Party trong game online. Mấu chốt của thành công

Thảo luận trong 'Thảo luận chung' bắt đầu bởi FEB, 15/2/08.

  1. FEB

    FEB Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    8/8/04
    Bài viết:
    207
    Nơi ở:
    221B, Baker London
    Hầu hết các game online hiện nay ở Việt Nam cũng như trên thế giới đều rất quan trọng tính cộng đồng, vì cộng đồng là yếu tố quan trọng nhất của thế giới online. Sẽ thật là chán nếu cứ chơi online mà một mình cày cuốc, chưa kể chơi như vậy vừa mệt mà vừa mất thời gian.

    Vậy thì party thế nào sẽ tạo được sự dễ chịu và thích thú lôi cuốn người chơi? Theo mình những điều cơ bản sau đây để đánh giá party trong 1 game online:
    - Khi party phải train level nhanh hơn solo, train hiệu quả hơn solo…! ( Điều hiển nhiên)
    - Party phải hỗ trợ cho nhiều lớp nhân vật, nhân vật nào cũng có thể đóng góp tối đa cho party. Hầu hết ở các game MMORPG, những nhân vật thuộc class nuker, tanker, buffer thường rất được ưa chuộng, nhưng một số nhân vật thuộc những class không có nhiều khả năng hỗ trợ nhóm sẽ bị các party phớt lờ, thậm chí từ chối thẳng. Tôi đã chơi nhiều game online và cảm thấy rằng: rất ít người muốn party với một sát thủ, hay chán lắm mới phải party với 1 con cung .

    [​IMG]

    Một party trong Shaiya

    Trong khi đa số những sát thủ và cung thủ cặm cụi train 1 một mình thì trên các kênh chat thế giới liên tục vang lên những câu đại loại như: “Cần 1 buff level xx party…” hay là “ thiếu 1 mage train lvl …” (Ở đây tôi không nói đến những game có tính chất solo như VLTK, CDTL hoặc Cabal Online ).

    Chúng ta có thể so sánh một số game mang tính cộng đồng cao và rất quan trọng việc party như RAN Online, Ryl 2, Shaiya, Lineage2…

    Hầu hết trong những game như vậy những linh hồn của party là những class tanker với sức chịu đựng cao - được heal, buff hỗ trợ - dụ và gom quái vật về cho những class có sát thương mạnh trên diện rộng kết thúc nhanh. Đây là những kĩ thuật kết hợp cơ bản và hiệu quả nhất trong một party

    Đặc biệt tôi nhận ra 1 điều thú vị ở party trong game RAN Online mà những game khác tôi chơi từ trước tới giờ chưa thấy: đó là hầu hết các lớp nhân vật của game đều có thể đóng góp cho nhóm của mình. Tất cả nhân vật trong RAN đều có những skill sát thương diện rộng, vì vậy đều có thể dùng khả năng của mình tối đa để phục vụ cho party.

    [​IMG]

    Một trận đánh đỉnh cao trong RAN Online

    Thông thường những class mạnh về PvP thì rất yếu trong việc hỗ trợ nhóm, hoặc ngược lại, nhưng ở RAN tôi bắt gặp một nét riêng: tất cả các class đều có thể hoàn thiện từ PvP cho đến hỗ trợ party. Tất cả các lớp nhân vật đều có thể chiến đấu hiệu quả trong nhóm và vừa có thể hỗ trợ cho nhóm theo cách riêng đặc trưng !

    Nếu như ở RYL 2, Shaiya class Defender chỉ lure và giữ chân mob thì những tanker trong RAN có thể vừa lure, vừa gây sát thương đáng kể lên nhiều chú mob cùng lúc.

    Một party với đầy đủ tank, mage , buff trong Shaiya rất ngại party thêm 1 cung thủ, nhưng RAN thì khác. Với những skill đánh diện rộng, gây sát thương cao, các lớp cung thủ luôn được mời vào pt mỗi khi còn dư slot.
    Các nhân vật buff thì ở game nào tôi thấy cũng tương tự nhau cả, công việc chính là giữ an toàn tuyệt đối cho các member trong pt, nội công việc này thôi cũng đủ mệt rồi.

    [​IMG]

    Thách đấu party - một đặc trưng của RAN Online. Hội tụ đầy đủ các nhân vật tham chiến

    Tóm lại party luôn luôn cần thiết cho tất cả mọi người, hệ thống pt sẽ tạo cho người chơi thích thú khi chơi game cùng với bạn bè, một game có hệ thống party hay sẽ nảy sinh nhiều chuyện để 8 trong những buổi off thân mật. Và hệ thống party đó sẽ đóng góp không nhỏ vào triển vọng để phát triển cộng đồng … Đó là phong cách MMORPG hiện nay trên thế giới. Còn ở nước chúng ta thì sao ?

    ----------------
    Mời mọi người thảo luận cho topic thêm sôi nổi. Vì kiến thức hạn hẹp nên chỉ có thể nêu được vài game thôi, ai biết game nào có pt hay hơn có thể liệt kê. :D
     
  2. DarkAngel1092

    DarkAngel1092 The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    21/3/06
    Bài viết:
    2,230
    Nơi ở:
    Hội Mặt Bựa GVN
    câu nói nhảm nhất trong ngày


    trong PT thường có 1 Acher hay Scout - đó chính là 1 trong những thành phần chính dẫn đến thắng lợi của toàn bộ party :|
     
  3. FEB

    FEB Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    8/8/04
    Bài viết:
    207
    Nơi ở:
    221B, Baker London
    Ý tôi nói ở đây là Sát Thủ thường là chỉ giỏi về solo, trong hội đồng ko dc đánh giá cao nên nếu tôi là một chủ pt và lựa chọn giữa một sát thủ và kẻ đánh rộng thì chẳng phải suy nghĩ nhiều khi click chuột vào nhân vật có khả năng đánh diện rộng.
     
  4. Tao La Ai

    Tao La Ai Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    10/12/04
    Bài viết:
    170
    Nơi ở:
    Chém Gió Hội
    Tui thấy cũng đúng pa ơi, thực tế mấy game được nêu trên, khi train ít ai pty mấy con sát thủ vô lắm, trừ khi săn boss hay war thì mới pty thôi! Như shaiya chẳng hạn, con sin chỉ cần vô pty khi war với bos thôi, còn thông thường thì tank, mage, buff ! Sin và war hợp với solo hơn. Sát thủ mà đơn độc là chính !
     
  5. DarkAngel1092

    DarkAngel1092 The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    21/3/06
    Bài viết:
    2,230
    Nơi ở:
    Hội Mặt Bựa GVN
    hey, đang nói về toàn bộ tất game online hay chỉ nói về shaiya thế :|, thấy 1 PT trong L2 hay trong GW chưa , tất cả khi train hay PVP đều cần 1 dagger và Acher
     
  6. JB2704

    JB2704 Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    12/1/08
    Bài viết:
    6
    Không biết mọi người nghĩ sao chứ chơi Ran quả thật rất khó, vì như FEB nói thì con nào cũng có khả năng tấn công nhưng nếu đi một mình thì rất mệt. Tuy nhiên nếu có kiên nhẫn bạn sẽ thấy rất nhiều cái hay, có người nói rằng sao quái mạnh quá rất khó làm nv, rồi có người nói là quái cùng cấp độ đánh cũng khó nữa, đây chính là cái khó và cũng là cái khác biệt của Ran. Chỉ cần kiên nhẫn một chút (khi bạn đã có các mối quan hệ nhất định, và đạt được cấp độ khoảng 7x) bạn thích ngay.
     
  7. hvt0025

    hvt0025 Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    12/6/05
    Bài viết:
    1,462
    Nơi ở:
    HoCiTy
    ỐI mí bác nói cái gì mà lung tung khó hỉu quá ... Em chả bik cái mô tê gì . eh he
    Chỉ có điều ngoài 2 game mà 2 đại ca nói trên ra thì các game còn lại có hay ko có ass thì pt tất ...
    Chơi GW Cung hay Sát thì đều ok hết .
    Còn SRO có chiu pt - solo ( ai hỉu dc thì hỉu nghe ) liệt vào pt dc ko ?

    P/s:Cái chính xác ở đây là sự phân chia các class có 1 ý đồ of mỗi game .. Tại sao skill bulf chỉ có bulf mới học dc .. Mình đơn cử là Res và Heal nhé . Sax ! Đúng là mặt phân bố skill cho mỗi class đều có ý dụng ý riêng nhưng nó quá độc quyền về skill ... Tui bệnh nhất cái đấy . Nên ... ko có time cho game đó ( nằm ngoài diện thảo luận .- Chỉ góp ý :D )
     
  8. misskiller21

    misskiller21 Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    11/1/08
    Bài viết:
    5
    Game người ta làm ra là đã tính hết rùi , mmorpg đương nhiên phải mang tính cộng đồng cao rùi . Thiếu 1 class nào thì 1 pt đó không thể perfect được hết á hehe . Càng nhiều class càng nhiều sự lựa chọn thì càng khó kiếm đủ pt thế thôi , game nào có ít class tuy khô khan về trường phái nhưng bù lại khi đi train sẽ tối ưu 1 pt , easy !
     
  9. FEB

    FEB Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    8/8/04
    Bài viết:
    207
    Nơi ở:
    221B, Baker London
    Nói về toàn bộ game thì cũng chưa đủ mà tôi chỉ nêu ra những đặc điểm chính trong hệ thống pt của các game online mà thôi. Thấy có Shaiya và RAN Online là đề cao yếu tố này nhất nên tôi mới đi sâu vào. Mặt khác tôi cũng đã nói là ai biết thêm thì đưa vào, chứ không đủ khả năng để chơi hết các game và cảm nhận nó:wink:

    Quả thật nếu từ 5x trở đi mà solo là oải nhất trong RAN, nhưng nếu kiếm dc 1 pt thì train tuyệt vời. Đôi khi train tại bãi mob lv cao lại ko nhiều điểm bằng việc về những nơi thấp và pt chung với những người lv thấp để "hút máu" họ. :D
     
  10. Tao La Ai

    Tao La Ai Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    10/12/04
    Bài viết:
    170
    Nơi ở:
    Chém Gió Hội
    L2 train chả cần dagger! dagger cũng chỉ lao vào chém chém chứ có AOE được gì ? Damge thấp hơn mage, ko có skill hỗ trợ đồng đội như mage, sức chịu đựng với bằng tanker! Pty vô để kéo hoặc canh chừng mấy con buf là chính chứ nó đâu hiệu quả gì. Dagger chỉ lợi khi đi boss, scout hoặc war thôi! Còn cung là 1 khía cạnh khác. Assasin và archer là 2 lĩnh vực hoàn toàn khác nhau!

    Ai chơi sin chịu khó solo hay party cùng class là hay nhứt!
     
  11. DarkAngel1092

    DarkAngel1092 The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    21/3/06
    Bài viết:
    2,230
    Nơi ở:
    Hội Mặt Bựa GVN

    vậy thì tốt nhất đừng bàn nữa, 2 thằng Shaiya và Ran chưa đủ tiêu chuẩn để đưa vấn đề PT vào bàn đâu

    đọc xong bài này khẳng định bạn kia chưa bao giờ chơi đến l2
     
  12. Tao La Ai

    Tao La Ai Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    10/12/04
    Bài viết:
    170
    Nơi ở:
    Chém Gió Hội
    Chủ topic người ta nói những game người ta chơi thôi, còn RAN và Shaiya là 2 game pa đó đưa ra ví dụ, ông nghĩ ông chơi hết tất cả game online rồi à. Mỗi game có cái riêng. Có game thì có thể pty mấy con sin, có game thì họ muốn sin phải chịu cực khổ solo hơn. Bởi vì sao, bởi vì tính công bằng thôi. Một Class pvp giỏi thì PVE phải kém đi. Ko lẽ muốn sin vừa PvP giỏi mà vừa có thể hỗ trợ Pty mạnh như buffer à?

    Mấy thang sin, ranger cho đi solo là hợp lí! kaka. GW là game pvp nhá, nó khác game cày cuốc lắm nhá !
    ___________________________
    Dạ, khi em chơi L2, một mình em chơi 8 acc, mà trong đó 5 acc buff và lùn với necromacer em tab qua tab lại là xúc hết mấy cái nghĩa địa với hầm mộ, đánh ko cần nghỉ rồi pác ạ. L2 em chơi cóc cần 1 con tank hay cung hay dagger nào đâu pác. Mà nói thẳng em chơi l2vh để pác khỏi bắt bẻ!
     
  13. DarkAngel1092

    DarkAngel1092 The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    21/3/06
    Bài viết:
    2,230
    Nơi ở:
    Hội Mặt Bựa GVN
    nếu chỉ nói về 1 khía cạnh nhỏ thì ko đủ thuyết phục với người xem , còn game online tôi chưa bao giờ chơi hết tất cả nhưng hầu như đều cắm cọc mỗi trò từ 4-5 tháng ... Assasin chưa bao giờ bị xem là bất công, thật ra nó rất mạnh với các skill thuộc dạng " đâm lén " .. Assasin trước giờ luôn là 1 class PVE và PVP rất mạnh

    ở đây chủ 2pic nói về vấn đề PT nên PT khi PVP cũng là 1 PT - nói chung, 2game như trên chỉ đủ thuyết phục cho những kẻ mới bước chân vào thế giới GO, đối với các GO lão thành thì bài viết này vô cùng "nhảm"



    =)) vậy à, vậy khi cậu lủi lên Coselium , cậu sống bằng cánh nào =)) , Nec mà lên Coselium nó táng cho 1 phát stun là có nước 5% ra đi đều đều nhé =))
     
  14. FEB

    FEB Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    8/8/04
    Bài viết:
    207
    Nơi ở:
    221B, Baker London
    Một topic thảo luận là ghi nhận những đánh giá và nhận xét của những người tham gia. Một topic dc lập ra, người vào chỉ spam đại loại vài từ : "à ờ", "dc đấy", "hay nhỉ".... thì cái đó chỉ là RÁC đúng nghĩa. Cái mác Thảo Luận Chung tháo bỏ đi là vừa và các topic thì đổi tên thành Private Topic thì hợp lý hơn.

    Việc thảo luận sôi nổi và lành mạnh trong một topic giống như việc team work vậy, cần có sự bổ sung cho nhau.

    Nếu bro thấy game nào có hệ thống pt hay hơn thì có thể đưa vào để thêm phần hứng thú, mặt khác như đã nói, đây là những đặc trưng nhất của hệ thống pt hiện nay của game online, các game nào cũng theo những quy luật này hết, chỉ hơn nhau ở sự đầu tư của nhà sản xuất cho các tính năng đó mà khiến nó nổi trội hơn thôi.

    Có ai nói đến VLTK hay Cabal mà đề cao tính pt không? Hay ai dám mạnh miệng tuyên bố solo một mình lên 8x trong RAN Online?
    Topic nhảm? topic không pro? Topic dành cho amatuer? Vâng, nói sao cũng dc, nhưng tôi tự tin vào khả năng và lập ra topic này. Nếu bro đủ khả năng lẫn hiểu biết thì có thể lập 1 topic để nói sâu hơn về vấn đề này, lúc đó tiếng nói bro sẽ có trọng lượng hơn là sự "uyên bác" huyễn hoặc này đấy.
     
  15. DarkAngel1092

    DarkAngel1092 The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    21/3/06
    Bài viết:
    2,230
    Nơi ở:
    Hội Mặt Bựa GVN
    vậy tôi hỏi bạn 1 câu đơn giản thôi, bạn hiểu rõ ý nghĩa của từ PT ko, 1 PT đúng nghĩa luôn cần những thành phần như FT hay AS chứ ko chỉ đơn giản là những con Mage có skill AOE , cậu nên biết điều đó
    - tôi đang thầm nghĩ cậu là 1 pr cho Ran online, tại sao ko thử nhìn ở 1 khía cạnh khác rồi nói ?
     
  16. Tao La Ai

    Tao La Ai Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    10/12/04
    Bài viết:
    170
    Nơi ở:
    Chém Gió Hội
    Ủa, vậy chắc pác ko có giai đoạn " Bắt đầu bước chân vào thế giới GO" nhỉ, hay bẩm sinh bác đã là 1 con sâu game ??

    Bài viết người ta viết phục vụ cộng đồng, phục vụ người mới mà bác kiu nhảm . Nếu pác pro thì bác viết cái gì hay hay đi, ở không đâm chọt mà chả thấy đóng góp gì cả!

    Tui thấy chủ topic nói đúng, RAN có cái hay là tất cả các class đều vừa đánh, vừa hỗ trợ pty được. Con pháp sư có thể theo damge dealer vừa có thể làm buffer hoặc thậm chí có hướng lên được cả tanker. Cung thủ có thể đánh melee bằng cung luôn, nghĩa là có thể cầm cây cung phang vô mặt mấy thang xáp lại nó luôn...Đây là những đặc điểm tui thấy là hay.

    Còn ông có ý kiến, có dẫn chứng thì nêu ra, đừng có đâm chọt mà dek có dẫn chứng gì hết. Thấy game nào có cái pty gì hay thì cứ nêu ra, đâu có ai chơi hết tất cả các game!
     
  17. DarkAngel1092

    DarkAngel1092 The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    21/3/06
    Bài viết:
    2,230
    Nơi ở:
    Hội Mặt Bựa GVN

    Tôi ko thừa nhận là tôi ko có giai đoạn NOOB , tất cả ai cũng từng noob, nhưng khi muốn viết 1 bài dẫn chứng đúng nghĩa thì nên thu thập tin tưc nhiều vào, giống như ngày xưa 1 bài viết về AS , người xem đều hiểu tính quan trọng của AS trogn tất cả các game ra sao, chứ ko đơn giản nằm trong 1 vài game , nói như vậy chắc đủ rồi chứ
     
  18. Tao La Ai

    Tao La Ai Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    10/12/04
    Bài viết:
    170
    Nơi ở:
    Chém Gió Hội
    Tôi nói bạn nghe, người ta đâu phải là sâu game, đâu phải game nào người ta cũng phải chơi. Nhưng nếu đã chơi, muốn biết sự cần thiết của pty thì hầu hết phải vượt qua giai đoạn newbie, nghĩa là phải chơi lâu, phải quen biết nhiều bạn bè thì mới có pty liên tục, mới thấy được sự ích lợi của pty, và phải thêm 1 thời gian nữa thì mới rút ra được kinh nghiệm làm thế nào mà pty mới hiệu quả!
    Người ta còn phải đi học đi làm, đâu có phải ai cũng đại gia mà có nhiều thời gian chơi cái gì cũng pro như vậy! Đây là người ta dùng kinh nghiệm bản thân chia sẻ thôi. Bác cảm thấy bác hơn người ta, bác pro thì bác thêm tư liệu vào, cứ ngồi mà chê bai, đúng là tởm lợm!
     
  19. FEB

    FEB Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    8/8/04
    Bài viết:
    207
    Nơi ở:
    221B, Baker London
    Bạn nói đúng, PT đúng nghĩa phải hiểu theo cả train lẫn PvP. Do vậy những game đề cập đủ cả 2 vấn đề này thường không nhiều. Còn hàng chữ mà tôi im đậm kia là để nói rằng: bạn chẳng hiểu quái gì về RAN. Bạn chơi RAN đến lv bao nhiêu rồi? Từng tham gia một trận đánh nhóm nào đúng nghĩa chưa? Nếu bro tự nhận mình là một GO lão làng thì quả thật câu nói này nực cười quá.
    Chẳng phải vô cớ mà giải đấu RAN Global Tournament tổ chức hàng năm giữa các nước trong Châu Á lại thu hút nhiều người đến thế. Giải đấu này là những trận so tài giữa các team với nhau nên và yếu tố team work dc đặt lên hàng đầu, ko như kiểu cứ lao đầu vào mà húc như bro nói đâu. Game online nào của Việt Nam làm dc chuyện này? Nếu RAN cũng như những game khác thì tại sao vẫn chưa có những trận so tài của VLTK, Cabal, TLBB...
    Trong tư tưởng của bạn đã có suy nghĩ này thì tôi cũng chẳng cần nói nhiều làm gì, còn việc bạn bảo tôi nhìn ở khía cạnh khác thì tôi khẳng định: Tôi không áp đặt người vào xem phải hiểu những điều tôi nói là kim chỉ nan. Nhưng việc bạn gán ghép những tư tưởng chủ quan cho người khác thì tôi e là chẳng phù hợp đâu.
     
  20. Chimcò_vn

    Chimcò_vn Chim Non Moderator Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    14/7/05
    Bài viết:
    6,448
    Nơi ở:
    SI:7
    đã là GO thì tính cộng đồng phải đặt lên hàng đầu chứ ::) ! nếu mà solo thì chắc các concert của game offline hay hơn online nhiều ::)

    riêng điều này mình bổ sung 1 tí ::) ! nếu bạn chơi wow thì không có class nào là bỏ đi cả ::) ! Sát thủ trong wow chính là rogue . Rogue trong wow chính là main dps ( damge per second ) và ngoài chuyện đâm đầu vào đánh thì chẳng buff được , chẳng tank được . Nhưng tại sao 1 party trong wow lại cần rogue ? :D

    ví dụ : 1 party bạn tối đa 5 mans khi đó bạn có 1 tanker , 2 dps/buffer , 1 healer . vậy 5th man tại sao không là một nguời đánh mạnh nhất nhỉ ::)

    còn 1 class mà hybird như vậy rồi thì ... Ran vô đối rồi ^^" ! riêng bạn thấy hay chứ mình thấy nó sao sao ấy :D

    việc party của hàng loạt go vietnam chỉ đơn thuần tất cả buff up , a láp sô ào lên , hết máu thì lại poting chứ chưa có đặt nặng vấn đề team work lắm ::) việc crown control battle trong những GO vietnam hầu như không có ::) giết nhanh , loot . It's all ::)

    @all : mình chỉnh nhỏ 1 tí nhé ;) ! đối với người mới chơi nên gọi họ là newbie ! đừng gọi noob vì đó là xúc phạm nên hạn chế ! noob chỉ nên dùng cho những nguời .... chơi lâu mà đầu đất :D ! k have fun
     

Chia sẻ trang này