Đẻ ra con game thì phải ráng làm cho lại với bọn Tàu, chua lắm. Có ráng đẻ ra được thì cũng phải chạy chứ, mà chạy thì bạc lắm. 1 thằng từng làm game chém gió nhẹ
Tuỳ scope team với tuỳ budget mà làm thôi, làm ít ăn ít, huề vốn cũng dc, ít ra có sản phẩm dễ đi deal đồ. Aim to quá làm ko nổi hoặc risk lỗ chỏng vó thì nên suy nghĩ lại
Tui h mà kiu về làm game chắc cũng chỉ định chạy 1 set mấy con nhỏ nhỏ làm sương sương kiểu như này thôi , chứ nghe bác nào chém cao lên xa là ngán - làm đc thì ít mơ mộng thì nhiều ko .
Giờ mở trụ sở nước ngoài làm game H bán 2~5$ trên Steam đi, đảm bảo có lời Padory mấy siêu phẩm nữa càng bán chạy
Yep, người trong nghề có kinh lịch r nói là hiểu. Giờ thật sự có trình độ chẳng dc mấy ông mà ảo hưởng bú đá hút cần xong mơ mộng game AAA thì nhiều vô kể. Nghĩ mà chán.
Mơ đến AAA vẫn còn lun đó hả moá tui tưởng giờ cũng phải bớt đc tí rồi chứ , 3 năm nay ko còn nghe ngóng gì ngành game nữa luôn. Cơ mà bú hăng say nhất tui thấy là mấy bác gốc dev leo lên, tư tưởng nghệ sĩ quá thiếu cân bằng, gãy gánh giữa đường ko , tui bỏ game qua ngành khác làm cũng gặp 1 ông y hệt thế mới vl
Meta giờ vẫn đầy bạn nghĩ rằng cty game đéo cần Game Designer mà. Đa phần dev có tí logic cái là bắt đầu nghĩ là tao tự code game dc luôn cơ. Ừa, code 3 cái prototype như Flappy Bird thì dễ mà, 10' EZ GG. Cơ mà làm mấy các khác như balance, economy, marketing, update planning, features... đồ thì nó lại cần 1 cái mastery khác ạ
Thì thế, xong cứ cầm tí logic của mấy ảnh chỉ lên lead, sợ hãi thật sự. Tui còn nhớ lần cuối hóng chuyện, má mở ra đánh vào myanmar, bọn ở đó đéo có đến cả adsl chỉ có internet qua 3g còn tính bằng mb, chị product director (gốc dev vng) đẩy cục game thẻ bài tận 2gb qua đấy mà nghĩ là ko có vấn đề gì
VN mình có 1 cái mắc cười là ở cái thời năm 2000 lúc còn chưa ai biết gì về dev game, có những người (công nhận) là gan dạ tự đi mày mò học hỏi. Dĩ nhiên mò mò thì cũng làm dc những thứ đơn giản, nhưng cũng đáng tự hào. Tuy vậy, những thứ đó chẳng là gì cả nếu đem ra mặt bằng thế giới, vì VN ngành game đi sau người ta 20 năm là ít. Xong lại kiểu cậy lão làng rồi bắt đầu (dân VN cũng có cái tật, giỏi 1 mảng xong tự ảo là mình cái đéo j cũng giỏi - refer chuyện ông sửa giày và ông hoạ sĩ), cũng mở lớp rồi truyền nghề tá lả. Trong khi những thứ họ biết chỉ rất hạn chế và cũng ko có hệ thống mẹ gì. Công nghệ và game thì càng lúc càng đi lên, bỏ 3 ngày là thành ra 1 cái gì khác rồi. Những người tiên phong đó giờ cũng đầu 3 đầu 4, bắt đầu lão hoá cả về tư duy lẫn thể chất, ko còn tiếp thu cái mới dc mà toàn sống bám hư danh quá khứ. Thế nên mới có những câu chuyện tấu hài mà kể quài ko hết kia
Thực ra không chỉ ở VN đâu. Tớ đang làm QA manager outsource cho 5 game, trong đấy có 1 game AAA của Úc, nói chung từ producer cho đến dev đều a đuồi. Đhs project vẫn sống đến giờ :(
Ko có ý gì đâu, nhưng kênh mà tuyển chất lượng ra hồn nhất với mình chắc là LinkedIn. FB thượng vàng hạ cám, kinh nghiệm vài lần r nên né luôn