Rủ rê cà fe offline chơi cờ caro luật mới hàng tuần sáng thứ bẩy or chủ nhật

Thảo luận trong 'Thư giãn' bắt đầu bởi CaroVN, 22/10/20.

  1. CaroVN

    CaroVN V GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    11/9/03
    Bài viết:
    4,143
    Trước khi vào đề chính mình tổng kết lại giới thiệu và những ý nghĩa của cờ caro:
    A.Giới thiệu

    I. Lời mở đầu

    Cờ caro , hiếm ai từng ngồi trên ghế nhà trường trải qua thời học sinh sinh viên lại không biết đến thể loại cờ thú vị này . Cờ caro có ưu điểm vượt trội khiến nó trở thành một trò chơi gắn liền với giới trẻ học đường . Khác với cờ vua cờ vây hay cờ tướng trang bị cho một ván đấu trong cờ caro thật khiêm tốn : một tờ giấy kẻ ô và hai cây bút . Luật chơi trong cờ caro cực kỳ đơn giản, người chơi chỉ cần đạt được năm quân trong một hàng trước là hoàn thành ván đấu . Không phân biệt giới tính tuổi tác , ít có trò chơi nào mà các bạn trẻ lại dễ tìm được tiếng nói chung đến vậy. Không chỉ ở Việt Nam mới có cờ caro , tầm cỡ của thể loại cờ này thực sự còn vượt xa những gì chúng ta có thể tưởng tượng.

    II. Lịch sử

    Tuy là một trò chơi có bề ngoài đơn giản nhưng cờ caro có một lịch sử thật đáng kinh ngạc:

    “Đây là loại cờ cổ xưa của người Trung Quốc, có thể nó đã xuất hiện từ trước cả thời Vua Nghiêu sáng tạo ra Cờ Vây”
    (Theo Wikipedia )

    "Trò chơi này lần đầu tiên được phát minh ở châu thổ sông Hoàng Hà ở Trung Quốc .Thời gian đó là thế kỷ thứ 20 trước công nguyên, vậy là nó đã có hơn 4000 năm tuổi .Thật là ngạc nhiên là có một số di tích khảo cổ cho thấy trò chơi này đã được phát minh một cách độc lập ở Hy Lạp cổ đại và Châu mỹ tiền Colombo .Tất cả điểm đó cho thấy caro là trò chơi lâu đời dễ học nhất , nhưng không đơn giản như vẻ ngoài của nó "
    ( Trích bản dịch của Chu Nhẫn trong cuốn “Renju for biginner” tác giả Alexander Nosovsky)

    Đây là một trong những trò chơi trí tuệ lâu đời nhất được biết đến trên thế giới. Ta có thể nói : “nếu trên vũ trụ này còn nền văn minh nào khác ngoài trái đất thì ở đó chắc chắn sẽ có cờ caro “.

    III. Hiện trạng , vướng mắc :

    Cờ caro được chơi trên toàn thế giới ,ở mỗi nơi nó lại có tên gọi khác nhau: ở Nhật là Gomoku, Ở Nga và các nước Đông Âu là Five in a row , Ở Hàn Quốc là Omok , Ở Trung Quốc là WuziQi,ở Anh là Connect5 …. ở Việt Nam là Caro. Tuy là một thể loại cờ rất hay vì có cách chơi đơn giản ,không kém phần trí tuệ nhưng cờ caro có một khuyết điểm mấu chốt, chính khuyết điểm này đã kìm hãm sự phát triển của cờ caro , làm cho nó từ khi ra đời đến giờ vẫn chỉ được xếp vào hàng trò chơi thư giãn, không được phát triển nên thành một bộ môn thể thao trí tuệ hoàn chỉnh như ở cờ vây, cờ vua hay cờ tướng. Surewin chính là khuyết điểm đáng sợ của trò chơi này.

    Trong cờ vua hay cờ tướng cũng có khái niệm này, nhưng không chênh lệch nhiều , ở cờ caro thì khác surewin đạt được đến sức mạnh tuyệt đối, không thể gỡ và đã được kiểm chứng , xác nhận ( phần mềm chứng minh surewin GomokuTerminator). Hình ảnh phần mềm chứng minh surewin:
    [​IMG]

    Trong cờ caro có 26 open thường gặp thì cả 26 đều có thể tạo thành surewin. Hình ảnh 26 open:

    [​IMG]

    Sure win trong cờ caro là gì ? nói đơn giản đó là thắng chắc 100% , bất cứ người nào đi trước và bất chấp trình độ chỉ cần đi đúng những nước cờ theo một công thức định trước thì sẽ là người kết thúc ván đấu, người đi sau không thể làm gì để xoay ngược thế cờ. Không có sự cân bằng nên cờ caro dần mất đi chỗ đứng theo thời gian.( Để rõ hơn về sure win các bạn có thể download phần mềm renlib về nghiên cứu, trong phần mềm này người sáng lập ra renlib đã cài sẵn 26 open cơ bản,áp dụng được cả renju và gomoku.Ngoài ra còn cung cấp 2 surewin open,có thể thuận tiện cho người mới chơi luyện tập,và một bài tổng hợp về VCF(Victory of Continuous Four : chiến thắng bằng tấn công đường 4 liên tục).
    Link download: http://www.renju.se/renlib/



    IV. Phát triển

    1.Thế giới

    Để hạn chế sure win trong cờ caro , rất nhiều ý tưởng trên thế giới đã được đề xuất và một số đã được áp dụng trên các site cờ ngày nay :

    *Những cách không ảnh hưởng nhiều đến luật chơi của cờ caro:


    Thu nhỏ bàn cờ : giống như cờ vây bàn cờ chuẩn trong cờ caro là 19x19 nhưng giờ đây bàn cờ chỉ còn thu gọn xuống 13x13 , trong bàn cờ nhỏ này chưa có chứng minh là người đi trước có thể thắng tuyệt đối bằng sure win, nhưng người cầm quân đen (đi trước) vẫn rất lợi thế .Cách này được áp dụng trên www.flyordie.com
    Swap : chơi trên bàn 19x19 hoặc 15x15 ,đây là cách sắp xẵn một thế cờ trên bàn cờ bằng ba nước cờ đầu tiên , cách này được khá nhiều nơi áp dụng ,để hạn chế sure win thì ba quân cờ đầu tiên sẽ được đánh vào sát mép bàn , nhưng cách này lại nảy sinh ra matrix : đơn giản là thế cờ có lợi cho một bên .Các bạn có thể chơi với cách này trên www.playok.com
    Cờ caro với hình vuông cấm : nước thứ ba của đen phải chơi bên ngoài hình vuông 5x5 tâm là quân cờ đầu tiên, đã có chứng minh cách này quân đen vẫn có thể thắng tuyệt đối , có thể chơi với cách này trên www.vinagames.com

    *Thay đổi luật chơi :

    Chặn hai đầu không ăn : được áp dụng ở một số site cờ VN, có thể chơi cách này trên http://www.caro-game.com/
    Renju: Chơi trên bàn 15x15, thể loại cờ của người Nhật phát triển nên từ cờ caro là thể loại cờ có lỗi cho đen, quân đen chỉ được thắng bằng các nước 4x3 và phạm lỗi ở các nước 4x4 và 3x3 ,nếu đi vào các nước này thì quân đen sẽ bị xử thua.
    Pente: Chơi trên bàn 19x19 thể loại cờ này rất phổ biến ở Mỹ, người nào ăn được ăn được năm cặp quân của đối phương hoặc đạt năm quân trước sẽ thắng, nước thứ ba phải chơi bên ngoài hình vuông cấm 5x5.Nước ăn quân bằng cách chặn hai đầu có lẽ bắt nguồn từ cờ vây.

    2.Việt Nam


    Khái niệm phát triển cờ caro (gomoku) trên thế giới thì đã có từ khá lâu , chúng ta có thể thấy rất nhiều ví dụ , còn ở Việt Nam vấn đề này còn khá mới mẻ. Tuy vậy vẫn có những bạn trẻ đã dám nghĩ đến điều này.Bằng các công cụ tìm kiếm tôi đã tìm được đến một nơi box Thế Giới Cờ trong gamevn , một trong những forum cờ caro được bàn luận đến nhiều nhất , hơn thế ở đây phong trào cờ khá mạnh có cả giải cờ online dành cho member được nhiều thành viên hưởng ứng .Gặp gỡ Mod CaroVN một trong những người tiên phong về phát triển cờ caro(gomoku) ở Việt Nam . Sau đây là một bài phỏng vấn ngắn :

    “Chào bạn, bạn tên gì ?”

    “Tôi tên Tuân .”

    “Bạn đã đến với cờ caro được bao lâu rồi ?”

    “Có lẽ cũng đã được hơn 10 năm rồi”

    “Bạn biết cờ caro có sure win từ khi nào ?”

    “Từ năm 2003 khi bắt đầu lên mạng đánh cờ caro (gomoku) online ! Lúc đó tôi gặp thi đấu với nhiều người trên mạng và được các đàn anh chỉ bảo.”

    “Ý tưởng phát triển cờ caro là của bạn , vậy bạn nghĩ công việc này như thế nào ? ”

    “Tôi nghĩ nó thực sự rất khó, đã có rất nhiều ý tưởng ra đời nhưng gần như hầu hết đã bị loại bỏ”

    “Từ đâu mà bạn lại nghĩ phải phát triển cờ caro , trên thế giới không phải đã có rất nhiều cách rồi sao ?”

    “Tôi muốn phát triển cờ caro vì tôi rất yêu thích môn này , muốn cờ caro trở nên cân bằng hơn hơn, mong muốn của tôi là caro có thể đem ra thi đấu như các thể loại cờ khác và không còn bị coi là một thể loại cờ đơn giản chỉ để giải trí . Thế giới có nhiều cách nhưng cho đến nay vẫn chưa có cách nào triệt để loaị bỏ surewin , như bạn thấy đó hiện tại chưa có một giải cờ caro chính thức nào được công nhận “

    “Ý tưởng về quân cờ trung lập là của bạn phải không ? bạn nghĩ nó có thể chống được sure win không ? đã có site cờ nào áp dụng cách này chưa ?”

    “Đúng vậy! đây hoàn toàn là một cách mới do tôi nghĩ ra và nó có thể chống được sure win, hiện tại thì chưa có site nào áp dụng nhưng tôi nghĩ trong tương lai sẽ có !”

    “Cảm ơn bạn đã trả lời phỏng vấn.”

    “Cảm ơn”

    3.Quân cờ trung lập

    Chơi trên bàn 19x19 ,vẫn duy trì truyền thống bên nào đạt được năm nước trước thì thắng , chỉ có điểm khác biệt ở hai quân cờ đầu tiên, quân cờ trung lập mầu đỏ và quân cờ đen. Quân cờ này sẽ do người cầm quân trắng quyết định vị trí trên bàn cờ. Vị trí đặt quân cờ đỏ là trong ô vuông 13X13 giữa bàn cờ. Quân đen phải đặt sát quân đỏ .

    [​IMG]

    Nước đi đầu tiên của quân đen có 8 lựa chọn

    [​IMG] [​IMG]



    Nước đi đầu tiên của quân trắng có 7 lựa chọn

    [​IMG] [​IMG]




    V. Ý nghĩa của cờ caro

    Mỗi thể loại cờ đều có ý nghĩa của nó và cờ caro cũng vậy. Khi ngẫm ra ý nghĩa của nó ta sẽ thấy rất thú vị .

    Trên bàn cờ caro, mỗi quân cờ đều có vai trò như nhau, trong cờ caro không phân biệt thứ hạng địa vị quân cờ nào cũng giống quân cờ nào về cả bề ngoài lẫn cách đi , chỉ khác nhau về mầu sắc , về căn bản quân cờ đều quan trọng như nhau . ( giống như con người ở một xã hội tiến hóa )

    Hai bên quân cờ đen trắng như âm với dương hoặc ánh sáng với bóng tối , để hoàn thành một ván cờ thì đòi hỏi phải có cả hai bên cùng phối hợp . Mục tiêu đạt đến cho mỗi bên là tạo ra 5 quân cờ liên tiếp liên kết với nhau trên một hàng , số năm là một con số hoàn hảo , đạt đến năm có nghĩa là đạt đến sự cân bằng , bất kể vật nào đạt đến sự cân bằng thì đều có thể tồn tại lâu dài với thời gian , có nghĩa là đạt đến sự vĩnh cửu .

    Trong một ván cờ caro quân cờ không bị mất đi bị ăn hoặc bị chết nó bất tử , có chăng như trên bàn cờ thì mỗi quân cờ khi kết thúc một ván sẽ tạm thời rời khỏi bàn cờ (cuộc sống) và sẽ quay trở lại trên một ván khác (cuộc sống mới) .

    Quân cờ trung lập hay mép bàn cờ không chia tách chính là không gian cũng như giới hạn của ván cờ. Nó như khởi điểm và không gian của vũ trụ .

    Nguồn
    https://www.facebook.com/notes/minh-minh/cờ-caro/352843771531851/





    B.Ý nghĩa của cờ CaroVN

    I.Bóng tối

    Cờ Caro là một thể loại cờ đơn giản nhưng trí tuệ, vẻ đẹp ý nghĩa của nó cực kỳ thâm sâu không phải ai cũng biết. Chỉ khi đi sâu tìm hiểu và chiêm nghiệm ta mới thấy được cái hay của nó. Cờ caro là một trong 4 thể loại cờ phổ biến và cơ bản đã tồn tại khá lâu với thời gian là: cờ vây cờ vua cờ tướng và cờ caro. Trong 4 loại cờ cơ bản đó thì cờ caro mình đánh giá là có ý nghĩa đặc biệt hơn hẳn 3 loại cờ kia.

    Nhìn về khía cạnh chức năng ở cờ vua và cờ tướng thể hiện phân chia giai cấp rõ ràng và có vị trí cũng rõ ràng, thể hiện một xã hội phân biệt và giai cấp, có kẻ đứng đầu vua chúa có tướng có lính, mỗi vị trí lại có cách đi khác nhau cũng như nhiệm vụ khác nhau phân chia rạch ròi. Hai thể loại cờ còn lại là cờ vây và cờ caro thì khác, quân cờ hoàn toàn giống nhau không phân biệt giai cấp địa vị, mọi quân cờ trên bàn cờ đều như nhau có nghĩa là không phân biệt như ở trong một xã hội bình đẳng, tuy bình đẳng như nhau nhưng mỗi quân cờ trong một ván cờ vẫn có một nhiệm vụ hay công việc không giống nhau và rất phong phú, như ở cờ caro quân cờ ở vị trí này thì có nhiệm vụ thủ nhưng ở vị trí khác lại là công hoặc nhiệm vụ gây dựng thế cờ , cờ vây cũng thế.Qua đó ta thấy xét về khía cạnh tiến bộ thì cờ caro và cờ vây là một xã hội tiến bộ hơn so với cờ vua và cờ tướng.

    Nhìn về khía cạnh kết quả mỗi ván đấu, trong cờ vua cờ tướng và cờ vây, ta có thể hình dung mỗi ván đấu là một trận chiến. Đã là chiến tranh thì lúc nào cũng có mất mát và hi sinh, cả 3 loại cờ trên đều chiến đấu với nhau bằng cách ăn quân, có nghĩa là trong một ván đấu chắc chắn sẽ có những quân cờ bị kết liễu ở cả hai bên, mục đích của trận đấu là kết liễu đối thủ( những quân cờ) để đi đến chiến thắng. Ở cờ Caro thì khác hoàn toàn, Cờ caro có ý nghĩa nhân văn hơn ba thể loại cờ kia rất nhiều, đây không phải là một trận chiến, không quân cờ nào bị kết liễu, sau ván đấu tất cả các quân cờ vẫn còn nguyên, mục đích ván đấu để giánh chiến thắng là bên nào đạt đến 5 quân trên một hàng trước là giành chiến thắng, hai bên là trắng và đen như ánh sáng và bóng tối, ván đấu thể hiện như tìm đến mục tiêu cao nhất cho một bên ánh sáng hoặc bóng tối , như thiện và ác. Số 5 là một con số thần thánh theo mình nghĩ, trong cơ số 10 thì 5 tương đương với ở vị trí môt nửa max, trong cuộc sống luôn có hai phe đối đầu với nhau như ánh sáng bóng tối hay thiện ác, dù là phe nào thì đạt được đến 5 có nghĩ là phe đó đã đạt được đỉnh cao, và cho dù là như thế nào thì luôn phải có hai phe. Không như ba thể loại cờ kia kết thúc là một phe chiến thắng đồng nghĩa với việc phe kia bị tiêu diệt.

    Nhìn về khía cạnh chênh lệch hai bên giữa trắng và đen ánh sáng và bóng tối, cả 4 loại cờ đều thể hiện một điều đó là kẻ đi trước là kẻ có lợi thế, điều đó có nghĩa là gì ? trong vũ trụ hay cuộc sống, bên nào ánh sáng hay bóng tối phát triển trước thì bên đó sẽ có lợi thế và giành thắng lợi, ở cờ vua bên trắng đi trước điều đó có nghĩa là bên trắng hay ánh sáng hay cái thiện đi trước và sẽ giành lợi thế và tỉ lệ chiến thắng cao hơn trước bên đen , bóng tối hay cái ác. Ở cờ vây thì bên đen đi trước có nghĩa là bên đen bóng tối hay các ác đi trước và sẽ giành lợi thế và chiến thắng trước bên trắng ánh sáng hay cái thiện. Ở cờ caro với luật gốc thì ta sẽ thấy một điều cực kỳ khủng khiếp và một sự thật. Quân đen đi trước quy luật là bóng tối và cái ác khi đi trước sẽ giành chiến thắng tuyệt đối trước cái thiện hay ánh sáng, quân trắng cái thiện hay ánh sáng đi sau thì không bao giờ có một chút % nào chiến thắng trước cái ác. Điều đó có nghĩa là trong vũ trụ này hay bất cứ vũ trụ nào thì cái ác hay bóng tối cuối cùng sẽ đều lên đứng đầu và kết thúc là sự hủy diệt.

    Nhưng đó có phải là một quy luật ? Khởi điểm của vũ trụ là bóng tối ? Cuối cùng tất cả sẽ bị hủy diệt ? Theo mình thì khi nghiên cứu thì cái gì có trước đó không phải là bóng tối hay cái ác mà đó chính là không gian hay là bàn cờ chứa quân đen và quân trắng , ánh sáng hay bóng tối . Cái ban đầu khai sinh ra tất cả phải là một thứ không phải là bóng tối và cũng không phải là ánh sáng, thế nên cờ caro chính xác phải có một quân cờ bắt đầu không phải là đen hoặc trắng. Vũ trụ ban đầu sinh ra từ một thứ không phải là ánh sáng hay bóng tối và chưa chia tách . Điều đó mới là chính xác ở trong vũ trụ, từ đó cờ caro có quân cờ trung lập ra đời [​IMG]

    Quân cờ trung lâp hay mép bàn cờ như khởi điểm và giới hạn của bàn cờ , nó như khởi điểm và không gian của vũ trụ. Cái ban đầu ấy là một thứ không chia tách khởi nguồn cho tất cả các vũ trụ.

    II.Bàn cờ chân lý

    Sống trên đời chắc ai cũng muốn tìm cho mình một chân lý, chân lý thể hiện ở đâu, chính là thể hiện trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Thường được cổ nhân hay những triết gia quan sát và đúc kết lại, từ nhỏ đến lớn, ví dụ như mấy câu ông bà ta để lại: có công mài sắt có ngày nên kim, không thầy đố mày làm nên, gần mực thì đen gần đèn thì rạng... Những chân lý rất bình dị.

    Vũ trụ cũng có chân lý của nó, chân lý đó thể hiện ở đâu. Vũ trụ và cuộc sống về căn bản là những trò chơi, trong cuộc sống có rất nhiều trò chơi, ví dụ như trò chơi thử thách về tình bạn, thử thách về tình yêu, thử thách về lòng tham, thử thách về bản lĩnh.... trò chơi rèn luyện bản thân mỗi người. Trò chơi cuộc sống thì như vậy thế còn trò chơi của vũ trụ thì sao ? nghe như khó thể biết được đó là trò gì nhưng mình đã tìm ra, chính là cờ caro các bạn ạ, một trò chơi tưởng chừng đơn giản nhưng không hề đơn giản.

    Trong bốn thể loại cờ cơ bản từ thời xưa là cờ vua, cờ vây cờ tướng cờ caro tại sao mình lại nói cờ caro là cờ chân lý. Xem nào : cờ vây ý nghĩa là chiếm đất giết quân các cuộc chiến, mở rộng ra có thể là các cuộc chiến vũ trụ với các quân cờ được ví như những ngôi sao, khá hoành tráng, cờ vua cờ tướng cũng thế là các cuộc chiến thời phong kiến với vua chúa tướng lĩnh, chém giết ăn quân những trận chiến thời xưa trên trái đất, nói chung chẳng có gì đặc biệt lắm. Đến cờ caro thì có gì khác ?

    Bàn cờ ban đầu hình vuông 19x19=361 giao điểm, 19 rút gọn số giống như chơi ba cây 1+9=10 , 361 rút gọn 3+6+1=10, con số căn bản ở đây là số 10. Tại sao lại là số 10 nhỉ ?
    361 còn có một đặc điểm nghe rất quen trong hình học, trên mặt phẳng quy ra độ có 360 độ, kèm với tâm điểm nữa là 361, vậy về cơ bản bàn cờ thể hiện luôn là nó ở trên một mặt phẳng 2d, vũ trụ 3d nhưng về căn bản cũng có thể quy về một mặt phẳng 2d, rất hay.

    Quân cờ chỉ có hai mầu đen và trắng và về căn bản chỉ khác mầu chứ vai trò thì giống hệt nhau không phân chia cấp bậc. Kiểu như mầu da của con người vậy. Hai mầu đen và trắng là hai thế lực trong vũ trụ chơi với nhau từ rất lâu rồi, và bắt buộc phải có cả hai, khi ván đấu kết thúc thì không một quân cờ nào bị mất đi hay biến mất kiểu như bị giết hay ăn. Bên thắng là bên đạt được 5 quân trong một hàng trước. Xem nào đây không thể là một trận chiến được, làm gì có quân cờ nào bị giết, nhưng vẫn có hai phe như thông thường có thể gọi là bóng tối và ánh sáng hay âm và dương, khi không có ai bị giết thì đây là trò chơi gì nhỉ, mục tiêu ? trong một trò chơi mà bắt buộc phải có cả hai để hoàn thành trò chơi, ánh sáng bóng tối hay âm dương đều phải có, nghe như là một trờ chơi rất thân thiện, vui vẻ. Có thể lắm chứ phụ nữ là âm đàn ông là dương, vậy có thể là trò chơi liên quan đến tình yêu chăng =))
    Nhưng nếu ví như hai thế lực đối đầu nhau thì là trò chơi gì nhỉ, đối đầu nhau nghe có vẻ không đúng lắm, đối đầu nhau một mất một còn thì phải giết nhau bem nhau ăn quân cờ như kiểu mấy thể loại cờ kia chứ, vậy suy ra đây là trò chơi của hai người bạn, bạn bè chơi vui vẻ thôi, nghe cái này có vẻ đúng hơn là hai thế lực sát phạt nhau. Vậy thì sẽ nói đến mục tiêu chiến thắng vậy, ai đạt đến 5 quân trong một hàng trước thì thắng. Đạt đến 5 trước là thắng, hóa ra mục tiêu chiến thắng là đạt được 5 trước, đen thắng thì đạt được 5 đen trước, trắng thắng thì đạt được 5 trắng trước. Xem nào vậy là đã hiểu số 10 có liên quan gì đó ở đây. 10 có nghĩa là gồm 5 max đen kết hợp với 5 max trắng. Trong mặt phẳng 2d thì từ một điểm có thể tạo được hình đẹp nhất ngôi sao 5 cánh. Ngôi sao năm cánh còn vừa là đại diện cho ánh sáng lại vừa là đại diện cho bóng tối. Vậy số 5 là số max cho một phe là chuẩn cmnr. Mà cơ thể con người cũng liên quan nhiều đến số 5: bàn tay bàn chân 5 ngón, thân thể đầu kết hợp với tứ chi cũng là 5, có ngũ tạng ... Con người thì phụ nữ và đàn ông là âm dương kết hợp lại thì là 10 đúng cmnr. Đã xong xét về con số mầu sắc bàn cờ đúng là có liên quan đến không gian và con người, trò chơi này đúng là có liên quan đến chân lý của loài người.

    Trích
    http://gamevn.com/threads/ke-chuyen-bong-toi.1490909/

    III.Cờ caro tại sao lại được gọi là bàn cờ chân lý ?

    1. Cờ caro là thể loại cờ xây nên cả vũ trụ, kết thúc ván đấu không có quân cờ nào bị mất đi mà chỉ có thêm vào, nguyên tắc vật chất hay ý thức chỉ thêm vào và có logic chỉ có cờ caro đạt được, các thể loại cờ khác đều không có được sức mạnh này. Vũ trụ về cơ bản để phát triển nên bất tử thì nguyên tắc bất di bất dịch là chỉ có thêm chứ không bớt. Bất cừ gì đã tồn tại lâu dài với thời gian đều được công nhận. Chia tách hay cắt ra là tự làm yếu và dẫn đến vũ trụ bị hủy diệt. Một phần nhỏ nhất của vũ trụ mà bị cắt ra không đúng nó cũng có thể quay lại hủy diệt cả vũ trụ. VD như một suy nghĩ, một lý thuyết, một linh hồn ..... =))

    2. Bàn cờ caro là 19x19 giống như bàn cờ vây thể hiện điều gì ? 19x19=361 , hình dung trong mặt phẳng thì nó giống như một hình tròn 360 độ có 1 tâm ở giữa. Xoay mặt phẳng tròn này tít mù khi có cái tâm đó ta sẽ thấy nó sẽ biến thành một hình cầu. Hình cầu này sẽ giống như cái gì thì sẽ do đầu óc tưởng tượng của các bạn. Với mình khi có thêm vòng 13x13 thì nó giống như một hành tinh có bầu khi quyển như trái đất, nơi có sự sống và con người cùng nhau tồn tại trên đó. Vòng 13 đổ lại đến tâm giống như bề mặt của hành tinh còn từ 13 đến 19 thì giống như bầu khí quyển. Nâng cấp hơn sau này khi trái đất phát triển hay có sức mạnh sẽ có thể xây nên cả một hành tinh rỗng bay khắp vũ trụ thì vòng 13 đổ ra 19 là vỏ của hành tinh còn bên trong 13 đổ lại là lòng hành tinh rỗng nơi con người sinh sống.

    3. Ba quân cờ đầu tiên của bàn cờ bao gồm quân cờ trung lập và hai quân cờ trắng đen đầu tiên có ý nghiã gì ? khi ba quân cờ tạo thành hình tam giác là chuẩn nhất tại sao như vậy ? theo mình điều đó có ý nghĩa là một gia đình có bố mẹ và đứa con, đứa con là quân cờ trung lập mầu đỏ. Hình tam giác trên mặt phẳng thể hiện rằng 3 quân cờ có vai trò tương đương nhau và được coi trọng như nhau, gắn kết với nhau. Khi có quân cờ trung lập thì quân đen sẽ bị giới hạn nước đi từ khả năng thắng vô cùng tận trở về thông thường tức chỉ còn 6 hướng tấn công, hay 3 đường tấn công chính, bình thường là 8 hướng 4 đường. Số 4 biểu hiện cho full lực hay vô hạn vô tận lực nói chung quân trắng đi sau không bao giờ có cửa bật. Số 8 khi đặt nằm ngang ra ta sẽ thấy rất giống biểu tượng vô cùng. Mà sự thực là thế khi không có quân cờ trung lập thì quân đen đi trước surewin.

    4. Khi chơi cờ caro bạn luyện được điều gì ? Các bạn sẽ không ngờ đâu đó chính là toán học hình học logic khả năng tư duy, khả năng nhớ .... đây là điều cực kỳ quan trong trong công nghệ hay khoa học. Còn về cuộc sống thì đó là tình tảm, tình bạn, tình yêu .... Chơi cờ caro với bạn bè sẽ thấy rất vui đấy. Đa số chúng ta hay chơi ở lứa tuổi học sinh sinh viên nhưng ở một nơi khác là Nhật bản thì đó còn được coi là quốc cờ, tức người già cũng chơi, không phải tự nhiên họ coi như vậy đâu vì họ hiểu được vấn đề cực kỳ thâm sâu của cờ caro, cái mà mình nhiều lần chia sẻ.

    5. Vấn nạn: Nhật biết đến surewin và cố gắng cải tạo nhưng bất lực bởi Renju bản chất chỉ là loại cờ khuyết tật cho quân đen, khi ngay từ đầu lại bị chặt cụt chân cụt tay không được phát triển nước 33 hay 44 một điều sai lầm. Vì nếu cấm 33 44 tại sao lại không cấm nước 3 đơn hay 4 đơn, một kiểu giới hạn về cân bằng nửa nạc nửa mỡ dễ dẫn đến sụp đổ nhiều lý thuyết hay vận hành của các công nghệ cực kỳ nguy hiểm khi tiến đến tương lai. Chỉ cần giải ba thế cờ 31 32 và 20 là hiểu được tại sao lại như vậy trong phần mềm giải thế cờ renju Gomo 2010. Nói qua 31 còn tạm được với 10 nước đôi trong đó chỉ có một nước đôi 43 giải đúng, thế 32 thì là thảm họa vì đây gọi là tự sát nhưng giải được sẽ thấy cái đâm xuyên rất hay của cờ caro, thế 20 đặc trưng renju thì gọi là thế ném đá tự vả vào mặt của renju. http://www.mediafire.com/file/1limzlzq2j6mpki/GOMO2010.rar/file

    6. Chân lý của cờ CaroVN khi có quân cờ trung lập:
    + Đi trước là đi trước, đi sau là đi sau.
    + Đi trước là đi sau, đi sau là đi trước.
    + Tất cả cùng đi trước, tất cả cùng đi sau.
    + Muốn đi trước hay đi sau bao nhiêu lần cũng được.
    + Khi ba quân cờ đầu tiên gần nhau tạo thành một tam giác thì sẽ tạo thành thế giới phẳng. 2d nhưng lại là 3d 3d nhưng lại là 2d.
    + Bọc lót cho bàn cờ. Mỗi ván cờ caro sẽ sụp đổ không thể lưu được nếu bị mất một hai quân cờ, nhưng khi có quân cờ trung lập theo dõi thì sẽ khác, khi cần nó sẽ có thể bổ xung vào vị trí đã mất một hoặc nhiều quân cờ trung lập mới để bảo toàn ván đấu.

    C.Chơi cờ CaroVN mới ta học và luyện được gì ?

    1. Chân lý vũ trụ: từ đơn giản đến phức tạp, tất cả từ 1 mà ra, vũ trụ ngày càng mở rộng ra gắn kết với nhau lớn dần lên, chỉ có thêm vào có logic.
    2. Tư duy logic đúng: 1+1=2 khi nào thì 1+1=3 logic đúng là gì.
    3. Tư duy hình học, trí nhớ logic.
    4. Tình cảm bạn bè anh em, trong cờ caro không có khái niệm kẻ thù vì ván cờ không có sát phạt giết hại ăn cờ hay chiếm cướp gì đó của nhau.

    Lịch trình offline

    Địa chỉ quán cà fê Highlands Coffee VTV, VTV - Đài Truyền hình Việt Nam
    43 Nguyễn Chí Thanh Hà Nội
    Thời gian 8h30 đến 11h30
    Dự định: giao lưu chơi cờ học hỏi thảo luận về cờ caro, chém gió linh tinh.
    Số lượng người tham gia: 3 đến 5 người đăng ký trước vì chỉ có một bàn cờ nên nếu quá đông sẽ có người ăn chè, ai đăng ký trước chắc chắn sẽ có xuất đánh, chơi cờ theo thể thức vòng tròn để ai cũng sẽ được tham gia. Chỉ chơi cờ caro mới đăng ký.

    Danh sách đăng ký
    1.CaroVN
    2.
    3.
    4.
    5.

    Ảnh bàn cờ:
    [​IMG]
    [​IMG]

    [​IMG]
     
    Chỉnh sửa cuối: 24/10/20
  2. Thẩm Phán

    Thẩm Phán You Must Construct Additional Pylons GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    23/6/11
    Bài viết:
    8,641
    Nơi ở:
    Tầng Lớp Dalit - Useless Class
    Ôm bóp vú không nhét vào hả
     
  3. RickBe

    RickBe Thy Phương Nhi Thảo GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    5/11/06
    Bài viết:
    19,537
    Nơi ở:
    TP.HCM
    cái trên cờ vây mà.
     
  4. CaroVN

    CaroVN V GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    11/9/03
    Bài viết:
    4,143
    bàn cờ caro và cờ vây gốc giống hệt nhau nhé RickBe
     
    Ờ mày giỏi thích bài này.
  5. Kon El

    Kon El Giương mắt ếch, ngó Batman chịch Lois GameOver

    Tham gia ngày:
    10/5/20
    Bài viết:
    1,777
    Sao ko đánh trên tập cho nhanh
     
    Ờ mày giỏi and KOJIMA like this.
  6. Huy_it'sme

    Huy_it'sme Dragon Quest GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    16/9/07
    Bài viết:
    1,466
    Nơi ở:
    Lâm trường cao su An Lộc
    ở Highland thì có đồ uống gì đáng mồm nhỉ :-?
     
  7. CaroVN

    CaroVN V GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    11/9/03
    Bài viết:
    4,143
    Nhật Bản họ biến cờ caro thành quốc cờ tên là Renju https://vi.wikipedia.org/wiki/Liên_Châu_(cờ)
    Giai đoạn renju ra đời cũng chính là lúc cờ caro thịnh hành nhất và Nhật Bản trở thành cường quốc ở Châu Á.

    Khi đánh cờ thi đấu hai kỳ thủ sẽ chơi trên bàn cờ, cảm giác cầm quân cờ luôn hay hơn là chơi trên giấy thể hiện sự nghiêm túc cũng như thích thú hơn hẳn.
     
  8. Kon El

    Kon El Giương mắt ếch, ngó Batman chịch Lois GameOver

    Tham gia ngày:
    10/5/20
    Bài viết:
    1,777
    Luật cũng như cờ caro trên giấy tập à ngài Nothing?
     
  9. CaroVN

    CaroVN V GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    11/9/03
    Bài viết:
    4,143
    Luật giống hệt cờ caro bình thường nhưng chỉ khác là có quân cờ trung lập đi đầu tiên để ngăn chặn surewin nhé các bạn.
     
  10. 0123678

    0123678 Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    13/10/16
    Bài viết:
    922
    cơ hội gặp nothing nghe giảng đạo kìa anh em
     
  11. fhantomchaos

    fhantomchaos Legend of Zelda GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    1/9/09
    Bài viết:
    1,020
    Cũng là cờ cơ mà cờ Ma túy nhựa, ở đây có thím nào chơi không =))
    [​IMG]
     
  12. BillGatesBoss

    BillGatesBoss Leon S. Kennedy GVN CHAMPION

    Tham gia ngày:
    26/3/05
    Bài viết:
    13,799
    mua đầy boardgame aka ma túy nhựa ở nhà, mà nhiều cái luật chơi phức tạp nên chỉ thích mỗi cái mật ngữ 12 chòm sao =))
     
  13. Sợ ai đây?

    Sợ ai đây? Cực kì phù hợp

    Tham gia ngày:
    18/8/09
    Bài viết:
    864
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Cờ trung lập tức là bên nào ghép đủ 5 con ( bao gồm cờ trung lập) cũng sẽ win ah?
     
  14. CaroVN

    CaroVN V GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    11/9/03
    Bài viết:
    4,143
    quân cờ trung lập tức là nó không thuộc về bên đen cũng không thuộc về bên trắng, đơn giản là quân cờ khởi đầu. Hồi trước có nhờ Introduction gửi lên hiệp hội Renju bên Nhật thì họ ví mỗi khi quân cờ đó đặt ở đâu như là đục một lỗ trên bàn cờ ấy =))
     
    Sợ ai đây? thích bài này.
  15. Sợ ai đây?

    Sợ ai đây? Cực kì phù hợp

    Tham gia ngày:
    18/8/09
    Bài viết:
    864
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Vậy mấy nước đi xung quanh nó coi như bị phí nhỉ :-?
    Nếu vậy vì sao ko biến nó thành quân cờ 2 mang ie bên nào tận dụng đc thì win =))
     
  16. CaroVN

    CaroVN V GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    11/9/03
    Bài viết:
    4,143
    phải làm vậy mới hạn chế được surewin, chứ nếu không đen thắng 100% thì ai chơi nữa =))
     
    Sợ ai đây? thích bài này.
  17. Harry Kane

    Harry Kane G.O.A.T

    Tham gia ngày:
    22/11/18
    Bài viết:
    6,369
    Nơi ở:
    Munich
    Kỹ năng của Caro VN có thể qua JPN kiếm cúp chưa?
     
  18. CaroVN

    CaroVN V GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    11/9/03
    Bài viết:
    4,143
    ở VN chơi cờ caro còn ở Nhật họ chơi Renju khác với cờ caro, về cờ caro thì người VN đánh khá hay những người đứng đầu đánh online có thể vào được top đầu thế giới, tất cả các trang web chơi cờ caro online thế giới đều có VN trên top, hồi trước top cờ caro gomoku những người đánh hay nhất gốc Việt là người Việt nhưng ở nước ngoài, bây giờ thì không rõ.
     
    Joker90, phanthieugia and Harry Kane like this.
  19. Kon El

    Kon El Giương mắt ếch, ngó Batman chịch Lois GameOver

    Tham gia ngày:
    10/5/20
    Bài viết:
    1,777
    Thôi bỏ qua đi ngài Nothing, đi massage nhé
     
  20. Harry Kane

    Harry Kane G.O.A.T

    Tham gia ngày:
    22/11/18
    Bài viết:
    6,369
    Nơi ở:
    Munich
    Còn thày thì sao?
     

Chia sẻ trang này