Nói thế chứ so với đống tiền Gaben kiếm được từ Steam thì vài chục lẻ chia cho các team có là mấy đâu, mà phải làm trò ra đồ sau TI để ăn hết nhỉ. Còn riêng ta thì chả quan tâm tiền vào túi thằng nào, cứ ra đồ đẹp thì quất.
Cộng đồng nào không biết chứ như cộng đồng game X bên Tàu nhìn Dota thèm nhỏ dãi ra, từ client, book, cosmetic... trước có bài phỏng vấn đa phần đều bảo Dota khó tiếp cận quá không thì bọn nó đã nhảy qua chơi rồi. Còn Valve trước giờ luôn ưu tiên cho người chơi hơn đám pro. Dotatv cho coi free, tạo công ăn việc làm cho mấy caster tự do như ở VN. Năm ngoái thì tặng book, năm nay cũng có event tặng set, ưu ái như thế chả hiểu còn đòi gì nữa. Ngay cả cái big update mới nhất cũng ra mắt khi giải lớn đang đánh giữa chừng, bởi vì không muốn người chơi phải chờ. Cá nhân ủng hộ Valve cho TI một cái tiền thưởng cố định như game X, tầm 5m là được rồi, còn tiền book cứ ăn hết. Đỡ mất công mấy thằng pro player cứ bảo tiền đó là của cộng đồng đóng góp.
Nhưng mà giải đấu là cái cách giúp game giữ lửa cho người chơi, có mấy game tạo đc cái event quy mô thế giới như thế đâu, ko chăm pro player thì đào đâu ra các content bên lề cho game.
Tiền thưởng không phải là yếu tố chính quyết định thành công của các giải đấu. Như bên CS giải lớn nhất là major chỉ hơn 1m thôi, nhưng vẫn hoành tráng như thường. Ngược lại tiền thưởng TI quá cao còn khiến các giải khác bị xem nhẹ. Như cái giải Ả Rập vừa rôi tiền thưởng tới 5m, một con số khủng khiếp trong esport, nhưng dân dota thì thấy bình thường vì nghĩ nó thua TI nhiều. Hay như bọn GG năm nay ăn 3 cái major liên tục, kỷ lục của Dota, nhưng không win TI thì cũng chả ai coi bọn nó ra gì. Còn pro scene thì không cần phả lo, chả chết được đâu, Valve nó vừa thông báo hủy dpc giao cho bên thứ 3 thì đã có một đống tổ chức đặt gạch sẵn rồi. "Ngoài ra, cựu quản lý PuckChamp vừa tiết lộ một tin đồn, đó là các ông chủ Ả Rập muốn tiền thưởng Riyadh Masters 2023 cao hơn con số 15 triệu đô-la nhưng Valve không đồng ý bởi vì không muốn tiền thưởng The International 2023 bị vượt mặt." Tin này mà là thật thì chắc tiền thưởng TI ít nhất cũng phải 5m.
Valve nó vẫn chưa công bố base prizepool năm nay. 1,6m là dựa vào các năm trước thôi. Nhưng t cũng không nghĩ là Valve nó tự bỏ mười mấy củ ra để hơn cái giải dầu mỏ. Giỏi lắm nó cho base lên 3, 4m
Giờ Valve tập trung nguồn lực qua CS2 rồi. Bên CS2 còn đang bị fan chê là chưa hoàn thiện mà đã ra mắt kìa. Từ đây đến hết năm còn khoảng 6 cái giải CS2 lớn nữa nên phải dồn sức qua tập trung vá lỗi thôi.
Công nhận là việc tiền thưởng TI cao quá đôi lúc cũng bất lợi. Bọn pro player đôi lúc sẽ chú tâm vào TI nhiều hơn các giải nhỏ, kiểu đánh giữ sức giữ bài hoặc bỏ giải để tập trung cho TI hơn. Dần mấy giải nhỏ bên lề không có sự thu hút sẽ chết giảm tính cạnh tranh, khó tạo dựng một hệ thống giải Esport lành mạnh hơn. Ví dụ như cái Beyond the Summit mới chết sặc gạch đầu năm... Hồi đầu thấy Valve hơi tham khi h đớp hết tiền TI, nhưng h nghĩ lại thì chẳng sai mịe gì cả Valve làm costemic xong share cho prize pool, h thấy pro player bắt đầu đòi hỏi quyền lợi quá nhiều thì lấy hết lại chả sai gì. Lúc đầu nghĩ không ra battle pass, không có content mới còn muốn chửi. Chứ ra kiểu làm riêng không dính tới TI thì chả sao cả Vẫn cúng tiền... Mà đây đúng là tâm lý của player, ra content hay thì bỏ tiền mua chứ quan tâm mịe gì pro scene.
BTS chết dần từ khi Major ra đời chứ đâu phải vì tiền thưởng TI. BTS content nhiều nhưng điểm mạnh nhất là các team tier 1 > 1,5 đến đánh > hút người xem. Major dpc ra đời khiến các team đó phải đánh nên skip bts nên về sau chỉ có team t2 3 mới đến bts. Mà cái dota 2 này ko phát triển các team t2 3 từ đầu nên chả có ma nào thèm xem các team đó > view ít > chết dần. Mấy cái vụ nói là pro đòi quyền lợi nhưng quyền lợi ở đây chính xác là gì ? Mỗi kì DPC đều có vấn đề về lịch thì đấu + cách tổ chức làm người xem thấy rõ cả đống vấn đề thì player sao ko thấy đc, mà đã thấy thì phải có ý kiến thì ko phải tốt hơn sau. Còn cái Riyadh mình thấy chả bằng đc major về nhiều mặt. Ngoài cái mã tiền to ra thì chả thấy có content gì và nhất là không có không khí khán giả cổ vũ.
Mình tưởng Major hay DPC sinh ra để phục vụ cho mục đích cuối là TI. Từ đợt có DPC cũng ít xem pro scene hẳn vì chả biết giải nào quan trọng giải nào không. Xưa nay toàn xem kiểu có đội nào hoặc player nào thích thì xem giải đấy. Mấy giải nhỏ không có player hay team nào được ưa thích thì ít view là chuyện đương nhiên rồi.
Nếu chỉ để xét xem team nào đủ trình độ để đi đc TI thì ko cần đến major hay dpc. Trc thời kì đấy thì cũng có các giải to như DreamHack/ SLTV lâu đời > dựa vào kết quả vị trí cuả các team tham gia các giải đó thì sẽ đc invite trực tiếp đến TI; sau này có ESL hay BTS thì cũng như 2 cái giải trên. Đây là thời kì sát ngày mà nhiều team ko biết sẽ đc đi TI trực tiếp hay ko - cái thời kì mà Valve gửi thư trực tiếp rồi các team hồ hởi thông báo trên media. DPC sinh ra để giải quyết vấn đề điểm số triệt để và rõ ràng hơn thôi. Và một mặt nữa là tránh việc các giải 3rd scam. Nhớ có cái giải lan gì cũng khá to ở SEA mà bọn ban tổ chức scam viewer gacha khỉ gì ấy Nhưng sau bao nhiêu năm, bao nhiêu kì dpc, mỗi năm một cải cách, mỗi năm một đổi mới nhưng năm nào cũng có vấn đề. Việc các team ít fav player > ít view là bình thường nhưng khoảng cách nó lớn quá. Mình nhớ hồi nào final của BTS lúc chỉ có các team t3 tham gia, view đâu ra đc có 5k 10k....
Mùa sau có major xịn do bên thứ ba tổ chức Bong bóng esport vỡ, tổ chức giải ko còn hút view và tài trợ giảm. Vấn đề của valve là ko duy trì 1 hệ thống đủ để nuôi các team tier 1 và 2 ở toàn bộ 6 khu vực mà tập trung quá nhiều tiền vào TI, nhưng đó là cách chọn của valve. Cách vấn đề về lịch trình, caster, khách sạn, sân đấu ... Khi valve chọn các nhà thầu kém năng lực (do tiền thấp), giờ xem năm nay khi chia miếng bánh đều ra các tổ chức ngoài thì sẽ như nào.