Europa Universalis III : Dai Viet Empire

Thảo luận trong 'Thảo luận chung' bắt đầu bởi sephirothmda, 18/2/07.

  1. [Rest In Peace] Panzerklein

    [Rest In Peace] Panzerklein 16 July 2021

    Tham gia ngày:
    27/7/06
    Bài viết:
    8,577
    Nơi ở:
    Inferno
    Nếu Nguyễn Ánh xây dựng quân đội theo kiểu Âu thì sao sau khi lật đổ Tây Sơn lại đem nấu tất cả số súng tịch thu được của Tây Sơn đem nấu thành giáo, mác =)), rồi sau này khi Pháp xâm lượt vẫn còn dùng voi xông trận đầu trong khi quá biết voi sẽ bị đại bác và súng bắn chết dễ dàng, chứng tỏ kiến thức cơ bản nhất về quân sự châu Âu triều Nguyễn không có. Kế hoạch của Quang Trung là đào tạo đội quân 10 vạn súng hỏa mai, khi đánh Nguyễn Ánh ở Sài Gòn Quang Trung đã mang theo vài vạn lính súng rồi, tàu chiến thì vũ trang ngay cả tàu Pháp cũng không dám coi thường, do QT chết đột ngột nên đội quân nhanh chóng tan rã.

    Nói về tàu chiến thì không có tàu chiến bọc đồng của Châu Âu hay trên thế giới thì Nguyễn Ánh làm sao có nổi vì quân Pháp giúp Nguyễn Ánh chủ yếu là lính đánh thuê không phải lính chính quy của Pháp thì lấy đâu ra tàu bọc đồng hiện đại nhất của Châu Âu vốn dĩ hải quân chính phủ của Anh, Pháp, Tây Ban Nha mới có.
     
  2. htcuong_vn

    htcuong_vn Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    11/3/07
    Bài viết:
    76
    Nhầm rồi ông ạ, do ảnh hưởng của cách mạng Pháp nên việc chính phủ Pháp gửi quân sang VN ko được thực hiện được, nhưng tư bản Pháp ở Ấn Độ Dương vẫn ra sức ủng hộ Nguyễn Ánh và đã gửi rất nhiều súng đạn. tàu chiến, kỹ sư sang giúp Ánh xây dựng và tổ chức quân đội. Những đơn vị này lấy từ quân đội Pháp trấn đóng ở Ấn Độ, cho nên việc có những vũ khí hiện đại nhất của Pháp là ko có gì la. hơn nữa việc Nguyễn Ánh có tàu chiến bọc bọc đồng (loại chiến thiền hiện đại nhất thế giới thời đó) thì đã được ghi lại trong rất nhiều tài liệu, kể cả trong bài hịch của Quang Trung. Ngoài ra chi tiết mà ông nói "khi đánh Nguyễn Ánh ở Sài Gòn Quang Trung đã mang theo vài vạn lính súng rồi, tàu chiến thì vũ trang ngay cả tàu Pháp cũng không dám coi thường" thì thực ko rõ ông lấy tài liệu ở đâu. Vì ngay sau chiến dịch chống Lào và thất bại hoàn toàn của Nguyễn Nhạc tại Thị Nại đến lúc Quang Trung đã bắt tay ngay vào tính chuyện đánh Gia Định, khởi đầu là bài hịch thảo phạt Nguyễn Ánh. Từ đó cho đúng lúc ông chết chỉ có khoảng 20 ngày. Cho nên ko thể có chuyện Quang Trung kịp mang quân vào đánh Nguyễn Ánh. Bản thân Quang Trung có ý muốn nhờ người Anh giúp đỡ canh tân lại quân đội để tạo thế cân bằng về vũ khí với Nguyễn Ánh.
    Nên nhớ vào giai đoạn này, kĩ thuật quân sự của Châu Âu phát triển từng ngày, quan đội của Nguyễn Ánh có thể thiện chiến vào thời điểm đó nhưng sau mấy chục năm bế quan tỏa cảnh, việc thất bại khi quân Pháp xâm lược với vũ khí hiện đại hơn rất nhiều là chuyện bình thường.



    Để có thể đương cự với quân lực đông đảo gấp chục lần của đối phương, người Pháp cố vấn Nguyễn Ánh thay đổi toàn bộ tổ chức binh bị trên cả ba phương diện, nghệ thuật đồn trú theo mẫu Tây phương, cải tiến thuỷ quân, pháo binh và hoả lực.
    Để làm căn cứ địa, chúa Nguyễn nhờ hai người Pháp là Theodore Lebrun và Victor
    Olivier de Puymanel vẽ hoạ đồ theo lối Âu châu và sử dụng đến 3 vạn nhân công để
    xây dựng Sài Gòn. Công việc nặng nề này đã khiến bộc phát một số nổi dậy. Thành Gia Định làm bằng đá, chu vi 4,176 mét hình bát giác có tám cửa, chung quanh có hào nước giúp Nguyễn Ánh chuyển từ thế thủ sang thế công theo mùa gió mà không còn sợ quân Tây Sơn vào đánh phá hàng năm như xưa.
    Cải cách mang trọng điểm chiến lược thứ hai là việc tổ chức hải quân và phương pháp xây dựng tàu chiến theo kiểu Tây phương. Trước thế kỷ thứ XVII, thuyền bè Việt Nam dù Đàng Trong hay Đàng Ngoài đều tương đối mỏng manh, thuận tiện cho việc cận duyên nhưng không thích hợp cho việc ra xa và đi Việt Nam cũng chưa phát triển về thương mại biển với bên ngoài mà chủ yếu chỉ mua hàng của người khác đem đến bán. Thuỷ quân Việt Nam tuy khá nổi tiếng trong chiến đấu nhưng cũng chỉ hữu hiệu ở trong sông ngòi và dọc theo bờ biển chứ không phải ngoài vùng nước sâu. Thuyền lớn nếu có xuất hiện ở nước ta thường là thuyền buôn chở hàng của người Trung Hoa. Đến thời Tây Sơn, lần đầu tiên Việt Nam có được những đội chiến thuyền lớn nhất là sau khi chiêu dụ được một số hải phỉ vốn dĩ hoạt động dọc theo vùng biển từ Nhật Bản xuống biển đông và mua hay lấy được một số thuyền buôn. Những đội chiến thuyền ấy ngoài nhiệm vụ tuần duyên còn theo gió mùa xuống cướp phá Gia Định để thu vét lương thực. Sự yếu thế về cả số lượng lẫn chất lượng khiến chúa Nguyễn không sao đương cự nổi với thuỷ quân Tây Sơn cho đến khi anh em Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ có mâu thuẫn trầm trọng quay sang chống lẫn nhau thì ông mới rảnh tay củng cố thực lực. Từ năm 1789 trở về sau, ngoài những chiến thuyền mà Bá Đa Lộc mang về, chúa Nguyễn tiếp tục mua thêm một số chiến thuyền khác, chưa kể tự đóng lấy một số lớn theo mẫu Tây phương nên lực lượng càng lúc càng mạnh. Những thương nhân và thuỷ thủ nước ngoài khi ghé Gia Định đã trầm trồ thán phục những chiến thuyền được đóng ngay tại đây và cho rằng không kém gì những tàu đóng ở Âu Châu. Đích thân Nguyễn Ánh trông coi việc tân tạo một cách nhiệt tình nên công việc tiến triển rất nhanh khiến nhiều người cảm phục về năng lực của ông. Chúa Nguyễn cũng nỗ lực huấn luyện các võ quan bản xứ để thay thế những sĩ quan Pháp do Bá Đa Lộc tuyển mộ và sau này chỉ còn lại một số rất nhỏ người Tây phương, hầu hết đều do người Việt đảm trách.
    Ngoài việc xây dựng thành luỹ và canh tân hải quân, chúa Nguyễn cũng đổi mới việc huấn luyện và trang bị bộ binh, pháo binh để đối phó với lượng quân đông đảo của đối phương, nhất là tượng binh vốn là ưu điểm của quân Tây Sơn. Theo nhiều tài liệu của người ngoại quốc có mặt ở nước ta thời đó, quân đội của Nguyễn Ánh được tổ chức và trang bị y hệt của Âu châu, có cả những trường pháo binh và tác xạ do người Tây phương huấn luyện. Giám mục Adran cũng dịch ra chữ Hán các loại binh thư để dùng trong quân đội và thuỷ quân của chúa Nguyễn đã dùng cờ hiệu để liên lạc và điều khiển đội hình.
    Việc cải cách cũng không chỉ trong lãnh vực quân sự mà còn cả trong kinh tế, hành chánh. Các xưởng làm thuốc súng và chế tạo súng hoả mai (matchlock), mỏ sắt, phường đúc được thành lập. Để tiện lợi trong việc di chuyển và liên lạc, nhiều đường sá được tu bổ, hai bên đường trồng cây để lấy bóng mát. Cầu cống, cửa biển, cửa sông được xây dựng và những nơi quan yếu được trắc địa (surveys). Việc canh nông, nhất là trồng dâu nuôi tằm, trầu cau là những nguồn lợi được khuyến khích để phục hồi kinh tế. Không những luật lệ được cải tổ, bỏ một số cực hình, chúa Nguyễn cũng thiết lập một hệ thống “trường công” (public schools), trẻ em từ 4 tuổi trở lên phải đi học, nếu không sẽ bị phạt vạ.

    Trích Từ chiến dịch Ai Lao đến trận thủy chiến Thị Nại - Nguyễn Duy Chính



     
  3. [Rest In Peace] Panzerklein

    [Rest In Peace] Panzerklein 16 July 2021

    Tham gia ngày:
    27/7/06
    Bài viết:
    8,577
    Nơi ở:
    Inferno
    Dù giỏi thế nào nhưng đã mang người nước ngoài về thì vẫn là bán nước và vẫn cúi đầu trước TQ đã được nó cho cái tên Việt Nam thay vì Nam Việt, và cố gắng đi theo con đường phát triển như phương Tây tiêu tan khi chọn Minh Mạng, 1 con người rất thuần phục cái bóng của TQ, là người tinh thông Nho học, sùng đạo Khổng Mạnh và ác cảm với những khả năng của phương Tây.
     
  4. htcuong_vn

    htcuong_vn Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    11/3/07
    Bài viết:
    76
    Chúng ta đang nói về tài năng của Nguyễn Ánh, chưa xét đến đạo đức. Còn tiếp tục đi theo lối mòi phòng kiến là tình trang chung của rất nhiều nước ở Châu Á. Ko thể đem toàn bộ tội lỗi đổ lên đầu một con người đã chết trước đó mấy chục năm.
    Yếu tố làm nên chiến thắng của Tây Sơn là dựa vào chiến thuật tấn công thần tốc, táo bạo, sự phối hợp tác chiến của các binh chúng, đặc biệt là tượng binh. Chưa có 1 tài liệu nào cho tháy vai trò quan trọng của lính hỏa mai như bác nói cả :D Còn việc hạ Nguyễn Nhạc là điều đương nhiên khi Nguyễn Huệ là người có tài năng quân sự hơn, các chiến tướng của Tây Sơn nam chinh bắc chiến đều là người của Hụê, quân đội của Huệ cũng thiện chiến hơn hẳn quân của Nhạc. Chắc chắn sau khi đánh bại nhà Thanh, Nguyễn Huệ đã có hẳn 1 kế hoạch chi tiết về việc cải cách quân đội, trong đó bao gồm cả hải quân và bộ binh. Đó là lý do tại sao chính quyền Tây Sơn rất ưu ái trong việc tạo điều kiện thông thương với phương Tây, đặc biệt là Anh với mục tiêu nhờ người Anh giúp trang bị vũ khí chống lại Nguyễn Ánh. Rất tiếc do ông mất sớm nên sự việc bị gián đoạn và được rơi vào quên lãng.
    Về thủy quân thì có thể thấy rõ thủy quân của Tây Sơn được xây dựng dựa trên việc chiêu dụ lực lượng hải phỉ đông đảo ở biển Đông và ven biển Trung Hoa. Có lẽ ý định của Nguyễn Huệ là muốn sử dụng sử thông thạo vùng biển VN và sự cơ động trên hệ thống sông ngòi chằng chịt ở miền Nam để chống lại những chiếc tàu chiến cỡ lớn của Nguyễn Ánh.
     
  5. [Rest In Peace] Panzerklein

    [Rest In Peace] Panzerklein 16 July 2021

    Tham gia ngày:
    27/7/06
    Bài viết:
    8,577
    Nơi ở:
    Inferno
    Vai trò của lính hỏa mai Tây Sơn theo 1 cuốn sách đọc khá lâu nói về các kế hoạch bí mật bị bỏ dỡ của QT là 10 vạn lính hỏa mai + hạm đội mạnh trong kế hoạch 2 nếu kế hoạch 1 là kế thông gia với nhà Thanh để nhận của hồi môn là Lưỡng Quảng thất bại, thì QT sẽ xuất binh sau khi đã phát triển đầy đủ về kinh tế và quân sự. Chiến dịch đánh Nguyễn Ánh cũng là lần đầu thử nghiệm để đúc kết kinh nghiệm Bắc phạt sau này nên chưa có thành tích nào về đội hỏa mai này :D. Còn cái chết của QT thì theo tui nghĩ là bị 2 ông bí mật hạ độc.
     
  6. aegis gundam

    aegis gundam Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    2/9/05
    Bài viết:
    957
    khoan khoan , cho tớ hỏi , EU 2 và EU 1 có cho chọn VN ko vậy ???
     
  7. unbelievable

    unbelievable C O N T R A

    Tham gia ngày:
    2/3/07
    Bài viết:
    1,701
    có cho chọn bạn ạ.Nhưng chỉ là Đại Việt thôi.
     
  8. phung_tien9

    phung_tien9 Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    3/2/05
    Bài viết:
    439
    Nơi ở:
    Cung Trăng
    Theo mình nghĩ thì Nguyễn Ánh cũng là một người tài giỏi không thua kém gì QT đâu.Lúc chạy trốn hoàng thân quí tộc chỉ có 600 người nhưng đã đánh bại được 1 triều đại tây sơn hùng mạnh.Còn về việc nguyễn ánh bán nước thì cũng không đúng cho lắm vì khi gửi thư cầu cứu quân pháp nguyễn ánh yêu cầu quân pháp đưa 1200 quân,17 chiến thuyền và 2000 khấu súng trường nhưng lúc đó do pháp đang đánh với áo nên không thực hiện được.Lúc đó có mục sư người pháp ủng hộ nguyễn ánh nên đã tự bỏ tiền ra mua tàu chiên và lính đánh thuê trang bị theo kiểu phương tây ở ấn độ sang giúp nên không thể gọi nguyễn ánh là kẻ bán nước được.
    Các bạn cũng nên nhớ rằng thời kì nhà nguyễn đất nước ta là rộng lớn nhất.Phần lưu vực phía Nam là khu vực sông mekong và đất của người Cao Mên(cambodia) và phía bắc là khu vực thượng lào(luxebrang).Nếu có trách chỉ trách thời kì Mặc Đăng Dung vì sợ đánh nhau với quân TQ nên đã dâng các tỉnh phía bắc.Chính vì thế mới có việc Quang Trung chuẩn bị lực lượng đánh TQ nhưng kế hoặc không thành do tai biến mạch máu não mà chết ~>.<~..Cho tới giờ thì các khu vực đó không lấy lại được.
     
  9. [Rest In Peace] Panzerklein

    [Rest In Peace] Panzerklein 16 July 2021

    Tham gia ngày:
    27/7/06
    Bài viết:
    8,577
    Nơi ở:
    Inferno
    Nói chung dòng EU, Heart of Iron là có thể chọn tất cả các quốc gia trên thế giới. Heart of Iron thì phải giải phóng Vietnam từ tay Pháp thì mới chơi được, nên không thể nghiên cứu quân sự, quân đội thì chỉ toàn quân đời 1.

    Btw, đất phương Nam là cho các chúa Nguyễn mở đất, triều Nguyễn sau chỉ là hưởng thôi. Với lại đâu chỉ có Khmer (Prey Nokor, sau là Sai Gòn bị chiếm) là bị mình bụp và chiếm vùng Cửu Long, còn có Champa và Chân Lạp (Siam) nữa mà :D. Đến giờ dân Thái và Cam vẫn còn ấm ức việc mình chiếm vùng nam bộ lắm, thấy ra mình cũng không khác gì Trung Quốc ở vùng Đông Dương ;)).
     
  10. phung_tien9

    phung_tien9 Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    3/2/05
    Bài viết:
    439
    Nơi ở:
    Cung Trăng
    Không cần phải giải phóng chi cho mệt bạn à.Mình ở nhà chỉnh được chơi nước việt nam năm 1936 lận cơ..^^Còn về công nghệ mình chỉnh cho lính năm 1941 cho nó cân.Nếu bạn cần mình có thể send file qua cho bạn copy.Cái này mình tự làm không nhờ vả ai đâu nhé.
     
  11. [Rest In Peace] Panzerklein

    [Rest In Peace] Panzerklein 16 July 2021

    Tham gia ngày:
    27/7/06
    Bài viết:
    8,577
    Nơi ở:
    Inferno
    Cái này cũng chỉnh được nhưng mất hay, hồi đó từng bỏ tập đoàn Porsche vào nguyên cứu xe tank cho phe VN nữa mà :D. Nói chung lính ở vùng châu Á yếu hơn lính ở châu Âu nhiều nên chiếm khá nhanh.
     
  12. solochom1993

    solochom1993 Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    30/8/07
    Bài viết:
    253
    Sao mình down bản Napoleon vào thì nó báo lỗi C++ gì gì đó.
    Với lại sao mình chơi bản Eu 3 cứ cứ 1 chút thì giật.Cấu hình máy mình như sau:Core 2 Duo 2.33 Ghz,ram 2GB,VGA Geforce 8600 GT
     
  13. alotaoday

    alotaoday Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    28/3/07
    Bài viết:
    751
    Nơi ở:
    Trại cải tạo GVN
    ai cho mình link download cái game đại việt này về với :|
     
  14. [Rest In Peace] Panzerklein

    [Rest In Peace] Panzerklein 16 July 2021

    Tham gia ngày:
    27/7/06
    Bài viết:
    8,577
    Nơi ở:
    Inferno
    Đây là game Europa Universallis 3 với hàng trăm quốc gia có trong lịch sử, ra cửa hàng thiếu gì.
     
  15. solochom1993

    solochom1993 Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    30/8/07
    Bài viết:
    253
    Không ai trả lời mình à??????????????
     
  16. [Rest In Peace] Panzerklein

    [Rest In Peace] Panzerklein 16 July 2021

    Tham gia ngày:
    27/7/06
    Bài viết:
    8,577
    Nơi ở:
    Inferno
    1. Do hệ điều hành, xung đột ngôn ngữ lập trình.
    2. Do bản đang dùng bị lỗi.
     
  17. weiyue8x

    weiyue8x Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    6/4/07
    Bài viết:
    3
    Ai có thể cho mình cai link dowload được ko???mình ở nước ngoài không mua được đĩa trò này
     
  18. weiyue8x

    weiyue8x Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    6/4/07
    Bài viết:
    3
    Các bạn làm ơn cho mình cái link dowload được ko??? mình ở nước ngoài không thấy bán trò này:whew::whew::whew:
     
  19. nhut91293

    nhut91293 Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    4/8/06
    Bài viết:
    446
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh City
    Làm sao để sát nhập cái thành mình chiếm vào nước mình vậy?
     
  20. weiyue8x

    weiyue8x Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    6/4/07
    Bài viết:
    3
    Nghe cac bac ke em them wa. Bac nao co link dowload chi em voi.Em o nc ngoai ko mua dc.
    Cam on trc nhe
     

Chia sẻ trang này