Số là mình đang làm một dự án game indie quy mô nhỏ (tầm 3-5h chơi) chung với một người bạn, genre là rpg genre adventure, plot-driven, puzzle với đồ hoạ pixel art (kiểu mấy game rpg đồ hoạ pixel nhưng bối cảnh và gameplay đơn giản thôi, không có các cơ chế đánh nhau phức tạp mà chủ yếu chạy cốt truyện cùng các mechanic minigame nho nhỏ), mình vẽ còn bạn ấy code. Đây là side project ngoài giờ làm việc full-time nên bọn mình cũng không đặt deadline, vì mỗi người đều bận việc riêng, cứ rãnh tay lúc nào thì làm, miễn là có thể đi đến cùng để hoàn thành game. Hai đứa cũng chỉ là dân nghiệp dư không có kinh nghiệm gì về phát triển game nên cũng gặp nhiều bỡ ngỡ trong quá trình làm nhưng mình vẫn cực kỳ tâm huyết với dự án Về phần tài chính thì bọn mình góp công vào làm là chủ yếu, cũng không lấy tiền làm động lực chính để làm game, sau này may mắn được lợi nhuận bao nhiêu thì cứ chia đôi. Làm được 3 năm thì cũng vừa release closed demo để nhận một feedback cải thiện game. Feedback thì tốt có xấu có, dù đa phần khích lệ bọn mình làm tiếp nhưng nhìn chung có rất nhiều chi tiết cần được sửa lại và thêm mới để game hoàn chỉnh và hấp dẫn hơn, thế là mình cứ bắt tay vào sửa demo (phần việc của mình là script và hình ảnh). Tuy nhiên sau khi đã sửa xong full script cho demo thì mình nhận ra người bạn làm cùng với mình không thể liên lạc được nữa. Trong project này thì vai trò của mình giống như đạo diễn, nhưng đây vẫn là dự án chung của của một nhóm nên sức nặng về ý kiến của 2 người là nhau, và bất cứ ý tưởng nào được đề xuất phải có sự đồng ý của cả 2 bên mới được thêm vào. Tréo nghoe hơn nữa là phần quan trọng nhất của một game là code thì mình lại không biết gì nên bạn ấy biến mất thì cả project cũng dừng lại luôn Bây giờ mình thực sự bế tắc không biết phải làm thế nào, tự học code thì không đủ năng lực, thuê coder mới thì không có tài chính. Có lẽ là tìm indie coder ở cộng đồng quốc tế thì dễ hơn? Nhưng bản demo hiện có của mình thì đang full tiếng Việt, dù là mình có thể dịch script thành full tiếng Anh nếu người ta có hứng thú tham gia nhưng không biết đọc mỗi script thôi mà không test game mechanic thì có đủ thuyết phục được không? Nói chung là giờ mình đang bị kẹt với một project game chưa hoàn thành và bản demo không đủ chất lượng (demo bao gồm full level 1 của con game có 2 level - với level 2 có độ dài x3 level 1) để dám mang đi đâu pitch tìm partner mới cả Mình cũng không quen biết ai làm dev game nên đành lết xác lên đây xem anh em có lời khuyên nào không... P/S: Nói chứ cũng vừa thất nghiệp mấy hôm trước, nếu tìm được đồng đội mới không biết có nên dành nguyên năm all in luôn không
Ráng tìm hỉu xem thằng partner bị gì đi. Quen biết, làm việc chung cả năm mà h nó mất tích ko lo đi kiếm nó mà chỉ lo ko ai code cho con game.
Nghe đâu tiền thuê coder làm project như này là 500tr thật hay không thì iem không biết Mình cũng có cố tìm hiểu, viết tâm thư các thứ rõ ràng rành mạch và tìm hướng giải quyết nếu có vấn đề rồi nhưng không được hồi âm. Thật ra hồi đầu thì bọn mình cũng từng bàn tới việc nếu bạn muốn quit project thì cứ nói mình một tiếng rồi rời đi là được, nhưng bạn im hơi lặng tiếng luôn. Mình cũng lo không biết có phải bạn gặp vấn đề sức khoẻ hay tai nạn gì đó khiến bạn không thể liên lạc với mình không, nhưng cũng có manh mối chỉ là không phải rồi. Cơ bản thì bạn ấy cũng có nhiều project khác để quan tâm, nên chắc là bạn đã chọn không tiếp tục project này với mình mà không nỡ nói thẳng nên quyết định lẳng lặng rời đi
Làm 3 năm chia ra 12 củ/tháng thì còn quá rẻ rồi. Project nhỏ mà làm free tới 3 năm chưa xong thì ai chả nản
Vì là hobby project không ràng buộc nên rãnh lúc nào làm lúc đó mà, đôi khi một tháng chưa spend đến 10 tiếng nữa giá kia thì mình cũng không biết phải giá thị trường thật không, nhưng chắc bản thân partner cũng nản nên quit, dù mình chưa được nghe bạn góp ý gì về việc này
Hobby project ko phải all in thì lấy để thong thả học code luôn, tự làm game indie cho thỏa. Pet project cá nhân 3 năm ko xong chả sao chứ dính cả người khác người ta nản là phải, 3 năm trước có thể là thanh niên trai tráng sắp xếp được thời gian, 3 năm sau có khi đã là bố trẻ con cơm áo gạo tiền chi phối ko nhích được 1 ngón chân rồi, 2 bro đi được với nhau 3 năm kiểu chộp giật như thế mình cũng thấy phục
Mình thì cũng muốn làm nhanh, nhưng hồi đấy mình cũng dựa dẫm vào partner để thúc mình nhiều, vì tính chất công việc nên bạn ấy cũng bận nhiều thứ lắm, không onl được thường xuyên. Còn mình mỗi khi bơ vơ cần hỏi để confirm mà không có bạn thì mình cũng chờ bạn lên hẳn hỏi để làm tiếp, thế là từ nói chuyện hàng tuần thành nói chuyện hàng tháng và cứ kéo dài ra như vậy, mình cũng không muốn hối do mình hiểu là mỗi bên đều bận việc riêng và đây là công việc phi lợi nhuận chứ không ép được (Với project game mà mất coder là hẹo luôn sao dám ) Tuy gọi là hobby project nhưng vẫn là kiểu tâm huyết mà đời mình muốn hướng đến, nên nay thất nghiệp fulltime job rồi nên mình đang consider là có nên thậy sự dành 1 năm để gap year job mà all in không (nếu như này thì chắc chắn vừa tự học code vừa vẽ là không kịp), nếu may mắn thành công thì mình hiển nhiên sẽ tiếp tục theo đuổi sự nghiệp hướng này. Giờ chỉ mong tìm được cộng sự mới tin tưởng vào sự tồn tại của project thôi
Lúc đầu cũng định làm bằng RPG Maker nhưng có những chi tiết mà dùng program khác sẽ tự do hơn (đặc biệt vì main mini game là packing game) nên cuối cùng bạn coder quyết định dùng gdevelop vì thấy dễ theo nhất, dù mình có cảm giác là nó chưa được tối ưu lắm (hoặc ít nhất vì coder không chuyên nên gặp khó khăn về phần code).
À tiện luôn thì mọi người cho mình hỏi ở trường hợp thuê freelancer coder thì mình cung cấp cho coder những thông tin gì để coder có thể định giá code cho project?
fen cho mình xem demo. Demo ngon thì đảm bảo số dev muốn thay thế (ko phải tiền - tiền mà là kiểu partner như đồng chí kia) không ít đâu
share riêng có sợ bị chôm ý tưởng không ta hay share public cho anh em cùng chơi? Sau này bị chôm ý tưởng thì anh em xúm vào tố cho mình nhoé Bạn ấy làm bằng gdevelop thì nó hơi kiểu program giống GameMaker là cho người không quá chuyên code nên mình không biết là coder chuyên nhảy vào có sửa được không hay cứ code lại từ đầu bằng chương trình khác có khi còn nhanh hơn Mình thì có file gdevelope đấy trong quá trình làm và bản demo kia thôi, dù bật lên cũng không hiểu lắm
Ờm... Thật ra thì nếu 1 mình bạn handle hết dc phần Art thì code lại từ đầu nguyên con game theo quy chuẩn cũng ko tốn kém lắm đâu. Tùy scope, nhưng tầm mid-core (mình đọc thì cảm thấy chỉ tầm đấy) thì làm chill chill ko áp lực thì cũng 6 tháng 1 năm cũng ra gì rồi (tầm 1 - 3 tháng là có playable prototype). Nếu hứng thú thì mình có thể hỗ trợ được nhé.
Ừm chủ yếu là game 2 levels thì mình chỉ mới hoàn thành phần art của lvl1 thôi, nhưng chắc chắn là mình đủ khả năng handle hết phần art không cần outsource hay mua asset ở đâu nữa hết, nên nếu all in thì mình nhắm cố gắng làm hết art của lvl2 trong vòng 1 năm (hopefully) Trước mắt thì mình muốn update lại phần demo với phần script mới, về mechanic thì giữ 90% như cũ nhưng đổi các chi tiết và thoại đồ cho nó logic hơn. Nhưng cũng tuỳ xem bạn test demo cũ xong có thấy hợp gu không cái đã. Bạn nghĩ mình có nên up public lên trên đây cho anh em cùng vào test không ta?