[DRAMA] Sugar Mommy vs Showbiz: Tây Du Ký 2025

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi N.Emblem, 3/3/21.

?

Bà Hằng có đc thả tự do sau phiên tòa ko

  1. Có, cô tôi mãi đỉnh

    59.3%
  2. Có cái nịt, tạm giam tiếp cho vui

    40.7%
  1. LAX Girl

    LAX Girl Space Marine Doomguy Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    23/8/06
    Bài viết:
    5,574
    Nơi ở:
    Wonder Land
    Nhận xét ông Tuệ và hạnh tu của ổng
     
  2. nhinhonhinho

    nhinhonhinho Godslayer Κράτος Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    10/9/07
    Bài viết:
    14,551
    Kinh, giờ tới mức khen ông kia hay mà cũng thành ra bị chửi với bị chụp mũ như này luôn cơ a2eq2g0 .

    Mình giữ đúng QTĐĐ cho nên 0 hơn thua với họ.
     
  3. BachLi

    BachLi Chịch ma, phệt quỷ, vã lắm rồi!

    Tham gia ngày:
    29/1/21
    Bài viết:
    15,319
    Nói theo con mắt người đời thì từ vn đã nói về ổng và cái sự kiện ở Huế. Tôi cũng hy vọng 17 người ở VN qua thành công để Thái Lan được trải nghiệm.
     
    victorhugo thích bài này.
  4. zuzu90

    zuzu90 Donkey Kong Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    4/9/07
    Bài viết:
    435
  5. harry999

    harry999 C O N T R A Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    24/4/11
    Bài viết:
    1,948
    Nơi ở:
    Ferelden
    Lội page thấy ae trong này giống đang phân tích văn học ghê, "Tôi muốn tắt nắng đi" vì hôm đó nắng quá nóng bỏ mama, nhưng khi phân tích nó là câu thơ đầy hàm ý Amyquy
     
    enbeen thích bài này.
  6. Osadar Mizutani

    Osadar Mizutani mãi yêu cụ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    30/4/08
    Bài viết:
    8,816
    Nơi ở:
    vô định
    Ko tu lấy gì mà nhận xét /kjow7zf-png
     
    BachLi and nhinhonhinho like this.
  7. RatedEDGE91

    RatedEDGE91 Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    29/9/17
    Bài viết:
    709
    clip mới của HDH quay đầu ghê thiệt
     
  8. nhinhonhinho

    nhinhonhinho Godslayer Κράτος Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    10/9/07
    Bài viết:
    14,551
    Ở đây có ý kiến cho rằng người thường 0 đc nhận xét bậc tu hành mà img_1691- .

    Còn nếu nhìn vào đoàn người đi theo với các fan của ông kia trong topic này thôi thì... tôi cũng 0 dám nhận xét ổng luôn
     
    Chỉnh sửa cuối: 5/2/25 lúc 09:55
  9. harry999

    harry999 C O N T R A Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    24/4/11
    Bài viết:
    1,948
    Nơi ở:
    Ferelden
    Cụt chởn thích bóng gió ko hwndocj-png
     
  10. namff

    namff Mega Man ➹ Marksman ➹ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    6/12/02
    Bài viết:
    3,134
    Nơi ở:
    Thành phố Hồ Chí Minh
    Tôi chỉ phân vân chỗ tu hạnh đầu đà, Phật giáo nguyên thủy thì có vụ cản trở người tu hành sẽ bị "đoạ địa ngục" không thôi, vì Thầy có nói với Báu như vậy.
    Câu nói "cản trở người tu hành sẽ bị đọa địa ngục" không xuất phát từ Phật giáo Nguyên thủy (Theravāda) mà dường như là một quan niệm phổ biến trong các truyền thống Phật giáo Đại thừa hoặc trong văn hóa dân gian Phật giáo.

    1. Phật giáo Nguyên thủy (Theravāda) có quan niệm này không?
    Trong kinh điển Pāli của Phật giáo Nguyên thủy, không có câu nói trực tiếp như vậy. Tuy nhiên, trong các bản kinh như Kinh Tăng Chi Bộ (Aṅguttara Nikāya) hay Kinh Pháp Cú (Dhammapada), Đức Phật có dạy về nghiệp báo và hậu quả của việc làm điều xấu, bao gồm cả việc hủy báng hoặc gây hại cho những bậc tu hành.

    Cụ thể, trong Kinh Kinh Sợ Hãi Và Khiếp Đảm (Bhayabherava Sutta, Trung Bộ Kinh 4 - Majjhima Nikāya 4), Đức Phật nhấn mạnh rằng một người có tâm thanh tịnh, không làm điều ác thì sẽ không có gì phải sợ hãi, kể cả các quả báo xấu. Điều này có nghĩa là nếu ai đó gây hại cho bậc chân tu, thì chính họ tự tạo ra nghiệp xấu chứ không phải do một vị thần hay quy luật siêu nhiên nào trừng phạt họ.

    Tuy nhiên, trong Kinh Devadatta (Tăng Chi Bộ, Aṅguttara Nikāya 3.126), Đức Phật có nói về nghiệp xấu rất nặng có thể dẫn đến đọa địa ngục, trong đó có việc làm hại một vị Arahant (bậc giác ngộ) hoặc chia rẽ Tăng đoàn. Đây có thể là nguồn gốc cho quan niệm dân gian về việc "cản trở người tu hành sẽ bị đọa địa ngục."

    2. Trong Phật giáo Đại thừa (Mahayāna)?
    Trong kinh điển Đại thừa, quan niệm này được nhấn mạnh hơn. Ví dụ:

    • Kinh Địa Tạng Bồ Tát Bổn Nguyện (Địa Tạng Kinh) đề cập rằng những người phỉ báng Phật pháp, làm hại chư tăng ni hoặc cản trở người tu hành có thể chịu quả báo rất nặng, bao gồm cả đọa địa ngục.
    • Kinh Pháp Hoa (Saddharma Puṇḍarīka Sūtra) cũng nhấn mạnh đến tội nặng của những ai phỉ báng kinh điển Đại thừa hoặc ngăn cản người khác tu tập.
    3. Quan niệm dân gian và tác động xã hội
    Dân gian thường diễn giải các lời dạy của Phật giáo theo cách dễ hiểu và đôi khi thêm thắt để nhấn mạnh tính răn đe. Quan niệm "cản trở người tu hành sẽ bị đọa địa ngục" có thể xuất phát từ:

    • Ảnh hưởng của Phật giáo Đại thừa, đặc biệt là qua các bộ kinh như Địa Tạng Kinh.
    • Quan niệm tạo nghiệp ác thì gặp quả báo (theo luật nhân quả trong Phật giáo).
    • Ảnh hưởng từ tư tưởng tôn kính tăng ni, muốn bảo vệ những người xuất gia khỏi sự quấy nhiễu của người thế tục.
    4. Kết luận
    • Câu nói này không xuất phát từ Phật giáo Nguyên thủy, nhưng có phần liên quan đến luật nhân quả trong giáo lý nhà Phật.
    • Phật giáo Nguyên thủy chỉ nhấn mạnh rằng làm hại người tu hành, đặc biệt là bậc giác ngộ, sẽ tạo nghiệp xấu, nhưng không nói rõ "bị đọa địa ngục."
    • Phật giáo Đại thừa, đặc biệt qua Địa Tạng Kinhcác kinh về nghiệp báo, có nhấn mạnh rằng cản trở người tu có thể dẫn đến quả báo nặng nề, thậm chí đọa địa ngục.
    • Quan niệm dân gian có thể đã thêm thắt để răn đe, giúp bảo vệ người xuất gia khỏi sự quấy rối của người thế tục.
    Vậy nếu bạn muốn tìm một nguồn gốc chính xác cho câu nói này, thì nó có thể thuộc về kinh điển Đại thừa hoặc quan niệm dân gian, chứ không hoàn toàn đến từ Phật giáo Nguyên thủy.

    Sẵn tiện nhờ luôn vụ người thường không được nhận xét người tu hành
    Câu nói đại loại như "người thường không được nhận xét người tu hành" không xuất phát từ Phật giáo Nguyên thủy (Theravāda), mà có thể là một quan niệm phổ biến trong văn hóa dân gian hoặc ảnh hưởng từ Phật giáo Đại thừa.

    Tuy nhiên, trong kinh điển nhà Phật, có một số lời dạy liên quan đến việc phê bình, chỉ trích hoặc đánh giá sai về các bậc tu hành, đặc biệt là những người chân chính. Dưới đây là các khía cạnh liên quan:

    1. Trong Phật giáo Nguyên thủy (Theravāda)
    Phật giáo Nguyên thủy không có giáo lý nào cấm người thế tục nhận xét về người tu hành. Tuy nhiên, có một số kinh điển nhắc nhở về hậu quả của việc phỉ báng hoặc đánh giá sai người tu hành chân chính:

    • Kinh Tăng Chi Bộ (Aṅguttara Nikāya 3.65) – Ba loại nghiệp dẫn đến đọa lạc
      Đức Phật dạy rằng một trong những ác nghiệp nghiêm trọng là phỉ báng hoặc nói lời sai trái về các bậc thánh (Arahant) hoặc các vị tu hành chân chính. Điều này tạo ra nghiệp xấu, dẫn đến quả báo bất thiện.

    • Kinh Pháp Cú (Dhammapada, câu 227-228)
      Đức Phật khuyên rằng "Không nên vội vàng phán xét người khác. Ai biết rõ đúng sai mới có thể đánh giá một cách công bằng". Điều này nhấn mạnh rằng không phải ai cũng đủ trí tuệ để nhận xét đúng về người tu hành.

    • Câu chuyện về Devadatta
      Devadatta là người từng là đệ tử của Phật nhưng vì lòng ganh ghét mà nhiều lần tìm cách hãm hại Phật và chia rẽ tăng đoàn. Hành động này bị coi là đại ác nghiệp, dẫn đến quả báo rất nặng. Điều này gián tiếp nhấn mạnh rằng nếu phê phán hoặc chống đối người tu hành chân chính vì ác tâm, hậu quả sẽ nghiêm trọng.
    Tuy nhiên, Phật giáo Nguyên thủy không ngăn cấm việc phê bình chư tăng nếu họ có hành vi sai trái. Trong Luật Tỳ-kheo (Vinaya Pitaka), nếu một vị Tỳ-kheo phạm lỗi, thì những người khác (bao gồm cả cư sĩ) có thể góp ý hoặc nhắc nhở một cách đúng đắn.

    2. Trong Phật giáo Đại thừa (Mahayāna)
    Phật giáo Đại thừa nhấn mạnh mạnh mẽ hơn về việc không nên phỉ báng hoặc chỉ trích người tu hành, đặc biệt là trong các kinh điển như:

    • Kinh Địa Tạng Bồ Tát Bổn Nguyện
      Kinh này nói rằng "Phỉ báng, xúc phạm hoặc gây chướng ngại cho người tu hành có thể chịu nghiệp báo rất nặng, thậm chí đọa địa ngục."
      → Đây có thể là nguồn gốc của quan niệm "không được nhận xét người tu hành" trong dân gian.

    • Kinh Pháp Hoa (Saddharma Puṇḍarīka Sūtra)
      Kinh này có đoạn nhắc rằng "Người chê bai kinh điển Đại thừa hoặc xúc phạm các vị Bồ Tát, Tỳ-kheo chân chính sẽ chịu quả báo nặng."
      → Điều này cũng có thể góp phần tạo ra quan niệm không nên đánh giá chư tăng.
    Tuy nhiên, cũng như trong Phật giáo Nguyên thủy, Phật giáo Đại thừa không tuyệt đối cấm nhận xét về người tu, đặc biệt khi họ hành động sai trái. Kinh điển Đại thừa khuyên rằng chỉ nên phê phán với trí tuệ và lòng từ bi, không vì ác tâm.

    3. Quan niệm dân gian và sự ảnh hưởng văn hóa
    Câu "người thường không được nhận xét người tu hành" có thể xuất phát từ quan niệm dân gian với một số lý do:

    • Sự tôn kính chư Tăng Ni
      Trong nhiều nền văn hóa Á Đông, các vị tu hành được xem là những người đạo đức cao quý, nên việc nhận xét họ có thể bị coi là bất kính.

    • Sợ tạo nghiệp xấu
      Dân gian tin rằng nếu nói sai hoặc phê phán sai lầm một vị sư, ngay cả khi họ có lỗi, thì có thể tạo ra nghiệp xấu, ảnh hưởng đến phước báu của bản thân.

    • Ảnh hưởng của Nho giáo
      Nho giáo cũng có quan niệm "kính thầy, trọng đạo", khiến nhiều người xem việc nhận xét tăng ni như một hành động bất kính.
    4. Vậy có nên nhận xét người tu hành không?
    • Nếu người tu hành là bậc chân chính, thì không nên phê phán họ một cách vô cớ. Nếu không hiểu rõ, không nên tùy tiện nhận xét để tránh gieo khẩu nghiệp.
    • Nếu người tu hành có hành động sai trái (ví dụ như vi phạm giới luật, trục lợi, lừa gạt), thì vẫn có thể góp ý hoặc phản ánh với tâm thiện lành, nhằm giữ gìn sự trong sạch của Phật pháp.
    • Trong luật Tỳ-kheo của Phật giáo Nguyên thủy, có quy định rằng cư sĩ có quyền báo cáo nếu thấy một vị sư phạm giới nặng. Điều này cho thấy Phật giáo không cấm nhận xét người tu hành, mà chỉ khuyên nên làm với sự hiểu biết và từ tâm.
    5. Kết luận
    • Câu "người thường không được nhận xét người tu hành" không có trong kinh điển Phật giáo Nguyên thủy.
    • Trong Phật giáo Đại thừa, đặc biệt là Địa Tạng Kinh, có nhấn mạnh hậu quả của việc phỉ báng hoặc làm tổn hại người tu hành, nhưng không tuyệt đối cấm nhận xét.
    • Quan niệm này có thể xuất phát từ văn hóa dân gian, ảnh hưởng của Nho giáo và quan niệm tôn kính tăng ni.
    • Tuy nhiên, nếu một vị tu hành làm sai, thì việc góp ý với tâm từ bi và trí tuệ là điều phù hợp với giáo lý nhà Phật.
    Tóm lại: Không phải "người thường không được nhận xét người tu hành," mà là cần cẩn trọng khi nhận xét, tránh phán xét sai hoặc vì ác ý, nhưng vẫn có thể phản ánh nếu điều đó bảo vệ sự trong sạch của đạo pháp.
    >>> Có vẻ là thiếu chữ "chân chính"
     
    Chỉnh sửa cuối: 5/2/25 lúc 09:57
    victorhugo thích bài này.
  11. VạnKiếp Bất Phục

    VạnKiếp Bất Phục T.E.T.Я.I.S Knight Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    14/10/09
    Bài viết:
    579
    Ông Tuệ có phải theo tiểu thừa hay phật giáo nguyên thuỷ đâu mà
     
    namff thích bài này.
  12. LAX Girl

    LAX Girl Space Marine Doomguy Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    23/8/06
    Bài viết:
    5,574
    Nơi ở:
    Wonder Land
    1. Như Lai có nói, địa ngục ở đây, niết bàn cũng ở đây. Các ông nhận xét, phán xét ai đó, dù là bất kì vấn đề gì. Thì đó là cái tâm phán xét, tự ngã của các ông được tăng trưởng. Địa ngục là ở ngay điểm này. Thế thôi chứ không phải địa ngục là 18 tầng các thứ như ở Suối Tiên đâu.

    2. Không phải người thường ko được nhận xét người tu. Mà là người thường hay người tu, cũng không nên nhận xét người khác. Nó ko hay ho gì cả. Cái ông Tuệ nói là ý như vậy. Nghe hiểu ý, đừng nghe hiểu mặt chữ.
     
  13. Gaorangers.DARK

    Gaorangers.DARK Mayor of SimCity

    Tham gia ngày:
    29/7/17
    Bài viết:
    4,420
    Hỏi chatgpt thì thôi bỏ đi bạn, tôi đọc 4 5 pho kinh còn chưa tới đâu.
     
  14. thanhkiem1

    thanhkiem1 Space Marine Doomguy Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    13/1/10
    Bài viết:
    5,745
    Trước sau thầy vẫn như 1, chỉ có chúng sinh tự ảo tưởng rồi tự đau khổ thôi.
    Thầy đâu có cần a Báu hay ai đi theo thầy, thầy cũng đâu có tự nhận là thầy truyền đạo, tự theo thầy rồi tự gán cho cái mác xả thân vì thầy, vì đạo rồi tự làm khổ đâu bản thân vì chính cái ảo tưởng là mình đang giúp thầy sao thầy không ưu ái mình =))
     
  15. meoden1008

    meoden1008 Claude, S.A gang boss Berserker

    Tham gia ngày:
    9/12/19
    Bài viết:
    10,438
    Cái cụm từ ko dc nhận xét người tu hành: phải hiểu đúng: ko được nói fake news về người tu hành
    Còn nói đúng thì bình thường, kinh văn ko có câu nào cấm ko cho nhận xét hết
     
  16. namff

    namff Mega Man ➹ Marksman ➹ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    6/12/02
    Bài viết:
    3,134
    Nơi ở:
    Thành phố Hồ Chí Minh
    Vậy thì không được nhận xét, phê bình cả cái đám Hội Thánh Đức Chúa Trời, Pháp Luân Công, Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ các kiểu hay sao phen (tôi không đề cập đến 3gold, LikeFootLight để đỡ tranh cãi linh tinh)
    Nếu viết hoặc nói đầy đủ "bậc/người tu hành chân chính" thì quá ổn. Từ ngữ, lời nói không chuẩn thì sao người khác hiểu ý được.
     
    Gia đình bạn thích bài này.
  17. Trư Bát Giới

    Trư Bát Giới Samus Aran the Bounty Hunter

    Tham gia ngày:
    27/9/16
    Bài viết:
    6,295
    Nơi ở:
    BC-Canada

    Bổn tọa team khối F tiểu thừa nè, nhưng team bổn tọa thành công, có chữ ký đức như lai luôn nè còn chưa khoe aiWorry-185
     
  18. Thư ký chủ tịch

    Thư ký chủ tịch Sonic the Hedgehog

    Tham gia ngày:
    10/9/23
    Bài viết:
    4,756
    Nơi ở:
    Văn phòng
    Đúng rồi, tự tưởng tượng ra cái đúng theo lẽ con người rồi huyễn hoặc bản thân.
     
  19. \\\

    \\\ Dragon Quest Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    15/11/10
    Bài viết:
    1,234
    Fen ơi, sau một thời gian fen cũng phải rút ra đc là ở đời thuận theo số đông thì sống còn nghịch lại thì kiểu gì cũng die. Fen ko thấy bà Hằng đang từ một người hùng từ trong tù ra mà lỡ đi sai nước vs với thầy Minh Tuệ nên giờ thành thân bại danh liệt luôn sao (kể cả cái 2pic này cũng thành của thầy MT luôn). Tụi mình thì làm sao so với bà Hằng đc. Nhưng mình hiểu là ngược dòng đám đông nó có cái thú của nó (vì mình thực ra cũng giống fen :D)
     
  20. victorhugo

    victorhugo Dante, the strongest Demon Slayer Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    7/7/05
    Bài viết:
    14,374
    Nơi ở:
    CLUB "Rung Đùi"
    Rõ ràng câu đấy là câu ngụy biện của ma tăng. Ai cũng có quyền nhận xét về 1 đối tượng nào đó theo ý của mình. Chủ yếu là bên đạo Phật họ không quan tâm nhiều tới vấn đề này, họ tu và an trú trong hiện tại, không quan tâm tới nhận xét của người đời. Vì thế nên vẫn mang tới 1 vài hậu quả nguy hiểm
     

Chia sẻ trang này