Trong topic này, tôi xin được post về 1 số mechanic trong game như Bash, Critical, Orb Effect và nhiều thứ nữa. Hầu hết những cái là đồ dịch từ DotA-Allstars.com, nên ai thích làm gì thì làm, copy đâu thì copy, trừ 1 bài duy nhất đề nghị giữ bản quyền
Vài lần nhìn thấy Phantom Assassin mua Buriza, tôi hỏi mấy đứa tại sao lại mua, bọn nó trả lời: “Để được critical nhân 6 lần chứ sao, NOOB !!”, hay Troll mua 3 cái basher, rồi nó tính tỷ lệ bash: “10 + 15 + 15 + 15 = 55% Bash !!”, khó chịu quá đành fải post cái này lên gấp, trước khi nạn ngu lây lan -_-‘ 1 - ( 1 - A ) * ( 1 - B ) * ( 1 - C ) .... ( 1 - X ) = Chance to bash / critical strike A, B, C cho đến X là khả năng bash/critical của từng skill/item một Ví dụ, khi troll có 3 basher, tỷ lệ bash sẽ là: 1 – (1 – 0.10) * (1 – 0.15) * (1 – 0.15) * (1 – 0.15) = 44% không fải 10 + 15 + 15 + 15 = 55% Bash có 2 loại: Melee bash và ranged bash - Melee bash được tính là magical damage, nghĩa là damage của melee bash sẽ được tính như 1 spell. VD: Faceless Void bash có extra 70 damage, thì khi tác động vào 1 hero bình thường sẽ là 70 * (1 – 0.25) = 53 dmg, nếu hero đang bị đánh có magic immunity (Như ulti của N’aix, hay avatar từ BKB), hero đó sẽ vẫn bị stun, tuy nhiên ko dính fải lượng extra damage. Nếu hero melee có 2 skill bash, VD: Faceless Void cầm MKB, khi cả 2 stun diễn ra cùng 1 lúc, hero đối phương sẽ bị stun khoảng thời gian của skill lâu hơn (1 giây, từ time lock), và lượng damage sẽ là tổng lượng dmg của tất cả các chiêu stun (70 + 90) * (1 – 0.25) = 120 damage. - Ranged bash được tính là physical damage, nghĩa là damage được trừ theo armor của hero. Vì vậy, so với melee bash, lượng dmg từ ranged bash sẽ yếu đi nhiều vào late game. Nếu hero đang bị đánh có magic immunity, hero đó vẫn dính extra damage từ bash, nhưng không bị dinh stun. Khác với melee bash, nếu 2 bash cùng xẩy ra 1 lúc, chỉ có thời gian bash và damage của skill bash học cuối cùng được tính. Vd: Sniper cầm basher, khi 2 bash xẩy ra 1 lúc, mục tiêu sẽ bị stun trong 1s và dinh 25 extra damage. Nếu Bone mua basher trước rồi mua mkb, khi 2 stun xẩy ra, mục tiêu sẽ bị stun trong 0.01 giây và dính 90 extra damage. Critical Strike: Giống như ranged bash, khi 2 skill critical xẩy ra, chỉ critical có được cuối cùng có hiệu quả. Vd: Phantom Assassin học ulti trước, rồi mua Buriza, khi 2 critical xẩy ra, PA sẽ critical dmg x2.2, chứ không fải x4 (lvl 3 ulti). Vì thế, 1 lời khuyên: ĐỪNG BAO GIỜ MUA BURIZA CHO NHỮNG HERO CÓ SKILL CRITICAL !!! ==== Questions and Answers ==== Q: A: Q: A:
Bài này post theo yêu cầu của anh Rekka, tất cả thông tin trong bài này được lấy từ Malle, 1 forum leader trên DotA-Allstars.com. Biểu đồ sự ưu tiên về orb effect khi 1 hero có hơn 2 orb effect: + Orb Effect từ item: Chú thích: 1*: Nếu cái fép có khả năng trúng dựa vào % (Như maim, Chain Lightning) họat động, thì hero trúng đòn sẽ dính orb effect đấy, còn nếu không orb effect còn lại sẽ hoạt động (Vd có Skadi với SnY, bình thường Sniper sẽ bắn frost attack, nhưng trong fát làm hero địch bị maim, fát bắn đó sẽ không được frost attack nữa). 2*: Nếu mục tiêu có mana, feedback sẽ hoạt động, còn không orb effect kia hoạt động. Place: Item nào để ở vị trí cao hơn sẽ hoạt động. Both: Cả 2 effect đều hoạt động. Latest: Item/Skill nào có sau sẽ hoạt động. + Orb effect có từ skill của hero:
Tổng quan về dota cho những người mới chơi: DotA allstars là một map Customgame với số lượng người chơi đông nhất thế giới khoảng hơn 1 năm trở lại đây và đang ngày càng có nhiều gamer Việt Nam đến với DotA allstars. Đã qua rồi thời kỳ dân CG chơi Dday. Tôi cũng là 1 mem chơi War từ dàn trận rồi đến dday, lúc đầu đến với DotA chỉ đơn thuần là vì khi vào các server thì thấy họ toàn đánh DotA, lúc mới bắt đầu chơi tôi thấy DotA đơn giản và dễ chơi hơn dday rất nhiều nhưng khi chơi đc 1 thời gian tôi mới biết tại sao DotA có được nhiều người chơi đến như vậy. Chắc chắn đến đây bạn sẽ hỏi tại sao uh? Vì đơn giản là với DotA nó yêu cầu teamwork tố ( tốt ) hơn map rộng thích hợp cho các cuộc đi hội đồng … và còn rất nhiều điều đang chờ bạn để khám phá (quảng cáo tý). Giống như đa số các map CG khác, bạn chỉ phải làm một việc là “chăm lo” cho hero mà bạn chọn mà thôi. Phiên bản mới nhất là DotA allstars v6.34 (bạn có thể tìm kiếm thêm 1 số thông tin về DotA và download map tại website www.getdota.com. DotA hỗ trợ tối đa 10 người chơi, chia ra làm 2 bên (The Sentinel và The Scourge), mỗi bên có tối đa 5 người và mỗi bên ban đầu có 3500 gold tuỳ thuộc vào số lượng người chơi mà số tiền ban đầu bạn có sẽ là: 3500/số người chơi 1 bên (ví dụ bên sentinel có 5 người chơi thì mỗi người chơi sẽ có số tiền ban đầu là 3500/5=700 gold) và cứ sau khoảng 10s bạn sẽ nhận thêm 8 gold. Map DotA mỗi bên có 1 Ancient nếu bên nào phá huỷ được nó thì bên bên đó sẽ dành chiến thắng. map chia làm 3 đường, mỗi đường có 2 nhà lính, cái này khá quan trọng vì nếu như bạn để đối phương phá huỷ các nhà lính này thì creep của đối phương ở cửa đó sẽ mạnh lên rất nhiều và nếu bị để mega creep (bị đối phương phá huỷ cả 2 nhà lính của 3 cửa) thì dù hero bạn chơi mạnh đến thế nào thì cũng vẫn thua. Mỗi 1 đường (lane) có 3 tháp canh (tower) bảo vệ và bạn bắt buộc phải phá huỷ từng cái từ ngoài vào trong. Có một số vấn đề mà các bạn mới tập chơi cần quan tâm: * Vấn đề thứ nhất: về các chỉ số Streng,Agility,Intelligent cộng những gì? +1 str đem lại 19 máu (HP); 0,03 máu regen mỗi giây và cả 1 độ sát thương (damage) với str hero +1 agility đem lại 1% tốc độ đánh (attack speed); 1/7 giáp (armor) và 1 damage vơi agi hero +1 intelligent đem lại 13 mana; 0,04 mana regen mỗi giây và 1 damage với int hero " Vấn đề thứ hai: phân loại hero. - Về chức năng, nhiệm vụ, chúng ta có: + Nuker: thường các hero Int có chưởng mạnh (nuke) như Lina, Zues, Lion... 2 nuker khác ngoài Int chúng ta cần lưu ý là Tauren (earthshaker) và Tiny. 2 hero này nếu luyện theo đường Nuker sẽ rất hiệu quả. + Tanker: thường là Hero str, có nhiều hp, làm bia đở đạn cho đồng đội. The Best tanker theo tôi là Centaur warchief, Lord of Avernus (Death Knight), Tide hunter… hero Agi có thể làm tanker là Lone druid khi hóa gấu. + Pusher: Hero có khả năng ép đường mạnh : tiêu biểu nhất là Furion với teleport và tạo cây. Thứ 2, theo tôi là best pusher, chính là Brood mother khi luyện nuker. Thứ 3 là Phantome lancer. Ngoài ra, các hero có AoE spell đều làm pusher được. + Hero killer: Sát thủ chuyên kill hero địch, thường là hero Agi , các Assassin ( stealth ass, neurubian ass, phantom ass), bone clinkz, các Hunter như bounty hunter Night (về đêm)...., Ursa Warrior, Anti mage,…... Các nuker, super nuker. Các hero str thì có 2 superkiller là Lycanthrophy (chó sói), spirit breaker. + Main attacker: thường là các Ranged Agi hero , có dmg ban đầu thấp, ít máu nhưng att speed cao, về sau khi mua được nhiều hàng ngon sẽ là khẩu trọng pháo của cả team. Tiêu biểu có có troll, razor, bone clinkz, nevermore, sniper, .... (Nhưng ko có item thì để làm cảnh thôi) + Disabler: các hero có khả năng ngăn cản, vô hiệu hóa các hero khác, các stunner, blocker, slower ... tiêu biểu là Rashta, Lion, Vengeful Spirit + supporter: hỗ trợ đồng đội bao gồm các Disabler, các healer, và 1 số hero có Aura. The Best supporter theo tôi là OmiKnight với healer, anti magic, slow và ulti ^_^. - Về loại: chúng ta có 3 loại: (để biết bạn đang cầm hero loại gì hãy nhìn vào phần trạng thái của hero nếu biểu tượng cái đầu người là int hero, cái chân là agi hero và cái nắm đấm là strength hero + Intelligent: thiên về sử dụng các phép thuật. Đặc điểm của int Hero là: thường có máu (Hit point viết tắt là HP) thấp, tốc độ di chuyển (move speed –ms) chậm tốc độ đánh (attack speed) chậm, giáp (Armor) thấp, độ sát thương (damage) thấp và tất cả hero int đều là ranged hero trừ Ogre Magi. + Agility: là các hero thiên về tốc độ đánh. Đặc điểm của agi Hero là: thường có HP thấp, tốc độ di chuyển nhanh, tốc độ đánh (attack speed) nhanh, Armor cao, độ sát thương thấp (đối với các ranged agi) và cao (với các melee agi). + Strength là các hero thiên về sức mạnh (máu trâu bò). Đặc điểm của str Hero là: thường có HP cao, tốc độ di chuyển trung bình, tốc độ đánh (attack speed) chậm, Armor thấp, độ sát thương cao và tất cả str hero đều là melee hero. - Về hình thức tấn công (type attack) thì có: + bắn xa(ranged) int và agi hero, các hero này độ sát thương ban đầu thường thấp (Pugna thấp?) + đánh cận(melee) str và agi hero, các hero này độ sát thương ban đầu thường cao (Faceless Void cao?) => Ko nên bàn luận về base DMG đâu - Về thời điểm mạnh thì ta có + early hero (mạnh giai đoạn đầu và giữ game) đa số là int hero (Ko phụ thuộc vào item lắm) + Late hero (càng về cuối càng mạnh) đa số là agi và str hero (Cần item ngon, ko có item => GG Vấn đề thứ 3: các mode khởi đầu 1 trận đấu và các 1 số lệnh cơ bản: - Game Modes (chỉ người chơi ở vị trí blue mới có khả năng thiết lập các modes này trong thời gian 90 sec đầu tiên của trận đấu): -ap: all pick tất cả các người chơi chọn hero cả 2 bên -ar: all random tất cả người chơi nhận được 1 hero bất kỳ cả 2 bên -aa: all agility tất chỉ chọn được agility hero -ai: all Intelligent chỉ chọn được intelligent hero -as: all streng chỉ chọn được strength hero -lm: 2 bên lần lượt chọn hero của từng bên -mm: Hero của 2 bên giống hệt nhau, bên này có con gì bên kia có con đó (sau 60 sec xẽ tự động đổi hero cho 2 bên giống hệt nhau nếu bạn mua đồ trong lúc này thì sau khi đổi hero sẽ mất hết đồ) -tr: team random mỗi bên nhận được hero bất kỳ của team mình -du: cho phép có thể có 2 hero giống hệt nhau -sh: Same hero:cho phép tất cả các hero 2 bên giống hệt nhau ( nên nói là 2 bên cùng chơi chi 1 hero ) -em: easy mode trận đánh nhanh town ít máu hơn, giết creep nhận được nhiều kinh nghiêm hơn(Experience) => lên level nhanh hơn, (hình như nhận được nhiều vàng sau 1 thời gian nhất định nữa thì phải) ( nhận được 16 gold thay vì 8 gold ) -id: item drop với mode này khi hero bạn chết xẽ ( sẽ ) tự động rơi random 1 item (đồ) của bạn xuống đất -sc: Supper creep: sau 1 thời gian ngẫu nhiên 1 con creep (có 3 loại fish, golem, và hydra) ở 1 trong 3 đường -np: No power up: Không có cái power up ở 2 bờ sông là image, haste, regen và Double dam. -dm: Death match: Sau mỗi lần chết bạn sẽ được chọn lại hero 1 hero khác của phe mình với LVL và item nguyên si như cũ. Bên nào mất hết hero của phe mình hoặc vỡ nhà trước là thua. -wtf: Mọi skill đều có cooldown và mana cost bằng 0 nếu chọn mode này ( Fun mode ) - Game Commands (lệnh trong game): -ma: xem tên hero của đối phương -ms: xem tốc độ di chuyển của hero mà mình đang sử dụng -cs: xem số creep mình giết được (cả bên mình và bên nó) -cson: bật bảng theo dõi số creep kill -csoff: tắt bảng theo dõi số creep kill -swaphero: lệnh đổi hero của mình với của 1 teammate (trong vòng 90 sec bắt đầu trận đấu) -recreate: dùng khi 1 số bug của terrorblade/naix hay hero khác xẩy ra -disablehelp: không cho phép Chen dùng Test of Faith để tele bạn về base -enablehelp: làm như mình chưa bao giờ bấm –disablehelp :-“ -unstuck: Tele bạn về fountain sau 60 giây, trong trường hợp hero kẹt (Cái này ko tính là lệnh nhưng để vào phần này bạn bấm tổ hợ phím alt + G rồi click chuột trái vào 1 điểm trên bản đồ để đánh dấu với 2 mục đích gọi đồng đội đến đấy giúp đỡ mình hoặc báo hiệu cho đồng đội biết chỗ quân thù đang nấp mà bạn biết) * Vấn đề thứ 4: Sử dụng số tiền ban đầu như thế nào cho hợp lý? - Nếu bạn có ~ 550$ ( 5v5, all pick ) : + Ranged hero: mua 1 ring of regen ( 375$) máu tăng nhanh hơn + 2 giọt/ giây, số tiền còn lại thì tùy, có thể 1 circlet + 2 tất cả, hoặc mấy cành cây (+1 tất cả) hoặc để dành... Do bạn bắn từ xa, farming ( đánh lính kiếm tiền) sẽ tốn ít máu, khi bạn bị mất máu, bạn sẽ có thời gian để cho máu phục hồi lại. ROR sẽ giúp bạn ở lại mặt trận lâu hơn, lên lv nhanh hơn. + Melee hero: thay vì mua ROR, có lẽ bạn nên mua 2 flask ( tăng 400 máu trong 20s). Do là hero melee, bạn sẽ gặp khó khăn hơn trong việc farm, mất máu nhiều hơn, ROR sẽ kô giúp bạn phục hồi kịp để bạn có thể ở lại lâu :) Số tiền còn lại có thể mua gì tùy thích, theo tôi, nên mua con gà Nó sẽ giúp bạn ít phải về nhà hơn. - Lưu ý về việc farming : bạn cố gằng luyện tập khả năng Last Hit Kill, có nghĩa là bạn canh làm sao để mình đánh phát cuối cùng ( last hit ) giết chết ( kill ) creep ( lính , thường gọi là Mobs). Nó sẽ giúp bạn kiếm nhiều tiền hơn, ít tôn máu hơn, ở lại lâu hơn và lên lv nhanh hơn - Nếu bạn có ~ 800$ ( 5v5 All random): tương tự như trên, bạn sẽ có dư thêm 1 ít để mua con gà hay mua circlet, để luyện null, bracer... ... ( Trừ 1 số con có thể làm First blood từ lvl1 Ko bao giờ mua giầy ngay đầu tiên, giầy ko giúp mình farm !) - Nếu bạn có ~ 950$ ( 4v4 All random): có lẽ nên nghĩ đến chuyện mua Ring Of Health ( tăng máu nhanh hơn ROR : 4 giọt/ giây) hoặc Void Stone ( tăng mana nhanh 100% ) nếu bạn là Hero int. Sau khi bạn đã mua đồ, chạy từ căn cứ ( base) ra mặt trận. Việc bạn cần làm bây giờ là farm và ... quậy phá ( harrass) đối phương, kô cho đối phương farm tốt. Về farm, như tôi đã nói ở trên, cố gắng luyện Last hit kill. Về harrass và counter- harrass, việc này phụ thuộc rất nhiều vào hero bạn chơi và hero của đối phương. (Micro nữa) - Bạn là ranged hero vs melee hero: bạn sẽ dễ dàng harrass đối phương hơn, khi melee hero xáp vào đánh mobs thì bạn bắn cho đến khi đối phương phải bỏ chạy. Bạn đừng đuổi theo mà cứ tiếp tục farm. Mục đính chính chỉ là kô cho đối phương farm chứ kô phải kill hero. Bạn phải lưu ý khi đối mặt với các Melee Stunner ( Skeleton king, Sandking, Tiny, Sven...) hay các Slower ( Tide hunter, Lợn lòi ( Bristle Back), Naix, brood mother ), vì khi đối mặt với các hero này, khi bạn harrass họ, chỉ cần 1 sơ sẩy nhỏ thôi cũng sẽ khiến bạn phải trả giá đắt. - Melee vs Ranged : lúc này bạn sẽ gặp nhiều khó khăn đấy. Cố gắng nhẫn nhịn, farm bằng last hit kill được con nào hay con đó (Vì melee farm khó hơn nhiều ><, trừ khi base dmg cao như terrorblade, spectre), cố gắng đứng trong vòng kinh nghiệm ( bán kính 800 kể từ con mobs bị kill) để hưởng xp. Nếu bạn là các stunner, slower kể trên, hoặc bạn nhắm thời cơ đã đến, hãy giải phóng nỗi ức chế của bạn Lợi dụng đối phuơng sơ sẩy là .... - Nếu bạn là nuker : cố gắng nuke sao vừa trúng hero đối phương, vừa kill được mobs. - Ranged vs ranged : nếu là nuker, xem bên trên, nếu là main attacker thì cố gắng farm và counter harrass. Vì lúc này, bạn vứa ít máu, dmg lại thấp cho nên tốt nhất là cứ farm. - melee vs melee : như trên, cố gắng kill mobs của đối phương nhanh hơn, bạn sẽ có lợi thế trong việc harrass đối phương. Một chiến thuật cần lưu ý ở đây, đó chính là chiến thuật ôm chòi ( tháp, tower). KHi bạn là 1 main attaker yếu đuối hay 1 hero nào đó ít có khả năng harrass, mà bạn phải đối mặt với nhiều hero, các harrasser hay các heavy nuker bạn hãy dùng chiến thuật này. Mụch ( Mục ) đích của chiến thuật là để cho chiến sự xảy ra ở gần chòi của bạn. Khi mobs 2 bên giao chiến, bạn đừng đánh gì cả , chỉ canh LHK thôi. Hãy để cho đối phương ép đường đến gần chòi của bạn. Như thế, bạn sẽ an toàn hơn, dễ có cơ hội phản công hơn. Cái nè lấy từ 1 bài viết bên war3zone có chỉnh sửa bổ sung 1 số thứ.
Đã có nhiều thắc mắc về nhưng phép Linken's Sphere block hay không block. Các trường hợp gồm có: Có Linken's hoạt động và spell vì block Không Linken's không hoạt động, spell ko bị block 1* Block nếu hero target bạn lúc cast 1 skill AoE hoặc ảnh đến nhiều unit (Vd: Forked Lightning) 2* Làm Linken's cooldown nhưng phép vẫn ảnh hưởng bạn 3* Linken bắt đầu cooldown, và phát đầu tiên của skill bị vô hiệu hóa (Vd: Eclipse) Sentinel: Luna Moonfang, Moon Rider Lucent Beam = Có Moon Glaive = Không Lunar Blessing = Không Eclipse = 3* Kardel Sharpeye, Dwarven Sniper Scattershot = Không Headshot = Có Take Aim = Không Assassinate = Có Jah'Rakal, Troll Warlord Berserker rage = Không Blind = Có Fervor = Không Rampage = Có Rhasta, Shadow Shaman Forked Lightning = 1* Voodoo = Có Hero Shackles = Có Mass Serpent Wards = Không Rigwarl, Bristleback Viscous Nasal Goo = 2* Quill Spray = Không Bristleback = Không Warpath = Không Mangix, Pandaren Battlemaster Thunder Clap = Không Drunken Haze = Có Drunken Brawler = Không Primal Split = Không Primal Split Pandas Taunt = Không Cyclone = Có Hurl Boulder = Có Bradwarden, Centaur Warchief Hoof Stomp = Không Double Edge = Có Return = Không Great Fortitude = Không Gondar, Bounty Hunter Shuriken Toss = Có Jinada = Không Wind Walk = Không Track = Có Knight Davion, Dragon Knight Breathe Fire = Không Dragon Tail = Có Dragon Blood = Không Elder Dragon Form = Không Magina, Anti-Mage Mana Break = Không Blink = Không Spell Shield = Không Mana Void = Block ảnh hưởng của stun nhưng vẫn mất hp, Linken’s cooldown Traxex, Drow Ranger Frost Arrows = Không Silence = Không Trueshot Aura = Không Marksmanship = Không Purist Thunderwrath, Omniknight Purification = Không Repel = Không Degen Aura = Không Guardian Angel = Không Shendelzare Silkwood, Vengeful Spirit Magic Missile = Có Terror = Không Command Aura = Không Nether Swap = 2* Zeus, Lord of Olympia Arc Lightning = Có Lightning Bolt = Có Static Field = Không Thundergod's Wrath = Có Aiushtha, Enchantress Impetus = Không Enchant = Có Nature's Attendants = Không Untouchable = Có Morphling Waveform = Không Adaptive Strike AGI = 2* Adaptive Strike STR = 2* Morph = Không Replicate = Có Rylai Crestfall, Crystal Maiden Frost Khôngva = Có Frost Bite = Có Brilliance Aura = Không Freezing Field = Không Sven, Rogueknight Storm Bolt = Có Great Cleave = Không Toughness Aura = Không God's Strength = Không Slithice, Naga Siren Mirror Image = Không Ensnare = Không Critical Strike = Không Song of the Siren = Có Raigor Stonehoof, Earthshaker Fissure = 1* Enchant Totem = Không Aftershock = Không Echo Slam = Không Rikimaru, Stealth Assassin Smoke Screen = Không Blink Strike = Không Backstab = Không Permanent Invisiblity = Không Lina Inverse, Slayer Dragon Slave = Không Light Strike Array = Không Ultimate = Không Laguna Blade = Có Syllabear, Lone Druid Summon Spirit Bear = Không Rabid = Không Synergy = Không True Form = Không Syllabear's Spirit Bear Entangle = Có Yurnero, Juggernaut Blade Fury = Không Healing Ward = Không Blade Dance = Không Omnislash = 2* Khôngrtrom, Silencer Curse of the Silent = Có Glaives of Wisdom = Không Last word = 2* Global Silence = Không Rooftrellen, Treant Protector Nature's Guise = Không ECó in the Forest = Không Living Armor = Không Overgrowth = Có Darchrow, Enigma Malefice = Dmg của lần stun đầu tiên bị vô hiệu hóa, ngoài ra vẫn bình thường, Linken’s cooldown Conversion = Không Midnight Pulse = Không Black Hole = Không Ezalor, Keeper of the Light Illuminate Indirect = Không Illuminate Direct = 2* Mana Leak = Có Chakra Magic = Không Ignis Fatuus = Không Ulfsaar/Fuzzy Wuzzy, Ursa Warrior Earthshock = Không Overpower = Không Fury Swipes = Không Enrage = Không Aggron Stonebreaker, Ogre Magi Fireblast = Có Ignite = Có Bloodlust = Không Multicast = Không Ogre Magi Multicast Fireblast = 3* Ignite Direct = Có Ignite Indirect = Có Boush, Tinker Laser = Tác dụng miss bị block, vẫn dính dmg, Linken’s cooldown Heat Seeking Missile = Không March of the Machines = Không Rearm = Không Furion, Prophet Sprout = 2* Teleportation = Không Force of Nature = Không Wrath of Nature = Dmg bị block, nhưng skill vẫn tiếp tục ảnh hưởng unit khác Azwraith, Phantom Lancer Spirit Lance = Block slow, vẫn mất máu, Linken’s cooldown Doppelwalk = Không Juxtapose = Không Phantom Edge = Không Tiny, Stone Giant Avalanche = Không Toss = 2* Craggy Exterior = Có Grow = Không Squee And Spleen, Techies Land Mines = Không Statis Trap = Không Suicide Squad, Attack! = Không Remote Mines = Không Chen, Holy Knight Penitence = Có Test of Faith = 2* Holy Persuasion = Không Hand of God = Không Rexxar, Beastmaster Wild Axes = Không Beast Rage = Không Call of the Wild = Không Primal Roar Direct = Stun và dmg vô hiệu hóa, bị slow, Linken’s cooldown Primal Roar Indirect = Không Jakiro, Twin Head Dragon Dual Breath = Block được mỗi cái slow của Ice Breath Icy Path = 2* Auto Fire = Không Macropyre = Không Scourge: Medusa, Gorgon Split Shot = Không Chain Lightning = Có Mana Shield = Không Purge = Có Balanar, Night Stalker Day Void = Có Crippling Fear = Có Hunter in the Night = Không Darkness = Không Night Stalker Night Void = Mini stun và slow bị block, dmg vẫn có hiệu quả Crippling Fear = Có Hunter in the Night = Không Darkness = Không King Leoric, Skeleton King Storm Bolt = Có Vampiric Aura = Không Critical Strike = Không Reincarnation = Không Lucifer, Doom Bringer Devour = Không Scorched Earth = Không Lvl? Death = Có Lvl? Death w Factor = 3* Doom = Có Anub'Arak, Nerubian Assasin Impale = 1* Mana Burn = Có Spiked Carapace = Không Vendetta = Không Slardar, Slithereen Guard Sprint = Không Slithereen Crush = Không Bash = Không Amplify Damage = Có Akasha, Queen of Pain Shadow Strike = Có Blink = Không Scream of Pain = Không Sonic Wave = Không Bone Clinkz, Bone Fletcher Strafe = Không Searing Arrows = Không Wind Walk = Không Death Pact = Không Attack lúc đang wW = Có Darkterror, Faceless Void Time Walk = Không Backtrack = Không Time Lock = Không ChroKhôngsphere = Không Viper, Netherdrake Frenzy = Không Poison Attack = Không Corrosive Skin = Không Viper Strike = Có Razor, Lightning Revenant Frenzy = Không Chain Lightning = Có Unholy Fervor = Không Storm Seeker = Không N'aix, Lifestealer Feast = Không Poison Sting = Không Anabolic Frenzy = Không Rage = Không Terrorblade, Soul Keeper Soul Steal = Có Conjure Image = Không Metamorphosis = Không Sunder = 2* Leshrac, Tormented Soul Split Earth = Không Diabolic Edict = Không Lightning Storm = Có Pulse Khôngva = Không Kel'Thuzad, Lich Frost Khôngva = Có Frost Armor = Không Dark Ritual = Không Chain Frost = Dmg của phát đầu tiên bị block, CF tiếp tục ảnh hưởng unit khác Krobelus, Death Prophet Carrion Swarm = Không Silence = Không Witchcraft = Không Exorcism = Không Lion, Demon Witch Impale = 1* Voodoo = Có Mana Drain = Có Finger of Death = Có Lesale Deathbringer, VeKhôngmancer Shadow Strike = Có Poison Sting = Không Plague Ward = Không Poison Khôngva = Không Magnus, Magnataur Shockwave = Không Empower = Không Mighty Swing = Không Reverse Polarity = Không Visage, Necro'lic Grave Chill = Có Soul Assumption = Không Gravekeepers Cloak = Không Raise Revenants = Không Nessaj, Chaos Knight Chaos Bolt = Dính 0.1 giây mini stun và dmg Blink Strike = Không Critical Strike = Không Phantasm = Không Banehallow, Lycanthrope Summon Wolves = Không Howl = Không Feral Heart = Không Shapeshift = Không Black Arachnia, Broodmother Spawn Spiderlings = Có Spin Web = Không Incapacitating Bite = Có Insatiable Hunter = Không Mortred, Phantom Assasin Shadow Strike = Có Blink Strike = Không Blur = Không Coup de Grace = Không Pugna, Oblivion Nether Blast = Không Decrepify = Có Nether Ward = Không Life Drain = Có Pugna's Nether Ward Mana Flare = Có Leviathan, Tidehunter Anchor Smash = Không Gush = Slow và trừ armor bị block, dính dmg Kraken Shell = Không Ravage = Không Atropos, Bane Elemental Enfeeble = Có Brain Sap = Có Nightmare = Có Fiends Grip = Có Rotund'jere, Necrolyte Death Pulse = Không Diffusion Aura = Không Sadist = Không Reaper's Scythe = Vô hiệu hóa stun, vẫn mất máu. Pudge, Butcher Meat Hook Direct = 2* Meat Hook Indirect = Không Rot = Không Flesh Heap = Không Dismember = Có Barathrum, Spiritbreaker Charge of Darkness = 2* Empowering Haste = Không Greater Bash = Không Nether Strike = 2* Anub'Seran, Nerubian Weaver Watcher = Không Shukuchi = Không Geminate Attack = Không Time Lapse = Không Attack khi đang Shukuchi = Có Nevermore, Shadow Fiend Shadowraze = Không Necromastery = Không Presence of the Dark Lord = Không Requiem of Souls = Block slow, vẫn mất máu Crixalis, Sand King Burrowstrike Direct = 2* Burrowstrike Indirect = Không Sand Storm = Không Caustic Finale = Không Epicenter = Không Mogul Kahn, Axe Berserker's Call = Không Battle Hunger = Có Counter Helix = Không Culling Blade = Có Culling Blade khi 1 hit KO = Không Strygwyr, Bloodseeker Bloodrage = Có Blood Bath = Không Strygwyr's Thirst = Không Rupture = 2* Abaddon, Lord of Avernus Death Coil = 2* Aphotic Shield = 2* Frostmourne = Không Borrowed Time = Không Mercurial, Spectre Spectral Dagger Direct = 2* Spectral Dagger Indirect = Không Desolate = Không Dispersion = Block stun, vẫn mất máu Haunt = Không Vol'jin, Witch Doctor Paralyzing Cask = 2* Voodoo Restoration = Không Maledict = Không Death Ward = Không Harbinger, Obsidian Destroyer Arcane Orb = Không Astral Imprisonment = 2* Essence Aura = Không Sanitys Eclipse = Không Items: Dagon = Có Purge (Diffusal Blade) = Có Hex (Guinsoo's Staff of Vyse) = Có Cyclone (Eul's Sceptre of Divinity) = Có Monkey King Bar (Ranged Mini-stun) = Có Monkey King Bar (Melee Mini-stun) = Không Cranium Basher (Ranged) = Có Cranium Basher (Melee) = Không Mana Burn (Necronomicon) = Có Last Will (Necronomicon) = Không Lothar's Edge với Melee = Không Attack lúc đang dùng Lothar’s Edge với melee hero = Không Lothar's Edge với Ranged = Có Attack lúc đang dùng Lothar’s Edge với melee Ranged = Có Criticals on Ranged heroes = Có Criticals on Melee heroes = Không Orb Effects: Chain Lightning (Maelstrom) = Có Corruption (Stygian Desolator) = Không Maim (Sange) = Có Maim (Sange and Yasha) = Có Frost Effect (Eye of Skadi) = Không Neutral Creeps: Purge (Small Satyr) = Có Mana Burn (Medium Satyr) = Có War Stomp (Big Furbolg) = Không War Stomp (Centaur Warchief) = Không Ice Breath (Dragonspawn) = Không Hurl Boulder (Roshan) = Có Thunder Clap (Roshan) = Không Kết luật bởi Storm: Để làm mất tác dụng của Linken's Sphere có những cách sau: 1, Tấn công hero có Linken khi đang ww. 2, Tấn công bằng 1 con ranged hero nào đó có bash (Sniper, 1 ranged damage dealer với MkB) 3, Maim (Sange, SnY) Ngoài ra, cũng có rất nhiều skill thuộc dạng 2* , làm Linken's cooldown trong khi hero vẫn dính tác dụng -> Cứ dùng mấy skill này là Linken's user khóc 2,
Dạo này thấy box hơi buồn, vả lại mới tìm thấy vài vấn đề hay, nên tôi lập topic này cho anh em thảo luận chơi. Ok, tôi biết các bạn hầu hết đang nghĩ "chiến thuật thì làm quái gì mà đàm đạo, tùy hero, tùy đối phương, tùy team mà lên đồ chú". Vâng, cái vế sau thì không sai, nhưng mà đó là bạn đang nói về "chiến lược" - strategy chứ không phải "chiến thuật" - tactic (nói tiếng Anh cho dễ phân biệt) Tôi dạo qua forum của dota-allstar và thấy bài viết này rất hay: http://forums.dota-allstars.com/index.php?showtopic=70382 - The Art of Mind games Điều này làm tôi suy nghĩ, liệu Dota chỉ có đơn thuần là lấy tướng, chạy ra, farm, mua đồ và thắng hay không. Liệu chúng ta có thể thay đổi, hoặc làm cho thế trận nghiêng về phía hero của ta (chỉ là của ta thôi, nếu là của team thì thành chiến lược rồi), và quan trọng là những thay đổi này phải làm được với tất cả hero, mọi lúc mọi nơi (thế mới là chiến thuật chứ) Nhưng lúc này thì tôi chưa có điều kiện viết về mấy chiến thuật linh tinh của tôi (sẽ viết vào tối nay), nên mạn phép dịch tạm bài "Art of Mind games" cho anh em đàm đạo tí (chỉ là dịch thoáng, có lược bỏ và thêm vào ít ý tứ của tôi) Art of Mind games Nói nôm na theo tiếng Việt, có nghĩa là đòn cân não, chủ yếu dựa vào việc nhử mồi đối phương (dân VN mình tham kill lắm #), sau đó hồi mã thương, có thể kill lại đối phương, hoặc có được lợi thế nào đó (đuổi về nhà, làm đối phương phí chưởng ....) Tất nhiên, nhử mồi là đòi hỏi bạn phải đặt tính mạng mình lên bàn cân, nếu cân lệch 1 tí là bỏ mạng như chơi Tuy nhiên, có gan thì mới làm liều ... ý lộn làm giàu Vậy điều kiện để chơi trò này là gì: -Thứ nhất, bạn phải biết rõ khả năng của mình -Thứ 2, bạn phải nắm rõ khả năng của đối phương (biết mình biết người trăm trận trăm thắng ^^) -Thứ 3, điều kiện xung quanh là rất quan trọng, phỏng có ích gì khi bạn cố kéo đối phương về phía mình, trong khi thằng team mate của bạn lại hùng hổ xông lên stun <.< Mấu chốt của trò chơi cân não này là khả năng phán đoán hành động của đối phương. Tất nhiên, việc này đôi khi dễ dàng, cũng đôi khi khá khó khăn, nhưng nếu bạn đã chơi và có kha khá kinh nghiệm, bạn có thể đoán đúng tương đối khoảng 70%, và như thế là thành công rồi (theo kinh nghiệm của riêng tôi thì đoán ý của team mate khó hơn của đối phương -_-) Bạn có thể dung nhiều cách khác nhau để thực hiện chiến thuật này, vì như đã nói ở trên, điều kiện tự nhiên cũng đóng vai trò lớn. Sau đây là 1 ví dụ sử dụng illusion rune để bẫy đối phương (chú ý đây không phải là tôi nhé) -Trong hình: pugna dùng illusion chạy wa chạy lại giả bộ ăn exp mà không dám đánh, trong khi đó hero thật núp trong bụi cây -Skeleton King và Furion dính bẫy, trói + stun cái illusion, pugna bây giờ xông ra xử lý Furion (ít máu hơn), cả 2 hero đó đều hết skill (pugna ở chỗ mũi tên) -Decrepify + Netherblast + Dagon = GG Furion Hay ví dụ dưới đây là một đòn hồi mã thương rất hay: -Con mồi: Necrolyte mới bị gank, gần chết, nhưng nhận thấy mình sắp đủ mana cho death pulse và meka, anh ta quyết định ôm trụ: -Chaos Knight đang push lane đó, nhận thấy mình có đủ mana cho death pulse, và máu cũng đủ để chịu stun + blink strike, Necrolyte quyết định giăng bẫy -Chaos Knight chần chừ thêm 1 creep wave, nhưng cuối cùng hắn cũng dính bẫy -Death pulse + meka làm Chaos Knight bị thương khá nặng, team mate Bristleback cũng đang tiến lên giúp Necrolyte -Goo + tower = dead knight -Nhưng lại thêm 1 anh Butcher nhập bẫy -Butcher nghĩ mình có thể giết Necrolyte dễ dàng, nhưng Goo + Death pulse sắp chứng tỏ điều ngược lại -Last hit kill hero, ngay trước khi Necro bỏ mạng, tình huống này cũng chứng tỏ, việc giăng bẫy không hề đơn giản, sơ sẩy là lên đường ngay Vậy tại sao tôi phải mạo hiểm chơi cái trò cân não này ? chắc chắn có nhiều bạn sẽ hỏi như thế, tôi chỉ có thể nói rằng, chơi hay không là tùy bạn, nhưng nếu thành công, việc này có thể làm thay đổi thế trận rất lớn. Chú ý rằng, nhiều bạn có thể nói may mắn cũng là một yếu tố quan trọng, ví dụ như nếu pugna không gặp illusion thì làm gì có kill, hay Necrolyte không có team mate là Bristleback thì sao giết nổi butcher. Tôi không phản đối, nhưng hãy nhìn nhận rằng, nếu không tính toán trước thì cho dù có may mắn bạn cũng khó lòng mà thành công được như trên. Kinh nghiệm là yếu tố quyết định. Một người chơi kinh nghiệm sẽ biết lúc nào mình có thể kill, và lúc nào mình sẽ bị kill nếu ở lại. Nói vắn tắt: -Luôn quan sát đối phương của bạn: HP, mana, item ... Hãy chắc rằng bạn biết đối phương có thể làm gì, từ đó đưa ra đối sách -Chơi trò cân não như thế nào: giăng bẫy, nhử mồi, giăng bẫy, nhử mồi ... -Làm thế nào để giỏi hơn trong cái trò này: chơi để tích lũy kinh nghiệm Tạm thời post thế này thôi đã, vì hết chỗ để chèn hình rồi, với lại chưa photoshop mấy cái hình của tôi, để tối về post tiếp, sẽ còn nhiều chiến thuật hay hơn nữa, vì chiến thuật là do khám phá mỗi ngày mà có được :)
Thể theo nguyện vọng của bác T34, tôi đã sưu tầm 2 chiến thuật mới. Vì là mới nên chưa có hình, chừng nào có hình thì up sau nhé First blood bottom Đây là chiến thuật phổ biến của team nào có nhiều ganker, hay thích ăn first blood cũng được. Điều kiện tiên quyết là phải có 1-2 hero có khả năng slow hay trói hay stun gì đó (vì nếu không có thì quân nó chạy biến hết à ) và ít nhất 1 hero có dmg ban đầu cao (ví dụ như Juggernaut xoay và Syllabear với gấu) Tại sao gọi là first blood bottom ? Vì bottom lane là nơi khá lý tưởng cho việc đánh lén sớm. -Thứ nhất, địa hình ở đấy rất vừa mắt, không bị cây che khuất như ở top -Thứ 2, vòng ra sau dễ dàng vì creep đánh nhau ở xa, tower cũng không có -Thứ 3, vì bọn nó thích vậy Khi thực hiện chiến thuật này, không nhất thiết bạn phải có nhiều hero hơn đối phương, mà quan trọng là phải khéo léo, vì nếu không, không biết ai mới bị first blood Chiến thuật này có 2 kiểu căn bản: combo spell và khích tướng. Combo spell như tên gọi, đơn giản chỉ là kết hợp các phép sao cho hiệu quả mà giết hero. Tất nhiên không phải kết hợp thế nào cũng được mà phải tùy tình huống. Ví dụ team bạn có jugger và VS, làm sao lấy FB ở lvl 1, bottom lane ? Đơn giản chỉ cần jugger nấp trong khoảng trống cây, cho VS solo 1-2 creep để đối phương không nghi ngờ (vì là lvl 1 mới ra nên ít người chú ý bản đồ mà thấy thiếu hero) Khi đối phương tiến lại last hit 1 creep thì jugger sẽ xông ra và xoáy, không click vào hero đối phương để creep không đánh jugger. Đối phương bất ngờ sẽ ăn 1-2 giây xoáy và bắt đầu chạy. Khi đó thì VS stun và jugger xoáy tiếp 2s nữa. Trừ centuar và skeleton ra, còn lại hầu như đều chết bởi combo này. Nói trên giấy thì đơn giản nhưng thực hiện thì không dễ, bởi vậy trò này nên làm với bạn mình thì hơn, chứ ra public thì khó ăn ý lắm. Combo spell nên chú ý: -Không nên tung tất cả chưởng cùng lúc, vì như vậy sẽ không cầm được hero đối phương lâu, nên tung lần lượt từng chưởng 1. -Không nên tham, nếu đối phương chạy thoát với 100 máu thì kệ nó đi, vô là trụ nó cho lên dĩa á. -Nên bắt hero nào không nhiều máu, vì spell không phải là mạnh lắm. Còn chiêu khích tướng thì đơn giản hơn, dụ cho hero nó combo spell lên mình rồi dựa vào creep và tower để đánh trả # Cái này thì tôi có hình, tối nay sẽ up lên cho rõ ràng hơn. Nếu anh em muốn tham khảo làm sao ăn First blood bottom thì nên xem đoạn phim này http://www.youtube.com/watch?v=FmTvaJbvOXk (Nhớ có flash mới xem được nhé) Dạo này cũng nổi lên chiến thuật mới 3 lane solo Chiến thuật này dĩ nhiên chỉ dành cho LAN hay clan match, vì cần sự phối hợp ăn ý và 1 số hero có khả năng phù hợp. Bạn có thể đang nghĩ "làm quái nào mà cả 3 lane đều solo được, thế thì 2 thằng khác đói à" Vâng, đó chính là đặc điểm cơ bản của chiến thuật này, 3 người solo và 2 người còn lại đi tuần tiễu và gank trên cả 3 lane. Sau đó khi 3 người solo đã mạnh tương đối, sẽ đổi chỗ cho 2 người đi tuần. Điều kiện cho chiến thuật này, là 2 hero đi gank ban đầu phải có stun/trói/slow, và là range là tốt nhất, vì dễ kiểm soát tình hình hơn. Ứng cử viên số 1 là cặp Furion+Crystal maiden, 2 chiêu trói ở lvl 1 có thể bắt hero trong 5 giây :o . Hoặc là crystal maiden + Drow ranger, trói + slow cũng khá mạnh. Tuy nhiên bạn cũng có thể dùng sven hay VS tùy thích. Với team scourge thì có thể là Lion + sand king Còn các hero solo, cũng phải có khả năng lane control tương đối, và nên có chưởng hoặc skill gì đó để tham chiến khi cần thiết. Các ứng viên tốt để solo là: Viper (slow), Lich (chưởng), Tide hunter (slow), Sven, VS, Drow ranger, Tiny ... Trên đây chỉ là 1 số, bạn thích ai thì cứ thêm vào. Mục tiêu chính của chiến thuật này là đè lvl và ngăn không cho đối phương farm, vì vậy cần tiến hành ngay từ lvl 1. Lane đối phương nào có 1 hero solo sẽ được ưu tiên chăm sóc trước :'> 3 vs 1 và còn có 2 con stun thì làm gì có hero nào sống nổi Những hero đi tuần mới vô sẽ mua tango + clarity pot + tele scroll để dễ dàng di chuyển hơn và hồi phục kịp lúc (chính vì phải hồi phục nên là range thì đỡ tốn máu hơn) Nếu gank thành công thì hero nào ăn mạng sẽ phụ giúp các ganker bằng cách mua thêm tango hay clarity pot (share chung con gà, chính vì thế mới cần là team LAN hay clan match ) Việc gank sẽ tiếp tục và liên tục cho tới khi hero đi solo được khoảng lvl 5-6 (nhanh thôi, vì solo mà) thì đổi chỗ, lúc này thì các ganker lvl thấp sẽ được solo để lấy lại lvl, còn các hero lvl cao sẽ đi gank đối phương, lúc này đang khủng hoảng vì bị đè không farm không lên lvl được # Đang sưu tầm replay cho cái này, nhưng hơi khó kiếm vì nó chỉ là clan match, không biết ở đâu mới có replay
Thôi sau vài bữa server GVN down, bữa nay dịch thêm 1 chiến thuật cho anh em tham khảo. Cái này cũng lấy từ forum dota-allstars thôi, không phải mình sáng tác (thật ra có người làm sẵn sáng tác chi cho mệt ) Nguồn: http://forums.dota-allstars.com/index.php?showtopic=57743 Creep pulling - Kéo creep 1. Mục đích Dụ neutral creep vào tầm ngắm của creep phe mình, sau đó cho creep đánh nhau còn mình last hit với deny thôi 2. Cách thức Để thực hiện điều trên, bạn cần phải bảo đảm: -Creep của bạn phải nhìn thấy đám neutral đang đánh bạn -Không có creep đối phương gần đó. Chú ý: mặc dù rất khó nhận ra, nhưng thật ra, bạn nhìn thấy những gì creep nhìn thấy, tuy nhiên, creep không thấy những gì bạn thấy. 3. Hình ảnh hướng dẫn a. Top lane - Scourge - top creep camp -Hình 1-2: khi thấy creep phe mình sắp tới tower ngoài (nhìn mini map) thì bắt đầu dụ creep ở gần lane ra -Hình 3-4: nếu canh chính xác, creep của bạn sẽ thấy đám neutral và chạy theo -Hình 5: đứng chờ creep đánh nhau, không tốn miếng HP nào -Hình 6-7: sử dụng hết tài năng last hit mà kill đám neutral (thật ra không dễ đâu) deny luôn creep của bạn nếu có thể b. Top lane - Scourge - mid creep camp -Hình 1-2: tương tự như trên, chỉ có điều là bắt đầu lúc creep mới tới chân dốc bên trong thì khích neutral -Hình 3-4: kéo creep neutral vào đám creep của mình, có thể cho tower bắn 1-2 cái -Hình 5-6: 2 ghoul đi theo và tank đám centaur cho bạn, last hit thôi -Hình 7: như đã nói trên, nếu creep bạn bị đỏ máu thì deny luôn :devil: c. Bottom lane - Sentinel: Phần này hơi lười dịch nên bạn xem hình thôi nhé Cũng tương tự như trên -Creep camp gần lane -Creep camp xa lane: 4. Thuận lợi - bất lợi -Thật ra thì không có gì bất lợi cả, trừ việc bạn có thể bị gank nếu team bên kia quá thông minh thôi -Thuận lợi: +Bạn có thể farm tiền thoải mái trong khi phe kia không có creep để farm (đi đánh nhau hết rồi còn gì) +Nếu bạn có 1 lane mate thì người đó sẽ ăn lvl 1 mình dưới trụ (do không có creep cản bên kia), nên khó bị deny hơn. Cả 2 sẽ cùng lên lvl tốt +Đối thủ của bạn sẽ nằm trong trạng thái lo lắng không biết bạn đi đâu mất rồi (ok cái này chỉ cho pub thôi) 5. Vài lời khuyên linh tinh -Trò này mà áp dụng lâu quá thì team bên kia sẽ biết và vào rừng creep chung với bạn đấy -Chỉ nên pull những creep mạnh (centaur furbolg satyr), còn đám troll với gnoll thì pull chi cho mệt -Con satyr nhỏ biết purge, giết nó trước rồi hãy pull -Creep neutral mỗi 30s xuất hiện 1 lần, nếu không có ai nhìn vào chỗ bọn nó xuất hiện (chắc mắc cỡ ) -Mục tiêu của trò này là làm creep tank cho bạn, đừng có tank creep nhé
CHỐNG CHỈ ĐỊNH: NOOBS VÀ NHƯNG NGƯỜI KHÔNG CHƠI MATCH Hướng dẫn cách laning/drafting heroes 1, Giới thiệu Mọi người đều biết, kiểu lane phổ biến hiện nay trên thế giới (Chẳng biết bọn ấn độ hay châu phi thì thế nào nhưng đây đang nói đến châu á và US) là 2 - 1 - 2, với 1 hero solo mid và 4 hero còn lại được chia đều ra 2 lane bên cạnh. Đồng thời, với mục đích tăng hết mức lane control vào 1 lane, chiến thuật 3 - 1 -1 cũng được áp dụng với 2 hero solo trong khi 3 hero còn lại tập trung vào 1 lane. Trong bài này, tớ sẽ viết về cách chọn hero cho những trận match và cách xếp lane để nâng cao hết sức hiệu quả. 2, Cách sắp xếp cho 2 - 1 - 2 Đây là cách xếp lane phổ biến nhất, với 1 hero solo mid hoặc 2 lane kia. Mục đích là cho hero solo có thể có khả năng farm được nhiều nhất đồng thời cũng nhận được 1 lượng XP lớn nhất a/ Hero solo + Ưu điểm: Hero solo có thể lên lvl nhanh, farm tốt, thuận lợi cho việc pwn noob late game. - Nhược điểm: Hero solo có thể không lên được lvl, farm được 8 gold mỗi 8 giây, và late game yếu như cún. Tại sao? Đó chính là vấn đề lane control. Giả sử, hero cả team bạn mong chờ tỏa sáng là Rogueknight, nên đã ưu tiên cho anh solo btm (cứ cho như team bạn là Sentinel). Bỗng nhiên ở đâu là thòi ra Vyper với sự bảo kê của Bane từ Scourge. Kết quả: GG Rk. Như vậy, chúng ta có thể thấy, để có thể farm, hoặc bét nhất cũng là ăn XP, yếu tố không thể thiếu được là Lane Control. Hero solo phải là hero có lane control tốt, và phải là RANGED hero (Nếu không thì bị nó ép cho thì khóc). Theo tớ, lane để solo thích hợp nhất là mid, do đó là lane khó gank nhất, nhờ cái slope + khoảng cách giữa 2 tower gần. Ngoài ra, hero solo có thể chỉ đơn thuần là 1 hero có lane control cao như Warlock, THD, với khả năng chống lại thậm chí 2 hero khác. Hoặc là 1 hero khó bị giết như QoP, Bone. Kết luận: Solo lane phải là 1 ranged hero có lane control tốt hoặc ít nhất là khó chết. Ứng cử viên tốt cho solo lane: Vyper, THD, Lock, QoP, Bone. b/ Side lanes Side lane là lane không phải mid. Không hiểu tra từ điển, tra xong vẫn chưa hiểu đập đầu vào tường chết đi. Ở side lane yếu tố control cũng quan trong nhưng không bằng solo lane được, do ít ra bạn còn có 2 thằng mà dựa vào nhau. Thường thì những hero ở side lane có thể sẽ biến mất 1 cách bí ẩn vào 1 lúc nào đó, 10 giây sau hero solo của bạn đã chết =( đó chính là ganking/ganging/back stabbing, watever. Trong lane này do có đến 2 hero tạo cơ hội cho những gay combo được hình thành Có thể kể ra: + Double sp4mm3rz: Zeus / Lich, Pugna / Lich, VS/Zeus, Lich/Veno, THD/DP Đặc điểm: 2 thằng gay này cứ cooldown xong là phải bắn, không kiềm chế được nuke của nó. Lực rất nhiều hoặc hồi rất nhanh, nếu không nhanh thì bọn nó uống nước .Chơi lại bọn này cầN nhiều nước hơn bọn nó hoặc rình rình bắt bọn nó vào tù + Double disablers: Rk/SK, Slayer/CM, Chen/Rk, Pugna/VS, Bane/SK Đặc điểm: Bọn nó sẽ không dám hung hãn mà chỉ âm thầm nhận XP, chờ đợi bạn phạm bất cứ lỗi lầm nào và ... Your hero has been slain. Thậm chí có nhiều cặp hung hãn hơn như Chen/Rk sẽ chủ động tấn công và lùa bạn đến tận nhà. + Double AoE: Sk/Enigma, Silencer/SK, Veno/Zeus Đặc điểm: Rất hèn. Chúng van xin bạn để hít lấy hít để XP. Đến lvl 6 bọn chúng bắt đầu hoành hành và giết lại bạn. Kiểu này đặc biệt nguy hiểm do độ gian trá và hung hãn cao. + Nuker + Late game hero: Lich/Viper, Chen/Rk, Chen/LoA, Zeus/QoP Đặc điểm: Độ nguy hiểm cao nhất. Tuy lane control không cao, nhưng nếu late game hero của địch mạnh sẽ ảnh hưởng đến tương lai của bạn =( c/ Cách phối hợp trong team. Dù team bạn có là gà vịt lợn chó gì đi chăng nữa, AoE là yếu tố không thể thiếu được. Nếu không có AoE, không nhưng hero địch mà cả creep cũng sẽ damage bạn khá nhiều. Tuy nhiên với 1 AoE clear creep, mọi chuyện sẽ trở nên dễ dàng và cuộc chiến sẽ công bằng hơn =) Trong DotA có rất nhiều AoE hero, tuy nhiên sự cần thiết của control và khả năng farm rút ngắn số ứng cử viên nặng ký xuống còn: 1. Queen of Pain (AoE Nuker + Late game damage dealer) 2. Sand King (AoE + Stunner) 3. Warlock (AoE Stun + Super lane control) 4. Lich (AoE + Lane control) 5. Zeus (AoE Global + zap zap zap zap) Số lượng AoE lý tưởng là 3+, quá nhiều AoE có thể bị chống với Pugna hoặc Silencer Late game hero cũng quan trọng, trừ khi bạn định push từ early game. Số lượng late gamer cần thiết là 1, hơn cũng không sao. Những điều quan trọng là không bao giờ được nhét 2 con late game vào 1 lane. Lý do: 1. Thường thì end gamer có lane control không cao, 2 con trong 1 lane = double feed 2. 2 con đều cần farm ai ăn ai nghỉ ? Ganker là 1 điểm mạnh, nhưng không cần thiết nếu muốn chơi lane control style. Tuy nhiên theo Singapore style thì ganker còn quan trọng hơn late gamer. Ganker hầu như không ở lane sau lvl 5, di chuyển quanh map để giúp teammate hero kill, giống như con cờ thí cho thành công của cả team. Các ganker nổi tiếng gồm. 1. Chen (Tất nhiên là với creep) 2. VS 3. Venomancer 4. Queen of Pain (Mid/late game onli, early game phải farm =P) 5. Lich 3 con đầu tiên gần như không phải farm. Item cần thiết của ganker gồm: 1. Ward - Rất quan trọng, do là hero thí mạng nên không cần nhiều item tốt. 2. Bracer / Vanguard - Tăng hp, đỡ phải về fountain. Với 3 yếu tố quan trong trên + các combo hero, bạn có thể chọn hero và sắp xếp lane cho team mình rồi =) CHúc bạn thành công © 2006 Stormrage @ GameVN.com, mọi hành vi sao chép không được sự đồng ý của tác giả sẽ dẫn tới THÁNH CHIẾN (Tất nhiên sẽ không bao giờ có sự đồng ý của tác giả vì tớ không đồng ý cho bài của tớ bị copy đi bất cứ đâu đâu kthnxbye)
em có thắc mắc thế này,về cái chuyện creep pulling ấy,mấy bản cũ chắc là đc nhưng về sau thì ncreep chỉ đuổi mình có 2/3 đoạn đường chứ ko đi theo ra tận lane nên rất khó kéo và dễ kéo nhất là top lane vì đoạn đường ngắn.Vậy bác nào có ý kiến kéo creep gì hay hơn thì chỉ em với.
đây là kiến thức cơ bản còn phần mở rộng thì khác hẳn ko liên quan đến phần này cả mà kiến thức mới chỉ là thêm hero, 1 nhà mua đồ ko có gì đáng nói đến,cái đó ko quan trọng
võ học vô nhai ai mà dạy hết cho đc chứ cái này chỉ là nội công tâm pháp con khẩu quyết thì mỗi người tự viết lấy
Tôi thấy phần ông viết về void hok chuẩn lắm . Bash của void giống bash cua sladar dánh rồng lv 6 cũng bi bash khác với bash của mkb và búa bash . Khi void len mkb nó sẽ có 2 loại bash hiện thị rõ 1 cai bash 1 s 1 cái bash 0.1s chẳng qua speed att nó quá cao nên nếu hok để ý sẽ tưởng nó bash 1 s liên tục Vì vậy có truờng hợp target vừa bị bash trên đầu đã di chuyển dc ngay . Theo tôi nghĩ giả dụ void len mkb va bua bash tỉ lệ sẽ là Đánh 100 cú thì 25 cú bash cua void , 15 cú bash của búa và 30 cú bash cua mkb vì đây là 3 loaj bash khác nhau . Nhưng nếu tính 2 loại bash cùng loại như 3 búa bash của bạn ở trên thì tỉ lệ đó la chính xác ::) ___________________________ Tương tự như thế mình thấy PA len buzi hok phải là hok tốt tuy nhiên lúc đầu lên là hok cần thiết còn về sau thì end game rồi . Ti lê. crit cua ulti là it' nhớ hok nhầm là 15% thì phải . Dánh 100 cu' co' 15 cu' crit nhung neu len buzi thì 100 cú se co 15 cú crit x 4 va 20 cú crit x 2.2 Vì chúng là 2 loại crit khác nhau . Nhứ thế se có 35 % att dc crit nhưng hok phải lúc nào cũng là x 4 Còn tôi chưa len buzi cho PA bao giờ vi` fury + satanic la end game rồi . Còn xem replay chả ai nhận PA war team bao giờ nên chưa dc xem ::) Nhưng hero có skill crit lên buzi la bt tiêu biểu như blade tôi dc xem replay 1 trận blade danh rất pro lên buzi tăng tỉ lệ crit và lấy crit x 2.2 có 2 dam nhẩy rõ ràng khác nhau và gần như crit liên tục
Đọc kĩ vào đi, chỉ biết Quote cái bài to tướng thế kia chứ ko biết động não suy nghĩ à Bash Void là melee bash nên nếu đối tượng có immune magic vẫn bị stun nhưng ko bị dính extra dam. Còn bash của MKB la ministun
Người đọc hok kj là mày đấy thằng ngu ạ . no viết răng khi xai mkb thì time bash dc tính theo bash lâu nhất là 1 s điều đó là sai vì có 2 time bash đều hiệu ứng tùy ti lệ khác biệt hoàn toàn
2 bash stack nhau. Skill hay passive đều như vậy. Nếu 2 cái bash xảy ra cùng 1 lúc, đối thủ bị dính 2 bash cùng lúc, còn extra dam tính của cả 2 cái, do đó mkb và bash của void xảy ra cùng lúc sẽ bash cái lâu hơn. Nếu mua 3 búa bash cũng không thể cộng được mà vẫn phải làm theo toán xác suất. Đó là tỉ lệ có ít nhất 1 cái búa bash hoạt động. Sẽ là 1-(85/100+85/100+85/100)=% 1 cái bash hoạt động. 3 loại stun khác nhau càng không thể cộng % lại. Còn crit dam không lên buzi vì 2 cái nhảy dam ko stack nhau, 2 cái crit nhảy nhưng 1 cái là fake crit. Cái crit của skill được dùng nếu buzi ko để ở slot #7
Nếu mang trong mình 2 loại bash,vd 10s và 5s,thì nếu đang bash được nó 10s mà lỡ ra cái bash 5s thì thời gian bash chuyển thành 5s và ngược lại,thế thôi,đừng ngồi chửi nhau
Mẹ cái con vật này đầu năm đã muốn nghe chửi 1 hero chứa 2 bash thì có cái j gọi là 2 bash cùng 1 lúc hok ? Nói đơn giản ngoài đời cái chân mày bị chặt ra rồi có thằng chém lên cái chân bị chặt ra đó thì có ai gọi là nó chém lên chân mày hok ? ng ta chỉ tính cái vết thương bị chặt ra là hiên nhiên cái đó gọi là 2 bash cùng lúc a ? Ngu học vcl Bash stun lâu hơn trong khoang thời gian no dang stun có mini stun vào thì nó vẫn tác dụng stun tiếp cua bash time lâu hơn là tất nhiên có j gọi la stack ở đây mà phân ra 2 bash cùng lúc no chịu bash này hok chịu bash kia ? Thí dụ bi bash 1 s 0.3 s sau bi mini stun 0.1 s nó sẽ vẫn bash them 0.6 s nưa là tất nhiên chứ hok có nghĩa là cai mini stun sau kia có tác dụng kéo dài thêm 1 s hiểu chưa hả thăng ngu ? Nếu cứ mini stun sau khi da bi stun lai có tác dụng tiếp của stun thì void nó lên mkb đập bất tỉnh mẹ no rồi cần j phải butter để tăng att speed . Ngu học vl . Suy nghĩ kiểu đấy mà đòi giảng đạo lý cho gà . Các Hạ tuổi lol