[VNN] Lịch sử thành môn tự chọn, bộ Dục nói gì?

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi sai3000, 20/4/22.

  1. Hiendaoduc

    Hiendaoduc ||||||||||||||||||||||||||| Moderator Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    10/4/06
    Bài viết:
    7,511
    Nơi ở:
    dcpromo
    Môn sử trong trường cái gì cũng dạy tuốt, chả có mất gốc với bỏ sót ở đâu cả. Google đại cũng ra môn sử lớp 10 có phần lịch sử loài người từ nguyên thủy.
    Tất nhiên ấy là dạy thôi, còn học sinh có thể nhồi mấy chục nghìn năm vào bằng mấy tiết học thì là chuyện khác.
     
    katt1234 thích bài này.
  2. dajk9x

    dajk9x The Warrior of Light Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    18/6/08
    Bài viết:
    2,255
    Hơi liên quan, hồi xưa éo hiểu vì sao hàn quốc có cái đếu j mà cũng tính là 1 đế chế trong AOE2 (bản gốc), lại còn có tới 2 loại unit đặc biệt.
    Sau xem pv 1 lão làm game aoe2, lão bảo ban đầu làm éo gì tính làm civ hàn quốc, nhưng thời đó game chiến thuật đang thịnh, đặt biệt là dân hàn quốc đang mê StarCraft. Nên phía trên bắt phải thêm civ hàn vào để còn thu hút thị trường hàn quốc.
    Đúng là chỉ khi kinh tế mạnh mới có nhìu thứ hay ho thôi.
     
    neyugnhl, MCGH, xDarkxAngelx and 2 others like this.
  3. dajk9x

    dajk9x The Warrior of Light Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    18/6/08
    Bài viết:
    2,255
    Hồi bé thì thằng nào chả thích 3 anh em vườn đào ngầu lòi kèn, lớn lên có bản lĩnh 1 tí rồi mới cảm thấy anh tào mới là bậc tinh anh gian hung , chê anh lưu hèn kém, nhưng sau khi trải qua đủ thăng trầm cuộc đời rồi mới thấy nể anh lưu bán chiếu thật sự.
     
    MCGH, kane11b14, xDarkxAngelx and 5 others like this.
  4. iamlogan

    iamlogan Mayor of SimCity

    Tham gia ngày:
    18/6/21
    Bài viết:
    4,446
    Nể cả 3, kết tư mã ý húp hết lãng xẹt vcl :))
     
  5. minh77

    minh77 Mega Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    12/9/07
    Bài viết:
    3,318
    Đang là nghi án nhưng đúng đọc thì thấy cả nhà họ Đinh bi kịch vkl:1onion52:
     
  6. nordhuscarl

    nordhuscarl C O N T R A

    Tham gia ngày:
    19/9/16
    Bài viết:
    1,713
    Đi cả 2 cha con 1 lúc, mà lại là con trưởng sắp thừa kế ngôi vua, lịch sử Vn chắc nghìn năm mới có 1 vụ lãng xẹt thế này, thêm cụ Quang Trung trúng gió chết trẻ nữa:2cool_confident:
     
  7. iamlogan

    iamlogan Mayor of SimCity

    Tham gia ngày:
    18/6/21
    Bài viết:
    4,446
    Quả ám sát đbl kiểu wtf sau vk cưới cấp dưới còn con nhỏ cho cút r chết yểu nghe ảo vcl
    Quang trung thượng mã phong thì chịu, khác gì nobu bị thịt lúc đi chùa.
     
  8. minh77

    minh77 Mega Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    12/9/07
    Bài viết:
    3,318
    Thực ra nhà Hậu Lê mới bi kịch và có cái chết lãng xẹt hơn !duoi
     
  9. BillGatesBoss

    BillGatesBoss Godslayer Κράτος ⚔️ Dragon Knight ⚔️ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    26/3/05
    Bài viết:
    14,592
    ngân sách nhà nước làm mấy cái nhiệm vụ tuyên truyền lịch sử này thì chỉ đến thế mà thôi, mà lần cuối cùng mình check thì ko biết có cái nhiệm vụ đấy ko =)))
     
  10. lovelybear

    lovelybear Godslayer Κράτος Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    2/1/05
    Bài viết:
    14,676
    Hồi xưa thì sửa sử theo định hướng chính chị chính em cho lắm vào, nhét vào đầu học sinh tư tưởng nhà Nguyễn bạc nhược, bán nước các kiểu, thần tượng hoá Tây Sơn vì xuất thân áo vải...
    Các triều đại trước còn mờ nhạt hơn, thời Trịnh-Nguyễn gần như không thèm nhắc tới luôn, cùng lắm chỉ tung hô thời Lý - Trần hùng mạnh, yêu hoà bình các kiểu, quan hệ với Chăm Pa thì chắc chỉ nói mấy sự kiện có lợi cho phe ta như gả công chúa, hay bị Chế Bồng Nga đánh, phải vệ quốc thôi
    Bản đồ lịch sử trong SGK hồi xưa cũng bựa, lừa tình không kém, xuyên suốt chiều dài lịch sử vẽ đúng 1/2 phía Bắc, đùng cái tới thời Tây Sơn lòi ra full map, như cá nhân mình đến tận gần chục năm ra trường, dạo Internet mới biết là một số tỉnh Tây Bắc là Pháp vẽ lại bản đồ cho

    Cứ dạy kiểu dân ta yêu hoà bình, ghét chiến tranh kiểu mị dân, không phản ánh đúng lịch sử, chả biết cái nào mà lần luôn thì hỏi sao chả ghét, toàn một chiều
    À, chưa kể vụ chỉ xoay quanh mỗi King tộc, các dân tộc khác mang tiếng dân tộc anh em chứ đố thèm nhắc đến luôn, đúng như ông giáo sư nào lên tiếng là nhìn nhận lích sử một vùng đất phải nhắc đủ các dân tộc, quốc gia từng tồn tại trên mảnh đất đó, thế mới tôn trọng lịch sử
     
  11. leonscottkennedy

    leonscottkennedy Sonic the Hedgehog Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    25/7/06
    Bài viết:
    4,578
    Nơi ở:
    Địa ngục
    Cái này cũng dể hiểu tại vì thằng nào viết sử chả phải thêm yếu tố chính trị vào, dù là nhỏ nhất, khó mà đòi viết cho đúng sử đc, chủ yếu vẫn là để "vừa lòng quan trên". Nhưng thằng nào cũng vậy, không riêng gì mình nên cái này không trách bộ Dục đc. Chính thằng hàng xóm phía trên còn mặc định mình là một tỉnh của nó tách ra và cũng tự tạo "bằng chứng lịch sử không thể chối cãi về chủ quyền" của nó ở Biển Đông. Nhưng ghét thì ghét phải công nhân nó mị dân hay thật.

    Riêng mấy thằng chối bỏ lịch sử như Cam thì nó bị diệt cũng chả oan.
     
    dajk9x thích bài này.
  12. warrio16

    warrio16 Mega Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    4/3/12
    Bài viết:
    3,228
    tây nguyên đến tận đầu thế kỷ 20 vẫn là vùng tự trị, chămpa thì đến tận tk 18 mới chính thức diệt vong, tây bắc thì lúc theo tàu, lúc theo việt, rồi phân tranh đánh nhau ko ngớt thời trịnh nguyễn, rồi pháp chia nước Việt thành 3 phần, dạy ko khéo có khi gây chia rẽ dân tộc đấy, lãnh thổ thành hình chữ S mới đc mấy chục năm nên cần thêm thời gian để "đồng hoá" :3cool_shame:
    à mà tây nguyên, mấy anh tộc ko yếu tí nào đâu, thời cọng hành còn ko quản đc phải cho tự trị suốt đấy
     
    Chỉnh sửa cuối: 22/4/22
    Mephistopheles thích bài này.
  13. BachLi

    BachLi Chịch ma, phệt quỷ, vã lắm rồi!

    Tham gia ngày:
    29/1/21
    Bài viết:
    14,413
  14. Lockon44

    Lockon44 Fire in the hole! Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    6/6/08
    Bài viết:
    2,886
    Tàu quốc lực nó mạnh quá Ko nói chứ Chăm pa mới là đối thủ ngang kèo đại Việt , bộ binh yếu hơn nhưng thuỷ Binh khá mạnh nên thuỵ binh Đại Việt mạnh theo chứ ChamPa theo đường thuỷ đánh sml Đại Việt cũng 3 lần vào tận kinh thành .
    Ko phải tự tây bắc , Tây nguyên , Tây Nam có quân khu đớng mạnh đâu , sau này kinh tế khá hơn ưu đãi nhiều , một phàn giáo dục cơ bản thôi chuyên sâu tự tìm hiểu , chứ VN mình phân biệt vùng miền khá mạnh chứ ko ít đâu .
    Một số ông nói tộc này tộc nó , thêm phân biệt khá mạnh như Kmer VN kêu miên mọi nữa .
    Thà để tự tìm hiểu chứ rõ ràng thì phân chia nó càng mạnh , thà VN giàu Ko nói chứ nghèo thì bợ từa lưa .
     
  15. Kylo Ren

    Kylo Ren C O N T R A

    Tham gia ngày:
    24/9/16
    Bài viết:
    1,554
    Xin dẫn chứng phần này đi. Lưu Bị vắt chanh bỏ vỏ ra sao mà cho Vũ quản cả cái Kinh Châu tự do hành động đến nỗi bay luôn Long Trung kế sách, đánh Đông Ngô thì ok lý do chính là chiếm lại Kinh châu nhưng cũng ko phủ nhận dc một phần cũng có tình cảm huynh đệ ảnh hưởng đến quyết định của Bị, hay tại do delay 2 năm mới đánh nên suy ra vắt chanh bỏ vỏ (đánh Kinh châu là ngược hướng với chiến lược của Thục bấy giờ nên delay 2 năm chuẩn bị là bắt buộc rồi). Còn Phi thì từ lúc kết nghĩa chiến dịch nào Bị cũng phải dẫn Phi đi theo, Vũ chết Bị cũng nửa muốn đánh Ngô nửa ko do quần thần đa số phản đối, Phi vô nói một tiếng là Bị ngả về phe chủ chiến luôn.
    Cả đời Lưu Bị hầu như chả thấy bạc đãi công thần hay chém oan ai cả, lần duy nhất Lưu Bị chém tướng do nóng giận là chém con nuôi Lưu Phong do cũng có trách nhiệm trong việc để Quan Vũ bị giết. Có tướng Hoàng Quyền sau trận Di Lăng bất dĩ phải qua hàng Ngụy, Bi cũng ko trách còn phụ cấp đầy đủ cho gia quyến, Lưu Bị như thế thì vắt chanh bỏ vỏ chỗ nào https://vi.wikipedia.org/wiki/Hoàng_Quyền
     
  16. WalkingToHorizoo

    WalkingToHorizoo T.E.T.Я.I.S Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    28/1/14
    Bài viết:
    502
    Champa là đối thủ quyết định nhất trong lịch sử chiến tranh với Đại Việt, nó không hề yếu, từ lịch sử lập quốc đến giờ của nó là đã đánh tan tác quân Hán, đánh cầm cự với cả đế chế Yuan (nhà Nguyên Mông). Là một cường quốc hàng hải với khả năng đi biển chính xác dựa vào kinh nghiệm đọc gió mùa và dựa vào vì sao để xác định phương hướng. Từng nhiều lần đấm tay bo với đế quốc Angkor. Có lần còn đại thắng thủy quân Khmer ở Biển Hồ, cướp phá Angkor kiệt quệ. Đó là lý do Lê Thánh Tông khi quyết định lần xâm lược đó là phải tất thắng và dốc rất nhiều sức lực quốc gia (~25 vạn quân tiêu tốn 1000 lạng vàng mỗi ngày), rúng động nhất được cả sử Minh chép, để thực hiện cú đánh quyết định vào đối thủ lâu đời là Champa với mục đích đánh quỵ, lấy nhiều đất và chia cắt, chứ không phải chỉ đánh phá kinh đô Champa, cướp của cải rồi về. Một phần quan trong cho chiến dịch này là do dân số thời Lê Sơ bùng nổ, gây ra áp lực về đất đai, lương thực nên Lê Thánh Tông quyết định xâm lược Champa.

    Chiêm Thành thời Trần Hồ về quốc lực không những không yếu đi mà thậm chí còn mạnh hơn giai đoạn từ thời Tiền Lê đến Lý. Vì thời Tiền Lê và nhất là thời Lý, thì các cuộc chinh phạt Chiêm Thành của Đại Việt diễn ra thường xuyên hơn, bắt người bắt của cũng nhiều hơn. Các cuộc chinh phạt Chiêm Thành của Lê Hoàn và các vua thời Lý đều bắt hàng ngàn người Chiêm mỗi lần, chưa kể vàng bạc châu báu lột hết. Thời Trần số các cuộc chinh phạt Chiêm Thành ít hơn hẳn, chiến thắng cũng không lớn như thời Lý mà cũng ít bắt người hơn, cá biệt còn có vua Trần tử trận khi đánh Chiêm Thành. Giai đoạn đánh Nguyên Mông thì nhà Trần với Chiêm Thành thậm chí còn gần như là đồng minh. Quốc lực Chiêm trong suốt mấy trăm năm nhà Trần tại vị ít bị suy suyển như thời Lý, mà lại còn tăng trưởng do hòa bình lâu dài, sức mạnh quân sự của Chiêm thời Chế Bồng Nga cũng một phần đến từ sự tích trữ quốc lực lâu ngày này.

    Giai đoạn Hồ Qúy Ly lấn đất Chiêm mạnh nhưng là dạng đem quân đội đến đẩy dân Chiêm lùi xuống phía nam để đem người Việt đến định cư trên đất Chiêm. Những chiến thắng của nhà Hồ về mặt quân sự không lớn, dân số và tiềm lực Chiêm không ảnh hưởng nhiều. So với các cuộc chinh phạt trước đó của Lê Hoàn hay các vua Lý thì cũng gần như nhau thôi. So về mức độ tàn phá, chém giết binh lính cùng tàn sát dân số và chiếm đất vĩnh viễn thì cả nhà Tiền Lê, Lý, Trần, Hồ đều không so được với chiến dịch 1471 của Lê Thánh Tông. Và thực tế là sau này nhà Lê rơi vào hỗn loạn và bị soán ngôi, không ngó ngàng gì đến các vùng đất chiếm được của Chiêm Thành mà Chiêm cũng không đủ sức chiếm lại như khi nhà Hồ bị quân Minh đánh bại.

    Ngay thời Lê Thánh Tông, Champa cũng không yếu, trước khi bị Lê Thánh Tông đánh thì trong "A history of Vietnam: from Hong Bang to Tu Duc", Champa đem quân qua cướp phá Angkor của Khmer nên Khmer không giúp Champa chống lại Đại Việt. Và khi Lê Thánh Tông xâm lược, Champa huy động được 100.000 quân, một con số không hề nhỏ so với một quốc gia ở Đông Nam Á. Chẳng qua, quân Đại Việt quá đông lại sử dụng nhiều hỏa khí mới nên hoàn toàn áp đảo quân Champa, nên nhiều người nghĩ Champa khi ấy quá yếu nên bị đánh bại quá dễ dàng. Trong cuốn Blood and Soil thì sau khi đánh bại Champa, quân Việt cướp được từ ngân khố Champa nhiều hơn số tiền cho cuộc chiến nhiều lần.
     
  17. Daotankpro

    Daotankpro Mayor of SimCity Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    7/3/09
    Bài viết:
    4,262
    Nơi ở:
    Scions Of Fate
    Ông ko hiểu vấn đề mà minamoto nói.
    Theo các nhà nghiên cứu thì toàn bộ dân số thế giới ngày nay là cùng tổ tiên từ 1 nhóm rất nhỏ.
    Người tinh khôn có thể xuất hiện từ 2 triệu năm trước nhưng người hiện đại thì mới có rất gần đây. Trong gần 2 triệu năm đó là cuộc chiến sinh tồn với thiên nhiên và giữa các nhóm người tinh khôn với nhau.
    Kết quả cuối cùng chỉ có 1 nhóm vài chục người là tổ tiên của loài người hiện nay.
     
  18. dajk9x

    dajk9x The Warrior of Light Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    18/6/08
    Bài viết:
    2,255
    Ếch xanh mà thông sử vãi
     
  19. BachLi

    BachLi Chịch ma, phệt quỷ, vã lắm rồi!

    Tham gia ngày:
    29/1/21
    Bài viết:
    14,413
    !sacsua


    Cái này Netflix làm may được 3 season đầu tới season 4 Chế Bồng Nga hét who want to be king như Ragnar chứ vn mình làm chắc cười sản xuất như Trùng Quang Tâm Sử
     
  20. DkMuShiClone

    DkMuShiClone Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    18/4/19
    Bài viết:
    2,511
    Nhà Nguyễn còn nhắc là châm chước rồi, đám này lẽ ra phải diệt tộc, xóa khỏi sử sách luôn, chứ tội ác quá nhiều, học cho lắm phiền rồi tự nhục =))
     
    Bảy Bún Bò thích bài này.

Chia sẻ trang này