TT - "Đất Rừng Phương Nam" doanh thu dưới 400 tỏi là không yêu nước.

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi dp_onl, 9/5/23.

?

Liệu phim có trên 400 tỏi?

Poll closed 8/11/23.
  1. Trên 400 tỏi chắc cú

    37 phiếu
    34.3%
  2. Dưới 400 tỏi

    59 phiếu
    54.6%
  3. Kèo Mõm

    14 phiếu
    13.0%
Multiple votes are allowed.
  1. meoden1008

    meoden1008 Claude, S.A gang boss Berserker

    Tham gia ngày:
    9/12/19
    Bài viết:
    10,104
  2. nhat399

    nhat399 The Pride of Hiigara GameOver Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    4/8/11
    Bài viết:
    9,060
    bữa có 1 cha nội có bọn anti trấn thành mà kiểu như thù giết cha giết mẹ ấy tôi tưởng lão ấy nói quá ai ngờ...:sungchan1:
     
  3. meoden1008

    meoden1008 Claude, S.A gang boss Berserker

    Tham gia ngày:
    9/12/19
    Bài viết:
    10,104
    Từ chuyện Đất rừng phương Nam: Tiếp nhận nghệ thuật cần cởi mở và minh chính

    Thời gian qua những cuộc bàn tán đa chiều, thậm chí gay gắt, về các tác phẩm nghệ thuật (phim Đất rừng phương Nam là một ví dụ) được coi là tín hiệu tốt, giúp đời sống sáng tạo có sự đối thoại và tác phẩm không chìm vào quên lãng.

    [​IMG]
    Đất rừng phương Nam được hứa hẹn sẽ có phần 2 về hành trình của An trong tương lai - Ảnh: ĐPCC

    Những người làm nghệ thuật và lý luận - phê bình cũng mong công chúng cởi mở và minh chính hơn khi đánh giá tác phẩm. Tuổi Trẻ giới thiệu bàn tròn mini với các tiếng nói đa chiều sau đây.

    Tôn trọng tính hư cấu và cá nhân
    Khán giả có quyền nêu ý kiến. Nhà làm phim có quyền làm phim. Nhưng cả hai quyền đó cần dựa vào một nguyên tắc cơ bản: đặc điểm đầu tiên của mọi tác phẩm nghệ thuật là tính hư cấu và tính cá nhân trong biểu đạt.

    [​IMG]
    Đạo diễn Phan Đăng Di

    Nếu không thừa nhận những tính chất cơ bản này thì mọi tranh cãi sẽ không có hồi kết và không thể phân định đúng sai.

    Luật Điện ảnh một số nước khẳng định tác phẩm điện ảnh là hư cấu.

    Công nhận như vậy ngay từ đầu thì sẽ không có tình trạng áp thước đo "sự thật", "lịch sử" để đánh giá một tác phẩm hư cấu.

    Người làm phim cần được bảo vệ bằng nguyên tắc cơ bản này.

    Thứ hai, những tranh cãi chứng tỏ tác phẩm được quan tâm, nhưng nếu đi đến chiều hướng kết tội một cách võ đoán, quy chụp, thao túng hoặc kích động dư luận thì không thể chấp nhận được.

    Nó ảnh hưởng rất xấu đến sự sáng tạo của nghệ sĩ, tác động tiêu cực đến nền điện ảnh cả về tinh thần, kinh tế lẫn sức cạnh tranh.

    Và có một chiều hướng không hay là ép nhà làm phim tự nguyện chỉnh sửa một bộ phim đã có giấy phép phát hành đàng hoàng. Như vậy, những người thao túng dư luận sẽ nghĩ là họ có quyền tác động, gây áp lực đến sáng tạo của người khác.

    Nhà quản lý cần đứng trên lập trường vững chắc để phân định đúng sai, lên tiếng khi cần thiết để đời sống sáng tạo điện ảnh được lành mạnh và những nhà làm phim cảm thấy được bảo vệ.


    Đạo diễn Phan Đăng Di

    Cùng mở rộng "chân trời chờ đợi"
    Theo lý thuyết tiếp nhận, khi một tác phẩm ra mắt, khán giả luôn có một "chân trời chờ đợi". Thông thường sẽ có ba trường hợp xảy ra.

    Một là khán giả thất vọng. Hai là khán giả hài lòng. Và dạng thứ ba là tác phẩm vượt quá "chân trời chờ đợi", có thể vì hay quá, vượt qua kỳ vọng; hoặc là mới lạ quá, khiến họ chưa đón nhận được, cần có thời gian để giải mã và hiểu tác phẩm hơn.

    [​IMG]
    TS Hồ Khánh Vân

    Khi nào văn học nghệ thuật còn sống, sẽ luôn còn những trường hợp như thế.

    200 năm qua, Truyện Kiều của Nguyễn Du đã đi qua một cung đường tiếp nhận mà đâu phải lúc nào cũng bằng phẳng.

    Hiện nay tác phẩm được ghi nhận là kinh điển của Việt Nam, nhưng trong quá khứ, Truyện Kiều có lúc bị vùi dập, bị cho là vô giá trị, là một "dâm thư".

    Đó là tín hiệu tốt khi công chúng quan tâm và tiếp nhận chứ không quay lưng, thờ ơ, cho thấy đời sống văn học nghệ thuật đang thở, đang sôi động.

    Nếu chỉ có độc thoại hoặc không ai buồn cất tiếng thì rất buồn tẻ, đáng báo động, có thể dẫn đến cái chết của những tác phẩm.

    Đến một lúc nào đó, xã hội sẽ có cái nhìn tương đối phù hợp với giá trị thực của tác phẩm, cần có thời gian bởi xung quanh tác phẩm luôn có nhiều yếu tố chi phối: văn hóa, chính trị, giáo dục, xã hội...

    Bên cạnh đó, chúng ta cần đối thoại trên tinh thần tôn trọng và bình đẳng; tránh quy chụp, vùi dập, bóp méo và xuyên tạc, dùng những thứ ngoài nghệ thuật để nói về nghệ thuật.

    TS Hồ Khánh Vân (Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM)

    Dư luận đúng sẽ làm đúng quỹ đạo
    Nói về sáng tạo, rất khó để đưa ra giới hạn, điểm dừng vì còn tùy thuộc rất nhiều vào từng hoàn cảnh cụ thể, tài năng nghệ sĩ và cả khả năng tiếp nhận của công chúng.

    [​IMG]
    Nghệ sĩ Triệu Trung Kiên

    Công chúng lại chia ra nhiều tầng lớp, bộ phận, lứa tuổi... khác nhau nữa. Không dễ gì thỏa mãn được tất cả.

    Nhưng công chúng là khách hàng tiêu thụ sản phẩm văn hóa nghệ thuật. Trước khen - chê của công chúng, nghệ sĩ nên bình tĩnh để soi xét đúng - sai, nhìn lại mình và nhìn lại người.

    Nếu họ nói đúng thì mình điều chỉnh, rút kinh nghiệm.

    Ngược lại, nghệ sĩ cũng hãy tôn trọng ý kiến đó như tôn trọng bất cứ sự đa dạng nào trong xã hội.

    Kể cả khi những lời chê bai kết lại thành làn sóng, nghệ sĩ hãy đón nhận một cách tích cực cả hai chiều, phân tích kỹ những phản ứng đó và biết đâu đám đông đó cũng có cái lý của họ.

    (Ở đây, tôi không đề cập đến bộ phận công chúng chưa xem, nghe, đọc tác phẩm đã "té nước theo mưa", lao vào chỉ trích, vùi dập sáng tạo của nghệ sĩ, tạo thành một làn sóng chê bai bùng nổ trên mạng xã hội).

    Lời chê đúng là "người thầy" của sáng tạo nghệ thuật, còn hơn lời khen sai nhưng rất nguy hiểm. Dư luận (nếu đúng) sẽ tạo ra một sức ép để văn hóa nghệ thuật đi theo đúng quỹ đạo cần thiết.

    Nghệ sĩ Triệu Trung Kiên (giám đốc Nhà hát Cải lương Việt Nam)


    Công chúng cũng cần thời gian để tương thích
    Thực ra những tác phẩm gây tranh cãi bao giờ cũng có hai mặt tích cực, tiêu cực. Một tác phẩm ra đời được công chúng đón nhận, đánh giá, kể cả những quan điểm trái chiều, cũng chứng tỏ tác phẩm không bị lãng quên.

    Tuy nhiên, nó cũng cho thấy có những không gian mà nghệ sĩ sáng tạo ra, công chúng không chạm vào hoặc đồng cảm được. Thậm chí có trường hợp nghệ sĩ đi quá xa với sự tiếp nhận của công chúng, tạo ra sự đột ngột, khó đồng cảm ngay được. Điều đó cũng dễ hiểu.

    [​IMG]
    Nhà văn Lê Vũ Trường Giang

    Một tác phẩm văn học nghệ thuật muốn "sống" được phải có công chúng. Cũng qua sự đánh giá tác phẩm của công chúng, nghệ sĩ hiểu tác phẩm của họ hơn.

    Nhưng cũng phải nhìn nhận trong vấn đề tiếp nhận, có những tác phẩm văn học nghệ thuật đòi hỏi trình độ hiểu biết về lịch sử, văn hóa, phông nền văn hóa lẫn kiến thức cơ bản về nghệ thuật.

    Nhất là trong dòng chảy của nghệ thuật hôm nay, có những tác phẩm văn học, điện ảnh... đầy những bước đi đầy tính phiêu lưu, sáng tạo và có biên độ mở.

    Tuy nhiên, công chúng vẫn cần thời gian để tương thích với sự sáng tạo của nghệ sĩ.

    Bên cạnh những ý kiến, góp ý trên tinh thần xây dựng - đến từ những người có chuyên môn sâu, những nhà phê bình, nghiên cứu - thì cũng có chuyện trong tiếp nhận, có một số luận điểm cực đoan đến từ việc chưa hiểu tính chất loại hình nghệ thuật, chưa hiểu bản chất của sáng tạo nghệ thuật...

    Thêm sự "tiếp tay" của mạng xã hội, tất cả nhiều khi đẩy một tác phẩm văn học nghệ thuật vào con đường bị vùi dập, nghệ sĩ thui chột khả năng sáng tạo. Điều đó không tốt cho môi trường văn hóa nghệ thuật.

    Nhà văn Lê Vũ Trường Giang (Huế)

    Chúng ta đang kiến tạo văn hóa mỗi ngày
    Các nhà làm phim có quyền sáng tạo bất cứ thứ gì, nhưng nghiên cứu phim luôn cho thấy điện ảnh có sức mạnh tạo ra ký ức cộng đồng. Vì sao phim điện ảnh Đất rừng phương Nam lại gây tranh cãi?

    Phim ra sau lấy cảm hứng về chất liệu từ hai nguồn có trước (Đất rừng phương Nam của Đoàn Giỏi và phim Đất phương Nam của đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn) được nhiều người yêu thích và đi cùng tuổi thơ của họ, gắn với ký ức cộng đồng, chắc chắn sẽ gây ra những tranh luận trái chiều. Điều đó cũng dễ hiểu.

    [​IMG]
    TS Đào Lê Na

    Về những tranh cãi liên quan đến phim, tôi nghĩ cũng tốt.

    Tuy nhiên, trong những ngày "nóng như lửa" vừa qua, tôi cho rằng tranh luận không phải là vấn đề, cách tranh luận mới là vấn đề cần bàn luận.

    Điện ảnh Việt Nam đang đứng trước nhiều thử thách và muôn vàn khó khăn. Để làm ra được một bộ phim là công sức của bao người.

    Nếu phim có vấn đề nào đó, sự tranh luận cũng nên văn minh và mang tính xây dựng.


    Chưa hết, người này và người kia cãi nhau qua lại tạo ra một tiền lệ xấu trong việc thưởng thức và tiếp nhận tác phẩm điện ảnh nói riêng và tác phẩm văn học nghệ thuật nói chung. Thiếu một độ tỉnh táo, bình tĩnh.

    Không ít người hay xem "văn hóa" như một giá trị truyền thống lâu đời, nhưng thực ra chúng ta đang tạo ra văn hóa mỗi ngày. Trên mạng, ai cũng có quyền bày tỏ ý kiến của mình nhưng bày tỏ như thế nào để đẹp hơn? Đó là một dấu hỏi mở.

    TS Đào Lê Na (tác giả sách Chân trời của hình ảnh: Từ văn chương đến điện ảnh qua trường hợp Kurosawa Akira)

    Hãy xem phim với con mắt minh chính
    Tác phẩm nghệ thuật có nhiều chức năng: giải trí, tuyên truyền, thông tin... Có tác phẩm làm tốt chức năng này, có tác phẩm làm tốt chức năng khác. Nhưng không phải tác phẩm nào cũng có thể thỏa mãn tất cả chức năng.

    [​IMG]
    Diễn viên Hạnh Thúy

    Tác phẩm làm ra bằng sự tâm huyết, chỉn chu có thể phù hợp với người này nhưng không phù hợp với người khác.

    Khán giả hãy xem các tác phẩm ấy với con mắt minh chính hơn để đừng áp đặt, cá nhân và chủ quan.

    Có tình trạng nhiều người đang xem phim qua những review, qua status trên Facebook, qua lời kể của người khác...

    Đôi khi người ta chỉ gẩy ra một chi tiết để chê nhưng với người nghe thì chi tiết đó lại là cả một vũ trụ.

    Bạn có quyền khen chê nhưng hãy xem phim bằng con mắt của chính mình.

    Diễn viên Hạnh Thúy

    https://tuoitre.vn/tu-chuyen-dat-ru...an-coi-mo-va-minh-chinh-20231021085237031.htm



    ---> Tuổi trẻ lên bài def cho phim drpn
     
  4. BachLi

    BachLi Chịch ma, phệt quỷ, vã lắm rồi!

    Tham gia ngày:
    29/1/21
    Bài viết:
    14,600
  5. xDarkxAngelx

    xDarkxAngelx THE ONE ABOVE ALL GVN LEGENDARY ✟ Grim Reaper ✟ Nhân Viên Y Tế

    Tham gia ngày:
    21/5/18
    Bài viết:
    30,375
    Nơi ở:
    Blink House
  6. Vì Tôi Rẻ Rách

    Vì Tôi Rẻ Rách Mega Man

    Tham gia ngày:
    11/10/20
    Bài viết:
    3,379
    Từ ngày biết đến Biệt, tâm hồn nghệ thuật của tôi trở nên vị tha, rộng mở hơn. Khi coi DRPN tôi thấy đây là bộ phim trung bình khá 6/10, đôi lúc không khí trùng xuống nhưng xem vẫn dc.
    Xem xong có cái thể hiện tri thức với ng iu, với vợ...khiến tôi thấy mình thượng đẳng sau những tháng ngày bị đề đầu cưỡi cổ.
     
  7. dp_onl

    dp_onl Baldur's Gate GVN Dalit

    Tham gia ngày:
    8/7/10
    Bài viết:
    47,515
    Nơi ở:
    Tầng Lớp Dalit
    Biệt hồ bách thảo
     
  8. namnh01283

    namnh01283 Samus Aran the Bounty Hunter ♞ Blade Knight ♞ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    17/11/08
    Bài viết:
    6,115
    đù thế mà 3/11 chóit sổ à tôi tưởng tính tổng doanh thu chứ peepo_crylaughpeepo_crylaugh
     
  9. dp_onl

    dp_onl Baldur's Gate GVN Dalit

    Tham gia ngày:
    8/7/10
    Bài viết:
    47,515
    Nơi ở:
    Tầng Lớp Dalit
    Tính tổng doanh thu cũng phải 2 tháng, chốt sổ đâu là xìn con đâu là anti mất não thôi
     
  10. Tũn Tùn Tụt

    Tũn Tùn Tụt Gordon "λ-2" Freeman GameOver Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    26/4/10
    Bài viết:
    13,193
    Phần mới hả, có vẻ hay.
     
  11. dp_onl

    dp_onl Baldur's Gate GVN Dalit

    Tham gia ngày:
    8/7/10
    Bài viết:
    47,515
    Nơi ở:
    Tầng Lớp Dalit
    Bột liền
     
  12. ging1212

    ging1212 Trên thông thiên văn,dưới tường địa lý Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    12/8/06
    Bài viết:
    11,924
    Nơi ở:
    TTVX City
    3.11 chốt sổ con cac, luật đâu ra vậy

    Chừng nào phim còn chiếu là còn tính

    Trung bình một phim công chiếu 1-2 tháng, có con cac mới chiếu 2 tuần chốt sổ doanh thu.

    Nhà Bà Nữ, Bố Già chiếu bao lâu mới mấy trăm tỉ ?? @@
     
  13. Tũn Tùn Tụt

    Tũn Tùn Tụt Gordon "λ-2" Freeman GameOver Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    26/4/10
    Bài viết:
    13,193
    Có khi nhận chung nguồn với con Te đó =)).
     
    baby_fatcat thích bài này.
  14. Vì Tôi Rẻ Rách

    Vì Tôi Rẻ Rách Mega Man

    Tham gia ngày:
    11/10/20
    Bài viết:
    3,379
    Ging 3D nay gắt vậy, thỏ trắng khum
     
    ging1212 thích bài này.
  15. Thòong dành

    Thòong dành Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    18/4/23
    Bài viết:
    1,465
    Ba tàu cũng có ba tàu yêu nước pu_pepesaluteremembe
     
  16. ging1212

    ging1212 Trên thông thiên văn,dưới tường địa lý Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    12/8/06
    Bài viết:
    11,924
    Nơi ở:
    TTVX City
    Không gì tự dưng bị thíc chữ vào mặt nhảm vai con cac
     
    himylove and Vì Tôi Rẻ Rách like this.
  17. Hổ mập

    Hổ mập Red, Pokémon champion

    Tham gia ngày:
    14/12/22
    Bài viết:
    7,180
    Nơi ở:
    Gầm cầu Phú Mỹ
    mấy thằng ngu bày đặt yêu nước
    cái này lâu rồi chứ có phải mới đây đâu
    vụ dàn khoan hồi 2014 có 1 đám dốt nát, không phân biệt nổi tàu đại lục, tàu đài loan, nhật bổn, đi vòng khu công nghiệp cứ thấy chữ vuông là đập, bất kể ban ngày đó là nơi kiếm cơm của tụi nó đó :))
     
    sdfgh thích bài này.
  18. Dr.Strange

    Dr.Strange Phế nhân thiên cổ ‍ ⚚ Mystic Mage ⚚ CHAMPION

    Tham gia ngày:
    2/11/16
    Bài viết:
    17,663
    Nơi ở:
    Trường vuông tròn méo
    Thì cái phim bị soi nhiều thế cũng do bọn anti TT mà ra cả thôi=))
     
  19. Red Mosnter

    Red Mosnter Red, Pokémon Champion ‍ ⚚ Mystic Mage ⚚ GVN Dalit

    Tham gia ngày:
    20/8/03
    Bài viết:
    40,950
    Lu có yêu nước không ?
    Xin Lu GA 50k tiền ăn tối cho người đồng bào nghèo hèn đói khát này với worry-51
     
  20. lovelybear

    lovelybear Marcus Fenix, savior of Sera Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    2/1/05
    Bài viết:
    15,553
    Gặp chữ giống nhau sao phân biệt đây Lu.... bietgidau
    Nói vậy chứ hồi đó oan nhất là tụi Hèn quất, dính miểng vì chữ vuông và dân ngu thì cứ chữ vuông là đập, đọc không được là đập.....
    Nhớ mãi giai đoạn đó vì đúng lúc vất vưởng thất nghiệp, đã xin việc khổ còn gặp cảnh chúng nó tuần hành..... chodima
     

Chia sẻ trang này