TB Xem mệnh lý phong thủy (mở xem trực tiếp, update trang 1)

Thảo luận trong 'Thư giãn' bắt đầu bởi se7en_xiang, 16/3/21.

?

Kham khảo giá xem bát tự (có chính sách hoàn trả 100%)Một ngày xem được tối đa 3 người

  1. Khách bỏ bao thư

  2. 100k

  3. 200k

  4. 300k

  5. 500k

  6. 3tr

  7. 5tr

  8. 15tr

  9. 20tr

Multiple votes are allowed.
Results are only viewable after voting.
  1. se7en_xiang

    se7en_xiang Sensei General Number Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    28/3/09
    Bài viết:
    3,251
    Nơi ở:
    Sài Gòn
    Lục Hào giảng nghĩa- tri thức cơ sở Lục Hào.

    Lời nói đầu.

    Hiện nay do không gian mạng phát triển nên những nền tảng kiến thức về huyền học có thể dễ dàng tiếp cận với mọi người, có thể dễ dàng thảo luận, học tập, ứng dụng, nghiên cứu... song song đó cũng nổi lên không ít hiểu lầm dẫn tới mê tín. Tại sao tôi lại nói họ mê tín? Bởi vì bọn họ căn bản không hiểu môn học thuyết này, không có nghiên cứu chuyên sâu, đến nỗi không biết cát hung, họa phúc khó phân biệt. Nhiều người cho rằng đã học Kinh Dịch thì sẽ biết xem Phong Thủy, biết xem Đoán Mệnh nhưng thực chất không phải như thế sau khi bạn biết được cả Kinh Dịch, Phong Thủy, Đoán Mệnh, Nhân Tướng thì sẽ phát hiện ra rằng những môn trên không hề liên quan tới nhau. Kinh Dịch chủ yếu để nói đạo lý, đạo làm người dành cho người đọc sách, còn người hành tẩu giang hồ dùng Quẻ Lục Hào- Quẻ Văn Vương để đoán sự để kiếm cơm như chúng tôi đa số dùng "Bốc" (tức dùng 3 đồng xu bỏ vào mai rùa lắc gieo quẻ 6 lần) chứ cũng không có liên quan gì tới Kinh Dịch cả. Bản thân tôi đang nghiên cứu hướng về Quẻ Văn Vương cho nên dù tri thức cơ sở là chung nên cũng sẽ có khác biệt ít nhiều so với Lục Hào truyền thống.

    Nội dung tham khảo Bốc phệ chính tông, tăng sang bốc dịch, mai hoa dịch số, kinh dịch với năng lượng cảm xạ học...

    upload_2023-1-31_10-41-31.png
     
    Hakbit and binbin531993 like this.
  2. se7en_xiang

    se7en_xiang Sensei General Number Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    28/3/09
    Bài viết:
    3,251
    Nơi ở:
    Sài Gòn
    Chương 1, Âm Dương ngũ hành

    Một, Âm Dương ngũ hành

    Âm Dương ngũ hành là một loại khái niệm Triết học thời Trung Quốc cổ đại, là một loại quan điểm duy vật mộc mạc mà cổ nhân nhận biết tự nhiên. 《 Dịch 》 viết: "Dịch hữu Thái Cực, thị sinh Lưỡng Nghi.", chỗ nói "Lưỡng Nghi" chính là âm dương, cho nên 《 Dịch 》lại viết: "Nhất âm nhất dương chi vị đạo." Âm Dương là chỉ sự vật mâu thuẫn, như ngày đêm, nóng lạnh, dài ngắn, đực cái, nam nữ, động tĩnh, cương nhu ... Ngũ hành thì là phân tích đối với vạn vật thế giới càng chi tiết hơn, cổ nhân cho rằng, thế giới là từ 5 loại nguyên tố cơ bản là kim, mộc, thủy, hỏa, thổ tổ hợp lại thành, hơn nữa tiến thêm một bước còn cho rằng, 5 loại nguyên tố này là chuyển hóa qua lại với nhau, chế ước nhau, cho nên chuyển hóa và chế ước, từ đó cơ cấu và hướng đi cấu thành vạn vật trong trời đất là thiên hình vạn trạng. Đối với quy luật ngũ hành chuyển hóa, có thể phân ra là hai loại tương sinh và tương khắc:
    1. Tương sinh: Kim sinh thủy, thủy sinh mộc, mộc sinh hỏa, hỏa sinh thổ, thổ sinh kim
    2. Tương khắc: Kim khắc mộc, mộc khắc thổ, thổ khắc thủy, thủy khắc hỏa, hỏa khắc kim


    Hai, Thiên can Địa chi

    Thiên can Địa chi gọi tắt là can chi, là một bộ phù hiệu mà thời Trung Quốc cổ đại dùng để tính toán lịch pháp. Trong đó, thiên can có 10 can: Giáp Ất Bính Đinh Mậu Kỷ Canh Tân Nhâm Quý; Địa chi có 12 chi: Tý Sửu Dần Mão Thìn Tị Ngọ Mùi Thân Dậu Tuất Hợi. Thiên can và địa chi kết hợp khởi lập thành tổ hợp 60 vị can chi, cũng gọi là Lục thập Hoa Giáp như biểu sau:
    + Giáp Tý, Ất Sửu, Bính Dần, Đinh Mão, Mậu Thìn, Kỷ Tị, Canh Ngọ, Tân Mùi, Nhâm Thân, Quý Dậu;
    + Giáp Tuất, Ất Hợi, Bính Tý, Đinh Sửu, Mậu Dần, Kỷ Mão, Canh Thìn, Tân Tị, Nhâm Ngọ, Quý Mùi;
    + Giáp Thân, Ất Dậu, Bính Tuất, Đinh Hợi, Mậu Tý, Kỷ Sửu, Canh Dần, Tân Mão, Nhâm Thìn, Quý Tị;
    + Giáp Ngọ, Ất Mùi, Bính Thân, Đinh Dậu, Mậu Tuất, Kỷ Hợi, Canh Tý, Tân Sửu, Nhâm Dần, Quý Mão;
    + Giáp Thìn, Ất Tị, Bính Ngọ, Đinh Mùi, Mậu Thân, Kỷ Dậu, Canh Tuất, Tân Hợi, Nhâm Tý, Quý Sửu;
    + Giáp Dần, Ất Mão, Bính Thìn, Đinh Tị, Mậu Ngọ, Kỷ Mùi, Canh Thân, Tân Dậu, Nhâm Tuất, Quý Hợi.


    Ba, Phân phối ngũ hành Can Chi

    Đã là thế giới vạn vật đều thuộc âm dương ngũ hành, như vậy thì thiên can địa chi cũng không ngoại lệ, cổ nhân đem can chi phân phối ngũ hành như sau:
    Kim kim mộc mộc thủy thủy hỏa hỏa thổ thổ
    Âm dương âm dương âm dương âm dương âm dương
    Tân Canh Ất Giáp Quý Nhâm Đinh Bính Kỷ Mậu
    Dậu Thân Mão Dần Hợi Tý Tị Ngọ Sửu Mùi Thìn Tuất


    Bốn, Nhị thập tứ tiết khí cùng mối quan hệ can chi

    Lịch pháp xưa nay là không ngoài hai loại là Lịch Thái Dương và Lịch Thái Âm. Lịch Thái dương như dương lịch ngày nay thế giới thông dụng (tiền thân là Lịch Nho lược, thế kỷ 16 Giáo Hoàng Grêgôriô XIII sửa chữa mà hình thành dương lịch hư ngày nay), Lịch Thái âm như Lịch Hồi giáo thông dụng ở các nước theo đạo Hồi Giáo. Hai loại lịch pháp này phân biệt chủ yếu ở chỗ: Lịch Thái dương lấy địa cầu xoay một vòng quanh Thái Dương (so với địa cầu mà nói, thì Thái dương vận hành xoay quanh Hoàng đạo một vòng) là một vòng quy về một năm, cũng đem bình quân thành 12 tháng, tổng thể còn lại thì chia làm tháng lớn nhỏ bình nhuận. Ưu điểm của lịch Thái dương là phân rõ 4 mùa, chuẩn xác không sai; còn lịch Thái âm thì nghiêm khắc lấy chu kỳ mấy tháng sóc vọng của mặt trăng, bởi vì không có chú ý đến chu kỳ địa cầu xoay quanh mặt trời, cho nên không thể chuẩn xác mà phân chia ranh giới 4 mùa. Trên thực tế âm lịch của truyền thống Trung Quốc là một loại âm dương hợp lịch, là một phương diện lấy chu kỳ mấy tháng sóc vọng (ngắm vào mồng một và ngày rằm âm lịch) của mặt trăng, một phương diện lại đúng dịp làm được mà thiết lập ra tháng nhuận cùng trở lại đồng bộ một năm.
    Chỗ nói 24 tiết khí là đem địa cầu quay xung quanh Thái dương (mặt trời) một vòng 360 độ cắt làm 24 phần là một vòng quy về một năm, tức là Thái dương ở Hoàng Kinh ở hướng đông mỗi lần di động một góc 15 độ là một "Khí", di động một vòng 360 độ tổng cộng là 24 khí, âm lịch đem chỗ 24 tiết khí này đặt tên là Lập Xuân, Vũ Thủy, Kinh Chập, Xuân Phân, Thanh Minh, Cốc Vũ, Lập Hạ, Tiểu Mãn, Mang Chủng, Hạ Chí, Tiểu Thử, Đại Thử, Lập Thu, Xử Thử, Bạch Lộ, Thu Phân, Hàn Lộ, Sương giáng, Lập Đông, Tiểu Tuyết, Đại Tuyết, Đông Chí, Tiểu Hàn, Đại Hàn.Trong đó lấy 12 loại Lập Xuân, Kinh Chập, Thanh Minh, Lập Hạ, Mang Chủng, Tiểu Thử, Lập Thu, Bạch Lộ, Hàn Lộ, Lập Đông, Đại tuyết, Tiểu Hàn gọi là "Tiết khí", còn lại gọi là "Trung khí". Tiết khí, thông thường được lấy làm âm lịch, trên thực tế lại là nghiêm khắc dựa theo tính toán quy về một năm, thuộc về phạm trù âm lịch. Trong sắp xếp tứ trụ chỗ dùng năm tháng phân chia cũng là nghiêm khắc lấy tiết khí làm tiêu chuẩn, mà không phải là âm lịch thông thường hoặc là phân chia theo năm tháng dương lịch, chỗ này là nguyên tắc cơ bản khởi tứ trụ, khiến cho việc sắp xếp tứ trụ không bị ảnh hưởng bởi lịch pháp thay đổi mà bảo trì tính chuẩn xác, trọng yếu hơn là lấy năm hồi quy làm tiêu chí vài năm, phù hợp với tiết khí 4 mùa nóng lạnh thay đổi, tuân theo quan hệ nhân quả thiên đạo luân hồi, mà những chỗ này đều là cơ sở lý luận của mệnh lý học.

    Hiện đem quan hệ tứ trụ năm tháng cùng tiết khí sắp xếp như sau:
    + Lập Xuân 315 độ Dần; Lập Hạ 45 độ Tị; Lập Thu 135 độ Thân; Lập Đông 225 độ Hợi;
    + Vũ Thủy 330 độ Dần; Tiểu Mãn 60 độ Tị; Xử Thử 150 độ Thân; Tiểu Tuyết 240 độ Hợi;
    + Kinh Trập 345 độ Mão; Mang Chủng 75 độ Ngọ; Bạch Lộ 165 độ Dậu; Đại Tuyết 255 độ Tý;
    + Xuân Phân 0 độ Mão; Hạ Chí 90 độ Ngọ; Thu Phân 180 độ Dậu; Đông Chí 270 độ Tý.
    + Thanh Minh 15 độ Thìn; Tiểu Thử 105 độ Mùi; Hàn Lộ 195 độ Tuất; Tiểu Hàn 285 độ Sửu;
    Cốc Vũ 30 độ Thìn; Đại Thử 120 độ Mùi; Sương Giáng 210 độ Tuất; Đại Hàn 300 độ Sửu.
    Chú thích:
    1. Nghiêm túc mà nói bắt đầu một năm là lấy tiết Lập Xuân làm chuẩn, như lúc 9 giờ 31 phút ngày 4 tháng 2 năm 1994 là tiết Lập Xuân, thì năm Giáp Tuất tính từ lúc 9 giờ 31 phút ngày 4 tháng 2 năm 1994 khởi đến tiết Lập Xuân năm 1995 là dừng.
    2. Bắt đầu mỗi tháng nghiêm túc mà nói là lấy lúc thời khắc giao tiết làm chuẩn, như lúc 9 giờ 31 phút ngày 4 tháng 2 năm 1994 tiết Lập Xuân, thì tháng Dần (tháng giêng) năm Giáp Tuất tính từ giờ Lập Xuân, đến 3 giờ 38 phút ngày 6 tháng 3 tiết Kinh Trập là dừng, từ 3 giờ 38 phút ngày 6 tháng 3 khởi tính là tháng Mão (tháng 2 âm), còn lại cứ loại suy như vậy.

    Năm, Thiên can ngũ hợp

    Giáp Kỷ hợp hóa thổ, Ất Canh hợp hóa kim, Bính Tân hợp hóa thủy, Đinh Nhâm hợp hóa mộc, Mậu Quý hợp hóa hỏa.
    Chỗ nói là thiên can ngũ hợp, là chỉ 5 tổ thiên can tác dụng với nhau mà sản sinh thay đổi. Như Bính Tân hợp hóa thủy, là chỉ thiên can Bính gặp thiên can Tân, Bính vốn là hỏa, Tân vốn là kim, nhưng khi cả hại hợp lại một chỗ sẽ khởi phản ứng với nhau, nối lại hợp ở một chỗ, lại biến hóa thành thủy, giống như phản ứng hóa học thông thường, tính chất cả hai đều thay đổi, sinh thành tính chất mới. Đương nhiên ở trong lúc ứng dụng thực tiễn, hợp hóa là điều kiện nghiêm khắc, cũng không phải vừa thấy Bính Tân hợp thì cho là hóa thành thủy. Bính Tân như vậy, còn lại cái khác cứ loại suy ra.

    Sáu, Địa chi lục xung
    Bao gồm
    : Tý Ngọ xung; Sửu Mùi xung; Dần Thân xung; Mão Dậu xung; Thìn Tuất xung; Tị Hợi xung.
    Địa chi lục xung là chỉ giữa các địa chi sinh khắc mà biến hóa, như địa chi Tý gặp địa chi Ngọ, cả hai xung nhau qua lại đều có tổn thất. Về phần xung này là tốt hay xấu, cần phải suy luận toàn bàn.

    Bảy, Địa chi tam hợp
    Hợi Mão Mùi hợp hóa mộc; Tị Dậu Sửu hợp hóa kim; Thân Tý Thìn hợp hóa thủy; Dần Ngọ Tuất hợp hóa hỏa;
    Địa chi tam hợp lý giống như thiên can ngũ hợp, tức là giữa các địa chi tác dụng qua lại mà thay đổi tính chất, như 3 địa chi Hợi Mão Mùi tụ lại một chỗ, như vậy thì thành đổi hóa thành mộc. Ở trong thực tiễn địa chi tam hợp cũng có điều kiện nghiêm ngặt của nó.

    Tám, Địa chi bán Tam Hợp
    Bao gồm
    : Hợi Mão hợp mộc, Mão Mùi hợp mộc; Tị Dậu hợp kim, Dậu Sửu hợp; Thân Tý hợp thủy, Tý Thìn hợp thủy; Dần Ngọ hợp hỏa, Ngọ Tuất hợp hỏa.
    Địa chi bán tam hợp lý giống như địa chi tam hợp, chẳng qua bởi vì cả ba không có đầy đủ, cho nên lực lượng so với tam hợp phải nhỏ hơn một chút.

    Chín, Địa chi Lục Hợp
    Bao gồm
    : Tý Sửu hợp thổ; Dần Hợi hợp mộc; Mão Tuất hợp hỏa; Thìn Dậu hợp kim; Tị Thân hợp thủy; Ngọ Mùi hợp thổ.
    Địa chi lục hợp cũng là giữa các địa chi tác dụng lẫn nhau mà biến hóa, như Tý Sửu tụ ở một chỗ, thì biến hóa thành thổ, lực lượng địa chi lục hợp nhỏ hơn tam hợp và bán tam hợp.

    Lời nói đầu
     
    Chỉnh sửa cuối: 31/1/23
    keepsilent1990 and windyboy like this.
  3. se7en_xiang

    se7en_xiang Sensei General Number Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    28/3/09
    Bài viết:
    3,251
    Nơi ở:
    Sài Gòn
    Chương 2, Xếp quẻ

    Sau khi khởi quẻ là sắp xếp quẻ (xưa gọi là Nạp Giáp), chỗ nói xếp quẻ, chính là ở trên 6 hào của quẻ, phối trên can chi, thế ứng, lục thân, lục thần. Dự trắc Lục hào chủ yếu là rút ra tin tức từ trong những nội dung này.

    * Phương pháp xếp quẻ:
    Sắp xếp quẻ chính là yếu tố đem dùng để chiêm đoán ghi chép lại và vẽ lên trên quẻ, xác định tên quẻ, quẻ này thuộc về cung nào, cùng thuộc tính ngũ hành.
    Hỏa Châu Lâm pháp đem 64 quẻ phân ra làm 8 cung, mỗi cung 8 quẻ:
    + 8 quẻ cung Càn thuộc kim, gồm: Càn vi Thiên, Thiên Phong cấu, Thiên Sơn độn, Đại Địa phủ, Phong Địa quan, Sơn Địa bác, Hỏa Địa tấn, Hỏa Thiên đại hữu.
    + 8 quẻ cung Khảm thuộc thủy, gồm: Khảm vi Thủy, Thủy Trạch tiết, Thủy Lôi truân, Thủy Hỏa ký tế, Trạch Nhân cách, Lôi Hỏa phong, Địa Hỏa minh di, Địa Thủy sư.
    + 8 quẻ cung Cấn thuộc thổ, gồm: Cấn vi Sơn, Sơn Hỏa bí, Sơn Thiên đại súc, Sơn Trạch tổn, Hỏa Trạch khuê, Thiên Trạch lý, Phong Trạch trung phu, Phong Sơn tiệm.
    + 8 quẻ cung Chấn thuộc mộc, gồm: Chấn vi Lôi, Lôi Địa dự, Lôi Thủy giải, Lôi Phong hằng, Địa Phong thăng, Thủy Phong tỉnh, Trạch Phong đại quá, Trạch Lôi tùy.
    + 8 quẻ cung Tốn thuộc mộc, gồm: Tốn vi Phong, phong thiên tiểu súc, phong hỏa gia nhân, phong lôi ích, thiên lôi vô vọng, hỏa lôi phệ hạp, sơn lôi di, sơn phong cổ.
    + 8 quẻ cung Ly thuộc hỏa, gồm: Ly vi Hỏa, hỏa sơn lữ, hỏa phong đỉnh, hỏa thủy vị tể, sơn thủy mông, phong thủy hoán, thiên thủy tụng, thiên hỏa đồng nhân.
    + 8 quẻ cung Khôn thuộc thổ, gồm: Khôn vi Địa, Địa Lôi phục, Địa Trạch lâm, Địa Thiên thái, Lôi Thiên đại tráng, Trạch Thiên quái, Thủy Thiên nhu, Thủy Địa bỉ.
    + 8 quẻ cung Đoài thuộc kim, gồm: Đoài vi Trạch, Trạch Thủy khốn, Trạch Địa tụy, Trạch Sơn hàm, Thủy Sơn kiển, Địa Sơn khiêm, Lôi Sơn tiểu quá, Lôi Trạch quy muội.

    8 cung xếp ra 64 quẻ kể trên là có thuận theo thứ tự nhất định. Đầu tiên, thuận theo thứ tự 8 cung là dựa theo Hậu Thiên Bát Quái đồ xếp theo thứ tự, cùng xếp theo thứ tự trong 《 Kinh thị Dịch truyện 》 hơi có khác nhau. Hậu thiên Bát quái đồ dựa theo phương vị Càn ở tây bắc, Khảm ở chính bắc, Cấn ở đông bắc, Chấn ở chính đông, Tốn ở đông nam, Ly ở chính nam, Khôn ở tây nam, Đoài ở chính tây, phương hướng sắp xếp thuận theo chiều kim đồng hồ, tất cần phải chú ý: Nam bắc đông tây trong Bát quái đồ, đúng cùng địa đồ hiện đại là thượng bắc hạ nam là trái nghịch, mà là thượng nam hạ bắc? Thứ là mỗi cung quẻ thứ nhất đều là do hai quẻ đơn giống nhau xếp chồng lên mà thành, gọi chung là quẻ bát thuần. Quẻ Bát thuần là cung chủ của cung này. Cho nên lấy tên quẻ bát thuần để mệnh danh tên cung, lấy thuộc tính ngũ hành của quẻ bát thuần, thống lĩnh 7 quẻ còn lại của cung này. Như cung Càn là thuộc kim, tiếp theo các quẻ Thiên Phong cấu, Thiên Sơn độn, Thiên Địa phủ, Phong Địa quan, Sơn Địa bác, Hỏa Địa tấn, Hỏa Thiên đại hữu, đều thuộc kim. Ngoại trừ quẻ bát thuần ra, phép xếp tên quẻ còn lại là từ trên xuống dưới, lấy chủ tượng thứ nhất của 8 quẻ làm tiêu chí để định tên. Càn vi Thiên, Khảm vi Thủy, Cấn vi Sơn, Chấn vi Lôi, Tốn vi Phong, Khôn vi Địa, Đoài vi Trạch. VD như quẻ Địa Thiên thái, quẻ thượng là Khôn, Khôn là Địa, quẻ hạ là Càn, Càn là Thiên, cho nên gọi là quẻ Địa Thiên Thái. Quẻ Thiên Địa Phủ, thì quẻ thượng là Càn, là Thiên, quẻ hạ là Khôn, là Địa, cho nên gọi là quẻ Thiên Địa phủ. Trong mỗi một cung lại căn cứ sắp xếp thứ tự mà phân biệt thành 6 quẻ thế, 1 quẻ thế, 2 quẻ thế, 3 quẻ thế, 4 quẻ thế, 5 quẻ thế, quẻ du hồn, quẻ quy hồn.

    * Sắp xếp Thế Ứng:

    Khái niệm Thế và Ứng trong Bốc phệ nhiều nhất là sử dụng một đôi, thông thường đem Thế làm bản thân hoặc là phương diện của mình, đem Ứng làm người khác hoặc là ở phương diện đối lập với Ta. Trong quẻ sắp xếp Thế Ứng, chính là để xác định một hào nào trong quẻ là hào Thế, một hào nào giao là hào Ứng.
    Thế và Ứng ở trong quẻ, nói chung là trung gian cách hai vị. Như hào Thế ở hào sơ, thì hào Ứng ở hào 4; Thế ở hào 2, thì ứng ở hào 5; Thế ở hào 3, Ứng ở hào 6; Thế ở hào 4, Ứng ở hào 1, Thế ở hào 5, Ứng ở hào 2; Thế ở hào 6, ứng ở hào 3. Thế và Ứng trung gian cách hai vị, gọi là Gian hào.
    Xác định hào Thế trong quẻ, là căn cứ chỗ phía trước nói vị trí quẻ ở trong 8 cung. Quẻ Bát thuần là quẻ 6 thế, cho nên danh như ý nghĩa, quẻ bát thuần Thế ở hào 6 cũng chính là hào thượng, còn quẻ 1 thế thì Thế ở hào sơ, quẻ 2 thế thì Thế ở hào 2, quả 3 thế thì Thế ở hào 3, quẻ 4 thế thì Thế ở hào 4, quả 5 thế thì Thế ở hào 5, quẻ Du hồn thì Thế ở hào 4, còn quẻ Quy hồn thì Thế ở hào 3.

    Cổ nhân có một ca quyết xác định Hào Thế:
    8 quẻ đứng đầu Thế lấy lục,
    Lấy xuống hào sơ vòng lên trên;
    8 quẻ Du hồn lập hào tứ,
    8 quẻ Quy hồn tường hào tam.

    * Phép xếp Nạp Giáp:

    Cổ nhân cho rằng phép sắp xếp Nạp Giáp, có thể nghiên cứu lý thiên địa sinh dục. Cho rằng Càn nạp Giáp, Nhâm; Khôn nạp Ất, Quý, trênnn dưới bao nhau. Chấn Tốn Khảm Ly Cấn Đoài nạp Canh Tân Mậu Kỷ Bính Đinh, tượng trưng 6 người con ở trong phụ mẫu Càn Khôn. Cùng thiên can phối hợp nhau, 8 quẻ cũng đều ở trên địa chi mỗi một hào đều quy định cố định.
    Chiếm quẻ xếp Nạp Giáp, chính là căn cứ quẻ bát thuần Càn Khảm Cấn Chấn Tốn Ly Khôn Đoài ở trong mỗi một quẻ chỗ vị trí nội ngoại khác nhau, chỗ đại biểu thiên can và địa chi là đánh dấu cho mỗi một hào.
    + Quẻ Càn ở nội quái, sơ giao khởi Giáp Tý, hào 2 là Giáp Dần, hào 3 là Giáp Thìn; quẻ càn ở ngoại quái, hào 4 là Nhâm Ngọ, hào 5 là Nhâm Thân, hào 6 là Nhâm Tuất. Bởi vì quẻ Càn thuộc dương, cho nên phối thiên can địa chi cũng thuộc dương, quẻ dương cách vị trí đếm thuận, 6 hào quẻ nội ngoại là thuận theo thứ tự từ Tý Dần Thìn, Ngọ Thân Tuất.
    + Quẻ Khôn ở nội quái, hào sơ khởi Ất Mùi, hào 2 là Ất Tị, hào 3 là Ất Mão; quẻ Khôn ở ngoại quái, hào 4 là Quý Sửu, hào 5 là Quý Hợi, hào 6 là Quý Dậu. Quẻ Khôn là âm, cho nên phối thiên can địa chi đều thuộc âm, quẻ âm cách vị trí đếm nghịch, 6 hào quẻ nội ngoại thuận theo thứ tự là Mùi Tị Mão, Sửu Hợi Dậu.
    + Quẻ Khảm ở nội quái, hào sơ khởi Mậu Dần, hào 2 là Mậu Thìn, hào 3 là Mậu Ngọ; ở ngoại quái, hào 4 là Mậu Thân, hào 5 là Mậu Tuất, hào 6 là Mậu Tý.
    + Quẻ Cấn ở nội quái, hào sơ là Bính Thìn, hào 2 là Bính Ngọ, hào 3 là Bính Thân; quẻ Cấn ở ngoại quái, hào 4 là Bính Tuất, hào 4 là Bính Tý, hào 6 là Bính Dần.
    + Quẻ Chấn là con trưởng, quẻ có thuyết con trưởng thay cha, quẻ Chấn nạp địa chi cùng quẻ Càn hoàn toàn giống nhau, chỉ qua là thiên về chữ Canh. Ở nội quái, hào sơ khởi Canh Tý, hào 2 là Canh Dần, hào 3 là Canh Thìn; ở ngoại quái, hào 4 là Canh Ngọ, hào 5 là Canh Thân, hào 6 là Canh Tuất.
    + Quẻ Tốn ở nội quái, hào sơ khởi Tân Sửu, hào 2 là Tân Hợi, hào 3 là Tân Dậu; quẻ Tốn ở ngoại quái, hào 4 là Tân Mùi, hào 5 là Tân Tị, hào 6 là Tân Mão.
    + Quẻ Ly ở nội quái, hào sơ là Kỷ Mão, hào 2 là Kỷ Sửu, hào 3 là Kỷ Hợi; ở ngoại quái, hào 4 là Kỷ Dậu, hào 5 là Kỷ Mùi, hào 6 là Kỷ Tị.
    + Quẻ Đoài ở nội quái, hào sơ là Đinh Tị, hào 2 là Đinh Mão, hào 3 là Đinh Sửu; ở ngoại quái, hào 4 là Đinh Hợi, hào 5 là Đinh Dậu, hào 6 là Đinh Mùi.
    Có một ca quyết đơn giản:
    Càn ở nội Tý Dần Thìn, Càn ở ngoại Ngọ Thân Tuất;
    Khảm ở nội Dần Thìn Ngọ, Khảm ở ngoại Thân Tuất Tý;
    Cấn ở nội Thìn Ngọ Thân, Cấn ở ngoại Tuất Tý Dần;
    Chấn ở nội Tý Dần Thìn, Chấn ở ngoại Ngọ Thân Tuất.
    Tốn ở nội Sửu Hợi Dậu, Tốn ở ngoại Mùi Tị Mão:
    Ly ở nội Mão Sửu Hợi, Ly ở ngoại Dậu Mùi Tị:
    Đoài ở nội Tị Mão Sửu, Đoài tại ngoại Hợi Dậu Mùi;
    Khôn ở nội Mùi Tị Mão, Khôn tại ngoại Sửu Hợi Dậu.

    * Xếp Ngũ hành:
    Căn cứ địa chi mỗi hào ở trong quẻ, đánh dấu ở trên ngũ hành kim thủy mộc hỏa thổ. Thập nhị địa chi cùng ngũ hành phối hợp như sau:
    Tý là thủy, Sửu là thổ, Dần là mộc, Mão là mộc, Thìn là thổ, Tị là hỏa, Ngọ là hỏa, Mùi là thổ, Thân là kim, Dậu là kim, Tuất là thổ, Hợi là thủy.

    * Ghi chép Nhật Nguyệt:
    Chiêm bốc Nhật Nguyệt, là một nhân tố trọng yếu, bước đầu tiên chiếm quẻ là phải ghi chép dùng Thiên can và Địa chi chiêm bốc ngày và giờ, có lúc cũng cần phải biết năm và giờ. Tháng lấy âm lịch suy toán khá là thuận lợi, địa chi tháng âm lịch là cố định: Tháng giêng là Dần, tháng 2 là Mão, tháng 3 là Thìn, tháng 4 là Tị, tháng 5 là Ngọ, tháng 6 là Mùi, tháng 7 là Thân, tháng 8 là Dậu, tháng 9 là Tuất, tháng 10 là Hợi, tháng 11 là Tý, tháng 12 là Sửu. Nhưng phải chú ý, ở trong chiêm bốc, khởi tháng dừng ở ngày, không phải là mỗi tháng theo âm lịch là khởi ngày mùng một, dừng ở ngày 30. Mà là chiếu theo tiết khí toán khởi dừng ở ngày. Tiết Lập xuân tháng giêng, tiết Kinh Trập là tháng 2, tiết Thanh Minh là tháng 3, tiết Lập Hạ là tháng 4, tiết Mang Chủng là tháng 5, tiết Tiểu Thử là tháng 6, tiết Lập Thu là tháng 7, tiết Bạch Lộ là tháng 8, tiết Hàn Lộ là tháng 9, tiết Lập Đông là tháng 10, tiết Đại Tuyết là tháng 11, tiết Tiểu Hàn là tháng 12 (tháng chạp). Như đầu năm, ngày 25 tháng 12 là Lập Xuân, thì từ ngày này tháng giêng là khởi năm nay, kết thúc ở trước tiết Kinh Trập năm này. Như đầu năm, ngày 25 tháng 12 sau tiết Lập Xuân toán quẻ, tháng ứng là Dần, mà không phải là đầu tháng Sửu của một năm. Xưa suy tính can chi khá phức tạp, thông thường người phải mượn nhờ 《 Vạn Niên lịch 》 để tra. Sau khi xác định ngũ hành và lục thân của quẻ, ở trên ngũ hành và lục thân cũng phải nhớ tháng và ngày.

    * Xếp Hào biến:
    Quẻ gặp giao biến, phải nắm hào biến hóa ra xếp trên Nạp Giáp, Ngũ hành, Lục thân. Đầu tiên xác định biến ra quẻ gì, hào biến ở nội quái chỉ biến nội quái, hào biến ở ngoại quái chỉ biến ngoại quái, quẻ nội ngoại đều có hào biến, thì quẻ nội ngoại đều biến.
    Nhưng phải nhớ, chỉ nhớ có biến hóa hào biến, không có hào biến hóa thì không trọng ghi dấu nạp giáp, ngũ hành và lục thân.
    Hào Biến xếp nạp giáp và ngũ hành, lấy quẻ biến ra là ở nội hay là ở ngoại mà xếp. Như quẻ biến ra là quẻ Càn ở nội, thì nhớ lấy "Càn ở nội Tý Dần Thìn". Nhưng ở lúc xếp lục thân, không lấy sau quẻ biến chỗ cung là "Ta", vẫn lấy chỗ chiếm được thuộc tính ở quẻ gốc là "Ta".

    * Xếp Lục thân:
    Lục Thân là chỉ 5 loại danh tính tượng trưng: phụ mẫu, tử tôn, quan quỷ, thê tài, huynh đệ. 4 loại này cùng quẻ thân hợp cùng một chỗ, gọi chung là Lục Thân.
    Lục Thân (ngoại trừ quẻ thân ra, lấy xuống như nhau) là căn cứ ngũ hành sinh khắc để xác định.
    + Ngũ hành tương sinh là kim sinh thủy, thủy sinh mộc, mộc sinh hỏa, hỏa sinh thổ, thổ sinh kim.
    + Ngũ hành tương khắc là kim khắc mộc, mộc khắc thổ, thổ khắc thủy, thủy khắc hỏa, hỏa khắc kim.
    Phép nhớ đơn giản, lấy kim thủy mộc hỏa thổ làm thứ tự (Chú ý vị trí thứ 2 là thủy, mà không phải là mộc, cùng tục xưng kim mộc thủy hỏa thổ là khác nhau!)
    Đếm thuận sinh vị trí kề bên, khắc là cách một vị. Dụng 8 chữ để nói là "Kề vị tương Sinh, Cách vị tương Khắc".
    Xác định lục thân lấy thuộc tính ngũ hành chỗ cung thuộc quẻ đó làm bản thân Ta, lấy thuộc tính ngũ hành từng hào trong quẻ đó là Nó, xem quan hệ sinh khắc giữa Nó và Ta, là Nó đến sinh Ta, hay là Ta sinh Nó, là Nó khắc Ta, hay là Ta khắc Nó, dựa theo quy tắc "Sinh Ta là Phụ mẫu, Ta sinh là Tử tôn, khắc Ta là Quan quỷ, Ta khắc là Thê tài, Tỉ hòa là Huynh đệ" để xác định mỗi hào là Lục Thân nào.
    Như chiếm được quẻ Địa Thủy sư, bởi vì quẻ này là Quy hồn cung Khảm, cung Khảm thuộc thủy, tức Ta là thủy:
    Hào 6 ∥ Dậu kim Phụ mẫu (kim sinh mộc, sinh Ta là Phụ mẫu).
    Hào 5 ∥ Hợi thủy Huynh đệ (thủy và thủy tương đồng là tỉ hòa, tỉ hòa là Huynh đệ).
    Hào 4 ∥ Sửu thổ Quan quỷ (Thổ khắc thủy, khắc ta là Quan quỷ).
    Hào 3 ∥ Ngọ hỏa Thê tài (Thủy khắc hỏa, ta khắc là Thê Tài).
    Hào 2 / Thìn thổ Quan quỷ (thổ khắc thủy, khắc ta là Quan quỷ),
    Hào Sơ ∥ Dần mộc Tử tôn (Thủy sinh mộc, Ta sinh là Tử tôn).
    Chiếu theo ngũ hành sinh khắc thuận theo thứ tự, sinh khắc thuận theo thứ tự cũng có thể xếp ra ngũ thân: Phụ sinh Huynh, Huynh sinh Tử, Tử sinh Tài, Tài sinh Quan, Quan sinh Phụ; Phụ khắc Tử, Tử khắc Quan, Quan khắc Huynh, Huynh khắc Tài, Tài khắc Phụ.

    * Phép xếp Lục Thú:
    Lục Thú, lần lượt theo thứ tự: Một là Thanh Long, hai là Chu Tước, ba là Câu Trần, bốn là Đằng Xà (phía dưới là Trùng, trong tự khố không có chữ này), năm là Bạch Hổ, sáu là Huyền Vũ.
    Xếp Lục Thú trong quẻ căn cứ chủ yếu là chiếm thiên can ngày, Quyết viết:
    Giáp Ất khởi Thanh Long,
    Bính Đinh khởi Chu Tước;
    Mậu nhật khởi Câu Trần,
    Kỷ nhật khởi Đằng Xà;
    Canh Tân khởi Bạch Hổ,
    Nhâm Quý khởi Huyền Vũ.

    Tức là nếu như chiêm bốc là ngày Giáp hoặc là ngày Ất, hào sơ của quẻ là Thanh Long, hào 2 là Chu Tước, hào 3 là Câu Trần, hào 4 là Đằng Xà, hào 5 là Bạch Hổ, hào 6 là Huyền Vũ. Xếp theo bảng dưới đây:

    upload_2023-1-31_10-54-58.png

    Một, Phép định Quẻ cung, an Thế Ứng:
    (1) Phép an Thế Ứng:

    Thế, Ứng tất nhiên là vật không thể thiếu ở trong dự trắc Lục hào, cũng là một căn cứ rút ra tin tức sự vật cát hung, thành bại. Mỗi vị trí của hào Thế, Ứng ở trong quẻ là cố định bất biến. Mọi người có thể căn cứ phối xếp ra 64 quẻ trong toàn đồ (dưới đây gọi tắt là "Trang phối đồ”, bản thân tổng kết ra một quy luật để tiện dễ nhớ. Sau đây là quy luật chỗ tôi tổng kết:
    + Thế Ứng tương cách hai hào vọng, bản cung Thế hào cư đỉnh thượng; (Giải thích: Hào Thế, Ứng cách 2 hào vị, hào Thế quẻ của cung gốc ở hào 6)
    + Sơ Tứ phản, Thế cư nhất; (Chỉ có lúc hào sơ và hào 4 khác nhau, hào Thế ở hào sơ);
    + Tam Lục đồng, Thế cư nhị; (Chỉ có lúc hào 3 và hào 6 giống nhau, thì hào Thế ở hào 2);
    + Thượng Hạ âm dương cùng tương chiến, Thế cư tam hào định bất biến; (Lúc quẻ Hạ hào 123 đối quẻ Thượng hào 4,5,6 âm dương khác nhau, thì hào Thế ở hào 3);
    + Sơ Tứ đồng, Thế cư tứ; (Chỉ có lúc hào sơ và hào 4 giống nhau, thì hào Thế ở hào 4);
    + Tam Lục phản, Thế chiêm ngũ; (Chỉ có lúc hào 3 và hào 6 khác nhau, thì hào Thế ở hào 5);
    + Nhị Ngũ đồng, quái chủ Du hồn Thế chiêm tứ; (Chỉ có lúc hào 2 và hào 5 giống nhau, thì hào Thế ở hào 4, quẻ này là quẻ Du hồn);
    + Nhị Ngũ phản, quái vi Quy hồn Thế chiêm tam. (Chỉ có lúc hào 2 và hào 5 khác nhau, thì hào Thế ở hào 3, quẻ này là quẻ Quy hồn).
    Chú thích: Trong đó chỗ giống nhau và khác nhau, là chỉ chỗ hào âm dương giống nhau hoặc là khác nhau.

    (2) Phép định Quẻ cung:
    Sau khi an Thế Ứng xong thì phải định quẻ cung, định quẻ cung là lấy vị trí hào Thế để định.
    Quy luật đơn giản tổng kết như sau, mọi người cũng có thể căn cứ xếp theo phối đồ, tự tôi viết ra khẩu quyết như sau:
    + Quẻ Thuần, nhận cung tự nhẹ nhàng; (Giải thích: Quẻ bản cung, quẻ cung là quẻ gốc, nhận cung đương nhiên là nhẹ nhàng. )
    + Thế cư nội quái, ngoại nhận cung; ( Giải thích: Lúc hào Thế ở nội quái thì ngoại trừ quẻ Quy hồn ra, quẻ ngoại là quẻ cung)
    + Quy hồn tình mê nội quái trung; ( Giải thích: Quẻ Quy hồn cung quẻ là quẻ nội. )
    + Thế cư thượng quái, quẻ hạ đối xung là quái cung. (hào Thế lúc ở quẻ thượng, quẻ nghịch cung quẻ là quẻ hạ, chỗ nói quẻ nghịch chính là: Đem hào âm biến thành hào dương, hào dương biến hào âm, sau đó xem chỗ này là quẻ gì, thì cung quẻ là cái đó, (như vậy âm dương hỗ biến, vừa đúng là vị trí đối xung của quẻ Hậu thiên).
    Bên trên chính là quy luật an Thế Ứng định cung quẻ, mọi người có thể tự mình tổng kết ca quyết để tiện dễ nhớ. Hai tổ quy luật nói trên mọi người có thể phối hợp với Trang phối đồ mà tự nghiên cứu.

    Hai, Sắp xếp phối can chi:
    Xếp phối can chi mỗi quẻ là cố định bất biến, mọi người chỉ cần biết quy luật thì nắm chắc rất nhanh. Cụ thể phương pháp như sau:
    Càn nội Giáp Tý ngoại Nhâm Ngọ;
    Khảm nội Mậu Dần ngoại Mậu Thân.
    Chấn nội Canh Tý ngoại Canh Ngọ;
    Cấn nội Bính Thìn ngoại Bính Tuất.
    Khôn nội Ất Mùi ngoại Quý Sửu;
    Tốn nội Tân Sửu ngoại Tân Mùi.
    Ly nội Kỷ Mão ngoại Kỷ Dậu;
    Đoài nội Đinh Tị ngoại Đinh Hợi.

    Phép xưa đem loại phương pháp này thành xếp quẻ phối can chi, xưng là "Nạp Giáp". Lúc ở thực tế dự trắc, thiên can bất luận cát hung, nhất bàn chích dụng lai phán đoạn sổ tự, sở dĩ sơ học giả tạm thì khả lược khứ bất ký, chỉ nạp địa chi là được, mỗi quẻ cần phải nạp khởi từ hào sơ, căn cứ quẻ âm dương nạp khác nhau chi cũng thuận nghịch khác nhau, quẻ dương nạp theo chiều thuận kim đồng hồ (Tý, Dần, Thìn, Ngọ, Thân, Tuất) là can chi dương; quẻ âm nạp theo chiều nghịch kim đồng hồ (Hợi, Dậu, Mùi, Tị, Mão, Sửu) là can chi âm. Ngoài phép nạp thiên can mỗi quẻ chỗ căn cứ dùng ca quyết nội quái hoặc ngoại quái tam hào giống nhau, phép nạp địa chi là: Nội quái hào 1, 2, 3 và Ngoại quái hào 4, 5, 6 tương xung. Cụ thể có thể xem ở Trang phối đồ.

    Đưa ví dụ thuyết minh như sau, như ví dụ quẻ 1-2.
    Chấn cung: Lôi Địa dự (Lục hợp) Ly cung: Hỏa Sơn lữ (Lục hợp)
    Quẻ gốc 】 【 Quẻ biến
    Canh Tuất thổ ━ ━ ×→ Kỷ Tị hỏa ━━
    Canh Thân kim ━ ━
    Canh Ngọ hỏa ━━ (Ứng)
    Ất Mão mộc ━ ━ ×→ Bính Thân kim ━━
    Ất Tị hỏa ━ ━
    Ất Mùi thổ ━ ━ (Thế)
    Giải thích: Nội quái là Khôn, tra đến trong khẩu quyết tìm ra là "Khôn nội Ất Mùi ngoại Quý Sửu" bởi vì là ở nội quái, cho nên hào sơ nạp Ất Mùi, sau đó, bởi vì là quẻ âm cho nên là tính nghịch hào 2 sẽ là Ất Tị, hào 3 là Ất Mão. Ngoại quái là Chấn, tra tìm trong khẩu quyết là "Chấn nội Canh Tý ngoại Canh Ngọ" bởi vì là ở ngoại quái, cho nên hào 4 nạp Canh Ngọ, sau đó, bởi vì là quẻ dương cho nên là tính thuận hào 5 sẽ là Canh Thân, hào 6 là Canh Tuất.
    Dưới đây là khẩu quyết chỗ tôi căn cứ Trang phối đồ tổng kết quy luật chỉ nạp địa chi, cụ thể không giải thích, mọi người tự lý giải. Như sau:
    Nội ngoại tương xung tự sáng tỏ,
    Càn Chấn Tý thủy Khảm sinh Dần,
    Khôn Mùi Tốn Sửu chiến bất nhàn,
    Cấn Thìn Ly Mão Đoài hỏa đốt,
    Những hào quẻ khác không luận thuật,
    Âm nghịch dương thuận chỉ đoán trước.

    Ba, Phối xếp Lục Thân
    Chúng ta thông qua gieo đồng tiền để khởi được quẻ gọi là "Quẻ gốc", từ quẻ gốc chỗ hào động suy diễn ra quẻ gọi là "Quẻ biến", phương pháp sắp xếp lục thân ở mỗi quẻ là dựa vào chỗ thuộc ngũ hành cung quẻ ở quẻ gốc, sau đó căn cứ lý luận ngũ hành sinh khắc để suy diễn ra, lục thân quẻ biến cũng dựa vào chỗ ngũ hành cung quẻ của quẻ gốc để suy diễn ra.
    Như VD ở quẻ 1-2:
    Chấn cung: Lôi Địa dự (Lục hợp) Ly cung: Hỏa Sơn lữ (Lục hợp)
    【 Quẻ gốc 】 【 Quẻ biến 】
    Thê tài Canh Tuất thổ ━ ━ ×→ Tử tôn Kỷ Tị hỏa ━━
    Quan quỷ Canh Thân kim ━ ━
    Tử tôn Canh Ngọ hỏa ━━ (Ứng)
    Huynh đệ Ất Mão mộc ━ ━ ×→ Quan Quỷ Bính Thân kim ━━
    Tử tôn Ất Tị hỏa ━ ━
    Thê tài Ất Mùi thổ ━ ━ (Thế)
    Giải thích: Quẻ gốc là quẻ Chấn cung có ngũ hành là mộc, căn cứ ngũ hành sinh khắc từng hào quẻ xếp lục thân như ở trên, còn quẻ biến là quẻ Ly cung có ngũ hành là hỏa, nhưng mà là quẻ biến, cho nên lúc nạp lục thân thì vẫn căn cứ ngũ hành cung quẻ ở quẻ gốc để suy diễn, cho nên được lục thân như ở trên.


    Bốn, Sắp xếp Lục thần
    Phương pháp sắp xếp Lục thần, là căn cứ quẻ khởi lấy ngũ hành can ngày để sắp xếp.

    Biểu 2-1: (Ngũ hành Lục thần)
    Lục thần
    Thanh long Chu tước Câu trần Đằng xà Bạch hổ Huyền vũ
    Chỗ thuộc
    ngũ hành
    Mộc Hỏa Thổ Kim Thủy
    Chú thích: Lục thần tuy có chỗ thuộc ngũ hành, nhưng không có tham gia sinh khắc, cùng hào vượng suy ở trong quẻ là không có liên quan.

    Biểu 2-2 (Lục Thần phối thiên can)
    Can ngày
    Giáp, Ất Bính, Đinh Mậu Kỷ Canh, Tân Nhâm, Quý
    Lục Thần
    Thanh long Chu tước Câu trần Đằng xà Bạch hổ Huyền vũ
    Căn cứ chỗ thuộc ngũ hành can ngày, từ hào sơ quẻ gốc khởi thuận theo thứ tự như ở trên, sắp xếp thuận theo thứ tự từ dưới lên trên.

    Như VD quẻ 1-1:
    Can ngày khởi quẻ: Tháng Sửu, ngày Kỷ Tị.
    Chấn cung: Lôi Địa dự (Lục hợp) Ly cung: Hỏa Sơn lữ (Lục hợp)
    Lục thần 【 Quẻ gốc 】 【 Quẻ biến 】
    Câu trần
    Thê tài Canh Tuất ━ ━ ×→ Tử tôn Kỷ Tị ━━
    Chu tước Quan quỷ Canh thân ━ ━
    Thanh Long Tử tôn Canh Ngọ ━━ (Ứng)
    Huyền vũ Huynh đệ Ất Mão ━ ━ ×→ Quan quỷ Bính Thân ━━
    Bạch hổ Tử tôn Ất Tị ━ ━
    Đằng xà Thê tài Ất Mùi ━ ━ (Thế)
    Giải thích: Can ngày là "Kỷ" ngũ hành là thổ, theo quy tắc ở biểu 2-2 được kết quả như trên.

    Chương 1
     
    keepsilent1990 and windyboy like this.
  4. se7en_xiang

    se7en_xiang Sensei General Number Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    28/3/09
    Bài viết:
    3,251
    Nơi ở:
    Sài Gòn
    Chương 3, Giản thuyết tác dụng Thế Ứng

    1, Hào Thế
    Lúc chiêm bốc mỗi quẻ tất phải xem quan hệ tác dụng giữa hào Thế và Dụng thần, thể hiện tâm thái chỗ quẻ chủ đối với chỗ chiêm bốc sự vật, đồng thời còn thể hiện chỗ tin tức bên trong một giai đoạn chiêm sự vật phát triển. Hào Thế là trái tim của quẻ, là linh hồn củ quẻ, là lúc bản thân chiêm bốc thì lấy hào Thế làm trung tâm để phân tích thành bại, cát hung của sự vật, thông thường là lục thân trì thế không nên khắc dụng thần, cũng không nên gặp tuần không, nguyệt phá. (có liên quan Tuần không và Nguyệt phá sau này sẽ có luận thuật)
    Trì Thế, chỗ nói trì thế, chính là một lục thân nào đó lâm hào Thế, tức là tên gọi một hào nào đó trì thế, như ví dụ quẻ 1-2, tức là Thê Tài trì Thế.

    upload_2023-1-31_11-21-47.png

    Chỗ Lục thân trì thế đều có chủ, nhưng chỗ này chỉ là một cách để rút ra tin tức, không phải là luận đoán cát hung chuẩn xác và tiêu chuẩn duy nhất. Hiện chỉ nói sơ qua tác dụng từng lục thân trì thế, như sau:
    + Tử tôn trì thế: Dự trắc mua bán, xuất hành, phiền não là cát, trắc thăng học, đi thi, quan chức, hôn nhân phái nữ con cái, thì không cát.
    + Huynh đệ trì thế: Trắc mua nhà cửa, trúng thưởng, thư tín thì cát, nhưng trắc mua bán, tài vận, hôn nhân phái nam thì hung.
    + Phụ mẫu trì thế: Trắc thăng học, đi thi, thư tín, văn thư, khế ước thì cát, trắc tật bệnh con cái, sinh đẻ thì không cát.
    + Thê tài trì thế: Trắc mua bán, hôn nhân phái nam, tài vận, mất vật thì cát, trắc trưởng bối, cha mẹ thì không cát.
    + Quan quỷ trì thế: Trắc quan vị, thăng quan, điều công tác, hôn nhân con cái, đi thi thăng học là cát, trắc anh em an nguy, tật bệnh thì không cát.

    2, Hào Ứng
    Hào Ứng cùng hào Thế là đối nghịch nhau, đại biểu cùng hào Thế người, sự hoặc vật đối nghịch với ta, là cùng ta quan hệ không mật thiết. Như: Lúc bói hùn vốn làm ăn, hào Ứng là hợp tác, lúc bói hôn nhân, hào Ứng là nhà của đối phương.
    Chú thích: Chương này cần lý giải ý nghĩa của Thế Ứng.

    Nói đơn giản hơn là Hào Thế chỉ tâm trạng của người hỏi chuyện hiện tại.
    Hào Ứng là kết quả.

    Chương 2
     
    keepsilent1990 and windyboy like this.
  5. khongcobanglai

    khongcobanglai Đang lái U60

    Tham gia ngày:
    15/5/20
    Bài viết:
    3,917
    Mới pm thầy bên zalo ạ, hình như năm ngoái có pm mà cả thầy lẫn em đều quên béng.

    Năm nay nhờ thầy xem lại giúp ạ :((
     
    se7en_xiang thích bài này.
  6. TheOldKnight

    TheOldKnight Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    12/11/20
    Bài viết:
    1,105
    Thày bảy, bói cho con 1 quẻ năm nay khởi nghiệp đc hong thày?
     
  7. se7en_xiang

    se7en_xiang Sensei General Number Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    28/3/09
    Bài viết:
    3,251
    Nơi ở:
    Sài Gòn
    Năm tháng giờ sanh dương lịch, ảnh mặt, 2 bàn tay...
    Gửi qua zalo hoặc hộp thư gvn.
     
    TheOldKnight thích bài này.
  8. Sonny_2802

    Sonny_2802 Chí.

    Tham gia ngày:
    6/9/21
    Bài viết:
    391
    Nơi ở:
    Làng Vũ Đại
    Thầy bói con 1 quẻ với xem năm nay làm ăn thế nào chứ bữa giờ lận đận quá
    28/02/1994
     
  9. se7en_xiang

    se7en_xiang Sensei General Number Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    28/3/09
    Bài viết:
    3,251
    Nơi ở:
    Sài Gòn
    Screenshot_2023-02-15-21-37-58-937-edit_cn.i8z.app.jpg

    Quý mão
    Quý đại diện cho nơi làm việc, mẹ, trưởng bối, cảm nhạn nội tâm, mão đại diện cho đồng nghiệp, anh chị em, bạn nam...
    Vận quý nhân trợ giúp, bản thân nổ lực cố gắng có tiền.

    Mão vs Tỵ ko có vấn đề.
    Mão vs Tuất hợp Hoả có liên quan tới tư tưởng học tập đầu tư, mãn bối, kế hoạch...
    Mão vs Dần bán hợp Mộc có liên quan tới 1 đám người.
    Mão vs Dậu xung cung phu thê, với phối ngẫu có mâu thuẫn, chế sát vi quí.

    Tổng hợp lại năm nay khá tốt.

    Bác vào ₫ai vận năm 2016, vận tư tưởng học tập đầu tư, vận may của bản thân, nhưng với sếp và công ty, bộ phận là khắc nên dễ làm trúng công ty dễ phá sản, sếp vận xui, bộ phận giải thể.

    Vào.vận thì tuyệt thế phù sinh biến hoá 3-5 năm, năm nay 2022-2027 là vòng khá tốt.

    Có cơ hội cứ thử.
     
    Sonny_2802 thích bài này.
  10. Sonny_2802

    Sonny_2802 Chí.

    Tham gia ngày:
    6/9/21
    Bài viết:
    391
    Nơi ở:
    Làng Vũ Đại
    Dạ cám ơn thầy ạ. Mấy năm nay làm ăn thất bại, lận đận quá, năm nay cố làm lại từ đầu
     
  11. se7en_xiang

    se7en_xiang Sensei General Number Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    28/3/09
    Bài viết:
    3,251
    Nơi ở:
    Sài Gòn
    Vãi nồi cái fb, cái acc tạo ra để làm cái page coi phong thủy nó gán cho tội quy phạm tiêu chuẩn cộng đồng. Screenshot_2023-02-16-01-03-47-568_com.brave.browser.jpg
     
  12. Hakbit

    Hakbit You Must Construct Additional Pylons Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    3/1/07
    Bài viết:
    8,904
    Nơi ở:
    Hanoi
    Hình như hay post bài dài quá là nó nhét thẻ. Fb bỉ lắm :)).
     
  13. se7en_xiang

    se7en_xiang Sensei General Number Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    28/3/09
    Bài viết:
    3,251
    Nơi ở:
    Sài Gòn
    Do acc fb của mình bị chặn vào ( chưa biết ngày ra) nên đã tạo một page mới: https://www.facebook.com/vuongthedatphongthuymenhly và chia sẽ nội dung trên https://vuongthedat.blogspot.com

    Hỏi thăm trả lời nhanh thì cứ cmt trong topic này, còn bạn nào cần thiết tư vấn đầy đủ chặc phí thì cứ thông qua những thằng kia như fb, zalo :0902853305 Đạt, hoặc văn phòng trực tiếp.
     
  14. se7en_xiang

    se7en_xiang Sensei General Number Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    28/3/09
    Bài viết:
    3,251
    Nơi ở:
    Sài Gòn
    Vận mệnh, Tính cách
    [​IMG]


    Người phương tây nói tính cách khống chế vận mệnh, mệnh tướng gia biết là vận mệnh khống chế tính cách. Không thay đổi được vận mệnh thì không thay đổi được tính cách, đồng dạng không thay đổi được tính cách thì không thay đổi được vận mệnh, bởi vì hai thứ là kiềm chế lẫn nhau.

    Bởi vậy tu luyện cá nhân là cực kỳ trọng yếu, người tu luyện, đem khuyết điểm mà che giấu, đem ưu điểm phát huy, từ đó thay đổi số mệnh. Đáng tiếc người có thể đạt tới cảnh giới này không có mấy người, càng nhiều là trong quá trình biến thành đạo đức giả, không chỉ gạt người, cũng lừa gạt chính mình.
    [​IMG]


    Ba tuổi định tám mươi, điều này cũng không nhất thiết phải hoàn toàn đúng, bởi vì kinh nghiệm hậu thiên, môi trường sống và học tập cũng rất quan trọng, hãy thử nhìn anh chị em sinh đôi, thời gian giống nhau, nhưng lớn lên rất nhiều khi tính cách cũng khác nhau. Lại cùng một mệnh cách, sinh trưởng ở các quốc gia, khu vực khác nhau, tính cách, thậm chí vận mệnh cũng có thể khác nhau rất nhiều, điều này đủ để kiêu ngất tầm quan trọng của hậu thiên.
    Con người không nên thường xuyên bào chữa cho chính mình, nói những thiếu sót của họ là điều hiển nhiên, đây là tôi thực sự, chấp nhận hay không là tùy ở bạn, chẳng hạn như tham gia vào ngành nghề mang tính cá nhân là tốt, bởi vì không cần phải đối mặt với quá nhiều người ngoài, làm một công việc nội bộ tốt. Nếu không, nếu mọi thứ tôi làm theo cách của tôi, dễ nghe được gọi là có tính cách, khó nghe được gọi là ích kỷ, không quan tâm đến cảm xúc của người khác.
    [​IMG]


    Kim Vô Túc Trần - Nhân Vô Hoàn Nhân, mỗi người đều có khuyết điểm của mình, cho dù là Hảo Tiên Sinh, khuyết điểm chính là người biểu hiện quá tốt, nguyên toàn mất đi bản tính cùng tính tình của mình.
    Chỉ cần đầu tiên là biết những thiếu sót của riêng mình, thừa nhận những thiếu sót của họ, có thể cải thiện những thiếu sót của riêng mình, nâng cao tu luyện cá nhân của họ. Chỉ, thừa nhận khuyết điểm của mình là một chuyện rất khó khăn, rất nhiều người căn bản nhìn không ra mình, cũng có chút không cảm thấy khuyết điểm của mình là khuyết điểm, cho nên căn bản không thể cải thiện, cũng chưa nói đến tu dưỡng không tu dưỡng gì, vận mệnh càng đương nhiên sẽ không thay đổi, cũng sẽ không tăng lên.
     
  15. se7en_xiang

    se7en_xiang Sensei General Number Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    28/3/09
    Bài viết:
    3,251
    Nơi ở:
    Sài Gòn
    Red Mosnter thích bài này.
  16. se7en_xiang

    se7en_xiang Sensei General Number Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    28/3/09
    Bài viết:
    3,251
    Nơi ở:
    Sài Gòn
    Số là hôm có thằng nào đó dạng kiểu biết chút chút về bát tự, cũng tham gia nhiều hội nhóm luận bát tự... Ngày đẹp trời vô pm pageface hỏi, chưa gì hắn add cái lá số bát tự lên rồi kể một lèo sự kiện gần đây năm nào cưới vợ, tình hình kinh tế, quan hệ cha mẹ, năm rồi ly dị... Rồi hỏi mình phán,>>>> bực bội tập một, mi nói hết rồi thì tao phán gì?

    Xong cũng dịu dịu lại nói hắn dụng kim thủy không kỵ mộc hoả.
    Hắn ta nói tôi phán sai, hắn dụng kim thổ, kỵ thủy...>>>> Ủa, bực tập hai, rồi má tới coi hay má tới gây sự cãi nhau, không lẽ tôi rảnh tôi giải thích hệ thống bát tự tôi đang sài? Ko rãnh đâu hen.

    Rồi hắn nói tiếp lúc năm 1998 hắn coi tử vi, thầy phán hắn 35 tuổi nghỉ làm, rồi năm 35 tuổi hắn nghỉ làm thiệt, rồi coi tử vi 10 thầy là 9 thầy giống nhau, hỏi tử vi năm nay 2023 là tốt -năm nay hắn 37 tuổi thất nghiệp 2 năm rồi.

    Hắn hỏi tiếp bát tự xem thế nào- tôi vẫn vui vẻ đáp rằng cái phạm thái tuế sẽ kéo dài tới hè 2023 nên chuẩn bị tâm lý, và 2023 có hàm trì đào hoa tức có gái để ý.

    Hắn trả lời thầy tử vi nói năm nay cưới vợ hai, vợ đầu hắn li dị năm ngoái.

    Rồi nói thầy bát tự ko ai nói giống ai- cảm thấy không trúng, trình bát tự vn hơi cùi- à đúng rồi cùi bắp thiệt, tôi cũng công nhận.

    Vậy anh tới gây sự hay tới xem mệnh, xin lỗi tôi không tiếp được nữa, xin nghỉ chat và chặn acc.

    Thề từ rày về sau tên nào xem mệnh mà cãi từ đầu ( vấn đề hỉ kỵ ngũ hành vs liên quan tới bát tự) là cho nghỉ coi từ đầu luôn, đỡ tốn thời gian.
     
    binbin531993 thích bài này.
  17. Red Mosnter

    Red Mosnter Red, Pokémon Champion ‍ ⚚ Mystic Mage ⚚ GVN Dalit

    Tham gia ngày:
    20/8/03
    Bài viết:
    40,436
    Giống xem phim tàu ngay xưa, đi phá võ quán vậy =))
     
    se7en_xiang thích bài này.
  18. Dem Tiện Bất Năng Di

    Dem Tiện Bất Năng Di Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    12/12/22
    Bài viết:
    2,977
    Dũ đúng hôk
     
  19. leonsh

    leonsh I'm Blue ‍ ⚚ Mystic Mage ⚚ CHAMPION Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    18/1/07
    Bài viết:
    2,395
    xin mạn phép, nhún mình nói bác 1 ý. Bác chỉ vừa chạm vào danh và lợi, và bắt đầu ngã mạn, là điều không nên.
     
    se7en_xiang thích bài này.
  20. Red Mosnter

    Red Mosnter Red, Pokémon Champion ‍ ⚚ Mystic Mage ⚚ GVN Dalit

    Tham gia ngày:
    20/8/03
    Bài viết:
    40,436
    Dũ trong Từ Dũ hả !sad
     

Chia sẻ trang này