Oscars 2023 - 95th Academy Awards (13/03/2023)

Thảo luận trong 'Phim ảnh' bắt đầu bởi !Shazam!, 24/1/23.

?

Best Pic thuộc về phim nào?

  1. All Quiet on the Western Front

    12.2%
  2. Avatar: The Way of Water

    14.3%
  3. The Banshees of Inisherin

    4.1%
  4. Elvis

    0 phiếu
    0.0%
  5. Everything Everywhere All at Once

    53.1%
  6. The Fabelmans

    8.2%
  7. Tár

    0 phiếu
    0.0%
  8. Top Gun: Maverick

    8.2%
  9. Triangle of Sadness

    0 phiếu
    0.0%
  10. Women Talking

    0 phiếu
    0.0%
  1. BachLi

    BachLi Chịch ma, phệt quỷ, vã lắm rồi!

    Tham gia ngày:
    29/1/21
    Bài viết:
    14,570


    Má nó hài
     
  2. Jaelse

    Jaelse Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    1/1/16
    Bài viết:
    1,447
    Mới coi phim ngoài rạp, phim hay. Cốt truyện cũ nhưng cách thể hiện mới lạ. Đa vũ trụ thật ra ko rối gì, chỉ có đoạn đối thoại đầu phim mới rối, dồn dập, quay mòng mòng như chính hoàn cảnh nhân vật. Chuyển cảnh, dựng chi tiết mượt mà. Dương Tử Quỳnh đúng hợp, sinh ra như dành cho phim. Vào tay TL chắc cú thành phim hài bình thường !ha
     
  3. Nekromantik

    Nekromantik The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    6/5/15
    Bài viết:
    2,217
    Thành long đóng vai ông chồng cũng ok mà, mặt lão trông cũng khắc khổ, khù khờ. đóng vai tội nghiệp cũng đc. Vai chính thì hên xui.
     
    ren_momo2 and jumper like this.
  4. mrbin6488

    mrbin6488 C O N T R A Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    7/11/06
    Bài viết:
    1,719
    Có điều để Thành Long diễn khắc khổ khù khờ thì đéo ai cảm nổi
     
  5. seifer819

    seifer819 101st Airborne GVN CHAMPION Moderator ♞ Blade Knight ♞

    Tham gia ngày:
    11/1/07
    Bài viết:
    19,825
    Nơi ở:
    Philanthropy
    Bài viết về Children of the Mist [Những đứa trẻ trong sương], bộ phim tài liệu VN do Hà Lệ Diễm đạo diễn, lọt vào danh sách đề cử top 15 hạng mục Phim tài liệu xuất sắc nhất của Oscar 2023.

    Phim đang dc chiếu ở cụm rạp Beta Cinemas trên toàn quốc.

    upload_2023-3-19_9-34-36.png

    'Những đứa trẻ trong sương' - gìn giữ tuổi thơ giữa sương mù Tây Bắc

    https://ngoisao.vnexpress.net/nhung...u-tuoi-tho-giua-suong-mu-tay-bac-4582868.html

    Thông qua những cô bé, cậu bé người Mông cưới hỏi ở thuở thiếu thời, phim tài liệu 'Những đứa trẻ trong sương' gợi nhiều suy tư về trưởng thành, giáo dục và tác động của gia đình với con trẻ.

    Những đứa trẻ trong sương (Children of the Mist) là phim Việt Nam tiến sâu vào Oscar nhất trong lịch sử. Tại mùa giải năm 2023, phim dừng chân ở danh sách đề cử rút gọn top 15 "Phim tài liệu xuất sắc". Bên cạnh đó, phim thắng nhiều giải thưởng như "Đạo diễn xuất sắc" tại LHP tài liệu quốc tế Amsterdam, "Phim tài liệu Đông Nam Á xuất sắc" tại LHP Balimakarya, "Giải thưởng lớn" (Grand Prix) tại LHP Giáo dục của Pháp... Sau một năm chu du khắp thế giới, phim đến với khán giả nội địa tại Hà Nội và TP HCM từ 17/3.

    Bộ phim mở đầu với cảnh phim đầy ám ảnh: Trên một triền núi, những làn sương mù dần phủ kín mọi cảnh vật, để rồi cả màn hình gần như chỉ còn một màu trắng xóa. Không còn vẻ huyền ảo, thơ mộng như trong những bức ảnh quảng bá du lịch, sương mù ở Những đứa trẻ trong sương gợi cảm giác trì níu. Trên nền bối cảnh ấy, những đứa trẻ cần dũng khí để sống, trưởng thành và nâng niu ước mơ của riêng mình.

    [​IMG]
    Cô bé Di, nhân vật chính của 'Những đứa trẻ trong sương', đối mặt với chuyện buộc phải sớm trưởng thành như mẹ, như chị của mình.

    Trưởng thành là học cách đương đầu

    Những đứa trẻ trong sương theo chân cô bé người Mông tên Di. Như nhiều thiếu nữ tuổi 13-14, Di ra đồng làm việc với nụ cười tươi trên môi, thích tâm sự với bạn bè về những mối tình tuổi đi học. Cô đến trường và mang những nỗi lo lắng chuyện bài vở cuối cấp.

    Nhưng khác với những cô bé miền xuôi, Di và bạn bè của em sớm ám ảnh về một ngày mai bị ép phải trưởng thành, làm vợ của một cậu trai nào đó ở tuổi vị thành niên. Nhóm bạn gái của Di có một trò chơi phỏng theo tục lệ kéo vợ của dân tộc cô. Người giả làm chàng trai, người đóng vai cô gái, người lại tái hiện hình ảnh thành viên trong gia đình an ủi người con gái mới bị nhà trai kéo về.

    Với những bé gái như Di, mùa xuân tới mang đến những niềm hân hoan và cũng đi cùng nỗi thấp thỏm về việc cô sẽ phải vĩnh viên chia tay tuổi thơ của mình, an phận làm dâu trong một gia đình xa lạ nào đó. Là người từng trải, mẹ Di càng canh cánh nỗi lo ấy hơn cả con gái. Nhưng điều người mẹ lo lắng nhất đã xảy đến.

    Trong phong tục tập quán của người Mông, tục kéo vợ có ý nghĩa về sự công bằng. Nhờ tục lệ này, một chàng trai và một cô gái có thể lấy nhau, bất chấp sự phản đối của bố mẹ. Khi đồng ý cho chàng trai gặp lần đầu đưa về nhà, Di dường như chỉ nghĩ sự việc đơn giản như những lần chơi kéo vợ giả. Nhưng chỉ trong thoáng chốc, Di nhận ra mình sắp mất đi cơ hội đến trường cùng cơ hội đưa mẹ đến những vùng đất xa lạ cô vẫn luôn mơ mộng. Dù có lựa chọn chấp nhận làm vợ ở độ tuổi 13, hay quay về nhà để tiếp tục cuộc sống cũ, tuổi thơ của Di cũng không còn nguyên vẹn.

    Cuốn phim của đạo diễn Hà Lệ Diễm gợi ra những suy tư về sự trưởng thành. Trưởng thành không phải là đối mặt với những trách nhiệm cuộc sống. Trưởng thành cũng không phải mất đi sự ngây thơ. Nó là việc phải đối diện với sự thật sẽ tới lúc mỗi người đứng giữa những ngã rẽ và sự mất mát là điều không thể tránh khỏi.

    [​IMG]
    Di vừa có sự già trước tuổi, vừa còn nhiều con trẻ ngây ngô trong tính cách.

    Không chỉ là câu chuyện của một nhóm thiểu số

    Nếu chỉ đơn giản kể câu chuyện của một cô gái đến từ cộng đồng thiểu số, Những đứa trẻ trong sương chưa chắc lọt vào vòng tuyển chọn của một giải thưởng toàn cầu như Oscar. Thành công ấy phần nhiều đến từ cách đạo diễn Hà Lệ Diễm kể chuyện, với góc nhìn đầy nhân văn và nữ tính dành cho những số phận trong phim.

    Bộ phim duy trì ống kính khách quan của thể loại tài liệu, ghi lại từng sự kiện trong cuộc đời Di một cách chân thực. Nhưng phim không vì thế trở nên khô khan. Câu chuyện có thăng, có trầm, đủ đầy cảm xúc không thua kém phim truyện có kịch bản hư cấu và được tính toán. Có những câu thoại, tình huống là người xem bật cười. Trong khi, tình cảnh ngặt nghèo của nhân vật có lúc khiến người xem lặng người, xúc động, xót xa.

    Những khung cảnh đồi núi cao mênh mông chìm trong biển sương trắng đối lập với bóng dáng nhỏ bé của Di không khỏi gợi một cảm giác choáng ngợp. Không bị cố định một kiểu, quay phim và dựng phim thay đổi về nhịp độ để gợi cảm giác về sự chuyển biến của mạch truyện. Gần tình huống kéo vợ, máy quay trở nên rung lắc, còn những cú cắt dựng cũng trở nên đột ngột hơn. Hình ảnh bé Di giờ đây cũng không còn gần gũi và được quay từ phía chính diện nhiều như trước. Di liên tục di chuyển, thậm chí lảng tránh máy quay. Tất cả gợi nên nỗi lo lắng cô bé đang dần biến mất khỏi thế giới an toàn của tuổi thơ.

    Thông qua từng nhịp rung của máy, từng cú chuyển góc đột ngột ở cuối phim, khán giả có thể cảm thấy rất rõ sự đồng cảm của đạo diễn với cơn khủng hoảng cô bé Di phải trải qua. Từng là cô dâu bởi tục kéo vợ, mẹ của Di thấm thía điều này hơn cả. Một mặt, bà đồng cảm và thương cô con gái phải đối diện với sự khủng hoảng ấy từ sớm. Thế nhưng mặt khác, bà cũng có phần chấp nhận cho nhà trai kéo Di đi, bởi bà hiểu đó là một phần tất yếu của cuộc sống này.

    Đạo diễn và nhân vật cùng trưởng thành

    Khi bộ phim bắt đầu bấm máy, đạo diễn Hà Lệ Diễm đã không nghĩ đến chuyện việc kéo vợ sẽ xảy đến với nhân vật chính của mình. Để rồi khi sự việc xảy tới, nó tạo thành một vết nứt đột ngột cho mạch phim. Những trường đoạn vui tươi, những trò chơi đuổi bắt trên đồng giờ đây bị thay thế bằng những giọt nước mắt và sự giằng co tưởng như không có hồi kết.

    Biết yêu sớm, Di thích cảm giác được trai bản theo đuổi. Mẹ càng ngăn cấm, cô bé càng thích yêu. Nhưng với cô bé, tình yêu con trẻ chỉ dừng lại ở cái nắm tay hay những câu "thả thính". Chuyện làm vợ, làm mẹ là điều xa xôi Di chưa sẵn sàng. Giữa sự bủa vây của tục lệ truyền thống, Di vùng thoát ra để theo đuổi con đường học vấn.

    Đối với nhiều nhà làm phim tài liệu, giới hạn giữa bản thân đạo diễn và nhân vật là một điều cần thiết. Thế nhưng với đạo diễn Hà Lệ Diễm, cô có một mối quan hệ gắn bó sâu sắc với nhân vật của mình. Có nhiều cảnh trong phim, bé Di quay sang phía cô xin lời khuyên. Đặc biệt, khi việc kéo vợ ở vào lúc gay cấn nhất, người bé Di khẩn khoản gọi tên là cô đạo diễn chứ không phải người thân nào khác.

    [​IMG]
    Di địu con từ Sapa xuống Hà Nội, hội ngộ đạo diễn Hà Lệ Diễm (trái), tại buổi chiếu phim và giao lưu giữa tháng Ba.

    Về phía đạo diễn, cô sẵn sàng bước qua ranh giới nhiều nhà làm phim tài liệu khác né tránh. Góc nhìn máy quay của cô không còn là góc nhìn của một người lạ thờ ơ với câu chuyện, nó tràn đầy tình yêu thương với nhân vật. Góc nhìn ấy mất phương hướng khi bé Di đột ngột biến mất, rồi sau này thảng thốt quay khắp nơi để tìm gọi những người có thể cứu Di khỏi cơn hoạn nạn.

    Nhưng đến một thời điểm, đạo diễn Hà Lệ Diễm không còn cố gắng bước qua những giới hạn nữa. Cảnh quay xúc động nhất của bộ phim có lẽ là phân đoạn gần cuối, khi máy quay không còn cố gắng đi theo nhân vật nữa, mà chấp nhận đứng yên một chỗ nhìn Di dần dần rời xa. Dường như, chính ở khoảnh khắc ấy, đạo diễn Hà Lệ Diễm hiểu bất kể cô yêu thương bé Di nhiều thế nào, rồi sẽ đến lúc, Di rời xa cô.

    Giống như việc bé Di rồi đây sẽ phải đối diện với những mất mát của tuổi trưởng thành, đạo diễn Hà Lệ Diễm đã chấp nhận nhân vật sẽ rời xa mình. Bộ phim tài liệu về một con người rồi đây cũng sẽ tới hồi kết. Sự buông bỏ ấy không hề là kết quả của nỗi bất lực. Người ta chỉ có thể buông bỏ một khi đã đủ trưởng thành và mạnh mẽ.

    Dẫn dắt khán giả vào khung cảnh Sa Pa phủ sương tuyệt đẹp, Những đứa trẻ trong sương dùng cảnh sắc ngụ ý cho cuộc sống của Di và những đứa trẻ nơi đây - mờ sương nhưng không mù mịt. Mỗi đứa trẻ vẫn sẽ tìm ra đường đi cho mình, chỉ là sự kiếm tìm ấy là cả hành trình không đơn giản.

    Những đứa trẻ trong sương nhận sự quan tâm của báo chí quốc tế. Trên tạp chí Variety, nhà phê bình Guy Lodge đánh giá đây là phim tài liệu đầu tay thông minh, khai thác vấn đề thẳng thắn nhưng tế nhị. Cây bút Nikki Baughan của trang Screen Daily thích cách đạo diễn Hà Lệ Diễm tiếp xúc gần gũi và coi nhân vật là bạn bè, người thân, cũng như cách cô tiếp cận câu chuyện đầy nhạy bén. Hai yếu tố này cộng hưởng với lối cắt dựng tinh tường của đạo diễn Swann Dubus tạo nên "một bộ phim hấp dẫn".

    Đây là phim tài liệu dài đầu tay của Hà Lệ Diễm (sinh năm 1992). Trong 5 năm, cô tự cầm máy quay, nhiều lần di chuyển từ Hà Nội lên Lào Cai để làm phim và vượt qua không ít trở ngại. Đạo diễn từng thực hiện một số phim tài liệu ngắn. Trong đó, Con đi trường học thắng giải Cánh Diều Bạc cho phim tài liệu tại giải Cánh Diều năm 2013. Năm đó, hạng mục trống giải Cánh Diều Vàng.

     
  6. bloodomen

    bloodomen Temet nosce GVN LEGENDARY ⛨ Empire Gladiator ⛨ Moderator

    Tham gia ngày:
    13/3/03
    Bài viết:
    34,220
    Nơi ở:
    HCM
    Bà dv phụ bên Everything diễn có gì đâu mà lại oscar nhỉ, chắc già rồi nên ưu ái cho 1 cái tượng để đời, chứ thấy nữ phụ bên Whale xứng đáng hơn.
     
    aoden thích bài này.
  7. gin-1994

    gin-1994 Baldur's Gate Waiting to respawn Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    10/7/09
    Bài viết:
    41,940
    thằng con mặt nhìn điện ảnh vãi
    [​IMG]
     
  8. M.O

    M.O C O N T R A Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    15/1/10
    Bài viết:
    1,802
    Nơi ở:
    yeuamnhac.com
    Kế Huy Quân diễn tốt, nhưng để dc oscar thì chưa đủ, nó chủ yếu do cộng hưởng từ thành công chung của bộ phim.
    Tuy nhiên để nói có dv nam châu á nào diễn tốt hơn Kế Huy Quân ko thì chỉ nghĩ dc Châu Nhuận Phát hoặc Lương Triều Vỹ, vì diễn bằng mắt của 2 người này rất đỉnh, ko thích Thành Long
     
    aoden thích bài này.
  9. jun276

    jun276 Mario & Luigi Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/7/09
    Bài viết:
    819
    Bà ấy đc coi là yếu nhất trong mấy ng đc đề của luôn, yếu hơn cả bạn diễn trong cùng phim là Stephanie Hsu đóng đứa con gái, lúc đạt giải bên SAG mọi ng và chính bản thân bả đều có vẻ bị bất ngờ.
     
    Chỉnh sửa cuối: 20/3/23
    aoden and bloodomen like this.
  10. !Shazam!

    !Shazam! Trials Of Shazam

    Tham gia ngày:
    2/5/19
    Bài viết:
    2,603
    Nơi ở:
    Rock of Eternity
     
    HaQuyenn, gahaiduoi and Nekromantik like this.
  11. Jaelse

    Jaelse Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    1/1/16
    Bài viết:
    1,447
    Mới đi coi everything lần 2, lần này đỡ ngộp hơn nên có thời gian soi thêm vài chi tiết: con racoon ở cạnh cái gương ở cảnh mở đầu phim, cảnh waymond nhắc đến việc evelyn có ước mơ trở thành diễn viên, màn hình điện thoại hiển thị các "vũ trụ cục bộ" - hành động của evelyn tạo nên các nhánh nhỏ vũ trụ khác nhau nhưng tới cuối thì vẫn nhập lại thành 1... Cảnh evelyn mơ mộng, nuối tiếc cuộc sống minh tinh màn bạc rồi bị waymond tát cho tỉnh mộng =)) 1 "small story" ẩn dụ về việc các bà vợ ảo tưởng về cuộc sống tốt đẹp khi ko kết hôn và bị "hiện thực" aka ông chồng tát cho tỉnh =)) cảnh evelyn nói với joy rằng mẹ biết tại sao con bỏ học, xăm mình các kiểu, là tại Jotu abc gì đó, điển hình của bậc phụ huynh đổ lỗi cho hoàn cảnh abc xyz chứ ko phải tại con hay lỗi tại cha mẹ :))

    Ko biết đạo diễn có ý đồ ko, nhưng mà mềnh thấy phim này mang nhiều triết lý Phật giáo, mỗi lần evelyn verse-jump là mỗi lần tâm trí bà trải nghiệm 1 cuộc sống khác, mỗi vũ trụ giống như 1 kiếp người, vô vàn vũ trụ giống như vòng luân hồi vô lượng kiếp. Đức Phật trải qua vô lượng kiếp, trải đủ tham-sanh-sân-si, sinh-lão-bệnh-tử, cuối cùng trải qua thiền định mới đạt được giác ngộ. Evelyn "nhảy" qua vô số vũ trụ, sống vô số cuộc đời và cuối cùng thì dc hành động của waymond "thức tỉnh", giác ngộ tâm trí, nhìn thấu bản ngã của mình. Con mắt là biểu tượng của việc evelyn khai mở tâm trí, nhìn thấu cuộc đời. Đoạn đánh nhau thay vì dùng bạo lực triệt hạ đối phương thì dùng sự từ bi, độ lượng cảm hóa người khác, "tha cho người cũng chính là tha cho mình"
    !yessir
    !yessir
     
    HaQuyenn, zantan, hoanghoihai and 2 others like this.
  12. Heardless

    Heardless シェンムー Ryo Hazuki Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    23/4/05
    Bài viết:
    9,823
    Nơi ở:
    Azkaban prison
  13. Backball

    Backball Persian Prince Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    3/2/08
    Bài viết:
    3,921
    Dùng clg cũng đc, lúc ra sản phẩm ok là đc
     
  14. Dr.web

    Dr.web Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    5/9/07
    Bài viết:
    105
    Ông con làm người mẫu đúng chuẩn rồi chứ điện ảnh thì thôi
     

Chia sẻ trang này