Ranonline sự trở lại của Cyberworld

Thảo luận trong 'Thảo luận chung' bắt đầu bởi angon204, 23/10/07.

  1. Aduka cô đơn

    Aduka cô đơn Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    25/4/05
    Bài viết:
    786
    Theo cá nhân tôi nghĩ, cái Ran online cần là một chiến dịch marketing tầm cỡ, thực tế nhằm giới thiệu Ran online và che mờ đi quá khứ Vua Bóng Đá, Ran online cùng CABAL online có lợi thế là bối cảnh lạ so với các dòng game kiếm hiệp đang nhan nhản, đặc biệt với môi trường học đường và bối cảnh game là những khu nhà cao tầng và hiện đại thì Ran online nên biết tận dụng một chút.
    Nhìn củng có thể đoán GM của Ran là dân mới vào nghề nên bị hớ, cái này có thể suy được từ thông báo tuyển dụng của Cyber World gần đây
     
  2. caramen

    caramen Great Lord

    Tham gia ngày:
    2/2/04
    Bài viết:
    2,586
    Nơi ở:
    Temple of the Damn
    Feture : Ran có khá nhiều Feture mới, đặc biệt là bối cảnh và nhân vật khá mới mẻ trong thị trường MMORPG Việt hiện nay. Đáng tiếc là các bài viết của CBW về Ran ít xoáy sâu về vấn đề này, làm ít người biết đến.

    MKT : MKT của Ran khá im hơi lặng tiếng, ko có những sự kiện lớn hay những Scandal lớn trên báo đài. Cuộc đua tam mã giờ rớt lại còn VLTK II và CABAL.

    Nói chung công tác PR và MKT của CBW trong vụ Ran này khá yếu. Và các event trong game không có sự đột phá nhiều. X2, X3, Xn đi nữa thì nó cũng thừa mứa rồi. Tại sao ko tổ chức những event chuyên sâu để gamer khám phá về game thì hay hơn ^^.

    Giờ muốn xoay mũi giáo thì CBW phải đi những bước mạo hiểm đánh tiếng kìa.
     
  3. Clarious

    Clarious Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    6/7/05
    Bài viết:
    297
    À, PR của Ran thì có trò mass clone tung hứng đấy, trò đấy cũng hay phết, chả phải NPH nào cũng có đâu :p
     
  4. huyhyper

    huyhyper Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    3/1/05
    Bài viết:
    144
    Người ta bảo "nhà văn nói láo nhà báo nói phét" quả thật ko ngoa :D
    Khi mới phát hành 1 game thì đương nhiên PR là yếu tố quan trong nhất, nhưng khi 1 game đã đi vào quỹ đạo rồi thì GM mới là người duy trì để cái cổ máy đó hoạt xuyên suốt.
    Đứng trên khía cạnh IT bây giờ việc tác động vào game là khá dễ dàng với các công cụ hỗ trợ, hack bot diễn ra thường xuyên, người người hack, nhà nhà bot. Thử hỏi gamer nào lại thích chơi ở nơi thạch sanh thì ít mà lý thông thì nhiều ;;)
    Nếu không duy trì được môi trường trong game thì dù có kéo ngàn người vào chơi thì họ cũng ra đi như chưa từng biết có game đó tồn tại :p

    @GamePRO: không biết ông pro cái gì chứ game thì ;))
     
  5. cloudxxx

    cloudxxx Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    2/11/06
    Bài viết:
    811
    Haha Gm hớ như vậy mới vui .... ^^ lâu lắm rồi chưa chơi game nào mà gặp GM nhí nhảnh như vậy. Cứ như mấy game khác GM cứ dấu mặt (chắc tại pro quá nên ....quy ẩn giang hồ ^^), kiếm nói chuyện chơi mà không có.
    Sáng nay mới đứng chat với một thằng GM vui bà cố, nhí nhảnh cực kì ^^.
    Không biết cách quản lý có OK hay không nữa, lạy trời đừng như KHAN ;;);;)
     
  6. Andy_koo

    Andy_koo Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    23/5/04
    Bài viết:
    413
    Nơi ở:
    Sydney
    GM là gì ?
    GMs là những người kiểm tra tính ổn định của game, báo cáo lỗi bugs, phụ đăng tải thông tin đến gamer.
    Họ có phải là GOD?
    Bull$^&%
    Chỉ có ở VN mới có tình trạng người chơi trong game than vãn "..anh GM ơi, anh GM à? huhuu.." *cough*
    Trong mấy game NN GM hầu như không tồn tại, kiểm tra hack đã có chuơng trình, giải quyết vấn đề CS > GM .
    Nói cho cùng GM cũng chỉ là nhân viên cấp 1 của một cty game, ko có gì phải ca ngợi cả.

    [​IMG]
     

    Các file đính kèm:

  7. GamePRO.

    GamePRO. Persian Prince

    Tham gia ngày:
    19/4/04
    Bài viết:
    3,980
    Nơi ở:
    HCM City
    chả biết GM là cái quái gì, khái niệm GM còn nói sai bét mà cứ ta đây ::)

    GM chả là cái quái gì ghê gớm khi 1 game đã đi vào quỹ đạo cả. GM là một phần trong nhiều phần khác làm nên 1 game thành công mà thôi. cái loại kiến thức ba cọc ba đồng thì dựa vách nghe mấy anh thảo luận, cứ khoái đưa ra mấy cái lý luận vãi cả đái thế kia.
     
  8. huyhyper

    huyhyper Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    3/1/05
    Bài viết:
    144
    Đang nói về GM VN, mà ở VN thì GM phải làm tất cả từ việc quản lý game đến cả việc nghe điện thoại gamer @!#$@#$%^

    vãi đái hay không thì không phải do 1 mình ông phiến diện ;)) mọi người tự đánh giá ^o^
     
  9. GamePRO.

    GamePRO. Persian Prince

    Tham gia ngày:
    19/4/04
    Bài viết:
    3,980
    Nơi ở:
    HCM City
    dùng từ điều hành game (một phần trong tổng hệ thống điều hành), đừng dùng từ "GM quản lý game" nghe mắc cười quá. GM nào có khả năng quản lý game nói nghe coi? GM Leader cũng không thể gán cho từ "quản lý" được chứ nói gì tới GM.

    GM chỉ tiếp nhận ý kiến khách hàng in-game, tiếp xúc trả lời cơ bản, thậm chí nghe phone vì nhiều bộ phận CS không có kinh nghiệm bằng, nhiều lúc GM trả lời khách hàng tốt hơn, chuyện đó quá bình thường. Tham gia event, triển khai test game-bug, report status, theo dõi analytics để báo cáo cấp trên khi trạng thái thay đổi đột ngột, tổng quan là chỉ là một dạng monitor cao cấp.

    Còn việc phát triển game, có bộ phận marketing và các manager, product manager, giám đốc điều hành, cố vấn cao cấp vạch kế hoạch. Có chăng thì GM là chất xúc tác nhỏ đóng góp thêm chút ý kiến. Nói GM góp phần thành bại cho một game online (ngay cả ở VN) là bất hợp lý.
     
  10. Andy_koo

    Andy_koo Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    23/5/04
    Bài viết:
    413
    Nơi ở:
    Sydney
    Do "dân" mình còn "đen" nên mới bị tình trạng này. Và một tình trạng nữa là, mấy anh GMs thấy mình giải quyết mấy yêu cầu của gamers giỏi quá, nghĩ mình là GOD > Gamer, muốn làm gì thì làm v.v...
    Nhớ hồi đó là GM có 1 gamer viết một câu rất xúc động sau khi bị banned :"...tụi mày chỉ là nhân viên làm công ăn luơng, ko có tụi tao, cty tiền đâu trả luơng cho tụi mày. Đừng ở đó mà chảnh..."
     
  11. Reconnect

    Reconnect Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    14/12/05
    Bài viết:
    130
    GM có được tạo item thoải mái, thích tạo cái gì là có cái đó không mấy anh? hay chỉ được tạo trong server test thôi?
     
  12. huyhyper

    huyhyper Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    3/1/05
    Bài viết:
    144
    mình dân IT ngôn từ chỉ 3 cọc 3 đồng thôi, làm sao có thể so sánh với các nhà báo vãi đái đc :D
    pác thích nói nhỏ, em thích nói to, pác thích chơi game này, em thích chơi game kia, pác đừng có dùng cái lối suy nghĩ phiến diện của mình áp đặt lên người khác .
     
  13. GamePRO.

    GamePRO. Persian Prince

    Tham gia ngày:
    19/4/04
    Bài viết:
    3,980
    Nơi ở:
    HCM City
    thoải mái đi, forum tự do ngôn luận, ai cũng bình đẳng chả thằng nào cha thằng nào cả.

    mà nè, tự nhiên nói cái gì chẳng liên quan gì tới sự việc tranh cãi, tính "đu gió" cho qua à? tự nhiên bang qua vụ chơi game là sao? sao là suy nghĩ phiến diện? GM thì nó rành rành ra đó, có gì bí mật cái quái gì đâu mà phải méo mó cho mệt. Sao mới đầu vô tuyên bố hùng hồn lắm mà?
     
  14. huyhyper

    huyhyper Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    3/1/05
    Bài viết:
    144
    ối zời, pác thích thì em chiều, dẫn chứng từ các bài báo cho pác thỏa mắt không lại bao em kiến thức 3 cọc 3 đồng mà cũng đòi tranh luận vớ vẫn ^o^

    GM - Họ là ai?
    Hệ thống quản lý trực tiếp của một game online được chia làm 3 cấp chính:

    1. Administrator: thành viên thuộc nhà phát hành game. Đây là những người có quyền cao nhất trong game, điều khiển mọi hoạt động của game liên quan đến server, quản lý diễn đàn, tổ chức các sự kiện (trong và ngoài game), đưa ra các thông báo...

    2. GM: Có thể thuộc hoặc không thuộc nhà phát hành game. Tùy vào năng lực và cấp độ, họ nhận các nhiệm vụ khác nhau như kiểm soát các hành động trong game, làm MOD (moderator) tại diễn đàn, giải đáp thắc mắc qua điện thoại, trả lời thư...

    3. Guide (người hướng dẫn): những gamer tình nguyện trở thành người hướng dẫn trong game hay trên diễn đàn. Họ được hưởng một số quyền lợi nhất định mà các gamer khác không có. Tất nhiên, họ phải vượt qua kỳ sát hạch do ban quản trị đưa ra.

    Trong hệ thống trên, GM là những người quan trọng và thường xuyên xuất hiện trong game nhất, họ cũng chính là những người tiếp cận với các gamer. Không chỉ đơn giản là chơi và hướng dẫn những người mới để hỗ trợ cho hệ thống kỹ thuật của nhà phát hành game, GM còn đảm nhận những công việc khá phức tạp khác. Họ phải tham gia vào quá trình test alpha - bản thử nghiệm game trước khi tung ra thị trường chỉ dành riêng cho những GM (còn gọi là close beta) - để tìm hiểu toàn bộ các thông tin về trò chơi, các bug (lỗi) có thể nảy sinh trong quá trình chơi như đồ họa, âm thanh hay dịch thuật, báo cáo với bộ phận kỹ thuật, đề ra những phương án khả thi để khắc phục sự cố. Việc này tốn rất nhiều thời gian và công sức, đòi hỏi phải có kiến thức vững vàng về game online. Sau quá trình close beta, game online cần trải qua giai đoạn open beta trước khi chính thức được đưa đến với cộng đồng gamer. Ở giai đoạn này, những GM sẽ được tiếp cận với một số lượng giới hạn các gamer. Họ sẽ cùng nhau chơi game để tiếp tục phát hiện và xử lý các lỗi nhằm hoàn thiện game, và như vậy sẽ có một số gamer được trở thành guide sau khi kết thúc open beta.

    Đến giai đoạn chính thức phát hành, công việc của GM sẽ nhiều và nặng nề hơn. Họ phải xây dựng mối quan hệ tốt với cộng đồng game, thiết kế và quản trị một cấu trúc diễn đàn ổn định, thu thập và tiếp nhận các phản hồi về game như bug mới, ý kiến về game... Họ sẽ tiếp tục công việc đó cho đến khi mọi thứ đã hoàn toàn ổn định, đưa game đến được với nhiều người chơi.

    Nói thì đơn giản vậy, nhưng các GM phải tập trung rất nhiều cho chuyên môn của mình, trách nhiệm của họ với ban quản trị và cộng đồng game trở thành áp lực công việc khá nặng.

    XFILEVN
    nguồn : http://vietnamnet.vn/cntt/2005/05/439679/
     
  15. GamePRO.

    GamePRO. Persian Prince

    Tham gia ngày:
    19/4/04
    Bài viết:
    3,980
    Nơi ở:
    HCM City
    Vậy một game không thành công, tan nát như hoa giấy thì lỗi nặng nhất thuộc ai?

    Một game thành công mọi mặt, pháo hoa sáng ngời thì luận công xét thưởng ai cao nhất?

    trả lời xem.

    (nhanh nhé, đang phá rào tranh luận sai chủ đề topic, thế nào cũng lãnh thẹo và topic co nguy cơ lock. cuối tuần chịu chơi một phát để khai sáng tâm hồn bạn)
     
  16. Shaitanz

    Shaitanz T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    20/8/02
    Bài viết:
    678
    :'> Có vẻ hoành tráng, em mạn phép phát biểu vài câu :
    1. Thực tế cho thấy hiện tại ở ViệtNam, tầng lớp GM có thể bị coi là tầng lớp thấp nhất trong 1 công ty phát hành game. ( Theo kinh nghiệm cho thấy luơng có vẻ bèo bọt.
    2. Sự hình thành nên thành công 1 game chung qui lại gồm 3 yếu tố : Tiền, ngừơi và thị truờng. Chẳng ai nói đuợc game này hay game kia sẽ là thành công cho du feature hay đầu tư lớn vào PR và Marketing.
    Có 1 định nghĩa ngắn gọn cho việc này mà nguời kinh doanh biết rất rõ :
    Thị trường luôn luôn đúng và thị truờng là không thể đoán biết đuợc"
    3. Bà con vào chơi RAN Online - Anh hùng thời đại đi, :'>:'>:'> game này hay cực, phê lắm, thích thú vô cùng :'>:'>:'>
     
  17. TamTháiTử

    TamTháiTử Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    26/6/06
    Bài viết:
    229
    game thành công hay không phải xem xét nhiều mặt yếu tố kỹ thuật, điển hình là Tam Quốc Diễn Nghĩa của VC đã ra đi hay GB của AS, các game này ko còn thật sự mặn mà với gamer vn vì có thể họ đã chán nó, hay nhà cung cấp cảm thấy tiềm năng phát triển ở nước ta không cao như nước họ nên đã kết thúc sớm đễ đỡ tốn chi phí, 1 số box trên gamevn lun náo nhiệt tại sao? vì game đó đã ra những event do nhà cung cấp biết đánh vào tâm lý của người chơi, hiện nay event thì khá nhiều game nào cũng có event nhưng vấn đề event như thế nào thu hút gamer và cách chơi hệ thống nhân vật hay cách train như thế nào thì game sẽ thík.
    Game online suy cho cùng chỉ là trò giải trí 1 số gamer chỉ test game ko theo game suốt hành trình, 1 số lại đeo đến chăn cuối cùng để kết thúc game. Yếu tố giúp game thành công rất nhiều từ kỹ thuật của nhà sx (đồ hoạ, hệ thống nhân vật, npc...) đến yếu tố tâm lý của các nhà phát hành game tại Việt Nam có biết đánh vào tâm lý các gamer hay không, sự ân cần chu đáo khi phục vụ khách hàng của các GM hay các Guide. Cho nên toàn bộ thành công thất bại của game là do 1 tập thể gây dựng nên ko thể quy lỗi cho bất cứ ai đc hết
     
  18. Clarious

    Clarious Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    6/7/05
    Bài viết:
    297
    Nói chung cũng chả bèo lắm, 1 bà người quen đi làm GM cho VTC chả phải động tay động chân mấy mà cũng 3m 1 tháng, trong khi mình làm translator + editor part time hộc mửa mới có 1m (kể cũng hơi bèo nhỉ? )
     
  19. Andy_koo

    Andy_koo Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    23/5/04
    Bài viết:
    413
    Nơi ở:
    Sydney
    Một bài polished cho GM, nhớ là lúc đó lượng game ồ ạt và thiếu nhân sự về khâu GM cũng như có nhiều lời hăm dọa,nạt các GM (đâm, chém v.v..) Nên một số bài báo đã đăng như vậy để hạ nhiệt game thủ.
    Ôi công việc nặng nhọc thế không biết *cough*
     
  20. huyhyper

    huyhyper Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    3/1/05
    Bài viết:
    144
    pác nói thế thì rộng quá, 1 game có thành công hay không bước đầu tiên là PR lôi kéo người chơi, tiếp theo đó là phát triển game tạo sự lôi cuốn (event, update) để dùy trì giữ chân người chơi...vì thế 1 game không thành công lỗi nặng nhất là do chính sách của nhà phát hành(không bàn đến nội dung game)

    còn 1 game thành công thì công cao nhất là của người hoạch định chính sách
    (mấy phút ngắn ngủi em chỉ nghĩ ra được đến thế :D)
     

Chia sẻ trang này