Game có bản quyền, tại sao lại cần?

Thảo luận trong 'Hướng dẫn | Hỏi đáp game' bắt đầu bởi kazumareika, 2/11/07.

  1. kazumareika

    kazumareika The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    11/2/07
    Bài viết:
    2,265
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Công nhận bạn nói giống hệt những gì tôi tưởng tượng, kinh doanh truyện là độc quyền của nhà nước nên họ tăng giá khi mua bản quyền quá dễ dàng vì ko có người cạnh tranh. Đĩa game thì khác, do mạng Internet phát triển nên mọi người dễ dàng down về miễn phí, hơn nữa nước ta chưa thấy rõ các lợi ích từ việc kinh doanh game mà vẫn coi đó là trò giải trí của trẻ con. Mấy bác tưởng tượng cũng đủ biết, cửa hàng đĩa nhiều như hiện nay là nhờ dùng bản crack, sao chép đĩa. Nếu nhà nước ta "Để mắt" tới thị trường màu mỡ này thì trước tiên người có lợi là nhà nước, tiếp đó dù ít nhưng những nhà sản xuất game "Nghe tiếng nhưng chưa thấy mặt" Cũng sẽ lợi đôi chút từ bản quyền, tuy lợi từ VN thì họ chẳng coi là gì, người hứng đòn trước mắt là những người bán đĩa quen thuộc của chúng ta, những cửa hàng nhỏ lẻ sẽ phải lựa chọn :Dẹp tiệm hoặc sát nhập cửa hàng với các nhà sản xuất lớn làm đại lí cho họ, giá cả game sẽ tùy họ điều khiển việc cạnh tranh sẽ ko còn và tiền thì... Tất nhiên hậu quả cuối cùng sẽ thuộc về chúng ta. Nếu bạn thuộc tuýp người quên mình vì đạo lý và túi tiền luôn căng, khi đó vẫn có thể ngẩng cao đầu: "Chơi game bản quyền mới là... sành điệu"
    ___________________________
    Trời, rõ ràng đã ấn trích dẫn bài viết sao vẫn ko hiệu quả, trích dẫn bằng cách thủ công vậy
    Về việc giá cả, muốn có mức giá hợp lý thì đầu tiên phải có thị trường để cho đĩa bản quyền bán được. Muốn bán được thì trước hết phải dẹp được các cửa hàng bán đĩa lậu đã. Cái việc này là do nhà nước thôi, nhà nước làm chặt, đĩa lậu giảm đi, người chơi không có cách nào khác phải mua đĩa bản quyền. Tôi tin là nếu đĩa bản quyền được bán ở VN một cách chính thức thì giá chỉ khoảng 10-15$.
    Cái này viết bởi "pow"
     
  2. zero 7090

    zero 7090 Mayor of SimCity

    Tham gia ngày:
    20/5/05
    Bài viết:
    4,281
    so sánh còn phải nói nhiều cái nữa
    bên đó thu nhập cao thì chi phí cũng cao
     
  3. shadow_judge

    shadow_judge The Warrior of Light Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    1/5/06
    Bài viết:
    2,081
    Of course :)) Hiện giờ tớ mới chỉ mơ đĩa second hand thôi :D Nhưng vẫn thèm cái đĩa gốc second hand cổ lỗ sĩ của game mình mê hơn là đĩa game hot mới tải về hôm qua.
     
  4. Newsboy

    Newsboy Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    19/8/06
    Bài viết:
    291
    đồng ý kiến và câu hỏi với bác :|.
    Còn những người phản đối ý kiến của bác thì tui cũng bó tay.chắc tại giàu sang chơi toàn đĩa có bản quyền nên mới bất đồng ý kiến.
    Việc mua đĩa bản quyền ở VN chủ yếu là tùy tâm của người mua và hoàn cảnh bắt buộc :D.
    Bạn mua đĩa bản quyền chứng tỏ bạn muốn giúp game phát triển hơn ở các phiên bản sau hay đơn giãn chỉ là chơi nổi ỷ giàu (thành phần này thì khá ít nhưng lại hơi bị to mồm ).
    còn những người xài đĩa lậu thì do nhiều lý do:không có tiền mua đĩa gốc,thích xài chùa,riêng bản thân tui thì nghĩ: người ta mua đĩa có 20k sao mình lại bỏ vài chục đô để mua đĩa :-/ với lại mình cũng chỉ là thằng học sinh nghèo nàn lương 100k/tuần :p.Tuy nhiên tui chả bao giờ tự hào vì vụ này hết xin đừng hiểu lầm.
    có đôi lời vậy thôi không dám nói nhiều
    p/s:gia nhập WTO xong nước mình thay đổi hẳn nhỉ.kẹt xe,ngập nước,đội mũ bảo hiểm,phạt tiền gấp 10 lần ở HN,tiêu chảy,tiêu cực mọi nơi, dạo trước còn cấm phim kinh dị ở VN...............
     
  5. Kronpas1997

    Kronpas1997 Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/9/02
    Bài viết:
    30,757
    Hờ hờ, rất tiếc là chẳng có ai phản đối việc dùng đồ chùa cả. Nghe qua thì mâu thuẫn, nhưng đọc kĩ lại thread này đi. Cái làm nhiều người bực mình phải lên tiếng là 'vi phạm bản quyền mà tự huyễn hoặc mình đang làm đúng'.

    Mr.RiderBoy chú ý đọc kĩ vấn đề đang thảo luận nhé ;)
     
  6. RiderBoy

    RiderBoy C O N T R A

    Tham gia ngày:
    27/3/06
    Bài viết:
    1,750
    Vấn đề đang thảo luận:Có cần game có bản quyền hay kô-Tôi đã nói từ đầu là CẦN nhưng điều đó là kô thể thực hiện ở VN tại thời điểm này-Vì sao thì xin xem lại những bài post ở trên.
    Còn với những ai chưa đủ khả năng đọc thông viết thạo Tiếng Việt thì mình đành chịu vậy.
    Mà kể cũng hài,lắm kẻ nói còn kô xong mà cứ thích dùng từ ngữ đao to búa lớn.Thế nào là "huyễn hoặc"?Hãy xem chủ topic nói gì:
    Tôi hoàn toàn đồng ý với câu này.Kô ai nói là mình đang làm đúng cả,nhưng mỗi cây mỗi hoa mỗi nhà mỗi cảnh,với số lương kô bằng tiền tiêu vặt của một đứa trẻ con nước ngoài thì cậu lấy gì để mà mua game có bản quyền?
     
  7. Kronpas1997

    Kronpas1997 Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/9/02
    Bài viết:
    30,757
    Chủ thread không trực tiếp đề cập, mà là người vào reply sau.

    Không chịu đọc à -_____-?
     
  8. pow

    pow Let Us Cling Together

    Tham gia ngày:
    17/9/05
    Bài viết:
    5,512
    Nơi ở:
    Valeria
    __Thế mức nào là đời sống cao, lúc nào có thể đạt được mức ấy, 10 năm nữa, 20 năm nữa hay 100 năm nữa?
    __Những tầng lớp nào cần đạt tới mức sống cao ấy, nhà giàu, nhà khá giả, trung bình, công nhân, nông dân, thợ thủ công, dân tộc thiểu số, sư sãi...?
    __Nước ngoài đây là nước ngoài nào, các nước đã phát triển (Mỹ, Nhật, Anh, Pháp...), NIC (Hàn, Sing, Đài...), đang phát triển (TQ, Thái Lan...)?
    __Cùng là nước đang phát triển như nhau, Thái Lan cách mình chục năm phát triển là cùng tại sao Thái Lan người ta làm được mà mình không làm được? Cái gì cũng muốn bằng Thái Lan nhưng cái ý thức thì không có vẻ gì muốn bằng cả.
     
  9. RiderBoy

    RiderBoy C O N T R A

    Tham gia ngày:
    27/3/06
    Bài viết:
    1,750
    Thái Lan làm đc?Đc bao nhiêu % dùng bản quyền?
    Ý thức?Ở đây kô phải là ý thức mà là chuyện kô thể làm đc.Tiền ăn học còn chật vật mà cậu đòi chi 60$ để mua 1 đĩa game?Tư bản trẻ à?Cho hỏi cậu mua được mấy cái đĩa có bản quyền rồi?
     
  10. pow

    pow Let Us Cling Together

    Tham gia ngày:
    17/9/05
    Bài viết:
    5,512
    Nơi ở:
    Valeria
    đủ để người ta đưa ra một chính sách giá riêng cho thị trường này (50%), đủ để người ta làm box tiếng bản ngữ cho thị trường này, đến một lúc nào đó thị trường này đủ lớn họ sẽ bản địa hóa các sản phẩm.
    Như tôi đã nói, ở đây không ai ép cậu mua đĩa gốc cả. Cái chính là nên tự biết là như thế nào là sai, là đúng. Và đừng ngụy biện là ta nghèo, ta không thể chấp nhận được nếu một ngày kia tự dưng không còn đĩa lậu bán chàn lan ngoài kia. Nếu nhà nước làm chặt thì có thể làm ngay ngày mai, và điều đó hoàn toàn hợp lý với điều kiện hiện nay ở VN. Bạn có thể chơi ít đi, chứ không có chuyện hoàn toàn không thể chơi game được nữa, chả ai chặt tay bạn cả mà nghĩ vậy. Việc chơi ít đi cũng có khi lại tốt, dành thời gian cho học tập để một ngày nào đó mua game thoải mái :)

    60$ là hơi quá đấy, đấy là đĩa PS3 và như tôi nói, nếu mình làm được như Thái Lan thì giá cả cũng giảm đi nhiều chứ chả phải 100% như ở Mỹ đâu :|
     
  11. trumdegaiso1vn

    trumdegaiso1vn Persian Prince

    Tham gia ngày:
    22/5/07
    Bài viết:
    3,609
    Nơi ở:
    Dê ở Hcm ,Chuan ở NJ
    14 đĩa dành cho Xbox360, và tui phản đối việc sử dụng đĩa chép mà lên giọng, vỗ ngực bảo đúng. Tôn trọng bản quyền là một trong những điều kiện mà VN phải thực hiện khi gia nhập WTO, muốn hưởng lợi từ việc gia nhập WTO thì phải tôn trọng điều kiện của họ chớ. Không có tiền mua game thì chơi ít thôi, không chơi cũng được đâu có chết, có lí nếu điều chỉnh mức giá từ từ, từ thấp lên cao nhưng tốt nhất là mua game cũ, GRAW tui mua 15$, COD2 15$, NFS MW 25$, những game đỉnh mà mức giá như vậy thì không hấp dẫn sao?
     
  12. ILSATS

    ILSATS Space Marine Doomguy

    Tham gia ngày:
    13/5/04
    Bài viết:
    5,681
    Nơi ở:
    F
    đứa nào cũng nghĩ như cậu thì giờ này éo có game,truyện,phim...để mà cho cậu chơi,xem,tự sướng đâu 3:-o

    cái này có thể so với 1 thằng ăn cắp 3:-o
    dĩ nhiên nó nghĩ là vì nó nghèo,hoàn cảnh khó khăn nên mới phải đi ăn cắp,nhưng cho dù động cơ có thế nào thì bản chất vẫn chỉ là thằng ăn cắp ko hơn ko kém 3:-o
     
  13. Newsboy

    Newsboy Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    19/8/06
    Bài viết:
    291
    Có ai muốn mình sinh ra là 1 thằng ngu không ????
    có ai muốn mình mang tiếng là 1 thằng ăn cắp như bạn nói không????
    "Nghèo" có thể là 1 ngụy biện nhưng thưa bạn sự thật nó là như vậy.bạn có dám chắc rằng bạn chưa từng ăn cắp qua không ????Hay là do bạn đã là 1 người lớn có đủ khả năng chi trả cho những thứ xa xỉ đó rồi bạn lại lên giọng,bạn không còn ăn cắp nữa nên giờ bạn mặc sức nói những người chơi game không BQ là ăn cắp sao ????
    bài này tui quote của người khác
    Bạn có biết là số người chơi game trên các hệ máy console,PC ( không tính GO) là bao nhiu % vậy?
    ( tính riêng Vn)
    Xin lỗi bạn chứ câu này nghe chói tai quá tui chịu không đc.Có vẻ nghe đạo đức giả quá chăng???Ở đây đang bàn về game console chứ có phải GO đâu mà bạn lại nêu ý kiến này ?? Game console hay PC cũng có tính giải trí cao chứ không giống GO mà Cày cho bỏ bê học hành đâu bạn
    Game console có cái khác với GO là nó có kết thúc.Nếu 1 dân cày ( hiếm có ) mà cày từ game này qua game khác thì cũng đâu có game mà chơi ( nếu bạn giàu tới nổi chơi game trên nhìu hệ máy thì tui chịu).
    bạn này có vẻ là người giàu có.nhưng tui lại không thích cái câu in đậm của bạn.chả khác nào bạn nói :nghèo thì đừng có mà chơi.
    P/S; theo bản thân tui thấy thì chơi mấy game console hay PC còn có lợi hơn mấy trò GO khác.Nếu như hạn chế=cách tôn trọng bản quyền thì dân số cũng dồn về GO thôi. Ít người giàu có mà bỏ ra 200-300k(theo ý kiến của 1 người bên Thái) mà chơi 1 game có bản quyền có độ dài chừng 15--30h (hơi chủ quan 1 chút ).
    @RiderBoy: bản thân tui hiểu ý của cậu nhưng mà cậu làm ơn post những bài đúng mực tránh gây hiểu nhầm đc không.
     
  14. baby_chocolate8

    baby_chocolate8 Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    13/5/03
    Bài viết:
    787
    Nơi ở:
    No Mutants Allow
    thật ra nói 1 cách khách quan thì nghèo thì đừng chơi là đúng.Vì game hay phần mềm cũng là 1 sản phẩm hàng hóa.thằng nào nhà giàu vài cái nhà,xe thì nó có nhiều tiền mua game => chơi nhiều game,mình nghèo đi xe đạp thì khỏi chơi hoặc chơi ít,hoặc chọn game người ta làm free để chơi,chơi demo,etc.....

    Căn bản là game,software là loại sản phẩm có thể dễ dàng sao chép và phát tán nên chúng ta với có cơ hội xài thoải mải,thậm chí thoải mái hơn những người sống ở nước có thu nhập cao.
    Cho nên đừng tự mặc định là "con người sinh ra phải có quyền được chơi game xịn dù giàu hay nghèo" 8-} mà nên cảm ơn chúa nó là thứ có thể dễ dàng crack,sao chép để có thể đến được tay bạn. =))

    cái quan trọng ở đây là tất nhiên ko ai muốn ngu ,muốn nghèo,nhưng nếu có ngu hay nghèo thì phải chấp nhận,có phải xã hội bao cấp đâu mà ai cũng như ai.
    Ai kiếm được nhiều tiền thì có cuộc sống tiện nghi đầy đủ hơn,còn ai ít tiền thì phải chấp nhận cuộc sống thiếu thốn hơn 1 chút chứ.
    Nghe cái kiểu nói của bạn sao giống chí phèo quá.
     
  15. hasinhat

    hasinhat Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    4/5/05
    Bài viết:
    222
    ---------------

    Định kô nói gì nữa,
    Nhưng có anh bạn này nhắc đến anh Chí, mình vẫn cứ phải ngửa cổ lên giời, than hộ anh Chí 1 câu: "...Ai cho tao làm người lương thiện"!:devil:

    À, mà bây giờ giả thiết có 1 cuộc đối thoại giữa các ông chủ các hãng sx, phát hành game với người chơi game VN, thì các bạn sẽ nói gì với họ?
    (cứ mạnh dạn phát biểu, biết đâu từ các topic kiểu này lại là định hướng chính sách cho Vn của họ thì sao:D)
     
  16. prison

    prison Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    15/11/05
    Bài viết:
    388
    Nơi ở:
    CrystalCity
    sao cái forum này bây giờ lại có chuyện phân biệt giai cấp ở đây tui thấy các bác hình như đi quá đà rồi
    Giờ tóm lại ai thích chơi game BQ là sở thích của họ(chỉ là sở thích thôi không có nói cái chuyện giàu nghèo ở đây) còn ai không đủ điều kiện thì phải chơi game crack
    ___________________________
    nhà nước nó lo mấy cái vụ khác còn chưa xong thì chừng nào mới dòm ngó tới thị trường game console BQ theo tui tốt nhất là làm cho VND lên giá thì lúc đó giá game mới rẻ hơn được
    tui thấy lúc nào học về nền công nghiệp VN thì sách nó cứ nói lợi thế của VN là giá rẻ cái gì cũng rẻ nên VND chẳng có mấy giá trị trên thế giới
     
  17. RiderBoy

    RiderBoy C O N T R A

    Tham gia ngày:
    27/3/06
    Bài viết:
    1,750
    Hình như ở đây có nhiều người kô hiểu nổi tiếng Việt nhỉ?
    Ngay từ đầu tôi đã nói game có bản quyền là CẦN rồi.Nhưng khả năng kô đủ thì cậu làm gì?Đi giết người cướp tiền à?Hay vặn cổ bố mẹ cậu đòi tiền?
    Còn nói đến chuyện kô đủ tiền mua đồ có bản quyền thì nghỉ chơi thì chắc 90% playerVN kô biết đến chữ "game" là gì đâu.
    Ở đây các cậu nói thì dễ,chứ ra ngoài có 2 món hàng nội dung gần như y hệt nhau nhưng cái này rẻ gấp 60 lần cái kia thì cậu sẽ mua cái gì?
    Còn cậu ILSATS,chắc cậu chưa bao giờ là thằng ăn cắp nhỉ.Thùng rỗng kêu to.
     
  18. pow

    pow Let Us Cling Together

    Tham gia ngày:
    17/9/05
    Bài viết:
    5,512
    Nơi ở:
    Valeria
    @Newsboys:
    Hình như bạn không hiểu tôi nói gì thì phải. Tôi viết mấy cái bài đó không có ý bảo mọi người đừng mua game lậu nữa, bởi điều đó là không thể trong tình trạng (tình trạng chứ không phải điều kiện nhé) hiện nay. Khi mà nhà nước không làm chặt về bản quyền phần mềm, các cửa hảng phần mềm lậu nhan nhản ngoài kia với giá cả phải nói là quá hấp dẫn, kể cả bạn là người Mỹ đi nữa bạn cũng phải dao động nói gì là người Việt Nam.
    Cái mà tôi muốn nói là mọi người nên thấy việc thắt chặt quản lý bản quyền phần mềm là điều cần thiết và chúng ta cần sẵn sàng cho điều đó cũng như ủng hộ nó một khi nó diễn ra. Không những điều đó chứng tỏ ta tôn trọng công sức, chất xám của người nước ngoài mà nó còn khiến một nền công nghiệp (phần mềm, game) đang bị hổng nặng về thị trường trong nước được khởi động. Đấy không chỉ là làm lợi cho nhà sản xuất nước ngoài mà còn có lợi cho mỗi cá nhân nói riêng và cho cả Việt Nam nói chung.
    Thế bạn có công nhận là chúng ta đang làm một việc có thể nói là ăn cắp công sức lao động của người khác không. Tôi thấy cái đoạn bạn quote chỉ có ý đó thôi.
    Tôi hỏi lại bạn một câu, số lượng thì liên quan gì ở đây, ít thì phục vụ cho ít, nhiều phục vụ cho nhiều, miễn là có lợi thì làm, đó là nguyên tắc kinh doanh.
    Câu tôi nói có ý đùa nhiều hơn nên không bình luận, không phải ngẫu nhiên mà tôi để emoticon ở đó.
    Đúng là nghèo thì đừng có chơi thật, để chơi game được bạn cần phải có hoặc là một cái máy PC giá ít ra phải 6tr, hoặc cái máy console giá 3tr chỉ để chơi game, nếu gia đình bạn quả thật nghèo khổ thì đã không mua được những thứ đó. 200-300k để chơi 30h game nghe qua có vẻ vô lý nhưng số tiền đó thực sự là xứng đáng với lượng chất xám mà người làm game đã bỏ ra. Tôi là người làm phần mềm tôi chả lạ gì nữa. Còn nữa, dân số gamer dồn về GO thì sao, nó đã dồn rồi đấy, chả phải ở mỗi VN đâu, nước ngoài cũng vậy rồi.
     
  19. kvnsa

    kvnsa Dragon Quest Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    7/9/07
    Bài viết:
    1,432
    Các bác cứ bình tĩnh đi nào...

    Game bản quyền là đương nhiên...người ta bỏ công làm ra...ko phải trả đồng nào cho người làm ra game thì cũng ko hợp lý...

    Cái chính là chúng ta xài game crack, thì cũng nên tự bít là đang xài chất xám người khác mà ko trả tiền...thì ko nên lấy đó làm tự hào....rùi hô toáng lên " Xài hàng crack muôn năm" :-/:-/:-/

    Ai có điều kiện thì mua game bản quyền những game nào hay, hoặc là game mình thix để ủng hộ nhà SX...
     
  20. RavenOmega

    RavenOmega Baldur's Gate GVN CHAMPION ‍ ⚚ Mystic Mage ⚚ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    24/9/07
    Bài viết:
    40,132
    Có biết làm cách mạng không mọi ngưòi, tùy vào tình hình thực tế của mỗi quốc gai mới làm đựoc nhá.
    Các bác cứ loạn lên về vấn đề bản quyền, nhưng xin thưa điều đó hãy nói ở mỹ, nhật hay gì gì đó giàu ý.
    Kinh tế Vn nghèo bỏ xừ mà còn bản quyền. Có phải ai cũng tư sản cả đâu
     

Chia sẻ trang này