Câu lạc bộ DANH TƯỚNG

Thảo luận trong 'Tin tức COVID trong nước và quốc tế' bắt đầu bởi Tia Sáng, 23/7/21.

  1. JamesRyan

    JamesRyan Sony Giáo Chủ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    27/9/07
    Bài viết:
    3,181
    Nơi ở:
    Cung Trăng
    Các bác đo SPO2 bằng cách nào vậy? Có cần phải mua thêm thiết bị gì không :-?
     
  2. Tia Sáng

    Tia Sáng Zack Snyder =thất bại của Holyweed Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    25/11/10
    Bài viết:
    10,791
    Nơi ở:
    Viện Tâm Thần
    Mua máy đo SpO2 hoặc cài phần mềm pulse trên điện thoại
     
  3. MyDecember_

    MyDecember_ Dragon Quest Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    19/3/09
    Bài viết:
    1,287
    Nơi ở:
    Somewhere over the rainbow
    Bạn gái tui nó bị sốt 3 ngày nay rồi, không khó thở, chỉ sốt, nhức đầu, mệt mỏi, đắng miệng. Nó ở trọ mà cũng không biết chạy xe máy mới khổ. Giờ chở nó đi xét nghiệm rồi lỡ nó bị thì chắc tui cũng không thoát. Nan giải quá các bác :(
     
  4. Gia đình bạn

    Gia đình bạn You Must Construct Additional Pylons ✡ Shine Wizard ✡

    Tham gia ngày:
    12/11/20
    Bài viết:
    8,520
    Mua test nhanh về test, chính xác 95% lận.
     
    batmanfuture thích bài này.
  5. quockhanh1809

    quockhanh1809 GAMER Nhân Viên Y Tế

    Tham gia ngày:
    2/2/08
    Bài viết:
    2,469
    Nơi ở:
    Land of 9X
    Mua máy đo SpO2 hoặc dùng điện thoại, về nguyên tắc thì máy đo SpO2 chính xác hơn, đặc biệt là trong trường hợp SpO2 thấp (<95%).
    Mua test nhanh về phết thử tại nhà, nếu dương báo phường để người ta xuống phết lại làm PCR để xác định và cấp số. Thường khi có triệu chứng rồi thì test nhanh rất chính xác.
    Đã chích vắc xin rồi và gan thì qua chăm sóc em nó
     
  6. Lmman

    Lmman Samus Aran the Bounty Hunter CHAMPION ➹ Marksman ➹ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    10/12/02
    Bài viết:
    6,120
    Nơi ở:
    HCM Q6
    Phường giờ không làm pcr nữa bác. Ku nhóc trong team báo là gọi lên nó bảo test nhanh, dính thì đi không thì thôi khỏi lên. Do nó tự test thấy vạch mờ.
     
    quockhanh1809 thích bài này.
  7. sushiman_to_PC

    sushiman_to_PC Mayor of SimCity

    Tham gia ngày:
    25/3/21
    Bài viết:
    4,355
    Nơi ở:
    Tsushima
    https://vnexpress.net/f0-tai-nha-nen-giat-quan-ao-lau-don-phong-the-nao-4343241.html
    F0 tại nhà nên giặt quần áo, lau dọn phòng thế nào?
    Đồ vải như quần áo, chăn đắp, khăn tắm... nên giặt ở 60ºC hoặc hơn, từ 30 phút trở lên; nên bỏ đồ trực tiếp vào máy giặt, không giũ.

    Tiến sĩ, bác sĩ Bùi Minh Thành, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, khuyến cáo ngoài giặt đồ vải, cần giặt khăn trải bàn ăn, chén bát của F0 với chất rửa chén rồi lau khô. Nếu dùng máy rửa chén nên chọn nhiệt độ 60 độ C.

    "Tránh gây phát tán bụi như miếng xốp, bông vải...; không sử dụng máy hút bụi", bác sĩ Thành nhấn mạnh. Sau khi dọn dẹp, nên rửa tay với nước có xà phòng và lau tay khô với khăn tay hoặc khăn giấy.

    Lau chùi thường xuyên các phòng trong nhà, mở các cửa sổ ít nhất 10 phút, nhiều lần trong ngày. Lau chùi và khử khuẩn các bề mặt F0 đã chạm đến như tay nắm cửa, vật dụng trong phòng tắm, phòng vệ sinh, nền nhà... bằng các chất tẩy rửa thường dùng hàng ngày. Sau đó, rửa với sản phẩm có chứa nước Javel rồi rửa sạch lại bằng nước.

    Lau chùi phòng tắm và phòng vệ sinh sau khi sử dụng với nước tẩy Javel hay những sản phẩm tẩy trùng khác. Không dùng chung các vật dụng hàng ngày như khăn, vật dụng tắm rửa, xà phòng, chén bát, điện thoại...

    Sử dụng túi đựng rác, thùng rác riêng, không để trộn lẫn với các vật dụng khác. Đóng gói bịch rác, đặt vào một túi chất dẻo, F0 không nên chạm đến trong vòng 24 giờ, sau đó loại bỏ túi rác.

    Bác sĩ Thành lưu ý F0 cần đo thân nhiệt hai lần mỗi ngày, có thể dùng thuốc hạ sốt paracetamol theo liều lượng khuyến cáo. Không dùng thuốc kháng viêm như ibuprofen khi không có lời khuyên của bác sĩ. Liên lạc y tế địa phương ngay khi có dấu hiệu nghi ngờ trở nặng.

    Theo bác sĩ Thành, F0 cần tránh tiếp xúc người khác, giữ khoảng cách hai mét với những người xung quanh và giới hạn trao đổi dưới 15 phút. Không đón tiếp người ngoài tại chỗ ở, ngoại trừ người chăm sóc và giúp đỡ. Thường xuyên rửa tay, tránh chạm tay vào mắt, mũi, miệng và mặt. Sử dụng khăn tay rồi vứt bỏ ngay nếu như ho hay chảy mũi.

    Nếu ở một mình, nên nhờ những người thân (gia đình, bạn bè, hàng xóm) giao thuốc men, mua thực phẩm hay bữa ăn. Đề nghị đặt gói hàng, thức ăn trên bậc thềm để hạn chế tiếp xúc.

    Hiện, TP HCM áp dụng cách ly tại nhà với F0 mới phát hiện tại cộng đồng, đủ các điều kiện theo quy định. Đây là những người không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ, không suy hô hấp, chỉ số SpO2 trên 96%, nhịp thở dưới 20 lần/phút, dưới 50 tuổi, không có bệnh nền, không mang thai, không béo phì.

    Với quy định mới nhất của Sở Y tế TP HCM, F0 cách ly tại nhà phải đáp ứng điều kiện như có phòng riêng, có cửa sổ thông thoáng, nhà vệ sinh riêng, số điện thoại riêng, có sẵn số điện thoại của cơ sở y tế và Tổ phản ứng nhanh (quận, huyện) để liên hệ khi cần thiết. Trước cửa phòng cách ly có bàn hoặc ghế để nhận thức ăn và các vật dụng cá nhân cần thiết, có thùng rác cá nhân với nắp và túi rác đi kèm. F0 có sẵn dung dịch khử khuẩn tay và bề mặt, nước súc họng hoặc nước muối sinh lý (0,9%), khẩu trang y tế, nhiệt kế.

    Để kịp thời hỗ trợ cho những F0 tự cách ly tại nhà trong các tình huống khẩn cấp, thời gian qua UBND TPHCM đã giao các quận, huyện, TP Thủ Đức thành lập 312 tổ phản ứng nhanh tại mỗi phường, xã, thị trấn. Thành phần mỗi tổ phản ứng nhanh gồm bác sĩ, điều dưỡng của trạm y tế phường, xã, thị trấn, các nhân viên y tế là tình nguyện viên, lực lượng công an, đoàn thanh niên... Mỗi khi có F0 tại nhà có dấu hiệu chuyển nặng, cần cấp cứu, các đội phản ứng nhanh sẽ kịp thời tiếp cận và hỗ trợ chăm sóc, chuyển viện nếu cần thiết.

    Ngoài ra, đội y tế lưu động thuộc trạm y tế sẽ đến thăm khám tại nhà các trường hợp nghi ngờ F0 thuộc nhóm nguy cơ cao trên địa bàn như người già neo đơn, người có bệnh lý tâm thần... để kịp thời đưa đến các cơ sở thu dung điều trị.

    F0 có một trong các triệu chứng như sốt trên 38 độ C, ho, đau họng, tiêu chảy, mất mùi vị, đau ngực, nặng ngực, cảm giác khó thở, được hướng dẫn liên hệ nhân viên y tế qua tổng đài 1022, bấm số 3 để được tư vấn từ Hội Y học TP HCM, hoặc số 4 để được tư vấn từ Thầy thuốc đồng hành.

    Khi có dấu hiệu chuyển nặng như khó thở (biểu hiện bằng thở hụt hơi, thở nhanh trên 30 lần một phút), li bì, lừ đừ, tím tái môi, đau chi, SpO2 < 95%, liên hệ ngay tổng đài 115 hoặc số điện thoại của Tổ phản ứng nhanh phường, xã, quận, huyện để được cấp cứu và vận chuyển đến bệnh viện điều trị kịp thời.

    F0 được lấy mẫu xét nghiệm tại nhà (test nhanh hoặc PCR) vào ngày 14 để chuẩn bị kết thúc thời gian cách ly.
     
  8. Vi_doi_la_the

    Vi_doi_la_the Donkey Kong Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    22/11/06
    Bài viết:
    441
    Hôm nay sao có cảm giác hơi khó thở rồi mấy bác
    Cảm giác như đi xông hơi ấy, ko hít thở sâu được :(
     
  9. Thịtgàluộc

    Thịtgàluộc Dragon Quest Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    3/5/08
    Bài viết:
    1,242
    Không phải hù bác, nhưng mà nghe giống covid đó bác. Lúc đó mình bị dương thì cảm giác phổi chỉ còn 1/2 bình thường, hít hơi nhẹ nhẹ, nói chuyện cũng từ từ chậm rãi, hít sâu sẽ bị ngắt lại và ho, khi đứng mà cúi gập người xuống cũng bị cảm giác hụt hơi và ho.
     
  10. sushiman_to_PC

    sushiman_to_PC Mayor of SimCity

    Tham gia ngày:
    25/3/21
    Bài viết:
    4,355
    Nơi ở:
    Tsushima
    thì fen đó bị covid thật mà …
     
  11. Vi_doi_la_the

    Vi_doi_la_the Donkey Kong Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    22/11/06
    Bài viết:
    441
    Tôi bị covid mà :))
    Có triệu chứng sốt ngày 14, ngày 17 là dương tính test nhanh
     
    F22Raptors thích bài này.
  12. dcloud92

    dcloud92 01 cái tit Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/8/09
    Bài viết:
    4,850
    Nơi ở:
    Simp Room
    oày,h mới thấy cái topic này, vừa đi cách ly F0 về hồi thứ 2 đây, nằm trong chỗ cách ly cũng gần 10 ngày,
    hên là có tiêm đc 1 mũi hồi tháng 6 nên triệu chứng cũng nhẹ :'(
     
  13. Vi_doi_la_the

    Vi_doi_la_the Donkey Kong Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    22/11/06
    Bài viết:
    441
    Có nhật kí 10 ngày đó ko thầy, triệu chứng thôi cũng đc, để mọi người cùng nắm
     
  14. dcloud92

    dcloud92 01 cái tit Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/8/09
    Bài viết:
    4,850
    Nơi ở:
    Simp Room
    hơi dài nhé
    khu quanh nhà có gần 12 13 ca dương tính, dù chỉ ở trong nhà k đi đâu ra đường nhưng vẫn bị dính vì quanh nhà bị nhiều.

    -ngày mình phát bệnh thì hình như là tầm 30/7, 1/8 gì đấy, 3 4 ngày tiếp theo bắt đầu sốt 38 39 độ, người thì mệt mỏi, tối gần như không ngủ được mà chỉ có thể trở người qua lại thôi.

    -mấy ngày đó thì cả nhà cũng bắt đầu phát bệnh,cả nhà nghi rồi nên mua kit test nhanh thì ra kết quả là dương tính, trước khi được test PCR thì cũng chỉ biết ở nhà xông hơi bằng nước sả, chanh, vỏ cam cho nó khỏe người, sốt thì uống thuốc hạ sốt, tốt nhất là nên dùng mấy viên hòa tan như efferagan cho nó mau thấm thuốc, ho thì dùng thuốc ho, đặc biệt phải uống vitamin bổ sung, nhất là vitamin C.

    -đến lúc test PCR xong có kết quả thì là ngày thứ 7 mùng 7/8, được bóc đi cách ly tập trung, mà trong khoảng thời gian nằm ở nhà chờ đc test với có kết quả thì mình cũng giảm nhiều triệu chứng rồi (chắc là do có chích 1 mũi) nhưng test ra thì nồng độ virus còn cao nên phải đi cách ly, chứ bữa đi thì mình k còn sốt gì cả, chỉ lâu lâu ho 1 2 tiếng.

    -vào khu cách ly thì tốt nhất nên phải có 1 cái bình đun nước nóng, ăn uống thì bên chỗ cách ly lo hết, nhưng cũng có những hôm người ta k đem thức ăn tới kịp, hoặc đói bụng lúc giữa đêm thì có cái mà đun để nấu mì gói ăn.

    -trong khu cách ly (mình ở khu tập trung) chỉ khi nào có triệu chứng nặng thì bác sĩ mới đưa thuốc cho uống nên tốt nhất là tự chuẩn bị thuốc đem theo, nặng hơn thì sẽ được thở oxy, nặng hơn nữa thì được chuyển sang bệnh viện tuyến trên để cấp cứu.

    -lúc đi mình thì do cả nhà có chuẩn bị trước nên cũng gói đồ nhiều, nhưng đi về xong thì mình cảm thấy chỉ cẩn đem theo những thứ như sau:
    1/ ấm đun nước sôi + ổ điện để nối.Cực kỳ quan trọng nhé, không có thì nhiều việc khó làm lắm với cũng chưa chắc là mượn đc của ai trong phòng đâu.
    2/ 2 đến 3 bộ đồ thoải mái để thay, chỉ cần đem 1 cái quần dài là được, chủ yếu là đồ càng thoải mái càng tốt. Khăn tắm để sử dụng, nếu có thì đem thêm 1,2 cái khăn nhỏ để nếu có sốt cao thì lấy thấm nước để đấp cho hạ nhiệt
    3/ mền + gối, gối có thể không cần đem, nhưng mền thì nên vì chỗ mình ở người ta chỉ cung cấp cho 1 cái giường xếp để nằm, không có mền đâu nên nhớ đem mền đề phòng mưa trời lạnh với nếu có muốn xông hơi thì cũng có cái mà làm.
    4/ bột giặt,xà phòng, dầu gội đầu các thứ, nhưng thật sự là không khuyên các bạn tắm trong thời gian đi cách ly, chỉ cần lau mình cho sạch là được, người lúc đó rất yếu,dễ trúng nước lắm, phòng mình ở có 1 bà bác ngày vào khỏe lắm, đi tắm suốt, dù mình có bảo bác hạn chế đi nhưng bác vẫn cứ đi, cuối cùng trở nặng, phải chuyển đi cấp cứu nhưng... rồi.
    5/ đem theo mì gói, sữa đặc có đường để ăn/uống bổ sung, vì giờ ăn của khu cách ly rất sớm, bữa sáng thì tầm 7h là có đồ ăn sáng, 10h30 đến 11h là có đồ ăn trưa, 17h là có đồ ăn tối, nên nhiều khi ăn sớm xong tối sẽ đói thì cũng có cái mà ăn.
    6/ đem theo tinh dầu để xông hơi, bệnh này xông tuy không chữa trị 100% nhưng mà sẽ giúp cho các bạn khỏe để có thêm sức mà chống chọi với bệnh.

    -mình vào từ ngày 7/8, ở đúng 1 tuần đến ngày 14 thì được lấy mẫu xét nghiệm PCR lại để kiểm tra còn bệnh không, sau 2 ngày thì đến thứ 2 16/8 mình nhận dược giấy báo âm tính của mẫu PCR nên được phép xuất viện về luôn, còn với những người còn dương tính, nhưng chỉ số C/T gần bằng 30 hoặc lớn hơn 30 mà còn dương tính thì sẽ phải xét nghiệm thêm 1 lần test nhanh, nếu lần test nhanh mà ra âm tính thì được về, không thì ở lại theo dõi tiếp dến khi test nhanh âm tính thì được về.

    -quan trọng là mấy bác nếu lỡ có dính thì phải lạc quan lên, đừng có lo quá đâm ra lại làm mệt đấy, covid nguy hiểm thật, nhưng phần lớn là có thể tự hết, các ca nặng thì mình không nói, nhưng hầu như người mắc đều chỉ có các triệu chứng nhẹ và không nguy hiểm đến tính mạng nên các bác chú ý giữ tinh thần sảng khoái, thoải mái thì sẽ tốt cho cơ thể hơn.

    -sau khi về thì tự cách ly tại nhà trong 14 ngày tiếp theo, đến ngày hẹn thì đi lấy mẫu PCR lần nữa, cái này thì đến 30 mình mới đi.
     

    Các file đính kèm:

  15. Lmman

    Lmman Samus Aran the Bounty Hunter CHAMPION ➹ Marksman ➹ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    10/12/02
    Bài viết:
    6,120
    Nơi ở:
    HCM Q6
    Like bác, để bổ sung thêm phần chuẩn bị cách ly cho tụi em trong team.
     
    dcloud92 thích bài này.
  16. Gantz89

    Gantz89 Marcus Fenix, savior of Sera Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    6/11/08
    Bài viết:
    15,796
    Nơi ở:
    Giáo hội PS
    Phế chủ ta xuống xem tình hình các koiha thế nào mà không ngờ nổ ác quá Face_Smile1.gif
     
  17. dcloud92

    dcloud92 01 cái tit Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/8/09
    Bài viết:
    4,850
    Nơi ở:
    Simp Room
    cái này là hiện tại nhớ gì thì nói đó trước thôi nhé, có cần thêm gì thì cws hỏi để mình nói thêm nghen
     
  18. HCLIGHT

    HCLIGHT Chrono Trigger/Cross Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    14/7/03
    Bài viết:
    6,845
    Nơi ở:
    Vô định khả viết
    Phế chủ mở hàng xui quá, anh em dính quá trời :3cool_angry:
     
  19. Dương_thận

    Dương_thận Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    18/8/21
    Bài viết:
    424
    Bác chích mũi 1 lâu chưa bác.
     
  20. dcloud92

    dcloud92 01 cái tit Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/8/09
    Bài viết:
    4,850
    Nơi ở:
    Simp Room
    chích hồi cuối tháng 6, hình như tầm 22,23 gì ấy bác
     

Chia sẻ trang này