[VNN] Lịch sử thành môn tự chọn, bộ Dục nói gì?

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi sai3000, 20/4/22.

  1. WalkingToHorizoo

    WalkingToHorizoo T.E.T.Я.I.S Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    28/1/14
    Bài viết:
    502
    Mỹ nó tự xác nhận là bị bắn rơi mà vẫn có thằng tự nhục vào đái lên mặt chính phủ Mỹ xaoloz à =))
     
  2. quocviet0908

    quocviet0908 🍁 Thu Thơ Thẩn 🍁 ⚔️ Dragon Knight ⚔️ CHAMPION Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    30/3/07
    Bài viết:
    13,862
    Nơi ở:
    Xì Gờn
    Cái đám này nó đội Mẽo lên đầu thờ như ông cố nội của nó nên xấu cũng tẩy thành trắng thôi.
     
    Mephistopheles and katt1234 like this.
  3. WalkingToHorizoo

    WalkingToHorizoo T.E.T.Я.I.S Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    28/1/14
    Bài viết:
    502


    Xưởng đúc súng, thần công thì không ghi rõ, chỉ nói qua loa là ta tự làm được súng, đúc thần công kiểu Tây (bệnh cố hữu của sử ký Việt). Riêng xưởng đóng tàu thì theo ghi nhận của sĩ quan Tây, Nguyễn Ánh có xưởng đóng tàu với 8000 nhân công.







    Giai đoạn đó là thời kì đi theo đổi mới kịp thời đại nhất, văn hóa kĩ thuật quân sự theo chuẩn chỉ phương Tây. Li kì, hấp dẫn nghẹt thở nhất như kiểu Tam Quốc Diễn Nghĩa phiên bản real chứ ko xaolol nhiều phần như anh La Quán Trung chém; tinh anh, anh tài các bên đông như sao sa, đông như lá rụng mùa thu, dấu ấn các thế lực ngoại bang xung đột như Minh, Mãn Thanh, phương Tây, Xiêm đông như kiến cỏ. Đến thời nhà Nguyễn, Gia Long Minh Mạng Tự Đức thì đóng cửa thủ dâm, bỏ lối phương Tây mà theo hệ tư tưởng đã quá cũ kĩ hủ nho của Trung Quốc (mà chính lúc này Trung Quốc lại đang bị phương Tây hạ nhục). Giống bọn Nhật Bản thời Chiến quốc, là nước đầu tiên áp dụng hỏa khí phương Tây, khi Tokugawa đổi mới dùng luôn súng hỏa mai Bồ Đào Nha, sau này khi nhất thống Nhật Bản thì Mạc phủ Tokugawa lại đóng cửa, hạn chế súng ống như nhà Nguyễn dẫn đến lạc hậu nhu nhược cỡ 200 năm đến lúc Mỹ dằn mặt hạ nhục khi Perry vào lên mặt yêu sách với Nhật Hoàng.







    Từ đầu thế kỷ 17, Đằng Trong và Ngoài đua nhau mua súng của Tây với đủ loại, đủ cỡ nòng, thậm chí còn nghiên cứu kỹ thuật của phương Tây và tự sản xuất hàng nội địa. Theo ghi nhận của William Dampier vào năm 1688, quân chúa Trịnh thường trực khoảng 100.000 người thì tới 70.000 là được trang bị chủ yếu là flintlock mua từ Bồ Đào Nha, Hà Lan, phần còn lại là matchlock; quân chúa Nguyễn cũng chẳng kém cạnh với súng và pháo thậm chí vượt trội hơn cả chúa Trịnh nên được gọi là "Lord of Fire" bởi thương nhân, giáo sĩ Tây, còn chua Trịnh là "Lord of Warter" vì hải quân mạnh hơn. Cuốn Chinese Firearm in Dai Viet của nhà nguyên cứu người Singapore. Hỏa khí phương Tây du nhập mạnh mẽ vào Đại Việt từ thế kỷ 16~17, mọi súng tay, pháo đều dùng tiêu chuẩn đo lường của Tây chứ không phải của đo lường Ta hay Tàu. Các chúa Trịnh Nguyễn vừa mua súng, pháo của phương Tây, vừa thuê người xây dựng quân xưởng đúc súng, tất cả theo chuẩn Tây, kể cá các loại pháo như pháo thăng thiên (mortar) với đạn mẹ bồng con đều học của Tây và cải tiến theo (trong Hổ Trướng Khu Cơ của Đào Duy Từ). Thời Trịnh Nguyễn, Dampier đếm được chúa Trịnh trực tiếp chỉ huy 70.000 tay súng chuyển nguyện dùng arquebus và hàng hàng khẩu pháo đủ kích cỡ, nhiều khẩu là tự đúc bên cạnh các khẩu mua.







    - Quân Đằng Ngoài nổi tiếng bắn súng giỏi, như Baron kể vào năm 1683 rằng lính Đông Kinh là các tay thiện xạ, và khả năng khéo léo, tốc độ sử dụng musket vượt qua hầu hết các nước trên thế giới, chỉ kém hơn một số nước.



    - Năm 1670, một người Tây là Cristoforo Borri sau khi quan sát buổi tập pháo binh của chú Nguyễn ở Đằng Trong đã kể những người lính Đằng Trong đã trở nên quá thành thạo trong việc sử dụng pháo, vượt qua cả những người lính Châu Âu.












    Giai đoạn Trịnh Nguyễn phân tranh, có chục trăm lớn, hàng trăm trận nhỏ là tàu chiến đánh với nhau, chiến thuật hay dùng là galley xếp hàng và bắn theo loạt, các thư tịch của thương buôn, giáo sĩ Tây đều có ghi, hai bên chúa Trịnh Nguyễn trên bờ đều có luỹ kiên cố, bộ binh đánh nhau rất khó nên chủ yếu đánh nhau trên biển và đổ bộ phía sau luỹ đối phương. Hạm đội chúa Trịnh theo người Tây thống kê có khoảng 500~700 tàu chiến có trang bị pháo với lực lượng lính thuỷ hùng hậu, tất cả lính thuỷ đều dùng súng nên được gọi là Lord of Water, quân chúa Nguyễn ít tàu chiến hơn, chỉ khoảng 300 tàu chiến nhưng dựa vào luỹ, pháo đài với số lượng pháo đáng kể nên được gọi là Lord of Fire. Hình thái chiến tranh của hai chúa Trịnh Nguyễn khác xa với các nước Đông Á còn lại, thời Tây Sơn còn khác hơn dù chẳng có thuộc địa nhưng vẫn đóng được 20 tàu loại Third grade ship of the line và các chiến dịch đều có pháo hạm bắn yểm trợ cho thuỷ quân lục chiến và bộ binh nếu như không phải đánh với hạm đội đối phương như các đánh tan hạm đội chúa Nguyễn, Trịnh, Xiêm, các nước Đông Á, không có nước nào có loại tàu này, kể các tàu công ty Đông Ấn cũng bị giới hạn ở tàu hạng 4 (Fourth grad ship of the line). Việc dùng đội hình tàu galley trong chiến tranh thì nhiều nước phương tây với những nước ít có điều kiện đóng tàu lớn thì vẫn chơi tàu Galley số lượng lớn nên nhiều nước phương tây có bonus galley.







    Hà Lan từ cử một hạm đội Đông Ấn sang hỏi thăm bằng kiểu "ngoại giao pháo hạm" với Đăng Trong, nhưng bị thuỷ quân Nguyễn đánh cho tan tác, tin hạm đội Đông Ấn Hà Lan bị đánh te tua lan truyền khắp Châu Á, khiến uy tín Hà Lạn tại Châu Á bị suy giảm, nên nhanh chóng bị Anh, Pháp, Bồ chiếm thị trường. Nên sau đó suốt mấy trăm năm nội chiến ở Đại Việt, chả có thằng Tây nào dám nhảy vào chơi. Anh Quốc lập thuộc địa ở Côn Đảo bị chúa Nguyễn đem ra chiếm đóng, thương nhân Bồ Đào Nha qua Đàng Trong buôn bán bố láo bị dân bản địa giết nhưng Bồ Đào Nha làm lơ, không truy cứu.







    Bonus quân lực Đàng Ngoài Cộng Hòa









    Thời Tây Sơn thì khỏi nói, sức mạnh hải quân càng được nâng cao hơn, với các tàu chiến 50 tới 66 pháo loại 24 pound đúc theo tiêu chuẩn phương Tây, vượt xa tàu mạnh nhất của các công ty Đông Ấn với chỉ tới 42 pháo loại 12 pound, hoàn toàn làm chủ biển Đông, số tàu chiến Đại Hiệu (50 pháo 24 cân) và Định Quốc Đại Hiệu (66 pháo 24 cân) được Tây Sơn đóng tới 20 chiếc chưa kể các tàu loại frigate, galleon trang bị nhẹ hơn tới hàng trăm chiếc, nếu cộng thêm các loại galley 1 pháo 36 cân đầu hạm thì lên gần 1 ngàn, và 4800 tàu vận tải theo thống kê của sĩ quân Pháp của Nguyễn Ánh, và đánh giá là phải có tiếp viện từ hải quân Pháp thì may ra mới thắng được vì không có lực lượng nào của các công ty Đông Ấn phương Tây có thể chọi là được thủy quân Tây Sơn. Và thủy quân Tây Sơn thống trị biển Đông tới mấy chục năm; bên cạnh lực lượng hải quân chính quy còn có các privateer hùng hậu, điển hình là sau khi nhà Tây Sơn sụp đổ, em trai của Đại Tư Mã Trịnh Thất là Trịnh Nhất cùng vợ mình là Trịnh Nhất Tẩu trở thành hải tặc và tạo nên một hạm đội hải tặc hùng hậu nhất trong lịch sử hải tặc (tuyên bố các anh Pirates Of The Caribeen tuổi lone), với hạm đội cờ đỏ chủ lực được chỉ huy bởi các "đô đốc" vốn là cựu binh nhà Tây Sơn. Ngay cả liên minh hạm đội Thanh, Bồ, Anh đều bất phân thắng bại với hạm đội hải tặc của Trịnh Nhất, cuối cùng phải đồng ý cho các hải tặc này được phép giải thể, giữ lại mọi của cải cướp được về quê và xoá hết tội lỗi xưa thì hạm đội mới tan rã. Nghe đồn soái hạm vốn định đóng dành riêng cho Quang Trung là loại 100 pháo sau Trịnh Nhất mang theo còn to hơn Santísima Trinidad của Tây Ban Nha và bị nữ tướng hải tặc Trịnh Nhất Tẩu và hạm đội cờ đỏ đánh chìm sau khi thỏa thuận với liên minh Thanh, Anh, Bồ cho phép hải tặc giải tán mà không chịu hình phạt cùng gia tài mà đám hải tặc cướp được (hạm đội cờ đỏ là hạm đội hải tặc thiện chiến nhất với thành phần toàn là lính thủy Tây Sơn, chỉ huy bởi các cựu đô đốc Tây Sơn). Vì sức mạnh khủng khiếp như vậy nên nhà Tây Sơn mới đập tan được Trịnh Nguyễn - cũng là những thế lực rất mạnh lúc bấy giờ, giã nát Siam và Mãn Thanh như con - những cường quốc cực mạnh thời điểm đó.









    Mấy sách giáo khoa của mình được viết bởi thế hệ kháng chiến mà ra (nói thẳng là từ rừng mà ra). Nên có cái nhìn về chiến tranh xưa của mình rất nghèo nàn, toàn quân ít, trang bị kém nên toàn đánh du kích như thời chống Pháp, Mỹ, trong khi ngay chính các tài liệu phương Tây thời đó phải khâm phục khả năng trang bị, sử dụng hoả khí của người Việt ở Đông Á, như Đằng Ngoài giành co với Đăng Trong cả trăm năm mà không ngã ngủ, tưởng quân nó yếu chứ người Tây đánh giá quân chúa Trịnh thé kỷ 17 là mạnh nhất trong các xứ Ấn Độ (xứ Ấn Độ chỉ Á Đông nói chung), nó có một ông còn bảo nếu các tiểu quốc ở Châu Âu thời đó mà có sức mạnh như chúa Trịnh thì các tiểu quốc xung quanh đã bị xoá xổ rồi [​IMG]. nhưng vì SGK hiện tại toàn ca ngợi chiến tranh nhân dân với núp lùm đánh lén nên sự hào hùng của thủy quân Đại Việt gần như bị lu mờ.









    Đông Kinh thế kỉ 17 - 18 được thư tịch Tây Phương nhận xét như Venice (Rhodes khi tới Đông Kinh còn phải khen ngợi nó tráng lệ như Paris với. (Việc được nhận xét như Venice không phải là chém gió, vì có nhiều nguồn xác thực - bởi gián điệp phương Tây là bọn giáo sĩ Thiên Chúa trá hình đi truyền đạo nhưng thực tế là đi do thám nên thông tin kiểm chứng trung thực. Ngoài ra nhà Minh thời nay cấm ngoại quốc buôn bán, cấm hải thuyền ra nước ngoài nên để tiếp cận được với thị trường Trung Quốc phải thông qua tuyến trung gian ở Đông Kinh để lách vào nhà Minh, cho nên nó rất sầm uất) .



    [​IMG]







    [​IMG]







    Opera ở Đông Kinh (Hà Nội) thế kỉ 17 - 18



    [​IMG]





    P/S : Thời Nguyễn Ánh đấm nhau với Tây Sơn hình như có manh nha loại chiến hạm được bọc đồng. Loại tiền thân bán sơ khai của mẫu Thiết giáp hạm Tiền-Dreadnought. Nguyễn Ánh còn cho phủ xây dựng pháo đài kiểu Vouban của phương Tây khắp VN, điển hình là thành Gia Định với kiến trúc Vouban kiên cốgiống như nhà máy thép Azor ở Ukraine đến nỗi sau này Minh Mạng phải đánh dẹp loạn quân con Lê Văn Duyệt suốt 3 năm mới dẹp nổi, và dẹp được thì đem đốt luôn phòng ngừa. Minh Mạng mua tàu hơi nước về tự tháo xong tự lắp nhưng vì đốt tiền và tài ba quá mức lao vào tranh giành ảnh hưởng với Xiêm ở Cam dẫn đến 400 cuộc khởi nghĩa, kiệt quệ nên sau này đời cha ăn mặn đời con khát nước, các vua sau ko còn lực để đấm nhau với Pháp.
     
  4. Nazgul_blr

    Nazgul_blr Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    12/5/05
    Bài viết:
    28,068
    Nơi ở:
    TP Hồ Chí Min
    Lực lượng đội Mỹ lên đầu để lên thờ hơn cả tổ tiên nó đông lắm fen, tốt nhất thấy thì bỏ qua thôi chứ nói nhiều làm gì...

    Mà ngoài phe kêu VN xl` còn 1 phe downplay con B52 nữa =)).
    Thì chính vì thấy phương đông rượt theo lẹ quá nên bọn tây đầu tư cực mạnh vào nâng cấp súng ống mà, cuốn sách tui dịch hồi 2019 có 1 đoạn nói về vũ khí, chỉ trong 100 năm từ 1800-1900 mà uy lực vũ khí tăng lên 1 cách đáng sợ, nói ko ngoa thì khoảng cách giữa súng ống tk19 với tk18 nó xa gần bằng súng hỏa mai với cung :)).

    Tui là tui đổ hết cái tội để mất nước này cho cái vụ đóng cửa, ngay giữa lúc vũ khí tây lông phát triển vũ bão nhất, 5-10 năm lại cải tiến vượt trội 1 lần thì mình tự sục với hỏa mai, hỏa pháo & tạc đạn. Thực chất dù có trụ được giai đoạn đầu đi nữa tới lúc nó chơi tất tay thì mình cũng hẹo.
     
    Chỉnh sửa cuối: 22/4/22
  5. í_no_good2099

    í_no_good2099 Mega Man GameOver Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    4/10/07
    Bài viết:
    3,436
    Copy past hay tự viết vậy men !ngacnhien
     
  6. Tyrant 076

    Tyrant 076 KỲ THỦ CỜ VÂY CHAMPION ⚜ Duel Master ⚜ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    12/8/06
    Bài viết:
    14,536
    Nơi ở:
    Nha Trang
    dù má Đại Viết bá vậy :7cool_waaaht:
     
  7. í_no_good2099

    í_no_good2099 Mega Man GameOver Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    4/10/07
    Bài viết:
    3,436
    Thời ký bá đạo lại đang chia rẽ bắc nam, giờ mà đào sâu truyền bá thời này mất công lại phân biệt vùng miền
     
    Nazgul_blr thích bài này.
  8. leonscottkennedy

    leonscottkennedy Sonic the Hedgehog Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    25/7/06
    Bài viết:
    4,577
    Nơi ở:
    Địa ngục
    Vl cả một giai đoạn hào hùng gầm thét ra lửa bốn phương mà vào sách sử thì còn tệ hơn bản tóm tắt phim hài nhảm.

    Cơ mà điều này chứng tỏ tiềm lực mình mạnh nhưng toàn tự đấm nhau dẫn đến tự diệt.
     
  9. Nazgul_blr

    Nazgul_blr Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    12/5/05
    Bài viết:
    28,068
    Nơi ở:
    TP Hồ Chí Min
    Tâm lý muốn hoà hợp dân tộc nên ko nói nhiều vào thì vậy chứ sao.
     
  10. katt1234

    katt1234 The Chosen Undead

    Tham gia ngày:
    7/5/17
    Bài viết:
    19,337

    Ko bá thì giờ nói tiếng tàu rồi

    Ví dụ như mấy lão trước bàn tam quốc khen lưu bị tào tháo này nọ

    Khỏi nhìn đâu xa vô wiki đọc tiểu sử lê thái tổ lê lợi còn bá gấp mấy lần

    Dựng cờ khởi nghĩa, tự điều binh lãnh tướng đánh mấy chục trận đập tan quân Minh sợ té đái xong tha cho tụi nó bò về nước, tài phải so hán cao tổ +Hàn tín gộp lại
     
  11. mrjaychou

    mrjaychou Sith Lord Revan Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    30/8/06
    Bài viết:
    10,625
    Nơi ở:
    SantiagoBernabeu
    Vậy là đúng là klq rồi. Klq đến fen, đọc hiểu đầy đủ context cuộc đối thoại đó giùm. Đó là post reply chứ ko phải là ý kiến ý cò

    Lạc hậu hay ko ko quan trọng và ko bàn. Thay Vũ Trọng Phụng bằng bất cứ cái tên nổi tiếng nào trong thế kỷ 19 cũng vậy thôi, văn thời đó luôn đc thiên vị hơn đc đem vào SGK hàng chục tác phẩm, chứ Lý Trần Lê v.v. chắc mỗi thời đại đc 1 bài, còn văn sau giải phóng thì hoàn toàn ko có
     
  12. Mad_Kitten

    Mad_Kitten T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    13/3/13
    Bài viết:
    679
    Không, cái form này ngày xưa cô Sử trường t in ra cho hs học, cũng phải đến 8-90 % đấy =))
     
    Nazgul_blr thích bài này.
  13. Mad_Kitten

    Mad_Kitten T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    13/3/13
    Bài viết:
    679
    Gì, bây giờ vẫn đổ vụ phân biệt vùng miền là hậu quả của Tây Lông chia 3 nước ta mà fen

    Mà nói gì thì nói, cũng phải thông cảm. Nước mình bị cái chỗ đẹp, anh nào cũng muốn kéo về phe, lại là nước có tiếng nói trong ao làng nên trước giờ VN vẫn duy trì hình ảnh hoà bình thân thiện để ngoại giao cho dễ mà giờ lại dạy sử theo lối ông cha bá đạo chiếm đất mở cõi như Tàu thì chết =))
     
    ging1212, Vouu3 and Nazgul_blr like this.
  14. Nazgul_blr

    Nazgul_blr Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    12/5/05
    Bài viết:
    28,068
    Nơi ở:
    TP Hồ Chí Min
    Thực ra nó đánh tất tay thì mình cũng thua & cũng giữ đc mình thôi, nhưng làm vậy thì thiên triều tự bôi tro trét trấu vào mặt cmnr.
    Đông lào vốn thuộc nhóm "con mồi chua", "thằng nghiệp chướng" trong mắt bọn nó mà nên giữ nước ngon lành, tự hủy nó mới nhảy vào chứ còn ko thì thôi à.
    Cũng tại vậy mà hồi đó nhà Trần vả mặt quân Nguyên 3 lần xong vẫn chủ động đi sứ cầu hòa ko cần đợi gọi kiểu a ơi e ngoan mà sao a đánh e quài vậy a. Bọn này gốc Mông Cổ lỡ tụi nó bị Hán hóa chưa hoàn toàn xong rồi giở lại bản chất máu chó tất tay thì Đại Việt diệt vong như chơi...
    À btw vụ nhà Trần hình như là đánh chiến thuật đàng hoàng chứ đéo phải chỉ vườn ko nhà trống xong rúc quách vô rừng ở đâu mà ko hiểu sao bên mình cứ ra rả ca tụng vụ vườn ko nhà trống, thấy như coi thường quân lực thời Trần vậy :)).
    Form thì đề cương hay có lắm nhưng cách vận dụng khẩu huyết thì ít. Bên trường tui cũng in đề cương ra mà mấy thầy cô khác ko chỉ cách bắt từ, toàn kêu tụng kinh cho nhanh, bà này trưởng bộ môn nên dạy khác :v.
     
    ging1212 and Mephistopheles like this.
  15. Lipsitut - KeoLaNhuLon

    Lipsitut - KeoLaNhuLon Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    1/1/19
    Bài viết:
    151
    Liên quan một chút về GD, vợ mình có quay trở lại làm cô giáo mầm non thì nhận ra một điều rằng, số lượng trẻ tự kỷ hiện nay cưc nhiều, lớp vợ mình 12 đứa mà đến 5 đứa tự kỷ (trong đó có đứa bố mẹ không chịu nhận là tự kỷ). Vcl thật...
     
  16. minh77

    minh77 Mega Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    12/9/07
    Bài viết:
    3,318
    Thực ra lão Hốt Tất Liệt cũng định đánh tiếp đấy chứ, may mà hoãn + lão tạch nên không đánh chứ không thì mình cũng mệt mỏi vl .
     
    Nazgul_blr thích bài này.
  17. Nazgul_blr

    Nazgul_blr Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    12/5/05
    Bài viết:
    28,068
    Nơi ở:
    TP Hồ Chí Min
    Bởi mình có lực lượng thì cũng nên biết thân biết phận, hồi đó nhà Trần mà đc thế lại trêu trêu láo láo thằng cháu lão nó lại chả ủi phẳng cái Đại Việt như chơi cmn...
     
  18. Osadar Mizutani

    Osadar Mizutani mãi yêu cụ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    30/4/08
    Bài viết:
    8,339
    Nơi ở:
    vô định
    Các vị khác đồng ý chứ văn cụ Phụng mà bảo ko hợp thời đại thì ….
     
  19. quocviet0908

    quocviet0908 🍁 Thu Thơ Thẩn 🍁 ⚔️ Dragon Knight ⚔️ CHAMPION Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    30/3/07
    Bài viết:
    13,862
    Nơi ở:
    Xì Gờn
    Thế mới bảo tiền nhân khôn khéo mới còn giữ đc dải đất hình chữ S tới giờ.
    Không thôi giờ này là thành cái giò gà và nói tiếng Quảng với nhau cả đám. !sad
     
    Nazgul_blr thích bài này.
  20. mrjaychou

    mrjaychou Sith Lord Revan Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    30/8/06
    Bài viết:
    10,625
    Nơi ở:
    SantiagoBernabeu
    Thì gì? Thì ... là gì? Đủ rồi, GTFO mấy thằng ko biết đọc
     

Chia sẻ trang này