe điện) có trợ giá trên địa bàn của Tập đoàn Vingroup.

    Trên cơ sở Đề án này, Sở GTVT đề xuất UBND TP Hà Nội trong trường hợp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện theo phương thức đặt hàng cung ứng dịch vụ công ích thì xem xét chấp thuận mở mới các tuyến xe buýt điện và chủ trương đặt hàng tạm thời cung ứng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện cho Tập đoàn Vingroup để vận hành tuyến xe buýt nằm trong danh mục tuyến mở mới trong năm 2020.

    Theo đề xuất Sở GTVT Hà Nội, Tập đoàn Vingroup đã đăng ký vận hành 10 tuyến buýt mới bằng xe chạy điện, thực hiện chủ trương phát triển vận tải hành khách công cộng của thành phố.


    https://anninhthudo.vn/bo-giao-thon...ha-noi-va-tp-hcm-cua-vingroup-post447245.antd
     
    Tai_Mei_Ha and Ờ mày giỏi like this.
  2. Achiles88

    Achiles88 Persian Prince

    Tham gia ngày:
    22/6/15
    Bài viết:
    3,758
    Phí cải tạo để bảo trì cái đống này chắc hơi bị khủng , vấn đề là đứa nào ra và vận hành ra sao thôi .
    Thêm nữa đồ cũ để đâu ?
     
  3. HeroJAV

    HeroJAV Cán Bộ Nguồn Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    1/1/11
    Bài viết:
    10,033
    Thay được thì tốt quá. Mấy con xe bus giờ đi sau nó phụt khói kinh hồn
     
    adoniz279, silavier, viendu and 2 others like this.
  4. Bimbimads

    Bimbimads The Pride of Hiigara

    Tham gia ngày:
    12/3/20
    Bài viết:
    9,222
    Làm ra ngô ra khoai thì ủng hộ.
    Mà cái đống pin sau này xử lí cũng sml lắm.
     
    Ờ mày giỏi and Tai_Mei_Ha like this.
  5. hoibideptrai

    hoibideptrai The Chosen Undead Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    29/4/07
    Bài viết:
    43,645
    hay pin xe ế quay qua làm bus :3cool_angry:
     
    paranoid1996 thích bài này.
  6. các hạ tuổi gì

    các hạ tuổi gì Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    1/5/16
    Bài viết:
    750
    Ủng hộ gà nhà thôi . Ngán ngẩm với tác phẩm buýt nhanh của các bác rồi .
     
    silavier and Ờ mày giỏi like this.
  7. dark_slayer_83

    dark_slayer_83 Long Phụng Hòa Minh Moderator Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    19/4/02
    Bài viết:
    16,602
    Tao tin sp của a khỉ hơn
     
  8. lehmanbear

    lehmanbear Kỹ sư gọi bưởi Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    12/12/10
    Bài viết:
    17,302
    Hình như pin điện cũng tái chế dc.
     
  9. xXTeenTitanXx

    xXTeenTitanXx Persian Prince GameOver

    Tham gia ngày:
    6/1/08
    Bài viết:
    3,524
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh City
    Xe điện thì có cái đéo gì để bảo trì??? Moto chắc dễ cháy, pin lithium cũng chắc dễ nổ, dây điệt dễ đứt chắc, khung xe mau rỉ sét, hay là bánh mau xẹp???

    Anh xài cái quạt điện bao năm đem đi sửa thế?
     
    apotosis thích bài này.
  10. XzeddyX

    XzeddyX ▶Ngự Miêu Vệ◀ Moderator ⚜ Duel Master ⚜

    Tham gia ngày:
    11/11/06
    Bài viết:
    17,389
    Nơi ở:
    sang đường quẹo trái!
    Công ty Li-Cycle tuyên bố tái chế được 100% pin Li-ion
    Li-Cycle là công ty nghiên cứu về công nghệ lưu trữ năng lượng tại Canađa, mới đi vào hoạt động được 3 năm nhưng mới đây đã tuyên bố có thể tạo ra pin lithium-ion thân thiện với môi trường, khi có thể tái chế được 80 - 100% vật liệu tạo nên pin. Kunal Phalpher, đại diện Công ty nhận định: quá trình tái chế pin tại cả châu Âu và Trung Quốc đều dựa vào hỏa luyện kim - tức là sử dụng nhiệt để phân tách pin, tái chế được khoảng 30 - 40% vật liệu.



    [​IMG]
    Li-Cycle có thể tái chế được 80 - 100% vật liệu tạo nên pin



    Quá trình tái chế pin gồm hai bước của Li-Cycle rất khác biệt: Bước đầu tiên bao gồm việc giảm nhỏ kích cỡ pin, xắt nhỏ pin và loại bỏ nhựa và kim loại không cần thiết. Thậm chí pin đang trữ điện cũng có thể được xắt nhỏ, đồng nghĩa với việc cắt bỏ được bước xả hết điện pin trước khi xử lý. Bước thứ hai trong công đoạn tái chế là quy trình xử lý bằng hóa học và luyện kim bằng nước.
    Quá trình xử lý pin mới nhằm vào thiết bị điện tử xách tay và phương tiện chạy điện, bởi lượng coban trong mỗi thiết bị thuộc hai ngành này rất lớn. Bên cạnh đó, các thiết bị lưu trữ năng lượng kích cỡ lớn là công nghệ mới phát triển, đa số chúng còn chưa hết khấu hao thì chẳng thể tính tới chuyện tái chế được.

    Hiện tại, công suất nhà máy xắt nhỏ pin tại Canađa là 5.000 tấn, tuy nhiên Nhà máy thực hiện công đoạn hai vẫn chưa tới tầm, cần tiếp tục phát triển để toàn bộ dây chuyền tái chế hiệu quả nhất.

    Tái chế pin - chìa khóa để đáp ứng nhu cầu xe điện
    Giữa bối cảnh xe điện được dự đoán sẽ nhanh chóng phổ biến trên thị trường trong thời gian tới, tái chế pin hứa hẹn là giải pháp nhằm đảm bảo đủ nguyên liệu thô phục vụ nhu cầu tăng mạnh đối với các dòng xe “xanh”.
    Đó là nhận định của ông Akira Yoshino - một trong ba nhà khoa học vừa chiến thắng giải Nobel Hóa học với những đột phá trong công nghệ pin lithium-ion đang được sử dụng trên một loạt thiết bị và phương tiện, từ điện thoại thông minh cho đến xe hơi.
    Quá trình thế giới chuyển đổi sang xe điện hứa hẹn sẽ thúc đẩy nhu cầu cho các loại nguyên liệu như đồng, niken và coban. Điều đó cũng dẫn tới lo ngại các doanh nghiệp khai thác không kịp mở rộng nguồn cung cấp. Đây cũng chính là cơ hội để lĩnh vực tái chế phát huy tác dụng.
    [​IMG]

    Ông Yoshino dự đoán từ năm 2025 trở đi, xe điện (EV) có thể chiếm khoảng 15% lượng tiêu thụ xe mới trên toàn cầu. Ngành công nghiệp sẽ thấy điện khí hóa hiện diện ở những lĩnh vực xe tự lái và chia sẻ xe. Trong tương lai, con người không còn sở hữu xe hơi. Thay vào đó, những chiếc xe tự lái có thể xuất hiện bất cứ khi nào họ muốn sử dụng dịch vụ.
    Ngoài việc tái chế, ông còn cho rằng nhiệm vụ tiếp theo của ngành công nghiệp nằm ở việc tăng sản lượng năng lượng mặt trời và năng lượng gió để dự trữ trong các khối pin và sử dụng cho xe điện.
    [​IMG]
    Cùng quan điểm với ông Akira Yoshino, nghiên cứu chung của trường đại học Birmingham, Newcaste và Leicester (Anh Quốc) cho thấy: Xe điện được đánh giá là công nghệ quan trọng, góp phần làm giảm tình trạng ô nhiễm không khí. Tuy nhiên, nếu không được xử lý đúng cách, số lượng pin xe “hết hạn sử dụng” sẽ chất thành những đống rác thải lớn, làm rò rỉ hóa chất gây hại cho môi trường và cuộc sống con người.
    Các nhà nghiên cứu dự đoán vấn đề rác thải pin ngày càng đáng lo ngại khi nhu cầu xe điện tăng lên. Dựa trên số liệu một triệu xe điện được tiêu thụ vào năm 2017, họ tính toán khoảng 250.000 tấn pin sẽ trở thành phế liệu chưa được xử lý khi những chiếc xe kể trên kết thúc vòng đời.
    [​IMG]
    Bởi vậy, chính phủ cũng như ngành công nghiệp cần phải hành động để xây dựng một kế hoạch tái chế hiệu quả, bắt kịp đà tăng trưởng của phân khúc này.
    Theo Tiến sĩ Gavin Harper của trường Birmingham, đây không phải công việc đơn giản bởi sự đa dạng về hóa học, hình dạng cũng như thiết kế của pin lithium-ion. Để xử lý một cách triệt để, những khối pin cần được tháo rời và phân tách chất thải trong các chi tiết cấu thành nên chúng. Bên cạnh lithium, pin xe còn chứa những kim loại như coban, niken, mangan... Tất cả đều có thể tái sử dụng.
    [​IMG]
    Trong khi đó, Giáo sư Andrew Abbott đến từ Trường đại học Leicester - đồng tác giả nghiên cứu - cho biết: Chỉ cần điện khí hóa 2% số lượng xe tiêu thụ trên toàn thế giới có thể tạo ra một đường đủ bao quanh Trái Đất, tương đương 140 triệu phương tiện. Tìm ra giải pháp “hồi sinh” pin xe điện không những có thể giảm bớt gánh nặng cho các khu tập kết rác mà còn đảm bảo nguồn cung của những vật liệu quan trọng như coban và lithium. Đó chính là chìa khóa dẫn đến một ngành công nghiệp ôtô bền vững.
    Thực tế, một số nhà sản xuất đều đã “ấp ủ” kế hoạch của riêng mình trong vấn đề tái chế pin xe. Điển hình như Volkswagen, tập đoàn xe hơi của Đức chuẩn bị khởi động một dự án tái chế tại địa điểm cách trụ sở chính của hãng gần 50km. Theo đó, kể từ 2020, mỗi năm nhà máy sẽ nhận khoảng 1.200 tấn pin đã qua sử dụng từ 3.000 xe điện.
    [​IMG]
    Trước khi quy trình tái chế diễn ra, pin xe cần được đánh giá về chất lượng. Những khối pin chưa hết tuổi thọ có thể được dùng cho một số mục đích khác. Ngược lại, những khối pin không còn giá trị sử dụng được cắt nhỏ và nghiền thành bột mịn để chiết xuất nguyên liệu thô như lithium, coban, mangan, niken.
    Volkswagen tin rằng dự án sẽ giúp hãng tái chế tới 97% nguyên liệu trong pin xe, tăng đáng kể so với con số 53% hiện nay.
    Tương tự, Tesla đang lên kế hoạch cho một quy trình khép kín tại nhà máy Gigafactory, đảm bảo vật liệu tái chế sẽ được sử dụng lại ngay lập tức. Mục tiêu cuối cùng mà nhà sản xuất Model S hướng đến là tái chế tất cả các khối pin ra khỏi dây chuyền sản xuất của hãng.
    Tesla còn xin cấp bằng sáng chế cho ý tưởng về trạm đổi pin xe điện. Tại đây, những khối pin “hết hạn” sẽ được thay thế bằng khối pin hoàn toàn mới.
    Bên cạnh Volkswagen và Tesla, Umicore cũng là một công ty tiên phong về tái chế pin EV. Hiện tại, Umicore đang cùng Audi phát triển một quy trình tái chế các thành phần của pin điện áp cao, nhờ vậy mà chúng có thể được tái sử dụng nhiều lần, vừa tiết kiệm chi phí sản xuất, vừa thân thiện với môi trường.
     
    lehmanbear thích bài này.
  11. Achiles88

    Achiles88 Persian Prince

    Tham gia ngày:
    22/6/15
    Bài viết:
    3,758
    Wow .
     
  12. Vì Tôi Rẻ Rách

    Vì Tôi Rẻ Rách Mega Man

    Tham gia ngày:
    11/10/20
    Bài viết:
    3,380
    Căng vậy ông
     
  13. Leo_whisky0476

    Leo_whisky0476 Persian Prince Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    16/5/10
    Bài viết:
    3,981
    Nơi ở:
    HAGL
    ủng hộ thôi, hệ thống xe buyt hiện giờ quá cũ kỹ thay hàng loạt cũng đc. buyt cũ cứ giữ làm buyt liên tỉnh.:)>-
     
  14. Bimbimads

    Bimbimads The Pride of Hiigara

    Tham gia ngày:
    12/3/20
    Bài viết:
    9,222
    Giờ cao điểm kẹt xe mà đi sau con xe bus thì đụ má nó giao hoan đất trời khói cho đen hết cả người.
     
    anhlongheo1992 thích bài này.
  15. lehmanbear

    lehmanbear Kỹ sư gọi bưởi Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    12/12/10
    Bài viết:
    17,302
    Bắt oto, xe máy cá nhân đóng phí nặng vào cho bọn dân phải chuyển sang đi phương tiện công cộng.
     
  16. Bimbimads

    Bimbimads The Pride of Hiigara

    Tham gia ngày:
    12/3/20
    Bài viết:
    9,222
    Chục năm nữa may ra.
     
    viendu thích bài này.
  17. dark_slayer_83

    dark_slayer_83 Long Phụng Hòa Minh Moderator Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    19/4/02
    Bài viết:
    16,602
    Ăn gì tao cúng:2cool_burn_joss_sti
     
  18. xXTeenTitanXx

    xXTeenTitanXx Persian Prince GameOver

    Tham gia ngày:
    6/1/08
    Bài viết:
    3,524
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh City
    Ăn con vợ mày :4cool_beauty:
     
  19. dark_slayer_83

    dark_slayer_83 Long Phụng Hòa Minh Moderator Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    19/4/02
    Bài viết:
    16,602
    Xin lỗi méo đủ cả tư cách ăn đặc sản nó
     
  20. xXTeenTitanXx

    xXTeenTitanXx Persian Prince GameOver

    Tham gia ngày:
    6/1/08
    Bài viết:
    3,524
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh City
    Thì mày đủ mày ăn đi nói tao làm gì :4cool_baffle:
     
    bivboi thích bài này.

Chia sẻ trang này